Kế hoạch bài dạy Tuần 2 (chiều) - Lớp 3 - Trường Tiểu Học Phước Thạnh

Thủ công

 GẤP TÀU THUỶ HAI ỐNG KHÓI

I.MỤC TIÊU

- HS biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói.

- Gấp được tàu thuỷ hai ống khói .

- Các nếp gấp tương đối thẳng. Tàu thuỷ tương đối cân bằng

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-Tranh quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc11 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 634 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tuần 2 (chiều) - Lớp 3 - Trường Tiểu Học Phước Thạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 26 tháng 08 năm 2013 Tập đọc AI CÓ LỖI ? I.MỤC TIÊU: - Biết ngắt nghỉ hơi lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật. -Hiểu nghĩa của câu chuyện: Phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trĩt cư xử khơng tốt với bạn. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh minh họa bài tập đọc và kể chuyện. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1) Khởi động: (1’) hát. *Giới thiệu bài:(1’) “Ai có lỗi ” 3)Hoạt động chính:(27’) a) Hoạt động 1: Luyện đọc +Mục tiêu: Đọc đúng.Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. *Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm. -GV gọi 2 nhóm đọc bài b) Hoạt động 3: Luyện đọc lại bài -Gọi HS khá đọc đoạn 3, 4, 5 -Chia nhóm, mỗi nhóm 3HS và yêu các nhóm luyện đọc theo vai. -Tổ chức cho HS thi đọc. -Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt. -HS đọc nối tiếp. Mỗi HS đọc 1 câu. -Sữa lỗi phát âm. -1HS đọc, lớp theo dõi. -Luyện đọc theo vai. -2, 3 nhóm đọc. IV Hoạt nối tiếp: (1’): Nhận xét tiết học - Toán TRỪ CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (CÓ NHỚ MỘT LẦN) I.MỤC TIÊU: -Biết cách thực hiện phép tính trừ các số có ba chữ số(có nhớ một lần ở hàng chục hoặc ở hàng trăm) -Vận dụng được vào giải bài toán có lời văn ( có một phép tính trừ )ø. II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: VBT/ 8 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1) Khởi động: (1’) 2) Giới thiệu bài:(1’) 2) Hoạt động chính:(27’) a) Hoạt động 1: Luyện tập thực hành +Mục tiêu: Vận dụng để giải toán *Bài 1: -Yêu cầu HS làm bài. *Bài 2: - GV nhận xét và đánh giá - Chốt ý *Bài 3 - Nhận xét và chốt ý *Bài 4 - Nhận xét và chốt ý -Hát. -Nghe giới thiệu. -HS làm vào vở - HS đọc bài và giải vào vở - HS nhìn tóm tắt đọc đề toán - Làm bài vào vở - Sửa bài - HS làm bài và nêu cách thực hiện IV HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1’) -Nhận xét tiết học Thứ ba ngày 27 tháng 08 năm 2013 Toán LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU: -Biết cách thực hiện phép tính cộng, trừ các số có ba chữ số( không nhớ hoặc có nhớ một lần) -Vận dụng được vào giải bài toán có lời văn (có một phép cộng hoặc một phép trư)ø. II.ĐỒ DỤNG DẠY- HỌC: VBT/ 9 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1) Khởi động: (1’) 2*Giới thiệu bài:(1’) 2) Hoạt động chính: a) Hoạt động 1: HD luyện tập +Mục tiêu: Củng cố kĩ năng thực hiện phép tính cộng, trừ các số có ba chữ số(có nhớ một lần) *Bài 1 -Sửa bài và cho điểm HS. *Bài 2 -Như bài 1 *Bài 3 -Bài toán yêu cầu gì? -Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài. *Bài 4, 5 -Đọc phần tóm tắt của bài toán. -Bài toán cho ta biết những gì? -Bài toán hỏi gì? -Yêu cầu HS dựa vào tóm tắt để đọc thành đề bài hoàn chỉnh. -Hát. -Nghe giới thiệu. -HS cả lớp làm vào vở. - HS cả lớp làm vào vở. -HS đọc thầm. -HS nêu. -HS nêu. -1HS đọc bài toán. -Yêu cầu HS làm bài. -Yêu cầu HS làm bài IV HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:(1’). -Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau. Chính tả AI CÓ LỖI ? I.MỤC TIÊU: -Sửa lỗi chính tả 1 đoạn trong bài Ai có lỗi mà HS mắc phải II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: bảng con, sổ tay chính tả III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1) Khởi động: 2) Hoạt động chính: a) Hoạt động 1: Hướng dẫn sửa lỗi chính tả +Mục tiêuViết đúng chính tả từ đã viết sai Trao đổi về từ HS viết sai -GV đọc, yêu cầu HS đọc lại. -Đoạn văn nói tâm trạng En-ri-cô thế nào? từ khó viết cho HS soát lỗi. - Theo dõi và giúp đỡ HS gặp khó khăn -Hát. -Lắng nghe -HS nêu từ viết sai. - HS sửa bài - HS viết từ đúng vào bảng con - HS đọc to từ viết ở bảng - HS cả lớp viết các từ đã sửa vào sổ tay chính tả. IV HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1’) -Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau. Thứ tư ngày 28 tháng 08 năm 2013 Tập làm văn NÓI VỀ ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG I.MỤC TIÊU -Trình bày được một số thông tin về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Sách giáo khoa, tờ đơn, huy hiệu Đội, khăn quàng III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1) Khởi động (1 phút) -Giới thiệu: (1’)Trong giờ học tập làm văn hôm nay,các em sẽ cùng nhau nói những điều mình biết về Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, sau đó chúng ta sẽ làm bài tập điền nội dung cần thiết vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. 2)Hoạt động chính:(32’) a) Hoạt động 1: +Mục tiêu: Nói được những hiểu biết về Đội Thiếu Niên Tiền Phong Hồ Chí Minh. *Bài 1 -GV viết các câu hỏi +Đội thành lập ngày nào? Ở đâu? +Những đội viên của Đội là ai? +Những lần đổi tên của Đội? +Hãy tả lại huy hiệu của Đội +Hãy tả lại khăn quàng của đội viên. +Bài hát của Đội do ai sáng tác? +Nêu tên một số phong trào của Đội. -Hát. -lắng nghe. -Nghe giới thiệu. -Ngày 15/5/1941, tại Pắc Bó Cao Bằng với tên gọi lúc đầu là Đội nhi đồng Cứu quốc. -Lúc đầu Đội chỉ có 5 đội viên là: +Anh Nông Văn Dền, bí danh Kim đồng, là đội trưởng. +Anh Nông Văn Thàn, bí danh Cao Sơn. +Anh Lí Văn Tịnh, bí danh Thanh Minh. +Chị Lí Thị Mì, bí danh Thủy Tiên +Chị Lí Thị Xậu, bí danh Thanh thủy. -Từ khi ra đời, Đội có 4 lần đổi tên, đó là: +Ngày 15/5/1941: Đội nhi đồng Cứu quốc +Ngày 15/5/1951: Đội thiếu nhi Tháng Tám. +Tháng 2/1956: Đội thiếu niên Tiền Phong. +Ngày 30/1/1970: Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. -Huy hiệu của Đội có hình tròn, nền là lá cờ Tổ quốc, bên trong có búp măng non. Phía dưới là khẩu hiệu Sẵn Sàng(cho HS quan sát huy hiệu Đội) -Đội viên được đeo khăn quàng. Khăn quàng có màu đỏ, hình tam giác.Đây chính là một phần của lá cờ Tổ quốc Việt Nam --Nhạc sĩ Phong Nhã. -Từ khi ra đời đến nay Đội đã có nhiều phong trào tiêu biểu l2: +Công tác Trần Quốc Toản, phát động từ năm 1947. +Phong trào Kế hoạch nhỏ, phát động từ năm 1960. +Phong trào Thiếu nhi làm nghìn việc tốt, phát động từ năm 1981 IV Hoạt động nối tiếp:(1’) -Yêu cầu HS tìm hiểu thêm về Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh Thủ công GẤP TÀU THUỶ HAI ỐNG KHÓI I.MỤC TIÊU - HS biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói. - Gấp được tàu thuỷ hai ống khói . - Các nếp gấp tương đối thẳng. Tàu thuỷ tương đối cân bằng II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1) Khởi động :(1’)hát 2) Hoạt động chính:(33’) a) Hoạt động 2: HS làm mẫu +Mục tiêu: Gấp được tàu thuỷ hai ống khói đúnh quy trình kỹ thuật. -Gọi 1HS lên bảng thao tác lại. Bước 1: Gấp tờ giấy cắt thành hình vuông. Bước 2: Gấp lấy điểm giữa và 2 đường dấu gấp giữa hình vuông. Bước 3: Gấp thành tàu thuỷ hai ống khói. c) Hoạt động 3: HS thực hành gấp tàu thuỷ hai ống khói. -GV gợi ý cho HS: Sau khi gấp được tàu thuỷ, các em có thể dán vào vở, dùng bút màu trang trí tàu và xung quanh tàu cho đẹp. -- GV tổ chức cho HS thực hành. -Hát. -HS quan sát. - HS thực hành IV HOẠT ĐÔNG NỐI TIẾP:(1’) -GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị tiết sau. Luyện từ và câu Ôn tuần 1, 2 I.MỤC TIÊU: -Mở rộng vốn từ về trẻ em. Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật . - Tìm được những sự vật được so sánh với nhau trong câu văn, câu thơ. -Tìm được các bộ phận câu trả lời câu hỏi: Ai ( cái gì, con gì) ? -Đặt được câu hỏi cho các bộ phận in đậm. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:VBT/ 3, 7 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1) Khởi động: (1’) 2) Bài cũ:(4’) *Giới thiệu bài:(1’) 3)Hoạt động chính:(28’) a) Hoạt động 1: HD làm bài tập +Mục tiêu: Mở rộng vốn từ về trẻ em. Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật .Tìm được những sự vật được so sánh với nhau trong câu văn, câu thơ.Tìm được các bộ phận câu trả lời câu hỏi: Ai ( cái gì, con gì) ? Đặt được câu hỏi cho các bộ phận in đậm. *Bài 1/3 +Tổ chức thi tìm từ nhanh *Bài 2/3 -Gọi 1HS đọc đề bài. - GV chốt ý và củng cố kiểu câu. *Bài 1/7 -Gọi 1HS đọc đề bài. -Sửa bài, nhận xét và cho điểm HS. *Bài 2/7 -Gọi 1HS đọc đề bài. -Sửa bài, nhận xét và cho điểm HS. *Bài 3/7 -Gọi 1HS đọc đề bài. -Sửa bài, nhận xét và cho điểm HS. -HS ø tìm từ - HS thực hiện và nhận xét - HS làm bài vào vở. - HS làm bài vào vở. - HS làm bài vào vở. IV HOẠT ĐỘNG NỐI:(1’): Nhận xét tiết học. Thứ năm ngày 29 tháng 08 năm 2013 Tập làm văn ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN I.MỤC TIÊU - Điền đúng nội dung vào mẫu Đơn xin cấp thẻ đọc sách II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Sách giáo khoa, tờ đơn, huy hiệu Đội, khăn quàng III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1) Khởi động (1 phút) -Giới thiệu: (1’) 2)Hoạt động chính:(32’) a) Hoạt động 1: +Mục tiêu: Điền đúng nội dung cần thiết vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. *Bài 1 -Gọi HS nêu yêu cầu bài 2 -GV: Ở lớp 2, các em đã được học bài tập đọc Đơn xin cấp thẻ đọc sách, trong bài tập này, dựa vào mẫu đơn cho sẵn, em hãy suy nghĩ và điền các nội dung thích hợp vào đơn. -Chữa bài. -Giúp HS nêu được cấu trúc của lá đơn +Phần đầu của đơn, từ Cộng hòa đến kính gửi, gồm những nội dung gì? +Phần thứ hai của đơn, từ Em tên đến Em xin trân trọng cảm ơn, gồm những nội dung gì? +Phần cuối đơn gồm những nội dung gì? -Yêu cầu những HS sửa lại nội dung điền sai theo mẫu đơn. -Hát. -lắng nghe. -HS nêu. -2-3HS đọc đơn của mình. +Phần đầu của đơn gồm: Tên nước ta(Quốc hiệu) và tiêu ngữ. Địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn. Tên đơn Địa chỉ nhận đơn +Phần thứ hai gồm: Họ tên, ngày sinh, địa chỉ,trường, lớp của người viết đơn. Nguyện vọng và lời hứa của người viết đơn +Người viết đơn kí tên. IV Hoạt động nối tiếp:(1’) -Nhớ và viết lại được đơn xin cấp thẻ đọc sách theo mẫu trên. Thứ sáu ngày 30 tháng 08 năm 2013 Toán Tiết 2 I.Mục tiêu: - Luyện tập đặt tính, tính nhẩm, thực hiện các phép tính cộng, trừ ( có nhớ một lần) cca1 số có ba chữ số; giải toán. II.Đồ dùng dạy học: III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động dạy 1) Hoạt động khởi động: *Giới thiệu bài 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động1: Luyện tập đặt tính, tính nhẩm, thực hiện các phép tính cộng, trừ ( có nhớ một lần) các số có ba chữ số; giải toán. *Bài 1: Đặt tính rối tính 123+247 304+ 158 249+ 125 520- 415 658- 429 781- 562 *Bài 2: Tính nhẩm 500+200 700+200 820+40 600-200 540-40 950- 300 *Bài 3 Mẹ và Lam hái tất cả 564 quả cam, trong đó mẹ hái 318 quả. Hỏi Lam hái bao nhiêu quả -Yêu cầu HS suy nhgĩ và tự làm bài -Sửa bài và cho điểm HS. -Nghe giới thiệu -HS làm vào bảng - HS làm bài -1HS đọc đề -HS làm bài IV HOẠT ĐỘNG NỐI: -Nhận xét tiết học. Tập làm văm VIẾT ĐƠN I.Mục tiêu: -Bước đầu viết được đơn xin vào Đội TNTP Hồ Chí Minh dựa theo ma6u4d9o7n của bài Đơn xin vào Đội II.Đồ dùng dạy học: -Giấy trắng kẻ ô li từng tờ rời để HS viết đơn. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Giới thiệu bài -Năm nay các em đã được 9 tuổi, đủ tuổi vào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.Để được kết nạp vào Đội, các em phải cố gắng phấn đấu, phải là con ngoan, trò giỏi và một điều không thể thiếu là em phải viết được đơn xin vào Đội. Bài tập làm văn hôm nay sẽ hướng dẫn các em biết cách viết đơn vào Đội. 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: HD viết đơn Mục tiêu: Viết được đơn xin vào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí minh *Nêu lại những nội dung chính của đơn -Trong nội dung trên, nội dung nào cần viết theo đúng mẫu, nội dung nào không cần viết hoàn toàn theo đơn mẫu? *Thực hành viết đơn -Yêu cầu cả lớp viết đơn vào vở. -Gọi 1 số HS đọc đơn trước lớp -HS nối tiếp trả lời: +Mở đầu viết tên Đội. +Địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn. +tên của đơn: ĐƠN XIN VÀO ĐỘI. +Nơi nhận đơn. +Người viết đơn tự giới thiệu: tên, ngày, tháng, năm sinh, lớp, trường. +Trình bày lí do, nguyện vọng của người viết đơn +Lời hứa của người viết đơn khi đạt được nguyện vọng. +Chữ kí, họ và tên người viết đơn. -Phần trình bày lí do và nguyện vọng của người viết đơn không cần viết theo khuôn mẫu vì khi viết đơn mỗi người có một lí do, nguyện vọng khác nhau, suy nhgĩ khác nhau. Các nội dung còn lại cần viết theo mẫu cho rõ ràng cụ thể. -Một số HS thực hành nói trước lớp. IV HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: Nhận xét tiết học

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTKBG TUAN 2 chieu.doc