Tiết 3: Tập viết
CHỮ HOA: U, Ư
I. Mục tiêu :
- HS biết viết chữ hoa U, Ư và cụm từ ứng dụng.
- HS có KN viết đúng, đẹp chữ hoa U, Ư ; Ươm (1 dòng cỡ vừa; 1 dòng cỡ nhỏ và cụm từ ứng dụng: Ươm cây gây rừng.(3 lần).
- HS có ý thức rèn chữ viết đúng, đẹp.
II. Đồ dùng:
GV:Mẫu chữ, bảng phụ ghi cụm từ.
HS: Vở TV
III. Các hoạt động dạy - học :
17 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 683 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 24 - Lớp II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24
Thứ hai ngày 9 tháng 2 năm 2015.
Sáng:
Tiết 1: Chào cờ
Tiết 2 + 3 : Tập đọc
QUẢ TIM KHỈ
I. Mục tiêu
- Rèn kĩ năng đọc đúng, hay toàn bộ văn bản. Bieát thay ñoåi gioïng ñoïc phuø hôïp vôùi noäi dung baøi (HS NK)
GDKNS như: KN ra quyết định, KN ứng phó với căng thẳng
- Biết ngắt, nghỉ hơi hợp lí. Hiểu nghĩa của từ mới và nội dung của bài và ý nghĩa của truyện.(HS NK)
- Có ý thức đọc bài.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy và học:
Tiết 1:
A.KTBC (3-5’)
- Yêu cầu HS đọcTL bài: Sư Tử xuất quân.
? Nhắc lại ND của bài?
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét- chốt.
B. Bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.(1-2’)
Hoạt động 2: Luyện đọc.(29’)
* Rèn kĩ năng đọc cho HS
* Giáo viên đọc mẫu.
* Yêu cầu HS đọc câu.
- Cho HS tìm những tiếng khó đọc.
* Yêu cầu HS đọc đoạn
- Giáo viên treo bảng phụ.
- Yêu cầu học sinh đọc các câu cần ngắt giọng trên bảng phụ:
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
- Giải thích nghĩa từ.
- Yêu cầu học sinh đọc từng đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm .
Nhận xét, tuyên dương
Tiết 2:
Hoạt động 3:Tìm hiểu bài (18’)
* Giúp HS hiểu nội dung và ý nghĩa của truyện.
Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc thành tiếng, đọc thầm từng đoạn, cả bài, trao đổi trả lời cỏc cõu hỏi nội dung bài học.
- Cho HS nhận xét.
- Yêu cầu HS nêu ND chính.
GD: Ca ngợi sự thông minh của Khỉ,phê phán sự bội bạc, lợi dụng lòng tốt của bạn để thực hiện mục đích của cá Sấu.
Hoạt động 4: Luyện đọc lại (15’)
* Rèn kĩ năng đọc đúng, hay vai của mình.
Cho HS đọc lại câu chuyện theo vai.
- Cho HS nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
C: Củng cố- dặn dò (1-2’)
- GV nhận xét tiết học.
- 2 HS đọc
- HS nêu lại ND bài.
- HS nhận xét.
- 2 HS nhắc lại tên bài
- Lớp nghe + đọc thầm.
- HS nối tiếp nhau đọc.
- HS tìm; đọc lại.
- HS nối tiếp nhau đọc.
- HS NK ngắt giọng và HS luyện đọc.
- HS giải thích. HS NK đặt câu.
- Học sinh trong nhóm đọc cho nhau nghe.
- HS thảo luận trả lời lần lượt từng câu hỏi.(HS NK trả lời CH4)
- HS nhận xét.
- HS trả lời.
- HS nghe.
- HS đọc.
- HS nhận xét.
- HS nghe.
Tiết 4: Thủ công
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ: PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN (TIẾT 2 ).
I. Mục tiêu:
- HS củng cố hệ thống KT chương II : gấp, cắt, dán hình.
- HS có KN gấp, cắt, dán hình đúng, đẹp.(HS khéo tay gấp được từ 2 SP, và gấp được SP mới có tính sáng tạo)
- HS có ý thức làm SP để sử dụng.
II. Chuẩn bị: - Dụng cụ và giấy thủ công.
III. Các hoạt động dạy học:
A.Kiểm tra: (3’)
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
B. Bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài - ghi bài.
HĐ2: Ôn tập hệ thống gấp, cắt, dán hình (8’)
- GV HD HS nêu KT gấp, cắt, dán các SP đã học.
=> Nhận xét - chốt
HĐ3: Thực hành (17’)
- GVnêu yêu cầu:
- Cho HS thực hành.
- GV theo dõi, HD.
HĐ4: Nhận xét - Đánh giá: 4 - 5’
- Cho HS dán sản phẩm.
-Nhận xét - đánh giá.
C: Tổng kết - dặn dò: (2’)
- Cho HS nêu lại các SP đã học.
- HS nối tiếp nhau nêu.
- HS nghe nắm yêu cầu.
- HS thực hành theo nhóm 4.
- HS trưng bày SP theo nhóm vào giấy A4
- HS nhận xét - Tuyên dương nhóm làm đẹp và được nhiều.
- 2 HS nêu.
Thứ tư ngày 11 tháng 2 năm 2015
Sáng:
Tiết 1 + 2 + 3: Mĩ thuật
Đ/C Khanh dạy
Tiết 4: Chính tả
NGHE - VIẾT: QUẢ TIM KHỈ.
I. Mục tiêu:
- HS có KN viết đúng, đẹp đoạn trong bài và phân biệt được s/ x; ut/ uc.
- HS viết đúng một đoạn trong bài và phân biệt đúng các bài tập.
- HS có ý thức rèn chữ viết đúng, đẹp.
II. Đồ dùng:
GV:Bảng phụ chép bài viết và BT 2a
HS: Vở, VBT(2b)
III. Các hoạt động dạy - học :
A. KTBC:5’
- HS viết BC: lóng lánh, le te, quả na.
- GV nhận xét.
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu: Nêu mục đích yêu cầu:2’
HĐ2: HD nghe - viết.21’
- HD chuẩn bị:
+ GV đọc đoạn viết .
+ Cho HS tìm hiểu về nội dung và cách trình bày.
+ Cho HS luyện viết chữ khó ; viết hoa.
– GV theo dõi sửa chữa.
- Cho HS viết bài vào vở.
+ Cho HS soát lỗi.
- Đánh giá - chữa bài.
HĐ3: HD làm bài tập chính tả:10’
Bài 2: SGK/53.
A, +Yêu cầu HS đọc đề bài.
+Cho HS làm bài.
- GV nhận xét - chữa:
B, Gv hướng dẫn HS thực hiện phần b với ut/ uc.
Bài 3: SGK/ 53.
- Cho HS đọc y/c.
- Y/c HS TL tìm thêm các con vật bắt đầu bằng s/ x.
- GV hướng dẫn HS thực hiện phần b.
C: Củng cố - dặn dò:2’
- Nhận xét tiết học.
- HS viết bảng con.
- HS nhận xét.
- HS nghe - 1, 2 HS đọc lại.
- HS quan sát - nêu cách trình bày.
- HS luyện viết bảng con - sửa chữa.
- HS viết bài vào vở.
- HS đọc và xác định yêu cầu.
- HS làm bài - 1 HS làm BP.
- HS TL nhóm đôi - Đại diện các nhóm nêu.
- HS thực hiện.
- HS trả lời.
Chiều:
Tiết 1: Toán
MỘT PHẦN TƯ.
I. Mục tiêu:
- Bước đầu nhận biết được “ Một phần tư ” và biết đọc. Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 4 phần bằng nhau.
- HS có KN nhận biết, đọc, viết đúng, nhanh.
- HS có ý thức học tập tốt.
II. Đồ dùng:
GV: Hình vẽ 1/4.
HS: SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra: 5’
- Gọi HS đọc bảng chia 4.
- Nhận xét
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài => Ghi bài.
HĐ2: Giới thiệu “ Một phần tư” (12’)
- GV HD HS nhận biết ra khi chia thành 4 phần bằng nhau. Lấy 1 phần được 1/4.
- GV GT cách viết, đọc một phần tư.
HĐ3: Thực hành: 20’
Bài 1: (SGK/119)
* Giúp HS củng cố và nhận ra 1/4
- Cho HS nêu yêu cầu bài.
- Cho HS làm bài.
- Nhận xét - đánh giá.
Bài 2: (SGK/119) Dành cho HSđã HT
- Cho HS làm miệng.
- Nhận xét - chốt lời giải đúng.
Bài 3 (SGK/119) Dành cho HSđã HT
* Củng cố cho HS về 1/4
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ.
- Gọi HS trả lời.
- Gv nhận xét - chốt
C: Củng cố - dặn dò: 2’
- Cho HS nêu KT tiết học.
- Nhận xét - dặn dò.
- HS nối tiếp nhau đọc.
- HS quan sát và trả lời.
- HS luyện đọc.
- HS nêu- XĐ yêu cầu.
- HS quan sát- nêu nhận xét.
- HS TL theo nhóm 4 và đại diện các nhóm nêu.
- HS làm việc theo nhóm đôi.
- HS trả lời
- 2- 3 HS nêu.
Tiết 2: Tiếng việt tăng
PHÂN BIỆT: S/X
LUYỆN VIẾT BÀI: GẤU TRẮNG LÀ CHÚA TÒ MÒ.
I. Mục tiêu.
- HS viết đúng đẹp đoạn 3 của bài.
- HS có khả năng viết đúng đẹp và phân biệt được s/x.
- HS có ý thức rèn chữ viết thường xuyên.
II. Đồ dùng dạy học:
GV:Một số chữ mẫu.
HS: BC, vở.
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Giới thiệu bài- ghi tên. (1-2’)
HĐ3: HD HS phân biệt: s/x:12’)
-Bài 1 . Điền vào chỗ trống: Bài 1/28. Sách ÔLKT Tiếng Việt lớp 2. Gv treo bảng phụ viết sẵn bài tập
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Tæ chøc cho HS lµm bµi tËp cá nhân
- NhËn xÐt, chèt l¹i
Bài 2: Tìm từ có tiếng chứa: s/x
HĐ3: Hướng dẫn HS viết bài.(20’)
- GV đọc đoạn viết.
- Cho HS tìm hiểu nội dung và nêu nhận xét về cách trình bày.
- Cho HS luyện viết tiếng khó.
- GV nhận xét- sửa chữa.
- GV đọc cho HS viết bài.
HĐ4: Kiểm tra đánh giá:5’
- GV nhận xét - chữa.
C: Củng cố- dặn dò.(1-2’)
- Gv nhận xét tiết học.
- HS nhắc lại tên bài.
- HS trả lời miệng.
- HS nghe - 1; 2 HS đọc lại.
- HS nối tiếp nhau nêu.
- HS nêu một số chữ khó và cấu tạo của một số chữ.
- HS viết bảng con.
- HS nghe - viết.
- HS nghe.
- HS nghe.
Tiết 3: Toán tăng.
LUYỆN TÌM CỦA ĐƠN VỊ. GIẢI TOÁN.
I. Mục tiêu:
- HS củng cố, bảng chia 4 và của đơn vị.
- HS có KN tính đúng nhanh các dạng toán trên.
- HS có ý thức tự giác học bài.
II. Đồ dùng:
Bảng phụ ghi BT .
III. Các hoạt động dạy - học:
A. KTBC:5’
- Cho HS đọc bảng chia 4.
- GV nhận xét - chốt.
B. Bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài :2’
HĐ2 : Hướng dẫn HS hoàn thành BT :8’
- GV nêu các bài tập cần hoàn thiện.
- Cho HS làm bài
- GV theo dõi, giúp đỡ, nhắc nhở
HĐ3:Phụ đạo HS chưa HT - Bồi dưỡng HS đã HT :17’
- Gv cho thêm 1 số BT cho HS :
Bài 1: Tính
12 : 4 = 28 : 4 = 24 : 4 = 8 : 4 = 16 : 4 = 14 : 2 =
- Cho HS làm bài.
- Gv chữa bài.
Bài 2: Có 16 cây ăn quả, 1/4 số cây ăn quả này là cam. Số cây cam có là:
a. 5 cây b. 4 cây c. 6 cây d. 20 cây
- Cho HS làm bài.
- GV chốt.
Bài 3: Có 28 cái bánh chia đều cho 4 bạn. Hỏi mỗi bạn được mấy cái bánh
- Cho HS làm bài.
Bài 4: Lớp 2B có 32 học sinh, 1/ 4 là HS năng khiếu. Hỏi có bao nhiêu HS năng khiếu?
- Cho HS làm bài.
- Gv chữa – chốt cách tính.
Bài 5:Dành cho HSđã HT
Điền dấu phép tính (x, :) vào....
a. 4 ...2 ... 4 = 32
b. 16 ... 4 ... 9 = 36
c. 5 ... 4 ... 4 = 5
- Cho HS làm bài.(GV hướng dẫn những HS chưa nắm được y/c.)
C: Củng cố - dặn dò:2’
- GV nhận xét - dặn dò.
- HS nối tiếp nhau đọc.
- HS nghe.
- HS tự làm bài vào vở.
(Gv hướng dẫn)
- HS làm miệng.
- HS TL theo nhóm và trả lời.
- HS làm vở - 1 HS làm BN.
- HS làm miệng.
- HS đọc bài tìm cách giải và HS chữa bài.
Thứ năm ngày 12 tháng 2 năm 2015.
Sáng:
Tiết 1: Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ LOÀI THÚ. DẤU CHẤM, DẤU PHẨY
I. Mục tiêu:
- HS mở rộng vốn từ về loại thú ( tên và đặc điểm của chúng)và luyện tập về dấu chấm, dấu phẩy.
- HS có KN sử dụng từ và đặt câu đúng, hay.
- HS có ý thức học bài.
II. Đồ dùng: Bảng phụ ghi BT 2,3
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra: (3-5’)
- Gọi HS đặt và trả lời câu hỏi: Như thế nào?
- GV nhận xét - đánh giá.
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài, ghi bài (2’)
HĐ2: HD HS làm BT: (29’)
Bài 1: (SGK/55)
* Giúp HS biết được đặc điểm của một số loài thú
- Cho HS đọc yêu cầu
- Cho HS làm bài.
=> GV nhận xét - chốt.
Bài 2: (SGK/55)
* HS có hiểu biết ban đầu về 1 số câu thành ngữ nói về loài thú
- Cho HS làm bài cá nhân.
( khuyến khích HS tìm thêm VD)
Bài 3 (VBT/23)
* Rèn kĩ năng đặt dấu câu thích hợp
- Cho HS đọc và XĐ yêu cầu.
- Cho HS làm bài.
- GV nhận xét - chốt ND.
C Củng cố - dặn dò.(2’)
- Cho HS nêu KT tiết học.
- 4 cặp HS thực hiện.
- HS nhận xét.
- 2 HS đọc.
- 2 nhóm thi với nhau: 1 nhóm nêu tên con vật - 1 nhóm nêu đặc điểm của con vật đó và ngược lại.
- HS thực hiện.
- 1 HS đọc- lớp đọc thầm.
- HS làm VBT + 1 HS lên bảng.
Tiết 2: Toán
LUYỆN TẬP.
I. Mục tiêu:
- HS thuộc bảng chia 4, vận dụng bảng chia 4 vào làm tính, giải toán.
- HS có KN làm tính chia và giải toán đúng, nhanh.
- HS có ý thức học tập tốt.
II. Đồ dùng:
- GV: BN.
- HS: Vở, SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra: (3-5’)
- Gọi HS đọc bảng chia 4.
- GV nhận xét.
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài => Ghi bài.(2’)
HĐ2: Luyện tập (28’)
Bài 1: (SGK/120)
*Củng cố BC4
- Cho HS đọc yêu cầu.
- Cho HS làm bài.
=> Nhận xét - đánh giá.
Bài 2: (SGK/120)
* Nhận biết được từ 1 phép nhân có thể lập được 2 PC tương ứng
- Cho HS đọc và XĐ yêu cầu.
- Cho HS làm miệng.
=> Nhận xét - chốt: MQH giữa phép nhân và phép chia.
Bài 3: (SGK/120)
* Rèn KN giải toán bằng 1 PC
Cho HS làm bài.
- Gv chấm - chữa bài.
Bài 4: (SGK/120)Dành cho HSđã HT
- Cho HS làm bài.(Hướng dẫn những HS chưa nắm được y/c)
- GV chữa bài.
Bài5 : (SGK/120)
* Củng cố cho HS về một phần tư
- Cho HS làm miệng.
- GV nhận xét- chốt.
C: Tổng kết - dặn dò 2’
Nhận xét tiết học
- HS nối tiếp nhau đọc
- 2 HS đọc
- HS làm miệng.
- 1 HS nêu.
- HS nối tếp nhau nêu.
- 1HS làm bảng nhóm . Lớp làm vào vở
- HS HT làm vào vở - 1 HS làm bảng nhóm.
- HS quan sát. 2- 3 HS nêu.
Tiết 3: Tập viết
CHỮ HOA: U, Ư
I. Mục tiêu :
- HS biết viết chữ hoa U, Ư và cụm từ ứng dụng.
- HS có KN viết đúng, đẹp chữ hoa U, Ư ; Ươm (1 dòng cỡ vừa; 1 dòng cỡ nhỏ và cụm từ ứng dụng: Ươm cây gây rừng.(3 lần).
- HS có ý thức rèn chữ viết đúng, đẹp.
II. Đồ dùng:
GV:Mẫu chữ, bảng phụ ghi cụm từ.
HS: Vở TV
III. Các hoạt động dạy - học :
A. KTBC :5’
- Cho HS viết chữ hoa T.
- Gv cùng HS nhận xét.
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài - ghi bài.
HĐ2: HD viết chữ hoa U, Ư .(7-8’)
- GV HD HS quan sát n/x chữ mẫu.
- GV HD quy trình viết và viết mẫu.
- Cho HS luyện viết.=> Nhận xét .
HĐ3: HD HS viết cụm từ.(7’)
- GV GT cụm từ.
- Cho HS quan sát - nhận xét.
- GV HD viết mẫu chữ : Ươm.
- Cho HS luyện viết- sửa chữa.
HĐ4:HD viết vào vở(18’)
- GV nêu yêu cầu bài viết.
- Cho HS viết bài - GV theo dõi.
- GV quan sát ; chữa - nhận xét.
C. Củng cố - dặn dò:2’
- Cho HS nêu cấu tạo chữ hoa U, Ư .
- HS viết BC.
- HS quan sát - nối tiếp nhau nêu n/x.
- HS quan sát.
- HS viết bảng con - bảng lớp.
- HS đọc nêu ND.
- HS nối tiếp nhau nhận xét .
- HS quan sát.
- HS viết bảng con.
- HS viết vào vở.
- 2 HS nêu.
Tiết 4: Âm nhạc
Đ/C Hoa dạy
Chiều:
Tiết 1 + 2: Đ/C Kim dạy
Tiết 3: Thủ công tăng
THỰC HÀNH KĨ NĂNG GẤP, CẮT, DÁN.
I. Mục tiêu:
* Củng cố cho HS:
- Hệ thống KT chương II : gấp, cắt, dán hình.
- HS có KN gấp, cắt, dán hình đúng, đẹp.(HS khéo tay gấp được từ 2 SP, và gấp được SP mới có tính sáng tạo)
- HS có ý thức làm SP để sử dụng.
II. Chuẩn bị: - Dụng cụ và giấy thủ công.
III. Các hoạt động dạy học:
A. ổn định tổ chức: (2’)
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
B. Bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài - ghi bài.
HĐ2: Ôn tập hệ thống gấp, cắt, dán hình (7’)
- GV HD HS nêu KT gấp, cắt, dán các SP đã học.
=> Nhận xét - chốt
HĐ3: Phụ đạo HS chưa HT- Bồi dưỡng HS năng khiếu:14’
- GVnêu yêu cầu:
- Cho HS thực hành.
- GV theo dõi, HD – nhận xét – đánh giá.
HĐ4: Trò chơi:Ai khéo tay?: 12’
- GV nêu tên TC và hướng dẫn cách chơi (Cho HS chơi theo hình thức: Thi giữa 3 nhóm về việc trưng bày các sản phẩm đã làm .(TG: 6’)
- Cho HS chơi theo tổ.
- Nhận xét - tuyên dương.
C: Tổng kết - dặn dò: (2’)
- Cho HS nêu lại các SP đã học.
- HS nối tiếp nhau nêu.
- HS nghe nắm yêu cầu.
- HS thực hành làm các sản phẩm. (cá nhân)
- Mỗi tổ cử đại diện 3 em tham gia.
- 2 HS nêu.
Thứ sáu ngày 13 tháng 2 năm 2015.
Sáng:
Tiết 1: Tập làm văn
ĐÁP LỜI PHỦ ĐỊNH - NGHE TRẢ LỜI CÂU HỎI.
I. Mục tiêu:
- HS biết đáp lời phủ định và nghe - trả lời câu hỏi.
- HS có KN nói lời phủ định trong giao tiếp và nghe - trả lời câu hỏi.
- HS có ý thức tự giác học bài.
II. Đồ dùng: Máy điện thoại đồ chơi.
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra: - Cho HS thực hành đóng vai lại BT 2. ( 3-5’)
B. Bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài - ghi bài. ( 1’)
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập:
( 30- 32’)
Bài 1/58 SGK:
HS nhận biết cách nói và đáp lời phủ định.
- Cho HS đọc yêu cầu.
- Cho HS nêu ND tranh.
- Nhận xét - đánh giá.
=> GV nêu KL: Thái độ giao tiếp phải lịch sự, nhã nhặn.
Bài 2/ 58SGK:
Rèn KN đáp lời phủ định.
- Cho HS làm mẫu.
- Cho HS làm phần còn lại.
=> Nhận xét - đánh giá.
Bài 3/ 58 SGK:
Rèn KN nghe và trả lời câu hỏi.
- GV kể chuyện “ Vì sao”
- Cho HS thảo luận 4 câu hỏi.
- Cho HS kể lại cả câu chuyện.
=> Nhận xét - đánh giá.
C: Củng cố - dặn dò: ( 2-3’)
- GV nhận xét tiết học.
- 2 HS đọc - lớp theo dõi.
- HS thảo luận - đại diện trình bày.
- Đóng vai.
- 2 - 3 HS nêu - lớp nhận xét.
- HS thảo luận nhóm - đại diện trình bày ( hỏi - đáp)
- HS nghe.
- HS thảo luận - đại diện trình bày.
- 2 - 3 HS kể.
-2 HS nêu.
Tiết 2 : Toán
BẢNG CHIA 5
I. Mục tiêu:
- HS dựa vào bảng nhân lập được bảng chia 5 và thuộc bảng chia 5; giải toán.
- HS có KN chia cho 5 đúng, nhanh.
- HS có ý thức học toán tốt.
II. Đồ dùng: các tấm có 5 chấm tròn.
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ(2-3’): Gọi HS đọc bảng nhân 5.
- Nhận xét, đánh giá.
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài => ghi bài. (1’)
HĐ2: Giới thiệu phép chia 5 ( 1-2’)
- GV HD HS phép chia 5 từ phép nhân 5 như SGK.
HĐ3 : Lập bảng chia 5: (4-5’)
- GV HD HS dựa vào bảng nhân 5 để lập bảng chia 5.
- GV g¾n lªn b¶ng 4 tÊm b×a, mçi tÊm cã 5 chÊm trßn:
+ 4 tÊm b×a cã bao nhiªu chÊm trßn ?
+ H·y nªu phÐp tÝnh t×m sè chÊm trßn ?
- GV nªu bµi to¸n: Trªn c¸c tÊm b×a cã tÊt c¶ 20 chÊm trßn. BiÕt mçi tÊm b×a cã 5 chÊm trßn, hái cã tÊt c¶ bao nhiªu tÊm b×a ?
- §äc phÐp tÝnh thÝch hîp t×m sè tÊm b×a ?
- GV viÕt lªn b¶ng: 20 : 5 = 4
- Yªu cÇu HS ®äc.
* TiÕn hµnh t¬ng tù víi c¸c phÐp tÝnh kh¸c.
- Cho HS n/x mlh giữa các phép chia để tìm các phép tính còn lại
- HD HS học thuộc: GV xoá dần
HĐ4: Thực hành: (23-25’)
Bài 1/121 SGK:
Củng cố bảng chia 5
- Cho HS XĐ yêu cầu
- Cho HS làm bài- chữa bài.
Bài2/121 SGK:
Rèn KN giải toán.
- Cho HS đọc yêu cầu.
- Cho HS làm bài - nhận xét.
Bài 3/121 SGK: Dành cho HS đã HT
Rèn KN giải toán.
- Cho HS làm bài.
GV chữa.
C: Củng cố - dặn dò:2’
- Cho HS đọc bảng chia 5.
- 2 HS nêu lại tên bài.
- HS quan sát - nêu nhận xét.
- HS nối tiếp nêu.
- HS nghe.
- HS đọc.
- HS nêu
- HS đọc cá nhân- đồng thanh.
- 2 HS đọc
- HS làm miệng.
- 2 HS đọc.
- HS làm vở - 1 HSlên bảng.
- HS làm bài - 1 Hsđã HT làm bảng nhóm.
- HS đọc.
Tiết 3: Chính tả
NGHE - VIẾT: VOI NHÀ.
I. Mục tiêu:
- HS có KN viết đúng, đẹp đoạn trong bài và phân biệt được s/ x; ut/ uc.
- HS viết đúng một đoạn trong bài và phân biệt đúng các bài tập.
- HS có ý thức rèn chữ viết đúng, đẹp.
II. Đồ dùng:
GV:Bảng phụ chép bài viết và BT 2a
HS: Vở, VBT(2b)
III. Các hoạt động dạy - học :
A. KTBC:5’
- HS viết BC: củ sắn, xe đạp, phù sa.
- GV nhận xét.
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu: Nêu mục đích yêu cầu:2’
HĐ2: HD nghe - viết.21’
- HD chuẩn bị:
+ GV đọc đoạn viết .
+ Cho HS tìm hiểu về nội dung và cách trình bày.
+ Cho HS luyện viết chữ khó ; viết hoa.
- GV theo dõi sửa chữa.
- Cho HS viết bài vào vở.
+ GV đọc cho HS viết bài.
+ Cho HS soát lỗi.
- ĐÁnh giá - chữa bài.
HĐ3: HD làm bài tập chính tả:10’
Bài 2: SGK/53.
A, +Yêu cầu HS đọc đề bài.
+ Cho HS làm bài.
- GV nhận xét - chữa:
B, Gv hướng dẫn HS thực hiện phần b với ut/ uc.
C: Củng cố - dặn dò:2’
- Nhận xét tiết học.
- HS viết bảng con.
- HS nhận xét.
- HS nghe - 1, 2 HS đọc lại.
- HS quan sát - nêu cách trình bày.
- HS luyện viết bảng con - sửa chữa.
- HS viết bài vào vở.
- HS đọc và xác định yêu cầu.
- HS làm bài - 1 HS làm BP.
- HS TL nhóm đôi - Đại diện các nhóm nêu.
- HS trả lời.
Tiết 4: Sinh hoạt
KIỂM ĐIỂM CHUNG CÁC NỀN NẾP.
I. Mục tiêu:
- HS biết được ưu khuyết điểm của cá nhân, tập thể trong tuần.
- HS có KN thực hiện tốt các nền nếp quy định.
- HS có ý thức tự giác học tập
II. Đồ dùng: sổ theo dõi.
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Ổn định: Cho lớp hát.
B. Tiến hành sinh hoạt.
HĐ1: Kiểm điểm nền nếp trong tuần
- Cho chủ tịch hội đồng tự quản lên cho các ban nhận xét ưu nhược điểm của các bạn trong từng ban trong tuần.
+ Ban học tập:
+ Ban quyền lợi:
+ Ban văn nghệ - thể thao:
+ Ban vệ sinh - sức khỏe:
+ Ban an toàn cổng trường.
- GV nhận xét ưu, nhược điểm của HS trong tuần.
Ưu điểm:
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Nhược điểm:
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
HĐ2: Phương hướng kế hoạch tuần tới.
- Duy trì tốt các nền nếp học tập; thi đua học tốt.
- Thực hiện tốt nội quy, quy chế đề ra.
- Tham gia đầy đủ các hoạt động của lớp, của trường.
- Thực hiện đôi bạn giúp đỡ nhau học tập.
HĐ3: Sinh hoạt văn nghệ:
- Cho HS thi biểu diễn văn nghệ: cá nhân - tập thể.
- Nhận xét - đánh giá .
C: Tổng kết dặn dò:
- HS nêu nhiệm vụ cơ bản của tuần tới.
- GV nhận xét - dặn dò
Chiều:
Tiết 1: Toán tăng.
LUYỆN BẢNG CHIA 5.GIẢI TOÁN
I. Mục tiêu:
- HS củng cố bảng chia 5và giải toán có lời văn.
- HS có KN tính đúng nhanh các dạng toán trên..
- HS có ý thức tự giác học bài.
II. Đồ dùng:
Bảng phụ ghi BT .
III. Các hoạt động dạy – học:
A. KTBC:5’
- Cho HS đọc bảng chia 5.
- GV nhận xét – chốt
B. Bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài :2’
HĐ2 : Hướng dẫn HS hoàn thành BT :8’
- GV nêu các bài tập cần hoàn thiện.
- Cho HS làm bài
– GV theo dõi, giúp đỡ, nhắc nhở
HĐ3:Phụ đạo HS chưa HT - Bồi dưỡng HS đã HT:17’
- Gv cho thêm 1 số BT cho HS :
Bài 1: Tính
15: 5 x 9 = 25 : 5 + 4 x 36 =
10 : 5 + 39 = 35: 5 + 35 =
- Cho HS làm bài.
- Gv chữa bài.
Bài 2: Có 30 quyển sách xếp đều vào 4 ngăn. Hỏi mỗi ngăn có bao nhiêu quyển sách?
- Cho HS làm bài.
- GV chữa bài – đánh giá.
Bài 3:
Điền dấu
a. 14 : 2 ...2 x 8
b. 7 + 7 + 7 + 7 + 7... 5 x 7
c. 2 x 6 + 40 : 576 - 15
- Cho HS làm bài.
- GV chữa – chốt.
Bài 4: Số?
SBC
10
35
30
45
40
SC
5
5
5
5
5
Thương
- Cho HS làm bài.
- Chốt cách tìm thương.
Bài 5: Dành cho HS đã HT.
Tìm 1 số , biết rằng số đó nhân với 5 thì được tích là số tròn chục lớn hơn 30 và nhỏ hơn 50.
- Cho HS làm bài(GV hướng dẫn HS chưa nắm dược y/c.)
C: Củng cố - dặn dò:2’
- GV nhận xét – dặn dò.
- HS nối tiếp nhau đọc.
- HS nghe.
- HS tự làm bài vào vở.
(Gv hướng dẫn)
- HS làm vào vở- 1 HS làm BN
- HS làm vở – 1 HS làm BN.
- HS TL theo nhóm và trả lời.
- HS đọc bài tìm cách làm.
- HS suy nghĩ + TL tìm cách làm.
Tiết 2:Tiếng Việt tăng.
ÔN TỪ NGỮ VỀ LOÀI THÚ. NGHE , TRẢ LỜI CÂU HỎI.
I.Mục tiêu:
- HS củng cố, hệ thống và mở rộng vốn từ về loài thú: Biết đáp lời phủ định và nghe – trả lời câu hỏi.
- HS có KN dùng từ đúng, hay; cách viết câu đúng và trả lời câu hỏi.
- HS có ý thức học bài và làm bài.
II.Đồ dùng:
GV: bảng phụ ghi bài tập
HS: Vở
III.Các hoạt động dạy - học:
HĐ1: Giới thiệu bài - ghi bài:2’
HĐ2: Củng cố - hệ thống kiến thức đã học:6-7’
- GV nêu một số câu hỏi HD HS ôn lại về từ ngữ về muông thú và đặc điểm của chúng.
- Nêu câu hỏi để củng cố phần TLV.
+ Thực hành hỏi - đáp lời phủ định.
=> GV nhận xét - chốt KT.
HĐ3: Phụ đạo HS chưa HT – Bồi dưỡng HS năng khiếu:23’
- GV đưa ra bài tập HD HS luyện tập.
Bài1: Tìm từ chỉ đặc điểm đúng cho mỗi con vật:
- Cáo:.... - Chó : .....
- Mèo :.... - Nai : .....
- Cho HS làm bài.
- Gv chữa bài.
Bài 2:
Cho HS thực hành nói - đáp lời phủ định.
- Cho HS thi giữa các nhóm.
- Nhận xét - đánh giá.
Bài3: Kể về một con vật mà em thích.
- Cho HS làm bài .
- Gọi HS đọc bài và chữa bài.
Bài 4: Đố vui: Nêu tên các con vật có trong mỗi câu sau: (BT1/ 145 phần c, d)BT nâng cao TV 2.
- GV nhận xét - sửa chữa - chốt.
C: Củng cố - dặn dò:3’
- Cho HS nêu nội dung tiết ôn tập.
- GV dặn dò.
- HS thảo luận - nối tiếp nhau nêu.
- HS ghi nhớ.
- HS Tluận nhóm - Đại diện các nhóm trình bày.
- HS thực hành theo nhóm đôi.
- HS viết bài
- HS đọc bai + n/x.
- HS nghe + trả lời.
- HS nghe.
Tiết 3: Thể dục
Đ/C Linh dạy
Ban giám hiệu duyệt, ngày 9 tháng 2 năm 2015
.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 24.doc