1.Khởi động:
2.Bài cũ : Biết ơn thầy giáo , cô giáo
- Tại sao ta phải biết ơn và kính trọng thầy cô giáo ?
- Em hãy nêu một số câu ca dao , tục ngữ thể hiện lòng biết ơn , kính trọng thầy cô giáo ?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Yêu lao động
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Kể truyện : Một ngày của Pê-chi-a
Mục tiêu : Giúp HS hiểu nội dung câu chuyện và rút ra bài học : Phải yêu lao động
- GV kể chuyện : 1 ngày của Pê-chi –a.
- Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong truyện ?
- Theo em , Pê-chi-a sẽ thay đổi thế nào sau chuyện xảy ra ?
- Nếu em là Pê-chi-a , em có làm như bạn không ? Vì sao ?
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 16 môn Đạo đức - Tiết 16: Yêu lao động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 16 : YÊU LAO ĐỘNG
I . MỤC TIÊU :
Học xong bài này, HS có khả năng:
1 . Kiến thức:
- Bước đầu biết được giá trị của lao động.
2 . Kĩ năng:
- Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà, phù hợp với khả năng của bản thân.
3 . Thái độ:
- Giáo dục HS biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động.
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :
1. KN giao tiếp – tự nhận thức : HS biết giá trị của lao động.
2.KN xác định giá trị : HS biết tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, trường và ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
3. KN kiên định : HS biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động.
III . CHUẨN BỊ:
GV : SGK - Đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.
HS : SGK , VBT .
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
8 phút
8 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ : Biết ơn thầy giáo , cô giáo
- Tại sao ta phải biết ơn và kính trọng thầy cô giáo ?
- Em hãy nêu một số câu ca dao , tục ngữ thể hiện lòng biết ơn , kính trọng thầy cô giáo ?
- GV nhận xét – Tuyên dương..
3.Bài mới: Yêu lao động
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Kể truyện : Một ngày của Pê-chi-a
Mục tiêu : Giúp HS hiểu nội dung câu chuyện và rút ra bài học : Phải yêu lao động
GV kể chuyện : 1 ngày của Pê-chi –a.
Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong truyện ?
Theo em , Pê-chi-a sẽ thay đổi thế nào sau chuyện xảy ra ?
Nếu em là Pê-chi-a , em có làm như bạn không ? Vì sao ?
à GV kết luận.
Hoạt động 2 : Bày tỏ ý kiến
Mục tiêu : HS tích cực tham gia lao động ở gia đình , nhà trường , cộng đồng nơi ở phù hợp với khả năng của mình .
GV yêu cầu làm việc theo nhóm .
Yêu cầu thảo luận , bày tỏ ý kiến về các tình huống sau :
1 . Sáng nay , cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường . Hồng đến rủ Nhàn cùng đi . Vì ngại trời lạnh , Nhàn nhờ Hồng xin phép hộ với lí do bị ốm . Việc làm của Nhàn đúng hay sai ? Vì sao ?
2 . Chiều nay , Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn với bố thì Tuấn sang rủ đi đá bóng Mặc dù rất thích nhưng Lương vẫn từ chối và tiếp tục giúp bố công việc ? Việc làm của Lương đúng hay sai ? Vì sao ?
3 . Để được cô giáo khen tinh thần lao động , Nam cố hết sức bê thật nhiều bàn ghế nặng và tranh thủ làm hết công việc của các bạn .
à GV kết luận .
Hoạt động 3: Đóng vai (bài tập 2)
Mục tiêu : HS biết yêu mến ,đồng tình với những bạn có tinh thần lao động đúng đắn .
GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận và đóng vai một tình huống.
+ Cách ứng xử trong mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa? Vì sao?
+ Ai có cách ứng xử khác ?
GV nhận xét và kết luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống .
Hoạt động 4 :Củng cố
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học
Tại sao chúng ta phải yêu lao động?
- Giáo dục BVMT .
5.Tổng kết - Dặn dò:
Thực hiện đúng những điều đã học
Chuẩn bị : Bài tập 3, 4, 5, 6 trong SGK .
- Hát .
- HS lần lượt trả lời .
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe .
1 HS đọc lại câu chuyện .
HS trả lời.
Lớp nhận xét, bổ sung.
HS đọc và tìm hiểu ý nghĩa của phần ghi nhớ trong bài.
Hoạt động nhóm
Các nhóm thảo luận .
Đại diện từng nhóm trình bày ý kiến .
1 . Sai . Vì lao động trồng cây xung quanh trường làm cho trường học sạch đẹp hơn , các bạn học tập tốt hơn . Nhàn từ chối không đi là lười lao động , không có tinh thần đóng góp tập thể .
2 . Đúng . Yêu lao động là phải thực hiện việc lao động đến cùng , không được đang làm thì bỏ dở .
3 . Sai . Yêu lao động không có nghĩa là cố làm hết sức mình , ảnh hưởng đến cả sức khoẻ của bản thân , làm cho bố mẹ và người khác lo lắng .
Hoạt động nhóm
Các nhóm chọn tình huống và phân công , đóng vai .
Lớp thảo luận và nhận xét các tình huống và đưa ra ý kiến .
Hoạt động lớp
- Lao động mới tạo ra của cải , đem lại cuộc sống ấm no , hạnh phúc cho bản thân và mọi người xung quanh . Bởi vậy , chúng ta cần phải biết yêu lao động.
Kiểm tra
Kể chuyện
Đàm thoại
Thực hành
KT mảnh ghép
T. trình
Đóng vai
Đàm thoại
Củng cố
KNS/HCM
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DAO DUC.doc