Giáo án lớp 5 - Chủ đề 8: Trang trí sân khấu và sáng tác câu chuyện

1.Khởi đông:

2. KTBC: Kiểm tra dụng cụ học tập

- GV kiểm tra , nhận xét

3. Nội dung chính:

 3.1. Tìm hiểu :

Quan sát hình 8.1 ( thảo luận tìm hiểu về sân khấu và trang trí sân khấu):

- Mỗi bức ảnh chụp hình thức sân khấu nào?

-Các loại hình sân khấu được trang trí giống nhau hay khác nhau ? vì sao ?

- Trên sân khấu thường có những hình ảnh gì ?

- GV nhận xét bổ sung:

+ Sân khấu là nơi để :

 * Biểu diễn các loại hình nghệ thuật như : chèo, tuồng, múa rối nước, ca nhạc .

 * Tổ chức sự kiện như : lễ kỉ niệm ,giao lưu , hội thi, .

Tùy theo mục đích sử dụng, sân khấu được thiết kế trang trí để phù hợp với nội dungchwowng trình .

 

doc6 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 5880 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 - Chủ đề 8: Trang trí sân khấu và sáng tác câu chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MĨ THUẬT LỚP 5 CHỦ ĐỀ 8: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN (4 tiết) ***oOo*** I MỤC TIÊU: - Hiểu sự đa dang của không gian sân khấu . - Biết sử dụng các vật tìm được để tạo dựng mô hình sân khấu ba chiều phù hợp với nội dung chương trình, câu chuyện diễn ra trên sân khấu. - Vận dụng được kiến thức, kỹ năng, tạo dáng, trang trí chữ đã học vào trang trí sân khấu . - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II CHUẨN BỊ: Đất nặn, giấy vẽ, màu vẽ, keo dán,kéo, băng dính, các vật tìm được : que tre, giấy bìa vỏ hộp ,. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiết 1 Giáo viên Học sinh 1.Khởi đông: 2. KTBC: Kiểm tra dụng cụ học tập - GV kiểm tra , nhận xét 3. Nội dung chính: 3.1. Tìm hiểu : Quan sát hình 8.1 ( thảo luận tìm hiểu về sân khấu và trang trí sân khấu): - Mỗi bức ảnh chụp hình thức sân khấu nào? -Các loại hình sân khấu được trang trí giống nhau hay khác nhau ? vì sao ? - Trên sân khấu thường có những hình ảnh gì ? - GV nhận xét bổ sung: + Sân khấu là nơi để : * Biểu diễn các loại hình nghệ thuật như : chèo, tuồng, múa rối nước, ca nhạc .. * Tổ chức sự kiện như : lễ kỉ niệm ,giao lưu , hội thi,.. Tùy theo mục đích sử dụng, sân khấu được thiết kế trang trí để phù hợp với nội dungchwowng trình . 3.2 Tìm hiểu hình thức và chất liệu thể hiện của các sản phẩm ở hình 8.2 - GV đặt một số câu hỏi để HS trả lời 3.3. Cách thực hiện: - Tìm hiểu cách thực hiện tạo hình và trang trí sân khấu qua hình 8.3 và 8.4 - GV gợi y : chọn hình thức sân khấu, chương trình sự kiện,.để tạo sản phẩm. . tạo hình vật bằng giấy, bìa, đất nặn hoặc từ vật tìm được. . Tạo không gian, bối cảnh cho các nhân vật và xây dựng nội dung cho câu chuyện, sự kiện ,. 3.4: Thực hành : _ GV yêu cầu HS lấy A4 vẽ phác thảo nội dung và thiết kế sân khấu theo y thích _ GV quan sát và gợi y thêm để HS hoàn thành tác phẩm . 4. Nhận xét: - Nhận xét những sản phẩm hoàn thành. Đưa ra hướng cho học sinh phát triển. 5. Dặn Dò HS : - Về nhà chuẩn bị các vật dụng như : Đất nặn, giấy vẽ, màu vẽ, keo dán,kéo, băng dính, các vật tìm được : que tre, giấy bìa vỏ hộp -Hát - HS bày lên bàn - Quan sát thảo luận - Múa rối nước , ca nhạc thiếu nhi - Khác nhau, vì mỗi loại hình biểu diễn khác nhau - Người, con rối , hình vẽ ,cảnh vật . - HS thảo luận và trả lời theo quan sát. - HS quan sát và tìm hiểu theo những gợi y của GV HS thực hành vào giấy đã chuẩn bị HS nhận xét bài đã hoàn thành *Tiết 2 1.Khởi động: 2. KTBC : Kiểm tra bài cũ: 3.Nội dung chính: 3.1 Tìm hiểu: - GV yêu cầu từng nhóm trình bày y tưởng của nhóm mình và nêu cách thực hiện 3.2. Cách thực hiện: - Tìm hiểu cách thực hiện tạo hình và trang trí sân khấu qua hình 8.3 và 8.4 - GV gợi y : chọn hình thức sân khấu, chương trình sự kiện,.để tạo sản phẩm. . tạo hình vật bằng giấy, bìa, đất nặn hoặc từ vật tìm được. . Tạo không gian, bối cảnh cho các nhân vật và xây dựng nội dung cho câu chuyện, sự kiện ,. 3.3. Thực hiện theo nhóm: - Giao bài cho nhóm làm , GV quan sát học sinh làm và giải đáp mọi thắc mắt của học sinh. 4.Nhận xét: - GV cùng HS nhận xét một số tác phẩm đã hoàn thành . - GV nêu một số tiêu chí để nhận xét các tác phẩm của HS -GV chốt y 5. DẶN DÒ HS : Về nhà chuẩn bị : bút chì ,màu vẽ, hồ dán, giấy vẽ, các vật liệu tìm được - hát vui -Những học sinh chưa hoàn thành - Từng nhóm trình bày và nêu cách thực hiện -HS làm bài -HS nhận xét. *Tiết 3 1.Khởi động: 2. KTBC : Kiểm tra bài cũ: 3.Nội dung chính: 3.1 Tìm hiểu: - GV yêu cầu từng nhóm trình bày y tưởng của nhóm mình và nêu cách thực hiện 3.2. Cách thực hiện: - Tìm hiểu cách thực hiện tạo hình và trang trí sân khấu qua hình 8.3 và 8.4 - GV gợi y : chọn hình thức sân khấu, chương trình sự kiện,.để tạo sản phẩm. . tạo hình vật bằng giấy, bìa, đất nặn hoặc từ vật tìm được. . Tạo không gian, bối cảnh cho các nhân vật và xây dựng nội dung cho câu chuyện, sự kiện ,. 3.3. Thực hiện theo nhóm: - Giao bài cho nhóm làm , GV quan sát học sinh làm và giải đáp mọi thắc mắt của học sinh. 4.Nhận xét: - GV cùng HS nhận xét một số tác phẩm đã hoàn thành . - GV nêu một số tiêu chí để nhận xét các tác phẩm của HS 5. DẶN DÒ HS : Về nhà chuẩn bị : bút chì ,màu vẽ, hồ dán, giấy vẽ, các vật liệu tìm được - Hát vui -Những học sinh chưa hoàn thành - Từng nhóm trình bày và nêu cách thực hiện -HS làm bài -HS nhận xét. *Tiết 4 1.Khởi động: 2. KTBC : Kiểm tra bài cũ: 3.Nội dung chính: trưng bày giới thiệu sản phẩm 3.1 Tìm hiểu: - GV yêu cầu từng nhóm trình bày giới thiệu sản phẩm của nhóm mình đã làm được 3.2. Cách thực hiện: GV yêu cầu các nhóm có thể thực hiện theo các yêu cầu sau : 1.Các nhóm thuyết trình sản phẩm của nhóm . 2. Sắm vai các nhân vật để thể hiện các hình ảnh được tạo ra trên sân khấu . 3.3. Luyện tập và thực hiện: - Yêu cầu HS luyện tập thuyết trình bài trước nhóm sau đó thực hiện trước lớp 4.Nhận xét: -GV nhận xét sau từng nhóm thuyết trình xong và chốt y. 5. DẶN DÒ HS : Về nhà chuẩn bị : bút chì ,màu vẽ, hồ dán, giấy vẽ, các vật liệu tìm được - Hát vui -Những học sinh chưa hoàn thành - Từng nhóm trình bày - HS chú y lắng nghe -HS làm bài -HS khác nhóm nhận xét tác phẩm của nhóm bạn . Vĩnh Viễn A, ngàytháng.năm 201 Duyệt của BGH Giáo viên Trần Quang Khải Nguyễn Thị Thu Giang

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docchủ đề 8 LỚP 5.doc