Tiết 8: Từ chỉ hoạt động, trạng thái
Dấu phẩy
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được các từ chỉ hoạt động trạng thái của loài vật và sự vật trong câu. Biết chọn từ chỉ hoạt động thích hợp điền vào chỗ trống trong bài đồng dao
- Biết dùng dấu phẩy để ngăn cách các từ cùng làm 1 chức vụ trong câu
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng sử dụng dấu phẩy.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* GD HS KNS: KN hợp tác và giải quyết vấn đề, KN trình bày, KN lắng nghe tích cực.
II. Đồ dùng:
Giáo viên:
- Bảng phụ viết một số câu để trống các từ chỉ hoạt động
- Bảng phụ ghi nội dung BT1, 2, 3; thẻ từ.
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 817 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 2 tuần 8: Từ chỉ hoạt động, trạng thái. Dấu phẩy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Tứ Liên Tuần 8
GV : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
Môn Tiếng việt - luyện từ và câu
Tiờ́t 8: Từ chỉ hoạt đụ̣ng, trạng thái
Dṍu phõ̉y
Ngày dạy: Thứ tư, / / 2017
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được các từ chỉ hoạt động trạng thái của loài vật và sự vật trong câu. Biết chọn từ chỉ hoạt động thích hợp điền vào chỗ trống trong bài đồng dao
- Biết dùng dấu phẩy để ngăn cách các từ cùng làm 1 chức vụ trong câu
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng sử dụng dấu phẩy.
3. Thỏi độ: Yờu thớch mụn học.
* GD HS KNS: KN hợp tỏc và giải quyết vấn đề, KN trỡnh bày, KN lắng nghe tớch cực.
II. Đồ dùng:
vGiáo viên:
- Bảng phụ viết một số câu để trống các từ chỉ hoạt động
- Bảng phụ ghi nội dung BT1, 2, 3; thẻ từ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
8p
12p
8p
3p
1. Kiểm tra bài cũ:
- Chúng em.....cô giáo giảng bài.
- Ngọc.....giỏi nhất lớp em.
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 1: Tìm các từ chỉ hoạt động, trạng thái của loài vật, sự vật:
- Con trâu ăn cỏ.
- Mặt trời toả ánh nắng rực rỡ.
Bài tập 2: Điền từ
Con mèo, con mèo
Đuổi theo con chuột
Giơ vuốt nhe nanh
Con chuột chạy quanh
Luồn hang luồn hốc
Bài tập 3: Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp
- Lớp em học tập tốt lao động tốt.
....
3. Củng cố, dặn dò:
Trò chơi: Tiếp sức - 2 đội (3 HS/đội)
- Tìm viết các từ chỉ trạng thái
- Yêu cầu hs điền từ chỉ hoạt động vào
- GV nhận xét
- GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học
? Trong câu nói đến loài vật nào?
? Con trâu làm gì?
- Ycầu hs gạch chân từ chỉ hoạt động, trạng thái vào SGK.
? Từ nào chỉ hoạt động/ trạng thái?
-> GV chốt: hoạt động - động -> hoạt động của người, con vật; trạng thái – tĩnh – > vật.
? Từ chỉ gì? Có những con vật nào?
- Lưu ý: Mỗi chỗ trống điền 1 từ chỉ hoạt động thích hợp của con vật.
- GV chốt bài làm đúng.
(? TCDG nào? – Cho hs chơi )
? Lớp em có điểm gì tốt?
-> Lớp em có 2 hoạt động tốt.
Muốn tách rõ 2 hoạt động này trong câu ta dùng dấu phẩy. Suy nghĩ và cho biết ta nên đặt dấu phẩy vào đâu? (vào giữa học tập tốt, lao động tốt)
- Yêu cầu hs điền vào SGK.
- Chốt bài làm đúng.
- Ycầu HS đọc lại các câu sau khi đã đặt dấu phẩy, chú ý nghỉ hơi đúng sau dấu
Phổ biến luật chơi.
Tổ chức chơi
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng điền
- 1 HS đọc yêu cầu của bài
- TL (trâu)
- TL (ăn cỏ)
- Làm việc cá nhân.
- 1 HS lên bảng
(ăn, uống, tỏa...)
- TL
-1 HS đọc yêu cầu của bài + đọc các từ.
- TL
- HS làm việc cá nhân vào SGK.
- 1 hs lên bảng gắn thẻ từ -> Trình bày - Nx
- 1,2 hs đọc bài đồng dao + Cả lớp đọc đồng thanh.
- 1HS đọc yêu cầu
- TL
- TL – Nhận xét.
- HS làm tiếp câu b, c
- 1hs lên bảng – Nxét.
- 1,2 hs đọc.
(Đội nào tìm nhiều, đúng các từ đội đó thắng)
Rút kinh nghiợ̀m sau tiờ́t dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LTVC TUAN 8.doc