TIẾT 1: ÂM NHẠC
TIẾT 2: TOÁN
TOÁN
MỘT CHỤC TIA SỐ
I/MỤC TIÊU :
- Nhận biết ban đầu về một chục ; biết quan hệ giữa chục và đơn vị : 1chục = 10 đơn vị ;biết đọc và viết số trên tia số .
- Làm bài 1, 2, 3
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Tranh vẽ, bó chục que tính, bảng phụ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
41 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 606 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Lớp 1 Tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c sinh lấy thước giơ lên
-Học sinh quan sát thước – Làm theo yêu cầu của giáo viên
-Học sinh theo dõi quan sát và ghi nhớ
-Học sinh Luyện Tập vẽ trên nháp
-Giáo viên uốn nắn sửa sai cho học sinh
-Học sinh mở sách quan sát, lắng nghe
-Học sinh đọc : Điểm M. Điểm N – Đoạn thẳng MN
-Học sinh nối và đọc được
-Đoạn thẳng AB, Đoạn thẳng AC, Đoạn thẳng BC .
-3 Học sinh lên bảng sửa bài
-Học sinh nêu số đoạn thẳng và tên các đoạn thẳng
Tiết 2+3: HỌC VẦN Ngày dạy: Học vần: Bài 60: om am
BÀI 74 : UÔT, ƯƠT
I/ MỤC TIÊU :
Đọc được :uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván; từ và đoạn thơ ứng dụng .
Viết được : uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván .
Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đưề : Chơi cầu trượt
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: chuột nhắt, lướt ván .
- Tranh câu ứng dụng và tranh minh hoạ phần luyện nói
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của gv
I. Kiểm tra bài cũ:
- Cho hs đọc và viết: trái mít,chữ viết
- Đọc câu ứng dụng:
Con gì có cánh
Mà lại biết bơi
Ngày xuống ao chơi
Đêm về đẻ trứng?
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
II. Bài mới : Giới thiệu bài:
Tiết 1:
Dạy vần:
Vần uôt
a. Nhận diện vần:
- Gv giới thiệu vần mới: uôt
- Gv giới thiệu:Vần uôt được tạo nên từ uô và t.
- So sánh vần uôt với uôm
- Cho hs ghép vần uôt vào bảng gài.
b. Đánh vần và đọc trơn:
- Gv phát âm mẫu: uôt
- Gọi hs đọc: uôt
- Gv viết bảng mặt và đọc.
- Nêu cách ghép tiếng chuột
(Âm ch trước vần uôt sau.)
- Yêu cầu hs ghép tiếng: chuột
- Cho hs đánh vần và đọc: chờ- uôt- chuột
- Gọi hs đọc toàn phần: uôt- chuột - chuột nhắt.
Vần ươt:
(Gv hướng dẫn tương tự vần uôt.)
- So sánh uôt với ươt.
(Giống nhau: Âm cuối vần là t. Khác nhau âm đầu vần là uô và ươ).
c. Luyện viết bảng con:
- Gv giới thiệu cách viết: uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván
-Cho hs viết bảng con- Gv quan sát sửa sai cho hs.
- Nhận xét bài viết của hs.
d. Đọc từ ứng dụng:
- Cho hs đọc các từ ứng dụng: trắng muốt,tuốt lúa,vượt lên, ẩm ướt
- Gv nhận xét, sửa sai cho hs.
- Gv giải nghĩa từ:
Cho HS tìm tiếng ,từ có vần mới.
Rút kinh nghiệm: ...................................................................... ...................................................................... ...................................................................... ...................................................................... ...................................................................... ...................................................................... ...................................................................... ...................................................................... ...................................................................... ...................................................................... ...................................................................... ......................................................................
Tiết 2:
3. Luyện tập:
a. Luyện đọc:
- Gọi hs đọc lại bài ở tiết 1.
- Gv nhận xét đánh giá.
- Cho hs luyện đọc bài trên bảng lớp.
- Giới thiệu tranh vẽ của câu ứng dụng.
- Gv đọc mẫu:
Con mèo mà trèo cây cau
Hỏi thăm chú Chuột đi đâu vắng nhà
Chú Chuột đi chợ đường xa
Mua mắm, mua muối giỗ cha chú Mèo
- Cho hs đọc câu ứng dụng
- Hs xác định tiếng có vần mới: chuột
- Cho hs đọc toàn bài trong sgk.
.b. Luyện viết:
- Gv nêu lại cách viết: uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván
- Gv hướng dẫn hs cách ngồi viết và cách cầm bút để viết bài.
- Gv quan sát hs viết bài vào vở tập viết.
- Gv chấm một số bài- Nhận xét.
c. Luyện nói:
- Gv giới thiệu tranh vẽ.
- Gọi hs đọc tên bài luyện nói: Ngày chủ nhật
- Gv hỏi hs:
+ Trong tranh vẽ những thứ gì?
+ Khi chơi các bạn đã làm gì để không xô ngã nhau?
- Gv nhận xét, khen hs có câu trả lời hay.
III. Củng cố, dặn dò:
Cho HS đọc lại toàn bài
Dặn dò HS về nhà đọc lại bài, xem bài sau
Nhận xét giờ học
Rút kinh nghiệm: ...................................................................... ...................................................................... ...................................................................... ...................................................................... ...................................................................... ......................................................................
Hoạt động của hs
- 3 hs đọc và viết.
- 2 hs đọc.
HS chú ý lắng nghe
- 1 vài hs nêu.
- Hs ghép vần uôt.
- Nhiều hs đọc.
- Hs theo dõi.
- 1 vài hs nêu.
- Hs tự ghép.
- Hs đánh vần và đọc.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
- Thực hành như vần uôt.
- 1 vài hs nêu.
- 5 hs đọc.
- Hs theo dõi.
- Hs quan sát.
- Hs luyện viết bảng con.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
- Hs theo dõi.
HS tìm và nêu
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
- HS quan sát tranh- nhận xét.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
+ Vài hs nêu.
Đọc cá nhân đồng thanh
HS chú ý theo dõi
HS thực hiện
- Hs viết bài.vào vở uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván
- Vài HS đọc
HS quan sát tranh và dựa vào thực tế để trả lời câu hỏi
Một số HS luyện nói trước lớp
HS đọc bài trong sách
Tiết 4: KNS
Thứ tư ngày 26 tháng 12 năm 2018
Tiết 1: TOÁN
ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
I/ MỤC TIÊU ;
- Có biểu tượng về “dài hơn “, “ngắn hơn “ ;có biểu tượng về độ dài đoạn thẳng ;biết so sánh độ dài 2 đoạn thẳng bằng trực tiếp hoặc gián tiếp
- Làm bài 1, 2, 3
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Một số thước bút có độ dài khác nhau , màu sắc khác nhau .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ :
+ Gọi 3 học sinh lên bảng vẽ đoạn thẳng và đặt tên cho đoạn thẳng đó
+ Học sinh dưới lớp vẽ vào bảng con 1 đoạn thẳng và đặt tên cho đoạn thẳng
+ Giáo viên nhận xét, sửa sai cho học sinh
+ Nhận xét bài cũ
2. Bài mới
Hoạt động 1:Giới thiệu độ dài đoạn thẳng.
Mục tiêu :Dạy biểu tượng “ dài hơn- ngắn hơn “ và so sánh trực tiếp độ dài 2 đoạn thẳng.
Giáo viên giơ 2 chiếc thước
-“Làm thế nào để biết cái nào dài hơn cái nào ngắn hơn ? “
-Gọi học sinh lên so sánh 2 cây bút màu, 2 que tính
-Yêu cầu học sinh xem hình vẽ trong SGK và nói được
-Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành so sánh từng cặp 2 đoạn thẳng trong bài tập 1
b) Từ các biểu tượng về “ dài hơn- ngắn hơn “ giúp học sinh rút ra kết luận
Hoạt động 2 : So sánh độ dài đoạn thẳng.
Mục tiêu : Học sinh biết so sánh gián tiếp độ dài 2 đoạn thẳng qua độ dài trung gian
- Yêu cầu học sinh xem hình trong SGK và nói
-Giáo viên đo đoạn thẳng vẽ sẵn trên bảng bằng gang tay để học sinh quan sát
-Giáo viên phát biểu
-Giáo viên nhận xét
Hoạt động 3 : Thực hành
Mục tiêu :Học sinh thực hành đo đoạn thẳng
B1: Hướng dẫn học sinh đếm số ô vuông đặt vào mỗi đoạn thẳng rồi ghi số ô vuông thích hợp vào mỗi đoạn thẳng tương ứng
B2 : Tô màu vào băng giấy ngắn nhất
-Hướng dẫn học sinh: Đếm số ô vuông trong mỗi băng giấy ghi số tương ứng .
-So sánh các số vừa ghi, xác định băng giấy ngắn nhất
-Tô màu vào băng giấy ngắn nhất
4. Củng cố dặn dò :
- Nhận xét, tiết học – Tuyên dương học sinh hoạt động tốt
- Tập đo độ dài quyển sách , cạnh bàn , cửa sổ phòng học của em
Rút kinh nghiệm
.
.
.
.
.
.
.
3 hs làm bài
Cả lớp làm vào bảng con
Học sinh nhận xét
Học sinh phát biểu
-Học sinh vẽ
-Học sinh quan sát và nêu
Học sinh phát biểu
-Học sinh làm vào vở
-Học sinh thực hành
Tiết 2+3: HỌC VẦN
BÀI 75: ÔN TẬP
I/ MỤC TIÊU :
-Đọc được các vần ,từ ngữ , câu ứng dụng từ bài 68 đến nài 75.
-Viết được các vần, từ ngữ ứng dụng từ bài 68 đến bài 75.
-Nghe hiểu và kể được một đoạn theo tranh truyện:Chuột nhà và chuột đồng .
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: -Bảng ôn. Tranh minh hoạ cho câu ứng dụng.
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của gv
I. Kiểm tra bài cũ:
- Viết và đọc từ ngữ ứng dụng :chuột nhắt,biết
tuốt
- Đọc thuộc lòng đoạn thơ ứng dụng:
“Con mèo mà trèo cây cau
Hỏi thăm chú chuột đi đâu vắng nhà ..”.
- Nhận xét bài cũ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
II. Bài mới :
1. Giới thiệu bài:
GV gắn Bảng ôn được phóng to
2. Ôn tập:
+Mục tiêu:Ôn các chữ vàvần đã học
-Viết sẵn 2 bảng ôn trong SGK
-GV đọc vần
-Nhận xét 14 vần có gì giống nhau
-Trong 14 vần, vần nào có âm đôi
Đọc từ ngữ ứng dụng:
-Viết từ lên bảng
-GV chỉnh sửa phát âm
-Giải thích từ: chót vót,bát ngát
-Đọc lại toàn bài
3. Củng cố dặn dò
Hôm nay chúng ta học bài gì?
Đọc lại các vần
Rút kinh nghiệm: ............................................................... ...............................................................
Tiết 2:
1. Bài mới:
+Mục tiêu:đọc được câu ứng dụng,kể chuyện lại được câu chuyện: Chuột nhà và chuột đồng
a.Luyện đọc: : at, ăt ,ât ,ot, ôt ,ơt ut, ưt
GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
b.Đọc câu ứng dụng:
“Một đàn cò trắng phau phau
Ăn no tắm mát rủ nhau đi nằm ?”
-GV chỉnh sửa phát âm cho HS
c.Đọc SGK:
d.Luyện viết: at , ot ,ơt
-GV viết mẫu
-Theo dõi HS viết
e.Kể chuyện:
+Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện: “Chuột nhà và chuột đồng”
-GV dẫn vào câu chuyện
-GV kể diễn cảm, có kèm theo tranh minh hoạ
Tranh1:
Tranh 2:
Tranh 3:
Tranh 4:
+ Ý nghĩa :Biết yêu quý những gì do chính tay mình làm ra.
3. Củng cố, dặn dò:
Cho HS đọc lại bài
Dặn dò: HS về nhà học bài, xem bài sau
Rút kinh nghiệm: .................................................................... ...
Hoạt động của hs
- 3 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con viết.
- 2 hs đọc.
HS chú ý lắng nghe
- 1 vài hs nêu
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
HS chú ý lắng nghe
- Đọc.cá nhân , đồng thanh
- Hs theo dõi.
- 5 hs đọc.
- Hs theo dõi.
Đọc.cá nhân , đồng thanh
- Hs viết bài.vào vở
- HS quan sát tranh- nhận xét.
- Hs theo dõi.
- 1 vài hs kể.
- Hs lắng nghe
TIẾT 4: TIẾNG ANH
Thứ năm ngày 27 tháng 12 năm 2018
Tiết 1: TOÁN
THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
I/MỤC TIÊU :
Biết đo độ dài bằng gang tay ,sải tay ,bước chân ;
Thực hành đo chiều dài bảng lớp học ,bàn học ,lớp học
Thực hành đo bằng que tính,gang tay, bước chân
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Giáo viên vẽ các hình ở bài tập 1 + 2
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ :
GV cho lên bảng nối độ dài đoạn thẳng
GV yêu cầu hs đếm và ghi số vào mỗi cột
GV nhận xét vở
2 . Bài mới:
Hoạt động 1 : Giới thiệu cách đo độ dài.
Mục tiêu :Giới thiệu độ dài gang tay
- Giáo viên nói : Gang tay là độ dài (khoảng cánh) tính từ đầu ngón tay cái đến đầu ngón tay giữa.
-Yêu cầu học sinh xác định độ dài gang tay của bản thân mình bằng cách chấm 1 điểm nơi đặt đầu ngón tay cái và 1 điểm nơi đặt đầu ngón tay giữa rồi nối 2 điểm đó để được 1 đoạn thẳng AB và nói : “ độ dài gang tay của em bằng độ dài đoạn thẳng AB “
Hoạt động 2:Nhận biết các cách đo dộ dài.
Mục tiêu : Biết cách đo độ dài bằng gang tay
-Giáo viên nói:“ Hãy đo độ dài cạnh bảng bằng gang tay.
-Giáo viên làm mẫu: đặt ngón tay cái sát mép bảng kéo căng ngón giữa, đặt dấu ngón giữa tại 1 điểm nào đó trên mép bảng co ngón tay cái về trùng với ngón giữa rồi đặt ngón giữa đến 1 điểm khác trên mép bảng; và cứ như thế đến mép phải của bảng mỗi lần co ngón cái về trùng với ngón giữa thì đếm 1,2, Cuối cùng đọc to kết quả. chẳng hạn cạnh bàn bằng 10 gang tay
-Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh yếu
*Giới thiệu đo độ dài bằng bước chân.
- Giáo viên nói : Hãy đo bục giảng bằng bước chân
- Giáo viên làm mẫu: đặt gót chân trùng với mép bên trái của bục giảng. Giữ nguyên chân trái, bước chân phải lên phía trước và đếm: 1 bước. “ Tiếp tục như vậy cho đến mép bên phải của bục bảng “
-Chú ý các bước chân vừa phải, thoải mái, không cần gắng sức
Hoạt động 3:Thực hành
Mục tiêu: Học sinh thực hành.
a) Giúp học sinh nhận biết đơn vị đo là “gang tay”
- Đo độ dài mỗi đoạn thẳng bằng gang tay rồi điền số tương ứng vào đoạn thẳng đó hoặc nêu kết quả : chẳng hạn 8 gang tay
-b) giúp học sinh nhận biết đơn vị đo là bước chân
-Đo độ dài chiều ngang lớp học
-c) Giúp học sinh nhận biết
-Đo độ dài bằng que tính thực hành đo độ dài bàn, bảng , sợi dây bằng que tính rồi nêu kết quả
3. Củng cố dặn dò :
- Nhận xét, tiết học
- Tuyên dương học sinh hoạt động tốt
- Dặn học sinh về đo chiều rộng của nhà em, cạnh giường, cạnh tủ bằng đơn vị đo “gang tay “, “ bước chân “ , “ que tính “
Rút kinh nghiệm
..........
-Học sinh lắng nghe và sải 1 gang tay của mình lên mặt bàn
-Học sinh thực hành đo, vẽ trên bảng con
-Học sinh quan sát nhận xét
-Học sinh thực hành đo cạnh bàn học của mình. Mỗi em đọc to kết quả sau khi đo
-Học sinh tập đo bục bảng bằng bước chân
-Học sinh thực hành đo cạnh bàn
-Học sinh thực hành đo chiều rộng của lớp
-Học sinh thực hành đo cạnh bàn, sợi dây
TIẾT 2: TIẾNG ANH
Tiết 3+4: HỌC VẦN
Bài 76: OC AC
A-Yêu cầu:
Đọc& viết được: oc ,ac con sóc bác sĩ.
Đọc được từ &câu ứng dụng: Da cóc mà bọc bột lọc
Luyện nói từ 2 đến 4 câu theo chủ đề:Vừa vui vừa học
B- Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói.
C- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
I. Kiểm tra bài cũ:
- Cho hs viết: chót vót,bát ngát ,Việt Nam
- Đọc câu ứng dụng:
Một đàn cò trắng phau phau
Ăn no tắm mát rủ nhau đi nằm.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
II. Bài mới :
1. Giới thiệu bài: Tiết1
2. Dạy vần:
Vần oc
a. Nhận diện vần:
- Gv giới thiệu vần mới: oct
-Gv giới thiệu:Vần ut được tạo nên từ o và c.
- So sánh vần oc với at
- Cho hs ghép vần oc vào bảng gài.
b. Đánh vần và đọc trơn:
- Gv phát âm mẫu: oc
- Gọi hs đọc: oc
- Gv viết bảng sóc và đọc.
- Nêu cách ghép tiếng sóc
(Âm s trước vần oc sau.)
- Yêu cầu hs ghép tiếng: sóc
- Cho hs đánh vần và đọc: sờ- oc- sóc
- Gọi hs đọc toàn phần: con - oc – con sóc.
Vần ac:
(Gv hướng dẫn tương tự vần oc.)
- So sánh oc với ac.
(Giống nhau: Âm cuối vần là c. Khác nhau âm đầu vần là o và a).
c. Luyện viết bảng con:
- Gv giới thiệu cách viết: oc ,ac con sóc bác sĩ.
-Cho hs viết bảng con
- Gv quan sát sửa sai cho hs.
- Nhận xét bài viết của hs.
d. Đọc từ ứng dụng:
- Cho hs đọc các từ ứng dụng: hạt thóc,con cóc,bản nhạc,con vạc
- Gv nhận xét, sửa sai cho hs.
Rút kinh nghiệm: ............................................................... ............................................................... ...............................................................
Tiết 2:
3. Luyện tập:
a. Luyện đọc:
- Gọi hs đọc lại bài ở tiết 1.
- Gv nhận xét đánh giá.
- Cho hs luyện đọc bài trên bảng lớp.
- Giới thiệu tranh vẽ của câu ứng dụng.
-Đưa tranh,nêu câu hỏi: Tranh vẽ những gì ?
- Cho hs đọc câu ứng dụng
Da cóc mà bọc bột lọc
Bột lọc mà bọc hòn than
- Hs xác định tiếng có vần mới: vút.
- Cho hs đọc toàn bài trong sgk.
b Luyện viết:
- Gv nêu lại cách viết: oc ,ac con sóc bác sĩ.
- Gv hướng dẫn hs cách ngồi viết và cách cầm bút để viết bài.
- Gv quan sát hs viết bài vào vở tập viết.
- Gv chấm một số bài- Nhận xét.
c Luyện nói:
- Gv giới thiệu tranh vẽ.
- Gọi hs đọc tên bài luyện nói: Vừa vui vừa học.
- Gv hỏi hs:
Em hãy kể những trò chơi được học trên lớp?
Em hãy kể tên những bức tranh đẹp mà cô giáo đã cho em xem trong các giờ học?
Em thấy cách học như thế có vui không?
- Gv nhận xét, khen hs nói hay.
III. Củng cố, dặn dò:
Cho HS đọc lại bài
Tìm từ có tiếng chứa vần mới học
Dặn dò: HS về nhà học bài, xem bài sau
Nhận xét giờ học
Rút kinh nghiệm: .................................................................... .................................................................... .................................................................... .................................................................... ..
Hoạt động của hs
- 3 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con viết.
- 2 hs đọc.
HS chú ý lắng nghe
HS lắng nghe
- 1 vài hs nêu.
- Hs ghép vần oc.
- Nhiều hs đọc.
- Hs theo dõi.
- 1 vài hs nêu.
- Hs tự ghép.
- Hs đánh vần và đọc.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
- Thực hành như vần oc.
- 1 vài hs nêu.
- Hs quan sát.
- Hs luyện viết bảng con.
- Đọc.cá nhân , đồng thanh
- Hs theo dõi.
- 5 hs đọc.
- HS quan sát tranh- nhận xét.
- Hs theo dõi.
- 5 hs đọc.
- 1 vài hs nêu.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
- Hs viết bài.vào vở
- Hs qs tranh- nhận xét.
- Vài hs đọc.
Một số HS luyện nói trước lớp
HS mở sách đọc bài
Thứ sáu ngày 28 tháng 12 năm 2018
TIẾT 1: ÂM NHẠC
TIẾT 2: TOÁN
TOÁN
MỘT CHỤC TIA SỐ
I/MỤC TIÊU :
- Nhận biết ban đầu về một chục ; biết quan hệ giữa chục và đơn vị : 1chục = 10 đơn vị ;biết đọc và viết số trên tia số .
- Làm bài 1, 2, 3
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Tranh vẽ, bó chục que tính, bảng phụ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ :
+ Gọi 2 học sinh lên bảng đo: cạnh bảng lớp và cạnh bàn bằng gang bàn tay.
+ 2 em lên bảng đo bục giảng và chiều dài của lớp bằng bước chân
+ Lớp nhận xét, sửa sai
+ Giáo viên nhận xét, bổ sung
2. Bài mới:
Hoạt động 1 : Giới thiệu một chục
Mục tiêu : học sinh xem tranh và đếm số quả trên cây rồi nói lượng quả
- Giáo viên nói : 10 quả cam còn gọi là 1 chục quả cam
-Gọi học sinh đếm số que tính trong 1 bó
-Giáo viên hỏi : 10 que tính còn gọi là mấy chục que tính
-Vậy 10 đơn vị còn gọi là mấy chục?
-Giáo viên ghi : 10 đơn vị = 1 chục
-1 chục = mấy đơn vị
Hoạt động 2 : Giới thiệu tia số.
Mục tiêu: Học sinh nhận biết tia số
-Giáo viên vẽ tia số – giới thiệu với học sinh : đây là tia số trên tia số có 1 điểm gốc là 0 ( Được ghi số 0 ) , Các điểm ( vạch ) cách đều nhau được ghi số ; mỗi điểm ( vạch ) ghi 1 số theo thứ tự tăng dần
( 0 , 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10 )
Có thể dùng tia số để minh hoạ việc so sánh các số , số bên trái thì bé hơn số bên phải nó
Hoạt động 3 :
Mục tiêu :Học sinh biết làm các bài tập thực hành
B1 : Đếm số chấm tròn ở mỗi hình vẽ cho đủ 1 chục chấm tròn .
-Giáo viên nhận xét, uốn nắn, sửa sai
B2 : Đếm lấy 1 chục con vật ở mỗi hình rồi vẽ khoanh tròn 1 chục con đó ( có thể lấy 1 chục con vật nào bao quanh cũng được )
-Cho 2 em lên bảng sửa bài
B3: Viết các số vào dưới mỗi vạch theo thứ tự tăng dần
3. Củng cố dặn dò :
- Nhận xét, tiết học – Tuyên dương học sinh hoạt động tốt
- Dặn học sinh ôn lại bài
Rút kinh nghiệm
.
.
.
.
-Học sinh đếm và nêu : có 10 quả
-Học sinh đếm : 1, 2, 3 .. 10 que tính
- 10 que tính còn gọi là một chục que tính
-Vài em lặp lại
-10 còn gọi là 1 chục
-Vài em lặp lại
1 chục = 10 đơn vị
-Học sinh lần lượt lặp lại các kết luận
-Học sinh quan sát lắng nghe và ghi nhớ
-Học sinh so sánh các số theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh tự làm bài
- 5em học sinh lên bảng sửa bài
-Học sinh sửa sai
-Học sinh tự làm bài
-Học sinh tự làm bài và chữa bài
TIẾT 3+4
ÔN TẬP
1/ GV ôn tập lại các bài đã học trong kỳ 1
HD học sinh đọc các vần , tiếng từ đã học
HD nghe đọc viết các vần, tiếng , từ có vần đã học
2/ Hướng dẫn thực hiện các bài tập
Gv ôn lại các bài tập: nhìn hình nối với từ thích hợp, nối từ, điền vần, nhìn hình vẽ điền từ thích hợp
ÔN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- HS nghe đọc viết các vần, tiếng , từ có vần đã học
- HS đọc các vần , tiếng từ đã học
2. Kỹ năng:
-Nghe, hiểu các chủ đề GV điểm qua
3. Thái độ:
-Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1/GV chuẩn bị:
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1
Tranh minh hoạ bài học
2/HS chuẩn bị:
Bảng con
Bộ đồ dùng Tiếng Việt 1
III.Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định lớp
2. Bài mới
1/Giới thiệu bài: (Ghi đề bài)
2/Ôn tập:
a.Các vần đã học:
+ Đính bảng ôn
+ Cho hs đọc
b.Ghép âm thành vần:
+ Cho Hs tự ghép các vần đã học
+ Cho HS đọc
c.Đọc từ ngữ ứng dụng:
- Cho HS đọc lại các từ đã học trong SGK
d.HDHS viết:
- Gv cho hs thực hành viết trên bảng con
3. ôn lại các bài tập: nhìn hình nối với từ thích hợp, nối từ, điền vần, nhìn hình vẽ điền từ thích hợp
4. Củng cố, dặn dò:
Nhận xét, dặn dò
Rút kinh nghiệm
-Đọc tên bài học: Ôn tập
- HS chỉ các âmđọc
- HS chỉ vần và đọc
- HS đọc các vần ghép từ âm ở cột dọc với âm ở các dòng ngang.
- HS đọc cá nhân, nhóm, lớp
-Viết bảng con
- HS hđộng theo nhóm, đại diện lên bảng nối
- Lắng nghe
BUỔI CHIỀU
Thứ hai ngày 24 tháng 12 năm 2018
Tiết 1+2: ÔN TIẾNG VIỆT
BÀI 72: UT - ƯT
A/ Mục tiêu:
- Kiến thức: Giúp HS ôn lại bài ut - ưt
- Kĩ năng: Giúp HS biết làm bài tập nối hình với chữ cho sẵn, điền ut hay ưt vào chỗ chấm, biết viết: sút bóng,nứt nẻ
-Thái độ: Giúp HS yêu thích môn TV
B/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt độngcủa HS
I/ Kiểm tra bài:(10p)
-Cho HS đọc lại toàn bài ôn tập
II/ Làm bài tập:
1.Bài tập “nối”:
Mục tiêu: giúp HS nhận biết và đọc được các chữ mới.
Phương pháp: luyện tập thực hành
Thời gian: 10p
- GV cho HS đọc các từ:
Mặt đất nứt nẻ
Máy hút bụi mới tinh
Một giờ có sáu mươi phút
-GV giải thích từ.
-Cho HS nối chữ với hình thích hợp
2.Bài tập“điền ut hay ưt”:
Mục tiêu: giúp HS nhận biết và đọc được các chữ mới chứa tiếng ut hay ưt.
Phương pháp: luyện tập thực hành
Thời gian: 5p
-GV giải thích hình.
-Cho HS điền ut hay ưt thích hợp dưới mỗi hình.
3.Bài tập“ viết”:
Mục tiêu: giúp HS viết đúng, viết đẹp các từ sút bóng,nứt nẻ.
Phương pháp: luyện tập thực hành
Thời gian: 5p
-GV hướng dẫn HS viết, yêu cầu HS viết đúng, viết đẹp.
Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................
- 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu
-HS đọc các từ mới.
-HS làm bài vào VBT.
- HS làm bài vào VBT.
- HS viết vào VBT
BÀI 69: IT - IÊT
A/ Mục tiêu:
- Kiến thức: Giúp HS ôn lại bài it - iêt
- Kĩ năng: Giúp HS biết làm bài tập nối hình với chữ cho sẵn, điền it hay iêt vào chỗ chấm, biết viết: đông nghịt,hiểu biết
-Thái độ: Giúp HS yêu thích môn TV
B/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt độngcủa HS
I/ Kiểm tra bài:(10p)
-Cho HS đọc lại toàn bài ôn tập
II/ Làm bài tập:
1.Bài tập “nối”:
Mục tiêu: giúp HS nhận biết và đọc được các chữ mới.
Phương pháp: luyện tập thực hành
Thời gian: 10p
- GV cho HS đọc các từ:
Bà là mẹ Việt Nam anh hung
Cánh quạt quay tít
Mùa thu, thời tiết mát mẻ
-GV giải thích từ.
-Cho HS nối chữ với hình thích hợp
2.Bài tập“điền it hay iêt”:
Mục tiêu: giúp HS nhận biết và đọc được các chữ mới chứa tiếng it hay iêt.
Phương pháp: luyện tập thực hành
Thời gian: 5p
-GV giải thích hình.
-Cho HS điền it hay iêt thích hợp dưới mỗi hình.
3.Bài tập“ viết”:
Mục tiêu: giúp HS viết đúng, viết đẹp các từ đông nghịt,hiểu biết
Phương pháp: luyện tập thực hành
Thời gian: 5p
-GV hướng dẫn HS viết, yêu cầu HS viết đúng, viết đẹp.
Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................ .....................................................................................................................................
- 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu
-HS đọc các từ mới.
-HS làm bài vào VBT.
- HS làm bài vào VBT.
- HS viết vào VBT
TIẾT 3: MỸ THUẬT
Thứ ba ngày 25 tháng 12 năm 2018
TIẾT 2: TNXH
GIỮ GÌN VỆ SINH LỚP HỌC
CUỘC SỐNG XUNG QUANH (T1)
I. Mục tiêu : Giúp HS
- Nêu được một số nét về cảnh quan thiên nhiên và công việc của người dân nơi học sinh ở.
+ HS giỏi: Nêu được một số điểm giống và khác nhau giữa cuộc sống ở nông thôn và thành thị.
II. Đồ dùng dạy học :
- Các tranh minh họa bài học trong SGK.
- Sách TNXH.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ :
- Em làm gì để lớp học sạch, đẹp ?
- Để lớp học sạch đẹp, em không nên làm gì ?
- GV nhận xét.
2. Bài mới :
Hoạt động 1 Giới thiệu bài :
- HS hát bài : Bầu trời xanh
- Giới thiệu bài mới : Cuộc sống xung quanh .
- Ghi đầu bài lên bảng.
Hoạt động 2 : Tham quan hoạt động sinh sống của nhân dân khu vực quanh trường.
- Bước 1 : GV yêu cầu HS quan sát và nhận xét :
+ Quang cảnh trên đường, hai bên đường.
+ Người dân địa phương làm những công việc gì chủ yếu ?
- Bước 2 : Phổ biến nội quy tham quan :
+ Đi theo hàng, trật tự, nghe theo sự hướng dẫn của GV.
- Bước 3 : Đưa HS đi tham
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 18.docx