1.Khởi động:
2.Bài cũ: Đôi giày ba ta màu xanh
- GV yêu cầu 3 HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi SGK/82.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Đôi giày ba ta màu xanh
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc trôi chảy toàn bài ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1441 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 9 môn Tập đọc - Tiết 17: Thưa chuyện với mẹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 17 tháng 10 năm 2016
TẬP ĐỌC
TIẾT 17 : THƯA CHUYỆN VỚI MẸ
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức:
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quý; trả lời được các câu hỏi.
2 . Kĩ năng:
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại.
3 .Thái độ:
- Không coi thường một nghề nào trong xã hội, nghề nào cũng đáng quý, kể cả nghề lao công, đạp xích lô, giúp việc nhà
II . CHUẨN BỊ:
GV : Tranh đốt pháo hoa để giảng cụm từ đốt cây bông.
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
8 phút
10 phút
9 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Đôi giày ba ta màu xanh
GV yêu cầu 3 HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi SGK/82.
GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Đôi giày ba ta màu xanh
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc trôi chảy toàn bài ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc.
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự
GV giải nghĩa từ cây bông.
Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài.
GV đọc diễn cảm cả bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
Mục tiêu : Giúp HS hiểu nội dung bài : Nghề nào cũng đáng quý .
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 1.
Cương xin mẹ học nghề rèn để làm gì?
GV nhận xét và chốt ý.
GV yêu cầu HS đọc đoạn 2.
Mẹ Cương nêu lí do phản đối như thế nào?
Cương thuyết phục mẹ bằng cách nào?
GV nhận xét và chốt ý.
GV yêu cầu HS đọc toàn bài.
Em hãy nêu nhận xét cách trò chuyện giữa hai mẹ con Cương?
Giao dục KNS.
Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm
Mục tiêu : Giúp HS đọc diễn cảm , phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại
GV hướng dẫn HS đọc toàn truyện theo cách phân vai.
GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm .
GV nhận xét – Sửa chữa.
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu :Củng cố kiến thức vừa học.
Em hãy nêu ý nghĩa của bài.
- Giáo dục KNS.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài: Điều ước của vua Mi-đát
- Hát .
3 HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- Đoạn 1: từ đầu một nghề để kiếm sống .
+ Đoạn 2: phần còn lại.
- Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự bài.
- HS đọc thầm phần chú giải.
1 HS đọc lại toàn bài.
HS lắng nghe.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp thầm đoạn 1.
HS trả lời theo yêu cầu.
- 1 HS đọc – Lớp thầm đoạn 2
HS trả lời theo yêu cầu.
1 HS đọc - Lớp thầm toàn bài.
HS nêu nhận xét 2 nhân vật.
Hoạt động lớp - nhóm
- 3 HS đọc truyện theo cách phân vai.
HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp.
HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn.
Đại diện nhóm thi đọc theo vai (đoạn, bài, phân vai) trước lớp.
Hoạt động lớp
HS nêu ý nghĩa câu chuyện.
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Luyện tập
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
KNS
Thực hành
Luỵên tập
Đĩng vai
Củng cố
KNS
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 19 tháng 100 năm 2016
TẬP ĐỌC
TIẾT 18 : ĐIỀU ƯỚC CỦA VUA MI-ĐÁT
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức:
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Những ước muốn tham lam không mang lại hạnh phúc cho con người.
2 . Kĩ năng:
- Bước đầu biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật (lời xin, khẩn cầu của Mi-đát, lời phán bảo oia vệ của than Đi-ô-ni-dốt).
3 . Thái độ:
- Giáo dục HS luôn có những ước muốn cao đẹp ; không tham lam quá mức.
II .CHUẨN BỊ:
GV : Tranh minh hoạ bài đọc. Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc .
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
9 phút
10 phút
9 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Thưa chuyện với mẹ
GV yêu cầu 3 HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi SGK/86
- GV nhận xét- Tuyên dương.
3.Bài mới:
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc trôi chảy toàn bài , phát âm chính xác .
- GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc.
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự
GV yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới.
Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài.
GV đọc diễn cảm cả bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài .
Mục tiêu : HS hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Những ước muốn tham lam không mang lại hạnh phúc cho con người
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 1.
Vua Mi-đát xin thần Đi-ô-ni-dốt những gì?
Thoạt đầu, điều ước được thực hiện tốt đẹp như thế nào?
GV nhận xét và chốt ý.
GV yêu cầu HS đọc đoạn 2.
Tại sao vua Mi-đát phải xin thần Đi-ô-ni-dốt lấy lại điều ước?
GV nhận xét và chốt ý.
GV yêu cầu HS đọc đoạn 3.
Vua Mi-đát đã hiểu được điều gì?
Giáo dục BVMT.
Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm
Mục tiêu : HS biết đọc diễn cảm bài văn với giọng khoan thai , phân biệt lời các nhân vật
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn văn.
GV hướng dẫn HS đọc toàn truyện theo cách phân vai
Hướng dẫn kĩ cách đọc 1 đoạn văn.
GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm.
GV sửa cách đọc cho HS.
Hoạt động 4 : Củng cố
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học
- Em có nhận xét gì về vua Mi-đát ?
Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
- Giáo dục KNS.
5.Tổng kết - Dặn dò
GV nhận xét tinh than học tập của HS.4
Chuẩn bị : Ôn tập
- Hát .
HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
+ Đoạn 1: từ đầu không có ai trên đời sung sướng hơn thế nữa !
+ Đoạn 2: tiếp theo lấy lại điều ước để cho tôi được sống !
+ Đoạn 3: phần còn lại .
- Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự bài.
+ HS đọc thầm phần chú giải.
1 HS đọc lại toàn bài.
HS lắng nghe.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm đoạn 1.
HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm đoạn 2.
HS trả lời câu hỏi.
Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc – lớp đọc thầm đoạn 3.
Hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam.
Hoạt động nhóm – Lớp
Một tốp 3 HS đọc toàn bài theo cách phân vai.
HS luyện đọc diễn cảm.
HS đọc trước lớp .
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài, phân vai) trước lớp.
Hoạt động lớp
Vua Mi-đát là một người tham lam.
Câu chuyện giúp em hiểu : Những ước muốn tham lam không mang lại hạnh phúc cho con người .
Kiểm tra
Thực hành
Luyện tập
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
HCM
Luyện tập
Đĩng vai
Củng cố
KNS
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP DOC(1).doc