Thủ công
LÀM VÒNG ĐEO TAY (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách làm vòng đeo tay.
- Làm được vòng đeo tay. Các nan làm vòng tương đối đều nhau. Dán (nối) và gấp được các nan thành vòng đeo tay. Các nếp gấp có thể chưa phẳng, chưa đều.
- Với HS khéo tay: Làm được vòng đeo tay. Các nan đều nhau. Các nếp gấp phẳng. Vòng đeo tay có màu sắc đẹp.
II.CHUẨN BỊ:
- Mẫu vòng đeo tay bằng giấy.
- Hình vẽ quy trình làm vòng đeo tay.
- Giấy thủ công, dụng cụ cắt, dán.
- Kéo, bút màu, bút chì, thước kẻ.
20 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khối 2 - Tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ân tích các chữ khó cho HS soát lỗi.
- 2HS ®äc l¹i
- 2HS tr¶ lêi
- HS viết từ khĩ vào bảng con:
cho, xong, trồng, bé dại.
- Khi trình bày 1 đoạn văn , chữ đầu đoạn ta phải viết hoa và lùi vào 1 ô vuông. Các chữ đầu câu viết hoa. Cuối câu viết dấu chấm câu.
- ChÐp bµi vµo vë
c. Híng dÉn HS lµm bµi tËp chÝnh t¶:
Bµi 2: §iỊn vµo chç trèng s hay x?
- Gv chän cho hs lµm bµi 2a.
Gv vµ c¶ líp nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng.
- 1HS ®äc yªu cÇu.
- C¶ líp lµm bµi vµo vë, 2HS lªn b¶ng líp.Ch÷a bµi trªn B¶ng.
- §äc bµi trªn b¶ng:
3, Cđng cè - dỈn dß:
- Gv NX giê häc, YC hs vỊ nhµ viÕt l¹i cho đĩng nh÷ng ch÷ cßn m¾c lçi trong bµi chÝnh t¶.
___________________________________________
Toán ( T142)
CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được các số cĩ ba chữ số, biết cách đọc, viết chúng.
- Nhận biết số cĩ ba chữ số gồm số trăm, số chục, số đơn vị.
- BT cần làm: Bài 2, bài 3
* Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tự giác, chủ động hồn thành các bài tập được giao. HS tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập để điều chỉnh việc học của mình.
II. CHUẨN BỊ: - Các hình vuông, hình chữ nhật biểu diễn các trăm, chục, đơn vị.
- Kẻ sẵn bảng ghi trăm, chục, đơn vị, viết số, đọc số.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
1. KIỂM TRA BÀI CŨ: Kiểm tra HS về thứ tự và SS các số từ 111 đến 200.
2. DẠY - HỌC BÀI MỚI:
a/ Giới thiệu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
b/ Giới thiệu số có ba chữ số:
+ Đọc, viết số theo hình biểu diễn:
- Gắn lên bảng 2 hình vuông biểu diễn 200 và hỏi: Có mấy trăm?
- Gắn tiếp 4 hcn biểu diễn 4 chục, hỏi: Có mấy chục?
- Gắn tiếp 3 hình vuông nhỏ, biểu diễn 3 đơn vị hỏi: Có mấy đơn vị?
- Hãy viết số gồm 2 trăm, 4 chục, 2 đơn vị. Sau đó y/c HS đọc số vừa viết.
- Hỏi số 234 gồm mấy trăm? Mấy chục? Mấy đơn vị?
- Tiến hành tương tự để HS đọc, viết và nắm được cấu tạo của các số 235, 310, 240, 411, 205, 225.
+ Tìm hình biểu diễn: Đọc từng số, y/c HS lấy các hình biểu diễn tương ứng với số.
c/ Luyện tập – thực hành:
Bài 1:
- Y/c HS tự làm bài trong VBT, sau đó đổi vở chéo để kiểm tra chéo.
Bài 2:- Hỏi BT y/c chúng ta làm gì?
- Hướng dẫn: Nhìn số, đọc số theo đúng hướng dẫn về cách đọc, sau đó tìm cách đọc đúng trong các cách đọc được liệt kê và làm bài trong VBT.
- NX, y/c HS đọc lại từng số, chữa bài.
3/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
- Tổ chức cho HS thi đọc số, viết số có ba chữ số.
- Ôn luyện cách đọc, viết, cấu tạo các số có ba chữ số. Xem bài: “So sánh số có 3 chữ số. GV nhận xét tiết học.
- Có 2 trăm.
- Có 4 chục.
- Có 3 đơn vị.
- 1 HS lên bảng, cả lớp viết vào bảng con: 243.
- Gồm 2 trăm, 4 chục, 3 đ/vị.
- Lần lượt lấy hình theo số.
- Làm bài và kiểm tra, chữ bài lẫn nhau.
- Tìm cách đọc tương ứng với nó.
- Làm bài:
- Lần lượt đọc lại từng số. Cả lớp chữa bài.
KĨ chuyƯn
Nh÷ng qu¶ ®µo
I. Mơc tiªu d¹y häc:
- Bước đầu biết tĩm tắt nội dung mỗi đoạn truyện bằng 1 cụm từ hoặc 1 câu (BT1).
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa vào lời tĩm tắt (BT2).
- KKHS biết phân vai để dựng lại câu chuyện (BT3).
*Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tích cực tham gia vào các cơng việc ở tở/nhóm. HS chủ động khi thực hiện các nhiệm vụ học tập
II. §å dïng d¹y häc:
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc:
1. KiĨm tra bµi cị:
- 3 HS nèi tiÕp kĨ l¹i c©u chuyƯn Kho b¸u, tr¶ lêi c©u hái vỊ néi dung c©u chuyƯn.
2. Bµi míi: a. Giíi thiƯu bµi:- Nªu mơc ®Ých, yªu cÇu cđa bµi
Ho¹t ®éng d¹y cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
b. Híng dÉn kĨ chuyƯn :
*Tãm t¾t néi dung tõng ®o¹n cđa c©u chuyƯn:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1.
- SGK tóm tắt nội dung đoạn 1 như thế nào?
- Đoạn này còn cách tóm tắt nào khác mà vẫn nêu được nội dung của đoạn 1?
- SGK tóm tắt nội dung đoạn 2 như thế nào?
- Bạn nào có cách tóm tắt khác?
- Nội dung của đoạn 3 là gì?
- Nội dung của đoạn cuối là gì?
- Nhận xét phần trả lời của HS.
* Kể lại từng đoạn truyện theo gợi ý:
Bước 1: Kể trong nhóm
- Cho HS đọc thầm YC và gợi ý trên bảng phụ.
- YC mỗi nhóm kể một đoạn theo gợi ý.
Bước 2: Kể trước lớp.
- Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên kể.
- Tổ chức cho HS kể 2 vòng.
- Yêu cầu các nhóm nhận xét, bổ sung khi bạn kể.
- Tuyên dương các nhóm HS kể tốt.
* KĨ tõng ®o¹n dùa vµo néi dung tãm t¾t ë BT1.
* Ph©n vai, dùng l¹i c©u chuyƯn :
- Gv tỉ chøc cho hs tù h×nh thµnh tõng tèp 5 em ph©n vai dùng l¹i c©u chuyƯn.
- Gv cïng hs nx thi ®ua gi÷a c¸c nhãm.
3. Cđng cè – dỈn dß: - NhËn xÐt giê häc. VỊ tËp kĨ cho ngêi th©n.
- 1 hs §äc yªu cÇu. ®äc c¶ mÉu.
- Hs lµm bµi nhÈm . Hs tiÕp nèi nªu ý kiÕn.
- Đoạn 1 : Chia đào
- Quà của ông.
- Chuyện của Xuân.
- HS nối tiếp nhau trả lời : Suy nghĩ và làm việc của Xuân. / Người trồng vườn tương lai. /
- Vân ăn đào như thế nào. / Cô bé ngây thơ. / Chuyện của Vân
- Tấm lòng nhân hậu của Việt. / / Vì sao Việt không ăn đào. / Chuyện của Việt. /
- Kể lại trong nhóm. Khi HS kể các HS khác theo dõi, lắng nghe, nhận xét, bổ sung cho bạn.
- Mỗi HS trình bày 1 đoạn.
- 8 HS tham gia kể chuyện.
- Nhận xét theo các tiêu chí đã nêu ở tuần 1
- TËp kĨ ph©n vai theo nhãm.
- Thi kĨ ph©n vai gi÷a c¸c nhãm.
___________________________________________
Tù nhiªn vµ x· héi ( TiÕt 29)
MỘT SỐ LOÀI VẬT SỐNG NƯỚI NƯỚC
I.MỤC TIÊU:
- Nêu được tên và ích lợi của một số động vật sống dưới nước đối với con người.
- KKHS: Biết nhận xét cơ quan di chuyển của các con vật sống dưới nước (bằng vây, đuơi, khơng cĩ chân hoặc cĩ chân yếu).
* Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhĩm. HS cĩ kĩ năng giao tiếp, sẵn sàng giúp đỡ các bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Hình vẽ trong SGK trang 60, 61.
- Tranh sưu tầm các con vật sống dưới nước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
1. KIỂM TRA:
2. DẠY - HỌC BÀI MỚI:
a/ Giới thiệu:- GV giới thiệu bài và ghi . Gọi HS nhắc lại.
HĐ của Gv
HĐ của HS
b/ Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
* M.T:
- HS biết nói tên một số loài vật sống ở dưới nước.
- Biết tên một số loài vật sống ở nước ngọt, nước mặn.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp.
- GV cho HS qs các hình và trả lời câu hỏi trong SGK, chỉ nói tên và nêu lợi ích của một số con vật trong hình vẽ.
- GV đi tới các nhóm và giúp đỡ.
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày trước lớp,
- GV giới thiệu cho HS biết các hình ở trang 60 bao gồm các con vật sống ở nước ngọt. Các hình ở trang 61 gồm các con vật sống ở nước mặn.
GVKL
c/ Hoạt động 2: Làm việc với tranh ảnh các con vật sống dưới nước sưu tầm được.
* Mục tiêu: Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét mô tả.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ.
- GV QS hướng dẫn thêm cho các nhóm
Bước 2: Hoạt động cả lớp.
- GV gọi các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm mình, sau đó đi xem sản phẩm của nhóm khác và đánh giá lẫn nhau. GV nhận xét chung.
4. Củng cố - dặn dò : kể các con vật sống ở nước ngọt?
· Em hãy kể các con vật sống ở nước mặn.
- Thảo luận nhóm đôi theo câu hỏi của GV.
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. các nhóm kh¸c bổ sung.
- HS đem những tranh ảnh đã sưu tầm được ra để cùng QS và phân loại, SX tranh ảnh các con vật vào giấy khổ to.(tự lựa chọn các tiêu chí để phân loại và trình bày.
- Các nhóm trưng bày.
Thø t ngµy 28 th¸ng 3 n¨m 2018
TËp ®äc
C©y ®a quª h¬ng
I. Mơc tiªu d¹y häc:
- Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch tồn bài; biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ
- Hiểu ND: Tả vẻ đẹp của cây đa quê hương, thể hiện tình cảm của tác giả với quê hương (trả lời được CH 1, 2, 4).
- KKHS trả lời được CH3.
- Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhĩm
II. §å dïng d¹y häc:
Tranh minh ho¹ bµi ®äc.
Su tÇm tranh, ¶nh nh÷ng c©y ®a to ë lµng quª (nÕu cã)
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc :
1. KiĨm tra bµi cị:
- 2HS ®äc nèi tiÕp 4 ®o¹n cđa truyƯn Nh÷ng qu¶ ®µo, tr¶ lêi c©u hái : Em thÝch nh©n vËt nµo? V× sao?
- NhËn xÐt.
2. Bµi míi :
a. Giíi thiƯu bµi: - Quan s¸t tranh minh ho¹.
Ho¹t ®éng d¹y cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
b. LuyƯn ®äc :
* GV ®äc mÉu toµn bµi :
- Giäng nhĐ nhµng, t×nh c¶m, ®«i chç l¾ng l¹i thĨ hiƯn sù håi tëng.
- NhÊn giäng tõ ng÷ gỵi t¶, gỵi c¶m :g¾n liỊn, kh«ng xuĨ, chãt vãt, nỉi lªn, qu¸i l¹, gÈy lªn, hãng m¸t, gỵn sãng, l÷ng th÷ng, lan gi÷a...
- Theo dâi SGK vµ ®äc thÇm theo
*Híng dÉn luyƯn ®äc kÕt hỵp gi¶i nghÜa tõ:
- LuyƯn ®äc tõng c©u :
- Lu ý c¸c tõ HS dƠ ph¸t ©m sai : nỉi lªn, lĩa vµng gỵn sãng, nỈng nỊ, yªn lỈng, kh«ng xuĨ, chãt vãt...
- HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng c©u
- 3 HS yÕu ®äc tõ khã
- Líp ®äc ®ång thanh tõ khã
- §äc tõng ®o¹n :
- Tỉ chøc cho HS ®äc tõng ®o¹n tríc líp. Híng dÉn HS ®äc ®ĩng c¸c c©u sau :
+ Trong vßm lµ, gií chiỊu gÈy lªn nh÷ng ®iƯu nh¹c li k×/ tëng chõng nh ai ®ang cêi/ ®ang nãi.
- Gi¶i nghÜa tõ khã,
- Tỉ chøc cho HS luyƯn ®äc ®o¹n theo nhãm
- Thi ®äc tríc líp.
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
- HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng ®o¹n tríc líp.
+ §.1: tõ ®Çu..®ang cêi ®ang nãi. §o¹n 2: phÇn cßn l¹i
- HS kh¸ xung phong ®äc c¸c c©u cÇn lu ý.
- 2HS luyƯn ®äc tõng c©u.
- Hs ®äc c¸c tõ ®ỵc chĩ gi¶i cuèi bµi.
- LuyƯn ®äc tõng ®o¹n theo nhãm
- Thi ®äc gi÷a c¸c nhãm : tõng ®o¹n, c¶ bµi.
c. Híng dÉn t×m hiĨu bµi :
- CH1: Nh÷ng tõ ng÷, c©u v¨n nµo cho biÕt c©y ®a ®· sèng rÊt l©u?
=> + th¬ Êu
+ cỉ kÝnh
- CH2: C¸c bé phËn cđa c©y ®a (th©n, cµnh, ngän, rƠ) ®ỵc t¶ b»ng nh÷ng h×nh ¶nh nµo?
Gv gi¶i nghÜa thªm tõ : chãt vãt
- H·y nãi l¹i ®Ỉc ®iĨm mçi bé phËn cđa c©y ®a b»ng mét tõ. (Ghi b¶ng nh÷ng ý kiÕn ®ĩng.)
- Ngåi hãng m¸t ë gèc ®a, t¸c gi¶ cßn thÊy nh÷ng c¶nh ®Đp nµo cđa quª h¬ng?
Gv gi¶i nghÜa thªm tõ : l÷ng th÷ng
§äc thÇm toµn bµi tr¶ lêi c©u hái:
- Hs ph¸t biĨu ý kiÕn.
d. LuyƯn ®äc l¹i :
- Gv nh¾c hs chĩ ý giäng ®äc cho ®ĩng nh yªu cÇu.
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ chung.
- 3, 4 HS thi ®äc l¹i toµn bµi
- NX, b×nh chän b¹n ®äc hay.
3. Cđng cè – dỈn dß
- Qua bµi v¨n, em thÊy t×nh c¶m cđa t¸c qu¶ víi quª h¬ng nh thÕ nµo?
- DỈn HS t×m hiĨu c¸c bé phËn cđa mét c©y ¨n qu¶ ®Ĩ chuÈn bÞ cho tiÕt LuyƯn tõ vµ c©u.
_________________________________________
Toán (T143)
SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
I.MỤC TIÊU:
- Biết sử dụng cấu tạo thập phân của số và giá trị theo vị trí của các chữ số trong một số để so sánh các số cĩ ba chữ số; nhận biết thứ tự các số (khơng quá 1000).
- BT cần làm Bài 1, bài 2 (a), bài 3 (dịng 1). HS NB hồn thành đủ các BT trong tiết học
* Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tự giác, chủ động hồn thành các bài tập được giao. HS tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập để điều chỉnh việc học của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bộ ĐD Toán. Các hình vuông to, các hình vuông nhỏ các hình chữ nhật như ở bài học 132.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
1. ỔN ĐỊNH:
2. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- GV đọc và gọi HS lên bảng viết số: 521; 522; 530
- GV và lớp nhận xét.
3. DẠY – HỌC BÀI MỚI:
a/ Giới thiệu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
b/ So sánh các số:
* Làm việc chung cả lớp.
- GV cài các tấm thẻ lên bảng y/c HS so sánh hai số.
- GV y/c HS xác định số trăm, số chục, số đơn vị rồi so sánh số ở hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị.
- GV gọi lần lượt HS so sánh các cặp số.
- GV gọi HS nhận xét. GV nhận xét bổ sung.
234 139 199 < 215
235 > 234 139 199
c/ Luyện tập – thực hành:
* Thực hành chung: - so sánh các cặp số sau:
498 219
259 < 313 241 < 260
* Bài tập:
Bài 1:
- GV cho HS làm bài vào vởÛ.
- GV nhận xét và sửa chữa.
Bài 2:
- GV cho HS làm bài vào vở. Khi HS làm xong, GV thu bài chấm .
Bài 3: Số
- GV nhận xét qua bài làm của HS.
4/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ :
* GV nhận xét tiết học.
.
- HS theo dõi.
- HS theo dõi trên bảng.
- HS thực hành so sánh số.
- Lớp nhận xét.
- HS so sánh và nêu kết quả điền dấu.
- HS làm bài vào bảng con.
- HS làm bài vào vở.
- HS nộp bài.
___________________________________________
§¹o ®øc
Bµi 13: giĩp ®ì ngêi khuyÕt tËt
I .Mơc tiªu d¹y häc:
- Biết: Mọi người đều cần phải hỗ trợ, giúp đỡ, đối xử bình đẳng với người khuyết tật.
- Nêu được một số hành động, việc làm phù hợp để giúp đỡ người khuyết tật.
- Cĩ thái độ cảm thơng, khơng phân biệt đối xử và tham gia giúp đỡ bạn khuyết tật trong lớp, trong trường và ở cộng đồng phù hợp với khả năng.
- Khơng đồng tình với những thái độ xa lánh, kì thị, trêu chọc bạn khuyết tật.
- GDKNS: Th«ng qua bµi häc GD cho HS một số KNS cơ bản.
- PTNL: HS tự giác, tích cực trả lời câu hỏi và TLN
II.§å dïng d¹y häc: Tranh minh häa, VBT
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu:
TiÕt 2
1, KiĨm tra bµi cị: - Em h·y nªu mét sè viƯc lµm giĩp ®ì ngêi khuyÕt tËt.
2 HS lªn b¶ng tr¶ lêi - C¶ líp vµ GV nhËn xÐt
Ho¹t ®éng cđa GI¸O VIªN
Ho¹t ®éng cđa HS
2, Bµi míi:
a, Ho¹t ®éng 1:Xư lÝ t×nh huèng.
Mơc tiªu: Giĩp häc sinh biÕt la chä c¸ch øng xư ®Ĩ giĩp ®ì ngêi khuyÕt tËt.
- GV nªu t×nh huèng (BT4)
Gi¸o viªn kÕt luËn : Thủ nªn khuyªn b¹n cÇn chØ ®êng hoỈc dÉn ngêi bÞ háng m¾t ®Õn tËn nhµ cÇn t×m.
b, Ho¹t ®éng 2 : Giíi thiƯu t liƯu vỊ giĩp ®ì ngêi khuyÕt tËt.
Mơc tiªu : Giĩp häc sinh cđng cè, kh¾c s©u bµi häc vỊ c¸ch c xư ®èi víi ngêi khuyÕt tËt.
Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh tr×nh bµy, giíi thiƯu c¸c t liƯu ®· su tÇm ®ỵc.
Gi¸o viªn kÕt luËn : Khen ngỵi häc sinh vµ khuyÕn khÝch häc sinh thùc hiƯn nh÷ng viƯc lµm phï hỵp ®Ĩ giĩp ®ì ngêi khuyÕt tËt.
kÕt luËn chung: Ngêi khuyÕt tËt chÞu nhiỊu ®au khỉ, thiƯt thßi, hä thêng gỈpp nhiỊu khã kh¨n trong cuéc sèng . CÇn giĩp ®ì ngêi khuyÕt tËt®Ĩ hä bít buån tđi, vÊt v¶, thªm tù tin trong cuéc sèng. Chĩng ta cÇn lµm nh÷ng viƯc phï hỵp víi kh¶ n¨ng ®Ĩ giĩp ®ì hä.
3, Cđng cè - dỈn dß: DỈn hs thùc hiƯn bµi häc
- Häc sinh th¶o luËn nhãm.
- ®¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ vµ th¶o luËn líp.
- HS tr×nh bµy t liƯu.
- Häc sinh th¶o luËn
Thùc hiƯn giĩp ®ì gnêi khuyÕt tËt.
Thđ c«ng
LÀM VÒNG ĐEO TAY (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách làm vịng đeo tay.
- Làm được vịng đeo tay. Các nan làm vịng tương đối đều nhau. Dán (nối) và gấp được các nan thành vịng đeo tay. Các nếp gấp cĩ thể chưa phẳng, chưa đều.
- Với HS khéo tay: Làm được vịng đeo tay. Các nan đều nhau. Các nếp gấp phẳng. Vịng đeo tay cĩ màu sắc đẹp.
II.CHUẨN BỊ:
- Mẫu vòng đeo tay bằng giấy.
- Hình vẽ quy trình làm vòng đeo tay.
- Giấy thủ công, dụng cụ cắt, dán.
- Kéo, bút màu, bút chì, thước kẻ.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ỔN ĐỊNH:
2. DẠY - HỌC BÀI MỚI:
a/ Kiểm tra:
- Kiểm tra dụng cụ, sự chuẩn bị của HS.
b/ Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét:
- GV giới thiệu mẫu vòng đeo tay bằng giấy và nêu câu hỏi gợi ý:
+ Vòng đeo tay được làm bằng gì? Có mấy màu?
- Gợi ý: Muốn giấy đủ độ dài để làm thành vòng đeo tay vừa tay của em, phải dán nối các nan giấy.
c/ Hướng dẫn:
- Treo hình vẽ quy trình làm vòng đeo tay lên bảng, giới thiệu từng bước:
* Bước 1: Cắt thành các nan giấy, lấy 2 tờ giấy thủ công 2 màu khác nhau cắt thành các nan rộng 1 ô.
* Bước 2: Dán nối các nan giấy, dán nối đầu các nan giấy cùng màu thành 1 nan giấy dài khoảng 50 – 60 ô.
* Bước 3: Gấp các nan giấy:
+ Dán đầu của 2 nan giấy lại. Gấp nan dọc đè lên nan ngang sao cho nếp gấp sát mép nan, sau đó lại gấp nan ngang đè lên nan dọc.
+ Tiếp tục gấp theo thứ tự trên cho đến hết nan giấy. Dán phần cuối của 2 nan giấy lại được 1 sợi dài.
* Bước 4: Hoàn chỉnh vòng đeo tay, dán 2 đầu của sợi giây vừa gấp được, được vòng đeo tay.
c/ Tổ chức thực hiện mẫu:
- Y/c HS lên bảng chỉ vào hình vẽ và nêu lại quy trình làm vòng đeo tay.
- Y/c HS lấy giấy nháp làm theo quy trình.
- Theo dõi quan sát HS làm bài, góp ý chỉnh sửa giúp các em còn lúng túng.
- Mời 1 HS lên bảng nói lại quy trình làm vòng đeo tay.
3. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- Gọi 1 HS lên bảng nói lại quy trình làm vòng đeo tay.
- Thực hiện làm ở nhà và chuẩn bị dụng cụ, tiết sau thực hành làm vòng đeo tay trên giấy thủ công.
* GV nhận xét tiết học.
- Cả lớp hát vui.
- Các tổ trưởng kiểm tra.
- Quan sát vòng đeo tay, tham gia nêu ý kiến nhận xét.
- Vòng được làm bằng giấy. Có 2 màu khác nhau.
- Theo dõi.
- Quan sát hình vẽ quy trình làm vòng đeo tay.
- Theo dõi hướng dẫn từng bước làm vòng đeo tay.
- Lần lượt 2, 3 HS lên bảng nói lại quy trình làm vòng đeo tay.
- Thực hiện trên nháp.
- 1 em lên bảng nói, cả lớp theo dõi góp ý.
.
Thø n¨m ngµy 29 th¸ng 3 n¨m 2018
TËp viÕt
Ch÷ hoa A (kiĨu 2)
I. Mơc tiªu d¹y häc:
- Viết đúng chữ hoa A-kiểu 2 (1 dịng cỡ vừa, 1 dịng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Ao (1 dịng cỡ vừa, 1 dịng cỡ nhỏ), Ao liền ruộng cả (3 lần).
- Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
- HSNB viết đúng và đủ các dịng (tập viết ở lớp) trên trang vở tập viết 2.
- Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS chủ động khi thực hiện các nhiệm vụ học tập. HS tự học, tự giải quyết vấn đề.
II. §å dïng d¹y häc: Vë TËp viÕt. B¶ng phơ ghi s½n c©u øng dơng trªn dßng kỴ.
MÉu ch÷ A (kiĨu 2)
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc:
1. KiĨm tra bµi cị: - ViÕt b¶ng : Y – Yªu
- NhËn xÐt.
2. Bµi míi:
a. Giíi thiƯu bµi: Nªu mơc ®Ých, yªu cÇu cđa bµi
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
b. Híng dÉn viÕt ch÷ hoa:
* HD quan s¸t vµ nhËn xÐt ch÷ A hoa kiĨu 2:
- Gv m« t¶ CÊu t¹o: gåm 2 nÐt lµ nÐt cong kÝn vµ nÐt mäc ngỵc ph¶i.
- Gv giíi thiƯu c¸ch viÕt :
+ NÐt 1: Nh viÕt ch÷ O
+ NÐt 2: tõ ®iĨm dõng bĩt cđa nÐt 1, lia bĩt lªn §K6 phÝa bªn ph¶i ch÷ O, viÕt nÐt mãc ngỵc (nh nÐt 2 cđa ch÷ U), DB ë §K2.
- Võa viÕt võa nh¾c l¹i c¸ch viÕt.
* HD viÕt b¶ng con 2, 3 luợt:
c . Híng dÉn viÕt cơm tõ øng dơng:
* Giíi thiƯu cơm tõ øng dơng :
- Giĩp HS hiĨu : ý nãi giµu cã (ë th«n quª)
* Híng dÉn HS quan s¸t vµ nhËn xÐt :
- §é cao cđa c¸c ch÷ c¸i.
- Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ ghi tiÕng :
- C¸ch ®¸nh dÊu thanh.
- Nèi nÐt : nÐt cuèi cđa ch÷ A - o
* HD viÕt b¶ng con ch÷ Ao :
4. Híng dÉn HS viÕt vµo vë :
5. ChÊm ch÷a :
3. Cđng cè – dỈn dß
- NhËn xÐt giê häc.
- Quan s¸t
- LuyƯn viÕt trªn b¶ng con.
- §äc : Ao liỊn ruéng c¶
- LuyƯn viÕt trªn b¶ng con.
___________________________________________
Toán (T144)
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
- Biết cách đọc, viết các số cĩ ba chữ số.
- Biết cách so sánh các số cĩ ba chữ số
- Biết sắp xếp các số cĩ đến ba chữ số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại.
- BT cần làm: Bài 1, bài 2 (a, b), bài 3 (cột 1), bài 4. KKHS làm hết các Bt
* Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tự giác, chủ động hồn thành các bài tập được giao. HS tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập để điều chỉnh việc học của mình.
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Bộ đồ dùng toán. - SGK + vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
1/ Giới thiệu:
2/ Ôn lại cách so sánh số có ba chữ số:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV viết bài tập so sánh các số 567, 569, y/c HS nêu cách so sánh các số này.
+ Hàng trăm: Chữ số hàng trăm là 5.
+ Hàng chục: Chữ số hàng chục là 6.
+ Hàng đơn vị: Chữ số hàng đơn vị là 7 < 9.
+ Kết luận: 567 < 569.
- GV gọi HS so sánh tiếp 2 số 375 và 369.
3/ Luyện tập:
Bài 1: Viết (theo mẫu)
- GV cho HS làm bài vào vở - Khi HS làm bài xong, gọi 1số HS lên bảng sửa bài. GV n/xét.
Bài 2: Số
- GV cho HS đọc nối tiếp các số.
400, 500, 600, 700, 800, 900, 1000.
910, 920, 930, 940, 950, 960, 970, 980, 990, 1000.
212, 213, 214, 215, 216, 217, 218, 219, 220, 221.
693, 694, 695, 696, 697, 698, 699, 700, 701.
Bài 3: GV cho HS làm bài vào vở.
- Khi HS làm xong, GV gọi HS lên sửa bài. GV nx.
543 < 590 342 < 432
670 897
699 < 701 695 = 600 + 95
Bài 4:- Viết các số 875, 1000, 299, 420 theo tứ tự từ bé đến lớn. 299, 420, 875, 1000.
Bài 5:- Xếp 4 hình tam giác thành hình tứ giác.
- GV cho HS hoạt động cả lớp, GV cho HS thực hành xếp hình. GV theo dõi.
* GV nhận xét chung.
- HS so sánh các số.
- HS so sánh. 375 > 369
- HS làm bài vào vở.
- HS lên bảng sửa bài.
- Lớp nhận xét và đánh dấu Đ, S.
- HS đọc nối tiếp các số còn thiếu.
- HS làm bài vào vở.
- HS lên bảng sửa bài.
- Lớp nhận xét và đánh dấu Đ, S.
- Cả lớp thực hành xếp
___________________________________________
LuyƯn tõ vµ c©u
Tõ ng÷ vỊ c©y cèi - §Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái “§Ĩ lµm g×?”
I. Mơc tiªu d¹y häc:
- Nêu được một số từ ngữ chỉ cây cối (BT1, BT2).
- Dựa theo tranh, biết đặt và trả lời câu hỏi với cụm từ để làm gì? (BT3).
- Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tự giác, chủ động hồn thành các bài tập được giao. HS tự sắp xếp thời gian làm các bài tập theo yêu cầu của giáo viên. HS tự học, tự giải quyết vấn đề.
II. §å dïng d¹y häc:
Vë TV. GV: Tranh ¶nh mét vµi loµi c©y ¨n qu¶.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc:
1. KiĨm tra bµi cị :
- 2 HS viÕt b¶ng tªn c¸c c©y ¨n qu¶, c©y l¬ng thùc, thùc phÈm.
- 2 HS kh¸c thùc hµnh ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái “§Ĩ lµm g×” – HS NhËn xÐt, ch÷a bµi b¹n.
2. Bµi míi :
a. Giíi thiƯu bµi : - Nªu mơc ®Ých, yªu cÇu cđa bµi
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
b . Híng dÉn lµm bµi tËp :
BT 1 : KĨ tªn c¸c bé phËn cđa mét c©y ¨n qu¶
- G¾n lªn b¶ng tranh ¶nh mét vµi loµi c©y ¨n qu¶
- NX, chèt l¹i : rƠ, gèc, th©n, cµnh, l¸, hoa, qu¶, ngän.
- §äc yªu cÇu
- Quan s¸t - Lªn b¶ng nªu tªn c¸c loµi c©y ®ã, chØ c¸c BP cđa c©y.
- NhËn xÐt b¹n
BT2 : T×m tõ t¶ c¸c bé phËn cđa c©y.
- Chĩ ý : c¸c tõ t¶ c¸c bé phËn cđa c©y lµ nh÷ng tõ chØ h×nh d¸ng, mµu s¾c, tÝnh chÊt ®Ỉc ®iĨm cđa tõng BP.
- Chèt l¹i KQ ®ĩng, khen ngỵi nhãm t×m ®ỵc nhiỊu tõ.
+ Từ tả gốc cây: to,sần sùi, cứng, ôm không xuể..
+ Từ tả ngọn cây : cao, chót vót, mềm mại, thẳng tắp, vươn cao, mập mạp, khỏe khoắn,
+ Từ tả thân cây : to, thô ráp, sần sùi, gai góc, bạc phếch, khẳng khiu, cao vút,
+ Từ tả cành cây : khẳng khiu, thẳng đuột, gai góc, phân nhánh, um tùm, tỏa rộng, cong queo,
+ Từ tả rễ cây: nổi lên mặt đất như rắn hổ mang, kì dị, sần sùi, dài, uốn lượn,
+ Từ tả hoa : rực rỡ, thắm tươi, đỏ thắm, vàng rực, khoe sắc, ngát hương,
+ Từ ngữ tả lá: mềm mại, xanh mướt, xanh non, già úa, khô,
+ Từ tả quả : chín mọng, to tròn, căng mịn, dài duỗn, mọc thành chùm, chi chít, đỏ ối, ngọt ngào
- 1HS ®äc yªu cÇu.
- Th¶o luËn theo nhãm, ghi kÕt qu¶ th¶o luËn ra giÊy khỉ to.
- §¹i diƯn nhãm lªn d¸n kÕt qu¶.
- Ch÷a bµi trªn b¶ng.
- C¶ líp lµm bµi vµo vë TV.
BT3: §Ỉt vµ TLCH víi cơm tõ “®Ĩ lµm g×”
- Nªu yªu cÇu
- NhËn xÐt, chèt l¹i nh÷ng c©u hái vµ tr¶ lêi ®ĩng.
3. Cđng cè – dỈn dß: - NhËn xÐt giê häc.
- Quan s¸t tõng tranh, nãi vỊ viƯc lµm cđa hai b¹n nhá trong tranh.
- Hái vµ TL theo nhãm ®«i.
- NhËn xÐt, sưa cho b¹n
___________________________________________
Thø s¸u ngµy 30 th¸ng 3 n¨m 2018
ChÝnh t¶
Nghe - viÕt: Hoa phỵng
I. Mơc tiªu d¹y häc:
- Nghe-viết chính xác bài CT, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ. Khơng mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm được BT (2) a.
- Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tích cực, tự giác hồn thành cơng việc được giao
II. §å dïng d¹y häc:
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc:
1. KiĨm tra bµi cị:
- §äc: x©u kim, chim s©u, cđ s©m, x©m lỵc - 3 HS viÕt b¶ng, c¶ líp viÕt ra nh¸p.
2. Bµi míi:
a. Giíi thiƯu bµi: Nªu mơc ®Ých, yªu cÇu cđa bµi
Ho¹t ®éng d¹y cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng häc cđa häc sinh
b. Híng dÉn nghe viÕt:
* Híng dÉn HS chuÈn bÞ:
- §äc bµi chÝnh t¶
- Giĩp HS hiĨu néi dung bµi: Bµi th¬ lµ lêi cđa mét b¹n nhá nãi víi bµ, thĨ hiƯn sù bÊt ngê vµ th¸n phơc tríc vỴ ®Đp cđa hoa phỵng.
- Híng dÉn HS viÕt c¸c tõ dƠ viÕt sai:
lÊm tÊm, lưa thÉm, rõng rùc, ..
* §äc cho HS chÐp bµi vµo vë
* ChÊm ch÷a : ChÊm tỉ 3 ®Ĩ nhËn xÐt, ch÷a.
- 2HS ®äc l¹i
- 2HS lªn viÕt b¶ng, líp viÕt nh¸p
- NhËn xÐt, ch÷a bµi cho b¹n
- §äc l¹i c¸c tõ ®· viÕt ®ĩng
- Nghe, viÕt bµi vµo vë
c. Híng dÉn HS lµm bµi tËp chÝnh t¶ :
Bµi 2 : a) §iỊn vµo chç trèng s hay x :
- NhËn xÐt
a) Bầu trời xám xịt như sà xuống sát tận chân trời. Sấm rền vang, chớp lóe sáng. Cây sung già trước cửa sổ như trút lá theo trận lóc, trơ lại những cành xơ xa
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 29.doc