Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 15

I. Mục Tiêu:

1. Kiến thức: Thông qua việc ôn luyện giải toán trên máy học sinh hiểu biết thêm và có ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đích.

2. Kĩ năng: Học sinh sử dụng và khai thác thành thạo phần mềm giải toán trên máy tính

3. Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, rèn luyện khả năng thao tác với chuột máy tính

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

 - Giáo án, phòng máy, phần mềm giải toán

 - Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa và các đồ dùng hổ trợ khác.

2. Học sinh: Vở ghi và bút ghi.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 543 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 15 Khối Môn Tên bài 3 Tin học Ch IV - Bài 2: Tô màu bằng màu nền 4 Tin học Ch IV - Bài 1: Học toán với phần mềm cùng học toán 4 (tiếp) 5 Tin học Ch IV - Bài 1: Những gì em đã biết LỚP 3 BÀI 2: TÔ MÀU BẰNG MÀU NỀN (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU: - Học sinh nhận biết được biểu tượng phần mềm đồ hoạ Paint,biết mở/đóng phần mềm. - Biết thực hành tô màu theo mẫu, rèn kỹ năng sử dụng chuột. - Rèn tính cẩn thận, tư duy sáng tạo, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, các tranh, ảnh cho học sinh tô màu, Học sinh: đủ dụng cụ học tâp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Nêu cách chọn màu vẽ?, các bước tô màu bằng màu vẽ? - Nhận xét – ghi điểm. 2. Giới thiệu bài mới: Ở tiết học trước, ta đã làm quen với cách chọn màu và cách tô màu bằng màu vẽ. Buổi học hôm nay ta sẽ học cách tô màu bằng màu nền. 3. Các hoạt động: c. Hoat đông 3: - Trò chơi: Chia nhóm thi vẽ tranh đơn giản giữa các nhóm (vẽ hình tròn, hình vuông). - Hướng dẫn lại cách mở tệp hình có sẵn để tô màu và cách tô màu. d. Hoạt động 4: - Trong các bài thực hành trước, em đã dùng màu vẽ để tô màu bằng nút trái chuột. - Em cũng có thể dùng màu nền để tô bằng cách sử dụng nút phải chuột. - Các bước thực hiện như sau: + B1: Chọn công cụ . + B2: Nháy nút phải chuột chọn màu tô. + B3: Nháy nút phải chuột vào vùng muốn tô màu. - Chú ý: Nếu tô nhầm, hãy nhấn giữ tổ hợp phím Ctrl + Z để lấy lại hình trước đó và tô lại. - Để chọn nhiều màu khác nhau em vào: Colors ’ Edit Colors. - Yêu cầu học sinh mở những tệp ảnh có sẵn và tô bằng màu nền. - Quan sát thao tác của học sinh để hướng dẫn các thao tác mà học sinh chưa nắm. 4. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét ưu, nhược điểm. - Học lại cách sử dụng cộng cụ tô màu, cách chọn màu vẽ, màu nền. - Trả lời. - Lắng nghe. - Cử đại diện nhóm thi vẽ tranh. - Chú ý lắng nghe – quan sát thao tác của giáo viên. - Chú ý lắng nghe. - Quan sát thao tác của giáo viên. - Ghi bài. - Học sinh thực hành. - Lắng nghe. LỚP 4 BÀI 1: CÙNG HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM HỌC TOÁN 4 (TIẾT 3,4) I. Mục Tiêu: 1. Kiến thức: Thông qua việc ôn luyện giải toán trên máy học sinh hiểu biết thêm và có ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đích. 2. Kĩ năng: Học sinh sử dụng và khai thác thành thạo phần mềm giải toán trên máy tính 3. Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, rèn luyện khả năng thao tác với chuột máy tính II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, phòng máy, phần mềm giải toán - Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa và các đồ dùng hổ trợ khác. 2. Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định - Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ Gọi vài ba học sinh lên thực hiện ?Khởi động phần mềm giải toán, chọn phần ôn tập chương I và giải một số dạng toán? GV nhận xét, bổ sung, đánh giá 3. Bài mới GV giới thiệu bài ghi tiêu đề Tiết 1: Thực hành ôn luyện giải toán theo cặp Hoạt động 1: Luyện gõ tập giải các dạng toán - GV cho HS thực hành theo cặp trên máy - GV quan sát kịp thời sửa sai và giúp đỡ HS. Hoạt động 2: Nhận xét phần thực hành - GV mời một vài HS tự nhận xét phần luyện tập - GV nhận xét chung. Tiết 2: Thực hành kết hợp kiểm tra đánh giá HS Hoạt động 1: - GV nêu nội dung thực hành. - Tổ chức HS thực hành thay phiên theo cặp - GV quan sát kịp thời sửa sai về tư thế ngồi, cách đặt tay của HS. - GV quan sát nhận xét cách luyện của HS qua điểm số HS đạt được Hoạt động 2: nhận xét - Mời một vài HS tự nhận xét kết quả luyện gõ. - GV nhận xét chung 4. Củng cố - GV nhận xét, củng cố nội dung bài học 5. Nhận xét – dặn dò Nhận xét tiết học, yêu cầu HS chuẩn bị nội dung bài mới “ Khám phá rừng nhiệt đới” - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - HS lên máy chủ thực hiện, mời bạn nhận xét - Lớp lắng nghe - HS lắng nghe, ghi bài vào vở - HS mở máy thực hành theo cặp - HS tự nhận xét, nêu ý kiến - HS lăng nghe - HS lắng nghe - HS thay phiên thực hành luyện tập các dạng toán trên máy - HS lắng nghe - HS tự nhận xét phần điểm mình đạt được trong quá trình ôn luyện - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. LỚP 5 BÀI 1: NHỮNG GÌ EM Đà BIẾT (2 TIẾT) I/ Mục tiêu: Ôn lại những kiến thức cơ bản của quy tắc gõ bàn phím. - Hiểu rõ ý nghĩa, chức năng của từng phím trong bàn phím. Tạo ra sự hứng thú, tò mò muốn tìm hiểu trong chương trình Mario. II/ Đồ dùng dạy học: GV: Máy tính cài chương trình Mario, máy chiếu, HS: Vở ghi, bút ghi. III/ Tiến trình bài giảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Giới thiệu bài mới - Chú ý lắng nghe. HĐ2:Nhắc lại các quy định gõ bàn phím. ? Em hãy nhắc lại quy định các ngón tay phụ trách tại hàng phím cơ sở? HĐ3: ý nghĩa và cách gõ phím cách. ? Phím cách là phím như thế nào trong bàn phím? ? Phím cách dùng để làm gì? ? Phím cách do ngón tay nào phụ trách - HS trả lời. -HS trả lời. HĐ4: Quy tắc gõ phím Shift ? Phím Shift dùng để làm gì? ? Hãy nêu cách gõ phím Shift? Chú ý: Nếu đèn Caps Lock bật sáng thì hiệu ứng gõ phím in hoa, thường bị đảo lại: Gõ phím sẽ thành phím in hoa, gõ cùng phím Shift sẽ được chữ in thường. Đèn Caps Lock không có ảmh hưởng đến quy định gõ các ký tự trên phím Shift. HĐ5: Luyện gõ bằng phần mềm Mario + Luyện gõ từ thuộc hàng phím cơ sở. + Luyện gõ các từ thuộc hàng phím cơ sở và hàng phím trên. + Luyện gõ các từ thuộc hàng phím cơ sở và hàng phím dưới. + Luyện gõ các từ thuộc hàng phím cơ sở và hàng phím số. - Hướng dẫn Hs thực hành- Nhận xét IV/ Củng cố – dặn dò: Giáo viên nhận xét và đánh giá bài học. Yêu cầu HS về học kỹ bài và làm bài tập 3,5,6 trong sgk/62. Nhắc nhở HS chuẩn bị trước bài gõ các ký tự đặc biệt. -HS trả lời. - HS lưu ý phần chú ý. - Quan sát GV thực hành. NHớ cách chọn các hàm. - Thực hành theo hướng dẫn của GV. HS lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 15.doc