* Góc phân vai: Chơi nấu ăn, làm cấp dưỡng.Cô giáo , học trò.
-Yêu cầu: Trẻ biết chọn đồ dùng, xếp bày để nấu ăn, làm cấp dưỡng. cô giáo và học sinh thì làm những việc gì? Để nhận ra vai trò, nhiệm vụ của mình.
- Chuẩn bị : Một số thực phẩm như rau, củ, quả, gạo, .và đồ dùng phục vụ cho việc dạy và học: sách vở.
- Tổ chức thực hiện: Liên kết với góc xây dựng và góc khác để chơi, đoàn kết trong khi chơi , học tập nhau khi chơi . Biết đổi vai chơi cho nhau
- Trẻ thể hiện công việc của cô, các bác cấp dưỡng.
- Biết chế biến các món ăn, trước khi nấu phải rửa sạch sẽ
- Một số dụng cụ chế biến thức ăn
*Góc xây dựng: - Trẻ dùng những nguyên vật liệu để xây dựng trường mầm non theo sự tưởng tượng của trẻ. Xây lớp học, các phòng ban
24 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 14239 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Trường mầm non - Chủ đề nhánh: Lớp học của bé, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cắm cờ và trả trẻ.
Cô.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................Trẻ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
*************************************************************
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY
Thứ ba ngày 08 tháng 9 năm 2015
Môn: Khám phá khoa học
* Đề tài : Lớp lá 1 có gì ?
I.Mục đích yêu cầu
- Trẻ biết tên, phân loại những đồ dùng, đồ chơi ở trong lớp theo chất liệu, công dụng.
- Biết sắp xếp các đồ dùng, đồ chơi vào đúng nơi quy định.
- Giaó dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong lớp.
II.Các hoạt động trong ngày
1.Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng
1.1Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ
- Trò chuyện với trẻ về lớp học của bé, xem tranh ảnh trong lớp học .
- Cho phụ huynh biết kế hoạch học của trẻ theo chủ điểm, xin phụ huynh ủng hộ tranh về đồ dùng trong lớp.
- Cho trẻ chơi ở các góc theo ý thích
1.2 Thể dục buổi sáng
- Tập bài nhịp điệu theo chủ đề .Tập bài “Trường chúng cháu là trường mầm non” tập theo khối lá(Nhún, lắc mông, đưa tay cao,dang ngang,nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp, tay, chân, bụng, bật.
2.Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ đi dạo, trò chuyện về đồ dùng trong lớp học .
- Đọc thơ, hát những bài hát theo chủ đề như: cô giáo em, em yêu cô giáo, cô và mẹ, cô dạy con
- Ôn bài cũ : Cô chuẩn bị cổng và chiếu để trẻ Bò bằng bàn tay, cẳng chân và chui qua cổng, cô làm mẫu 1 – 2 lần và lần lượt cho bò, khi bò kết hợp chân nọ tay kia và chui qua cổng không để đụng cổng. tiếp tục nhận biết số 3 qua thẻ chữ số từ 1 đến 3. Ôn so sánh chiều rộng.
- Bài mới : Cô chuẩn bị một số tranh về lớp của mình như: tranh về đồ dùng học tập, tranh về đồ dùng đồ chơi, tranh tủ, tranh về cơ sở vật chất quạt điện, máy tínhcô tiến hành cho trẻ đàm thoại theo tranh, cho trẻ nhận xét về các bức tranh so sánh với thực tế của lớp mình, có đúng là lớp mình có như vậy không?...
- Chơi trò chơi VĐ : Kéo co
Cô chuẩn bị một sợi dây, và một vạch ngăn cách, cô cho 8-10 trẻ lên chơi và chia thành 2 đội, số lượng người đều bằng nhau. Hai đội vào vạch chuẩn bị hai tay cầm chắc sợi dây ngã người về phía sau, dùng lực của bàn chân trụ và kéo, đội nào sang vạch đội đó thua. Và lần lượt cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Trò chơi dân gian : Bỏ giẻ.
Cô chuẩn bị một chiếc khăn, cho cả lớp ngồi vòng tròn, mời 1 bạn lên đi bỏ giẻ, khi đi đi sau lưng bạn và các bạn còn lại không được nhìn hay báo cho bạn bị bỏ giẻ biết, bạn bỏ giẻ đi qua rồi mà bạn bị bỏ giẻ không nhận ra sau lưng mình có khăn thì sẽ bị phạt, bạn đó sẽ phải nhảy lò cò một vòng. Trò chơi tiếp tục.
- Trò chơi tự do với hột hạt, chơi với bóng , chơi với các trò chơi ngoài trời.
3. Hoạt động có chủ đích
3.1Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích
*Không gian tổ chức:
- Trong lớp học.
*Đồ dùng phương tiện:
- Sắp xếp đồ dùng, đồ chơi vào đúng nơi quy định .
3.2.Phương pháp
- Trực quan, đàm thoại và luyện tập.
3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích
Môn : Khám phá khoa học
Lớp lá 1 có gì ?
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Bé trò chuyện về lớp học
- Trẻ hát bài “ Em đi mẫu giáo”
- Trò chuyện với trẻ về tường lớp mẫu giáo .
* Hoạt động 2: Bé đoán và xem triển lãm đồ dùng trong lớp.
- Cô dẫn dắt trẻ quan sát đồ dùng, đồ chơi ở trong lớp
- Cô đọc câu đố trẻ đoán tên một số đồ dùng, đồ chơi trong lớp.
- Lớp vừa đi vừa hát vòng quanh lớp xem triển lãm những đồ, đồ chơi trong lớp.
- Đàm thoại :
- Các con vừa đi xem triển lãm nhừng gì ?
- Trong lớp học có những gì ?
- Cho trẻ đọc tên các đồ dùng đó.
- Những đồ dùng đó để làm gì? Làm bằng chất liệu gì?
- Giáo dục : Khi chơi, khi học xong các con phải làm gì?
-So sanh: Trẻ so sanh sự giống và khác nhau gũa các đồ dùng trong lớp học, tác dụng của chúng.
-Liên hệ mở rộng:
- Ngoài ra lớp bé còn có những gì cho trẻ kể thêm.
* Hoạt động 3: Ai khéo tay
-Luện tập cá nhân:
- Cho trẻ lên chon đồ dùng của lớp đọc tên.
- Cả lớp: Cô gọi tên đồ dùng trong lớp trẻ nói nhanh tác dụng của đồ dùng đó
* Hoạt động 4: Bé trổ tài
- Cho trẻ về theo nhóm tô màu, nặn đồ dùng, đồ chơi trong lớp.
- Nhận xét sản phẩm.
- Kết thúc : Trẻ thu dọn đồ dùng.
- Trẻ hát
- Trẻ quan sát đồ dùng trong lớp
- Trẻ quan sát xung quanh lớp học.
- Đồ dùng, đồ chơi trong lớp
- Lớp đọc, tổ, cá nhân đọc
- Trẻ trả lời câu hỏi của cô
- Trẻ ngồi thành 3 nhóm.
4. Hoạt động góc.
* Góc phân vai: Chơi nấu ăn, làm cấp dưỡng.Cô giáo , học trò.
-Yêu cầu: Trẻ biết chọn đồ dùng, xếp bày để nấu ăn, làm cấp dưỡng. cô giáo và học sinh thì làm những việc gì? Để nhận ra vai trò, nhiệm vụ của mình.
- Chuẩn bị : Một số thực phẩm như rau, củ, quả, gạo,.và đồ dùng phục vụ cho việc dạy và học: sách vở..
- Tổ chức thực hiện: Liên kết với góc xây dựng và góc khác để chơi, đoàn kết trong khi chơi , học tập nhau khi chơi . Biết đổi vai chơi cho nhau
- Trẻ thể hiện công việc của cô, các bác cấp dưỡng.
- Biết chế biến các món ăn, trước khi nấu phải rửa sạch sẽ
- Một số dụng cụ chế biến thức ăn
*Góc xây dựng: - Trẻ dùng những nguyên vật liệu để xây dựng trường mầm non theo sự tưởng tượng của trẻ. Xây lớp học, các phòng ban
- Yêu cầu : Trẻ chọn các vật liệu, cùng nhau xây một số phòng học, trường lớp của bé, trẻ sáng tạo theo ý tưởng
- Chuẩn bị : Các khối gỗ bi tít,đồ lắp ráp, đất nặn và một số cây nhựa to, nhỏ, thảm cỏ, ống hút
- Tổ chức hoạt động: Trẻ nhận vai chơi cùng về góc chơi thảo luận xây gì trước, xây gì sau( Cô bao quát gợi ý. . )
* Góc nghệ thuật: Hát múa đọc thơ về chủ đề. Nặn vẽ các kỷ vật về quê hương
- Yêu cầu: Trẻ thể hiện có nghệ thuật, sáng tạo hứng thú và biết hợp tác
- Chuẩn bị : Băng nhạc máy casec về chủ đề, đất nặn màu, giấy vẽ, bảng con. . .
- Tổ chức hoạt động: Trẻ tự chọn góc chơi, về cùng nhau triển khai trò chơi,cô bao quát trẻ động viên gợi ý để trẻ cùng nhau gợi ý nhóm
- Chơi có thứ tự đoàn kết, không tranh giành nhau
* Góc học tập: Chọn tranh có lên quan về địa danh quê em, đọc từ và sao chép từ dưới tranh
-Yêu cầu: Trẻ biết chọn tranh về trường mầm non, lớp học, cô giáo, học sinh để xem, đọc chữ cái o, ô, ơ trong từ theo suy nghĩ, sao chép và đọc lạ, chơi nề nếp đoàn kết.
- Chuẩn bị: Tranh về trường mầm non để xem có các từ, bàn ghế, bút giấy vẽ
- Tổ chức hoạt động: Cô cho trẻ về góc chơi quan sát tranh sau đó lựa chọn tranh có liên quan đến trường lớp em, tự nghĩ và đọc theo ý các từ đó. Chỉ các chữ đã học sao chép từ dưới tranh:
- Tô tranh cô giáo, đồ chơi, lớp học - Đây là gì ? Làm bằng gì?.
- Trẻ đọc chữ cái o,ô,ơ, xem tranh về lớp học, nêu nội dung tranh
- Trẻ tô được nét cong, nét tròn, nét móc, so sánh chiều dài 2 đối tượng.
* Góc thư viện: Xem tranh ảnh kể chuyện về trường lớp em.
- Yêu cầu : Trẻ xem tranh nêu nội dung và cùng nhau thảo luận
- Chuẩn bị : Tranh ảnh về trường lớp mầm non em
- Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi tự chọn tranh, thi nhau gọi tên bức tranh
- Cô hướng trẻ quan sát thật kỹ và cùng nhau suy nghĩ để kể chuyện đúng theo nội dung tranh – khuyến khích trẻ đặt tên truyện
* Góc nghệ thuật :
- Múa hát, đọc thơ, vẽ, nặn ghép hột hạt trường mầm non
5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng:
Tiếp tục duy trì vệ sinh và an toàn thực phẩm
- Yêu cầu : Trẻ được chăm sóc vệ sinh cơ thể sạch sẽ - Ăn hết suất ngủ đủ giấc, có ý thức thực hiện nề nếp, vệ sinh tự phục vụ
- Chuẩn bị : Khăn, ly, ca, cốc, nước sạch, nước đủ cho trẻ, bàn chải đánh răng
- Tổ chức hoạt động : Xếp hàng mỗi khi vệ sinh chân, tay, răng miệng, giáo viên bao quát, hướng dẫn trẻ thực hiện đúng, biết tiết kiệm nước, chăm sóc trẻ ốm dậy, động viên trẻ ăn hết suất
6, Hoạt động chiều :
- Ôn kiến thức đã học thông qua trò chơi.
- Làm quen kiến thức mới. Cô cho trẻ xem 1 số tranh ảnh, đồ dùng trong lớp về trường mầm non.
- Cho trẻ chơi tự do theo ý thích.
- Trẻ đọc thơ, hát các bài về chủ đề.
- Tập nề nếp và các đội hình cho các hoạt động.
- Cho trẻ chơi tự do ở các góc.
Cô cho trẻ hát bài: cô giáo em sau đó trò chuyện về các hoạt động trong tuần. Nhận xét về tình hình hoạt động của các cháu trong lớp, cho trẻ tự nhận xét về mình, về bạn, về tổ mình, về tổ bạn. Cô nêu gương những cháu ngoan, có thành tích cao lên cắm cờ và trả trẻ.
Cô.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................Trẻ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
**************************************************************
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY
Thứ tư ngày 09 tháng 9 năm 2015
Môn: Hoạt động tạo hình
* Đề tài : Vẽ cô giáo của bé ( Mẫu)
I.Mục đích yêu cầu
- Trẻ biết kết hợp các nét vẽ cơ bản, tròn, cong, xiên..để vẽ cô giáo qua các đặc điểm: Tóc, quần, áo, dáng, nụ cười một cách sáng tạo.
- Trẻ phát trí tưởng tượng, chú ý ghi nhớ có chủ định.
- Giaó dục trẻ yêu quý vâng lời và giúp cô những việc vừa sức.
II.Các hoạt động trong ngày
1.Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng
1.1Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ
- Trò chuyện với trẻ về lớp học của bé, xem tranh ảnh trong lớp học .
- Cho phụ huynh biết kế hoạch học của trẻ theo chủ điểm, xin phụ huynh ủng hộ tranh về đồ dùng trong lớp.
- Cho trẻ chơi ở các góc theo ý thích
1.2 Thể dục buổi sáng
- Tập bài nhịp điệu theo chủ đề .Tập bài “Trường chúng cháu là trường mầm non” tập theo khối lá(Nhún, lắc mông, đưa tay cao,dang ngang,nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp, tay, chân, bụng, bật.
2.Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ đi dạo, trò chuyện về đồ dùng trong lớp học .
- Đọc thơ, hát những bài hát theo chủ đề như: cô giáo em, em yêu cô giáo, cô và mẹ, cô dạy con
- Ôn bài cũ : Cô chuẩn bị một số tranh về lớp của mình như: tranh về đồ dùng học tập, tranh về đồ dùng đồ chơi, tranh tủ, tranh về cơ sở vật chất quạt điện, máy tínhcô tiến hành cho trẻ ôn đàm thoại theo tranh, cho trẻ nhận xét về các bức tranh so sánh với thực tế của lớp mình, có đúng là lớp mình có như vậy không?...
- Bài mới : Cô chuẩn bị một số tranh về cô giáo với nhiều tư thế và tiến hành trò chuyện về hình ảnh người cô giáo. Cô cho trẻ nêu ý tưởng của mình về cách vẽ cô giáo của mình. Khi vẽ chúng ta vẽ những nét gì? Để tạo thành cô giáo.
- Chơi trò chơi VĐ : Kéo co
Cô chuẩn bị một sợi dây, và một vạch ngăn cách, cô cho 8-10 trẻ lên chơi và chia thành 2 đội, số lượng người đều bằng nhau. Hai đội vào vạch chuẩn bị hai tay cầm chắc sợi dây ngã người về phía sau, dùng lực của bàn chân trụ và kéo, đội nào sang vạch đội đó thua. Và lần lượt cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Trò chơi dân gian : Bỏ giẻ.
Cô chuẩn bị một chiếc khăn, cho cả lớp ngồi vòng tròn, mời 1 bạn lên đi bỏ giẻ, khi đi đi sau lưng bạn và các bạn còn lại không được nhìn hay báo cho bạn bị bỏ giẻ biết, bạn bỏ giẻ đi qua rồi mà bạn bị bỏ giẻ không nhận ra sau lưng mình có khăn thì sẽ bị phạt, bạn đó sẽ phải nhảy lò cò một vòng. Trò chơi tiếp tục.
- Trò chơi tự do với hột hạt, chơi với bóng , chơi với các trò chơi ngoài trời.
3. Hoạt động có chủ đích
3.1Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích
*Không gian tổ chức:
-Trong lớp học.
*Đồ dùng phương tiện:
- Sách tạo hình, màu sáp, bàn ghế đúng quy cách.
- Tranh vẽ 2 cô giáo và tranh một số công việc cô đang làm.
3.2.Phương pháp
- Trực quan, đàm thoại và thực hành.
3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích
Môn : Hoạt động tạo hình
Vẽ cô giáo của bé (mẫu)
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Bé trò chuyện về cô giáo
- Trẻ hát bài “ Cô và mẹ”
- Bài hát nói về ai?
- Trò chuyện với trẻ về tường lớp mẫu giáo .
- Cô yêu con như mẹ. Vậy hôm nay lớp hãy vẽ cô giáo của bé nhé.
* Hoạt động 2: Cùng đoán xem.
- Quan sát- đàm thoại tranh gợi ý
- Cô có bức tranh vẽ về ai?
- Cô đang làm gì? Hai cô ai cao hơn?Tóc ai dài hơn?
- Ai có má lúm đồng tiền ?
- Con chọn tô màu gì ?
- Nếu con giỏi vẽ cô đang xúc cơm
- Nếu ước mơ tóc cô cài nơ, cô mặc áo dài thì các con cứ vẽ nhé.
* Hoạt động 3 : Tay ai khéo.
- Cô mở nhạc về cô giáo cho trẻ nghe .
- Cô bao quát nhắc trẻ cách cầm bút và được thảo luận khi vẽ.
- Cô gợi ý những trẻ còn lúng túng. Động viên những trẻ nhanh, sáng tạo.
* Hoạt động 4: Sản phẩm của bé
- Cô tắt máy cho trẻ treo sản phẩm lên giá.
- Cho trẻ lên nhận xét tranh vẽ
- Nhắc nhở và động viên trẻ vẽ đẹp, những trẻ vẽ chưa hoàn thành.
- Trẻ vỗ tay hát “ Em yêu cô giáo”
- Kết thúc : Trẻ thu dọn đồ dùng.
- Trẻ hát
- Trẻ nghe cô nói
- Trẻ quan sát xung quanh lớp học.
- Trẻ xem tranh nêu nội dung tranh
- Trẻ thi nhau vẽ cô giáo.
- Cầm bút, ngồi đúng tư thế.
4. Hoạt động góc.
* Góc phân vai: Chơi nấu ăn, làm cấp dưỡng.Cô giáo , học trò.
-Yêu cầu: Trẻ biết chọn đồ dùng, xếp bày để nấu ăn, làm cấp dưỡng. cô giáo và học sinh thì làm những việc gì? Để nhận ra vai trò, nhiệm vụ của mình.
- Chuẩn bị : Một số thực phẩm như rau, củ, quả, gạo,.và đồ dùng phục vụ cho việc dạy và học: sách vở..
- Tổ chức thực hiện: Liên kết với góc xây dựng và góc khác để chơi, đoàn kết trong khi chơi , học tập nhau khi chơi . Biết đổi vai chơi cho nhau
- Trẻ thể hiện công việc của cô, các bác cấp dưỡng.
- Biết chế biến các món ăn, trước khi nấu phải rửa sạch sẽ
- Một số dụng cụ chế biến thức ăn
*Góc xây dựng: - Trẻ dùng những nguyên vật liệu để xây dựng trường mầm non theo sự tưởng tượng của trẻ. Xây lớp học, các phòng ban
- Yêu cầu : Trẻ chọn các vật liệu, cùng nhau xây một số phòng học, trường lớp của bé, trẻ sáng tạo theo ý tưởng
- Chuẩn bị : Các khối gỗ bi tít,đồ lắp ráp, đất nặn và một số cây nhựa to, nhỏ, thảm cỏ, ống hút
- Tổ chức hoạt động: Trẻ nhận vai chơi cùng về góc chơi thảo luận xây gì trước, xây gì sau( Cô bao quát gợi ý. . )
* Góc nghệ thuật: Hát múa đọc thơ về chủ đề. Nặn vẽ các kỷ vật về quê hương
- Yêu cầu: Trẻ thể hiện có nghệ thuật, sáng tạo hứng thú và biết hợp tác
- Chuẩn bị : Băng nhạc máy casec về chủ đề, đất nặn màu, giấy vẽ, bảng con. . .
- Tổ chức hoạt động: Trẻ tự chọn góc chơi, về cùng nhau triển khai trò chơi,cô bao quát trẻ động viên gợi ý để trẻ cùng nhau gợi ý nhóm
- Chơi có thứ tự đoàn kết, không tranh giành nhau
* Góc học tập: Chọn tranh có lên quan về địa danh quê em, đọc từ và sao chép từ dưới tranh
-Yêu cầu: Trẻ biết chọn tranh về trường mầm non, lớp học, cô giáo, học sinh để xem, đọc chữ cái o, ô, ơ trong từ theo suy nghĩ, sao chép và đọc lạ, chơi nề nếp đoàn kết.
- Chuẩn bị: Tranh về trường mầm non để xem có các từ, bàn ghế, bút giấy vẽ
- Tổ chức hoạt động: Cô cho trẻ về góc chơi quan sát tranh sau đó lựa chọn tranh có liên quan đến trường lớp em, tự nghĩ và đọc theo ý các từ đó. Chỉ các chữ đã học sao chép từ dưới tranh:
- Tô tranh cô giáo, đồ chơi, lớp học - Đây là gì ? Làm bằng gì?.
- Trẻ đọc chữ cái o,ô,ơ, xem tranh về lớp học, nêu nội dung tranh
- Trẻ tô được nét cong, nét tròn, nét móc, so sánh chiều dài 2 đối tượng.
* Góc thư viện: Xem tranh ảnh kể chuyện về trường lớp em.
- Yêu cầu : Trẻ xem tranh nêu nội dung và cùng nhau thảo luận
- Chuẩn bị : Tranh ảnh về trường lớp mầm non em
- Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi tự chọn tranh, thi nhau gọi tên bức tranh
- Cô hướng trẻ quan sát thật kỹ và cùng nhau suy nghĩ để kể chuyện đúng theo nội dung tranh – khuyến khích trẻ đặt tên truyện
* Góc nghệ thuật :
- Múa hát, đọc thơ, vẽ, nặn ghép hột hạt trường mầm non
5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng:
Tiếp tục duy trì vệ sinh và an toàn thực phẩm
- Yêu cầu : Trẻ được chăm sóc vệ sinh cơ thể sạch sẽ - Ăn hết suất ngủ đủ giấc, có ý thức thực hiện nề nếp, vệ sinh tự phục vụ
- Chuẩn bị : Khăn, ly, ca, cốc, nước sạch, nước đủ cho trẻ, bàn chải đánh răng
- Tổ chức hoạt động : Xếp hàng mỗi khi vệ sinh chân, tay, răng miệng, giáo viên bao quát, hướng dẫn trẻ thực hiện đúng, biết tiết kiệm nước, chăm sóc trẻ ốm dậy, động viên trẻ ăn hết suất
6, Hoạt động chiều :
- Ôn kiến thức đã học thông qua trò chơi.
- Làm quen kiến thức mới. Cô cho trẻ xem 1 số tranh ảnh, đồ dùng trong lớp về trường mầm non.
- Cho trẻ chơi tự do theo ý thích.
- Trẻ đọc thơ, hát các bài về chủ đề.
- Tập nề nếp và các đội hình cho các hoạt động.
- Cho trẻ chơi tự do ở các góc.
Cô cho trẻ hát bài: cô giáo em sau đó trò chuyện về các hoạt động trong tuần. Nhận xét về tình hình hoạt động của các cháu trong lớp, cho trẻ tự nhận xét về mình, về bạn, về tổ mình, về tổ bạn. Cô nêu gương những cháu ngoan, có thành tích cao lên cắm cờ và trả trẻ.
Cô.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................Trẻ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY
Thứ năm ngày 10 tháng 9 năm 2015
Môn : Giáo dục âm nhạc. Làm quen văn học.
Đề tài :- Trường chúng cháu là trường Mầm non ( Vận động là trọng tâm )
Nghe : Cô giáo miền xuôi. Trò chơi : Đoán xem ai hát.
- Thơ “ Hương cốm tới trường”
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ hát vận động vỗ tay, gõ đệm theo nhịp bài hát “ Trường chúng cháu là trường Mầm non” với tất cả tình cảm của trẻ dành cho ngôi trường của mình.
- Biết thể hiện các vận động thành thạo bằng nhiều hình thức, rèn khả năng bắt chước, vận động theo nhịp bài hát.
- Giáo dục trẻ yêu mến trường lớp của mình.
Trẻ được đọc và hiểu được nội dung bài thơ, đọc diễn cảm, sáng tạo, điệu bộ và cử chỉ. Biết hợp tác nhóm để đọc sáng tạo, đặt tên cho bài thơ.
Luyện kỹ năng đọc diễn cảm
Giáo dục trẻ yêu quý trường lớp, ham thích đến trường.
II. Các hoạt động trong ngày:
1.Đón trẻ. Trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng:
1.1Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ:
-Trò chuyện vui vẻ gần gũi trẻ. Trao đổi với phụ huynh về sinh hoạt của trẻ, hỏi thăm tình hình sức khỏe của trẻ, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân, cho trẻ nghe các bài hát về trường mầm non
1.2. Thể dục buổi sáng:
- Tập bài nhịp điệu theo chủ đề. Tập bài “Em đi mẫu giáo” cho trẻ đi đều nhẹ nhàng, tập theo khối lá ( Nhún, đưa hai tay lên cao, đưa tay ngang vai, đưa hai tay song song trước ngực...). Tập theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp 1, tay 3, chân 2, bụng 4, bật 1.
2. Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ đi dạo, trò chuyện về đồ dùng trong lớp học .
- Đọc thơ, hát những bài hát theo chủ đề như: cô giáo em, em yêu cô giáo, cô và mẹ, cô dạy con
- Ôn bài cũ : Cô chuẩn bị một số tranh về cô giáo với nhiều tư thế và tiến hành trò chuyện về hình ảnh người cô giáo. Cô cho trẻ nêu ý tưởng của mình về cách vẽ cô giáo của mình. Khi vẽ chúng ta vẽ những nét gì? Cho trẻ vẽ cô giáo bằng phấn trên sân trường.
- Bài mới : Cô cho trẻ tập vận động bài trường chúng cháu là trường mầm non dưới nhiều hình thức thi đua nhau, lớp, tổ, cá nhân đều thực hiện. sau đó cô chuyển qua cho trẻ làm quen bài thơ hương cốm tới trường, cô đọc 1 vài lần cho trẻ đọc theo bài thơ và cùng trao đổi về nội dung bài thơ.
- Chơi trò chơi VĐ : Kéo co
Cô chuẩn bị một sợi dây, và một vạch ngăn cách, cô cho 8-10 trẻ lên chơi và chia thành 2 đội, số lượng người đều bằng nhau. Hai đội vào vạch chuẩn bị hai tay cầm chắc sợi dây ngã người về phía sau, dùng lực của bàn chân trụ và kéo, đội nào sang vạch đội đó thua. Và lần lượt cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Trò chơi dân gian : Bỏ giẻ.
Cô chuẩn bị một chiếc khăn, cho cả lớp ngồi vòng tròn, mời 1 bạn lên đi bỏ giẻ, khi đi đi sau lưng bạn và các bạn còn lại không được nhìn hay báo cho bạn bị bỏ giẻ biết, bạn bỏ giẻ đi qua rồi mà bạn bị bỏ giẻ không nhận ra sau lưng mình có khăn thì sẽ bị phạt, bạn đó sẽ phải nhảy lò cò một vòng. Trò chơi tiếp tục.
- Trò chơi tự do với hột hạt, chơi với bóng , chơi với các trò chơi ngoài trời.
3. Hoạt động có chủ đích:
3.1 Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích:
* Không gian tổ chức: Trong lớp học
* Đồ dùng phương tiện:
- Đĩa nhạc, trống lắc, phách
- Tranh viết bài thơ xen kẽ hình ảnh, tranh ảnh minh họa bài thơ.
3.2. Phương pháp:
Quan sát, đàm thoại, luyện tập
3.3. Tiến hành hoạt động có chủ đích:
Môn : Giáo dục âm nhạc
Đề tài : Hát vận động “ Trường chúng cháu là trường mầm non”
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*Hoạt động 1 : Đố bé biết
- Cho lớp nghe giai điệu bài hát “ Bé đi mẫu giáo”.
Trò chuyện về trường, lớp mầm non, sau đó dẫn dắt vào bài
hát “Trường chúng cháu là trường mầm non”
* Hoạt động 2 : Các nghệ sĩ nhí
- Cho lớp đội hình hàng ngang, quay mặt lên.
- Cô hát, vỗ tay 1-2 lần theo nhịp bài hát.
- Cô hỏi trẻ cách vỗ tay theo nhịp là như thế nào ?
- Cô và trẻ cùng hát với sự vận động tự do.
- Trẻ hát chuyển đội hình.
- Cô và trẻ cùng hát và vỗ tay theo nhịp.
- Mời từng nhóm, tổ, tổ, cá nhân vận động theo nhiều hình
thức.
- Cô chú ý sữa sai cho trẻ.
* Hoạt động 3 : Bé thưởng thức giai điệu
- Nghe hát “ Cô giáo miền xuôi”
- Giờ các con cùng nghe cô thể hiện bài hát.
- Mở nhạc hát và kết hợp múa phụ họa.
- Cả lớp cùng múa theo nhạc bài hát.
* Hoạt động 4 : Trò chơi : Đoán xem ai hát.
- Cô nêu nội dung trò chơi, hướng dẫn cách chơi, luật chơi
cho trẻ cùng chơi.
Kết thúc hoạt động : Hát “ Trường chúng cháu là trường
Mầm non”
Trẻ ngồi quanh cô
Cả lớp vận động
Cả lớp vỗ tay theo
nhịp
Lớp, tổ, cá
nhân vận động
Trẻ lắng nghe
Trẻ minh họa
bài hát cùng cô
Trẻ chơi
Trẻ hát đi ra ngoài
Môn : Làm quen văn học
Đề tài : Thơ “ Hương cốm tới trường”
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1 : Xem ai giỏi
Cho trẻ nghe giai điệu bài hát “Vui đến trường”.Hỏi trẻ đó là bài là hát gì, nội dung bài hát và trò chuyện với trẻ về lớp học
của bé, cô dẫn dắt giới thiệu vào bài thơ “ Hương cốm tới
trường”
* Hoạt động 2 : Cùng cô dự đoán
- Cô dẫn lời bài thơ lần 1 tranh minh họa.
- - Cô đọc trích dẫn từng câu theo tranh viết cả bài thơ
Cô kết hợp giảng từ khó.
+ Đàm thoại :
- Các con vừa đọc bài thơ nói về ai?
- Ai đã dắt các con tới trường ?
- Khi mẹ lên nương có ai đưa con đi học không ?
- Nước suối như thế nào ?
- Cây gì đã che nắng khi các con đi học ?
-- Trường của con nằm ở đâu ?
-- Cô dạy con những gì ?
+ Bé thi đọc thơ:
- Trẻ đọc thơ theo tranh vẽ minh họa bài thơ.
- Trẻ đọc thơ theo nhiều hình thức.
- Mời cá nhân thể hiện bài thơ.
- Mời từng nhóm, từng tốp.
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ
- - Yêu mái trường các con phải làm gì ?
- Cô chú ý gợi ý trẻ thể hiện cử chỉ, điệu bộ đúng và sáng tạo.
+ Đặt tên cho bài thơ :
- Theo con định đặt tên cho bài thơ này là gì ?
- Cô viế
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 2.LỚP BÉ YÊU THƯƠNG.doc