I Mục tiêu
HS biết :
- Đọc,viết các số thập phân (các dạng đơn giản thường gặp).
- Cấu tạo số thập phân gồm có phần nguyên và phần thập phân.
III Các hoạt động dạy học
10 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (Vnen) lớp 5 môn Toán - Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7
Thứ hai: 1/10/2018
Toán: BÀI 20 KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN (tiếp theo) ( tiết 2)
I Mục tiêu
- HS nhận biết khái niệm ban đầu về số thập phân với các chữ số hàng phần trăm,hàng phần nghìn.
II Đồ dùng dạy học:Bảng nhóm
III Các hoạt động dạy học
1.Khởi động.
2. GV giới thiệu bài
3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo
A. Hoạt động thục hành
Bài 1: Đọc số thập phân
- Giáo viên quan sát, giúp đỡ
*Chôt cách đọc stp
Bài 2: Chuyển phân số thập phân thành số thập phân
-Chốt cách chuyển phân số tp thành stp.
Bài 3: Viết stp thành phân số thập phân
Bài 4: Đọc các phân số thập phân và số thập phân
Hướng dẫn làm.
*Ban học tập chia sẻ cuối tiết học
-Chốt cách đọc, viết stp.
- Hệ thống nội dung kiến thức bài học.
*HĐ cá nhân
Chia sẻ nhóm, báo cáo.
*HĐ cá nhân
Chia sẻ nhóm, báo cáo.
*Làm bài cá nhân
Chia sẻ nhóm
Làm bài vào vở
*Các nhóm báo cáo, bổ sung
Tiếng Việt:
BÀI 7A. CON NGƯỜI LÀ BẠN CỦA THIÊN NHIÊN (tiết 1,2)
I Mục tiêu
1. Đọc-hiểu bài Những người bạn tốt.
2. Nhận biết nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ nhiều nghĩa. Tìm ví dụ về sự chuyển nghĩa của một số danh từ chỉ bộ phận cơ thể người và động vật..
II Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa cá heo.
III Các hoạt động dạy học
A-Hoạt động cơ bản :
*HĐ 1 Quan sát tranh và trả lời câu hỏi?.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
-GV kết luận.
*HĐ 2 Nghe thầy cô hoặc bạn đọc bài
- Đọc mẫu. Giới thiệu tranh minh họa - Chia đoạn.
*HĐ 3 Học sinh đọc lời giải nghĩa
*HĐ 4 Cùng luyện đọc
-Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc chưa tốt đọc đúng.
- GV nhận xét và sửa chữa.
*HĐ 5 Cùng nhau hỏi đáp câu hỏi
- Cho các nhóm thảo luận câu hỏi.
- Theo dõi các cặp thảo luận.Cho các nhóm báo cáo.
- GV nhận xét,kết luận ý đúng.
*HĐ 6 Nêu suy nghĩ
- Cho HS thảo luận rồi thực hiện.
- Gọi HS báo cáo.
- Rút ra nội dung bài.
- Cho HS hiểu tốt nêu,Gv chốt lại.
*BHT chia sẻ, nêu nội dung bài học
Nội dung : Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó của loài cá heo đối với con người.
*Hoạt động nhóm
a) Cảnh thiên nhiên ở miền quê.
b) Thiên nhiên và con người có mối quan hệ gần gũi với nhau.
c) Bức tranh muốn nói với chúng ta
thiên nhiên quanh ta vô cùng tươi đẹp và gần gũi với con người,hãy luôn giữ
gìn và bảo vệ cảnh vật thiên nhiên.
*Hoạt động cả lớp
- Cả lớp nghe.
- Quan sát tranh minh họa.
*HĐ cá nhân.
- nêu nghĩa của từ với lời giải nghĩa phù hợp.
*Hoạt động nhóm
Luyện đọc chữ số,câu,đoạn,bài.
- HS luyện đọc trong nhóm.
- Một số em đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét.
*Hoạt động cặp đôi: Đáp án đúng:
1/ Ông đạt giải nhất ở đảo xi- xin với nhiều tặng vật quý giá. Trên chiếc tàu chở ông về, bọn thuỷ thủ đòi giết ông
Ông xin được hát bài hát mình yêu thích nhất và nhảy xuống biển.
2/ Đàn cá heo đã bơi đến vây quanh tàu, say sưa thưởng thức tiếng hát của ông. Bầy cá heo đã cứu A- ri-ôn khi ông nhảy xuống biển và đưa ông trở về nhanh hơn cả tàu của bọn cướp.
3/ Cá heo là con vật thông minh tình nghĩa, chúng biết thưởng thức tiếng hát của nghệ sĩ và biết cứu giúp người khi gặp nạn.
4/ Thiên nhiên luôn gần gũi với con người.
Hoạt động nhóm.
- Các nhóm đọc,nhìn tranh.
- Thảo luận rồi báo cáo.
*Các nhóm trình bày, chia sẻ
(tiết 2)
A. Hoạt động cơ bản :
*HĐ 7
- Nghĩa từ in đậm là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
- Hs đọc và trả lời câu hỏi trong nhóm.
- GV đến quan sát các nhóm hoạt động.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
B. Hoạt động thực hành
BT1 Nghĩa từ in đậm là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
- GV đến từng nhóm nghe HS thảo luận.Giúp đỡ HS nhóm Học tập.
- Gọi đại các nhóm báo cáo.
- GV nhận xét,kết luận.
BT2 Tìm một số VD về sự chuyển nghĩa của những từ: lưỡi, miệng, cổ, tay, lưng.
- Gọi vài cặp báo cáo.
BT3 Viết ví dụ vào vở
- Yêu cầu HS làm vào vở bài tập.
- Gọi 1- 2 em đọc lại.
*BHT chia sẻ, nêu nội dung bài học
Hoạt động nhóm
a) Mắt
- Đôi mắt của bé mở to.( nghĩa gốc) - Quả na mở mắt.( nghĩa chuyển)
b) Chân - Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân.
( nghĩa chuyển)
- Bé đau chân. ( nghĩa gốc)
c) Đầu - Khi viết,em đừng ngoẹo đầu.( nghĩa gốc)
- Nước suối đầu nguồn rất trong. ( nghĩa chuyển).
Hoạt động chung cả lớp
- Các nhóm thảo luận rồi báo cáo.
HS hiểu tốt nêu:
Răng cào – nghĩa chuyển
Mũi thuyền - nghĩa chuyển
Tai ấm - nghĩa chuyển
Răng,mũi,tai ở BT1 đều mang nghĩa chuyển.
Hoạt động cặp đôi - Thảo luận rồi trình bày.
+ Lưỡi: lưỡi liềm, lưỡi hái, lưỡi dao, lưỡi cày, lưỡi lê, lưỡi gươm, lưỡi búa, lưỡi lam,lưỡi mác
+ Miệng: miệng bát (chén), miệng hũ, miệng bình, miệng túi, miệng hố,miệng tô,miệng giếng,miệng núi lửa
+ Cổ: cổ chai, cổ bình, cổ tay, cổ chân ,cổ lọ,cổ áo,
+ Tay: tay áo, tay quay, tay tre, tay chân, tay bóng bàn
+ Lưng: lưng áo, lưng đồi, lưng núi, lưng trời, lưng đê, lưng ghế...
Em làm cá nhân.
BT3
- Em viết vào vở hoặc VBT ví dụ mà em và các bạn tìm được.
* Các nhóm t/bày.
TV(+): ÔN TẬP
I Mục tiêu
- Học sinh luyện đọc, bài Vịnh Hạ Long trả lời đúng các câu hỏi về nội dung bài.
- Củng cố kiến thức đã học về từ nhiều nghĩa,
IICác hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn học sinh thực hành
BT1
- Yêu cầu HS đọc bài
-Nhận xét kết luận chốt kết quả đúng.
BT2
- Cho HS đọc yêu cầu bài tập 2
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân.
-Nhận diện từ được dùng theo nghĩa chuyển trong các câu thơ.
- GV theo dõi hs các nhóm làm bài.
- Chữa chung cho cả lớp.
BT3
-Đặt câu
-Nhận xét chốt kết quả đúng.
* Củng cố
- Bài học giúp em biết được điều gì?
Hs luyện đọc bài cá nhân –luyện đọc trong nhóm.chọn trả lời câu hỏi,chia sẻ trong nhóm
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài cá nhân.
- Chữa bài.chia sẻ trước lớp.
Hoc sinh đọc tìm hiểu yêu cầu bài tập,làm bài cá nhân chia sẻ trong nhóm.
-Ban học tập chia sẻ nội dung bài học.
HS trả lời-ôn lại nội dung kiến thức bài học.
Nghe theo dõi.
Toán (+): ÔN TẬP
I.Mục tiêu :
- Củng cố kiến thức hs đã học về số thập phân ,viêt pstp thành stp và ngược lại
-Rèn kỹ năng giải toán có lời văn.
III.Các hoạt động dạy học
. Hoạt động thực hành
Bài tâp 1,2
-HS nêu yêu cầu bài tập.
- Cho HS làm các bài tập
- Gv giúp HS nhóm chậm.
- GV nhận xét một số bài.
- Cho HS chữa bài.
Bài 3 :
-Cho HS đọc yêu cầu bài tập,hướng dẫn học sinh thực hiện.
-GV theo dõi nhận xết .
-Chốt về cách chuyển đổi stp.
Bài 4:
hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài toán
-GV theo dõi hs làm bài.
Gv nhận xét kết luận.
*Củng cố, dặn dò.
-Tổ chức học sinh báo cáo trước lớp.
- HS nêu
- HS làm cá nhân rồi đổi tập cho bạn kiểm tra,chữa bài.
-Học sinh đọc,tìm hiểu bài tập,thảo luận nhóm làm bài cá nhân ,chia sẻ trong nhóm.trình bày cách tính thuận tiện nhất.
-Học sinh đọc,tìm hiểu yêu cầu bài tập,
-Hs làn bài cá nhân chia sẻ trong nhóm.
- HS lắng nghe và thực hiện hoàn thành vào vở bài tập.
HĐTQ tổ chức chia sẻ trước lớp.
-Các nhóm báo cáo –nhận xét
Thứ ba: 2/10/2018
Toán: BÀI 21 KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN (tiếp theo) (tiết 1)
I Mục tiêu
HS biết :
- Đọc,viết các số thập phân (các dạng đơn giản thường gặp).
- Cấu tạo số thập phân gồm có phần nguyên và phần thập phân.
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động cơ bản
BT1 Chơi trò chơi “Đố bạn”
- GV quan sát,nhận xét.
BT2a 2b Thực hiện lần lượt các hoạt động sau
- GV hướng dẫn, k/luận.
BT3
a. Chuyển hồn số thành stp rồi đọc các stp
b. Nêu phần nguyên và phần thập phân
- Gọi HS báo cáo.
*BHT chia sẻ, nêu nội dung bài học
*Hoạt động nhóm :
Các nhóm tham gia trò chơi
*Hoạt động cả lớp
*HĐ nhóm: làm trong nhóm, báo cáo
a) 3,7; 5,63; 12,378
b) HS nêu.
*Các nhóm báo cáo, bổ sung.
Tiếng Việt
BÀI 7A. CON NGƯỜI LÀ BẠN CỦA THIÊN NHIÊN (tiết 3)
I Mục tiêu
Nghe - viết đoạn văn Dòng kinh quê hương; viết đúng tiếng chứa ia/iê.
II Đồ dùng dạy học: Bảng ghi quy tắt đánh dấu thanh.
III Các hoạt động dạy học
A-Hoạt động cơ bản :
a) Hướng dẫn nghe - viết chính tả
Tìm hiểu nội dung bài
- Gv đọc đoạn văn.
- Gọi HS đọc phần chú giải
+ Những hình ảnh nào cho thấy dòng kinh rất thân thuộc với tác giả?
Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS tìm từ khó khi viết
- Yêu cầu hS đọc và viết từ khó đó
-Nhắc nhở HS trước khi viết bài
Viết chính tả
- GV đọc cho HS viết.
b) Cho HS đổi bài soát lỗi.
BT5
- Cho các cặp thảo luận rồi nêu.
- GV nhận xét,chốt lại.
*Lớp chia sẻ bài học
Hoạt động chung cả lớp.
4/ a) Nghe cô đọc và viết vào vở
Bài: Dòng kinh quê hương
- HS nghe. HS đọc chú giải
+ Trên dòng kinh có giọng hò ngân vang, có mùi quả chín, có tiếng trẻ em nô đùa, giọng hát ru em ngủ.
- HS tìm và nêu các từ khó : dòng kinh, quen thuộc, mái xuồng, giã bàng, giấc ngủ..,
-Nêu cách trình bày bài viết
- HS viết theo lời đọc của GV
b) Trao đổi bài với bạn để chữa lỗi.
Đông như kiến
Gan như cóc tía
Ngọt như mía lùi
Chia ngọt sẻ bùi
Mặt lạnh như tiền
Bốn biển một nhà.
*Trình bày, bổ sung.
Tiếng Việt
BÀI 7B ÂM THANH CUỘC SỐNG (tiết 1)
I Mục tiêu
Đọc hiểu bài thơ Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà.
II Đồ dùng dạy học Tranh minh họa
III Các hoạt động dạy học
A-Hoạt động cơ bản :
Hoạt động 1 Hs quan sát tranh.
Hoạt động 2 GV đọc mẫu.
- Giới thiệu tranh minh họa.
- GV hỏi:
+ Bài thơ gồm có mấy khổ thơ?
Hoạt động 3
- Quan sát các nhóm làm việc.
- Nghe báo cáo.GV kết luận.
Hoạt động 4 Cùng luyện đọc
-Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc chưa tốt đọc đúng.
- GV nhận xét và sửa chữa.
Hoạt động 5
- Cho các nhóm thảo luận câu hỏi
- Theo dõi các nhóm thảo luận.Cho các nhóm báo cáo.
Hoạt động 6 Thảo luận,trả lời.
- Gv quan sát các cặp thảo luận,gọi vài cặp báo cáo trước lớp.
- GV giảng,chốt lại.
*BHT chia sẻ nội dung bài học
Rút ra nội dung: Cảnh đẹp kì vĩ của công trường thuỷ điện sông Đà cùng với tiếng đàn ba- la-lai-ca trong ánh trăng và ước mơ về tương lai tươi đẹp khi công trình hoàn thành
*Hoạt động nhóm
*Hoạt động chung cả lớp
- Cả lớp nghe.
- Quan sát tranh minh họa.
- Bài gồm có 3 khổ thơ.
*Hoạt động nhóm
- Các nhóm quan sát tranh và đọc lời giải nghĩa phù hợp.
*Hoạt động nhóm
Luyện đọc từ câu,khổ thơ,bài thơ.
- HS luyện đọc trong nhóm.
- Một ,hai nhóm đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét.
*Hoạt động nhóm
- Các nhóm thảo luận câu hỏi.
- Trình bày trước lớp.
- HS thảo luận và nêu kết quả.
1/ Cả công trường ngủ say cạnh dòng sông , những tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ, những xe ủi, xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ.
2/ Đêm trăng vừa tĩnh mịch vừa sinh động vì có tiếng đàn của cô gái Nga, có dòng sông lấp loáng dưới trăng và có những sự vật được tác giả miêu tả bằng biện pháp nhân hoá: công trường ngủ say ngủ, tháp khoan đang bận ngẫm nghĩ, xe ủi xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ
3/ Câu: chỉ có tiếng đàn ngân nga/ với một dòng trăng lấp loáng sông Đà gợi lên một hình ảnh đẹp, thể hiện sự gắn bó giữa con người và thiên nhiên giữa ánh trăng với dòng sông. Tiếng đàn ngân lên, lan toả ...vào dòng sông lúc này như một " dòng trăng" lấp loáng
Khổ thơ cuối bài cũng gợi một hình ảnh thể hiện sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên. bằng bàn tay khối óc kì diệu của mình, con người đã đem đến cho thiên nhiên gương mặt mới lạ đến ngỡ ngàng. Thiên nhiên thì mang lại cho con người những nguồn tài nguyên quý giá
*Hoạt động cặp đôi
Thảo luận,trả lời.
Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông
Những tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ
Những xe ủi, xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ.
Biển sẽ nằm bỡ ngỡ giữa cao nguyên
Sông đà chia ánh sáng đi muôn ngả
Biện pháp nhân hóa làm cho
*Các nhóm báo cáo, bổ sung.
Thứ tư: 3/10/2018
Toán: BÀI 21 KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN (tiếp theo) (tiết 2)
I Mục tiêu
HS biết :
- Đọc,viết các số thập phân (các dạng đơn giản thường gặp).
- Cấu tạo số thập phân gồm có phần nguyên và phần thập phân.
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động thực hành
Bài 1 Hướng dẫn hs đọc các số thập phân.
*Chôt cách đọc,viết stp.
.
Bài 2: Chuyển các hỗn số thành stp.
-Chốt cách chuyển.
Bài 3
-Chốt k/n số thập phân cách đọc,viết
* Củng cố : Hệ thống nội dung kiến thức bài học.
* Dặn về nhà xem lại cách đọc,viết stp.
HS tìm hiểu yêu cầu bài tập
HĐN đọc
Chia sẻ cặp đôi
Chia sẻ nhóm
Làm bài cá nhân
Chia sẻ cặp đôi
Chia sẻ nhóm
HS tìm hiểu yêu cầu bài tập
Làm bài cá nhân
*Ban học tập chia sẻ cuối tiết học
Tiếng Việt
BÀI 7B ÂM THANH CUỘC SỐNG (tiết 2,3)
I Mục tiêu
2. Luyện tập tả cảnh sông nước.
3. Nghe kể lại câu chuyện Cây cỏ nước Nam.
II Đồ dùng dạy học Tranh minh họa
III Các hoạt động dạy học
A-Hoạt động thực hành:
BT1
- Quan sát các nhóm làm việc,kiểm tra,giúp đỡ.
- Gọi đại diện các nhóm báo cáo.
a) Dành cho HS chậm.
b) Dành cho HS học tốt.
- GV nhận xét,kết luận.
- Em có cảm nhận được vẻ đẹp của môi trường thiên nhiênở Vịnh Hạ Long?
- Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường?
BT2
- GV nghe báo cáo,nhận xét,kết luận.
BT3
- Đọc cho HS nghe văn mẫu.
*Tổ chức chia sẻ bài học
Hoạt động nhóm
- Các nhóm thảo luận rồi báo cáo.
a) + Mở bài: Vịnh Hạ Long là một thắng cảnh có một không hai của đất nước Việt Nam.
+ Thân bài: Cái đẹp của Hạ Long
....theo gió ngân lên vang vọng.
+ Kết bài: Núi non, sông nước ....mãi mãi giữ gìn.
b) - Phần thân bài gồm 3 đoạn:
+ Đ1:Tả sự kì vĩ của thiên nhiên trên HL
+ Đ2: Tả vẻ duyên dáng của Vịnh Hạ Long
+ Đ3: Tả nét riêng biệt, hấp dẫn lòng người của Hạ Long qua mỗi mùa.
c) Những câu văn in đậm là câu mở đầu của mỗi đoạn, câu mở đoạn nêu ý bao trùm cả đoạn. với cả bài mỗi câu văn nêu một đặc điểm của cảnh vật được tả, đồng thời liên kết các đoạn trong bài với nhau.
- HS trả lời cá nhân.
Hoạt động cặp đôi
- Các cặp thảo luận rồi nêu. Đáp án đúng là b.
HS làm cá nhân.
- Vài em viết hay đọc.
*Các nhóm trình bày, nhận xét.
(tiết 3)
B-Hoạt động thực hành
BT4 Nghe cô kể chuyện Cây cỏ nước Nam
- Gv kể 3 lần.
Lần kể thứ 2 và 3 vừa kể vừa chỉ tranh minh họa phóng to treo trên bảng lớp.
BT5
- GV đến nghe các em kể trong nhóm.
BT6
- GV cho HS đọc gợi ý và kể theo cặp.
- GV theo dõi,kiểm tra,giúp đỡ HS.
BT7
- Gv gọi đại diện các nhóm kể trước lớp.
- Thảo luận rút ra nội dung,ý nghĩa câu chuyện.
*Chia sẻ, nêu bài học
- Cho HS nêu lại ý nghĩa câu chuyện
- Giáo dục ý thức,tình cảm cho HS.
Hoạt động chung cả lớp.
- Cả lớp lắng nghe.
Hoạt động nhóm
Dựa vào các tranh và trả lời thuyết minh dưới tranh,mỗi em kể lại một đoạn câu chuyện.
Hoạt động cặp đôi.
- Đọc gợi ý.
- Kể tóm tắt câu chuyện.
Hoạt động 7
a/Thi kể chuyện trước lớp.
- Đại diện các nhóm kể.
+ HS chậm kể đoạn
+ HS năng khiếu kể cả câu chuyện.
b/Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
Câu chuyện ca ngợi Tuệ Tĩnh tức Nguyễn Bá Tĩnh là người có công phát triển vườn thuốc nam chữa bệnh cứu người.
Câu chuyện khuyên:
Khuyên người ta yêu quý thiên nhiên; hiểu giá trị và biết trân trọng từng ngọn cỏ lá cây.
Thứ năm: 4/10/2018
Toán:
BÀI 22 HÀNG CỦA SỐ THẬP PHÂN.ĐỌC,VIẾT SỐ THẬP PHÂN (Tiết 1)
I Mục tiêu: HS biết:
- Tên các hàng của số thập phân,quan hệ giữa các đơn vị của hai hàng liền nhau.
- Cách đọc,viết số thập phân.
- Chuyển phân số thập phân thành hỗn số và viết số thập phân.
Mục tiêu riêng: HS học tốt lấy ví dụ và nêu như bài 4.
II Đồ dùng dạy học: Thẻ
III Các hoạt động dạy học
AHoạt động cơ bản :
Hoạt động 1
- Quan sát các nhóm chơi.GV giúp đỡ khi cần thiết.
Hoạt động 2 GV hướng dẫn các em theo nội dung trang 63.
Hoạt động 3
- Cho HS làm theo hướng dẫn rồi nêu.
- GV nhấn mạnh lại ghi nhớ về đọc,viết số thập phân.
Hoạt động 4
- Gọi HS đọc,nêu trước lớp.
- HS hiểu tốt nêu quan hệ giũa hai hàng liền kề.
Khắc sâu: - Mỗi đơn vị của một hàng bằng 10 đơn vị của hàng thấp hơn liền sau.
- Mỗi đơn vị của một hàng bằng (hay 0,1) đơn vị của hàng cao hơn liền trước.
*BHT chia sẻ bài học
Hoạt động nhóm.
Các nhóm chơi trò chơi.
Hoạt động chung cả lớp
- HS đọc.
- Nghe cô hướng dẫn.
Hoạt động cặp đôi.
- Thực hiện theo hướng dẫn.
- Nêu cách đọc,viết số thập phân.
- HS nghe.
*Các nhóm trình bày, bổ sung.
Tiếng Việt
BÀI 7C CẢNH SÔNG NƯỚC (tiết 1)
I Mục tiêu
- Phân biệt được nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ nhiều nghĩa trong một số câu văn.
- Đặt câu để phân biệt nghĩa của các từ nhiều nghĩa là động từ.
II Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm
III Các hoạt động dạy học
A-Hoạt động thực hành :
BT1,BT2
- Cho Hs thảo luận nhóm rồi báo cáo.
- Gv nhận xét,kết luận.
BT3 Đặt câu
- Cho HS trình bày câu em đặt trước lớp.
*BHT chia sẻ bài học - GV kết luận.Đọc cho HS nghe một số câu mẫu.
Hoạt động nhóm
- Các nhóm thảo luận,làm bài.
- Đại diện các nhóm trình bày.
Bài 1 a) 1- c; 2- d; 3- a; 4- b
b) 1) Hoạt động di chuyển.
Bài 2 Đáp án: c
Hoạt động cá nhân
- HS tự đặt câu.
Ví dụ: a ) Em đi học. Em thích đi giày thể thao.
b )Cả lớp đứng dậy chào cô.
Trời đứng gió.
Thứ sáu: 5/10/2018
Toán
BÀI 22 HÀNG CỦA SỐ THẬP PHÂN.ĐỌC,VIẾT SỐ THẬP PHÂN (tiết 2)
I Mục tiêu HS biết:
- Tên các hàng của số thập phân,quan hệ giữa các đơn vị của hai hàng liền nhau.
- Cách đọc,viết số thập phân.
- Chuyển phân số thập phân thành hỗn số và viết số thập phân.
II Đồ dùng dạy học Bảng nhóm
III Các hoạt động dạy học
A-Hoạt động thực hành
BT1
- Gọi em chậm đọc.
BT2
- GV đọc cho HS viết bảng con.
BT3
-Cho HS tự làm vào vở theo hướng dẫn.
- Nhận xét một số vở.
- Cho HS báo cao.
BT4
- Cho cả lớp kẻ vào vở và làm bài.
- Chữa bài chung trên bảng lớp.
*BHT chia sẻ
- Khắc sâu: cách đọc,viết số thập phân.
Hoạt động cá nhân
Cả lớp làm được các bài 1,2,3,5.
Bài 1
Mỗi em đọc và nêu một số.
Bài 2
a) 6,7 ; b) 32,87 ; c) 32,87 ; d) 32,87
e) 32,87 ; g) 32,87 f) 55,555; h) 7003,04; i) 0,006
Bài 3
Bài 4 HS làm cá nhân
- Chữa bài trên bảng.
Bài 5
Kẻ bảng rồi làm.
- HS trả lời cả nhân.
Tiếng Việt
BÀI 7C CẢNH SÔNG NƯỚC (tiết 2)
I Mục tiêu
Viết được một đoạn văn miêu tả cảnh sông nước.
II Đồ dùng dạy học Đoạn văn mẫu.
III Các hoạt động dạy học
A-Hoạt động thực hành :
4 Luyện tập viết đoạn văn tả cảnh.
- Cho HS đọc và thực hiện theo yêu cầu a,b,c,d.
GV giúp đỡ HS chậm.
5 Đọc đoạn văn trước lớp.
- Nghe HS đọc.
- Gv cùng lớp nhận xét,góp ý.
- GV đính đoạn văn mẫu viết trên giấy khổ lớn cho HS xem.
-Khắc sâu bài học:
- Cho HS nêu chú ý khi viết đoạn văn.
Hoạt động cá nhân.
- Em tự làm bài theo nội dung bài tập4.
HS học tốt viết được đoạn văn có từ ngữ gợi tả,gợi cảm, sử dụng hình ảnh so sánh,nhân hóa.
Hoạt động chung cả lớp.
- Từng em đọc đoạn văn của mình trong nhóm;mỗi nhóm chọn đoạn văn hay đọc trước lớp.
- Cả lớp nhận xét,góp ý.
- HS trả lời cá nhân.
Sinh hoạt lớp
I Mục tiêu
- Giúp HS biết những ưu điểm, hạn chế của bản thân cũng như các bạn trong tuần.
- Biết phát huy những ưu điểm,khắc phục những sai phạm cho tuần sau.
- Biết được kế hoạch tuần tới.
II Chuẩn bị
- GV: Nội dung sinh hoạt
- HS: Những ghi chép theo dõi các bạn của ban cán sự lớp.
III Các bước tiến hành
1/Các trưởng nhóm nhận xét,đánh giá tuần 7
2/ Phó chủ tịch hội đồng tự quản nhận xét,đánh giá.
3/ Chủ tịch hội đồng tự quản nhận xét đánh giá.
4/Giáo viên nhận xét hoạt động tuần 7
..
Giáo viên đề ra kế hoạch cho tuần 8 :
- Đi học đều,đúng giờ.
- Ăn mặc đồng phục đúng quy định.
- Không nói chuyện riêng trong giờ học.
- Tiếp tục vận động các em tham Bảo hiểm y tế BHYT,Bảo hiểm tai nạn.
- HS thực hiện rèn chữ viết ở nhà tuần 8.
- Tham gia phong trào thi đua do trường tổ chức.
- Một số công việc khác (nếu có).
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GA L5 VNEN TUẦN 7.doc