Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Phương tiện và luật lệ giao thông - Chủ đề nhánh: Bé hãy nhớ nhé

 I. Mục đích yêu cầu:

- Trẻ biết dùng sức lấy đà để nhảy ra xa được 50cm

- Rèn kỹ năng chạy lấy đà nhảy xa thành thạo

- Trẻ biết phân nhóm trong phạm vi 10 thành thạo

- Luyện kỹ năng tách gộp trong phạm vi 10.

- Giáo dục siêng năng tập thể dục, trẻ thích học môn toán

II. Các hoạt động trong ngày

 1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng:

 1.1 Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ:

- Cô ân cần gần gũi trẻ, gợi ý để trẻ trò chuyện với cô, đố đoán nhau kể về một số luật lệ câu chuyện giao thông mà trẻ biết

- Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ thông báo chủ đề mới.

 1.2 Thể dục buổi sáng :

- Tập nhịp điệu toàn trường với bài “ Đường em đi, em đi qua ngã tư đường phố” Nhún ,nhảy,lắc mông tập kết hợp với động tác cơ tay, chân , bụng, bật.

 2. Hoạt động ngoài trời:

- Cho trẻ đi dạo, quan sát thiên nhiên thăm vườn hoa sân trường, trò chuyện với trẻ về chủ đề một số luật lệ phương tiện giao thông đường bộ, sắt, hàng không, đường thủy.

- Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề như: em đi chơi thuyền, bố là tất cả, em đi qua ngã tư đường phố, đường em đi . Thơ: cô dạy con, ước mơ của tí, lời tâm sự của một con tàu .

 

doc24 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 4389 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Phương tiện và luật lệ giao thông - Chủ đề nhánh: Bé hãy nhớ nhé, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vào cho mình Chuẩn bị: vé bán tàu, một số phương tiện giao thông, gạch, hoa, cổng chào, bút chì, đất nặn, đèn đỏ, xanh, vàng. * Góc phân vai : Bán vé tàu xe, đi du lịch, đóng vai cảnh sát, lái xe - Trẻ đóng được các vai theo ý thích, biết chỉnh sửa và hoàn thiện cho vai chơi, trẻ đoàn kết khi chơi. * Góc xây dựng : Xây bến xe, bến tàu, nhà ga, xây ngã tư đường phố. - Trẻ cùng nhau chọn vật liệu xây được bến xe, tàu, ngã tư đường phố.Có đèn xanh, đỏ, lắp ghép thêm những PTGT. * Góc nghệ thuật : Nặn, vẽ, các biển báo giao thông, hát múa vận động theo về chủ đề. - Trẻ nặn, vẽ, xé dán tô màu để tạo thành các PTGT * Góc học tập : Lắp ghép các PTGT, chơi lô tô các PTGT - Trẻ biết sao chép tên các tín hiệu, biển báo, chơi xếp các PTGT đi đúng luật * Góc thư viện : Xem tranh, kể chuyện sáng tạo theo tranh, mô tả các PTGT - Trẻ nêu được nội dung sách trẻ đang xem, trang trẻ đang nhìn, nêu được nội dung và tự nghĩ ra câu chuyện để kể và đặt tên. 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Động viên khuyến khích trẻ ăn hết khẩu phần ăn của trẻ. Chăm sóc trẻ kênh B, chú ý giữ thoáng mát cho trẻ khi ngủ, nhắc trẻ uống nước nhiều - Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ,vệ sinh lớp tốt, sau khi chơi và trước khi ăn - Gặp trao đổi với phụ huynh về thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà 6. Hoạt động chiều : - Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi. - Làm quen bài mới: Bé hãy nhớ nhé - Tập các bài thơ bài hát về chủ đề. - Bình cờ. * Nhận xét cuối ngày. Cô Trẻ ********************************************************** KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ ba ngày 15 tháng 3 năm 2016 Môn: Khám phá khoa học Đề tài: Bé hãy nhớ nhé I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết được một số luật lệ giao thông phổ biến như : Người đi bộ đi trên vỉa hè hoặc đi sát lề đường phía tay phải, các loại xe chạy dưới lòng đường bên phải.Đi tàu xe, khi ngồi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm - Rèn luyện khả năng ghi nhớ có chủ định - Phát triển ngôn ngữ diển đạt rõ ràng - Giáo dục trẻ chấp hành đúng luật lệ giao thông. II. Các hoạt động trong ngày. 1.Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng 1.1 Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: - Cô ân cần gần gũi trẻ, gợi ý để trẻ trò chuyện với cô, đố đoán nhau kể về một số luật lệ câu chuyện giao thông mà trẻ biết - Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ thông báo chủ đề mới. 1.2 Thể dục buổi sáng : - Tập nhịp điệu toàn trường với bài “ Đường em đi, em đi qua ngã tư đường phố” Nhún ,nhảy,lắc môngtập kết hợp với động tác cơ tay, chân , bụng, bật. 2)Hoạt động ngoài trời: - Cho trẻ đi dạo, quan sát thiên nhiên thăm vườn hoa sân trường, trò chuyện với trẻ về chủ đề một số luật lệ phương tiện giao thông đường bộ, sắt, hàng không, đường thủy. - Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề như: em đi chơi thuyền, bố là tất cả, em đi qua ngã tư đường phố, đường em đi. Thơ: cô dạy con, ước mơ của tí, lời tâm sự của một con tàu. - Ôn bài cũ : cô cho trẻ ôn Chia số lượng 10 thành 2 phần và nhiều phần bằng nhiều cách. Cô cho trẻ chia tự do và nói kết quả chia. Và tiến hành vẽ vạch xa 50cm tiến hành cho trẻ bật qua vạch. - Bài mới : cô cho trẻ làm quen với mô hình đi qua ngã tư đường phố. Cho trẻ nhận biết một số luật lệ khi tham gia giao thông, đèn gì thì các con mới được đi, đèn gì thì dừng lạikhi ngồi trên xe máy phải làm gì?.... - Chơi trò chơi VĐ : Đèn vàng, đèn xanh, đèn đỏ. Luật chơi.Khi nghe tín hiệu đèn là trẻ phải chạy. Cách chơi : Chia lớp 3 vòng tròn, hoăc 1 vòng tròn khi có tín hiệu đèn các cháu chạy và đồng thời tay vận động theo kiểu lái xe, theo hiệu lệnh của côđèn vàng thì trẻ chạy chậm, đèn xanh trẻ chạy nhanh, đèn đỏ trẻ chạy dừng lại. cứ như thế cho trẻ chơi 4- 5 lần. - Trò chơi dân gian : Lộn cầu vòng Luật chơi : Khi đọc đến câu : cùng ra ma lộn mới bắt đầu lộn ngược ra ngoài và lộn ngược lại. Cách chơi : cô cho trẻ bắt cặp với nhau đứng đối diện cầm tay nhau cùng đọc lời bài đồng dao « lộn cầu vòng » đồng thời tay đưa qua đưa lại khi đọc đến câu «  cùng ra mà lộn » là hai bạn cùng lộn ra ngoài và tiếp tục đọc để lộn vô lại bên trong. Trò chơi tiếp tục. - Trò chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài trời, gấp thuyền, xe ô tô 3. Hoạt động có chủ đích: 3.1 Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích * Không gian tổ chức: - Trong lớp học * Đồ dùng phương tiện: - Mô hình về ngã tư đường phố, đồ chơi đèn hiệu giao thông, giớ thiệu cho trẻ biết một số luật lệ giao thông 3.2 Phương pháp - Phương pháp trực quan, sử dụng lời nói và luyện tập 3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích Môn: Khám phá khoa học Đề tài : Bé hãy nhớ nhé Hoạt động của cô Hoạt động của * Hoạt động1: Hãy nhìn xem Trẻ hát “ Đường em đi” - Cô cho trẻ quan sát mô hình về ngã tư đường phố, giới thiệu cho trẻ biết một số luật lệ giao thông phổ biến - Giáo dục trẻ chấp hành tốt luật lệ giao thông * Hoạt động 2: Ai đoán giỏi - Cô chỉ vào mô hình cho trẻ quan sát và đàm thoại. - Đây là mô hình gì ? ( Ngã tư đường phố ) - Ở góc ngã tư có gì ? ( Có các đèn hiệu giao thông ) - Khi có tín hiệu đèn gì thì các loại xe được sang đường ? ( Đèn màu xanh ) - Khi có tín hiệu đèn gì thì các loại xe không được đi ? ( Đèn đỏ ) - Người đi bộ đi ở đâu ? - Các loại xe đi ở đâu ? - Khi muốn qua đường thì phải làm gì ? * Tương tự cô chỉ vào mô hình đàm thoại với trẻ theo mô hình - Các con hãy so sánh đèn xanh, đỏ, vàng - Cho trẻ kể một số luật lệ giao thông mà trẻ biết ( Cho trẻ xem tranh ) Hoạt động 3: thi ai nhanh nhé: - Mời 1 -2 trẻ lên chỉ theo mô hình và đọc các luật lệ giao thông - luyện tập cả lớp: Chơi với thẻ lô tô theo tín hiệu đèn giao thông * Hoạt động 3 : Tín hiệu giao thông - Cô hướng dẫn luật chơi, cách chơi và tổ chức cho trẻ cùng chơi. - Cô nhận xét khi chơi . * Kết thúc : Trẻ hát “ Em đi qua ngã tư đường phố” - Cả lớp hát ngồi quanh cô - Cả lớp cùng xem - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - 1 -2 trẻ so sánh - 1 -2 trẻ kể - Cá nhân trẻ lên chỉ - Cả lớp cùng chơi 4.Hoạt động góc: - Lớp đọc bài thơ “ Lời tâm sự của một con tàu” - Trong bài thơ nói về PTGT gì? Ngoài những PTGT đó ra bạn nào có thể kể tên một số PTGT khác mà các con biết nào? Những phương tiện đó là phương tiện giao thông đường gì? - Hàng ngày các con đều được chơi ở các góc. Vậy bạn nào cho cô biết chúng ta có bao nhiêu góc chơi nào? - Ai thích chơi ở góc xây dựng nào? - Công việc của bác xây dựng thì làm những gì. Khi xây đường phố và các PTGT thì các bác xây dựng sẽ xây như thế nào. - Khi đã xây xong rồi thì các bác phải làm tiếp công việc gì? - Đi trên đường thì có những ai giữ trật tự ? 2 bên đường muốn nghĩ chân thì nghĩ ở đâu? Có những ai bán hàng?Chú cảnh sát thì phải như thế nào?Người bán hàng như thế nào? Vậy ai thích chơi ở góc phân vai nào? - Khi chúng ta mệt thì phải đến đâu? Còn bác sỹ và y tá thì đối xử với người bệnh thế nào. Khi người bệnh đến khám thì bác sỹ y tá phải làm sao với bệnh nhân. - Muốn các con của các bác xây dựng, các bác bán vé được đến trường lớp thì phải thế nào? À đúng rồi phải có góc học tập, đọc sách, thư viện. Vậy ai sẽ chơi ở góc đọc sách thư viện nào? Ở góc này các con sẽ biết thêm PTGT thuộc đường gì?... + Khi các bác xây dựng mệt mỏi muốn thư giãn thưởng thức nghệ thuật thì phải có góc gì nhỉ? Vậy ai thích chơi ở góc nghệ thụât nào? Ở góc nghệ thuật thì các con sẽ làm những gì? + Muốn học giỏi thì phải có ai? ( cô giáo) vậy đó là góc gì? Góc học tập : : Lắp ghép các PTGT, chơi lô tô các PTGT - Trẻ biết sao chép tên các tín hiệu, biển báo, chơi xếp các PTGT đi đúng luật và Góc thư viện : Xem tranh, kể chuyện sáng tạo theo tranh, mô tả các PTGT - Trẻ nêu được nội dung sách trẻ đang xem, trang trẻ đang nhìn, nêu được nội dung và tự nghĩ ra câu chuyện để kể và đặt tên. - Vậy trong khi chơi thì mọi người phải như thế nào với nhau. À đúng rồi chơi với nhau đoàn kết vui vẻ không tranh giành đồ chơi của nhau, không vứt ném đồ chơi lung tung. Biết lấy và cất đồ chơi gọn gàng ngăn nắp đúng nơi quy định. + Bây giờ chúng mình cùng nhau đi chơi nào. - Trẻ về góc chơi lấy ký hiệu đeo vào cho mình Chuẩn bị: vé bán tàu, một số phương tiện giao thông, gạch, hoa, cổng chào, bút chì, đất nặn, đèn đỏ, xanh, vàng. * Góc phân vai : Bán vé tàu xe, đi du lịch, đóng vai cảnh sát, lái xe - Trẻ đóng được các vai theo ý thích, biết chỉnh sửa và hoàn thiện cho vai chơi, trẻ đoàn kết khi chơi. * Góc xây dựng : Xây bến xe, bến tàu, nhà ga, xây ngã tư đường phố. - Trẻ cùng nhau chọn vật liệu xây được bến xe, tàu, ngã tư đường phố.Có đèn xanh, đỏ, lắp ghép thêm những PTGT. * Góc nghệ thuật : Nặn, vẽ, các biển báo giao thông, hát múa vận động theo về chủ đề. - Trẻ nặn, vẽ, xé dán tô màu để tạo thành các PTGT * Góc học tập : Lắp ghép các PTGT, chơi lô tô các PTGT - Trẻ biết sao chép tên các tín hiệu, biển báo, chơi xếp các PTGT đi đúng luật * Góc thư viện : Xem tranh, kể chuyện sáng tạo theo tranh, mô tả các PTGT - Trẻ nêu được nội dung sách trẻ đang xem, trang trẻ đang nhìn, nêu được nội dung và tự nghĩ ra câu chuyện để kể và đặt tên. 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ,vệ sinh lớp tốt, sau khi chơi và trước khi ăn - Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết suất, đảm bảo an toàn cho trẻ - Gặp trao đổi với phụ huynh về thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà 6. Hoạt động chiều : - Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi - chú ý trẻ hiếu động - Làm quen bài mới: Vẽ PTGT - Tập các bài thơ bài hát về chủ đề. - Bình cờ. * Nhận xét cuối ngày: Cô Trẻ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ tư ngày 16 tháng 3 năm 2016 Môn: Hoạt động tạo hình Đề tài: Vẽ phương tiện giao thông(mẫu) I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ miêu tả hiểu biết của mình về các phương tiện giao thông như : Ô tô, xe máy, tàu, thuyền - Rèn các kỹ năng đường nét thẳng , nét xiên, tròn - Giáo dục trẻ biết ích lợi của các loại PTGT. II. Các hoạt động trong ngày. 1.Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng 1.1 Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: - Cô ân cần gần gũi trẻ, gợi ý để trẻ trò chuyện với cô, đố đoán nhau kể về một số luật lệ câu chuyện giao thông mà trẻ biết - Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ thông báo chủ đề mới. 1.2 Thể dục buổi sáng : - Tập nhịp điệu toàn trường với bài “ Đường em đi, em đi qua ngã tư đường phố” Nhún ,nhảy,lắc môngtập kết hợp với động tác cơ tay, chân , bụng, bật. 2)Hoạt động ngoài trời: - Cho trẻ đi dạo, quan sát thiên nhiên thăm vườn hoa sân trường, trò chuyện với trẻ về chủ đề một số luật lệ phương tiện giao thông đường bộ, sắt, hàng không, đường thủy. - Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề như: em đi chơi thuyền, bố là tất cả, em đi qua ngã tư đường phố, đường em đi. Thơ: cô dạy con, ước mơ của tí, lời tâm sự của một con tàu. - Ôn bài cũ : cô cho trẻ ôn lại kiến thức bằng cách làm quen với mô hình đi qua ngã tư đường phố. Cho trẻ nhận biết một số luật lệ khi tham gia giao thông, đèn gì thì các con mới được đi, đèn gì thì dừng lạikhi ngồi trên xe máy phải làm gì?.... - Bài mới : cô cho trẻ tập vẽ một số phương tiện giao thông bằng phấn trên sân trường. cô cho trẻ dùng phấn vẽ các nét thẳng, tròn, cong để mô tả về các phương tiện giao thông. - Chơi trò chơi VĐ : Đèn vàng, đèn xanh, đèn đỏ. Luật chơi.Khi nghe tín hiệu đèn là trẻ phải chạy. Cách chơi : Chia lớp 3 vòng tròn, hoăc 1 vòng tròn khi có tín hiệu đèn các cháu chạy và đồng thời tay vận động theo kiểu lái xe, theo hiệu lệnh của côđèn vàng thì trẻ chạy chậm, đèn xanh trẻ chạy nhanh, đèn đỏ trẻ chạy dừng lại. cứ như thế cho trẻ chơi 4- 5 lần. - Trò chơi dân gian : Lộn cầu vòng Luật chơi : Khi đọc đến câu : cùng ra ma lộn mới bắt đầu lộn ngược ra ngoài và lộn ngược lại. Cách chơi : cô cho trẻ bắt cặp với nhau đứng đối diện cầm tay nhau cùng đọc lời bài đồng dao « lộn cầu vòng » đồng thời tay đưa qua đưa lại khi đọc đến câu «  cùng ra mà lộn » là hai bạn cùng lộn ra ngoài và tiếp tục đọc để lộn vô lại bên trong. Trò chơi tiếp tục. - Trò chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài trời, gấp thuyền, xe ô tô 3. Hoạt động có chủ đích: 3.1 Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích * Không gian tổ chức:- Trong lớp học * Đồ dùng phương tiện: - Mô hình về ngã tư đường phố, đồ chơi đèn hiệu giao thông, giới thiệu tranh cho trẻ biết một số luật lệ giao thông 3.2 Phương pháp - Phương pháp trực quan, sử dụng lời nói và luyện tập 3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích : Hoạt động của cô * Hoạt động 1: Bé tham gia giao thông Trẻ hát “ Em đi chơi thuyền” Trò chuyện về một số LLGT. - GD trẻ khi đi trên đường phải đi bên phải trên vĩa hè, ngồi trên xe máy đội mũ bảo hiểm. * Hoạt động 2: họa sĩ tài ba - Cô đưa tranh cho trẻ xem - Cô đàm thoại theo nội dung tranh mẫu về PTGT + Bức tranh vẽ về gì? ( Thuyền trên biển ) + Phương tiện giao thông này chạy ở đâu ? + Ngoài ra còn có PTGT nào ? * Tương tự cô đàm thoại với trẻ về một số tranh - Cô hỏi 1 vài trẻ xem trẻ vẽ PTGT đường gì? - Trẻ vẽ vào vở cô quan sát nhắc trẻ vẽ bố cục bức tranh cân đối và tô màu hợp lý. - Cô khuyến khích động viên trẻ vẽ sáng tạo thêm * Hoạt động 3: Trưng bày sản phẩm - Trẻ mang tranh lên trưng bày. - Cô nhận xét chung , bổ sung một số tranh vẽ chưa hợp lý. * Kết thúc : hát một bài cho trẻ ra ngoài Hoạt động của cháu - Cả lớp hát kết hợp đi vòng tròn ngồi quanh cô - Cả lớp cùng xem - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Cả lớp thực hành - Mời 1 -2 trẻ lên chọn tranh vẽ đẹp. 4.Hoạt động góc: - Lớp đọc bài thơ “ Lời tâm sự của một con tàu” - Trong bài thơ nói về PTGT gì? Ngoài những PTGT đó ra bạn nào có thể kể tên một số PTGT khác mà các con biết nào? Những phương tiện đó là phương tiện giao thông đường gì? - Hàng ngày các con đều được chơi ở các góc. Vậy bạn nào cho cô biết chúng ta có bao nhiêu góc chơi nào? - Ai thích chơi ở góc xây dựng nào? - Công việc của bác xây dựng thì làm những gì. Khi xây đường phố và các PTGT thì các bác xây dựng sẽ xây như thế nào. - Khi đã xây xong rồi thì các bác phải làm tiếp công việc gì? - Đi trên đường thì có những ai giữ trật tự ? 2 bên đường muốn nghĩ chân thì nghĩ ở đâu? Có những ai bán hàng?Chú cảnh sát thì phải như thế nào?Người bán hàng như thế nào? Vậy ai thích chơi ở góc phân vai nào? - Khi chúng ta mệt thì phải đến đâu? Còn bác sỹ và y tá thì đối xử với người bệnh thế nào. Khi người bệnh đến khám thì bác sỹ y tá phải làm sao với bệnh nhân. - Muốn các con của các bác xây dựng, các bác bán vé được đến trường lớp thì phải thế nào? À đúng rồi phải có góc học tập, đọc sách, thư viện. Vậy ai sẽ chơi ở góc đọc sách thư viện nào? Ở góc này các con sẽ biết thêm PTGT thuộc đường gì?... + Khi các bác xây dựng mệt mỏi muốn thư giãn thưởng thức nghệ thuật thì phải có góc gì nhỉ? Vậy ai thích chơi ở góc nghệ thụât nào? Ở góc nghệ thuật thì các con sẽ làm những gì? + Muốn học giỏi thì phải có ai? ( cô giáo) vậy đó là góc gì? Góc học tập : : Lắp ghép các PTGT, chơi lô tô các PTGT - Trẻ biết sao chép tên các tín hiệu, biển báo, chơi xếp các PTGT đi đúng luật và Góc thư viện : Xem tranh, kể chuyện sáng tạo theo tranh, mô tả các PTGT - Trẻ nêu được nội dung sách trẻ đang xem, trang trẻ đang nhìn, nêu được nội dung và tự nghĩ ra câu chuyện để kể và đặt tên. - Vậy trong khi chơi thì mọi người phải như thế nào với nhau. À đúng rồi chơi với nhau đoàn kết vui vẻ không tranh giành đồ chơi của nhau, không vứt ném đồ chơi lung tung. Biết lấy và cất đồ chơi gọn gàng ngăn nắp đúng nơi quy định. + Bây giờ chúng mình cùng nhau đi chơi nào. - Trẻ về góc chơi lấy ký hiệu đeo vào cho mình Chuẩn bị: vé bán tàu, một số phương tiện giao thông, gạch, hoa, cổng chào, bút chì, đất nặn, đèn đỏ, xanh, vàng. * Góc phân vai : Bán vé tàu xe, đi du lịch, đóng vai cảnh sát, lái xe - Trẻ đóng được các vai theo ý thích, biết chỉnh sửa và hoàn thiện cho vai chơi, trẻ đoàn kết khi chơi. * Góc xây dựng : Xây bến xe, bến tàu, nhà ga, xây ngã tư đường phố. - Trẻ cùng nhau chọn vật liệu xây được bến xe, tàu, ngã tư đường phố.Có đèn xanh, đỏ, lắp ghép thêm những PTGT. * Góc nghệ thuật : Nặn, vẽ, các biển báo giao thông, hát múa vận động theo về chủ đề. - Trẻ nặn, vẽ, xé dán tô màu để tạo thành các PTGT * Góc học tập : Lắp ghép các PTGT, chơi lô tô các PTGT - Trẻ biết sao chép tên các tín hiệu, biển báo, chơi xếp các PTGT đi đúng luật * Góc thư viện : Xem tranh, kể chuyện sáng tạo theo tranh, mô tả các PTGT - Trẻ nêu được nội dung sách trẻ đang xem, trang trẻ đang nhìn, nêu được nội dung và tự nghĩ ra câu chuyện để kể và đặt tên. 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ,vệ sinh lớp tốt, sau khi chơi và trước khi ăn - Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết suất, đảm bảo an toàn cho trẻ - Gặp trao đổi với phụ huynh về thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà 6. Hoạt động chiều : - Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi - chú ý trẻ hiếu động - Làm quen bài mới: Hát bài. Em đi qua ngã tư đường phố. - Tập các bài thơ bài hát về chủ đề. - Bình cờ. * Nhận xét cuối ngày: Cô Trẻ __________________________________________ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ năm ngày 17 tháng 3 năm 2016 Môn: Làm quen văn học- Giáo dục âm nhạc Đề tài: Chuyện. Qua đường – TT Dạy vận động: Em đi qua ngã tư đường phố Nghe nhạc“ Anh phi công ơi” Trò chơi : Nhận hình đoán tên bài hát I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ nghe và hiểu nội dung chuyện, kể chuyện theo nội dung của tranh. - Hiểu tình tự câu chuyện, trả lời câu hỏi của cô - Phát triển ngôn ngữ kể chuyện rõ ràng. - Trẻ hát đúng kết hợp vận động theo nhịp bài hát “ Em đi qua ngã tư đường phố”. - Luyện kỹ năng hát vận động theo nhạc, nghe và nội dung bài hát, biết chơi thành thạo trò chơi - Phát triển ngôn ngữ và sự nhanh nhẹn của trẻ - Giáo dục trẻ thực hiện tốt luật lệ giao thông khi đi trên đường II. Các hoạt động trong ngày. 1.Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng 1.1 Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: - Cô ân cần gần gũi trẻ, gợi ý để trẻ trò chuyện với cô, đố đoán nhau kể về một số luật lệ câu chuyện giao thông mà trẻ biết - Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ thông báo chủ đề mới. 1.2 Thể dục buổi sáng : - Tập nhịp điệu toàn trường với bài “ Đường em đi, em đi qua ngã tư đường phố” Nhún ,nhảy,lắc môngtập kết hợp với động tác cơ tay, chân , bụng, bật. 2)Hoạt động ngoài trời: - Cho trẻ đi dạo, quan sát thiên nhiên thăm vườn hoa sân trường, trò chuyện với trẻ về chủ đề một số luật lệ phương tiện giao thông đường bộ, sắt, hàng không, đường thủy. - Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề như: em đi chơi thuyền, bố là tất cả, em đi qua ngã tư đường phố, đường em đi. Thơ: cô dạy con, ước mơ của tí, lời tâm sự của một con tàu. - Ôn bài cũ : cô cho trẻ ô lại vẽ một số phương tiện giao thông bằng phấn trên sân trường. cô cho trẻ dùng phấn vẽ các nét thẳng, tròn, cong để mô tả về các phương tiện giao thông. - Bài mới : cô kể và cho trẻ tập kể lại câu chuyện qua đường . cô cùng trẻ trò chuyện về một số nội dung trong câu chuyện. Cô cho trẻ hát bài em đi qua ngã tư đường phố hát với nhiều hình thức xen kẻ. cô hát anh phi công ơi cho trẻ nghe. - Chơi trò chơi VĐ : Đèn vàng, đèn xanh, đèn đỏ. Luật chơi.Khi nghe tín hiệu đèn là trẻ phải chạy. Cách chơi : Chia lớp 3 vòng tròn, hoăc 1 vòng tròn khi có tín hiệu đèn các cháu chạy và đồng thời tay vận động theo kiểu lái xe, theo hiệu lệnh của côđèn vàng thì trẻ chạy chậm, đèn xanh trẻ chạy nhanh, đèn đỏ trẻ chạy dừng lại. cứ như thế cho trẻ chơi 4- 5 lần. - Trò chơi dân gian : Lộn cầu vòng Luật chơi : Khi đọc đến câu : cùng ra ma lộn mới bắt đầu lộn ngược ra ngoài và lộn ngược lại. Cách chơi : cô cho trẻ bắt cặp với nhau đứng đối diện cầm tay nhau cùng đọc lời bài đồng dao « lộn cầu vòng » đồng thời tay đưa qua đưa lại khi đọc đến câu «  cùng ra mà lộn » là hai bạn cùng lộn ra ngoài và tiếp tục đọc để lộn vô lại bên trong. Trò chơi tiếp tục. - Trò chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài trời, gấp thuyền, xe ô tô 3. Hoạt động có chủ đích: 3.1 Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích * Không gian tổ chức:- Trong lớp học * Đồ dùng phương tiện: - Băng nhạc, máy cát séc, mũ nhạc cụ, phách tre - Tranh viết câu chuyện có xen kẽ hình ảnh - Tranh vẽ chuyện “ Qua đường”, tranh có chứa chữ cái p-q 3.2 Phương pháp - Phương pháp trực quan, sử dụng lời nói và luyện tập 3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích : Môn: Làm quen văn học Đề tài : Chuyện “ Qua đường” Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Bé đã biết gì - Trẻ hát “ Em đi qua ngã tư đường phố” - Bài hát nói về điều gì các con? - Khi qua ngã tư các con phải chú ý điều gi? - Đúng rồi ki tham gia giao thông qua ngã tư các con phải chú ý đèn báo , khi đi trên đường các con nhớ đi bên phải lề đường, ngồi trên xe máy nhớ đội mũ bảo hiểm - Có 1 câu chuyện kể về chị em nhà thỏ khi đi qua đường, không chuyện gì sẽ xảy ra với 2 chị em. Các con hãy lắng nghe cô kể câu chuyện qua đường nhé. * Hoạt động 2: Nghe cô kể chuyện - Cô kể lần1 diển cảm. - Giảng nội dung - Câu chuyện kể về 2 chị em thỏ nâu và thỏ trắng kéo nhau chạy ào sang đường khi có đèn đỏ, lúc đó bác gấu nói to, vừa lúc đó chú cảnh sát đi tới dắt cả 2 chị em quay lại vỉa hè rồi giải thích cho thỏ trắng và thỏ nâu. Cuối cùng 2 chị em xin lỗi - Cô kể lần 2 tóm tắt theo tranh minh hoạ - Giải thích từ “ Kít kít” * Đàm thoại - Câu chuyện nói về ai ? - Hai chị em thỏ trắng, thỏ nâu xin phép mẹ đi đâu ? - Hai chị em có nghe lời mẹ dặn không ? Vì sao? - Ai dẫn hai chị em thỏ trắng, thỏ nâu qua đường - Chú thỏ xám đã nói gì với 2 chị em thỏ ? - Cuối cùng 2 chị em thỏ đã làm gì ? - Qua câu chuyện này các con có suy nghĩ gì không? - Giáo dục khi qua đường phải nhìn trước nhìn sau, có người lớn dẩn qua đường. * Kể theo tranh cho trẻ lên chọn tranh và kể chuyện theo tranh - Kể nối tiếp - Kể cá nhân – Kể sáng tạo. * Hoạt động 3 : Đặt tên câu chuyện - Cô ghi lại tên trẻ đặt lên bảng - Thống nhất tên chuyện - Trò chơi gạch chân chử mới học Treo tranh chữ lên bảng , chọn 2 đội chơi nhảy lên tìm và gạch chân chữ cái đã qui định - Cho trẻ tập làm chú cảnh sát giao thông. * Kết thúc : - Đi vòng tròn ngồi quanh cô - Em đi qua ngã tư - Tín hiệu đèn - Trẻ lắng nghe - Cho trẻ xem tranh - 2 chị em nhà thỏ - Đi chơi - Không nghe lời - Trẻ trả lời Trẻ đặt tên cho chuyện - Nhóm 1 gạch chân chữ P - Nhóm 2 gạch chân chữ Q Môn: Giáo dục âm nhạc Đề tài : Em đi qua ngã tư đường phố(TT: Dạy vận động) Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Bé đã biết Trẻ hát “ Đường em đi” - Em đi bên đường nào? - Khi tham gia giao thông các phải đi như thế nào? - Đúng rồi ki tham gia giao thông các con phải đi bên phải bên lề đường, ngồi trên xe máy nhớ đội mũ bảo hiểm - Có rất nhiều các nhạc sĩ sáng tác các bài hát nói về PTGT nhưng đặc biệt có bài hàt căn dặn các con khi đi trên đường đấy các con có biết bài hát gì không ? Bài hát em đi qua ngã tư đường phố do nhàc sĩ. * Hoạt động 2: Bé làm ca sĩ - Nào các con chúng ta cùng đi qua ngã tư đường phố nào, - Cô cùng cả lớp hát lần 1. Để bài hát hay hơn các con cùng minh họa bài hát cô nhé. - Hát lần 2 kết hợp vổ tay theo tiết tấu cùng cô. - Các tổ thi đua hát nối tiếp, to- nhỏ. - Chuyển đội hình lấy nhạc cụ về theo nhóm của mình. - Các nhóm thi nhau biểu diển. - Chuyển đội hình về vị trí củ, - Bạn nào nghĩ ra động tác nhảy múa theo nhịp bài hát nào. - Trẻ vận động sáng tạo trên cơ thể bằng hình thức theo nhạc. - Chúng ta vừa tham gia GTGT đường gì ? - Phương tiện gì bay trên trời? - Người lái máy bay gọi là gì? - Các con có biết bài hát nào ca ngợi về anh phi công không? * Nghe hát: Thưởng thức nhạc Bài hát Anh phi công ơi nhạc của Xuân Giao lời của Xuân Quỳnh mà hôm nay ca sĩ sẽ hát tặng các con đấy. - Cô hát lần 1 kết hợp nhạc không lời thể hiện tình cảm - Mở đĩa nhạc cho trẻ nghe kết hợp minh họa. * Hoạt động 3: Ai giỏi hơn - Trò chơi. Nhận hình đoán tên bài hát - Luật chơi. Đội nào lắc xắc xô nhanh đội đó trả lời trước. - Cách chơi. Chia lớp 2 đội ngồi thanh hình vòng tròn mổi đội 1 xắc xô và cử 1 đội trưởng ,khi cô đưa tranh lên đội nào có tín hiệu nhanh hơn đội đó có quyền trả lời trước và hát bài hát đó. Trò chơi tiếp tục đến hết giờ. - Kết thúc trẻ hát lại bài “ Em đi qua ngã tư đường phố” - Đi vòng tròn ngồi quanh cô - Đường bên phải - Đường bên phải trên lề đường LLGT - Trẻ trả lời - Em đi qua ngã tư đường phố - Lớp hát cùng cô - Lớp hát kết hợp vổ tay theo tiết tấu - 3nhóm biểu diển theo nhạc cụ của mình - 2 nhóm múa minh họa - 2 trẻ múa minh họa - PTGTđường bộ - Trẻ làm máy bay ù ù ù - Anh phi công - Trẻ lắng nghe và cảm nhận bài hát - Cô cùng trẻ minh họa - Chia lớp thành 2 đội ngồi 2 vòng tròn 4.Hoạt động góc: - Lớp đọc bài thơ “ Lời tâm sự của một con tàu” - Trong bài thơ nói về PTGT gì? Ngoài những PTGT đó ra bạn nào có thể kể tên một số PTGT khác mà các con biết nào? Những phương tiện đó là phương tiện giao thông đường gì? - Hàng ngày các con đều được chơi ở các góc. Vậy bạn nào cho cô biết chúng ta có bao nhiêu góc chơi nào? - Ai thích chơi ở góc

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN III. BE HAY NHO NHE.doc