1.Khởi động :
2.Bài cũ : Luyện tập về câu Ai là gì?
- Yêu cầu 2 HS đọc đoạn văn bài 3 / 79.
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới :MRVT : Dũng cảm
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Bài tập 1
Mục tiêu : Giúp HS tiếp tục mở rộng và hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm .Biết sử dụng các từ để đặt câu.
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 83.
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
- GV gợi ý: Từ cùng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau . Từ trái nghĩa là những từ có nghĩa trái ngược nhau.
- GV nhận xét – giáo dục BVMT
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1535 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 52: Mở rộng vốn từ: dũng cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 52 : MỞ RỘNG VỐN TỪ : DŨNG CẢM
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm: Dũng cảm qua việc tìm từ cùng nghĩa, trái nghĩa.
2 . Kỹ năng :
- Biết dùng từ theo chủ điểm để đặt câu hay kết hợp với từ ngữ thích hợp; biết được những thành ngữ nói về long dũng cảm và đặt câu với thành ngữ theo chủ điểm.
3 . Thái độ :
- Biết dùng từ ngữ trong giao tiếp.
II . CHUẨN BỊ:
GV : Bảng phụ viết bài tập 1, 3, 4.
- Từ điển trái nghĩa, đồng nghĩa TV - Bảng phụ .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
13 phút
12 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Luyện tập về câu Ai là gì?
- Yêu cầu 2 HS đọc đoạn văn bài 3 / 79.
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới :MRVT : Dũng cảm
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Bài tập 1
Mục tiêu : Giúp HS tiếp tục mở rộng và hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm .Biết sử dụng các từ để đặt câu.
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 83.
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
- GV gợi ý: Từ cùng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau . Từ trái nghĩa là những từ có nghĩa trái ngược nhau.
- GV nhận xét – giáo dục BVMT
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2.
- GV gợi ý : Muốn đặt câu đúng, các em phải nắm được nghĩa của từ, xem từ đó được sử dụng trong trường hợp nào, nói về phẩm chất gì, của ai.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Yêu cầu HS trình bày.
- GV nhận xét – giáo dục BVMT.
Bài 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- 3 HS làm bài bảng phụ.
- GV nhận xét .
Hoạt động 2: Hướng dẫn bài tập 4 và 5 .
Mục tiêu : HS biết một số thành ngữ gắn với chủ điểm Dũng cảm
Bài 4 :
- Yêu cầu HS đọc bài 4.
- Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi.
- Gợi ý: HS cần nắm đựơc đúng nghĩa của thành ngữ.
- GV nêu nghĩa của từng thành ngữ.
- Yêu cầu HS nhẩm HTL.
Bài 5 :
- Yêu cầu HS đọc bài 5.
- Dựa vào ý nghĩa của thành ngữ , yêu cầu HS đặt câu.
- GV nhận xét – giáo dục tư tưởng.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Em hãy nêu một số từ cùng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ dũng cảm ?
- Nêu thành ngữ nói về lòng dũng cảm ?
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: Câu khiến .
- Hát
- 2 HS đọc đoạn văn bài tập 3.
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài 1.
- HS các nhóm làm việc.
- HS lắng nghe.
- Đại diện các nhóm dán nhanh lên bảng
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2.
- HS lắng nghe.
- HS tập đặt câu – làm bài vào vở .
- Lần lượt từng HS nêu câu văn của mình
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu bài 3.
- HS làm bài vào vở.
- 3 HS gắn từ cần điền vào ô trống.
- 1 HS đọc lại.
- Cả lớp sửa bài.
Hoạt động nhóm – Lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài 4.
- HS thảo luận và làm bài vào vở.
- HS trình bày kết quả làm việc.
- Lớp nhận xét .
- HS thi đua nhẩm HTL các thành ngữ
- 1 HS đọc yêu cầu bài 5.
- HS làm bài vào vở.
- Cả lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 2 HS nêu.
- HS nêu – Lớp nhận xét .
Kiểm tra
Thực hành
Thảo luận
Giảng giải
Trình bày
HCM/GT
Trực quan
Giảng giải
Luyện tập
Trình bày
KNS/TT
Thực hành
Luyện tập
Thực hành
Thảo luận
Trình bày
Thi đua
Thực hành
Luyện tập
Củng cố
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 26 - MO RONG VON TU DUNG CAM(1).doc