Giáo án mầm non lớp lá - Lĩnh vực: Phát triển nhận thức - Hoạt động: Khám phá khoa học - Đề tài: Phân nhóm các loại rau.

Theo con loại rau ăn lá phần nào ăn được, phần nào bỏ?

( Phần lá ăn được, phần cuống, rễ thì bỏ )

-> Tất cả các loại rau ăn lá có nhiều loại nhưng đều có phần rễ, thân lá, khi ăn mình chỉ ăn phần lá và ngọn.

* Đội quả tươi: Các loại rau ăn quả

- Bây giờ chúng ta dành phần giới thiệu cho đội quả tươi.

- Câu hỏi của chương trình:

+ Ai có thể kể thêm một số loại rau thuộc nhóm rau ăn quả nữa?

+ Con biết loại quả nào có thể ăn sống được?

+ Vậy theo các con những loại quả này thuộc nhóm rau ăn gì? ( Rau ăn quả)

+ Trong tất cả loại rau này, con thích ăn loại rau nào nhất? Vì sao con thích?

- Công việc của 2 đội là phân nhóm các loại rau theo một hoặc nhiều dấu hiệu chung mà đội mình đã chọn.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 12465 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Lĩnh vực: Phát triển nhận thức - Hoạt động: Khám phá khoa học - Đề tài: Phân nhóm các loại rau., để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN DAY GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2018 – 2019 Lĩnh vực: Phát triển nhận thức Hoạt động: Khám phá khoa học. Đề tài: Phân nhóm các loại rau. Đối tượng: Trẻ 4 – 5 tuổi Số lượng: 25- 30 trẻ Thời gian: 25- 30 phút Ngày soạn: 06/11/2018 Ngày dạy: 08/11/2018 Người thực hiện: Nguyễn Thị Bích Hoài I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết gọi đúng tên và phân nhóm các loại rau theo đặc điểm đặc trưng rõ nét của một số loại rau ( rau ăn lá, rau ăn quả). - Trẻ biết được lợi ích của một số loại rau. 2. Kỹ năng: - Rèn cho trẻ kỹ năng trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc, không ngọng. - Phát triển khả năng mô tả, so sánh, phân loại, chú ý và ghi nhớ. - Củng cố cho trẻ kỹ năng vận động nhanh nhẹn, hoạt bát khi tham gia các trò chơi, các hoạt động trải nghiệm. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú, tự giác tham gia các hoạt động cùng cô. - Giáo dục trẻ có ý thức chăm sóc, bảo vệ các loại rau. - Giáo dục trẻ thích và thường xuyên ăn rau. - Giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm khi sử dụng các loại rau sạch cho trẻ. - 100% trẻ được đảm bảo an toàn trong hoạt động. II. Chuẩn bị: 1. Đối với cô giáo: - Soạn giáo án đầy đủ và hệ thống câu hỏi đàm thoại cùng trẻ - Địa điểm: Trong lớp học - Một số loại rau thật: Rau bắp cải, rau ngót, rau muống, rau mùng tơi, quả bí ngô, su su, cà chua, đỗ, cà tím... - Máy tính, loa, các sile trò chơi “ô cửa bí mật”. - Các hộp quà, các rổ rau quả nhựa, nỉ. - Âm nhạc: Bài hát “ Bắp cải xanh”, “ Em yêu cây xanh” 2. Đối với trẻ: - Chỗ ngồi hợp lý. Tâm thế thoải mái để tham gia các hoạt động cùng cô. III. Cách tiến hành: Thời gian ND và tiến trình hoạt động học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động tương ứng Hoạt động của giáo viên HĐ của trẻ 2-3p 22-25p 1-2p 1.Ổn định tổ chức: 2.Phương pháp, hình thức tổ chức: a) Luyện nhận biết một số loại rau. b) Phân nhóm các loại rau c) “ Trò chơi phân nhóm rau ” 3/Kết thúc - Chào mừng các bé đến với chương trình “ Bé với rau xanh ”. Chương trình hôm này gồm có ban tổ chức là các cô trong Ban giám hiệu của nhà trường. Đề nghị chúng ta nhiệt liệt chào mừng! Và thành phần không thể thiếu đó là 2 đội chơi : Rau xanh, đội Quả tươi. Cô Hoài sẽ là người dẫn chương trình nhé! - Trước khi vào chương trình ban tổ chức xin được hỏi các đội chơi một câu hỏi như sau: + Hằng ngày ở trường và ở nhà các con được ăn những loại rau gì? + Ăn rau cung cấp cho chúng mình chất gì? à Đúng vậy! Ăn rau không chỉ giúp cho các con nhanh lớn mà còn giúp cho các con khỏe mạnh, thông minh, nhanh nhẹn khi tham gia vào các trò chơi đấy. - Cô Hoài xin giới thiệu chủ đề của chương trình ngày hôm nay là “ Phân nhóm các loại rau”. - Ban tổ chức thấy các con học rất ngoan nên quyết định tặng cho mỗi đội một phần quà. Cô mời hai đội trưởng lên nhận quà về cho đội mình. - Cô cho trẻ về vị trí của đội mình và ngồi cùng nhau khám phá, thảo luận về các loại rau. Sau đó sẽ cử 1 bạn đại diện lên giới thiệu về món quà đó. ( Khi trẻ thảo luận cô đến từng tổ để gợi mở, giải quyết thắc mắc và giúp đỡ trẻ khi cần). - Cô mời từng đội nói về những khám phá của đội mình. ( Các đội phải nêu được: Tên gọi, 1 số đặc điểm nổi bật của các loại rau. Ngoài ra còn phải trả lời thêm được 1 câu hỏi của chương trình). * Đội rau xanh : Các loại rau ăn lá - Hãy kể về những điều các con vừa được khám phá. - Câu hỏi của chương trình: + Ngoài rau chúng mình vừa kể. Ai có thể kể thêm một số loại rau thuộc nhóm rau ăn lá nữa? + Rau đó có thể chế biến được những món ăn nào? ( Có thể chế biến các món rau xào, rau luộc, rau nấu canh...) + Theo con loại rau ăn lá phần nào ăn được, phần nào bỏ? ( Phần lá ăn được, phần cuống, rễ thì bỏ ) -> Tất cả các loại rau ăn lá có nhiều loại nhưng đều có phần rễ, thân lá, khi ăn mình chỉ ăn phần lá và ngọn. * Đội quả tươi: Các loại rau ăn quả - Bây giờ chúng ta dành phần giới thiệu cho đội quả tươi.. - Câu hỏi của chương trình: + Ai có thể kể thêm một số loại rau thuộc nhóm rau ăn quả nữa? + Con biết loại quả nào có thể ăn sống được? + Vậy theo các con những loại quả này thuộc nhóm rau ăn gì? ( Rau ăn quả) + Trong tất cả loại rau này, con thích ăn loại rau nào nhất? Vì sao con thích? - Công việc của 2 đội là phân nhóm các loại rau theo một hoặc nhiều dấu hiệu chung mà đội mình đã chọn. + Phân nhóm rau ăn lá + Phân nhóm rau ăn quả. - Sau khi phân nhóm xong người dẫn chương trình sẽ đi kiểm tra kết quả từng đội. => Cô chính xác kết quả của trẻ. * Mở rộng: Ngoài rau ăn lá, rau ăn quả chúng mình có các loại rau ăn củ như Cà rốt, củ cải, củ su hào...Các loại rau gia vị cho món ăn thêm ngon như: Rau mùi, rau thơm, thì là, hành ...) à Giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh ATTP cho trẻ: Tất cả các loại rau ăn lá, ăn củ, ăn quả mang l ại cho con ng ười rất nhiều ích lợi như: cung cấp các chất Vitamin và chất khoáng giúp cơ thể khoẻ mạnh, chóng lớn . Nhưng trước khi sơ chế các loại rau thì các cháu nhớ phải rửa sạch rau, với các loại rau ăn củ, ăn quả cần gọt vỏ sau đó mới chế biến thành các món ăn. * Trò chơi 1: “ Vòng quay kì diệu” + CC: Cô mở hình ảnh trình chiếu, trên Vòng quay kì diệu có các ô số từ 1 đến 6. Có dưới mỗi ô số là 1 hình ảnh của các loại rau. Nhiệm vụ của các con là phải chọn một trong các ô số. Khi ô số được lật mở sẽ xuất hiện các loại rau thì các con phải nói đúng rau đó thuộc nhóm rau ăn lá hay rau ăn quả. + LC: Ai đoán sai sẽ bị phạt nhảy lò cò. Ai đoán đúng được cô và cả lớp tặng 1 tràng vỗ tay. - Tiến hành cho trẻ chơi, khi chơi cô bao quát hướng dẫn để trẻ chơi tốt hơn. * Trò chơi 2: “ Vận chuyển rau ”. - Cách chơi: Mỗi đội có 5 bạn đại diện lên chơi. Đội rau xanh sẽ chọn các loại rau ăn lá. Đội quả tươi sẽ chọn rau ăn quả và ngược lại. - Luật chơi: Thời gian là 1 bản nhạc. Nếu chọn nhầm nhóm rau sẽ không được tính, đội nào chuyển được nhiều hơn sẽ thắng. - Trẻ chơi, cô bao quát, động viên. - Cô đếm và cho trẻ gọi tên rau. - Công bố đội chiến thắng và phát quà. - Cô nhận xét hoạt động và chuyển sang hoạt động khác. -Trẻ hào hứng. - Trẻ kể. - Trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe -Trẻ hào hứng. - Đội trưởng lên nhận quà về đội của mình. - Trẻ về tổ của mình và cùng nhau xem xét, thảo luận về các loại rau. - Đại diện trẻ giới thiệu. -1 số trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Đại diện trẻ giới thiệu. - 1 số trẻ kể. -Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời theo ý thích - 1 số trẻ phân nhóm các loại rau.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • dockham pha khoa hoc 4 tuoi_12468077.doc
Tài liệu liên quan