Thể dục:
Bài 16: ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ VÀ TAY
TRÒ CHƠI “DẪN BÓNG ”
I. Mục tiêu:
- Học hai động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác.
- Trò chơi Dẫn bóng”. Yêu cầu chơi nhiệt tình và chủ động.
- Giáo dục tính nhanh nhen tự giác trong giờ tập luyện.
II. Địa điểm, phương tiện
- Trên sân trường, vệ sinh nơi tập. 1 còi và kẻ sân cho trò chơi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
30 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 569 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học lớp 5 - Trường Tiểu học Đồn Đạc - Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Khắc sâu nguyên âm đôi yê, ya.
- Nhận xét tiết học,
- 2 học sinh viết bảng, học sinh viết nháp.
- Nhận xét, chữa.
- 1 học sinh đọc.
- Học sinh trả lời.
- loanh quanh, lúp xúp,...
- Học sinh nghe viết bài.
- Học sinh soát bằng bút chì.
- Hai học lên bảng viết những tiếng vừa tìm được.
Ví dụ: Khuya, truyền thuyết, yên.
a, thuyền
b. Nguyên
- Hai học sinh lên bảng, hs làm bằng chì.
- Học sinh nghe.
- Học và làm bài, chuẩn bị bài sau.
*Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 10/10/2014
Ngày giảng: Thứ ngày tháng năm 2014
Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN
I. Mục tiêu
- Hiểu nghĩa của từ thiên nhiên (BT 1), nắm được một số từ ngữ chỉ sự vật hiện tượng thiên nhiên trong một số thành ngữ, tục ngữ (BT 2).
- Tìm được từ ngữ tả không gian, tả sông nước và đặt câu với một từ ngữ tìm được ở mỗi ý a,b của BT 3,4.
- GDTHBVMT: Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, gắn bó với môi trường sống.
II. Đồ dùng dạy học:
- Chép bài 2 lên bảng phụ.
III. Phương pháp
- Sử dụng phương pháp giảng giải, đàm thoại, dự án;
IV. Hoạt động dạy học:
A. Bài cũ
- Đặt câu để phân biệt nghĩa của từ: đi (hoặc đứng)
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
* Bài 1: - Học sinh nêu yêu cầu.
? Dòng nào giải thích đúng nghĩa từ: thiên nhiên
- Gọi HS nêu ý kiến và lý do chọn
- GV chốt lại ý b
* Bài 2: Tìm các từ chỉ các sự vật, hiện tượng thiên nhiên:
- GV: “lên thác xuống ghềnh” là thành ngữ (tập hợp từ cố định đã quen dùng mà nghĩa thường không thể giải thích đơn giản bằng nghĩa của các từ tạo nên nó). 3 câu còn lại là tục ngữ (ngắn gọn, có vần điệu, đúc kết tri thức, kinh nghiệm đạo đức của nhân dân)
- GV treo bảng phụ: 1 hs lên bảng làm gạch bằng phấn màu
+ Lên thác xuống ghềnh
+ Góp gió thành bão
+ Qua sông phải luỵ đò.
+ Khoai đất lạ, mạ đất quen.(GV bổ sung thêm khoai, mạ)
? Em nào hiểu nghĩa của các thành ngữ, tục ngữ trên- giải thích cho các bạn cùng nghe?
- Cho hs đọc lại cho thuộc
* Bài 3: Tìm và đặt câu với những từ ngữ miêu tả không gian:
- GV phát phiếu học tập cho các nhóm: thảo luận ghi nhanh các từ ngữ miêu tả không gian- dán lên bảng và trình bày.
- Cả lớp nhận xét: từng hs trong nhóm nối tiếp nhau đặt 1 câu có từ vừa tìm được
- GV kết luận nhóm làm việc tốt cả 2 yêu cầu: tìm và đặt câu:
* Bài 4: Tìm và đặt câu với những từ ngữ tả sóng nước
3. Củng cố.
Nhắc lại nghĩa đúng từ thiên nhiên
Nhận xét tiết học
- 2 học sinh lên bảng.
- Nhận xét, bổ sung.
- HS nêu yêu cầu cùng 3 ý a-b-c
- Yêu cầu:trao đổi theo cặp đôi và dùng bút chì đánh dấu vào ý các em chọn.
+Vì ý a: Tất cả những gì do con người tạo ra không phải do thiên nhiên ban tặng
+ý c: Tất cả mọi thứ tồn tại xung quanh con người: gồm cả do con người tạo ra=> không phải do thiên nhiên.
+ Vậy ý b : là đúng vì tất cả những sự vật hiện tương không do con người tạo ra.
- HS đọc yêu cầu và 4 các câu thành ngữ, tục ngữ
- HS làm việc cá nhân: đọc thầm, suy nghĩ và gạch chân bằng chì mờ
- Chỉ người gặp nhiều gian lao, vất vả trong cuộc sống
- Tích tụ lâu nhiều cái nhỏ sẽ tạo thành cái lớn, sức mạnh lớn => đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh.
- Muốn được việc phải nhờ vả người có khả năng giải quyết
- Khoai trồng ở nơi đất mới, đất lạ thì tốt, mạ trồng ở nơi đất quen thì tốt
- HS đọc bài 3
VD a) Chiều rộng: bao la, mênh mông, bát ngát, vô tận khôn cùng,..
b) Chiều dài (xa): xa tít tắp, xa tít, xa tít mù khơi, muôn trùng khơi, thăm thẳm, vời vợi, ngút ngát,..
dài dằng dặc, lê thê, lướt thướt, dài thượt, dài loằng ngoằng,
c) Chiều cao: cao vút, cao chót vót, cao ngất, chất ngất, vời vợi
d) Chiều sâu: hun hút, thăm thẳm, sâu hoắm,
a) tiếng sóng: ì ầm, âm âm, âm ào, rì rào, ào ào, oam oạp, ì oạp,lao xao, thì thầm,
b) Làn sóng nhẹ: lăn tăn, dạp dềnh, lững lờ,
c) Đợt sóng mạnh: cuồn cuộn, trào dâng, ào ạt, điên cuồng, dữ dội,
VD: Sóng biển cuồn cuộn tung bọt trắng xóa.
*Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................................................................................................................................................................
Đạo đức:
NHỚ ƠN TỔ TIÊN ( Tiết 2 )
I. Mục tiêu:
- Trách nhiệm của mỗi người đối với tổ tiên, gia đình, dòng họ.
- Thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng.
- Biết ơn tổ tiên tự hào về các truyền thống tốt đẹp của gia đình , dòng họ.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Các tranh, ảnh, bài báo nói về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.
- Các câu ca dao, tục ngữ, thơ...nói về lòng biết ơn tổ tiên.
III. Hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
- GV GT bài, ghi bảng
- HS lắng nghe
2. Hoạt động:
Hoạt động 1: Tìm hiểu vể ngày Giỗ Tổ Hùng Vương
*MT: Giáo dục hs ý thức hướng về cội nguồn
- Tổ chức cho các nhóm lên gt các tranh, ảnh, thông tin mà các em thu thập được về ngày GTHV
- Đại diện nhóm thực hiện, lớp quan sát để nhận xét
- Y/c HS TLCH sau khi giới thiệu
? Em nghĩ gì khi xem, đọc và các thông tin trên?
? Việc nhân dân ta tiến hành Giỗ Tỏ Hùng Vương vào ngày 10-3 ( âm lịch) hằng năm đã thể hiện điều gì?
- HS TLCH, nx, bổ sung
+ Hs trình bày
+ Tình yêu nước nồng nàn, lòng nhớ ơn các vua Hùng đã có công dựng nước...
- GV nhận xét, bổ sung
*KL: Chúng ta phải nhớ đến ngày Giỗ Tổ vì các vua Hùng đã có công dựng nước.Nhân dân ta đã có câu: Dù ai buôn bán ngược xuôi...
Hoạt động 2 :Giới thiệu truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ( BT2, SGK)
*MT:HS biết tự hào về truyền thông tốt đẹp của gđ..
- GV mời 1 số hs lên gt về truyền thống tốt đẹp của gđ, dòng họ mình
- GV khen, hỏi thêm:
? Em cố tự hào về truyền thống đó không?
? Em cần làm gì để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp đó?
*KL: Mỗi gia đình, dòng họ đều có những truyền thống tốt đẹp riêng của mình. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn và phát huy các truyền thống đó.
- Hs lắng nghe
- 2 - 3 HS lên GT, lớp theo dõi, tuyên dương bạn gt tốt.
+ Hs trả lời theo suy nghĩ của mình.
+ Hs trả lời: cùng gia đình chăm sóc mồ mả tổ tiên, giúp gia đình trong những ngày giỗ, ngày tết.
- Lắng nghe
Hoạt động 3: Đọc ca dao, tục ngữ, kể chuyện, đọc thư về chủ đề biết ơn tổ tiên
*MT: Giúp hs củng cố bài học
- Tổ chức cho các nhóm hs trình bày
- GV nhận xét, khen các em đẫ chuẩn bị tốt phần sưu tầm.
- Các nhóm trình bày ND đã sưu tầm
- Cả lớp trao đổi, nhận xét, tuyên dương nhóm thực hiện tốt.
3. Nhận xét, dặn dò:
- Y/c hs đọc lại phần ghi nhớ
- Nhận xét tiết học, dặn dò hs chuẩn bị bài sau: “ Tình bạn”.
- 2 hs đọc
- Học bài, chuẩn bị bài sau.
*Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................................................................................................................................................................
Toán: ( Tiết 37)
SO SÁNH HAI SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu:
- Biết so sánh hai số thập phân với nhau.
- Áp dụng so sánh hai số thập phân để sắp xếp các số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc từ lớn đến bé.
- Giáo dục tính tự giác, nghiêm túc trong giờ học.
II. Đồ dùng:
- Vở ghi toán, SGK
III. Phương pháp
- Sử dụng phương pháp giảng giải, đàm thoại, dự án;
IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh chữa bài 2,3 sgk
- Nhận xét và cho điểm.
B. Dạy học bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn tìm cách so sánh hai số thập phân có phần nguyên khác nhau.
- GV nêu bài toán: Sợi dây thứ nhất dài 8,1m sợi dây thứ hai dài 7,9m. Em hãy so sánh chiều dài của hai sợi dây?
- Gọi học sinh trình bày trước lớp
- 2 học sinh lên bảng.
- Học sinh nhận xét, bổ sung.
- Học sinh trao đổi tìm cách so sánh 8,1m và 7,9m.
- Một số học sinh trình bày trước lớp.
- Học sinh có thể so sánh như sau:
+ Đổi ra đề - xi - mét rồi so sánh.
+ So sánh phần nguyên.
- G nhận xét cách so sánh của học sinh và hướng dẫn học sinh so sánh:
* So sánh 8,1m và 7,9m.
Ta có thể viết 8,1m = 81dm; 7,9m = 79dm.
Ta có: 81dm > 79dm.
Tức là: 8,1m > 7,9m.
? Biết 8,1m > 7, 9m, em hãy so sánh 8,1 và 7,9?
? Hãy so sánh phần nguyên của 8,1 và 7,9?
? Dựa và kết quả so sánh, em hãy tìm mối liên hệ giữa viẹc so sánh phần nguyên của hai số thập phân với so sánh bản thân chúng.
- G nêu lại kết luận
- Học sinh nghe và tìm cách làm.
- Học sinh nêu: 8,1 > 7,9
- Khi so sánh hai số thập phân ta có thể so sánh phần nguyên với nhau, số nào có phần nguyên lớn hơn thì số đó lớn hơn và ngược lại.
3. Hướng dẫn so sánh phần thập phân
- GV nêu và ghi ví dụ:
so sánh: 35,7m với 35,698m
? Quan sát ví dụ trên em thấy hai số thập phân trên có gì đặc biệt?
? Nếu tách phần nguyên ta còn phần nào?
? Hãy viết phần thập phân dưới dạng phân số thập phân?
HS nêu gv ghi bảng.
? Làm thế nào để so sánh 2 phần thập phân này? bằng cách nào?
HS đổi GV ghi bảng.
? Vậy phân số nào lớn hơn?
? Vậy số thập phân nào lớn hơn?
? Theo em số thập phân 35,7 >35,698 là do đâu?
? Vậy khi so sánh 2 số thập phân có cùng phần nguyên ta làm như thế nào?
? Vân dụng hãy so sánh các số thập phân sau: 2001,22001,7.
? Qua các ví dụ trên muốn so sánh hai số thập phân ta làm như thế nào?
- Yêu cầu hs vận dụng qui tắc để giải thích: 630,72630,71; 0,70,8
- Có phần nguyên bằng nhau đều bằng 35.
- Ta còn phần thập phân.
- ta có ;
- Đưa về số tự nhiên bằng cách đổi ra số tự nhiên bằng đơn vị mm
Ta có = 700mm;
= 698mm
>
35,7 >35,698
Do phần mười 7 > 6
-Ta so sánh phần thập phân với nhau.
* Kết luận: Số thập phân nào có hàng phần mười lớn hơn thì lớn hơn
-Ta có: 2001,2 < 2001,7 vì hàng phần mười 2 < 7
* Qui tắc: SGK
- Nhiều hs nhắc lại
4. Thực hành.
- Học sinh nêu yêu cầu.
- Yêu cầu học sinh làm cá nhân.
- Gọi học sinh giải thích tại sao điền được dấu so sánh vào ô trống.
Bài 1( 42- sgk) .(BT cần làm)
a, 48,97 < 51,05
b, 96,4 > 96,38
c, 0,7 > 0,65
- Học sinh đọc đề bài
? Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
? Để sắp xếp được theo thứ tự từ bé đến lớn chúng ta phải làm gì?
- Học sinh làm bài, nhận xét, chữa
Bài 2: ( 42-sgk) .(BT cần làm)
Các số theo thứ tự từ bé đến lớn là:
6,375; 6,735; 7,19; 8,72; 9,01
- Học sinh đọc đề bài
? Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
? Để sắp xếp được theo thứ tự từ bé đến lớn chúng ta phải làm gì?
- Học sinh làm bài, nhận xét, chữa
Bài 3: ( 42- sgk). Không cần làm.
Các số theo thứ tự từ lớn đến bé là:
0,4; 0,321; 0,32; 0,197; 0,187
5. Củng cố dặn dò:
- G yêu cầu học sinh nhắc lại cách so sánh hai số thập phân.
- Tóm nội dung. Nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà.
- 2 học sinh nhắc lại.
- Học và là bài, chuẩn bị bài sau.
*Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................................................................................................................................................................
Thể dục:
Bài 16: ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ VÀ TAY
TRÒ CHƠI “DẪN BÓNG ”
I. Mục tiêu:
- Học hai động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác.
- Trò chơi Dẫn bóng”. Yêu cầu chơi nhiệt tình và chủ động.
- Giáo dục tính nhanh nhen tự giác trong giờ tập luyện.
II. Địa điểm, phương tiện
- Trên sân trường, vệ sinh nơi tập. 1 còi và kẻ sân cho trò chơi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
1. Phần mở đầu:
- Tập hợp lớp, phổ biến nội dung yêu cầu tiết học.
- Chạy nhẹ trên sân 100 -200m rồi đi thường, hít thở sâu, xoay các khớp.
- Chơi trò chơi " Kết bạn"
2. Phần cơ bản:
a, Học động tác vươn thở:
b, Học động tác tay:
c, Ôn động tác vươn thở tay
d, Trò chơi vận động:
- Trò chơi “Dẫn bóng”
3. Phần kết thúc:
- Cho học sinh tập một số động tác thả lỏng
- G cùng học sinh hệ thống bài.
- G nhận xét, đánh giá kết quả bài học.
6 - 10
18 - 22
7 -8
10 - 12
7 - 8
4 - 6
- HS tập hợp đội hình hàng dọc, rồi chuển đội hình nàng ngang tập luyện
- G nêu tên động tác, vừa giải thích vừa phân tích kĩ thuật động tác và lam mẫu cho học sinh tập theo.
- G hô nhịp cho học sinh tập, nhận xét sửa sai.
- Chia tổ tập luyện, tổ trưởng điều khiển. G theo dõi, nhận xét, sửa sai
- Tổ chức thi đua giữa các tổ.
- Tập hợp theo đội hình chơi.
- G nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi.
- Lớp chơi thử, chơi thật.
- Nhận xét tuyên dương nhóm chơi tốt.
- HS tập theo hiệu lệnh của cô.
*Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 10/10/2014
Ngày giảng: Thứ ngày tháng năm 2014
Tập đọc
TRƯỚC CỔNG TRỜI
I. Mục tiêu.
- Biết đọc diễn cảm bài thơ thể hiện niềm xúc động của tác giả trước vẻ đẹp của thiên nhiên vùng cao nước ta.
- Hiểu ND: Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên vùng núi cao và cuộc sống thanh bình trong lao động của đồng bào các dân tộc. (trả lời được các CH 1,3,4; thuộc lòng những câu thơ em thích).
- Giáo dục HS tình yêu thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học.
- Sưu tầm tranh ảnh người vùng cao. Chép sẵn đoạn cần luyện.
III. Phương pháp
- Sử dụng phương pháp giảng giải, đàm thoại, dự án;
III. Hoạt động dạy học.
A. Bài cũ:
- Đọc bài rừng xanh kỳ diệu.
? Nêu đại ý của bài?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
a) Luyện đọc:
- Một hs đọc toàn bài.
+ GV sửa phát âm cho hs.
+ 1 học sinh đọc chú giải.
+ GV hướng dẫn đọc bài.
- HS đọc nối tiếp trong nhóm bàn.
- GV đọc mẫu lần 1
b) Tìm hiểu bài:
- 2 học sinh đọc và trả lời câu hỏi.
- Học sinh đọc nối tiếp 3 đoạn lần 1(2 lượt)
- HS đọc nối tiếp lần 2
- Đoạn 1: khổ 1+2 ( hơi khói) và trả lời câu hỏi:
- Học sinh giải nghĩa từ cổng trời
? Vì sao nơi đây được gọi là cổng trời?
- Đọc khổ 2+3 và trả lời câu hỏi:
? Em hãy tả lại vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên trong bài thơ?
- Gợi ý: các em đóng vai trò người đang quan sát(dựa vào bài học) nói đơn giản theo từng khổ thơ
? Trong những cảnh vật được miêu tả, em thích nhất cảnh nào? vì sao?
- Đoạn 2: khổ 3 (còn lại ) và trả lời câu hỏi:
? Điều gì đã khiến cho cảnh rừng sương giá như ấm lên?
- GV giải nghĩa từ: Nhạc ngựa: Âm thanh của chiếc chuông nhỏ trong có hạt khi rung kêu lên thành tiếng đeo ở cổ ngựa
* ý 1: Vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên
- Cổng trời: cổng lên trời, cổng của bầu trời
- Cổng trời là đỉnh núi cao.Vì đứng giữa hai vách đá nhìn thấy cả một khoảng trời lộ ra, có mây bay, gió thoảng tạo cảm giác như đó là cổng để đi lên trời.
- Nhìn xa ngút ngát thấy bao sắc màu cỏ hoa, dòng thác reo, đàn dê soi mình xuống đáy suối, có vô vàn cây trái, có hơi khói tạo cảm giác không biết nơi đây thực hay mơ.
Học sinh tự nêu
* ý 2: Cuộc sống con người:
- HS đọc thầm lại toàn bài.
- Bởi có sự xuất hiện của con người ai nấy tất bật, rộn ràng với công việc:
+ Người Tày từ khắp các ngả đi gặt lúa trồng rau
+ Người Giáy người Dao đi tìm măng hái nấm
+ Tiếng xe ngựa vang lên suốt triền rừng hoang dã
+ Những vạt áo chàm nhuộm xanh cả nắng chiều.
+Áo chàm: áo nhuộm màu lá chàm ( màu xanh đen )
? Nêu ý chính của bài?
* GV chốt: con người đã hoà vào cảnh, mang hơi thở của cuộc sống lao động rộn ràng, vui tươi vào cảnh làm cho bức tranh thiên nhiên trở nên ấm cúng, xua tan cái sương giá của miền núi cao.
c) Luyện đọc diễn cảm
- 3 HS đọc nối tiếp bài thơ.
? Bài thơ đọc với giọng như thế nào?
- Cách ngắt giọng: từng câu thơ nhấn mạnh từ ngữ miêu tả: ngút ngát, ngân nga, soi, ngút ngàn.
- GV treo bảng phụ khổ 2, 3
- Một học sinh đọc và nêu cách đọc khổ thơ.
- Hai hs đọc thể hiện lại.
- HS đọc thầm thuộc bài thơ.
- Thi đọc thuộc
- Nhận xét bạn đọc hay.
4. Củng cố :
- Nhắc lại nội dung chính toàn bài
- Nhận xét tiết học
- Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của cuộc sống trên miền núi cao, nơi có thiên nhiên thơ mộng thoáng đạt, trong lành cùng những con người chịu thương chịu khó hăng say lao động, làm đẹp cho quê hương.
- Sâu lắng, ngân nga, thể hiện niềm xúc động của tác giả trước vẻ đẹp của một vùng núi cao.
- Học sinh đọc.
- Thi đọc
*Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................................................................................................................................................................
Toán: ( Tiết 38 )
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu.
- Giúp hs biết so sánh hai số thập phân.
- Biết sắp xếp các số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớn.
- Làm quen với 1 số đặc điểm về thứ tự của các số thập phân.
- Giáo dục tính tự giác, nghiêm túc trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở ghi toán, SGK
III. Phương pháp
- Sử dụng phương pháp giảng giải, đàm thoại, dự án;
IV. Hoạt động dạy học.
A. Bài cũ:
? Phát biểu qui tắc so sánh hai số thập phân?
So sánh các số thập phân sau:
48,9751,02; 96,496,38; 0,7.0,65
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn luyện tập:
- 2 học sinh trả lời câu hỏi và làm bài tập.
- Yêu cầu học sinh đọc đề toàn và nêu cách làm.
- Yêu cầu học sinh làm bài.
- Yêu cầu học sinh giải thích cách làm của từng phép tính.
- Nhận xét
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và làm bài.
- Yêu cầu học sinh chữa bài trên bảng.
Bài 1 ( 43-sgk). (BT cần làm)
84,2 > 84,19 47.5 = 47,500
6,843 89,6
Bài 2 ( 43-sgk). (BT cần làm)
Các số theo thứ thự từ bé đến lớn là:
4,23; 4,32; 5,3; 5,7; 6,02.
? Nêu cách so sánh?
- Nhận xét, chữa bài.
- 2 học sinh trả lời.
- Yêu cầu học sinh đọc đề toán.
? Làm thế nào để tìm đước số để thay vào x
- yêu cầu học sinh làm.
- Gọi 1 học sinh lên bảng làm.
- Nhận xét, chữa.
Bài 3 ( 43-sgk). (BT cần làm)
9,7x8 < 9,718.
- Phần nguyên và hàng phần mười của hai số bằng nhau.
- Để 9,7 x 8 < 9,718 thì x < 1.
Vậy x = 0.
Ta có: 9,708 < 9,718
- Yêu cầu học sinh đọc đề toán.
- Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài.
- G hướng dẫn học sinh yếu.
- Nhận xét,
Bài 4 ( 43-sgk). làm phần a
a, 0,9 < x < 1,5
x = 1 vì 0,9 < 1 < 1,5
b, 64,97 < x < 65,14
x = 65 vì 64,97 < 65 < 65,14
3. Củng cố dặn dò:
- Tóm nội dung: ? Nêu cách so sánh hai số thập phân.
- Nhận xét tiết học, dặn dò về nhà.
- 2 học sinh phát biểu.
- Học và làm bài, chuẩn bị bài sau.
*Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................................................................................................................................................................
Tập làm văn:
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. Mục tiêu:
- Lập dàn ý bài văn miêu tả cảnh đẹp ở địa phương đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài.
- Dựa vào dàn ý (thân bài) viết một đoạn văn miêu tả cảnh đẹp ở địa phương em.
- Giáo dục tinh thần tự học cho HS.
II. Đồ dùng dạy học.
- Học sinh: Tranh ảnh đẹp về cảnh địa phương.
- Bảng nhóm.
III. Phương pháp
- Sử dụng phương pháp giảng giải, đàm thoại, dự án;
IV. Các hoạt động dạy – học.
a. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 3 học sinh đọc đoạn văn miêu tả cảnh sông nước.
- Giáo viên nhận xét cho điểm.
b. Dạy bài mới.
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn luyện tập.
Bài tập 1.
- Gọi học sinh nối tiếp nêu yêu cầu, giáo viên cùng học sinh xây dựng dàn ý giáo viên nêu câu hỏi ghi ý.
- Phần mở bài em cần nêu những gì?.
- Hãy nêu nội dung chính của phần thân bài?.
- Các chi tiết mà cần được sắp xếp theo trình tự nào?.
? Phần kết bài nêu những gì?.
- Yêu cầu học sinh lập dàn ý vào vở bài tập, 2 em làm vào bảng nhóm.
- Gọi 3 học sinh đọc dàn ý.
- Nhận xét bổ xung
Bài tập 2
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và các gợi ý.
- Giáo viên hướng dẫn: Chỉ cần tả một đoạn trong phần thân bài, đoạn văn cần tả một đặc điểm hay một bộ phận của cảnh. . . Các câu văn phải có sự liên kết giữa các ý.
-Yêu cầu học sinh làm bài. Giáo viên phát bảng nhóm cho 2 em làm.
- Gọi học sinh làm bài vào bảng phụ dán bài nhận xét, sửa bài cho học sinh.
- Gọi học sinh dưới lớp đọc bài làm của mình, giáo viên nhận xét cho điểm các bài viết đạt yêu cầu.
4, Củng cố dặn dò:
- Để viết được bài văn tả cảnh hay em cần lưu ý gì?
- Giáo viên nhận xét giờ học.
- Dặn dò học sinh về hoàn thành nốt.
- 3 em đọc.
- Học sinh đọc.
- Học sinh trả lời.
- Mở bài: giới thiệu cảnh đẹp định tả, địa điểm của cảnh đẹp đó, giới thiệu được thời gian địa điểm mình quan sát.
- Thân bài: tả đặc điểm nổi bật của cảnh đẹp những chi tiết làm cảnh đẹp gần gũi, hấp dẫn.
- Chi tiết được sắp xếp theo trình tự từ xa đến gần, từ cao xuống thấp.
- Kết bài: cảm xúc với cảnh đẹp quê hương.
- Học sinh làm bài
- 3 đến 5 em đọc bài làm của mình, em khác nhận xét bài của bạn.
- 2;3 em đọc gợi ý.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh tự viết bài vào vở, 2 em viết vào bảng phụ.
- Học sinh thực hiện yêu cầu.
*Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................................................................................................................................................................
BUỔI CHIỀU
Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC
I. Mục tiêu
- Biết kể lại được một câu chuyện đã nghe, đã đọc về quan hệ giữa con người với thiên nhiên.
- Biết trao đổi về trách nhiệm của con người đối với thiên nhiên; biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
- GDTHBVMT: Mở rộng vốn hiểu biết về mối quan hệ giữa con người với con người, giữa con người với môi trường thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học
- Một số chuyện nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên: truyện cổ tích, ngụ ngôn, thiếu nhi, sách truyện đọc lớp 5.
III. Phương pháp
- Sử dụng phương pháp giảng giải, đàm thoại, dự án;
III. Hoạt động dạy học
A. Bài cũ:
- Hai học sinh kể nối tiếp câu chuyện cây cỏ nước Nam
? Nêu ý nghĩa của truyện?
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn học sinh kể truyện:
- 2 học sinh kể và nêu ý nghĩa câu chuyện
? Trong đề bài em cần chú ý từ hoặc cụm từ nào?
- Học sinh nêu Gv gạch chân
? Những câu chuyện chúng ta kể có nội dung như thế nào?
- Gv nhận xét nhanh câu chuyện đó có đúng yêu cầu không.
? Cách kể câu chuyện đó như thế nào?
* Gv lưu ý:
- Khi kể phải thật tự nhiên.
- Kết hợp với động tác, điệu bộ cho sinh động
- Kể theo đúng trình tự
3. Thực hành kể
- Học sinh kể theo nhóm
- Gv quan sát uốn nắn, giúp đỡ các em kể chuyện đạt yêu cầu
- Đại diện các nhóm lên kể và nêu ý nghĩa
- Vài học sinh thi kể trước lớp
- Gv nhận xét học sinh kể hay
? Con người cần làm gì để thiên nhiên mãi tươi đẹp?
-> Luôn có ý thức bảo vệ môi trường, thiên nhiên xung quanh
3. Củng cố
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà.
- Học sinh đọc đề bài:
- Kể một câu chuyện em đã được nghe hay được đọc nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên
- Học sinh đọc gợi ý 1
- Học sinh nối tiếp nêu tên câu chuyện mình định kể.
- Học sinh đọc gợi ý 2
- Hoạt động nhóm.
- Đại diện nhóm kể.
- 3 em thi kể trước lớp.
- Học sinh nêu.
- Học và chuẩn bị bài sua.
*Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiếng Việt
Ôn: Luyện tập tả cảnh
I. Mục tiêu
- Tiếp tục củng cố rèn luyện kĩ năng viết đoạn văn tả cảnh cho học sinh.
- Giáo dục HS có ý thức học tập.
II. Đồ dùng dạy - học
- GV: Giấy khổ to, bút dạ.
- Học sinh: Vở ôn buổi chiều.
III. Phương pháp
- Sử dụng phương pháp giảng giải, đàm thoại
IV. Các hoạt động dạy học
Các hoạt động dạy học
Nội dung
A. Kiểm tra bài cũ: 3p
- YC HS đọc bài văn đã viết tuần trước, nhận xét, đánh giá.
B. Dạy - học bài mới: 35p
1. Giới thiệu bài.
- Giới thiệu: tiết này chúng ta tiếp tục luyện viết tiêp đoạn văn tả cảnh ...
2. Hướng dẫn học sinh làm bài
- Gọi học sinh đọc đề bài
- Gọi HS xác định đề bài
- GV Gợi ý: ...
- Yêu cầu học sinh làm bài.
- Gọi 2 học sinh đã làm bài vào giấy khổ to dán bài lên bảng, đọc bài.
- Cho điểm những học sinh viết đạt yêu cầu.
C. Củng cố - dặn dò: 3p
- Nhận xét tiết học.
- Dặn học sinh về nhà hoàn thành đoạn văn, mượn những bài văn của bạn đã được cô chữa để tham khảo.
- Lắng nghe
+ Đề bài: Em hãy tả dòng sông quê em.
- 2 học sinh làm bài vào giấy khổ to. - - Các học sinh làm bài vào vở.
- 2 học sinh đọc bài trước lớp, cả lớp theo dõi, sửa chữa bài cho bạn.
- 2 đến 3 học sinh đọc đoạn văn mình viết.
*Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 8.doc