- Trò chuyện và trò chuyện với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ.
- Cho trẻ chới tự do
- Cho trẻ ăn sang
* Khởi động: Cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp các kiểu đi.
* Trọng động:
- Động tác cổ: Nghiêng trước, sau, phải , trái
- Động tác tay : Đưa hay tay ra trước, lên cao .
- Động tác Lưng – bụng – lườn: tay chống hông, xoay người sang hai bên.
- Động tác chân : tay chống hông, đưa một chân về trước, khụy chân kia.
- Động tác bật : bật tại chổ.
* Hồi tĩnh:
- Cho trẻ đi chậm, hít thở nhẹ nhàng
18 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 5444 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp mầm - Tuần 11 - Chủ đề: Ước mơ của bé - Chủ đề nhánh: Chú thợ xây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h cảm xã hội:
- Hình thành tình cảm quý trọng đối với người lao động, đối với những người làm ngành nghề khác nhau, không phân biệt ngành nghề.
- Biết trân trọng các sản phẩm lao động
- Quý trọng công việc lao động giúp đở người khác.
- Biết tìm hiểu một số nghề nghiệp của cha mẹ
5/ Phát triển thẩm mỹ:
- Trẻ thuộc và hát đúng giai điệu bài hát “ cháu yêu cô chú công nhân”
- Tôn trọng công việc và biết yêu quý các sản phẩm do lao động mà có.
- Tích cực tham gia vào các hoạt động nghệ thuật, tô màu chú thợ xây, các đồ dùng của chú thợ xây.
- Phát triển khả năng thể hiện cảm xúc sáng tạo trong các hoạt động nghệ thuật.
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
CHỦ ĐỀ 4: ƯỚC MƠ CỦA BÉ
4 TUẦN: Từ ngày 14/11 ĐẾN 05/12/2016
NỘI DUNG
TUẦN I
Tuần 11 PPCT
(14/11 đến 19/11)
CHÚ THỢ XÂY
TUẦN II
Tuần 12 PPCT
(Từ 21/11 đến 26/11)
CÔ GIÁO CỦA BÉ
TUẦN III
Tuần 13 PPCT
(Từ 28/11 đến 03/12)
AI KHÁM BỆNH CHO BÉ
TUẦN IV
Tuần 14 PPCT
(Từ 05/12 đến 10/12)
AI LÀM RA HẠT LÚA
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Thơ: “Em làm thợ xây”.
Thơ: “Cô giáo của con”
Truyện: “Gấu con bị đau răng.”
Thơ: “Bác nông dân”.
PHÁT TRIỂN THẨM MĨ
ÂM NHẠC
-Hát: “Cháu yêu chú công nhân”.
-VĐ: Vỗ đệm theo phách.
-NH: Cháu yêu cô thợ dệt.
-TC: “Ai đoán giỏi”.
TẠO HÌNH
Tô màu chú thợ xây.
ÂM NHẠC
-Hát: “Cô và mẹ”
-VĐ: Vỗ đệm theo nhịp.
-NH: “Cô giáo”.
-TC: “Tiếng hát ở đâu?”
TẠO HÌNH
- Vẽ những cuộn len màu
ÂM NHẠC
-Hát:" Hoa bé ngoan"
-VĐ: Vỗ đệm theo Phách
-NH: "Em làm bác sĩ"
-TC:"Tai ai tinh"
TẠO HÌNH
Tô màu tranh bác sĩ
ÂM NHẠC
-Hát: “Cho tôi đi làm mưa với”.
-VĐ: Nhịp.
-NH: “Hạt gạo làng ta”.
TC: “Nghe tiếng hát tìm đồ vật”.
TẠO HÌNH.
Tô màu một số sản phẩm của nghề nông
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
- Trò chuyện về công việc chú thợ xây.
LQVT
- Nhận biết dài – ngắn
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
- Trò chuyện về công việc cô giáo của bé.
LQVT
- Nhận biết số lượng trong phạm vi 3.
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
- Trò chuyện về công việc của bác sĩ
LQVT
- Nhận biết rộng - hẹp
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
- Trò chuyện về công việc của bác nông dân
LQVT
- Xếp tương ứng 1-1, so sánh số lượng 2 nhóm
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
THỂ DỤC
-VĐCB: Đập bóng xuống sàn bằng 2 tay và chuyền bóng cho bạn.
THỂ DỤC
-VĐCB: Đi chạy theo hiệu lệnh.
- TC:
THỂ DỤC
-VĐCB: Ném trúng đích nằm ngang.
- TC:
THỂ DỤC
- VĐCB: Bật nhảy qua dây.
- TC:
PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI
-Biết yêu quý người lao động và trân trọng sản phẩm mà họ làm ra.
-Có tinh thần yêu thích lao động và lao động tự phục vụ.
-Trẻ biết yêu quí các nghề trong xã hội.
-Biết giữ gìn và sử dụng tiết kiệm các sản phẩm lao động.
KẾ HOẠCH TUẦN 27
CHỦ ĐỀ: ƯỚC MƠ CỦA BÉ
Chủ đề nhánh: Chú Thợ Xây
Thời gian từ ngày 14/11-19/11/2016
Thứ 2
14/11/2016
Thứ 3
15/11/2016
Thứ 4
16/11/2016
Thứ 5
17/11/2016
Thứ 6
18/11/2016
ĐÓN TRẺ
- Trò chuyện và trò chuyện với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ.
- Cho trẻ chới tự do
- Cho trẻ ăn sang
THỂ DỤC SÁNG
* Khởi động: Cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp các kiểu đi.
* Trọng động:
- Động tác cổ: Nghiêng trước, sau, phải , trái
- Động tác tay : Đưa hay tay ra trước, lên cao .
- Động tác Lưng – bụng – lườn: tay chống hông, xoay người sang hai bên.
- Động tác chân : tay chống hông, đưa một chân về trước, khụy chân kia.
- Động tác bật : bật tại chổ.
* Hồi tĩnh:
- Cho trẻ đi chậm, hít thở nhẹ nhàng
HOẠT ĐỘNG NGÀI TRỜI
Trò chuyện đầu tuần
- Cô cùng cháu trò chuyện về công việc của cô và cháu trong ngày nghỉ..
* TCDG:
Dung dăng dung dẽ
- cho trẻ chơi tự do
Chú thợ xây
- Quan sát : Tranh “ Chú thợ xây”.
- Chuẩn bị: Hình ảnh chú thợ xây.
- YC: Trẻ nói được hình ảnh chú thợ xây, trang phục của chú thợ xây.
- Giáo dục: Trẻ biết yêu quý và tôn trọng chú thợ xây
* TCVĐ :
. Mèo đuổi chuột
- Cho trẻ chơi tự do.
Vật liệu chú thợ xây
- Quan sát : các vật liệu của chú thợ xây : Gạch, Xi măng, cát, đá.
- Chuẩn bị: Các vật liệu của chú thợ xây : Gạch, xi măng, cát, đá.
-YC: Gạch xi măng, cát là những vật liệu của chú thợ xây.
- Giáo dục: Trẻ biết tránh xa những vật liệu nguy hiểm.
* TCDG: Dung dăng dung dẽ
- Cho trẻ chơi tự do
Đồ dùng của chú thợ xây
- Quan sát: Một số đồ dùng chú thợ xây: Cuốc , Xẻng, Thước đo,...
- Chuẩn bị: Một số đồ dùng chú thợ xây: Cuốc , Xẻng, Thước đo,...
- YC: Trẻ biết một số đồ dùng của chú thợ xây là cuốc , xẻng, Thước đo,..
- Giáo dục: Trẻ biết không nên lại gần các công trình khi chú thợ xây đang làm việc rất nguy hiểm.
*TCVĐ:
Mèo đuổi chuột
- Cho trẻ chơi tự do.
Công việc của chú thợ xây
- Quan sát : Tranh “ Chú thợ xây đang làm việc”.
- Chuẩn bị: Tranh “Chú thợ xây đang làm việc”
-YC: Trẻ nói được công việc, nơi làm việc của chú thợ xây.
- Giáo dục: Trẻ biết giử gìn ngôi nhà của mình vì các chú thợ xây đã xây nhà rất vất vã.
* TCDG: Dung dăng dung dẽ
- Cho trẻ chơi tự do.
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
THỂ DỤC
- Đập bóng xuống sàn bằng hai tay và chuyền cho bạn
ÂM NHẠC
Hát :Cháu yêu cô chú công nhân
VĐ:Vỗ tay theo phách
NH:Cháu yêu cô thợ dệt
TC: Bé thi tài đoán giỏi.
KPKH
-Trò chuyện về công việc chú thợ xây
LQVT
Nhận biết dài ngắn
VĂN HỌC
- Thơ “Em làm thợ xây”.
TẠO HÌNH
Tô màu tranh chú thợ xây
HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc phân vai: Cửa hàng ăn uống
- Góc xây dựng: Xây nhà của bé
- Góc nghệ thuật: Nặn những đồ dùng chú thợ xây
- Góc học tập: Xem tranh nghề xây dựng, chọn đồ dùng cho nghề xây dựng.
SINH HOẠT CHIỀU
- Ôn :
+ TD: Đập bóng xuông sàn bằng hai tay và chuyền bóng cho bạn
+AN: bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”
- LQ: Trò chuyện về công việc của chú thợ xây
-Tuyên dương trẻ.
-Cho trẻ cắm cờ.
- Ôn: Trò chuyện về công việc của chú thợ xây.
- LQ: Nhận biết dài – ngắn
-Tuyên dương trẻ.
-Cho trẻ cắm cờ.
- Ôn: Nhận biết dài – ngắn
- LQ: Thơ “ Em làm thợ xây”
-Tuyên dương trẻ, cho trẻ cắm cờ.
- Ôn: Thơ “em làm thợ xây”.
- LQ: Tô màu tranh chú thợ xây
-Tuyên dương trẻ.
cho trẻ cắm cờ.
- Ôn: Tô màu tranh chú thợ xây
- Nhắc nhở các cháu ngày nghỉ ở nhà.
-Tuyên dương trẻ,
cho trẻ cắm cờ.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC
Chủ đề nhánh: Chú thợ xây
1 Tuần: (Từ ngày 14/11 đến ngày 19/11/ 2016)
I-YÊU CẦU:
1.Góc phân vai: Cửa hàng ăn uống
-Chủ cửa hàng ,nhân viên phục vụ vui vẽ biết chào mời khách, ân cần với khách.
- khách hàng biết chọn và gọi món ăn thức uống, hỏi giá tiền và trả tiền sau khi ăn, uống xong.
2.Góc xây dựng: Xây nhà của bé.
- Trẻ biết sử dụng các nguyên vật lệu khác nhau để xây nhà.
- Trẻ biết bố trí một ngôi nhà đẹp
- Rèn kỹ năng xây đường cong, xắp xếp bố cục hợp lý, phát triển trí tưởng óc sáng tạo cho trẻ.
-Bố trí cây xanh, ghế đá,
- Giáo dục trẻ biết giúp đỡ bạn, phối hợp với bạn hoàn thành sản phẩm, biết lấy và cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi qui định.
3.Góc nghệ thuật: Nặn đồ dùng chú thợ xây
- Biết về nhóm chơi, biết các kỹ năng nặn và nặn được một số đồ dùng chú thợ xây : Cuốc, xẻng, thước đo,
- Biết giử gìn sạch sẽ thân thể khi chơi với đất nặn
4.Góc học tập: : Xem tranh nghề xây dựng, chọn đồ dùng cho nghề xây dựng.
- Biết về nhóm chơi, biết giữ gìn tranh sạch sẽ
- Biết chọn đồ dùng cho nghề xây dựng .
II.CHUẨN BỊ:
- Một số đồ chơi : Bảng, thước, sách truyện
- Khối gỗ, lon bia, lắp ráp, hộp thuốc.
- Cây xanh, hàng rào, hoa các loại.
-Tranh ảnh các loại đồ chơi, về các hoạt động trong trường mầm non.
- Bút chì màu.
- Chuẩn bị thêm sách, truyện theo chủ đề.
- Báo tạp chí cũ để trẻ tập làm quen với việc tự làm sách.
-Tranh lô tô, về gia đình, và một số tranh lô tô về đồ dùng, đồ chơi.
- Bàn ghế.
III. HƯỚNG DẪN:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
- Cô và trẻ cùng đọc thơ “ em làm thợ xây”
- Sau giờ học đến giờ gì?
- Lớp chúng ta đang hoạt động ở chủ đề gì?
-Theo các con chúng ta nên tổ chức bao nhiêu góc chơi ta sẽ chơi trò chơi gì ở các góc ?
- Dự kiến tổ chức hoạt động góc cho trẻ:
Thỏa thuận trước khi chơi:
* Góc xây dựng: Xây nhà của bé.
+ Để thực hiện được công trình này thì cần có những ai?
+ Khi làm việc thì các chú công nhân phải như thế nào?
+ Nếu bạn là chủ công trình thì bạn sẽ xây gì cho ngôi nhà ?
* Góc đóng vai: Cửa hàng ăn uống.
- Góc phân vai con sẽ chơi gì?
+ để chơi được cửa hàng ăn uống cần có những ai?
+ Chủ cửa hàng làm những công việc gì?
+ Nhân viên làm những công việc gì?
* Góc nghệ thuật: Nặn đồ dùng chú thợ xây.
+ Góc nghệ thuật con sẽ chơi gì?
+ Mình sẽ nặn như thế nào?
* Góc học tập: : Xem tranh nghề xây dựng, chọn đồ dùng cho nghề xây dựng.
+ Các bạn chơi gì?
- Con chơi như thế nào?
Ngay bây giờ mời tất cả các bạn hãy về nhóm bầu nhóm trưởng và thể hiện những vai chơi của mình đi nào!
* Cô cho trẻ về nhóm thảo luận và phân công vai chơi cụ thể của từng thành viên trong từng góc chơi.
2. Quá trình chơi:
- Cho trẻ chơi, trẻ tự nhận vai chơi và thỏa thuận cách chơi với nhau trong nhóm.
- Cô theo dõi các góc chơi. Chú ý bao quát, gợi ý để trẻ nhập vai chơi. Cô nhập vai chơi để trò chuyện bằng ngôn ngữ trò chơi cùng trẻ. Dùng ngôn ngữ của vai chơi để gợi ý giúp trẻ phản ánh đúng hành động và thái độ của vai chơi.
- Ví dụ: khi góc xây dựng: Khi “chủ công trình”chưa biết phân công nhiệm vụ cho các “ chú công nhân” cô đến và nói “ chào các chú công nhân, tôi được phân công đến đây giám sát chú công nhân nào xây hàng rào, chú công trình, chú công nhân nào xây vườn hoa......” .
- Góc phân vai: khi “nhân viên” chưa biết thể hiện vai chơi, cô đến và gợi hỏi “ chị ơi, tôi muốn ăn cơm”.
- Biết liên kết giữa các góc chơi.
- Trẻ gợi ý để trẻ phát triển trò chơi theo ý tưởng sáng tạo của trẻ.
- Trẻ sếp đồ dùng đồ chơi ngăn nắp.
3. Nhận xét sau khi chơi:
* Nhận xét hành động qua vai chơi:
- Cô gợi ý cho trẻ nhận xét các vai chơi trong nhóm.
- Cô đến từng góc chơi nhập vai chơi đàm thoại với trẻ về kết quả chơi, lưu ý trẻ cần bổ sung gì cho lần chơi sau.
* Nhận xét buổi chơi:
- Cho cả lớp tham quan góc chơi tốt nhất , cho trẻ giới thiệu về góc chơi của mình. Dùng ngôn ngữ trò chơi nhận xét về cách chơi của trẻ, những gì cầm bổ sung cho lần chơi sau.
- Nhận xét cả lớp.
- Cho trẻ thu dọn đồ chơi.
- Nhắc trẻ vệ sinh sạch sẽ sau khi chơi để giữ vệ sinh cơ thể.
- Trẻ hát và vận động
- Hoạt động góc
- Trẻ nói theo suy nghĩ của mình.
- Chủ công trình, công nhân xây dựng.
- Khi làm phải đội nón bảo hộ, làm việc cẩn thận, không đùa giỡn. chú ý giữ gìn sức khỏe
- Trẻ trả lời: Theo suy nghĩ.
- Trẻ trả lời tự do
- Trẻ trả lời tự do
- Trẻ trả lời theo suy nghĩ
- Trẻ trả lời tự do.
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ thảo luận.
- Trẻ về nhóm thảo luận và tiến hành chơi
Thứ hai, ngày14 tháng 11 năm 2016
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
MÔN: THỂ DỤC
ĐỀ TÀI:ĐẬP BÓNG XUỐNG SÀN BẰNG HAI TAY
VÀ CHUYỀN CHO BẠN
I. MỤC ĐÍCH
1. Kiến thức:
- Trẻ biết kỷ năng đập bóng xuống sàn bằng hai tay và chuyền cho bạn
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết dùng lực của tay để đập bóng.
- Phát triển sự tập chung và chú ý
- Rèn luyện và phát triển cơ tay của trẻ
3. Thái độ
- Bước đầu hình thành cho trẻ ý thức hoạt động tập thể.
II. CHUẨN BỊ:
- Sân tập sạch sẽ
- Vạch chuẩn
- bóng
- Nhac phù hợp với chủ đề.
III. TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
* Hoạt động gây hứng thú
* Trò chuyện
- Các con ơi, cuối tuần ba mẹ thường đưa các con đi đâu chơi?
- Nào bây giờ chúng ta cùng lên tàu đi du lịch cuối tuần nhé
1.Hoạt động 1: Đi du lich
- Trẻ đi kết hợp các kiểu, đi vòng tròn đi chậm đi
nhanh,đi bằng gót chân,đi bằng mũi bàn chân,đi chậm theo nhạc,đi trên nền nhạc “ Đi tàu lửa”
- Trẻ về đội hình 4 hàng ngang tập thể dục
2.Hoạt động 2 : Trọng động
a. Bài tập phát triển chung: Chúng ta cùng đi chơi công viên.
Các ban ơi tàu đã dừng lại ở công viên rồi, và trước khi chơi trò chơi thì cô mời lớp mình cùng thực hiên một bài đồng diển với cô nhé.
- Cho trẻ tập các động tác trên nền nhạc bài hát “ chủ nhật cả nhà em đi chơi”.
- Động tác cổ : Thực hiện 2 lần,4 nhịp.
- Động tác tay vai :2 tay đưa ra trước, vẩy cá bơi( thực hiện 4 lần,4 nhịp)
-Động tác chân: Cây cao, cỏ thấp( Thực hiện 2 lần, 4 nhịp)
+nhịp 1,3: “cỏ thấp” ngồi xuống
+ nhịp 2,4: “ cây cao” đứng lên
- Động tác bụng- lườn:
+ Tư thế chuẩn bị :Đứng hai chân rộng bằng vai,hai tay chống hông.
+ Nhịp 1,3 Nghiêng người sang bên phải, bên trái
+ Nhịp 2,4 Về tư thế chuẩn bị .
- Động tác bật: Bật tại chỗ(Thực hiên 2 lần,4 nhịp)
b. Vận động cơ bản: Đập bóng xuống sàn bằng hai tay và chuyền cho bạn
các bạn ơi, tiếp sau đây lớp mình sẽ cùng cô chơi một trò chơi. Để biết chúng ta chơi trò gì? Các con hãy quan sát cô thực hiện nhé.
- Cô làm mẫu lần 1
-Hôm nay cô hướng dẫn các bạn thực hiện vận động “Đập bóng xuống sàn bằng hai tay và chuyền cho bạn”.
- Cô làm mẫu lần 2 kết hợp phân tích
+TTCB: Chân đứng sát vạch xuất phát,chân đứng rộng bằng vai, hai tay cầm bóng đưa ra trước.
+ Thực hiện:Khi có hiệu lệnh các con dùng lực của tay đập bóng xuống sàn sau đó chạy nhặt bóng chuyền cho bạn và chạy về cuối hàng..
- Cô cho trẻ thực hiện
Bây giờ, cô mời các bạn thực hiện một lần nửa cùng cô.
-Chuyển đội hình.
- Cô chú ý sửa sai, khuyến khích động viên trẻ thực hiện chính xác .
3. Hoạt động 3: Hồi tĩnh
- Trẻ đi nhẹ nhàng theo cô.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện
- Trẻ quan sát và lắng nghe
- Trẻ thực hiện.
-Trẻ thực hiện.
Nhận xét hoạt động:
..........................
Thứ hai Ngày 14 Tháng 11 năm 2016
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
MÔN: ÂM NHẠC
ĐỀ TÀI: HÁT “CHÁU YÊU CÔ CHÚ CÔNG NHÂN
VẬN ĐỘNG: VỔ TAY THEO PHÁCH
NGHE HÁT : CHÁU YÊU CÔ THỢ DỆT
I . YÊU CẦU:
1. Kiến thức
- Trẻ thuộc lời bài hát, hiểu được nội dung bài hát “ cháu yêu cô chú công nhân”
- Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả.
- Nắm được cách chơi trò chơi.
2. Kĩ năng
- Trẻ hát đúng nhịp, hát rõ lời, giai điệu bài hát
- Hình thành cho trẻ khả năng cảm thụ âm nhạc
- Giúp trẻ phát triển về tai nghe
- Phát triển các cơ thong qua vận động
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú với hoạt động.
- Giáo dục: trẻ biết yêu quý cô chú công nhân.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh ảnh về trường lớp.
- Nhạc cụ,nơ múa,hoa deo tay
III. HƯỚNG DẪN:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CUA TRẺ
*Hoạt động gây hứng thú
- Cô cho trẻ xem một đoạn phim cảnh các chú công nhân đang xây dựng, các cô công nhân may quần áo.
- Con thấy các chú công nhân đang làm gì?
- Cô củng có một bài hát nói về các cô chú công nhân đó là bài: cháu yêu cô chú công nhân.
* Hoạt động 1: Bé tập làm ca sĩ.
- Cô hát lần 1:
- Cô hát trẻ nghe và cô giới thiệu tên bài hát “ cháu yêu cô chú công nhân”. Tác giã hoàng Yến , bài hát nói về công việc của cô chú công nhân và tình cảm của bạn nhỏ đối với cô chú công nhân.
- Cô hát lần 2
- Bây giờ loiwps mình cùng hát lại cùng cô nhé.
- Cả lớp hát
- Tổ hát.
- Nhóm bạn trai bạn gái hát.
- Cá nhân hát.
- Cả lớp hát.
* Hoạt động 2 : Bé trổ tài năng
Để cho bài hát hay hơn cô hát và vận động vỗ tay theo phách cho các con nghe nhé!
- Cô hát và vỗ tay theo phách lần 1
- Cô hát lần 2 kết hợp phân tích: : Vỗ đệm theo phách là mỗi phách trong ô nhịp vỗ vào 1 tiếng, ứng với bài hát này ta bắt đầu vỗ vào từ “ Chú ”, cứ như vậy vỗ cho đến hết bài hát.
- Cả lớp hát và vận động 2 - 3 lần
* Hoạt động 3 Tai ai tinh
- Cô sẽ cho các bạn chơi một trò chơi đó là “ tai ai tinh”
- Cách chơi: Cô sẽ mời một bạn lên đây và bịt mắt lại, Cô sẽ mời một bạn ở phía dưới hát. Bạn trên nay phải đoán là ai vừa hát, nếu đoán đúng sẽ được một phần quà, nếu sai sẽ bi phạt nhảy lò cò.
- Cho trẻ chơi 3-4 lần.
Kết thúc
Trẻ quan sát
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
-Trẻ hát
-Trẻ thực hiện
-Trẻ chơi
Nhận xét hoạt động:
...
Thứ ba ngày 15 tháng 11 năm 2016
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
MÔN: MTXQ
ĐỀ TÀI : TRÒ CHUYỆN VỀ CÔNG VIỆC CHÚ THỢ XÂY
I. YÊU CẦU:
1.Kiến thức
-Trẻ biết công việc chú thợ xây( xây nhà, trộn hồ, sơn tường)
2. Kỹ năng
- Ngôn ngử trẻ biết nói tròn câu
- Rèn kỷ năng tạo nhóm trong hoạt động củng cố.
- Phát triển khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ biết yêu quý tôn trọng chú thợ xây.
II. CHUẨN BỊ:
Một số hình ảnh về các nghề.
Tranh ảnh về đồ dùng công việc của chú thợ xây.
Một số đồ dùng của chú thợ xây, nón bảo hộ lao động.
Nhạc bài hát theo chủ đề
Máy vi tính.
III. HƯỚNG DẪN:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
* Ổn định gây hứng thú: Cả lớp hát bài “ cháu yêu cô chú công nhân”
- Bài hát ngợi ca ai?
- Chú công nhân xây dựng đã xây gì?
- Hôm nay cô và các bạn sẽ tìm hiểu xem hằng ngày chú thợ xây làm gì nhé?
*Hoạt động1: Bé cùng cô tìm hiểu
a. Trang phục
- Cô có tranh gì đây? ( Chú thợ xây)
- Vậy các bạn nhìn xem trang phục chú thợ xây như thế nào? ( Nón, quần áo, ủng)
=> Chú thợ xây làm việc ngoài trời và ở công trình rất nguy hiểm nên chú thợ xây phải đội nón bảo hộ, mặc quần áo bảo hộ, và mang đôi ủng.
b. Công việc
- Chú thợ xây đang làm gì? ( Xây tường)
- Chú thợ xây làm việc ở đâu?( ở ngoài trời, công trình)
- Vậy công việc chú thợ xây là gì? ( xây dựng)
=> Chú thợ xây làm công việc trộn hồ, xây tường sơn tường để xây dựng nên những ngôi nhà, ngôi trường, cầu, đường,..
*Mở rộng: Khi làm việc thì chú thợ xây cần có một số dụng cụ như: Xẻng, thước, cuốc, Và vật liệu xây dựng như: Cát, đá, gạch , xi măng,..
=> Giáo dục: Công việc của chú thợ xây rất vất vã, dụng cụ của chú là cây bay, búa, thước, Chú xây lên những ngôi nhà, trường học cho các con học tập, nên các con phải biết yêu thương và tôn trọng chú thợ xây và biết giữ gìn lớp mình sạch sẽ không vẽ bẫn lên tường nhé
*Hoạt động 2 “ Chọn theo yêu cầu của cô”
- Mỗi trẻ có một rổ tranh về hình ảnh chú thợ xây.
VD:
- Cô yêu cầu trẻ chọn tranh chú thợ xây đang xây nhà.
- Cô yêu cầu trẻ chọn tranh chú thợ xây đang sơn tường.
* Hoạt động 3: Trò chơi chọn đúng tranh
- Cách chơi: Cô chia trẻ làm hai đội , mỗi đội có rất nhiều tranh ảnh về công việc của bác sỹ,công an, công việc chú thợ xây.Từng thành viên của mỗi đội lên chọn một bức tranh về chu thợ xây để dán lên bảng.
- Thời gian là một bài hát: đội nào dán được nhiều tranh đúng sẽ thắng cuộc.
*Kết thúc:
Lớp hát
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ chơi
*Nhận xét giờ hoạt động:
Thứ tư ngày 16 tháng 11 năm 2016
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
MÔN: TOÁN
ĐỀ TÀI: NHẬN BIẾT DÀI - NGẮN
I. YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được dài ngắn.
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết sử dụng “ dài hơn” “ ngắn hơn” để diễn đạt
- Phát triển khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định
3.Thái độ:
- Biết nhường nhịn bạn khi chơi.
- Giao dục trẻ có thói quen “ thưa cô” trước khi trả lời.
II.CHUẨN BỊ:
- hai cây thước dài ngắn
- hai cây bút chì dài ngắn
- Nhạc.
III. HƯỚNG DẪN
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
* Gây hứng thú
- Cả lớp hát: cháu yêu cô chú công nhân.
* Hoạt động 1: Ôn độ dài bằng nhau của hai đối tượng
- Cô có hai băng giấy.
- Con thấy độ dài hai băng giấy này như thế nào ?( dài bằng nhau)
* Hoạt động 2 Nhận biết dài - ngắn
+ Bút chì
- Cô có gì đây? ( hai cây bút chì)
- Hai bút chì màu gì? ( màu đỏ và màu xanh)
- Chiều dài của hai bút chì như thế nào?( Không bằng nhau)
- Để so sánh chiều dài hai bút chì ta làm cách nào?
=> Đặt hai bút chì cạnh nhau trùng khít một đầu bên phải ta thấy bút chì màu xanh thừa ra một đoạn.
- Bút chì màu xanh dài hơn bút chì màu đỏ.
- Bút chì màu đỏ ngắn hơn bút chì màu xanh.
+ Thước đo
- Cô có gì đây? ( hai cây thước)
- Hai thước đo màu gì? ( màu vàng và màu xanh dương)
- Chiều dài của hai thước đo như thế nào?( Không bằng nhau)
- Để so sánh chiều dài hai thước đo ta làm cách nào?
=> Đặt hai cây thước đo chồng lên nhau trùng khít một đầu bên phải ta thấy cây thước màu vàng thừa ra một đoạn.
- Cây thước màu vàng dài hơn cây thước màu xanh dương
- Cây thước màu xanh dương ngắn hơn cây thước màu vàng
* Hoạt động 3 Trò chơi củng cố
a. Trò chơi: Bạn nào giỏi
- Cô phái cho mỗi bạn một rổ đồ dùng là thước, bút chì và băng giấy. Nhiệm vụ của các bạn là chọn và thực hiện so sánh độ dài của thước, bút chì và băng giấy.
b.Trò chơi: Ai nhanh hơn.
Cô chia lớp mình thành 3 đội. mỗi đội có những đồ dùng hai bút màu, thước kẽ , sợi dây, xếp dài – ngắn, bằng nhau . Nhiệm vụ của mỗi đội là lên tìm những đồ dùng dài hơn, ngắn hơn , bằng nhau và đánh dấu.
- Đội 1 : Đánh dấu vào đồ dùng dài hơn
- Đội 2 : Đánh dấu vào đồ dùng ngắn hơn
- Đội 3 : Đánh dấu vào đồ dùng bằng nhau
Thời gian trong vòng một bài hát. Đội nào đánh dấu nhiều đồ dùng đúng sẽ thắng cuộc.
Trẻ chơi 1-2 lần.
Cô nhận xét
*Kêt thúc
-Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
-Trẻ thực hiện
-Trẽ chơi
Nhân xét sau hoạt động
................................................
Thứ năm ngày 17 tháng 11 năm 2016
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
MÔN: VĂN HỌC
ĐỀ TÀI: THƠ: EM LÀM THỢ XÂY
I-YÊU CẦU
1.Kiến thức
- Trẻ thuộc thơ, nhớ tên tác giả,hiểu nội dung và đọc diễn cảm bài thơ. “ Em làm thợ xây ”
2. Kĩ năng
- Trẻ đọc thơ nhẹ nhàng thể hiện tình cảm khi đọc thơ.
- Rèn cho trẻ kỹ năng đọc thơ cách diễn cảm.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ
3. Thái độ:
- Qua bài thơ giáo dục trẻ biết yêu quý chú thợ xây
- Hình thành ở trẻ thói quen lễ phép với cô khi trả lời.
II. CHUẨN BỊ:
- Không gian tổ chức: Lớp học rộng thoáng, sạch sẽ
- Đồ dùng cô, cháu: Tranh minh họa theo bài thơ.
- Nhạc.
III. HƯỚNG DẪN:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
* Hoạt động gây hứng thú:
- Cho trẻ xem hình ảnh những ngôi nhà đẹp.
- Ai đã xây lên những ngôi nhà này?
Các bạn ơi có một bạn nhỏ muốn được làm chú thợ xây để xây những ngôi nhà đẹp được thể hiện qua bài thơ: em lam thợ xây.
* Hoạt động 1 : Cô đọc cháu nghe
- Cô đọc diễn cảm bài thơ lần 1.
- Bài thơ “ Em làm thợ xây” của tác giả Hoàng Dân . bài thơ nói về một bạn nhỏ thích làm chú thợ xâu để xây lên những ngôi nhà đẹp cho bà, cho mẹ, cho chị, cho cha
- Cô đọc lần 2 kết hợp hình ảnh.
+ cô giải thích: cho trẻ nghe từ “thợ nề” là tên gọi khác của chú thợ xây.
* Hoạt động 2 Thử tài bé yêu
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bạn nhỏ trong bài thơ đã làm gì?
- Bạn nhỏ xây nhà cho ai?
- Muốn xây nhà cần những gì?
- Bạn làm việc giống ai?
- Con đã làm gì để bảo vệ ngôi nhà của mình?
=> GD : Các chú thợ xây đã rất vất vã xây nên những ngôi nhà cho chúng ta. Chúng ta phải biết giữ gìn ngôi nhà của mình sạch sẽ.
* Hoạt động 3: Bé yêu đọc thơ
- Lớp đọc
- Tổ đọc
- Nhóm trai, gái đọc
- Cá nhân đọc
- Cã lớp đọc.
* Hoạt động 4 : Vận động theo bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”
- Ngoài bài thơ “ em làm thợ xây” thì còn có một bài hát nói về cô chú công nhân nữa đó là bài hát “ chau yêu cô chú công nhân”
- Bây giờ các con cùng vận động tự do theo bài hát “ cháu yêu cô chú công nhân”.
* kết thúc.
-Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ thực hiện
*Nhận xét giờ hoạt động:
Em làm thợ xây
Em làm chú thợ
Xây những ngôi nhà
Cho bà cho mẹ
Cho chị cho cha
Nhà xây đẹp ghê
Tay cầm dao gạch
Tay nhanh thoăn thoắt
Như bác thợ nề
Em làm chú thợ
Xây nhà vui ghê
Thứ sáu ngày 18 tháng 11 năm 2016
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
MÔN : TẠO HÌNH
ĐỀ TÀI: TÔ MÀU TRANH CHÚ THỢ XÂY
I . YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ tên biết dùng kỹ năng tô màu để tô màu bức tranh
- Trẻ biết bố cục tranh , biết phối hợp màu sắc để tạo thành bức tranh đẹp.
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ màu năng tô màu không lem ra ngoài.
- Phát triển sự khóe léo của đôi tay
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn sản phẩm.
- Trẻ biết nhớ ơn chú thợ xây đã xây nên những ngôi nhà đẹp
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh mẫu của cô.
- Nhạc
- Bút màu
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
* Ổn định: Các con ơi, cô vừa nghe tin nhà bạn búp bê mới xây xong và rất đẹp, các con có muốn đi thăm nhà của bạn búp bê không nào? Các con có biết ai đã xây nhà cho búp bê không nào?
*. Hoạt động 1:Quan sát cùng cô
a. Quan sát hình ảnh chú thợ xây
- Cô cho trẻ quan sát hình ảnh chú thợ xây và hỏi trẻ?
- Trong tranh có gì?
- Chú thợ xây đang làm gì?
- Trang phục chú thợ xây là gì?
b. Trẻ quan sát tranh mẫu
+ Cô có bức tranh vẽ gì?( chú thợ xây)
+ Chú thợ xây đang làm gì ?
+ Áo, nón, giày chú thợ xây màu gì ?
- Các con có thích tô màu chú thợ xây giống cô không?
- Bạn nào cho cô biết để tô màu chú thợ xây cô dùng kỷ năng gì ?
c.Cô làm mẫu:
- Các con hãy xem cô tô màu chú thợ xây như thế nào nhé.
- Lần 1 cô tô màu chú thợ xây cho trẻ xem
- Lần 2 cô tô màu và giải thích: Trước tiên cô đặt bức tranh ngay ngắn trước mặt giữ bức tranh. Cô chọn bút màu xanh tô quần áo chú thợ xây cô cầm bút bằng ba ngón tay, tô màu từ phải qua trái,từ trong ra ngoài tô điều tay không lem ra ngoài. Cô chọn màu da tô da chú thợ xây, màu vàng tô nón, màu đen tô ủng.
- Cô vừa dùng kỹ năng gì để tô màu chú thợ xây ?
- Cho cả lớp chọn màu cầm bút màu bằng ba ngón tay phải và tô màu trên không vài lần.
- Vậy chúng ta hãy về bàn để cùng nhau tô màu chú thợ xây nhé!
*.Hoạt động 2: Bé cùng thi tài
*
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- PPCT tuần 11 chú thợ xây.doc