Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục các từ viết tắt
Dịch các thuật ngữ trong phần mềm thống kê SPSS
Danh mục sơ đồ
Danh mục các bảng
Danh mục biểu đồ
MỞ ĐẦU .1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CƠ CHẾ MỘT CỬA, CƠ CHẾ MỘT
CỬA LIÊN THÔNG TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP
TỈNH.9
1.1. Khái lược về Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh .9
1.1.1. Khái niệm về Trung tâm Hành chính công.9
1.1.2. Đặc điểm của Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh.11
1.1.3. Vai trò của Trung tâm HCC cấp tỉnh .12
1.2. Một số vấn đề về cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.13
1.2.1. Khái niệm về cơ chế một cửa và cơ chế một cửa liên thông .13
1.2.2. Thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính .16
1.3. Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm HCC cấp tỉnh 19
120 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, thực tiễn tại trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Tháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quyết thủ tục hành chính của tổ chức và cá nhân theo quyết định của Uỷ
ban nhân dân Tỉnh.
(ii) Chuyển hồ sơ, tài liệu, thủ tục hành chính được tiếp nhận từ Trung
tâm đến các sở, ngành tỉnh và kết quả giải quyết từ các sở, ngành tỉnh về Trung
tâm để trả cho tổ chức, công dân.
(iii) Niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng các quy định, thủ tục
hành chính (giấy tờ, hồ sơ...), mức thu phí, lệ phí (nếu có) và thời gian giải quyết
các loại công việc; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ; trách nhiệm của các bộ
phận, tổ chức, cá nhân liên quan.
(iv) Thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân tham gia thực
hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.
(v) Hướng dẫn tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc. Tổ
chức hoặc phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức thu thập, lấy ý kiến của
tổ chức, công dân về sự hài lòng đối với quá trình giải quyết thủ tục hành chính
tại Trung tâm.
(vi) Rà soát, kiểm tra tính hợp lệ của thành phần hồ sơ theo quy định của
tổ chức, cá nhân đối với các thủ tục hành chính đã được Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân Tỉnh phê duyệt đưa vào giải quyết tại Trung tâm.
(vii) Theo dõi, đôn đốc công chức các cơ quan, đơn vị được bố trí đến
làm việc tại Trung tâm để tiếp nhận, hướng dẫn, thẩm định hồ sơ, phê duyệt
hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chủ trì theo dõi, đôn đốc các cơ quan,
đơn vị liên quan trong việc giải quyết các thủ tục hành chính theo đúng chức
năng, nhiệm vụ đảm bảo tiến độ và thời hạn trả kết quả cho tổ chức, cá nhân
theo quy định.
(viii) Tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ quan thẩm quyền những phản
ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân đối với những nội dung liên quan đến
41
việc giải quyết thủ tục hành chính và việc thực hiện nhiệm vụ của công chức tại
Trung tâm theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
(xiv) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện những công việc có liên
quan trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính liên thông; trao đổi công
tác nghiệp vụ; phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên
môn cho công chức làm việc tại Trung tâm.
(x) Nghiên cứu, tham mưu, đề xuất về công tác kiểm soát thủ tục hành
chính, công tác cải cách hành chính của Uỷ ban nhân dân Tỉnh và của Văn
phòng Uỷ ban nhân dân Tỉnh; xây dựng, đề xuất các quy trình giải quyết thủ
tục hành chính liên thông và theo dõi quá trình tổ chức thực hiện của các sở,
ngành tỉnh, địa phương có liên quan.
(xi) Chịu trách nhiệm đầu mối và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện cơ chế
một cửa liên thông thuộc trách nhiệm của Văn phòng Uỷ ban nhân dân Tỉnh;
nhận hồ sơ, thủ tục hành chính từ các sở, ban, ngành tỉnh và chuyển đến các bộ
phận chuyên môn của Văn phòng Uỷ ban nhân dân Tỉnh để thẩm định, thẩm tra
trình Uỷ ban nhân dân Tỉnh, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Tỉnh
quyết định theo thẩm quyền hoặc để Uỷ ban nhân dân Tỉnh, Chủ tịch, các Phó
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Tỉnh trình cấp có thẩm quyền quyết định; trả kết quả
giải quyết cho tổ chức, cá nhân có liên quan thông qua sở, ban, ngành tỉnh.
(xii) Phối hợp chặt chẽ, đúng nguyên tắc với các cơ quan, đơn vị liên
quan để nghiên cứu các quy định của Nhà nước về cải cách hành chính, chính
quyền điện tử, tổng hợp, báo cáo đề xuất với Uỷ ban nhân dân Tỉnh việc điều
chỉnh, sửa đổi, thay thế, bổ sung danh mục, quy trình và các nội dung liên quan
khác trong việc giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm. Phối hợp trong
công tác đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức được bố trí về làm
nhiệm vụ tại Trung tâm.
(xiii) Đề xuất nâng cấp cơ sở vật chất, phần mềm ứng dụng; tích hợp dữ
liệu hoạt động, thực hiện công tác an ninh mạng và một số nội dung khác trong
phạm vi hoạt động của Trung tâm.
42
(xiv) Đề xuất việc đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, giải
quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân; cung cấp dịch vụ
hỗ trợ qua tổng đài để hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của tổ chức, cá nhân về các
thủ tục hành chính tại Trung tâm; tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động
thông tin, tuyên truyền về tổ chức hoạt động của Trung tâm.
(xv) Quản lý nhân sự, tài sản, cơ sở vật chất, kỹ thuật của Trung tâm
theo quy định của pháp luật; bố trí khoa học, hợp lý các khu vực cung cấp thông
tin, giải quyết thủ tục hành chính, trang thiết bị phục vụ tổ chức, cá nhân đến
giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm. Thực hiện công tác thông tin, báo
cáo theo quy định.
(xvi) Thực hiện việc thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định.
(xvii) Thực hiện một số nhiệm vụ tham mưu khác khi được giao” [29, tr. 5].
c) Về mối quan hệ phối hợp với các cơ quan có liên quan:
Trung tâm quan hệ với các cơ quan, đơn vị, địa phương theo nguyên tắc
phối hợp. Khi giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung tâm, nhưng
có liên quan đến các cơ quan, đơn vị thì Trung tâm trao đổi ý kiến bằng văn bản
đối với cơ quan, đơn vị đó.
Giám đốc Trung tâm báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND
tỉnh và Chánh Văn phòng UBND tỉnh để giải quyết những vấn đề phát sinh và
những nội dung vượt thẩm quyền; tổ chức triển khai và kiểm tra, đôn đốc việc
thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và Chánh Văn
phòng UBND tỉnh về những lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm.
Giám đốc Trung tâm nhận xét, đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ
của công chức trong thời gian được cử đến làm việc tại Trung tâm. Các cơ quan,
đơn vị bố trí công chức phối hợp với Trung tâm giải quyết trong những trường
hợp công chức của cơ quan, đơn vị đang làm việc tại Trung tâm nghỉ ốm, nghỉ
phép, đi đào tạo, bồi dưỡng theo quy định.
43
d) Về chế độ chính sách hỗ trợ:
Công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm HCC được hỗ trợ
tiền (400.000đồng/người/tháng) và trang phục theo Quyết định số 09/2015/QĐ-
TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ và quy định thực tế của địa
phương, cơ quan, đơn vị.
2.1.2. Cơ cấu tổ chức
Trung tâm HCC được thành lập và xác định cơ cấu tổ chức cụ thể trong
Đề án và quyết định ban hành quy chế tổ chức, hoạt động, cụ thể như sau:
a) Lãnh đạo Trung tâm: Giám đốc và 02 Phó Giám đốc.
Giám đốc là người đứng đầu Trung tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành
hoạt động chung của Trung tâm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân tỉnh, Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật về toàn bộ
hoạt động của Trung tâm.
Phó Giám đốc Trung tâm giúp Giám đốc Trung tâm phụ trách một hoặc
một số lĩnh vực công tác do Giám đốc Trung tâm phân công và chịu trách nhiệm
trước Giám đốc Trung tâm về các nhiệm vụ công tác được giao.
b) Các phòng chuyên môn của Trung tâm HCC gồm: Phòng Hành chính
- Quản trị; Phòng Hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
c) Nhân sự các bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ: Trung tâm HCC gồm
công chức chuyên trách và công chức không chuyên trách.
Biên chế công chức chuyên trách: giám đốc; các phó giám đốc; công
chức làm việc tại các phòng của Trung tâm (02 phòng).
Biên chế công chức không chuyên trách: công chức thuộc các Sở,
ngành tỉnh (kể cả một số cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc
đặt tại địa phương) được cử về làm việc tại Trung tâm để tiếp nhận và giải
quyết TTHC. Căn cứ vào số lượng thủ tục hành chính, khối lượng công việc
liên quan mà các Sở, ban, ngành để cử số lượng công chức, viên chức cho
phù hợp.
44
Các công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả được cử làm
việc tại Trung tâm thuộc biên chế của các sở; là người có năng lực, trình độ,
kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn cho tổ
chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ theo quy định; xem xét, kiểm tra hồ sơ, phân
loại hồ sơ, trực tiếp nghiên cứu, thẩm định, giải quyết theo thẩm quyền được
phân công hoặc trình cấp có thẩm quyền phê quyệt; hoặc chuyển cơ quan
chuyên môn có liên quan xem xét giải quyết theo thẩm quyền.
Tuy nhiên theo điều kiện thực tế, Trung tâm HCC tỉnh Đồng Tháp mới
bố trí được 01 Giám đốc, 01 Trưởng phòng và 02 chuyên viên chuyên trách
Phòng Hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả là công chức chuyên trách của
Trung tâm và 22 công chức không chuyên trách được các sở cử về Trung tâm
thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả.
Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức Trung tâm HCC tỉnh Đồng Tháp
TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG
TỈNH
BIÊN CHẾ
CHUYÊN TRÁCH
BIÊN CHẾ KHÔNG CHUYÊN TRÁCH
01 GIÁM ĐỐC
02 PHÓ GIÁM ĐỐC
PHÒNG
HÀNH CHÍNH – QUẢN TRỊ
PHÒNG
HƯỚNG DẪN, TIẾP NHẬN
VÀ TRẢ KẾT QUẢ
(06 BIÊN CHÊ, 06 HĐ)
BIÊN CHẾ KHÔNG
CHUYÊN TRÁCH
Công chức
16 sở
thuộc
UBND tỉnh
Công an
tỉnh
Cục thuế
tỉnh
Cục hải
quan tỉnh
Kho bạc
NN tỉnh
Bảo hiểm
XH tỉnh
45
d) Về cơ chế tài chính và cơ sở vật chất: Trụ sở tạm Trung tâm HCC tỉnh
được cải tạo, sửa chữa từ trụ sở làm việc của Phòng Cảnh sát cơ động Công an
tỉnh (kinh phí khoảng 800 triệu đồng, từ nguồn quản lý hành chính chưa phân bổ
trong năm 2016). Trụ sở có 02 tầng với 07 phòng (diện tích khoảng 25m2) và 01
Hội trường (khoảng 75m2). Các trang thiết bị tại Trung tâm đã được trang bị bao
gồm: Màn hình cảm ứng được sử dụng để công khai TTHC và tra cứu thông tin,
hệ thống camera an ninh, tổng đài điện thoại, phần mềm một cửa điện tử kết nối
tất cả các sở và các trang thiết bị cần thiết khác như: hệ thống mạng, máy in,
bàn, ghế... đảm bảo phục vụ cho công việc.
Kinh phí hoạt động của Trung tâm được đảm bảo từ nguồn ngân sách nhà
nước cấp và kinh phí được trích từ việc thu phí, lệ phí liên quan đến hoạt động
giải quyết TTHC theo quy định của pháp luật về việc thu, quản lý, sử dụng phí và
lệ phí. Văn phòng UBND tỉnh là cơ quan đảm bảo kinh phí, cơ sở vật chất và
trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của Trung tâm.
e) Về nguyên tắc hoạt động: Trung tâm là nơi tập trung để các cơ
quan, đơn vị cử công chức, viên chức trực tiếp thực hiện việc tiếp nhận và
giải quyết TTHC liên quan đến tổ chức, công dân theo phương thức: Công
khai – Minh bạch – Văn minh – Hiện đại – Chuyên nghiệp. Trung tâm không
thay mặt các cơ quan, đơn vị, tổ chức để giải quyết TTHC của tổ chức, cá
nhân đã được quy định rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
Việc xử lý, giải quyết TTHC đảm bảo giảm tối đa thời gian so với quy
định; tiến tới thực hiện ứng dụng CNTT trên môi trường mạng máy tính,
không tồn tại song song các quy trình, giấy tờ truyền thống (trừ những trường
hợp đặc biệt sau khi cơ quan, đơn vị có TTHC đã thống nhất với Trung tâm);
từng bước giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình “Thẩm định – Phê
duyệt tại chỗ” trên cơ sở ứng dụng CNTT. Cơ cấu tổ chức bộ máy tinh gọn;
không làm tăng tổng biên chế của tỉnh.
46
2.2. Phân tích thực trạng thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa
liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp
2.2.1. Về các lĩnh vực đƣợc tổ chức tiếp nhận và trả kết quả theo cơ
chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm HCC tỉnh Đồng Tháp
Theo quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của
Thủ tướng Chính phủ về đối tượng và phạm vi thực hiện cơ chế MC, MCLT
trong giải quyết TTHC cấp tỉnh gồm: các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, các cơ
quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc tại địa phương, các TTHC thuộc
thẩm quyền giải quyết của các cơ quan trên đều phải thực hiện cơ chế MC,
MCLT. Theo đó, tỉnh Đồng Tháp đã triển khai thực hiện đúng về đối tượng và
phạm vi theo quy định, tuy nhiên tại Trung tâm HCC tỉnh do điều kiện thực tế
chưa xây dựng trụ sở chính thức mà đang mượn trụ sở của đơn vị khác, cải tạo,
sửa chữa nhỏ để hoạt động nên diện tích chưa đảm bảo nhu cầu sử dụng, giai
đoạn này Trung tâm đảm bảo bố trí 16 lĩnh vực thuộc các cơ quan chuyên môn
cấp tỉnh (UBND tỉnh Đồng Tháp có 18 sở, cơ quan ngang sở), các cơ quan
ngành dọc vẫn tổ chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để tiếp nhận và giải
quyết TTHC theo cơ chế MC, MCLT.
Như vậy, tại Trung tâm HCC tỉnh Đồng Tháp tập trung 16 lĩnh vực đảm
bảo thực hiện đúng quy định về đối tượng và phạm vi thực hiện cơ chế MC,
MCLT, đối với 02 cơ quan ngang sở là Văn phòng UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh
không bố trí tại Trung tâm vì Thanh tra tỉnh thực hiện giải quyết về khiếu nại tố
cáo về quy trình và kết quả không thực hiện theo cơ chế MC, MCLT, còn đối
với Văn phòng UBND tỉnh không có TTHC giải quyết đối với cá nhân, tổ chức
mà chỉ có mối quan hệ phối hợp với các sở trong giải quyết TTHC, việc phối
hợp này được công chức chuyên trách của Trung tâm HCC (công chức chuyên
trách thuộc biên chế của Văn phòng UBND tỉnh) thực hiện.
a) Các lĩnh vực được giải quyết theo cơ chế một tại Trung tâm HCC
gồm 16 lĩnh vực: Nội vụ; Lao động, Thương binh và Xã hội; Tư pháp; Xây
dựng; Y tế; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài chính; Công thương; Kế hoạch và
Đầu tư; Tài nguyên và Môi trường; Giáo dục và Đào tạo; Giao thông vận tải;
47
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thông tin và Truyền thông; Ngoại vụ;
Khoa học và Công nghệ.
b) Các lĩnh vực được giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông tại
Trung tâm HCC:
- Đất đai với thuế;
- Đăng ký kinh doanh với thuế;
- Văn hóa với công thương;
- Lao động, Thương binh và Xã hội liên thông với cấp huyện.
Trong giai đoạn hiện nay, Trung tâm HCC tỉnh Đồng Tháp thực hiện cơ
chế MC, MCLT trên các lĩnh vực nêu trên cơ bản đáp ứng nhu cầu của cá nhân,
tổ chức vì đã tập trung được tất cả các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, trong giai
đoạn tiếp theo khi có trụ sở chính thức Trung tâm HCC sẽ bố trí 05 cơ quan
ngành dọc tập trung tại Trung tâm, tạo thuận lợi hơn nữa cho cá nhân, tổ chức
liên hệ thực hiện TTHC không phải đi nhiều nơi, nhiều đầu mối, nâng cao hiệu
quả của cơ chế MC, MCLT trong giải quyết TTHC. Trung tâm tổ chức làm việc
sáng thứ 7 hàng tuần tiếp nhận TTHC đối với 05 lĩnh vực: Kế hoạch và Đầu tư,
Tư pháp, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường để đáp ứng
nhu cầu giao dịch của cá nhân, tổ chức đối với những lĩnh vực có nhiều giao dịch.
2.2.2. Về thực hiện quy trình cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên
thông tại Trung tâm HCC tỉnh Đồng Tháp
Quy trình tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết, trả kết quả và quản lý hồ sơ
TTHC được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày
25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế thực hiện cơ chế một
cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước địa phương.
a) Tiếp nhận hồ sơ:
Tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thuộc danh
mục các thủ tục hành chính đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt đưa vào
thực hiện tại Trung tâm thì trực tiếp đến liên hệ, nộp hồ sơ tại Trung tâm hoặc
gửi qua đường bưu điện (thời hạn nhận được xác định theo dấu ngày đến của
48
bưu điện). Công chức khi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm xem xét, kiểm tra tính
hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì hướng dẫn cụ thể, đầy đủ
một lần để tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn chỉnh hoặc có văn bản hướng dẫn
việc bổ sung hồ sơ (nếu hồ sơ gửi qua đường bưu điện). Trường hợp hồ sơ hợp
lệ công chức cập nhật thông tin vào phần mềm một cửa điện tử, in giấy biên
nhận hồ sơ, trong đó, có hẹn ngày trả kết quả hoặc gửi giấy biên nhận qua đường
bưu điện (nếu hồ sơ gửi qua đường bưu điện).
b) Giải quyết hồ sơ:
Đối với hồ sơ quy định giải quyết và trả kết quả ngay, không phải lập
Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, công chức thẩm định, trình Lãnh đạo cơ
quan, đơn vị quyết định và trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân. Đối với
hồ sơ có quy định thời gian giải quyết, công chức lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và
hẹn trả kết quả, trình cấp có thẩm quyền quyết định và trả kết quả giải quyết cho
tổ chức, cá nhân theo giấy hẹn. Đối với hồ sơ thuộc thẩm quyền quyết
định của Uỷ ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ, ngành Trung ương, công chức tiếp nhận
hồ sơ thực hiện quy trình theo quy định hiện hành về giải quyết thủ tục hành
chính; tiếp nhận lại hồ sơ khi có kết quả. Tất cả cơ quan, đơn vị, công chức có
liên quan đến quá trình giải quyết hồ sơ đều phải cập nhật đầy đủ vào phần mềm
một cửa để quản lý phần việc của mình trong toàn bộ quá trình.
Đối với trường hợp giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến: Cá nhân, tổ
chức nộp hồ sơ trên Cổng Thông tin điện tử của Trung tâm đối với một số lĩnh
vực có cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, quy trình tiếp nhận và xử lý
cũng giống như quy trình nộp hồ sơ giấy trực tiếp, luồng xử lý bên trong trên
phần mềm một cửa điện tử được thực hiện theo quy trình tiếp nhận và giải quyết
đã nêu, khác nhau ở việc cá nhân, tổ chức nộp trực tiếp và trực tuyến.
Dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 được thực hiện chủ yếu ở 03 lĩnh
vực: giao thông vận tải (TTHC: cấp đổi giấy phép lái xe; cấp đổi biển hiệu, phù
hiệu xe ô tô; cấp đổi giấy phép kinh doanh vận tải), kế hoạch và đầu tư (TTHC:
đăng ký kinh doanh), tư pháp (TTHC: cấp phiếu lý lịch tư pháp). Trung tâm
49
HCC tỉnh thực hiện hướng dẫn và thông báo cá nhân, tổ chức biết về các quy
định TTHC, cách thức thực hiện, nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
c) Chuyển trả kết quả cho tổ chức, cá nhân:
Kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị do công chức trả kết
quả cập nhật vào phần mềm quản lý để theo dõi và trả trực tiếp cho tổ chức, cá
nhân hoặc gửi qua đường bưu điện (nếu hồ sơ gửi qua đường bưu điện). Đối với
những trường hợp hồ sơ quá hạn giải quyết Trung tâm thông báo cho cơ quan,
đơn vị giải quyết hồ sơ, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Cơ quan, đơn vị giải
quyết hồ sơ phải có văn bản xin lỗi tổ chức, công dân và trình bày rõ lý do, thông
báo thời hạn trả kết quả lần sau. Trung tâm cập nhật, chuyển văn bản xin lỗi của
cơ quan, tổ chức làm quá hạn giải quyết đến tổ chức, cá nhân.
d) Thu phí, lệ phí:
Thực hiện việc thu phí, lệ phí của tổ chức, cá nhân phải nộp phí và lệ phí
theo quy định của pháp luật.
Sơ đồ 2.2. Các bước luân chuyển hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa tại
Trung tâm HCC tỉnh Đồng Tháp
1 4
5
2 3
Cá nhân, tổ chức Trung tâm HCC
16 lĩnh vực
Các sở (16 sở)
Công chức
chuyên môn thẩm
định hồ sơ
Lãnh đạo sở kiểm
tra, ký duyệt
Quy trình giải
quyết nội bộ
các sở
UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh
50
* Nếu TTHC thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh,
UBND tỉnh thì thực hiện bước 4, còn nếu thuộc thẩm quyền các sở thì
không có bước 4.
Quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm
HCC tỉnh Đồng Tháp cơ bản giống với quy trình thực hiện cơ chế một cửa, tuy
nhiên do có liên quan đến nhiều cơ quan nên việc luận chuyển hồ sơ, kết quả có
thêm các bước trong liên thông từ cấp huyện lên Trung tâm HCC tỉnh. Tùy theo
TTHC thuộc lĩnh vực nào mà có quy chế phối hợp, các thức thực hiện, bước nào
thì chuyển hồ sơ, kết quả liên thông, mỗi loại TTHC liên thông giữa các cơ quan
UBND tỉnh đều ban hành quy chế phối hợp để thực hiện thống nhất và đối với
liên thông cũng được cụ thể hóa trong quyết định công bố TTHC của các lĩnh
vực (nếu có TTHC liên thông). Tại Trung tâm HCC thực hiện một quy trình cơ
bản chung cho các loại hình liên thông theo sơ đồ 2.3 sau:
Sơ đồ 2.3. Quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông
tại Trung tâm HCC tỉnh Đồng Tháp
1’ 7 1
2’ 2
3’
5’
4’ 6 5 4 3
Cá nhân, tổ chức
Trung tâm HCC
Các lĩnh vực liên thông
Các sở,
cơ quan có
liên quan
Một cửa
cấp huyện
UBND tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh
Các sở,
cơ quan có
liên quan
51
Quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm
HCC được thể hiện với hai loại hình liên thông đó là liên thông ngang và liên
thông dọc. Liên thông ngang là việc liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà
nước cùng cấp trong giải quyết TTHC như:
+ Sở Tài nguyên và Môi trường với Chi Cục thuế tỉnh trong giải quyết
TTHC cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
+ Sở Kế hoạch và Đầu tư với Chi Cục thuế tỉnh trong cấp Giấy phép
đăng ký doanh nghiệp.
+ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Sở Công thương trong đăng ký
quảng cáo và khuyến mại.
+ Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục thuế tỉnh
liên thông thực hiện về thủ tục triển khai các dự án của nhà đầu tư thực hiện
ngoài các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh.
+ Liên thông dọc đối với lĩnh vực thuộc Sở Lao động, Thương binh và
Xã hội với cấp huyện trong các thủ tục về ưu đãi người có công, bảo trợ xã hội.
Xin được làm rõ hai quy trình liên thông ngang và dọc sơ đồ 2.3 như sau:
a) Quy trình liên thông ngang
(1) Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Trung tâm HCC.
(2) Trung tâm HCC chuyển hồ sơ đến sở có liên quan.
(3) Sở giải quyết xong chuyển cho một sở khác, cơ quan khác cùng cấp
giải quyết tiếp quy trình của TTHC.
(4) Sở cuối cùng trong quy trình chuyển kết quả về Trung tâm HCC.
(5) Nếu TTHC thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh
thì Trung tâm HCC trình ký.
(6) UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh sau khi phê duyệt, Văn phòng
UBND tỉnh chuyển lại Trung tâm HCC.
(7) Trung tâm HCC trả kết quả cuối cùng cho cá nhân, tổ chức. Thu phí,
lệ phí theo quy định.
52
Nếu TTHC thuộc thẩm quyền phê duyệt của các sở thì không thực hiện
bước 5, 6.
b) Quy trình liên thông dọc
(1’) Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện.
(2’) Sau khi cấp huyện giải quyết phần việc thuộc thẩm quyền của mình
thì chuyển hồ sơ lên TTHCC.
(3’) Trung tâm HCC chuyển hồ sơ đến sở có liên quan để giải quyết theo
thẩm quyền và chuyển lại Trung tâm HCC.
(4’) Trung tâm HCC trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.
(5’)Trung tâm HCC chuyển kết quả về Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
cấp huyện. Bộ phận này trả kết quả cuối cùng cho cá nhân, tổ chức. Thu phí, lệ
phí theo quy định.
Nếu TTHC thuộc thẩm quyền phê duyệt của các sở thì không thực
hiện bước 4.
Việc thực hiện liên thông tại Trung tâm HCC chưa được xây dựng quy
trình trên phần mềm một cửa điện tử, thực hiện liên thông qua liên kết thông tin
đối với các cơ quan với nhau dựa trên quy định của UBND tỉnh ban hành quy
chế phối hợp trong giải quyết TTHC liên thông trên từng lĩnh vực, thủ tục cụ thể.
Đây là một hạn chế trong việc thực hiện quy trình liên thông tại Trung tâm HCC.
Ngoài việc tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp tại Trung tâm HCC, cá
nhân, tổ chức có thể gửi hồ sơ qua đường bưu chính đến Trung tâm và kết quả
giải quyết được chuyển đến tận nhà. Trung tâm HCC tham mưu mở rộng hình
thức nộp và trả kết quả cho cá nhân, tổ chức lựa chọn, đảm bảo thuận lợi nhất
cho cá nhân, tổ chức. Cụ thể, Trung tâm tham mưu UBND tỉnh ban hanh danh
mục TTHC nhận qua đường bưu chính, kết quả giải quyết TTHC nào được trả
qua đường bưu chính nhưng vẫn đảm bảo quy trình thực hiện cơ chế MC,
MCLT trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức trong nội bộ. Theo đó, đến
nay đã có hơn 800 TTHC nhận và trả kết quả qua đường bưu chính, tỷ lệ kết quả
53
trả qua đường bưu chính chiếm khoảng 20% số giao dịch, cá nhân, tổ chức
không phải đi lại nhiều lận để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC.
Ngoài ra, Trung tâm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Nội vụ
phát triển cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4. Hiện nay, Trung tâm
HCC đang được thực hiện thí điểm phần mềm một cửa điện tử mới thay cho
phần mềm một cửa điện tử đang sử dụng. Phần mềm một cửa điện tử mới sẽ
thêm chức năng giúp công chức tiếp nhận và trả kết quả scan thành phần hồ sơ
lên phần mềm và chuyển file hồ sơ đó đến công chức chuyên môn thuộc sở xử
lý mà không cần chờ chuyển hồ sơ giấy qua đường bưu điện như hiện nay. Phần
mềm một cửa điện tử tích hợp Cổng dịch vụ công trực tuyến mức 3 cho phép cá
nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến, hồ sơ của cá nhân, tổ chức khi nộp thành
công sẽ vào luồng xử lý của phần mềm một cửa điện tử và thực hiện quy trình
xử lý giống như quy trình một cửa, đảm bảo chính xác, nhanh chóng, thuận lợi.
Cơ chế MC, MCLT trong giải quyết TTHC được đảm bảo, tất cả TTHC
đều được tiếp nhận và chuyển xử lý đúng quy trình, không còn TTHC nhận tại
các cơ quan chuyên môn hay công chức chuyên môn trực tiếp xử lý TTHC lại
nhận TTHC và tiếp xúc với cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết TTHC. Trung
tâm HCC có cơ chế giám sát, kiểm tra chặt chẽ nên đã đảm bảo đối tượng, phạm
vi, nguyên tắc và quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế MC, MCLT.
2.2.3. Thực trạng mức độ hài lòng của ngƣời dân, tổ chức đối với
giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên
thông tại Trung tâm HCC tỉnh Đồng Tháp
Để đánh giá chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC theo cơ chế MC,
MCLT cần có sự đánh giá từ người sử dụng dịch vụ, Trung tâm HCC là mô hình
mới tập trung đầu mối tiếp nhận và trả kết quả của tất cả cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh trong giải quyết TTHC thẩm quyền cấp tỉnh, việc tổ chức một
mô hình mới sẽ có những tác động tích cực và cũng có những biến động nhất
định nhất là đối với công tác tổ chức, công chức làm việc
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_co_che_mot_cua_co_che_mot_cua_lien_thong_thuc_tien.pdf