1.Khởi động :
2.Bài cũ: LTXD đoạn văn kể chuyện
- GV kiểm tra HS – mỗi em nhìn 1 (hoặc 2) tranh minh hoạ truyện Ba lưỡi rìu của tiết học trước, phát triển ý nêu dưới mỗi tranh thành một đoạn văn hoàn chỉnh.
- GV nhận xét và tuyên dương.
3.Bài mới:
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn luyện tập
Mục tiêu : HS biết dựa vào các sự việc của cốt truyện để xây dựng thành đoạn văn của câu chuyện.
Bài tập 1:
- GV cho HS đọc yêu cầu của bài tập 1.
- Theo em , cốt truyện vừa đọc có mấy sự việc chính ?
- GV giới thiệu tranh minh hoạ truyện.
- Bức tranh này minh hoạ sự việc nào trong cốt truyện ?
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1613 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 7 môn Tập làm văn - Tiết 13: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN
TIẾT13 : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức :
Dựa trên những hiểu biết về đoạn văn đã học, HS tiếp tục luyện tập xây dựng hoàn chỉnh các đoạn văn
của một câu chuyện gồm nhiều đoạn (đã cho sẵn cốt truyện).
2 . Kỹ năng :
Bước đầu biết hoàn chỉnh một đoạn văn của câu chuyện Vào nghề gồm nhiều đoạn.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích môn tiếng Việt.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : 4 tờ phiếu khổ to viết nội dung chưa hoàn chỉnh của một đoạn văn.
HS : SGK - VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
23 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: LTXD đoạn văn kể chuyện
GV kiểm tra HS – mỗi em nhìn 1 (hoặc 2) tranh minh hoạ truyện Ba lưỡi rìu của tiết học trước, phát triển ý nêu dưới mỗi tranh thành một đoạn văn hoàn chỉnh.
GV nhận xét và tuyên dương.
3.Bài mới:
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn luyện tập
Mục tiêu : HS biết dựa vào các sự việc của cốt truyện để xây dựng thành đoạn văn của câu chuyện.
Bài tập 1:
- GV cho HS đọc yêu cầu của bài tập 1.
- Theo em , cốt truyện vừa đọc có mấy sự việc chính ?
GV giới thiệu tranh minh hoạ truyện.
Bức tranh này minh hoạ sự việc nào trong cốt truyện ?
GV chốt ý.
Bài tập 2:
GV nêu yêu cầu của bài.
GV phát phiếu cho nhóm.
GV nhắc HS chú ý: chọn viết đoạn nào, em phải xem kĩ cốt truyện của đoạn đó (ở BT1) để hoàn chỉnh đoạn đúng với cốt truyện cho sẵn . (HS mức độ A có thể hoàn chỉnh 2 đoạn).
GV tuyên dương đoạn văn hay nhất.
Giáo dục KNS : Học tập gương kiên trì, nhẫn nại để đạt được thành công.
Hoạt động 2: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- Một đoạn văn hoàn chỉnh gồm mấy phần ?
- Đó là những phần nào ?
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết – Dặn dò:
GV nhận xét tiết học .
Về xem lại đoạn văn đã làm.
Chuẩn bị:LT phát triển câu chuyện .
- Hát
3 HS thực hiện .
Cả lớp nhận xét.
- HS nêu lại lựa .
Hoạt động lớp – nhóm
- 1 HS đọc – Lớp lắng nghe.
HS đọc thầm cốt truyện Vào nghề và trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
- HS quan sát tranh.
- Bức tranh này minh họa sự việc 3 trong cốt truyện.
- 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn chưa hoàn chỉnh của truyện Vào nghề.
HS nhận phiếu – làm việc theo nhóm 4, mỗi em làm 1 đoạn.
HS đọc thầm lại 4 đoạn văn, tự lựa chọn để hoàn chỉnh 1 đoạn, viết vào phiếu .
HS tiếp nối nhau trình bày kết quả theo thứ tự từ đoạn 1 đến đoạn 4.
Các HS khác đọc kết quả bài làm.
Hoạt động lớp
- HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
- HS lắng nghe.
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Cá thể hóa
Trình bày
HCM
Củng cố
KNS
Rút kinh nghiệm :
MỸ THUẬT
TIẾT 7 : VẼ TRANH ĐỀ TÀI : PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG
GV bộ môn
Thứ sáu ngày 7 tháng 10 năm 2016
THỂ DỤC
TIẾT 14: QUAY SAU, ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI, VÒNG TRÁI.
TRÒ CHƠI “NÉM TRÚNG ĐÍCH”
GV bộ môn
KHOA HỌC
TIẾT 14 : PHÒNG MỘT SỐ BỆNH LÂY QUA ĐƯỜNG TIÊU HOÁ
GV bộ môn
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 14 : LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Bước đầu HS làm quen với thao tác phát triển câu chuyện dựa theo trí tưởng tượng.
2 . Kỹ năng :
- HS biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS biết ước mơ những điều tốt đẹp.
II .CHUẨN BỊ:
GV : Bảng phụ viết sẵn gợi ý và đề bài.
HS : SGK - VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
25 phút
4 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ:LT XD đoạn văn kể chuyện
Yêu cầu HS đọc đoạn văn đã viết hoàn chỉnh của truyện Vào nghề.
GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới:
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm BT
Mục tiêu : HS biết phát triển và sắp xếp thứ tự các sự việc của câu chuyện theo trình tự thời gian .
GV treo đề bài.
GV đặt câu hỏi và gạch chân dưới những từ quan trọng của đề.
+ Đề bài yêu cầu làm gì?
+ Theo em kể theo trình tự thời gian là kể như thế nào?
+ Câu chuyện đó xảy ra vào lúc nào?
+ Nội dung của câu chuyện ấy là gì?
Yêu cầu HS nêu lại những từ ngữ làm nổi bật đề bài.
à GV chốt ý.
Mời HS đọc nội dung 3 yêu cầu.
Những nhân vật như thế nào mới được bà tiên tặng thưởng điều ước? Gặp trong hoàn cảnh nào?
à GV chốt ý.
Yêu cầu HS đọc gợi ý 1 và 2.
à GV chốt ý.
Cô mời 1 bạn đọc tiếp gợi ý 3.
Em hãy cho biết gợi ý này đã giúp các em kể theo trình tự thời gian hay chưa? Giải thích?
à GV kết luận.
- GV giúp đỡ HS chậm.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
Hoạt động 2: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- Muốn phát triển câu chuyện em cần lưu ý gì ?
- GV nhận xét.
5.Tồng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Luyện tập phát triển câu chuyện .
- Hát .
4 HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
2 HS đọc to đề bài.
- HS trả lời theo yêu cầu GV.
Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS nêu các từ ngữ nổi bật.
HS đọc to 3 yêu cầu.
HS trả lời theo yêu cầu.
Lớp nhận xét, bổ sung.
1 HS đọc to gợi ý 1 và 2.
1 HS đọc to gợi ý 3.
HS trả lời.
HS viết vắn tắt vào vở nháp.
HS tập kể trong nhóm (nhóm tư).
Đại diện vài em kể thi đua trước lớp.
HS viết bài văn hoàn chỉnh vào vở.
2 HS đọc bài làm.
HS nhận xét.
Hoạt động lớp
- HS trả lời theo yêu cầu.
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Giảng giải
Đàm thoại
Giảng giải
Đàm thoại
Thực hành
Thi đua
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP LAM VAN.doc