Hoạt động 3: Làm việc với SGK
- Quan sát hình ảnh.
- Cá sống ở đâu ?
- Kể tên các loài cá mà em biết ?
- Kể tên các loài cá sống ở nước ngọt ?
Các loài cá sống ở nước mặn?
- Quan sát hình ảnh
- Trong hình người ta làm gì?
- Người ta sử dụng gì để bắt cá?
- Ngoài cách đánh bắt trong hình, em còn biết cách đánh bắt nào nữa không?
- Làm thế nào để cá phát triển tốt?
4 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 586 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên và xã hội 1: Con Cá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn :Tự nhiên và xã hội
Bài : Con Cá
( GDKNS)
Mục tiêu
Kể tên và nêu được lợi ích của con cá.
Chỉ được các bộ phận bên ngoài của con cá trên hình vẽ hay trên vật thật.
Yêu thích động vật, bảo vệ môi trường sống của cá.
+ KNS : Kĩ năng ra quyết định : Ăn cá trên cơ sở nhận thức được lợi ích của việc ăn cá. Kĩ năng tìm kiếm, xử lí thông tin về cá. Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua các hoạt động giao thông.
Phương tiện dạy học
Một số hình ảnh trong SGK.
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên (GV)
Hoạt động của học sinh (HS)
Ổn định:
Bài cũ : Cây gỗ
Cây gỗ gồm những bộ phận nào?
Kể tên một số cây gỗ mà em biết?
Lợi ích của cây gỗ?
GV nhận xét.
Bài mới.
Khám phá
Hoạt động 1: Khởi động – Giới thiệu bài
Cho HS nghe bài nhạc: “ Cá vàng bơi”.
Trong bài hát nhắc đến con vật gì?
Để hiểu rõ hơn về loài cá, để biết được cá có những bộ phận nào và có lợi ích gì ? Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài “Con cá”.
Kết nối
Hoạt động 2 : Quan sát con cá.
(Kĩ năng tìm kiếm, xử lí thông tin).
Cho HS quan sát con cá, và trả lời câu hỏi :
Tên của con cá trong hình là gì?
Chỉ và nói tên các bộ phận của con cá mà các em quan sát được?
Cá bơi bằng cách nào?
Cá thở bằng gì ?
GV nhận xét.
Cho HS xem đoạn phim về cá di chuyển và cá thở bằng mang.
Kết luận : Con cá có đầu, mình, đuôi và vây. Cá bơi bằng đuôi, bằng vây và thở bằng mang.
Hoạt động 3: Làm việc với SGK
Quan sát hình ảnh.
Cá sống ở đâu ?
Kể tên các loài cá mà em biết ?
Kể tên các loài cá sống ở nước ngọt ?
Các loài cá sống ở nước mặn?
Quan sát hình ảnh
Trong hình người ta làm gì?
Người ta sử dụng gì để bắt cá?
Ngoài cách đánh bắt trong hình, em còn biết cách đánh bắt nào nữa không?
Làm thế nào để cá phát triển tốt?
GV lưu ý: Hiện nay có nhiều người sử dụng điện, hóa chất để đánh bắt cá hoặc vứt rác bừa bãi xuống ao hồ,.. Như vậy sẽ làm ô nhiễm môi trường nước, cá và các sinh vật dưới nước chết hàng loạt, có hại cho sức khỏe khi chúng ta ăn vào.
Trong bữa ăn hằng ngày các em được ăn món gì? Trong các loại thức ăn hằng ngày cá là một loài thức ăn ngon và bổ dưỡng.
Các món ăn được chế biến từ cá là gì?
Chúng ta có nên ăn cá không? Ăn cá có ích lợi gì ? (Kĩ năng ra quyết định.
Lưu ý: Khi ăn cá cần thận để không bị hóc xương, lưu ý cá nóc là loại cá độc, và không ăn cá ươn, thiu.
Kết luận :
Có nhiều cách bắt cá : dùng lưới, thuyền, cần câu, kéo vó,..
Cá có nhiều chất đạm tốt cho sức khỏe. Ăn cá giúp phát triển xương, chóng lớn.
Thực hành
Hoạt động 4 : Trò chơi “Ghép hình cá”
GV chia lớp thành 2 đội, các đội sẽ cử 5 bạn lên tham gia trò chơi. Nhiệm vụ là mỗi nhóm sẽ ghép những mảnh ghép thành hình con cá hoàn chỉnh. Đội nào ghép đúng và nhanh nhất thì đội đó giành thắng cuộc.
GV nhận xét.
Vận dụng
Con cá gồm những bộ phận gì?
Lợi ích của cá là gì?
Cá sống ở đâu?
Chúng ta có nên ăn cá trong bữa ăn hằng ngày hay không?
Làm thế nào để cá phát triển tốt?
Dặn dò
Xem trước bài : Con gà.
Hát.
Rễ, thân, lá.
HS kể : Cây bàng, cây phượng, ..
Bàn, ghế,tủ,
Con cá.
Quan sát và thảo luận nhóm 4.
Cá chép.
HS nêu : đầu, mình, đuôi và vây.
Bằng vây, bằng đuôi.
Bằng mang.
HS nhắc lại kết luận.
HS quan sát nhóm 2.
Cá sống ở dưới nước, trong ao hồ, biển, sông,
Cá mè, chép, trắm, diêu hồng, la hán,
Cá mè, cá chép,cá diêu hồng, cá rô phi,
Cá thu, cá ngừ, cá đuối, cá mập, cá chim,
Người ta đang đánh bắt cá.
Dùng lưới để bắt cá.
Kéo vó, quăng chài, câu cá,
Môi trường nước trong sạch, , không đánh bắt bằng cách dùng thuốc nổ, không vứt rác bừa bãi xuống ao, hồ,
Rau, cá,.
Cá chiên, cá hấp, lẩu cá,
Ăn cá tốt cho sức khỏe có nhiều chất đạm, sắt,Ăn cá giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển xương.
HS tham gia trò chơi.
HS trả lời.
Môi trường nước trong sạch, không đánh bắt cá bằng thuốc nổ.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 25 Con ca_12533680.docx