Luận văn Bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ tại tổng cục chính trị, bộ an ninh, nước CHDCND Lào

LỜI CẢM ƠN.2

DANH MỤC CÁC BẢNG.3

DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ .4

DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT .5

MỞ ĐẦU .9

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CHIẾN SĨ.21

1.1. Một số khái niệm liên quan .21

1.1.1. Cán bộ, chiến sĩ .21

1.1.2. Bồi dưỡng.24

1.2. Một số vấn đề chung về bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ .25

1.2.1. Bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ.25

1.2.2. Đặc điểm bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ.26

1.2.3. Bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ giúp nâng cao năng lực, sức chiến đấu của đội ngũ

cán bộ, chiến sĩ.29

1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ .32

1.2.5. Quy trình bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ .37

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CHIẾN SĨ TỔNG

CỤC CHÍNH TRỊ, BỘ AN NINH.47

2.1. Khái quát về Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh và đội ngũ cán bộ, chiến sĩ

Tổng cục chính trị, Bộ An ninh, nước CHDCND Lào .47

2.1.1. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.47

2.1.2. Thực trạng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị, Bộ An ninh.52

2.1.2.1 Khái quát về cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị, Bộ An Ninh .52

2.1.2.2 Trình độ chuyên môn cán bộ, chiến sĩ.53

2.1.2.3 Trình độ chính trị của cán bộ, chiến sĩ.55

2.1.2.4 Về phẩm chất chính trị :.56

2.1.2.5 Về phẩm chất đạo đức, lối sống .56

2.1.2.6 Phong cách và tác phong làm việc.58

pdf123 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/03/2022 | Lượt xem: 387 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ tại tổng cục chính trị, bộ an ninh, nước CHDCND Lào, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mặt bằng trình độ đáp ứng yêu cầu hiện tại của công tác, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đa số cán bộ-chiến sĩ có kiến thức chuyên môn sâu về lĩnh vực phụ trách, am hiểu về LLCT, quản lý nhà nước, quản lý kính tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, lịch sử trong nước và quốc tế; có khả năng tiếp cận những tiến bộ, khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới, nhất là công nghệ thông tin để đáp ứng vào phát triển và thực hiện công tác. Đa số cán bộ-chiến sĩ Tổng cục chính trị có trình độ đại học, trong đó có nhiều cán bộ được đào tạo và bồi dưỡng ở các cơ sở uy tín trong và ngoài nước; ngày càng có nhiều cán bộ theo học các chương trình sau đại học trong và ngoài nước. Nhìn chung, trình độ của cán bộ-chiến sĩ được nâng lên một bước; 100 phần trăm cán bộ lãnh đao, quản lý, chỉ huy, điều hành đã tham gia một hoặc nhiều chương trình bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng về mọi mặt. Nhiều cán bộ năng động, sáng tạo trong công việc, biết tận dụng những tri thức khoa học mới vào công tác và cuộc sống, thích ứng nhanh với điều kiện mới, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trong công việc mà mình phụ trách. Tổng hợp với trình độ chuyên môn và trình độ kỹ thuật khác của cán bộ Tổng cục chính trị tính đến năm 2019: tổng số cán bộ chiến sĩ là 1,031 người, trình độ tiến sĩ 7 người, đang nghiên cứu sinh 4 người, thạc sĩ 75 người, cử nhân 501 người, cao đẳng 278 người, trung cấp 106 người, sơ cấp 52 người và chưa được đào tạo, bồi dưỡng 8 người. 54 Bảng 2: Thống kê trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị TT Đơn vị Số lượng Trình độ chuyên môn khôn g cấp Sơ cấp Trung cấp Cao đẳng Cử nhân Thạc sĩ Tiến sĩ 1 Văn phòng Tổng cục 71 0 3 9 15 40 4 1 2 Phòng chính trị Tổng cục 42 1 4 7 11 16 3 0 3 Cục tổ chức cán bộ 46 0 2 3 2 24 5 0 4 Cục đào tạo cán bộ 41 0 4 5 2 14 5 2 5 Cục giám sát cán bộ 31 0 0 2 0 21 1 0 6 Cục chính sách 37 1 3 2 9 17 1 0 7 Cục thể thao 104 2 3 15 0 67 3 0 8 Cục tuyên truyền 168 1 5 19 24 85 4 0 9 Cục Đảng 28 0 2 4 5 9 2 1 10 Tổ chức đoàn thanh niên Bộ an ninh 21 0 2 3 4 6 3 0 11 Hội liên hiệp phụ nữ Bộ an ninh 24 1 1 5 3 9 2 0 12 Tổ chức công đoàn Bộ an ninh 23 0 3 6 4 7 1 0 13 Trường chính trị Bộ an ninh 97 1 7 9 8 34 29 3 14 Ban biên tập tạp chí Bộ an ninh 172 0 6 11 40 87 11 0 15 Trường Văn hóa Dân tộc KM 67 126 1 7 6 42 65 5 0 Tổng cộng 1,031 8 2 106 278 501 79 7 Tý lệ % so với số 0,77% 5,04% 10,28% 26,96 % 48,59% 7,66% 0,67% ( Nguồn: Báo cáo chính trị của Phòng chính trị, Tổng cục chính trị) 55 2.1.2.3 Trình độ chính trị của cán bộ, chiến sĩ Trình độ LLCT và hành chính của cán bộ Tổng cục chính trị hiện nay đã được cải thiện rõ rệt. Thể hiện là cấp lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã có trình độ cao cấp lý luận (5 tháng), học ở Việt Nam, Học viện chính trị và Hành chính quốc gia Lào, Học viện chính trị Bộ quốc phòng và trường chính trị Bộ an ninh 75 người, chiếm 7,27% , cao cấp lý luận chính quy tại Học viện chính trị-Hành chính quốc gia (2 năm) 275 người, chiếm 26,67%; chưa được đào tạo - bồi dưỡng 681 người, chiếm 66,05%. Bảng 3: Thống kê trình độ lý luận chính trị của cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị STT Đơn vị Số lượng Lý luận chính trị Sơ cấp Trung cấp Cao cấp Bồi Dưỡng 1 Văn phòng Tổng cục 71 0 0 4 5 2 Phòng chính trị Tổng cục 42 0 0 6 4 3 Cục tổ chức cán bộ 46 0 0 16 5 4 Cục đào tạo cán bộ 41 0 0 8 4 5 Cục giám sát cán bộ 31 0 0 3 4 6 Cục chính sách 37 0 0 3 5 7 Cục thể thao 104 0 0 4 3 8 Cục tuyên truyền 168 0 0 10 4 9 Cục Đảng 28 0 0 10 3 10 Tổ chức đoàn thanh niên Bộ an ninh 21 0 0 2 2 11 Hội liên hiệp phụ nữ Bộ an ninh 24 0 0 6 3 12 Tổ chức công đoàn Bộ an ninh 23 0 0 4 3 13 Trường chính trị Bộ an ninh 97 0 0 25 3 14 Ban biên tập tạp chí Bộ an ninh 172 0 0 10 6 15 Trường Văn hóa Dân tộc KM 67 126 0 0 4 5 Tổng cộng 1,031 0 0 115 61 Tý lệ % so với số 0 0 11.15% 5,91% ( Nguồn: Báo cáo chính trị của Phòng chính trị, Tổng cục chính trị) 56 2.1.2.4 Về phẩm chất chính trị : Cán bộ-chiến sĩ Tổng cục chính trị Bộ an ninh cơ bản nhận thức đúng đắn về chủ nghĩa Mác - Lênin, quan điểm, đường lối của Đảng, trung thành và kiên định đi theo lý tưởng của Đảng, lập trường giai cấp vững vàng, không giao động trước các tình huống diễn biến phức tạp của tình hình. Có lý tưởng chínhtrị, kiên định lập trường, kiên định trong nguyên tắc lãnh đạo của Đảng NDCM Lào; nhận thức tư tưởng chính trị, chấp hành tốt đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; kiên định đường lối đổi mới của Đảng, mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; đồng thời trung thành tuyệt đối với chủ nghĩa Mác - Lênin; đa số cán bộ-chiến sĩ năng động, có tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao; tin tưởng vào lực lượng và trí tuệ của quần chúng, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Bản thân và gia đình người cán bộ chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Biểu hiện rõ nhất là trong những năm qua không có cán bộ Tổng cục chính trị bị xử lý kỷ luật. Đội ngũ cán bộ Tổng cục chính trị cũng đã tham gia có hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, giải thích về đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và uốn nắn những biểu hiện tư tưởng chính trị lệch lạc cho nhân dân. Hàng năm đã cử cán bộ xuống tiếp xúc, trao đổi, nắm cơ sở; đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; đối thoại trực tiếp với tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội và công nhân về những vấn đề kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và những vấn đề mà Bộ an ninh Lào, Tổng cục chính trị phụ trách, tạo được niềm tin vững chắc trong xã hội và trong nhân dân Lào. 2.1.2.5 Về phẩm chất đạo đức, lối sống Trong nền kinh tế thị trường, bị tác động của những vấn đề tiêu cực nảy sinh trong xã hội. Song đội ngũ cán bộ-chiến sĩ Tổng cục chính trị Bộ an 57 ninh số đông vẫn giữ gìn tư cách, phẩm chất đạo đức cách mạng tốt đẹp, tính tiên phong, có lối sống trong sạch. Đa số cán bộ-chiến sĩ thực hiện tốt cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; có tinh thần thực hiện tiết kiệm, đấu tranh chống lãng phí, tham nhũng, chốngquan liêu và các biểu hiện tiêu cực khác. Có nhiều cán bộ là tấm gương sáng về sự gương mẫu trong công việc, có ý thức tổ chức kỷ luật, biết đoàn kết nội bộ cơ quan và gắn bó mật thiết với nhân dân. Đối với cán bộ chiến sĩ dưới quyền và được nhân dân tín nhiệm. Nhiều cán bộ đặt lợi ích công lên trên lợi ích của bản thân xứng đáng là người cán bộ, chiến sĩ của nhân dân. Cán bộ Tổng cục chính trị Bộ an ninh có tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân (tận tụy với công việc, không hách dịch, cửa quyền, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, công dân trong việc thực hiện nhiệm vụ). Đặc biệt là cán bộ Tổng cục chính trị Bộ an ninh không để vợ (chồng), con, anh (chị, em) ruột lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình làm ảnh hưởng xấu tới cơ quan hoặc vi phạm quy chế, vi phạm pháp luật. Cán bộ-chiến sĩ Tổng cục chính trị luôn luôn chấp hành nghiêm túc sự phân công của tổ chức trong thực hiện nhiệm vụ, công tác; chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, giữ gìn nếp sống văn hóa công sở, thời gian làm việc. Có tinh thần trung thực và ý thức giữ gìn đoàn kết nội bộ tốt; ý thức trong đấu tranh tự phê bình và phê bình, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh và có tinh thần phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ để xây dựng công việc nhanh chóng và đúng theo pháp luật. Cán bộ Tổng cục chính trị luôn có tinh thần rèn luyện và học tập để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học và luôn luôn thực hiện các nội dung sinh hoạt chính trị do Đảng NDCM Lào, Nhà nước phát động. Phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ-chiến sĩ Tổng cục chính trị thể hiện rõ nhất là qua kết quả đánh giá, phân loại cán bộ hàng năm, chẳng hạn: 58 năm 2015 đạt loại tốt có 246 người, trung bình 493 Người ; năm 2016 đạt loại tốt có 305 người, trung bình 434 người ; năm 2017 đạt loại tốt có 450 người, trung bình 300 người ; năm 2018 đạt loại tốt 605 người, trung bình 255 người; năm 2019 đạt loại tốt 719 người, trung bình 208 người. Điều đó, cho thấy cán bộ-chiền sĩ Tổng cục chính trị đã có phẩm chất đạo đức tốt và có lối sống lành mạnh ; chú tâm và tích cực thực hiện tốt các công tác được giao. 2.1.2.6 Phong cách và tác phong làm việc Đa số cán bộ-chiến sĩ Tổng cục chính trị hình thành được phong cách công tác có nguyên tắc, linh hoạt trong xử lý công việc và phát huy được dân chủ trong cơ quan, đơn vị; giữ gìn được tính đảng, tính giai cấp, và nhân dân. Có những cán bộ ở vị trí lãnh đạo, chỉ huy, chủ chốt đã công khai thông tin địa chỉ liên hệ cá nhân để tiếp thu ý kiến góp ý của đồng nghiệp, chiến sĩ và nhân dân. Nhiều cán bộ có tư tưởng đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trên cơ sở khoa học và tôn trọng thực tế khách quan. Với phong cách công tác dân chủ, công khai, đội ngũ cán bộ Tổng cục chính trị tạo dựng được uy tín trước cán bộ, chiến sĩ, đảng viên và nhân dân. 2.1.2.7 Chức trách nhiệm vụ được giao Nhiều cán bộ đã thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao thể hiện rõ ở khối lượng, chất lượng, tiến độ, hiệu quả của công việc trong từng vị trí công tác, từng thời gian và vị trí trách nhiệm và chịu trách nhiệm trước quyết định, việc làm trên cơ sở nguyên tắc. Người cán bộ Tổng cục chính trị Bộ an ninh đã có tính chủ động, sáng tạo và hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Công việc có chất lượng mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác của ngành, của đơn vị, kinh tế, xã hội ở CHDCND Lào và góp phần đáng kể vào ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. 59 Đội ngũ cán bộ-chiến sĩ Tổng cục chính trị Bộ an ninh có những mối quan hệ tốt, có khả năng quy tụ, phối hợp với đồng nghiệp và các tổ chức liên quan, phát huy sức mạnh của tập thể để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của đơn vị, của tổ chức, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, quản lý, chỉ huy và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước trong từng thời kỳ cách mạng. 2.2 Bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị, Bộ An ninh giai đoạn 2015đếnnay 2.2.1. Căn cứ pháp lý về bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh Căn cứ quy định pháp luật là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này vì Nhà nước Lào đang thực hiện quản lý xã hội bằng pháp luật. Trong thực tiễn quản lý nhà nước về công tác bồi dưỡng nguồn nhân lực hành chính, pháp luật là cái khung cơ bản cho việc điều chỉnh các quan hệ về bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ. Nếu hành lang pháp lý đủ rộng và quy định pháp luật mang tính bao quát thì các quan hệ xã hội thuộc phạm vi này sẽ được quản lý đúng định hướng, theo mục tiêu mà nhà nước định sẵn và ngược lại, sẽ có nhiều hệ quả không tốt xảy ra khi hành lang pháp lý không đủ rộng, các quy định pháp luật hạn chế các quan hệ phát triển. Do vậy, các quy định pháp luật là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp và có tác động đa chiều đến công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Thực hiện bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ ở Tổng cục chính trị được tổ chức thực hiện theo các văn bản quy phạm pháp luật về bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung. Một số văn bản quy phạm pháp luật quan trọng, trong số đó là: 1.Quốc hội nước CHDCND Lào(2015) - Luật giáo dục(sửa đổi bổ sung) số 62/QH, ngày 16/7/2015; 60 Nhà nước quy định giáo dục là trung tâm của công tác phát triển nguồn nhân lực và khuyến khích cho mọi tầng lớp, mọi dân tộc đều được quyền học tập, được giáo dục; Nhà nước tăng cường đầu tư phát triển cho lĩnh vực giáo dục nhằm nâng cao chất lượng, phát triển toàn diện; đồng thời chú trọng công tác đào tạo, phát triển và có chính sách đối với đội ngũ giáo viên, nhân sự phụ trách công tác giáo dục và người học. 2. Quốc hội nước CHDCND Lào(2017) Luật lực lượng an ninh nhân dân(sửa đổi bổ sung) số 20/QH, ngày 09/5/2017 ; Điều 2: Nhà nước chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển lực lượng an ninh nhân dân vững mạnh toàn diện, có tư tưởng chính trị vững vàng, có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, tích cực đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ an ninh tổ quốc; Điều 24: Về công tác đào tạo, bồi dưỡng lực lượng an ninh nhân dân: Đảng ủy, lãnh đạo các cấp trong bộ an ninh có trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng lực lượng an ninh trong phụ trách của mình cho tiến bộ và phát triển, có tư tưởng chính trị vững vàng, vững mạnh về tổ chức, có kỷ luật, có phong cách làm việc tiến bộ và sáng tạo chuyên môn nghiệp vụ; 3. Đảng nhân dân cách mạng Lào(2016) văn kiện đại hội lần thứ X của ĐNDCM Lào; NXB Nhà nước. 4. Đảng bộ bộ an ninh(2016), Nghị quyết đại hội lần thứ IV của Đảng bộ bộ an ninh nước CHDCND Lào.; 5. QĐ số 12/2009/QĐ-TTg về việc phê duyệt, định hướng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ, công chức đến năm 2015; 6. QĐ số 63/2005/QĐ-VPCP về việc ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giảng viên lý luận chính trị giai đoạn 2006-2010; 7. QĐ số 1125/2009/QĐ-AN về tiêu chuẩn của lực lượng an ninh nhân dân đi đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu sinh trong nước và nước ngoài; 61 8. Sắc lệnh số 557/2008/SL-AN của bộ trưởng bộ an ninh về việc lập quy hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, chỉ huy lực lượng an ninh nhân dân; 9. Hướng dẫn số 2136/2008/HD-TCCT của chủ nhiệm Tổng cục chính trị, bộ an ninh về việc tổ chức thực hiện Sắc lệnh số 557/SL-AN của bộ trưởng bộ an ninh; 10. Tài liệu tổng kết hoạt động công tác 5 năm giai đoạn 2015-2019 và kế hoạch năm 2020-2025 của Tổng cục chính trị bộ an ninh; Toàn bộ các văn bản trên là cơ sở quan trọng cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ ở Tổng cục chính trị, căn cứ vào những văn bản đó, Đảng ủy, lãnh đạo các cấp trong Bộ an ninh tiến hành hoạt động bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ có hiệu quả và theo đúng pháp luật quy định. 2.2.2. Việc thực hiện quy trình bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh Trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, bên cạnh những thời cơ thuận lợi, cơ hội tiếp thu các thành tựu khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội thì cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ và thách thức to lớn, đặc biệt là trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ để ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ là một yêu cầu tất yếu trong thời kỳ đổi mới và đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và đó cũng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm mà lực lượng an ninh Tổng cục chính trị, bộ An Ninh đặt ra trong suốt thời gian qua. Xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giáo dục, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng. Thời gian qua, Đảng uỷ, lãnh đạo 62 Tổng cục chính trị, Bộ An Ninh đã cụ thể hoá và triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn và Nghị quyết của Đảng ủy Trung ương, Bộ An Ninh về công tác cán bộ, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ, nhằm nâng cao trình độ về mọi mặt cho cán bộ chiến sĩ, đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh Quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội.Thực tế thực hiện công tác bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ tại Tổng cục chính trị, Bộ An Ninh được nghiên cứu trên các nội dung sau: 2.2.2.1 Xác định nhu cầu bồi dưỡng Nhằm đáp ứng yêu cầu công tác và phục vụ các nhiệm vụ chính trị đặt ra trong từng thời kì cách mạng và các giai đoạn phát triển, công tác bồi dưỡng là một yêu cầu tất yếu đặt ra cho lực lượng an ninh nhân dân trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu, phát triển và trưởng thành. Đồng thời bồi dưỡng để triển khai kịp thời các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về giáo dục, bồi dưỡng về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hiện nay, trong bối cảnh mở cửa hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, bên cạnh những thời cơ và cơ hội to lớn để nước CHDCND Lào tiếp thu các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến của thế giới vào phát triển kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội, đã thúc đẩy sản xuất và nền kinh tế phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ và thách thức to lớn, đặc biệt là trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Quá trình hội nhập quốc tế đã nảy sinh những nguy cơ bất ổn về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xuất hiện nhiều loại tội phạm mới, như: tội phạm lợi dụng công nghệ cao, tội phạm khủng bố, tội phạm rửa tiền, tội phạm trên lĩnh vực tài chính, ngân hàng với tính chất, mức độ, thủ đoạn hoạt động phạm tội ngày càng tinh vi, phức tạp, địa bàn hoạt động liên quan đến nhiều quốc gia. 63 Để xác định đối tượng bồi dưỡng , Cục đào tạo cán bộ tiến hành các bước sau: - Xác định nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể trong ngắn hạn và dài hạn. - Căn cứ vào số lượng, chất lượng, năng lực công tác của đơn vị hiện tại. - Gửi công văn đến các đơn vị để xác định nhu cầu bồi dưỡng. Trong công văn nêu rõ yêu cầu các đơn vị cung cấp thông tin chi tiết về nội dung và số lượng cần bồi dưỡng. - Các đơn vị nhận được công văn, căn cứ tình hình công tác thực tế của mình, soạn văn bản gửi trở lại cung cấp thông tin theo yêu cầu. - Tổng hợp nhu cầu bồi dưỡng của các đơn vị và phân loại nhu cầu. Hiện tại, nhu cầu bồi dưỡng nói chung của cán bộ chiến sĩ được phân loại chủ yếu như sau: + Nhu cầu bồi dưỡng cho cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý: Tập trung vào bồi dưỡng theo tiêu chuẩn, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ,tập huấn về công tác lãnh đạo chỉ huy và đào tạo cao cấp lý luận chính trị. + Nhu cầu bồi dưỡng theo vị trí công tác: bồi dưỡng chuyên môn theo từng vị trí công tác nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn và cập nhật những vấn đề mới phục vụ công tác. + Nhu cầu bồi dưỡng cán bộ chiến sĩ mới . Nhu cầu bồi dưỡng cán bộ chiến sĩ hiện nay rất lớn nhưng việc xác định nhu cầu bồi dưỡng mới chỉ dựa trên các mẫu biểu thống kê, tổng hợp báo cáo của phòng ban phục vụ yêu cầu về công tác tổ chức cán bộ mà chưa thực sự có các điều tra, khảo sát quy mô lớn về nhu cầu bồi dưỡng của toàn cán bộ, chiến sĩ. Các con số thống kê chỉ cho biết số cán bộ chiến sĩ chưa đủ tiêu chuẩn vềbằng cấp chuyên môn, chưa đủ tiêu chuẩn ở ngạch này hay ngạch khác mà không thể cho biết cụ thể nghiệp vụ nào cần bồi dưỡng, bồi dưỡng bao nhiêu người, bồi dưỡng ở cấp độ kiến thức nào Điều đó lại càng khó 64 khăn hơn nếu muốn biết nhu cầu bồi dưỡng của từng đơn vị, chuyên ngành hoặc nhu cầu của một cán bộ chiến sĩ về những kỹ năng nghiệp vụ khác. Chính vì vậy, chương trình bồi dưỡng của cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Chính trị còn chắp vá, chưa đảm bảo tính liên tục và tuần tự, dẫn đến hiệu quả bồi dưỡng hạn chế. 2.2.2.2 Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng Kế hoạch bồi dưỡng được xây dựng bám sát mục tiêu đã định và dựa trên kết quả tổng hợp xác định nhu cầu bồi dưỡng mà các đơn vị dự kiến. Nói cách khác, bảng tổng hợp nhu cầu bồi dưỡng được xem là bản dự thảo kế hoạch. Sau đó, Cục đào tạo cán bộ tổ chức họp với các bên liên quan để xác định lại kế hoạch trước khi làm tờ trình, trình cấp trên phê duyệt. Bản kế hoạch bồi dưỡng đưa ra những con số chi tiết, cụ thể về số lớp bồi dưỡng; số lượng học viên; thời gian bồi dưỡng và dự trù kinh phí bồi dưỡng. Như vậy, kế hoạch bồi dưỡng được xây dựng khá chủ quan do dựa hoàn toàn vào thông tin mà các đơn vị cung cấp, không thông qua điều tra khảo sát thực tế. Bên cạnh đó, cuộc họp của các bên liên quan để xác định kế hoạch chính thức làm thay đổi rất nhiều bản kế hoạch dự thảo hay chính là bản tổng hợp nhu cầu của từng đơn vị. Nguyên nhân là vì nguồn kinh phí bồi dưỡng do Ngân sách phân bổ từ nguồn kinh phí dành cho bồi dưỡng khá hạn chế. Nhiều khi kế hoạch phải thu hẹp, dựa trên kinh phí được phân bổ, vì thế nội dung bồi dưỡng bị hạn chế, chỉ lựa chọn bồi dưỡng nội dung nào cần thiết nhất. Ngoài ra, việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng là do Cục đào tạo cán bộ thực hiện nhưng phải thông qua Bộ An Ninh. Và để kế hoạch có tính khả thi phải xây dựng dựa trên tiềm lực thực sự của tổng cục Chính trị bao gồm các khía cạnh về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên Chính vì vậy, kế hoạch thường bị động và chưa phản ánh được thực tế nhu cầu bồi dưỡng mà chỉ có thể thỏa mãn phần nào nhu cầu bồi dưỡng. 65 2.2.2.3 Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng: Kế hoạch bồi dưỡng được phê duyệt cho biết các khóa bồi dưỡng trong năm Tổng cục chính trị cần thực hiện. Với mỗi khóa bồi dưỡng, quá trình tổ chức thực hiện theo quy trình gồm các bước: + Xác định mục tiêu; + Đối tượng cho từng khóa học; + Xây dựng nội dung, + Phân bổ thời gian cho từng nội dung bồi dưỡng; + Lựa chọn giảng viên; + Xác định thời gian, địa điểm bồi dưỡng; + Tổ chức quản lý lớp và đánh giá kết quả bồi dưỡng của từng lớp. Quy trình cụ thể như sau: Xác định mục tiêu Bồi dưỡng cán bộ chiến sĩ là một công tác đặc thù được sự quan tâm đặc biệt của Nhà Nước do tính chất đặc thù và tầm quan trọng của lực lượng này. Bồi dưỡng là một quá trình không thể thiếu cho sự tồn tại phát triển của một tổ chức. Cũng vì lẽ đó, hàng năm Tổng cục chính trị luôn có các lớp tập huấn kỹnăng cho cán bộ chiến sĩ. Tổng cục chính trị luôn xem đó là nhu cầu thiết yếu để xây dựng và phát triển lực lượng nhằm đáp ứng yêu cầu công tác và phù hợp với sự phát triển của xã hội. Bên cạnh lực lượng cán bộ chiến sĩ được bồi dưỡng chính quy, được bồi dưỡng tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp các khối an ninh được tuyển chọn với đầu vào rất khắt khe, Tổng cục chính trị đã làm tốt trong công tác tuyển chọn, tuyển mộ đầu vào cán bộ chiến sĩ ngành ngoài với các lĩnh vực chuyên môn khác nhằm đáp ứng yêu cầu chuyên môn khi vào làm trong lực lượng. Tuy nhiên, luôn có các nhu cầu, yêu cầu đáp ứng cần được bổ sung nên cần có các khóa bồi dưỡng để bổ sung kiến thức, trình độ cho cán bộ chiến sĩ nhằm đáp ứng mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ được giao. 66 Xác định đối tượng Tổng cục chính trị căn cứ vào kế hoạch bồi dưỡng và mục tiêu, nhu cầu của từng khóa học cụ thể để lựa chọn đối tượng bồi dưỡng phù hợp. Theo Quyết định về việc ban hành Khung chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ và Tài liệu giảng dạy nghiệp vụ cho các nhóm cán bộ chiến sĩ thì các nhóm đối tượng bồi dưỡng của Tổng cục chính tị được xác định như sau: - Nhóm cán bộ chiến sĩ mới gồm các đối tượng là cán bộ chiến sĩ mới được tuyển dụng vào làm việc, cán bộ chiến sĩ mới ra trường. Đối với nhóm cán bộ chiến sĩ này gồm có cán bộ mới ra trường và cán bộ tuyển dụng từ ngành ngoài vào. Công tác bồi dưỡng chính đối với nhóm này là tích lũy kinh nghiệm công việc thực tế và hoàn thành nhiệm vụ được giao. - Nhóm cán bộ chiến sĩ thừa hành nghiệp vụ đang đảm nhận công việc ,đã qua bồi dưỡng hoặc có thời gian làm việc nhưng chưa qua bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ chuyên môn. Đối với nhóm cán bộ chiến sĩ đang đảm nhận công việc sẽ được tập trung bồi dưỡng theo các chuyên đề hoặc tham gia các khóa huấn luyện chuyên sâu về nghiệp vụ. Ví dụ như các lớp: +Nhóm lớp chuyên đề về bảo vệ an ninh quốc gia + Nhóm lớp chuyên đề về giữ gìn trật tự xã hội +Nhóm lớp chuyên sâu về chuyên môn, kỹ thuật nghiệp vụ - Nhóm cán bộ chiến sĩ làm công tác lãnh đạo, quản lý gồm cán bộ chiến sĩ làm việc tại các vị trí lãnh đạo nằm trong quy hoạch nguồn. Nhóm cán bộ chiến sĩ này tùy theo từng cấp, ví dụ như thuộc cấp đội, cấp phòng, hay cấp ban giám đốc sẽ được thực hiện bồi dưỡng về các kỹ năng quản lý ,công tác phối hợp hay quản lý Nhà nước . Trước khi đề án được phê duyệt, đối tượng bồi dưỡng của Tổng cục chính trị chưa được xác định rõ mà chỉ được lựa chọn sau khi phát sinh nhu cầu thực tiễn về bồi dưỡng. Chẳng hạn, khi xuất hiện các nội dung nghiệp vụ cần bổ sung, cập nhật mới xuất hiện đối 67 tượng bồi dưỡng. Do vậy, các đối tượng được triệu tập thường không biết trước kế hoạch dẫn đến bị động trong quá trình dạy và học. Bên cạnh đó, việc triệu tập học viên được Tổng cục chính trị thực hiện bằng cách gửi công văn đi các đơn vị căn cứ vào nội dung tổ chức lớp học để cử cán bộ chiến sĩ của mình tham gia. Điều này không tránh khỏi việc đối tượng được cử đi không phù hợp hoặc một đối tượng được cử đi cho tất cả các khóa học. Nguyên nhân là do nhận thức chủ quan từ phía các đơn vị: luân phiên cử người chưa được đi bồi dưỡng tham gia hoặc cử người đảm nhiệm ít trách nhiệm đi học Với việc xác định rõ các nhóm đối tượng bồi dưỡng nêu trên góp phần giải quyết bất cập về sai đối tượng, chồng chéo đối tượng, qua đó hiệu quả của công tác bồi dưỡng được nâng cao. Trong quá trình thực hiện, Tổng cục

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_boi_duong_can_bo_chien_si_tai_tong_cuc_chinh_tri_bo.pdf
Tài liệu liên quan