Mây được hình thành như thế nào?
- Hãy nêu sự tạo thành tuyết?
- Giới thiệu bài
+ Yêu cầu học sinh quan sát hình minh họa trang 48 SGK thảo luận N4và TLCH:
1.Những hình nào được vẽ trong sơ đồ?
2.Sơ đồ trên miêu tả hiện tượng gì?
3.Hãy mô tả lại hiện tượng đó?
+ Gọi một nhóm trình bày.
+ Gọi học sinh viết tên thể của nước vào hình vẽ mô tả vòng tuần hoàn của nước.
- Giáo viên kết luận về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
4 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 2060 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 - Năm 2015 - 2016 - Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12
Khoa học : SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC
TRONG TỰ NHIÊN
I. Mục tiêu:
- Hoàn thành sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
- Mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên: chỉ vào sơ đồ và nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên.
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nước xung quanh.
II.Đồ dùng dạy học:
- Hình minh họa trang 48, 49 SGK
III. Các hoạt động dạy học:
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Bài cũ
(3 -5 phút)
2. Bài mới
HĐ1: Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
(10 phút)
HĐ2: Em vẽ: " Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên"
(9 phút)
HĐ3:Trò chơi: Đóng vai.(7 phút)
3.Củng cố - Dặn dò: ( 3’
- Mây được hình thành như thế nào?
- Hãy nêu sự tạo thành tuyết?
Giới thiệu bài
+ Yêu cầu học sinh quan sát hình minh họa trang 48 SGK thảo luận N4và TLCH:
1.Những hình nào được vẽ trong sơ đồ?
2.Sơ đồ trên miêu tả hiện tượng gì?
3.Hãy mô tả lại hiện tượng đó?
+ Gọi một nhóm trình bày.
+ Gọi học sinh viết tên thể của nước vào hình vẽ mô tả vòng tuần hoàn của nước.
Giáo viên kết luận về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
+ Quan sát hình minh họa trang 49 thảo luận và thực hiện vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
+ GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn, khuyến khích học sinh sáng tạo.
+ Gọi các nhóm lên trình bày.
YC Hãy đóng vai.
+ Em nhìn thấy một phụ nữ đang rất vội vứt túi rác xuống con mương cạnh nhà em để đi làm. Em sẽ nói gì với chị?
+ Lâm và Hải đi học về thì thấy ống nước thải của một gia đình bị vỡ đang chảy ra đường. Theo em câu chuyện giữa hai bạn sẽ diễn ra như thế nào?
- Giáo viên chốt nội dung bài.
- Gọi học sinh đọc mục " Bạn cần biết"
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
- Nhận xét bổ sung.
- Lắng nghe.
- Tiến hành hoạt động nhóm 4.
+ Quan sát, thảo luận và trả lời các câu hỏi.
- Gọi các nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+ Học sinh lên bảng viết.
Đáp án đúng là:
Mây đen m trắng
Mưa Hơi nước
Nước
- Lắng nghe, quan sát, thảo luận và vẽ sơ
+ Các nhóm trình bày ý tưởng của mình.
+ Lắng nghe.
+ Học sinh tổ chức đóng vai theo nhóm.
+ Các nhóm khác theo dõi, nhận xét.
- Lắng nghe.
1-2 H đọc
Khoa học: NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG
I. Mục tiêu:
- Nêu được vai trò của nước trong đời sống, sản xuất và sinh hoạt:
+ Nước giúp cơ thẻ hấp thụ chất dinh dưỡng...tao thành các chất cần cho sự sống của sinh vật
- Nước được sử dụng trong đời sống hàng ngày, trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp.
- Có ý thức bảo vệ và giữ gìn nguồn nước ở địa phương.
II. Đồ dùng dạy học:
Hình minh họa trang 50, 51 SGK
III. Hoạt động dạy học:
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ
(3 - 5 phút)
2. Bài mới
HĐ1: Vai trò của nước đối với sự sống của con người, động vật và thực vật.
( 10 phút)
HĐ2: Vai trò của nước trong một số hoạt động của con người.(8phút)
3.Củng cố - Dặn dò: ( 2 – 3’)
- Vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên?
- Trình bày vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
- Nhận xét.
- Giới thiệu bài
- Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm theo định hướng.
+ Yêu cầu các nhóm quan sát các hình minh họa. Thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống của con người thiếu nước?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu cây cối thiếu nước?
- Nếu không có nước cuộc sống của động vật sẽ ra sao?
* Kết luận: Nước có vai trò đặc biệt đối với sự sống của con người, TV và ĐV
- GV hỏi:
+ Trong cuộc sống hằng ngày con người còn cần nước vào những việc gì?
- Nhu cầu sử dụng nước của con người chia ra làm 3 loại đó là những loại nào?
- GV cựng HS thảo luận phõn loại cỏc nhúm ý kiến.
Con người sử dụng nước trong vui chơi, giải trớ
Con người sử dụng nước trong SXCN
Con người sử dụng nước trong SXNN
- GV nhận xét, bổ sung.
*Kết luận: Con người cần nước vào rất nhiều việc. Vậy tất cả chúng ta hãy giữ gìn và bảo vệ nguồn nước ở ngay chính gia đình và địa phương mình.
- Giáo viên chốt nội dung bài.
- Gọi học sinh đọc mục " Bạn cần biết”
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng trả lời.
- Các bạn nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe.
- Chia nhóm.
+ Tiến hành thảo luận
+ Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp.
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe.
- 2-3 H đọc
- Học sinh nối tiếp nhau trả lời.
+ Nấu cơm, canh.
+ Tắm, lau nhà, giặt.
+ Trồng lúa, tưới cây.
+Sản xuất xi măng, gạch men...
- Đó là: sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, sản xuất công nghiệp.
Lắng nghe.
2-3 H đọc
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Khoa hoc 4- Tuan 12.doc