Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định 61/2018/NĐ-CP
ngày 23 tháng 4 năm 2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông trong giải quyết thủ tục hành chính và để phù hợp với tình hình
của thành phố Đà Nẵng, tuy nhiên thành phố Đà Nẵng vẫn chưa điều
chỉnh quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (hiện nay
quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính vẫn áp dụng quy
trình ban hành từ năm 2015), vì vậy tác giả đề xuất xây dựng quy
trình tiếp nhận và trả kết quả tại thành phố Đà Nẵng theo các nội
dung quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP và có sự điều chỉnh
một cách phù hợp với mô hình một cửa điện tử tập trung của thành
phố.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/03/2022 | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa điện tử tập trung ở trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ung chính của luận văn được kết cấu thành 3 chương:
Chương 1: Lý luận chung về thủ tục hành chính, cải cách thủ
tục hành chính và mô hình một cửa điện tử tập trung.
Chương 2: Thực trạng cải cách thủ tục hành chính theo mô
hình một cửa điện tử tập trung tại Trung tâm hành chính thành phố
Đà Nẵng.
Chương 3: Các giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính theo mô hình một cửa điện tử tập trung tại Trung tâm hành
chính thành phố Đà Nẵng.
5
Chương 1
LÝ LUẬN CHUNG VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH,
CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
VÀ MÔ HÌNH MỘT CỬA ĐIỆN TỬ TẬP TRUNG
1.1. Thủ tục hành chính
1.1.1. Khái niệm thủ tục hành chính
Theo nghĩa chung nhất, thủ tục là phương thức, cách thức giải
quyết công việc theo một trình tự nhất định, một thể lệ thống nhất,
gồm một loạt nhiệm vụ liên quan chặt chẽ với nhau nhằm đạt được
kết quả mong muốn. Tóm lại có thể hiểu rằng thủ tục hành chính là
trình tự, cách thức giải quyết công việc của cơ quan hành chính nhà
nước có thẩm quyền trong mối quan hệ nội bộ hành chính và mối
quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức công dân.
1.1.2. Đặc điểm của thủ tục hành chính
Thứ nhất, thủ tục hành chính được điều chỉnh bằng quy phạm
thủ tục - là cơ sở pháp lý cho các cơ quan nhà nước thực hiện chức
năng của mình
Thứ hai, thủ tục hành chính là trình tự thực hiện thẩm quyền
trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước.
Thứ ba, thủ tục hành chính rất đa dạng và phức tạp.
Thứ tư, thủ tục hành chính có tính năng động hơn so với các
quy phạm nội dung của luật hành chính, đòi hỏi phải thay đổi nhanh
hơn để thích ứng và phù hợp với nhu cầu thực tế của đời sống xã hội.
1.1.3. Ý nghĩa của thủ tục hành chính
Thủ tục hành chính là chiếc cầu nối quan trọng giữa cơ quan
nhà nước với người dân và các tổ chức, khả năng làm bền chặt các
mối quan hệ trong quá trình quản lý, làm cho nhà nước ta thực sự là
“Nhà nước của dân, do dân và vì dân”. Chính vì lẽ đó, cải cách thủ
6
tục hành chính không chỉ đơn thuần liên quan đến pháp luật, pháp
chế mà còn là yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chung của đất nước
về chính trị, văn hóa, giáo dục và hội nhập vào nền kinh tế thế giới.
1.1.4. Phân loại thủ tục hành chính
Thứ nhất thủ tục hành chính được phân loại theo đối tượng
quản lý hành chính nhà nước
Thứ hai thủ tục hành chính được phân loại theo công việc cụ
thể của cơ quan nhà nước.
Thứ ba thủ tục hành chính được phân loại theo chức năng cung
cấp dịch vụ công và chức năng chuyên môn,
Thứ tư thủ tục hành chính được phân loại theo quan hệ công
tác.
1.2. Cải cách thủ tục hành chính
1.2.1. Khái niệm cải cách thủ tục hành chính
Cải cách thủ tục hành chính là cải cách các quy định pháp luật
về trình tự, thủ tục thực hiện thẩm quyền của các cơ quan hành chính
nhà nước, người có thẩm quyền; cải cách các quy định về các loại
thủ tục hành chính; cải cách việc thực hiện các thủ tục hành chính.
Nói cách khác cải cách thủ tục hành chính chính là việc sửa đổi, bổ
sung, thay đổi những thủ tục hành chính nhằm đơn giản hoá, rút ngắn
thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân
khi đến giao dịch đối với cơ quan nhà nước hành chính, đồng thời
chống tệ quan liêu, tham nhũng, xây dựng một nền hành chính trong
sạch vững mạnh, một bộ máy chính quyền thực sự của dân, do dân,
vì dân phục vụ.
1.2.2. Những yêu cầu của quá trình cải cách thủ tục hành
chính
7
Cải cách thủ tục hành chính phải bảo đảm tính pháp lý, hiệu
quả, minh bạch, công bằng trong khi giải quyết công việc hành
chính; loại bỏ những rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham
nhũng, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.
1.3. Mô hình Một cửa điện tử tập trung
1.3.1. Khái niệm
Mô hình một cửa điện tử tập trung được hiểu là mô hình mà
Bộ phận Một cửa (Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh)
thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc
chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính,
theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ
chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên cơ sở ứng
dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.
1.3.2. Các bộ phận cấu thành của mô hình một cửa điện tử
tập trung
1.3.2.1. Bộ phận Một cửa
Bộ phận Một cửa là tên gọi chung của Bộ phận Tiếp nhận và
Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoặc Trung tâm Phục vụ
hành chính công cấp tỉnh, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn,
tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết
thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
1.3.2.2. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính là phương
thức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính
cho tổ chức, cá nhân của một cơ quan có thẩm quyền thông qua Bộ
8
phận Một cửa.
Cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
là phương thức phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong tiếp
nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết một thủ tục hành
chính hoặc một nhóm thủ tục hành chính có liên quan với nhau, theo
dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ
chức, cá nhân thông qua Bộ phận Một cửa.
1.3.2.3. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ
tục hành chính
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục
hành chính được thực hiện thông qua việc xây dựng Cổng dịch vụ
công và các phần mềm thuộc Hệ thống thông tin điện tử và áp dụng
Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin điện tử trong quy trình giải
quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
1.3.3. Đặc điểm mô hình một cửa điện tử tập trung
Thứ nhất, xử lý công việc theo quy trình, thủ tục, thời gian đã
đề ra từ trước.
Thứ hai là hoạt động công khai, minh bạch.
Thứ ba là có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hành chính
nhà nước trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức.
Thứ tư là ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giải
quyết thủ tục hành chính.
1.3.4. Vai trò mô hình một cửa điện tử tập trung
Có thể thấy mô hình một cửa điện tử tập trung với việc triển
khai quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế
một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng hiệu quả công nghệ thông
tin là giải pháp đổi mới hữu hiệu về phương thức làm việc của cơ
quan hành chính nhà nước ở các cấp, các ngành và địa phương nhằm
9
tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà
nước với các tổ chức và công dân, đơn giản hóa các thủ tục hành
chính, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức; đồng thời, điều
chỉnh một bước về tổ chức bộ máy và đổi mới, cải tiến chế độ làm
việc và quan hệ công tác trong cơ quan hành chính nhà nước. Góp
phần thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm bảo
đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong khi giải
quyết công việc hành chính; loại bỏ những rườm rà, chồng chéo dễ bị
lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho dân.
1.3.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức mô hình một cửa
điện tử tập trung
1.3.5.1. Quy định của pháp luật
1.3.5.2. Tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính
1.3.5.3. Trình độ tin học của công chức
1.3.5.4. Cơ sở vật chất và công nghệ thông tin
Tiểu kết Chương 1
Chương 1 đã nêu ra những cơ sở lý luận thủ tục hành chính,
cải cách thủ tục hành chính và mô hình một cửa điện tử tập trung.
Các cơ sở lý luận liên quan đến thủ tục hành chính, cải cách thủ tục
hành chính và mô hình một cửa điện tử tập trung có vai trò quan
trọng nhằm đảm bảo tìm hiểu thực trạng cải cách thủ tục hành chính
hiện nay theo mô hình một cửa điện tử tập trung và đề xuất những
giải pháp để đẩy mạnh cải thủ tục hành chính theo mô hình một cửa
điện tử tập trung một cách phù hợp. Có thể thấy một khi các thủ tục
hành chính đã được chuẩn hóa về nội dung, yêu cầu và để bảo đảm
cho công tác quản lý của nhà nước thì việc cải cách thủ tục hành
chính thông qua sự công khai, minh bạch và đơn giản hóa các hoạt
động giao dịch giữa cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức và cá
10
nhân theo mô hình một cửa điện tử tập trung với sự hình thành Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung, thực hiện quy trình tiếp nhận
và giải quyết trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông
thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin là một mô hình hiệu
quả trong đáp ứng yêu cầu đơn giản và cải cách thủ tục hành chính.
Vậy nên, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính thông qua mô hình
một cửa điện tử tập trung là yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu lực,
hiệu quả của chính quyền, tạo được lòng tin, sự đồng thuận của nhân
dân.
Chương 2:
THỰC TRẠNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO
MÔ HÌNH MỘT CỬA ĐIỆN TỬ TẬP TRUNG TẠI TRUNG
TÂM HÀNH CHÍNH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
2.1. Tổng quan về thành phố Đà Nẵng
2.1.1. Điều kiện địa lý
2.1.2. Điều kiện kinh tế
2.1.3. Điều kiện văn hóa - xã hội
2.2. Hệ thống văn bản liên quan đến công tác cải cách thủ
tục hành chính theo mô hình một cửa điện tử tập trung
2.2.1. Các văn bản của Trung ương
2.2.2. Các văn bản của thành phố Đà Nẵng
2.3. Thực trạng cải cách thủ tục hành chính theo mô hình
một cửa điện tử tập trung tại Trung tâm hành chính thành phố
Đà Nẵng
2.3.1. Mô hình một cửa điện tử tập trung tại Trung tâm
hành chính thành phố Đà Nẵng
2.3.1.1. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung
11
Tại thành phố Đà Nẵng, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của
các sở, ban, ngành được bố trí làm việc tập trung tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả tập trung của Trung tâm Hành chính thành phố từ
tháng 9 năm 2014 đến nay.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung tại Trung tâm Hành
chính là đầu mối tiếp nhận thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết của 19 sở, ngành và UBND, Chủ tịch UBND thành phố, với
1.117 thủ tục hành chính.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được tổ chức, thực hiện
nhiệm vụ theo quy định chung của UBND thành phố tại Quyết định
số 9294/QĐ-UBND ngày 16 tháng 12 năm 2015 của Chủ tịch UBND
thành phố Đà Nẵng ban hành Quy định về tiếp nhận, giải quyết thủ
tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ
quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
2.3.1.2. Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính
theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế
một cửa, một cửa liên thông của các sở, ban, ngành thuộc UBND
thành phố tại trung tâm hành chính thực hiện theo Quyết định số
9294/QĐ-UBND ngày 16 tháng 12 năm 2015 của Chủ tịch UBND
thành phố Đà Nẵng ban hành Quy định về tiếp nhận, giải quyết thủ
tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ
quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế
một cửa, một cửa liên thông tại của các sở, ban, ngành thuộc UBND
thành phố Đà Nẵng được sơ đồ hóa tại Hình 2.1.
12
Hình 2.1. Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính
theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các sở, ban, ngành
[Nguồn: Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng]
2.3.2. Thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa
Hiện nay, có 1.117 thủ tục hành chính thuộc 19 cơ quan, đơn
vị tại Trung tâm hành chính thực hiện thông qua cơ chế một cửa
(Bảng 2.2).
2.3.3. Thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa liên
thông
UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành 05 các Đề án triển
khai thực hiện cơ chế liên thông, liên kết đối với với các thủ tục, lĩnh
vựcQua thống kê và nghiên cứu các thủ tục hành chính của các sở,
ban, ngành có mối quan hệ về thủ tục hành chính theo hướng kết quả
thủ tục hành chính của đơn vị này là thành phần hồ sơ của thủ tục
hành chính tại đơn vị khác.
2.3.4. Xây dựng thủ tục hành chính thành dịch vụ công
trực tuyến
2.3.4.1. Thủ tục hành chính được xây dựng thành dịch vụ
công trực tuyến mức 3, mức 4
13
Trong tổng số 1117 thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành
thuộc UBND thành phố có 244 thủ tục hành chính được xây dựng
dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, có 197 thủ tục hành chính được
xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức 3, 47 thủ tục thực hiện dịch
vụ công trực tuyến mức 4. Hiện nay, có 159 dịch vụ công trực tuyến
(chiếm 65 % tổng số dịch vụ công trực tuyến) được triển khai tiếp
nhận, giải quyết thông qua Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử
thành phố Đà Nẵng tại địa chỉ egov.danang.gov.vn và 85 dịch vụ
công trực tuyến (chiếm 35 % tổng số dịch vụ công trực tuyến) thực
hiện thông qua các Cổng dịch vụ công của các Bộ ngành trung ương
áp dụng toàn quốc.
2.3.5. Tình hình, kết quả tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ
tục hành chính
Tình hình, kết quả tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành
chính của các sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố Đà Nẵng qua
các năm 2015, 2016, 2017, 2018 thể hiện tại Bảng 2.6.
Bảng 2.6. Kết quả tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành
chính của các sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố Đà Nẵng
[Nguồn: Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng]
Năm Số hô
sơ tiếp
nhận
giải
quyết
Số hồ sơ đã giải quyết Số hồ
sơ
đang
giải
quyết
Tổng số Đúng
hạn
Tỷ lệ Trễ
hạn
Tỷ lệ Tổng
số
2015 213.288 209.298 208.799 99,8% 499 0.02% 3.990
2016 296.941 292.481 291.860 99,8% 621 0.02% 4.460
2017 231.372 225.144 223.936 99,5% 1.208 0.05% 6.228
2018 228.717 218.235 217.663 99,7% 565 0.03% 7.564
14
2.4. Đánh giá chung về công tác cải cách thủ tục hành
chính theo mô hình một cửa điện tử tập trung tại Trung tâm
hành chính thành phố Đà Nẵng
2.4.1. Ưu điểm
Mô hình một cửa điện tử tập trung tại Trung tâm hành chính
thành phố Đà Nẵng đã tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp,
hiện đại hơn, kỷ luật, kỷ cương hành chính thực hiện nghiêm túc và
giám sát chặt chẽ hơn; đáp ứng các nhu cầu của tổ chức và công dân
đến giao dịch. Từ đó, có tác động đến công tác cải cách thủ tục hành
chính thể hiện qua các mặt sau: Các quy trình, nội dung thủ tục hành
chính, tiến độ thực hiện đều được công khai, minh bạch. Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả tập trung của thành phố Đà Nẵng được xây
dựng khang trang, bố trí các trang thiết bị hiện đại và nhiều tiện ích
liên quan đã được UBND thành phố Đà Nẵng quan tâm đầu tư. Thủ
tục hành chính được xây dựng thành dịch vụ công trực tuyến, số
lượng mức 3, mức 4 đã dần được hình thành với số lượng ngày càng
nhiều. Tổ chức, công dân có thể dễ dàng tiếp cận nội dung, tải các
biểu mẫu hoặc đăng ký dịch vụ công trực tuyến để thực hiện thủ tục
hành chính được dễ dàng. Việc xây dựng hệ thống hồ sơ điện tử
khách hàng là một bước tiến trong việc cải cách thủ tục hành chính.
Thời gian tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được rút ngắn. Tỷ
lệ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết với số
lượng rất lớn nhưng vẫn đảm bảo tỷ lệ hồ sơ được trả trước và đúng
thời hạn rất cao (từ năm 2015 đến năm 2018, tỷ lệ hồ sơ trả đúng
hạn luôn đạt trên 99%). Nhìn chung, công tác cải cách hành chính
nói chung và cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa điện
tử tập trung đã mang lại nhiều kết quả tích cực, người dân đã giảm
được việc đi lại đến các cơ quan nhà nước khi thực hiện các thủ tục
15
hành chính, các thủ tục hành chính công khai, minh bạch, bình đẳng
và tạo được sự thuận tiện cho cá nhân, doanh nghiệp, tạo được sự
thu hút và nâng cao niềm tin của người dân vào bộ máy công quyền.
2.4.2. Hạn chế
Thủ tục hành chính vẫn còn khó khăn cho tổ chức, công dân
khi điền các thành phần hồ sơ thủ tục hành chính, vẫn còn tình trạng
phải liên hệ nhiều lần với cơ quan chuyên môn để được hướng dẫn
hoàn thiện hồ sơ. Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính
theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại thành phố Đà Nẵng
được ban hành từ năm 2015 nay đã bộc lộ những trở ngại, chưa phù
hợp với quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thực tế
hiện nay. Một số thủ tục hành chính được tiếp nhận và xử lý thông
qua dịch vụ công trực tuyến tại các cổng dịch vụ công trực tuyến
của các cơ quan trung ương nhưng chưa có sự liên thông chia sẻ dữ
liệu gây khó khăn trong công tác quản lý, tích hợp thông tin. Số
lượng dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4 chưa nhiều, hiện nay
mới chỉ chiếm 22% tổng số thủ tục hành chính. Việc ứng dụng công
nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính còn thiếu đột phá,
vẫn còn sử dụng thành phần hồ sơ là văn bản giấy. Các thành phần
hồ sơ thủ tục hành chính chưa có sự tích hợp, sử dụng cơ sở dữ liệu
về thành phần hồ sơ để sử dụng lại. Vẫn còn tình trạng giải quyết
thủ tục hành chính bị chậm trễ.
2.4.3. Nguyên nhân
Nguyên nhân của mặt tích cực: Sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ
đạo quyết liệt trong công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục
hành chính của Lãnh đạo thành phố, Lãnh đạo các sở, ban, ngành
thuộc UBND thành phố. Đa số đội ngũ công chức của thành phố Đà
Nẵng có trình độ và tinh thần trách nhiệm cao, nhất là đội ngũ công
16
chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm
hành chính thành phố. Đà Nẵng đã xây dựng được quy trình giải
quyết nhanh gọn, thông thoáng; mạnh dạn đưa công nghệ tiên tiến
vào phục vụ, giảm tối đa thời gian đi lại, chi phí khi giải quyết thủ
tục hành chính. Thông qua Hệ thống thông tin chính quyền điện tử,
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tổ chức, công dân được tạo điều
kiện giám sát việc thực hiện của cán bộ, công chức cơ quan hành
chính nhà nước.
Nguyên nhân của mặt hạn chế: Chưa thực hiện tốt quy chế
dân chủ, văn hóa công sở. Khối lượng công việc tiếp nhận và trả hồ
sơ của công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung nhìn
chung khá nhiều. Công tác tuyên truyền về cải cách thủ tục hành
chính chưa đủ mạnh và thiếu chiều sâu. Tâm lý người dân còn tư
tưởng nhờ cậy vào các mối quan hệ thân quen khi có nhu cầu giải
quyết công việc. Việc áp dụng công nghệ thông tin chưa đi sâu vào
việc chia sẻ, thành lập cơ sở dữ liệu để phục vụ công tác tiếp nhận,
đơn giản hóa thành phần hồ sơ. Hệ thống thủ tục hành chính hiện
nay vẫn còn rườm rà, chưa thật sự đơn giản. Hiện nay, chưa có
nhiều hồ sơ thủ tục hành chính được nộp thông qua bưu điện chủ
yếu xuất phát từ nguyên nhân do nhân viên bưu điện làm việc kiêm
nhiệm công tác tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, chưa có chuyên
môn sâu.
Tiểu kết Chương 2
Chương 2 của luận văn đã tìm hiểu thực trạng công tác cải
cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa điện tử tập trung tại
Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng.
Từ việc đưa ra cái nhìn tổng quan về mô hình một cửa điện tử
tập trung tại Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng, đến việc tìm
17
hiểu cụ thể về những tác động của mô hình này đến kết quả cải cách
thủ tục hành chính của thành phố Đà Nẵng.
Từ những kết quả ghi nhận được, luận văn đưa ra những ưu
điểm, hạn chế nhất định của công tác cải cách thủ tục hành chính
theo mô hình một cửa điện tử tập trung để có thể nhìn nhận, đưa ra
những giải pháp phù hợp nhằm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục
hành chính gắn với mô hình một cửa điện tử tập trung được phù hợp
hơn.
Chương 3:
GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH THEO MÔ HÌNH MỘT CỬA ĐIỆN TỬ TẬP TRUNG
TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
3.1. Xây dựng và thực thi văn hóa công vụ tại Trung tâm
hành chính thành phố Đà Nẵng
Với yêu cầu phát triển nền công vụ nói chung, và trong công
tác cải cách thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính nói
riêng, tác giả đề xuất cần nhận thức và xác định các giá trị cốt lõi của
văn hóa công vụ trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành
chính để xây dựng, hình thành và phát triển văn hóa công vụ gắn với
những giá trị cơ bản và triển khai thực hiện qua các bước:
Bước thứ nhất, phải xác định các giá trị cốt lõi của văn hóa
công vụ trong công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ
tục hành chính nói riêng và thể chế hóa bằng các văn bản, các giá trị
cốt lõi để xác định tiêu chí xây dựng văn hóa công vụ trong công tác
cải cách thủ tục hành chính gồm: Chuyên nghiệp; Trách nhiệm;
Trung thực và khách quan; Minh bạch; Hiệu quả; Phục vụ.
18
Bước thứ hai: sau khi xác định các giá trị, thể chế bằng văn
bản, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tăng
cường bồi dưỡng đội ngũ công chức về văn hóa công vụ.
Bước thứ ba: văn hóa công vụ phải được chia sẻ, đồng thuận
và tổ chức thực hiện của các cơ quan quản lý nhà nước và có sự theo
dõi, kiểm tra, kiểm soát. Một khi văn hóa công vụ đã được hình
thành thì các công tác chỉ đạo điều hành, lề lối làm việc, thực thi dân
chủ, phát triển bản thâncủa đội ngũ công chức sẽ dần được thực thi
hiệu quả một cách tự giác và khoa học.
3.2. Nâng cao năng lực của đội ngũ công chức tại Trung
tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng
Thứ nhất, cần duy trì các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nhằm nâng
cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức
ngoài các nội dung chung còn còn phải đảm bảo yêu cầu đặc thù cho
từng đối tượng, từng nhiệm vụ, phải có trọng tâm, trọng điểm, không
dàn trải. Theo đó nghiên cứu, xây dựng các tài liệu tập huấn dựa trên
mục tiêu nâng cao năng lực và kỹ năng chuyên sâu cho đội ngũ trực
tiếp phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho các cá nhân và tổ chức
phù hợp với từng đối tượng cụ thể.
Thứ hai, tổ chức các chuyến tham quan, học hỏi kinh nghiệm
các đơn vị.
Thứ ba, rà soát đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả các cấp nhằm thực hiện bố trí đúng quy định trên
cơ sở lựa chọn và bố trí hợp lý công chức có năng lực, trình độ. Thực
hiện tốt công tác luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm nhằm khuyến khích,
động viên đối với công chức. Quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của
công chức tương ứng với trách nhiệm và có chế tài nghiêm khắc với
hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật, vi phạm đạo đức công
19
vụ. Xử lý nghiêm công chức có hành vi nội quy, kỷ luật, tiếp nhận
giải quyết thủ tục hành chính không đúng quy trình, hướng dẫn nhiều
lần, chậm trễ thời gian xử lý hồ sơ, gây mất uy tín của cơ quan nhà
nước với tổ chức, nhân dân.
Thứ năm, khi đánh giá công chức nên lấy ý kiến đánh giá
của người dân và doanh nghiệp.
Thứ sáu, tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế theo quy định
của Chính phủ để có điều kiện thực hiện đổi mới chất lượng đội ngũ
công chức.
3.3. Đổi mới nội dung và phương thức truyền thông đối
với các chủ thể liên quan đến thủ tục hành chính
Cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng
cao sự hiểu biết, nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong
công tác cải cách thủ tục hành chính và tuyên truyền trong đội ngũ
công chức để tăng cường ý thức trách nhiệm cũng như yên tâm thực
thi công vụ thông qua việc đổi mới nội dung và phương thức truyền
thông đối với các chủ thể liên quan đến thủ tục hành chính
3.4.Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát
quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành
chính thành phố Đà Nẵng
Thủ tục hành chính quy định trình tự, cách thức thực hiện nội
dung quản lý nhà nước vì vậy công tác thanh tra, kiểm tra quá trình
thực hiện thủ tục hành chính là điều quan trọng. Công tác thanh tra,
kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính cần được quan tâm, chú
trọng để tăng cường tính kỷ luật, kỷ cương hành chính, mang lại
niềm tin cho tổ chức, công dân và đội ngũ công chức thực hiện thủ
tục hành chính. Hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát phải gắn với
công tác thi đua, khen thưởng, và xử lý kỷ luật.
20
3.5. Tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp, tổ chức,
công dân trong công tác cải cách thủ tục hành chính
3.5.1. Thực hiện chuyển giao việc tiếp nhận và trả kết
quả thủ tục hành chính cho Bưu điện thực hiện: Thực hiện
chuyển giao việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho Bưu
điện thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung. Bố trí
nhân viên Bưu điện thay công chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của
các cơ quan, đơn vị tại Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng.
Nhân viên Bưu điện thực hiện các nhiệm vụ được chuyển giao chịu
sự quản lý, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ chuyển giao của các
chủ thể sau đây: Sở ngành; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Bưu
điện thành phố.Thành phố thanh toán chi phí cho những nhân viên
Bưu điện chính thức trực tiếp thay thế công chức một cửa theo mức
lương tối thiểu vùng cộng với bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
3.5.2. Khuyến khích hoạt động của các đơn vị cung ứng
dịch vụ tư vấn thủ tục hành chính: Hỗ trợ hoạt động và có các cơ
chế khuyến khích các đơn vị tư vấn thông qua việc quảng bá, đào
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_cai_cach_thu_tuc_hanh_chinh_theo_mo_hinh_mot_cua_di.pdf