LỜI CẢM ƠN.2
DANH MỤC CÁC BẢNG.3
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ .4
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT .5
MỞ ĐẦU .9
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CHIẾN SĨ.21
1.1. Một số khái niệm liên quan .21
1.1.1. Cán bộ, chiến sĩ .21
1.1.2. Bồi dưỡng.24
1.2. Một số vấn đề chung về bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ .25
1.2.1. Bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ.25
1.2.2. Đặc điểm bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ.26
1.2.3. Bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ giúp nâng cao năng lực, sức chiến đấu của đội ngũ
cán bộ, chiến sĩ.29
1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ .32
1.2.5. Quy trình bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ .37
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CHIẾN SĨ TỔNG
CỤC CHÍNH TRỊ, BỘ AN NINH.47
2.1. Khái quát về Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh và đội ngũ cán bộ, chiến sĩ
Tổng cục chính trị, Bộ An ninh, nước CHDCND Lào .47
2.1.1. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.47
2.1.2. Thực trạng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị, Bộ An ninh.52
2.1.2.1 Khái quát về cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị, Bộ An Ninh .52
2.1.2.2 Trình độ chuyên môn cán bộ, chiến sĩ.53
2.1.2.3 Trình độ chính trị của cán bộ, chiến sĩ.55
2.1.2.4 Về phẩm chất chính trị :.56
2.1.2.5 Về phẩm chất đạo đức, lối sống .56
2.1.2.6 Phong cách và tác phong làm việc.58
123 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/03/2022 | Lượt xem: 387 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ tại tổng cục chính trị, bộ an ninh, nước CHDCND Lào, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mặt bằng trình độ đáp
ứng yêu cầu hiện tại của công tác, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đa
số cán bộ-chiến sĩ có kiến thức chuyên môn sâu về lĩnh vực phụ trách, am
hiểu về LLCT, quản lý nhà nước, quản lý kính tế, xã hội, an ninh, quốc
phòng, lịch sử trong nước và quốc tế; có khả năng tiếp cận những tiến bộ,
khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới, nhất là công nghệ thông tin để đáp ứng
vào phát triển và thực hiện công tác. Đa số cán bộ-chiến sĩ Tổng cục chính trị
có trình độ đại học, trong đó có nhiều cán bộ được đào tạo và bồi dưỡng ở các
cơ sở uy tín trong và ngoài nước; ngày càng có nhiều cán bộ theo học các
chương trình sau đại học trong và ngoài nước. Nhìn chung, trình độ của cán
bộ-chiến sĩ được nâng lên một bước; 100 phần trăm cán bộ lãnh đao, quản lý,
chỉ huy, điều hành đã tham gia một hoặc nhiều chương trình bồi dưỡng nâng
cao trình độ, kỹ năng về mọi mặt. Nhiều cán bộ năng động, sáng tạo trong
công việc, biết tận dụng những tri thức khoa học mới vào công tác và cuộc
sống, thích ứng nhanh với điều kiện mới, dám nghĩ, dám làm và dám chịu
trách nhiệm trong công việc mà mình phụ trách.
Tổng hợp với trình độ chuyên môn và trình độ kỹ thuật khác của cán
bộ Tổng cục chính trị tính đến năm 2019: tổng số cán bộ chiến sĩ là 1,031
người, trình độ tiến sĩ 7 người, đang nghiên cứu sinh 4 người, thạc sĩ 75
người, cử nhân 501 người, cao đẳng 278 người, trung cấp 106 người, sơ cấp
52 người và chưa được đào tạo, bồi dưỡng 8 người.
54
Bảng 2: Thống kê trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, chiến sĩ Tổng cục
chính trị
TT
Đơn vị
Số
lượng
Trình độ chuyên môn
khôn
g cấp
Sơ
cấp
Trung
cấp
Cao
đẳng
Cử
nhân
Thạc sĩ
Tiến
sĩ
1 Văn phòng
Tổng cục
71 0 3 9 15 40 4 1
2 Phòng chính trị
Tổng cục
42 1 4 7 11 16 3 0
3 Cục tổ chức
cán bộ
46 0 2 3 2 24 5 0
4 Cục đào tạo
cán bộ
41 0 4 5 2 14 5 2
5 Cục giám sát
cán bộ
31 0 0 2 0 21 1 0
6 Cục chính sách 37 1 3 2 9 17 1 0
7 Cục thể thao 104 2 3 15 0 67 3 0
8 Cục tuyên
truyền
168 1 5 19 24 85 4 0
9 Cục Đảng 28 0 2 4 5 9 2 1
10 Tổ chức đoàn
thanh niên Bộ
an ninh
21
0 2 3 4 6 3 0
11 Hội liên hiệp
phụ nữ Bộ an
ninh
24
1 1 5 3 9 2 0
12 Tổ chức công
đoàn Bộ an
ninh
23
0 3 6 4 7 1 0
13 Trường chính
trị Bộ an ninh
97 1 7 9 8 34 29 3
14 Ban biên tập
tạp chí Bộ an
ninh
172
0 6 11 40 87 11 0
15 Trường Văn
hóa Dân tộc
KM 67
126
1 7 6 42 65 5 0
Tổng cộng 1,031 8 2 106 278 501 79 7
Tý lệ % so với số 0,77% 5,04% 10,28% 26,96
%
48,59% 7,66% 0,67%
( Nguồn: Báo cáo chính trị của Phòng chính trị, Tổng cục chính trị)
55
2.1.2.3 Trình độ chính trị của cán bộ, chiến sĩ
Trình độ LLCT và hành chính của cán bộ Tổng cục chính trị hiện nay
đã được cải thiện rõ rệt. Thể hiện là cấp lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã có trình
độ cao cấp lý luận (5 tháng), học ở Việt Nam, Học viện chính trị và Hành
chính quốc gia Lào, Học viện chính trị Bộ quốc phòng và trường chính trị Bộ
an ninh 75 người, chiếm 7,27% , cao cấp lý luận chính quy tại Học viện chính
trị-Hành chính quốc gia (2 năm) 275 người, chiếm 26,67%; chưa được đào tạo
- bồi dưỡng 681 người, chiếm 66,05%.
Bảng 3: Thống kê trình độ lý luận chính trị của cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị
STT Đơn vị
Số
lượng
Lý luận chính trị
Sơ
cấp
Trung
cấp
Cao
cấp
Bồi
Dưỡng
1 Văn phòng Tổng cục 71 0 0 4 5
2 Phòng chính trị Tổng cục 42 0 0 6 4
3 Cục tổ chức cán bộ 46 0 0 16 5
4 Cục đào tạo cán bộ 41 0 0 8 4
5 Cục giám sát cán bộ 31 0 0 3 4
6 Cục chính sách 37 0 0 3 5
7 Cục thể thao 104 0 0 4 3
8 Cục tuyên truyền 168 0 0 10 4
9 Cục Đảng 28 0 0 10 3
10 Tổ chức đoàn thanh niên Bộ an ninh 21 0 0 2 2
11 Hội liên hiệp phụ nữ Bộ an ninh 24 0 0 6 3
12 Tổ chức công đoàn Bộ an ninh 23 0 0 4 3
13 Trường chính trị Bộ an ninh 97 0 0 25 3
14 Ban biên tập tạp chí Bộ an ninh 172 0 0 10 6
15 Trường Văn hóa Dân tộc KM 67 126 0 0 4 5
Tổng cộng 1,031 0 0 115 61
Tý lệ % so với số 0 0 11.15% 5,91%
( Nguồn: Báo cáo chính trị của Phòng chính trị, Tổng cục chính trị)
56
2.1.2.4 Về phẩm chất chính trị :
Cán bộ-chiến sĩ Tổng cục chính trị Bộ an ninh cơ bản nhận thức đúng
đắn về chủ nghĩa Mác - Lênin, quan điểm, đường lối của Đảng, trung thành
và kiên định đi theo lý tưởng của Đảng, lập trường giai cấp vững vàng, không
giao động trước các tình huống diễn biến phức tạp của tình hình. Có lý tưởng
chínhtrị, kiên định lập trường, kiên định trong nguyên tắc lãnh đạo của Đảng
NDCM Lào; nhận thức tư tưởng chính trị, chấp hành tốt đường lối chủ
trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; kiên định đường lối
đổi mới của Đảng, mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; đồng thời trung thành
tuyệt đối với chủ nghĩa Mác - Lênin; đa số cán bộ-chiến sĩ năng động, có tinh
thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao; tin tưởng vào lực lượng và trí tuệ
của quần chúng, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Bản thân và gia
đình người cán bộ chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng
và pháp luật của Nhà nước. Biểu hiện rõ nhất là trong những năm qua không
có cán bộ Tổng cục chính trị bị xử lý kỷ luật. Đội ngũ cán bộ Tổng cục chính
trị cũng đã tham gia có hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động nhân
dân, giải thích về đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và
uốn nắn những biểu hiện tư tưởng chính trị lệch lạc cho nhân dân. Hàng năm
đã cử cán bộ xuống tiếp xúc, trao đổi, nắm cơ sở; đưa đường lối, chủ trương
của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; đối thoại
trực tiếp với tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội và công nhân về những vấn đề
kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và những vấn đề mà Bộ an ninh Lào, Tổng
cục chính trị phụ trách, tạo được niềm tin vững chắc trong xã hội và trong
nhân dân Lào.
2.1.2.5 Về phẩm chất đạo đức, lối sống
Trong nền kinh tế thị trường, bị tác động của những vấn đề tiêu cực
nảy sinh trong xã hội. Song đội ngũ cán bộ-chiến sĩ Tổng cục chính trị Bộ an
57
ninh số đông vẫn giữ gìn tư cách, phẩm chất đạo đức cách mạng tốt đẹp, tính
tiên phong, có lối sống trong sạch. Đa số cán bộ-chiến sĩ thực hiện tốt cần,
kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; có tinh thần thực hiện tiết kiệm, đấu tranh
chống lãng phí, tham nhũng, chốngquan liêu và các biểu hiện tiêu cực khác. Có
nhiều cán bộ là tấm gương sáng về sự gương mẫu trong công việc, có ý thức tổ
chức kỷ luật, biết đoàn kết nội bộ cơ quan và gắn bó mật thiết với nhân dân.
Đối với cán bộ chiến sĩ dưới quyền và được nhân dân tín nhiệm. Nhiều cán bộ
đặt lợi ích công lên trên lợi ích của bản thân xứng đáng là người cán bộ, chiến
sĩ của nhân dân.
Cán bộ Tổng cục chính trị Bộ an ninh có tinh thần và thái độ phục vụ
nhân dân (tận tụy với công việc, không hách dịch, cửa quyền, gây phiền hà,
khó khăn cho tổ chức, công dân trong việc thực hiện nhiệm vụ). Đặc biệt là
cán bộ Tổng cục chính trị Bộ an ninh không để vợ (chồng), con, anh (chị, em)
ruột lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình làm ảnh hưởng xấu tới cơ quan
hoặc vi phạm quy chế, vi phạm pháp luật. Cán bộ-chiến sĩ Tổng cục chính trị
luôn luôn chấp hành nghiêm túc sự phân công của tổ chức trong thực hiện
nhiệm vụ, công tác; chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, giữ gìn
nếp sống văn hóa công sở, thời gian làm việc. Có tinh thần trung thực và ý
thức giữ gìn đoàn kết nội bộ tốt; ý thức trong đấu tranh tự phê bình và phê
bình, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh và có tinh thần phối hợp trong
thực hiện nhiệm vụ để xây dựng công việc nhanh chóng và đúng theo pháp
luật. Cán bộ Tổng cục chính trị luôn có tinh thần rèn luyện và học tập để nâng
cao trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học và luôn luôn
thực hiện các nội dung sinh hoạt chính trị do Đảng NDCM Lào, Nhà nước
phát động.
Phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ-chiến sĩ Tổng cục chính trị thể
hiện rõ nhất là qua kết quả đánh giá, phân loại cán bộ hàng năm, chẳng hạn:
58
năm 2015 đạt loại tốt có 246 người, trung bình 493 Người ; năm 2016 đạt loại
tốt có 305 người, trung bình 434 người ; năm 2017 đạt loại tốt có 450 người,
trung bình 300 người ; năm 2018 đạt loại tốt 605 người, trung bình 255 người;
năm 2019 đạt loại tốt 719 người, trung bình 208 người. Điều đó, cho thấy cán
bộ-chiền sĩ Tổng cục chính trị đã có phẩm chất đạo đức tốt và có lối sống lành
mạnh ; chú tâm và tích cực thực hiện tốt các công tác được giao.
2.1.2.6 Phong cách và tác phong làm việc
Đa số cán bộ-chiến sĩ Tổng cục chính trị hình thành được phong cách
công tác có nguyên tắc, linh hoạt trong xử lý công việc và phát huy được dân
chủ trong cơ quan, đơn vị; giữ gìn được tính đảng, tính giai cấp, và nhân dân.
Có những cán bộ ở vị trí lãnh đạo, chỉ huy, chủ chốt đã công khai thông tin
địa chỉ liên hệ cá nhân để tiếp thu ý kiến góp ý của đồng nghiệp, chiến sĩ và
nhân dân. Nhiều cán bộ có tư tưởng đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu
trách nhiệm trên cơ sở khoa học và tôn trọng thực tế khách quan. Với phong
cách công tác dân chủ, công khai, đội ngũ cán bộ Tổng cục chính trị tạo dựng
được uy tín trước cán bộ, chiến sĩ, đảng viên và nhân dân.
2.1.2.7 Chức trách nhiệm vụ được giao
Nhiều cán bộ đã thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao thể hiện
rõ ở khối lượng, chất lượng, tiến độ, hiệu quả của công việc trong từng vị trí
công tác, từng thời gian và vị trí trách nhiệm và chịu trách nhiệm trước quyết
định, việc làm trên cơ sở nguyên tắc. Người cán bộ Tổng cục chính trị Bộ an
ninh đã có tính chủ động, sáng tạo và hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ
được giao. Công việc có chất lượng mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác
của ngành, của đơn vị, kinh tế, xã hội ở CHDCND Lào và góp phần đáng kể
vào ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.
59
Đội ngũ cán bộ-chiến sĩ Tổng cục chính trị Bộ an ninh có những mối
quan hệ tốt, có khả năng quy tụ, phối hợp với đồng nghiệp và các tổ chức liên
quan, phát huy sức mạnh của tập thể để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
của đơn vị, của tổ chức, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong
lãnh đạo, quản lý, chỉ huy và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà
nước trong từng thời kỳ cách mạng.
2.2 Bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị, Bộ An ninh giai đoạn
2015đếnnay
2.2.1. Căn cứ pháp lý về bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Chính trị,
Bộ An ninh
Căn cứ quy định pháp luật là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến công tác
quản lý nhà nước trong lĩnh vực này vì Nhà nước Lào đang thực hiện quản lý
xã hội bằng pháp luật. Trong thực tiễn quản lý nhà nước về công tác bồi
dưỡng nguồn nhân lực hành chính, pháp luật là cái khung cơ bản cho việc
điều chỉnh các quan hệ về bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ. Nếu hành lang pháp lý
đủ rộng và quy định pháp luật mang tính bao quát thì các quan hệ xã hội
thuộc phạm vi này sẽ được quản lý đúng định hướng, theo mục tiêu mà nhà
nước định sẵn và ngược lại, sẽ có nhiều hệ quả không tốt xảy ra khi hành lang
pháp lý không đủ rộng, các quy định pháp luật hạn chế các quan hệ phát triển.
Do vậy, các quy định pháp luật là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp và có tác động
đa chiều đến công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Thực hiện bồi
dưỡng cán bộ, chiến sĩ ở Tổng cục chính trị được tổ chức thực hiện theo các
văn bản quy phạm pháp luật về bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung. Một
số văn bản quy phạm pháp luật quan trọng, trong số đó là:
1.Quốc hội nước CHDCND Lào(2015) - Luật giáo dục(sửa đổi bổ
sung) số 62/QH, ngày 16/7/2015;
60
Nhà nước quy định giáo dục là trung tâm của công tác phát triển nguồn
nhân lực và khuyến khích cho mọi tầng lớp, mọi dân tộc đều được quyền học
tập, được giáo dục; Nhà nước tăng cường đầu tư phát triển cho lĩnh vực giáo
dục nhằm nâng cao chất lượng, phát triển toàn diện; đồng thời chú trọng công
tác đào tạo, phát triển và có chính sách đối với đội ngũ giáo viên, nhân sự phụ
trách công tác giáo dục và người học.
2. Quốc hội nước CHDCND Lào(2017) Luật lực lượng an ninh nhân
dân(sửa đổi bổ sung) số 20/QH, ngày 09/5/2017 ;
Điều 2: Nhà nước chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển
lực lượng an ninh nhân dân vững mạnh toàn diện, có tư tưởng chính trị vững
vàng, có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, tích cực đóng góp vào sự nghiệp
bảo vệ an ninh tổ quốc;
Điều 24: Về công tác đào tạo, bồi dưỡng lực lượng an ninh nhân dân:
Đảng ủy, lãnh đạo các cấp trong bộ an ninh có trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng
lực lượng an ninh trong phụ trách của mình cho tiến bộ và phát triển, có tư
tưởng chính trị vững vàng, vững mạnh về tổ chức, có kỷ luật, có phong cách
làm việc tiến bộ và sáng tạo chuyên môn nghiệp vụ;
3. Đảng nhân dân cách mạng Lào(2016) văn kiện đại hội lần thứ X của
ĐNDCM Lào; NXB Nhà nước.
4. Đảng bộ bộ an ninh(2016), Nghị quyết đại hội lần thứ IV của Đảng
bộ bộ an ninh nước CHDCND Lào.;
5. QĐ số 12/2009/QĐ-TTg về việc phê duyệt, định hướng quy hoạch
đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ, công chức đến năm 2015;
6. QĐ số 63/2005/QĐ-VPCP về việc ban hành kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng giảng viên lý luận chính trị giai đoạn 2006-2010;
7. QĐ số 1125/2009/QĐ-AN về tiêu chuẩn của lực lượng an ninh nhân
dân đi đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu sinh trong nước và nước ngoài;
61
8. Sắc lệnh số 557/2008/SL-AN của bộ trưởng bộ an ninh về việc lập
quy hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, chỉ huy lực lượng an ninh nhân
dân;
9. Hướng dẫn số 2136/2008/HD-TCCT của chủ nhiệm Tổng cục chính
trị, bộ an ninh về việc tổ chức thực hiện Sắc lệnh số 557/SL-AN của bộ
trưởng bộ an ninh;
10. Tài liệu tổng kết hoạt động công tác 5 năm giai đoạn 2015-2019 và
kế hoạch năm 2020-2025 của Tổng cục chính trị bộ an ninh;
Toàn bộ các văn bản trên là cơ sở quan trọng cho hoạt động đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ ở Tổng cục chính trị, căn cứ vào những văn bản
đó, Đảng ủy, lãnh đạo các cấp trong Bộ an ninh tiến hành hoạt động bồi
dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ có hiệu quả và theo đúng pháp luật quy định.
2.2.2. Việc thực hiện quy trình bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Chính
trị, Bộ An ninh
Trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, bên
cạnh những thời cơ thuận lợi, cơ hội tiếp thu các thành tựu khoa học kỹ thuật
vào phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội thì cũng tiềm ẩn nhiều nguy
cơ và thách thức to lớn, đặc biệt là trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội
phạm bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, việc
bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ để ngang tầm với
yêu cầu nhiệm vụ là một yêu cầu tất yếu trong thời kỳ đổi mới và đẩy mạnh
sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và đó cũng là nhiệm vụ
chính trị trọng tâm mà lực lượng an ninh Tổng cục chính trị, bộ An Ninh đặt
ra trong suốt thời gian qua.
Xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giáo dục, bồi
dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ là một trong những nhiệm vụ quan
trọng trong công tác xây dựng lực lượng. Thời gian qua, Đảng uỷ, lãnh đạo
62
Tổng cục chính trị, Bộ An Ninh đã cụ thể hoá và triển khai tổ chức thực hiện
nghiêm túc các quy định, hướng dẫn và Nghị quyết của Đảng ủy Trung ương,
Bộ An Ninh về công tác cán bộ, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ,
nhằm nâng cao trình độ về mọi mặt cho cán bộ chiến sĩ, đáp ứng yêu cầu bảo
vệ an ninh Quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội.Thực tế thực hiện công
tác bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ tại Tổng cục chính trị, Bộ An Ninh được
nghiên cứu trên các nội dung sau:
2.2.2.1 Xác định nhu cầu bồi dưỡng
Nhằm đáp ứng yêu cầu công tác và phục vụ các nhiệm vụ chính trị đặt
ra trong từng thời kì cách mạng và các giai đoạn phát triển, công tác bồi
dưỡng là một yêu cầu tất yếu đặt ra cho lực lượng an ninh nhân dân trong suốt
quá trình xây dựng, chiến đấu, phát triển và trưởng thành. Đồng thời bồi
dưỡng để triển khai kịp thời các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng,
Nhà nước về giáo dục, bồi dưỡng về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hiện nay,
trong bối cảnh mở cửa hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, bên cạnh những
thời cơ và cơ hội to lớn để nước CHDCND Lào tiếp thu các thành tựu khoa
học công nghệ tiên tiến của thế giới vào phát triển kinh tế - chính trị - văn hóa
- xã hội, đã thúc đẩy sản xuất và nền kinh tế phát triển, đời sống nhân dân
không ngừng được nâng lên. Bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ và
thách thức to lớn, đặc biệt là trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm
bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Quá trình hội nhập
quốc tế đã nảy sinh những nguy cơ bất ổn về an ninh chính trị, trật tự an toàn
xã hội, xuất hiện nhiều loại tội phạm mới, như: tội phạm lợi dụng công nghệ
cao, tội phạm khủng bố, tội phạm rửa tiền, tội phạm trên lĩnh vực tài chính,
ngân hàng với tính chất, mức độ, thủ đoạn hoạt động phạm tội ngày càng
tinh vi, phức tạp, địa bàn hoạt động liên quan đến nhiều quốc gia.
63
Để xác định đối tượng bồi dưỡng , Cục đào tạo cán bộ tiến hành các
bước sau:
- Xác định nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể trong ngắn hạn và dài hạn.
- Căn cứ vào số lượng, chất lượng, năng lực công tác của đơn vị hiện tại.
- Gửi công văn đến các đơn vị để xác định nhu cầu bồi dưỡng. Trong
công văn nêu rõ yêu cầu các đơn vị cung cấp thông tin chi tiết về nội dung và
số lượng cần bồi dưỡng.
- Các đơn vị nhận được công văn, căn cứ tình hình công tác thực tế của
mình, soạn văn bản gửi trở lại cung cấp thông tin theo yêu cầu.
- Tổng hợp nhu cầu bồi dưỡng của các đơn vị và phân loại nhu cầu.
Hiện tại, nhu cầu bồi dưỡng nói chung của cán bộ chiến sĩ được phân loại chủ
yếu như sau:
+ Nhu cầu bồi dưỡng cho cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý: Tập
trung vào bồi dưỡng theo tiêu chuẩn, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước
,tập huấn về công tác lãnh đạo chỉ huy và đào tạo cao cấp lý luận chính trị.
+ Nhu cầu bồi dưỡng theo vị trí công tác: bồi dưỡng chuyên môn theo
từng vị trí công tác nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn và cập
nhật những vấn đề mới phục vụ công tác.
+ Nhu cầu bồi dưỡng cán bộ chiến sĩ mới .
Nhu cầu bồi dưỡng cán bộ chiến sĩ hiện nay rất lớn nhưng việc xác
định nhu cầu bồi dưỡng mới chỉ dựa trên các mẫu biểu thống kê, tổng hợp báo
cáo của phòng ban phục vụ yêu cầu về công tác tổ chức cán bộ mà chưa thực
sự có các điều tra, khảo sát quy mô lớn về nhu cầu bồi dưỡng của toàn cán bộ,
chiến sĩ. Các con số thống kê chỉ cho biết số cán bộ chiến sĩ chưa đủ tiêu
chuẩn vềbằng cấp chuyên môn, chưa đủ tiêu chuẩn ở ngạch này hay ngạch
khác mà không thể cho biết cụ thể nghiệp vụ nào cần bồi dưỡng, bồi dưỡng
bao nhiêu người, bồi dưỡng ở cấp độ kiến thức nào Điều đó lại càng khó
64
khăn hơn nếu muốn biết nhu cầu bồi dưỡng của từng đơn vị, chuyên ngành
hoặc nhu cầu của một cán bộ chiến sĩ về những kỹ năng nghiệp vụ khác.
Chính vì vậy, chương trình bồi dưỡng của cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Chính trị
còn chắp vá, chưa đảm bảo tính liên tục và tuần tự, dẫn đến hiệu quả bồi
dưỡng hạn chế.
2.2.2.2 Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng
Kế hoạch bồi dưỡng được xây dựng bám sát mục tiêu đã định và dựa
trên kết quả tổng hợp xác định nhu cầu bồi dưỡng mà các đơn vị dự kiến. Nói
cách khác, bảng tổng hợp nhu cầu bồi dưỡng được xem là bản dự thảo kế
hoạch. Sau đó, Cục đào tạo cán bộ tổ chức họp với các bên liên quan để xác
định lại kế hoạch trước khi làm tờ trình, trình cấp trên phê duyệt. Bản kế
hoạch bồi dưỡng đưa ra những con số chi tiết, cụ thể về số lớp bồi dưỡng; số
lượng học viên; thời gian bồi dưỡng và dự trù kinh phí bồi dưỡng. Như vậy,
kế hoạch bồi dưỡng được xây dựng khá chủ quan do dựa hoàn toàn vào thông
tin mà các đơn vị cung cấp, không thông qua điều tra khảo sát thực tế. Bên
cạnh đó, cuộc họp của các bên liên quan để xác định kế hoạch chính thức làm
thay đổi rất nhiều bản kế hoạch dự thảo hay chính là bản tổng hợp nhu cầu
của từng đơn vị. Nguyên nhân là vì nguồn kinh phí bồi dưỡng do Ngân sách
phân bổ từ nguồn kinh phí dành cho bồi dưỡng khá hạn chế. Nhiều khi kế
hoạch phải thu hẹp, dựa trên kinh phí được phân bổ, vì thế nội dung bồi
dưỡng bị hạn chế, chỉ lựa chọn bồi dưỡng nội dung nào cần thiết nhất. Ngoài
ra, việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng là do Cục đào tạo cán bộ thực hiện
nhưng phải thông qua Bộ An Ninh. Và để kế hoạch có tính khả thi phải xây
dựng dựa trên tiềm lực thực sự của tổng cục Chính trị bao gồm các khía cạnh
về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên Chính vì vậy, kế hoạch thường bị
động và chưa phản ánh được thực tế nhu cầu bồi dưỡng mà chỉ có thể thỏa
mãn phần nào nhu cầu bồi dưỡng.
65
2.2.2.3 Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng:
Kế hoạch bồi dưỡng được phê duyệt cho biết các khóa bồi dưỡng trong
năm Tổng cục chính trị cần thực hiện. Với mỗi khóa bồi dưỡng, quá trình tổ
chức thực hiện theo quy trình gồm các bước:
+ Xác định mục tiêu;
+ Đối tượng cho từng khóa học;
+ Xây dựng nội dung,
+ Phân bổ thời gian cho từng nội dung bồi dưỡng;
+ Lựa chọn giảng viên;
+ Xác định thời gian, địa điểm bồi dưỡng;
+ Tổ chức quản lý lớp và đánh giá kết quả bồi dưỡng của từng lớp.
Quy trình cụ thể như sau:
Xác định mục tiêu
Bồi dưỡng cán bộ chiến sĩ là một công tác đặc thù được sự quan tâm
đặc biệt của Nhà Nước do tính chất đặc thù và tầm quan trọng của lực lượng
này. Bồi dưỡng là một quá trình không thể thiếu cho sự tồn tại phát triển của
một tổ chức. Cũng vì lẽ đó, hàng năm Tổng cục chính trị luôn có các lớp tập
huấn kỹnăng cho cán bộ chiến sĩ. Tổng cục chính trị luôn xem đó là nhu cầu
thiết yếu để xây dựng và phát triển lực lượng nhằm đáp ứng yêu cầu công tác
và phù hợp với sự phát triển của xã hội. Bên cạnh lực lượng cán bộ chiến sĩ
được bồi dưỡng chính quy, được bồi dưỡng tại các trường đại học, cao đẳng,
trung cấp các khối an ninh được tuyển chọn với đầu vào rất khắt khe, Tổng
cục chính trị đã làm tốt trong công tác tuyển chọn, tuyển mộ đầu vào cán bộ
chiến sĩ ngành ngoài với các lĩnh vực chuyên môn khác nhằm đáp ứng yêu
cầu chuyên môn khi vào làm trong lực lượng. Tuy nhiên, luôn có các nhu cầu,
yêu cầu đáp ứng cần được bổ sung nên cần có các khóa bồi dưỡng để bổ sung
kiến thức, trình độ cho cán bộ chiến sĩ nhằm đáp ứng mục tiêu hoàn thành
nhiệm vụ được giao.
66
Xác định đối tượng
Tổng cục chính trị căn cứ vào kế hoạch bồi dưỡng và mục tiêu, nhu cầu
của từng khóa học cụ thể để lựa chọn đối tượng bồi dưỡng phù hợp. Theo
Quyết định về việc ban hành Khung chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ và Tài
liệu giảng dạy nghiệp vụ cho các nhóm cán bộ chiến sĩ thì các nhóm đối
tượng bồi dưỡng của Tổng cục chính tị được xác định như sau:
- Nhóm cán bộ chiến sĩ mới gồm các đối tượng là cán bộ chiến sĩ mới
được tuyển dụng vào làm việc, cán bộ chiến sĩ mới ra trường. Đối với nhóm
cán bộ chiến sĩ này gồm có cán bộ mới ra trường và cán bộ tuyển dụng từ
ngành ngoài vào. Công tác bồi dưỡng chính đối với nhóm này là tích lũy kinh
nghiệm công việc thực tế và hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Nhóm cán bộ chiến sĩ thừa hành nghiệp vụ đang đảm nhận công việc
,đã qua bồi dưỡng hoặc có thời gian làm việc nhưng chưa qua bồi dưỡng
chuyên sâu về nghiệp vụ chuyên môn. Đối với nhóm cán bộ chiến sĩ đang
đảm nhận công việc sẽ được tập trung bồi dưỡng theo các chuyên đề hoặc
tham gia các khóa huấn luyện chuyên sâu về nghiệp vụ. Ví dụ như các lớp:
+Nhóm lớp chuyên đề về bảo vệ an ninh quốc gia
+ Nhóm lớp chuyên đề về giữ gìn trật tự xã hội
+Nhóm lớp chuyên sâu về chuyên môn, kỹ thuật nghiệp vụ
- Nhóm cán bộ chiến sĩ làm công tác lãnh đạo, quản lý gồm cán bộ
chiến sĩ làm việc tại các vị trí lãnh đạo nằm trong quy hoạch nguồn. Nhóm
cán bộ chiến sĩ này tùy theo từng cấp, ví dụ như thuộc cấp đội, cấp phòng,
hay cấp ban giám đốc sẽ được thực hiện bồi dưỡng về các kỹ năng quản lý
,công tác phối hợp hay quản lý Nhà nước . Trước khi đề án được phê duyệt,
đối tượng bồi dưỡng của Tổng cục chính trị chưa được xác định rõ mà chỉ
được lựa chọn sau khi phát sinh nhu cầu thực tiễn về bồi dưỡng. Chẳng hạn,
khi xuất hiện các nội dung nghiệp vụ cần bổ sung, cập nhật mới xuất hiện đối
67
tượng bồi dưỡng. Do vậy, các đối tượng được triệu tập thường không biết
trước kế hoạch dẫn đến bị động trong quá trình dạy và học. Bên cạnh đó, việc
triệu tập học viên được Tổng cục chính trị thực hiện bằng cách gửi công văn
đi các đơn vị căn cứ vào nội dung tổ chức lớp học để cử cán bộ chiến sĩ của
mình tham gia. Điều này không tránh khỏi việc đối tượng được cử đi không
phù hợp hoặc một đối tượng được cử đi cho tất cả các khóa học. Nguyên nhân
là do nhận thức chủ quan từ phía các đơn vị: luân phiên cử người chưa được
đi bồi dưỡng tham gia hoặc cử người đảm nhiệm ít trách nhiệm đi học Với
việc xác định rõ các nhóm đối tượng bồi dưỡng nêu trên góp phần giải quyết
bất cập về sai đối tượng, chồng chéo đối tượng, qua đó hiệu quả của công tác
bồi dưỡng được nâng cao. Trong quá trình thực hiện, Tổng cục
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_boi_duong_can_bo_chien_si_tai_tong_cuc_chinh_tri_bo.pdf