Khởi động:
GV bắt một bài hát và múa minh họa
Bài cũ: giải bài tập toán bài 3 trang 121
Giải
Số bình hoa được cắm là:
15:5=3 (bình hoa)
Đáp số: 3 bình hoa
- Gọi HS đọc bảng chia 5
- Nhận xét, ghi điểm.
Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu bài: sử dụng hình minh họa, ghi bảng
Hoạt động 1: “ giới thiệu” một phần năm”.
+ Mục tiêu: giúp HS nhận biết “ một phần năm”.
+ Phương pháp: quan sát, thực hành.
Giới thiệu : một phần năm” ( 1/5 )
Liên hệ bài 1/4 “ một phần tư”.
Từ một hình chữ nhật, ta chia ra 4 phần bằng nhau.
- Ta lấy một phần, vậy phần ta vừa lấy là bao nhiêu của hình chữ nhật ? ( mấy phần mấy).
- Nếu từ hình trên , ta không chia thành 4 phần mà chia thành 5 phần :
- Ta cũng lấy đi một phần, vậy phần chúng ta lấy là bao nhiêu của hình chữ nhật? ( mấy phần mấy).
Ta lấy một phần của năm phần, như thế ta đã lấy một phần năm của hình chữ nhật.
- Hướng dẫn HS viết 1/5 , đọc một phần năm.
+ Cách viết:
Viết số 1 đầu tiên.
Viết dấu gạch ngang dưới số một.
Viết số 5 dưới dấu gạch ngang và thẳng hàng với số 1.
+ Cách đọc : một phần năm.
Kết luận: Chia hình chữ nhật bằng 5 phần bằng nhau, lấy đi một phần ( tô màu) được 1/5 hình chữ nhật.
Hoạt động 2: Thực hành
a) Mục tiêu: giúp HS làm đúng các bài tập.
b) Phương pháp: động não, vấn đáp, thực hành.
- HS quan sát hình vẽ, tranh vẽ rồi trả lời.
Bài 1: GV cho HS nêu yêu cầu bài toán:
Tô màu 1/5 hình A, hình D
Bài 2: GV cho HS nêu yêu cầu bài toán:
Tô màu 1/5 số ô vuông hình A
Tô màu 1/5 số ô vuông ở hình C
Bài 3: HS nêu yêu cầu bài toán:
- Hình ở phần a có 1/5 số con vịt được khoanh vào.
GV cho HS sửa bài và nhận xét.
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM BÀ RỊA VŨNG TÀU
KHOA TIỂU HỌC
------***------
GIÁO ÁN
MÔN : TOÁN 2
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 5
TUẦN 25
TOÁN LỚP 2
MỘT PHẦN NĂM
Mục tiêu:
Kiến thức: hiểu được “ một phần năm”
Kĩ năng : biết đọc và viết 15
Giáo dục học sinh yêu môn học, có ý thức tự giác trong học tập.
Đồ dùng dạy học :
- Chuẩn bị các mảnh bìa hình vuông, hình ngôi sao, hình chữ nhật, hình tròn, hình tam giác.
- Các hình ảnh trong SGK
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động:
GV bắt một bài hát và múa minh họa
- HS hát và múa theo
Bài cũ: giải bài tập toán bài 3 trang 121
Giải
Số bình hoa được cắm là:
15:5=3 (bình hoa)
Đáp số: 3 bình hoa
- Gọi HS đọc bảng chia 5
- Nhận xét, ghi điểm.
- 1 HS lên bảng
- HS nhận xét và sửa bài vào vở.
- HS đọc bảng
- 2 HS nhận xét
Giới thiệu bài mới:
- Giới thiệu bài: sử dụng hình minh họa, ghi bảng
¯ Hoạt động 1: “ giới thiệu” một phần năm”.
+ Mục tiêu: giúp HS nhận biết “ một phần năm”.
+ Phương pháp: quan sát, thực hành.
Giới thiệu : một phần năm” ( 15 )
Liên hệ bài 14 “ một phần tư”.
Từ một hình chữ nhật, ta chia ra 4 phần bằng nhau.
- Ta lấy một phần, vậy phần ta vừa lấy là bao nhiêu của hình chữ nhật ? ( mấy phần mấy).
- Nếu từ hình trên , ta không chia thành 4 phần mà chia thành 5 phần :
- Ta cũng lấy đi một phần, vậy phần chúng ta lấy là bao nhiêu của hình chữ nhật? ( mấy phần mấy).
Ta lấy một phần của năm phần, như thế ta đã lấy một phần năm của hình chữ nhật.
- Hướng dẫn HS viết 15 , đọc một phần năm.
+ Cách viết:
Viết số 1 đầu tiên.
Viết dấu gạch ngang dưới số một.
Viết số 5 dưới dấu gạch ngang và thẳng hàng với số 1.
+ Cách đọc : một phần năm.
Kết luận: Chia hình chữ nhật bằng 5 phần bằng nhau, lấy đi một phần ( tô màu) được 15 hình chữ nhật.
¯ Hoạt động 2: Thực hành
a) Mục tiêu: giúp HS làm đúng các bài tập.
b) Phương pháp: động não, vấn đáp, thực hành.
- HS quan sát hình vẽ, tranh vẽ rồi trả lời.
Bài 1: GV cho HS nêu yêu cầu bài toán:
Tô màu 15 hình A, hình D
Bài 2: GV cho HS nêu yêu cầu bài toán:
Tô màu 15 số ô vuông hình A
Tô màu 15 số ô vuông ở hình C
Bài 3: HS nêu yêu cầu bài toán:
- Hình ở phần a có 15 số con vịt được khoanh vào.
GV cho HS sửa bài và nhận xét.
- HS theo dõi .
- Hoạt động lớp, cá nhân.
- HS quan sát và lắng nghe.
-HS trả lời: là 14
- HS trả lời là : 15
- HS quan sát và viết số 15 .
- HS đọc.
- HS lặp lại kết luận.
- HS nêu yêu cầu.
- HS trả lời.
- HS nêu yêu cầu.
- HS suy nghĩ và trả lời.
- HS quan sát và trả lời.
- HS lắng nghe và sửa bài vào vở.
Củng cố - dặn dò:
- GV nhắc lại kiến thức
- GV cho hs tham gia thêm một số trò chơi để hs có thể nắm rõ hơn về bài học.
- GV dặn hs về nhà ôn lại các bảng cửu chương đã học.
- Chuẩn bị bài : Luyện tập.
- HS tham gia.
- HS lắng nghe.
- HS chuẩn bị.