Giáo án lớp 4 môn Kĩ thuật học kì I

I –MỤC TIÊU :

 -HS biết cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích.

 -Thêu được các mũi thêumóc xích.

 -HS hứng thú học thêu.

II CHUẨN BỊ:

 GV :-Tranh quy trình thêu móc xích.

 -Mẫu thêu hình hàng rào đơn giản được thêu bằng len (hoặc sợi) trên bìa,vải khác màu có kích thước đủ lớn (chiều dài mũi thêu khoảng 2m) và một số sản phẩm được trang trí bằng mũi thêu móc xích .Và vật liệu cần thiết.

HS: -Các dụng cụ :vải có kích thước 20mx30cm, len, kim, chỉ thêu ,phấn

 

doc44 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 927 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Kĩ thuật học kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ûnh vải sợi bông 10 ® 15cm - Kim, chỉ khâu, bút chì, thước kẻ, kéo. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1/ Ổn định : (1’). Lớp hát. 2/ Kiểm tra bài cũ : (4’). - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - 2 HS khâu mũi thường 3/ Bài mới : Nội dung - TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Giới thiệu : 2’ *Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát nhận xét vật mẫu (8’) *Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật (12’) 4/ Củng cố : 4’ 5/ Dặn dò : 1’ Các em đã được học cách khâu mũi thường và cách ghép từng mảnh vải lại để khâu mũi thường như thế nào đó là điều mà cô và các em cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay. - GV ghi tựa - GV giới thiệu mẫu khâu ghép hai mép vải - Các em có nhận xét gì về đường khâu của 2 mảnh vải úp vào nhau ? - GV nhận xét bổ sung + Các mũi khâu cách đều nhau. Mặt phải của hai mảnh úp vào nhau. Đường khâu ở mặt trái của hai mảnh vải. * GV : Đường khâu ghép hai mép vải có thể là đường cong như đường ráp của tay áo, cổ áo - Đưa mẫu vật. - Cũng có thể là đường thẳng như đường khâu túi đựng, khâu áo gối ® GV đưa vật mẫu. - GV hướng dẫn HS quan sát hình 1, 2, 3 (SGK) hoặc tranh đính bảng - Dựa vào hình (1) nêu cho cô cách vạch dấu đường khâu ? - GV bổ sung : + Vạch dấu đường khâu trên mặt trái có thể chấm các điểm cách đều nhau từ 4mm ® 5mm trên đường vạch dấu để khâu cho đều. - Hướng dẫn HS quan sát hình 2, 3 (SGK) - Khâu lược 2 mép vải là khâu như thế nào ? - Bổ sung chốt ý : + Khâu lược để cố định hai mép vải, úp mặt phải của hai mảnh vào nhau và xếp cho hai mép vải bằng nhau rồi mới khâu lược, sau mỗi lần rút kim, kéo chỉ, cần vuốt các mũi khâu theo chiều từ phải sang trái cho đường khâu thật thẳng rồi mới khâu tiếp. - GV cho HS quan sát hình 3 (a, b) - Khâu ghép 2 mép vải được thực hiện như thế nào ? - GV chốt bổ sung : + Theo 3 bước : Vạch dấu đường khâu trên mặt trái của 1 mảnh vải – Khâu lược ghép hai mép vải – Khâu thường theo đường dấu. - Hãy nêu cách khâu lại mũi và nút chỉ cuối đường khâu ? (Kiến thức cũ) + Nút chỉ ở mặt trái đường khâu bằng cách lật vải, luồn kim qua mũi khâu và rút chỉ lên tạo thành vòng tròn. - GV gọi HS đọc phần ghi nhớ - GV cho HS xâu chỉ qua kim, vê nút chỉ và tập khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. - Nhận xét - Hỏi lại nội dung bài - 1 ® 2 HS khâu ghép - Giáo dục các em yêu thích sản phẩm - Chuẩn bị vật liệu, dụng cụ cho tiết sau. - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe - 2 HS nhắc tựa - HS quan sát - HS trả lời - HS nhận xét - HS quan sát - HS quan sát - HS quan sát - HS trả lời - Nhận xét - 1 HS thực hiện trên bảng thao tác vạch dấu trên vải. - HS quan sát - HS nêu - Nhận xét - 1 ® 2 HS thực hiện thao tác GV vừa hướng dẫn - HS quan sát - HS trả lời - Nhận xét - HS trả lời - Nhận xét - 2 HS đọc - Thực hành 2 – 3 em - Nhận xét - HS lắng nghe TUẦN 6 Tiết 6: KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG (TIẾP THEO) I – MỤC TIÊU : - HS biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. - Khâu ghép được 2 mép vải bằng mũi khâu thường - Có ý thức rèn luyện kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống. II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : * GV : - SGK, mẫu được khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường - Len sợi chỉ khâu - Kim, chỉ, kéo, phấn vạch * HS : - SGK - Hai mảnh vải sợi bông 10 ® 15cm - Kim, chỉ khâu, bút chì, thước kẻ, kéo. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1/ Ổn định : (1’). Lớp hát. 2/ KTBC : (4’). - HS nói về nội dung bài trước - Kiểm tra dụng cụ chuẩn bị cho tiết học - Nhận xét bổ sung 3/ Bài mới : Nội dung - TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Hoạt động 3 : HS thực hành khâu ghép hai mảnh vải bằng mũi khâu thường (14’) Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả các sản phẩm (10’) 4/ Củng cố : 4’ 5/ Dặn dò : 1’ - GV gọi HS nhắc lại qui trình khâu ghép hai mép vải ? + Vạch dấu đường khâu + Khâu lược + Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. * Kiểm tra sự chuẩn bị của HS trước khi thực hành. - GV chia lớp thành 4 tổ - GV quan sát hướng dẫn, uốn nắn những thao tác chưa đúng hoặc chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng - Lưu ý HS trình bày sản phẩm theo tổ của mình - Nhận xét bổ sung thêm - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá - Nêu các ưu khuyết từng bài ở các tổ - Đường khâu ở mặt trái của 2 mảnh vải như thế nào ? (Lưu ý ra sản phẩm của các thành viên trong tổ để hỏi) - Các mũi khâu như thế nào ? * GV nhận xét chốt. - Động viên khuyến khích những sản phẩm chưa hoàn chỉnh - Nhắc nội dung bài học - Xem trước bài : “Khâu đột thưa” - HS nêu - Nhận xét - HS mang vật liệu dụng cụ ra bàn - HS học tổ - Tổ nào xong trình bày sản phẩm - Nhận xét - HS lắng nghe - HS trả lời - HS trả lời - HS lắng nghe TUẦN 7 Tiết 7 : KHÂU ĐỘT THƯA (2 tiết) I – MỤC TIÊU : - HS biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa. - Khâu được các mũi khâu đột theo đường vạch dấu. - Hình thành thói quen, tính kiên trì, nhẫn nại II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : * GV : - SGK, tranh qui trình khâu mũi khâu đột thưa. - Mẫu khâu đột thưa bằng len, hoặc sợi trên bìa, vải khác màu. - Một mảnh vải trắng hoặc màu, kích thước 20cm ® 30cm - Len (hoặc sợi) khác màu. - Kim khâu và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn vạch. * HS : - Sách kĩ thuật 4 - Kim khâu, chỉ khâu - Thước kẻ, bút chì, kéo - Một tờ giấy kẻ ô li. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1/ Ổn định : (1’). Lớp hát. 2/ KTBC : (4’). - GV hỏi tựa bài cũ - Nhắc lại qui trình khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường Þ Nhận xét KTBC 3/ Bài mới : Nội dung - TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Giới thiệu : 1’ Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu (10’) Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật (15’) 4/ Củng cố : 3’ 5/ Dặn dò : 1’ Các em đã được học khâu thường, khâu ghép 2 mép vải. Hôm nay cô sẽ hướng dẫn đến các em bài “Khâu đột thưa”. Cách thực hiện như thế nào đó là điều cô và các em cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay. - GV ghi tựa - GV đính hình 1a, 1b lên bảng - Em có nhận xét gì về mặt trái, mặt phải của đường khâu ? - GV nhận xét bổ sung + Ở mặt phải mũi khâu đột thưa các mũi khâu cách đều nhau giống như đường khâu các mũi khâu thường + Ở mặt trái đường khâu, mũi khâu sau lấn lên 1/3 mũi khâu trước liền kề - GV giải thích thêm : nếu chia chiều dài mũi khâu trước làm 3 phần bằng nhau thì mũi khâu sau lấn lên 1 phần của mũi khâu trước. Khi khâu đột thưa phải khâu từng mũi 1, sau mỗi mũi khâu, phải rút chỉ 1 lần không khâu được nhiều mũi mới rút chỉ 1 lần như khâu thường. - GV nhận xét chốt + Khâu đột thưa là cách khâu từng mũi một để tạo thành các mũi khâu cách đều nhau ở mặt phải của sản phẩm. Ở mặt trái mũi khâu sau lấn lên 1/3 mũi khâu trước liền kề - GV treo tranh qui trình khâu đột thưa - Muốn khâu đột thưa ta phải tiến hành mấy bước ? - GV chốt ý - GV hướng dẫn cách vạch dấu đường khâu đột thưa trên vật mẫu. - GV cho HS quan sát hình 2b - GV hướng dẫn làm trên vật mẫu. - GV hướng dẫn làm trên vật mẫu - Cứ tiếp tục mũi 2, 3 GV vừa thực hiện vừa nói - GV gọi 1 – 2 HS thực hiện các mũi còn lại - Như thế nào là khâu đột thưa ? - GV nhận xét chốt ý : Lưu ý HS khâu từ phải sang trái + Khâu đột thưa là cách khâu từng mũi 1 để tạo thành các mũi khâu cách đều nhau ở mặt phải của sản phẩm ở mặt trái mũi khâu sau lấn lên 1/3 mũi khâu trước liền kề - Lưu ý : Cuối đường khâu thì xuống kim chỉ không chặt hoặc lỏng quá - GV cho HS đọc phần ghi nhớ (SGK) - GV kiểm tra 1 lần nữa về dụng cụ HS - GV cho HS tiến hành trên giấy - Bước 1 làm gì ? - GV cho lớp xem 1 số sản phẩm của các em làm đẹp. Lưu ý những em có mũi khâu chưa đều. - Hỏi lại nội dung - 1 em khâu lại - Yêu thích sản phẩm, say mê trong việc làm - Chuẩn bị bài cho tiết sau - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe - 2 HS nhắc tựa - HS quan sát - HS trả lời - Nhận xét - HS lắng nghe - HS rút ra khái niệm về khâu đột thưa - HS quan sát - HS trả lời - 2 ® 3 HS nêu - HS nêu cách bắt đầu khâu - HS quan sát hình 3a - HS nêu cách khâu mũi thứ 1 - HS làm ® nêu cách làm - HS thực hiện - HS nêu - Nhận xét - HS lắng nghe - 2 HS nêu - HS trình bày dụng cụ lên bàn - Vạch dấu đường khâu - Lớp bắt đầu khâu - Lớp quan sát - Nhận xét bổ sung - Lớp tập trung nghe TUẦN 8 Tiết 8: KHÂU ĐỘT THƯA (Tiếp theo) I – MỤC TIÊU : - HS biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa. - Khâu được các mũi khâu đột theo đường vạch dấu. - Hình thành thói quen, tính kiên trì, nhẫn nại II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : * GV : - SGK, tranh qui trình khâu mũi khâu đột thưa. - Mẫu khâu đột thưa bằng len, hoặc sợi trên bìa, vải khác màu. - Một mảnh vải trắng hoặc màu, kích thước 20cm ® 30cm - Len (hoặc sợi) khác màu. - Kim khâu và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn vạch. * HS : - Sách kĩ thuật 4 - Kim khâu, chỉ khâu - Thước kẻ, bút chì, kéo - Một tờ giấy kẻ ô li. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1/ Ổn định : (1’). Lớp hát. 2/ KTBC : (4’). - Hỏi tựa bài tiết trước. - 1 ® 2 em nhắc qui trình khâu đột thưa - Nhận xét 3/ Bài mới : Nội dung - TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Giới thiệu : 1’ Hoạt động 3 : HS thực hành khâu đột thưa (16’) Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả của HS (8’) 4/ Củng cố : 3’ 5/ Dặn dò : 1’ Tiết trước các em đã nắm qui trình khâu đột thưa. Xem các em có nắm được qui trình đó hay không. Giờ học hôm nay cô và các em tiến hành thực hiện tiếp trên vải. - GV cho HS nhắc lại qui trình khâu đột thưa. - Khâu mũi đột thưa theo mấy bước? - GV chốt : 2 bước + Vạch dấu đường khâu + Khâu đột thưa theo đường vạch dấu - GV kiểm tra dụng cụ HS - GV chia lớp 4 tổ (điểm số đổi chỗ) - GV qui định thời gian rõ ràng cho HS - Nhắc nhở trong quá trình thực hành tránh kim châm - Lưu ý HS trình bày sản phẩm theo tổ - Trong quá trình HS thực hành, GV quan sát uốn nắn thao tác cho những HS còn lúng túng. - GV gọi 1 HS lên nhận xét sản phẩm 3 ® 4 thành viên trong tổ - Phải nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm. * Đường vạch dấu như thế nào ? * Khâu được các mũi khâu theo đường vạch dấu không ? * Đường khâu như thế nào ? * Các mũi khâu ra sao ? * Hoàn thành sản phẩm có đúng thời gian không ? - GV nhận xét đánh giá - Hỏi lại nội dung bài - 1 HS thực hiện - Chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe - 2 HS nhắc - HS trả lời - Trình bày dụng cụ trên bàn - HS thực hiện - HS thực hành theo tổ - HS trình bày sản phẩm - HS nào lên nhận xét phải đưa ra 1 ® 2 tiêu chuẩn đó để mà nhận xét sản phẩm của bạn - HS nêu Nhận xét của tổ trưởng . Nhận xét của BGH TUẦN 9 Tiết 9 : KHÂU ĐỘT MAU (2 tiết) I – MỤC TIÊU : - HS biết cách khâu đột mau và ứng dụng của khâu đột mau - Khâu được các mũi khâu đột mau theo đường vạch dấu - Rèn được tính kiên trì cẩn thận II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : * GV : - Tranh qui trình khâu đột mau - Mẫu khâu đột mau bằng len (vải khác màu) - 1 số sản phẩm có đường may bằng máy - Mẫu khâu ghép 2 mảnh vải bằng mũi khâu thường (bài 4) - Vải trắng sợi bông - Len khác màu vải, kim, thước, phấn vạch * HS : - SGK, kim, chỉ khâu, bút chì, thước kẻ, kéo, 1 tờ giấy kẻ ô li. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : - Hướng dẫn HS quan sát mẫu. - Hướng dẫn HS thao tác kĩ thuật 1/ Ổn định : (1’). Lớp hát. 2/ KTBC : (4’). - Hỏi tựa bài cũ - Nhắc lại qui trình khâu đột thưa (2 HS) - Nhận xét 3/ Bài mới : Nội dung - TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Giới thiệu : 1’ Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu (10’) Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật (14’) 4/ Củng cố : 3’ 5/ Dặn dò : 1’ Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em mũi khâu đột mau cách tiến hành như thế nào cả lớp tập trung chú ý. - GV ghi tựa GV giới thiệu HS quan sát mẫu khâu đột mau đính hình 1a, 1b (SGK) - Các mũi khâu đột mau ở mặt phải và mặt trái có đặc điểm gì ? - Nhận xét chốt ý : + Mặt trái đường khâu mũi khâu sau lấn lên ½ mũi khâu trước : Nếu chia chiều dài mũi khâu trước bằng 2 phần bằng nhau thì mũi khâu sau lấn lên 1 phần của mũi khâu trước + Ở mặt phải đường khâu các mũi khâu đột mau giống nhau, dài bằng nhau và nối liên tiếp. - GV giới thiệu mẫu vật có đường may bằng máy - Các em thấy đường may máy và mũi khâu đột mau như thế nào ? - Chốt ý bổ sung : + Đường khâu bằng máy và mũi khâu đột mau giống nhau. - GV cho HS quan sát tranh (hoặc mẫu vật) về khâu ghép 2 mép vải khâu dột thưa, 2 mép vải bằng mũi khâu thường (bài 4) - Các em quan sát khâu đột thưa, khâu thường, khâu đột mau như thế nào với nhau ? - GV chốt ý : + Mũi khâu đột mau đường khâu chắc, bền. - GV treo tranh qui trình khâu đột mau, tranh qui trình khâu đột thưa của bài trước. - Nêu điểm giống nhau, khác nhau của 2 qui trình trên ? - Bổ sung chốt ý : + Giống nhau là khâu mũi 1 và lùi lại 1 mũi để xuống kim. Khác nhau về khoảng cách lên kim. - GV cho HS quan sát hình 2 (SGK) - Nêu cách vạch dấu đường khâu? - GV bổ sung chốt ý : + Khoảng cách vạch dấu đều nhau - GV hướng dẫn HS quan sát hình 3a, 3b, 3c (SGK) - Nêu cách bắt đầu khâu đột mau? - GV chốt : Lên kim tại điểm 2 - Khâu mũi thứ nhất như thế nào? - GV bổ sung : Lùi lại, xuống kim tại điểm 1 lên kim tại điểm 3 - GV gọi HS lên thực hiện những mũi khâu còn lại cho đến hết - Hướng dẫn HS quan sát H.4 và kết thúc đường khâu gút chỉ. - GV hướng dẫn lại toàn bộ qui trình khâu đột mau. - HS đọc phần ghi nhớ - GV tổ chức cho HS tập khâu mũi đột mau trên giấy kẻ ô li chiều dài mũi khâu là 1 ô - Nhắc nhở HS không đùa giỡn tránh kim châm tay. - GV uốn nắn sửa sai cho HS còn lúng túng. - GV nhận xét đánh giá - Hỏi nội dung bài - Nhắc lại qui trình khâu đột mau - Xem lại bài giờ sau thực hành - Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe - 2 HS nhắc tựa - HS quan sát - HS trả lời - Nhận xét bổ sung - HS tập trung - Lớp quan sát - HS trả lời - Nhận xét - HS quan sát - HS trả lời - Nhận xét - HS quan sát - HS nêu ® Nhận xét - HS lắng nghe - HS quan sát - HS nêu ® Nhận xét - HS quan sát - HS trả lời - Nhận xét - HS trả lời - HS trả lời tiếp mũi 2, 3 - HS lên thực hiện - HS chú ý - 2 HS - HS thực hiện nhóm đôi - 2 HS TUẦN 10 Tiết 10 : KHÂU ĐỘT MAU (TIẾP THEO) I – MỤC TIÊU : - HS biết cách khâu đột mau và ứng dụng của khâu đột mau - Khâu được các mũi khâu đột mau theo đường vạch dấu - Rèn được tính kiên trì cẩn thận II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : * GV : - Tranh qui trình khâu đột mau - Mẫu khâu đột mau bằng len (vải khác màu) - 1 số sản phẩm có đường may bằng máy - Mẫu khâu ghép 2 mảnh vải bằng mũi khâu thường (bài 4) - Vải trắng sợi bông - Len khác màu vải, kim, thước, phấn vạch * HS : - SGK, kim, chỉ khâu, bút chì, thước kẻ, kéo, 1 tờ giấy kẻ ô li. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : - HS thực hành khâu đột mau - Đánh giá kết quả học tập 1/ Ổn định : (1’). Lớp hát. 2/ KTBC : (4’). - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - 2 HS nhắc lại qui trình : “Khâu đột mau” 3/ Bài mới : Nội dung - TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Giới thiệu : 1’ Hoạt động 3 : HS thực hành khâu đột mau (8’) Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập các em (17’) 4/ Củng cố : 5’ 5/ Dặn dò : 1’ Để củng cố lại kiến thức của bài trước tiết kĩ thuật hôm nay cô và các em thực hành tiếp bài : “Khâu đột mau” - GV viết tựa - GV cho HS nhắc lại qui trình khâu đột mau - GV cho HS thực hiện thao tác 3 ® 4 mũi khâu đột mau - Bước 1 : các em làm gì ? Û GV nhận xét chốt. + Vạch dấu đường khâu - Bước 2 : Khâu các mũi khâu đột mau theo đường vạch dấu. - Trước khi cho HS thực hành GV nhắc lại cho HS những điểm cần lưu ý. + Khâu theo chiều từ phải sang trái + “Lùi 1” “tiến 2”, mỗi mũi khâu được bắt đầu bằng cách lùi 1 mũi để xuống kim. Khi xuống kim, mũi kim đâm khít vào điểm đầu của mũi khâu trước, sau đó lên kim cách vị trí khi xuống kim gấp 2 lần, khâu theo đúng vạch, không rút chỉ quá chặt hay quá lỏng, khâu thẳng, phẳng. - HS thực hành : Chia lớp 4 nhóm (đảo lộn vị trí) - GV quan sát uốn nắn sửa sai cho những em còn lúng túng. - GV tổ chức HS trưng bày sản phẩm - Nhận xét đánh giá : những điểm ưu, khuyết động viên các em - Hỏi lại nội dung - Xem bài tiết sau - HS lắng nghe - 2 HS nhắc - 2 HS nhắc lại - 1 HS thực hiện - HS trả lời - HS lắng nghe - HS tiến hành - Đại diện nhóm nhận xét sản phẩm TUẦN 11 Tiết 11 : KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT (3 tiết) I – MỤC TIÊU : - HS biết cách gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau. - Gấp được mép vải và khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu thưa hoặc đột mau đúng qui trình, đúng kĩ thuật. - Yêu thích sản phẩm mình làm được. II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : * GV : - Mẫu đường gấp mép vải được khâu viền bằng các mũi khâu đột có kích thước đủ lớn và một số sản phẩm có đường khâu viền đường gấp mép vải bằng khâu đột hoặc may bằng máy (quần, áo, vỏ gối, túi xách tay bằng vải ) - Len hoặc sợi khác màu - 1 mảnh vải trắng hoặc màu 20 ® 30cm - Kim khâu len, kéo cắt vải, bút chì, thước * HS : - Một mảnh vải sợi bông có kích thước 10 ® 15cm - Kim khâu, chỉ khâu. - Bút chì, thước kẻ III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1/ Ổn định : (1’). Lớp hát. 2/ KTBC : (4’). - Nhắc lại qui trình khâu đột mau - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - Nhận xét 3/ Bài mới : Nội dung - TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Giới thiệu : 1’ Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu (10’) Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật (15’) 4/ Củng cố : 5’ 5/ Dặn dò : 1’ GV ghi tựa - GV giới thiệu mẫu, hướng dẫn HS quan sát - Em có nhận xét gì về đường gấp mép vải và đường khâu viền trên mẫu ? - Nhận xét chốt ý : + Mép vải được gấp 2 lần. Đường gấp mép ở mặt trái của mảnh vải được khâu bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau, được thực hiện ở mặt phải mảnh vải - GV cho HS quan sát hình 1, 2, 3, 4 nêu các bước thực hiện - GV đính hình vạch dấu trên bảng - GV hướng dẫn các thao tác H.2 * Lưu ý đến HS : Khi gấp mép vải mặt phải mảnh vải ở dưới. Gấp theo đúng đường vạch dấu theo chiều lật mặt phải vải sang mặt trái của vải. Sau mỗi lần gấp mép vải cần miết kì đường gấp. Gấp cuộn đường gấp thứ nhất vào trong đường gấp thứ 2. - GV cho HS quan sát hình 3, 4 (SGK) - Em có nhận xét gì về cách khâu lược đường gấp mép vải ? - GV nhận xét chốt ý : + Khâu lược được thực hiện ở mặt trái mảnh vải. - Em có nhận xét gì về khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột - GV nhận xét chốt ý : + Khâu viền đường gấp mép vải được thực hiện ở mặt phải của vải, khâu bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau theo đường vạch dấu, lật vải nút chỉ cuối đường khâu, rút bỏ sợi chỉ lược. - GV kiểm tra dụng cụ, chia lớp 4 tổ thực hiện cách gấp mép vải theo đường vạch dấu - Nhận xét bổ sung - Nhắc lại cách khâu lược đường gấp mép vải - Nêu cách khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột. - Chuẩn bị dụng cụ tiết sau - Nhận xét tiết học - 2 HS nhắc - HS xem mẫu như : túi xách có đường gấp được khâu bằng mũi đột thưa hoặc đột mau. - HS trả lời - 1 HS nhận xét - HS chú ý - 1 HS đọc phần 1 “Gấp mép vải” - HS nêu - HS thực hiện thao tác vạch 2 đường dấu trên mảnh vải. - HS quan sát - HS tập trung lắng nghe - HS quan sát - HS trả lời ® 1 HS nhận xét - HS trả lời ® 1 HS nhận xét - HS chú ý lắng nghe - Lớp học tổ - Đại diện tổ thực hành - 1 HS đọc phần ghi nhớ TUẦN 12 Tiết 12 : KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT (TT) I – MỤC TIÊU : - HS biết cách gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau. - Gấp được mép vải và khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu thưa hoặc đột mau đúng qui trình, đúng kĩ thuật. - Yêu thích sản phẩm mình làm được. II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : * GV : - Mẫu đường gấp mép vải được khâu viền bằng các mũi khâu đột có kích thước đủ lớn và một số sản phẩm có đường khâu viền đường gấp mép vải bằng khâu đột hoặc may bằng máy (quần, áo, vỏ gối, túi xách tay bằng vải ) - Len hoặc sợi khác màu - 1 mảnh vải trắng hoặc màu 20 ® 30cm - Kim khâu len, kéo cắt vải, bút chì, thước * HS : - Một mảnh vải sợi bông có kích thước 10 ® 15cm - Kim khâu, chỉ khâu. - Bút chì, thước kẻ III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1/ Ổn định : (1’). Lớp hát. 2/ KTBC : (4’). - Dụng cụ học tập - 2 HS nêu qui trình khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột - Nhận xét 3/ Bài mới : Nội dung - TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Giới thiệu : 1’ Hoạt động 3 : HS thực hành khâu viền đường gấp mép vải (10’) Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập của HS (15’) 4/ Củng cố : 5’ 5/ Dặn dò : 1’ - GV ghi tựa - GV cho HS nhắc lại các thao tác thực hiện khâu viền đường gấp mép vải - GV nhận xét bổ sung : + Bước 1 : Gấp mép vải + Bước 2 : Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột - GV kiểm tra lại dụng cụ HS, thời gian hoàn thành sản phẩm - GV chia lớp 4 nhóm - GV quan sát uốn nắn thao tác chưa đúng, chỉ dẫn thêm cho HS còn lúng túng - GV tổ chức cho HS trình bày sản phẩm - Nêu các tiêu chuẩn đánh giá * GV nhận xét bổ sung : - Các em hoàn thành sản phẩm đúng thời gian, các mũi khâu đều thẳng không bị dúm, khâu viền được các mũi khâu đột ở đường gấp mép vải - Cho HS nhắc lại qui trình khâu mép vải bằng mũi đột thưa - Yêu thích sản phẩm làm ra - Chuẩn bị dụng cụ tiết sau - 2 HS nhắc tựa - 2 HS nhắc lại - Dụng cụ bày ra trước bàn - Các nhóm trưởng quan sát nhắc nhở bạn - Trình bày sản phẩm từng nhóm ® lớp trưởng nhận xét sản phẩm 3 ® 4 bạn - 2 HS nêu Nhận xét của tổ trưởng . Nhận xét của BGH TUẦN 13 Tiết 13 : THÊU LƯỚT VẶN I – MỤC TIÊU : - HS biết cách thêu lướt vặn và ứng dụng của thêu lướt vặn - Thêu được các mũi thêu lướt vặn theo đường vạch dấu - HS hứng thú học tập II – ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN GIỜ HỌC : * GV : Tranh qui trình thêu lướt vặn - Mẫu thêu lướt vặn thêu bằng sợi len trên vải khác màu (mũi thêu dài khoảng 2cm) - Mẫu khâu đột mau của bài 6 và một số sản phẩm may mặc được thêu trang trí bằng mũi thêu lướt vặn - Vải trắng, hoặc màu 20 ® 30cm. Len, chỉ khác màu, kim khâu, phấn, kéo. * HS : - Chỉ thêu các màu - Kim thêu, khâu cỡ nhỏ - Vải trắng hay bông 10 x 15cm, bu

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docki thuat 4_12489753.doc
Tài liệu liên quan