MỞ ĐẦU .1
CHưƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ DẠY HỌC MÔN TIẾNG
ANH THEO TIẾP CẬN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH.6
Ở TRưỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG.6
1.1. Một số khái niệm cơ bản.6
1.2. Đặc điểm dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận năng lực người học.13
1.3. Quản lý dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực ở trường THPT .20
1.4. Những yếu tố tác động tới quản lý dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận
năng lực học sinh ở trường THPT .28
Tiểu kết chương 1 .31
CHưƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH
THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TRưỜNG THPT ỨNG
HÒA B, HUYỆN ỨNG HÒA, HÀ NỘI.32
2.1. Khái quát về trường THPT Ứng Hòa B, huyện Ứng Hòa, Hà Nội. .32
2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng QLDH môn Tiếng Anh theo tiếp cận
NLHS trường THPT Ứng Hòa B, huyện Ứng Hòa, Hà Nội .34
2.3. Thực trạng dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS trường
THPT Ứng Hòa B, Hà Nội .36
2.4. Thực trạng quản lý dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS
trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội.45
2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý dạy học môn tiếng Anh
theo tiếp cận năng lực HS trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội .52
2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lí dạy học môn tiếng Anh theo tiếp
cận phát triển năng lực HS trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội.53
Tiểu kết chương 2 .55
CHưƠNG 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH
THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TRưỜNG THPT ỨNG
HÒA B, HUYỆN ỨNG HÒA, HÀ NỘI.56
3.1. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp .56
3.2. Biện pháp quản lý dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận năng lực cho
HS trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội .58
3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp .73
3.4. Khảo nghiệm về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp .73
Tiểu kết chương 3 .77
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ.78
TÀI LIỆU THAM KHẢO .81
PHỤ LỤC
100 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 16/03/2022 | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý dạy học môn tiếng anh theo tiếp cận năng lực cho học sinh trường trung học phổ thông ứng hòa b, huyện ứng hòa, thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à phụ huynh, cụ thể như sau:
Bảng 2.3. Số lƣợng mẫu khảo sát
TT Đối tƣợng Số lƣợng Tổng
1 Ban giám hiệu 02
64
2 Tổ trưởng 04
3 GVCN 30
4 GV 28
5 Học sinh 80 80
6 Phụ huynh 68 68
2.3. Thực trạng dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS trƣờng
THPT Ứng Hòa B, Hà Nội
2.3.1. Kết quả đánh giá nhận thức của CB-GV và Học sinh trường THPT Ứng
Hòa B về dạy học theo tiếp cận phát triển NLHS
Đánh giá nhận thức của đội ngũ CB, GV và Học sinh trường THPT Ứng Hòa
B về vai trò của việc dạy học theo tiếp cận phát triển NLHS và đánh giá về mức độ
c n thiết của việc đổi mới dạy học trong nhà trường hiện nay, tham gia trả lời có 64
CB-GV và 80 học sinh, tác giả đã thu được kết quả như sau:
37
Biểu đồ 2.1. Kết quả đánh giá nhận thức của CB-GV về tầm quan trọng của
việc dạy học theo tiếp cận phát triển NLHS
Kết quả trên biểu đồ 2.1 cho thấy: CB-GV và học sinh trường THPT Ứng Hòa
B đánh giá cao về t m quan trọng của việc dạy học theo tiếp cận phát triển NLHS,
qua đó thấy được nhận thức về vai trò của các nội dung này. Cụ thể: 65,30 % CB GV
và HS đánh giá ở mức độ “rất quan trọng”; 34,70 % đánh giá ở mức độ “quan trọng”;
không có cá nhân nào đánh giá ở mức độ “ít quan trọng” và “không quan trọng”.
Từ kết quả của câu 1, chúng tôi tiếp tục phân tích câu hỏi số 2 với nội dung
về đánh giá mức độ c n thiết của việc đổi mới phương pháp dạy học trong nhà
trường hiện nay? kết quả thu được trên biểu đồ 2.2:
Biểu đồ 2.2. Kết quả Đánh giá nhận thức về đổi mới
phƣơng pháp dạy học của CB-GV và HS
Đội ngũ CB –GV và HS đánh giá ở mức độ rất c n thiết và c n thiết g n như
tuyệt đối (99,93%) trong đó có 100 người đánh giá ở mức độ “rất c n thiết” chiếm
38
tỷ lệ 69,40%. Có 1 ý kiến đánh giá ở mức độ “không c n thiết” chiếm tỷ lệ 0,70%.
Như vậy, CB-GV và HS trường THPT Ứng Hòa B cơ bản nhận thức việc đổi
mới phương pháp dạy học trong nhà trường hiện nay là c n thiết.
2.3.2. Thực trạng DH môn tiếng Anh theo tiếp cận phát triển NLHS ở trường
THPT Ứng Hòa B, Hà Nội
2.3.2.1. Kết quả đánh giá năng lực chuyên môn của đội ngũ GV tiếng Anh trường
THPT Ứng Hòa B, Hà Nội
Đánh giá năng lực tổ chức dạy học chính là đánh giá khả năng giáo viên thực
hiện việc dạy học theo tiếp cận phát triển NLHS trong nhà trường. Năng lực tổ chức
dạy học của đội ngũ GV được đánh giá thông qua các tiêu chí về năng lực chuyên
môn, năng lực đổi mới phương pháp dạy học, khả năng nắm bắt đặc điểm tâm lý
học sinh, khả năng trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp , để đạt được các năng
lực trên, người GV c n phải được rèn luyện, bồi dưỡng về đổi mới phương pháp,
hình thức tổ chức dạy học, nắm vững kiến thức và các năng lực c n có đối với HS
thông qua mỗi bài học. Kết quả đánh giá năng lực chuyên môn của đội ngũ GV
tiếng Anh trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội được trình bày trên bảng 2.4.
Bảng 2.4. Kết quả đánh giá năng lực chuyên môn của đội ngũ GV
Năng lực N Min Max
Mean
(Giá trị
trung
bình)
Std.
Deviation
(Độ lệch
chuẩn)
Trình độ chuyên môn đào tạo chuẩn,
vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ
144 1.0 4.0 2.285 .5991
Năng lực tổ chức dạy học theo hướng
phát triển NLHS
144 1.0 4.0 2.556 .6120
Năng lực thực hiện phương pháp dạy
học tích cực
144 1.0 4.0 2.576 .7153
Năng lực nắm bắt các thông tin trong
Nhà trường và thông tin HS
144 1.0 4.0 2.611 .6489
Năng lực phối hợp với đồng nghiệp
trong giảng dạy, công tác
144 1.0 4.0 2.660 .7209
Nguồn: tác giả khảo sát tháng 5 năm 2019
Nhận xét: Đội ngũ CB-GV và HS đánh giá năng lực chuyên môn của GV
tiếng Anh trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội ở mức độ không cao, cụ thể: “Trình độ
39
chuyên môn đào tạo chuẩn, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ” bị đánh giá ở
dưới mức trung bình khá, 2 nhân tố “Năng lực nắm bắt các thông tin trong Nhà
trường và thông tin HS” và “Năng lực phối hợp tốt với đồng nghiệp trong giảng
dạy, công tác” được đánh giá ở mức trên trung bình khá (xấp xỉ 2,6)
Theo chúng tôi, đội ngũ GV tiếng Anh c n được bồi dưỡng thêm các năng
lực nghiệp vụ, tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học đáp ứng
yêu c u trong giai đoạn hiện nay.
2.3.2.2. Thực trạng hoạt động dạy của đội ngũ GV tiếng Anh trường THPT Ứng
Hòa B, Hà Nội theo tiếp cận phát triển NLHS
Hoạt động dạy của GV giữ vai trò quan trọng trong quá trình tổ chức dạy học
và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy học, kết quả đánh giá về thực trạng dạy
học của GV môn tiếng Anh theo tiếp cận phát triển NLHS ở trường THPT Ứng Hòa
B được thể hiện trên bảng 2.5.
Bảng 2.5. Thực trạng hoạt động dạy học của đội ngũ giáo viên theo tiếp cận
phát triển NLHS
Nhiệm vụ N Min Max
Mean
(Giá trị
trung
bình)
Std.
Deviation
(Độ lệch
chuẩn)
Công tác chuẩn bị trước khi lên lớp: giáo án,
đồ dùng dạy học, thiết kế bài giảng theo tiếp
cận NLHS
144 1.0 3.0 2.090 .4082
Thực hiện giờ dạy theo nội quy, nề nếp của
Nhà trường
144 2.0 4.0 2.674 .4994
Sử dụng linh hoạt các phương pháp giảng
dạy tích cực nhằm phát triển năng lực HS
144 1.0 4.0 2.632 .6229
Sử dụng linh hoạt các hình thức giảng dạy
(trên lớp, sân trường, ngoại khóa)
144 1.0 4.0 2.528 .7188
Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS
theo hướng phát triển năng lực
144 1.0 4.0 2.590 .7038
Nguồn: tác giả khảo sát tháng 5 năm 2019
Nhận xét: kết quả trên bảng 2.5 cho thấy, hoạt động dạy học môn tiếng Anh
theo tiếp cận phát triển NLHS được đội ngũ CB-GV và HS đánh giá tương đối thấp, cụ
40
thể: “Công tác chuẩn bị trước khi lên lớp: giáo án, đồ dùng dạy học, thiết kế bài giảng
theo tiếp cận NLHS” bị đánh giá thấp nhất, chỉ ở mức trung bình (2,090), trong khi các
nhân tố khác dừng ở mức trung bình khá (xấp xỉ 2.5), đặc biệt có nhân tố “Sử dụng linh
hoạt các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm phát triển năng lực HS” được đánh giá
cao nhất, tuy nhiên cũng chỉ ở trên ngưỡng trung bình khá một chút (2.632)
Như vậy, có thể nói hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận phát
triển NLHS ở trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội được đánh giá chưa cao, nguyên
nhân có thể là do công tác quản lý, chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường chưa sát
sao, chưa đi vào cụ thể; một nguyên nhân khác cũng có thể là do nhận thức, năng
lực của một bộ phận GV chưa tốt. Theo chúng tôi, trường THPT Ứng Hòa B, Hà
Nội c n có biện pháp, giải pháp quản lý phù hợp, hữu hiệu để quản lý việc dạy học
của GV theo tiếp cận phát triển NLHS.
2.3.2.3. Thực trạng hoạt động học tập của HS
Để thực hiện thành công mục tiêu dạy học theo tiếp cận phát triển năng lực, ngoài
hoạt động dạy của GV, ý thức học tập của HS cũng là chìa khóa hướng tới sự phát triển
năng lực, chất lượng người học. Kết quả đánh giá thực trạng hoạt động học tập môn tiếng
Anh của HS trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội được trình bày trên bảng 2.6.
Bảng 2.6. Thực trạng hoạt động học tập của HS
Nội dung N Min Max
Mean
(Giá trị
trung
bình)
Std.
Deviation
(Độ lệch
chuẩn)
Đi học chuyên c n, chấp hành nề nếp, tác
phong của nhà trường và giáo viên
144 1.0 4.0 2.313 .5968
Chăm chỉ, chuyên c n trong trong giờ học
tiếng Anh trên lớp.
144 1.0 4.0 2.653 .5461
Khả năng giao tiếp, trao đổi, thảo luận học
tập với bạn bè, th y cô
144 1.0 4.0 2.611 .6805
Tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc
bộ tiếng Anh của Nhà trường tổ chức
144 1.0 4.0 2.528 .6788
Khả năng tự học, rèn luyện tiếng Anh ngoài
giờ lên lớp
144 1.0 4.0 2.604 .6170
Nguồn: tác giả khảo sát tháng 5 năm 2019
41
Nhận xét: Hoạt động học tập của HS theo tiếp cân năng lực được CBGV
và HS trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội đánh giá ở mức độ Khá. Trong đó, nội
dung “Đi học chuyên c n, chấp hành nề nếp, tác phong của nhà trường và giáo
viên” bị đánh giá thấp nhất (2.313) ở mức độ trung bình; nội dung “Chăm chỉ,
chuyên c n trong trong giờ học tiếng Anh trên lớp.” được đánh giá cao nhất với
điểm trung bình đạt được (2,653), mức độ khá. Không có nội dung nào được
đánh giá ở mức độ tốt.
Kết quả trên cho thấy hoạt động học tập của học sinh nhằm phát triển
năng lực ở trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội chưa được đánh giá cao; các hoạt
động học tập nhằm phát triển năng lực chưa được chú trọng do vậy khả năng,
năng lực của các em còn hạn chế. Trao đổi với đội ngũ GV để làm rõ nội dung
này, tôi thu được kết quả: “Học sinh có điều kiện để phát huy năng lực song dễ
bị lôi cuốn bởi môi trường nhiều cạm bẫy, hơn nữa ảnh hưởng của công nghệ
thông tin có tác động hai mặt, nếu không quản lý tốt HS rất dễ bị lôi kéo và sa
ngã ”. Với những kết quả trên, theo tôi, trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội c n
đổi mới quản lý hoạt động học tập của học sinh, tạo điều kiện cho các em được
tham gia các hoạt động tập thể, giúp các em có cơ hội rèn luyện các kỹ năng
trong học tập nhằm phát triển năng lực.
2.3.2.4. Thực trạng hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS theo tiếp
cận phát triển năng lực
Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh là nhiệm vụ không thể thiếu
trong hoạt động giảng dạy, kết quả kiểm tra đánh giá là cơ sở đánh giá kết quả học
tập, rèn luyện của học sinh cuối mỗi kỳ hoặc năm học. Kiểm tra đánh giá kết quả
học tập môn tiếng Anh của học sinh trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội theo tiếp cận
phát triển năng lực được trình bày trên bảng 2.7.
42
Bảng 2.7. Thực trạng hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS
theo tiếp cận phát triển năng lực
Nội dung N Min Max
Mean (Giá
trị trung
bình)
Std.
Deviation
(Độ lệch
chuẩn)
Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả
học tập của học sinh theo quy định
của ngành giáo dục
144 1.0 4.0 2.215 .5040
Hình thức kiểm tra, đánh giá đa
dạng, phong phú đảm bảo nội dung
đ y đủ
144 1.0 4.0 2.674 .5132
Nội dung kiểm tra, đánh giá trong
chương trình SGK theo quy định
của Bộ GD
144 1.0 4.0 2.576 .6540
Nội dung kiểm tra, đánh giá có định
hướng phát huy năng lực HS
144 1.0 4.0 2.611 .7107
Nguồn: tác giả khảo sát tháng 5 năm 2019
Nhận xét: Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh của học
sinh trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội được đánh giá ở mức độ Khá, điểm trung bình
đạt được không cao, cụ thể: Nhân tố “Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của
học sinh theo quy định của ngành giáo dục” được đánh giá thấp nhất, mức độ trung
bình (2.215), các nhân tố khác được đánh giá trên mức trung bình khá (2.576 - 2.674)
Kết quả trên cho thấy Hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo tiếp
cận năng lực HS thông qua các bài học chưa được đánh giá cao, quá trình tổ chức
thực hiện chưa đạt kết quả theo mong muốn, Nhà trường c n có các biện pháp quản
lý, hỗ trợ các nội dung nêu trên.
2.3.2.5. Thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học là nội dung quan trọng trong tổ chức dạy học
nói chung, dạy học theo tiếp cận phát triển NLHS nói riêng. Việc xây dựng các
phòng thực hành bộ môn, thiết bị thí nghiệm, phương tiện dạy học hiện đại ... ở các
43
trường THPT trên địa bàn thủ đô thuận lợi hơn so với khu vực nông thôn, miền núi,
tuy nhiên việc mua sắm các thiết bị, đồ dùng dạy học nhằm phát triển NLHS lại phụ
thuộc vào nhiều yếu tố khác. Kết quả khảo sát thực trạng cơ sở vật chất trường
THPT Ứng Hòa B, Hà Nội được thể hiện trên bảng 2.8.
Bảng 2.8. Thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học môn tiếng Anh
tại trƣờng THPT Ứng Hòa B, Hà Nội
Nội dung N Min Max
Mean (Giá
trị trung
bình)
Std.
Deviation (Độ
lệch chuẩn)
Phòng học lý thuyết rộng rãi,
thoáng mát
144 1.0 4.0 2.368 .6971
Thư viện bảo đảm sách tham khảo
chuyên ngữ, phòng đọc cho HS
144 1.0 4.0 2.799 .6646
Nhà trường có phòng Lab dành
cho học tập ngôn ngữ
144 1.0 4.0 2.889 .7583
Phương tiện dạy học hiện đại: máy
tính, máy chiếu, phòng học đa
chức năng
144 1.0 4.0 2.799 .7346
Nguồn: tác giả khảo sát tháng 5 năm 2019
Nhận xét: Kết quả khảo sát trên bảng 2.8 cho thấy: Cơ sở vật chất, thiết bị
dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận phát triển NLHS tại trường THPT Ứng Hòa B,
Hà Nội được đánh giá ở mức độ khá, cao hơn so với các nội dung khác. Kết quả xấp
xỉ mức khá (2.7-2.9); tuy nhiên, nội dung “Phòng học lý thuyết rộng rãi, thoáng
mát” lại được đánh giá không cao, chỉ ở trên mức trung bình.
Kết quả đánh giá nêu trên ph n nào phù hợp với kết quả báo cáo của Nhà
trường, song để dạy học theo tiếp cận phát triển NLHS, Nhà trường c n phải trang
bị bổ sung thêm nhiều thiết bị; theo nhận xét của một số GV “thiết bị dạy học hiện
đại đã có song số lượng ít, tỷ lệ GV sử dụng thiết bị dạy học hiện đại trong dạy học
chưa nhiều; thư viện, tài liệu tham khảo còn chật hẹp và tài liệu, sách báo nói
chung, sách ngoại văn chưa phong phú”.
44
2.3.2.6. Thực trạng môi trường học môn tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực
tại gia đình học sinh
Xây dựng môi trường giáo dục là một yếu tố quan trọng, là điều kiện đế phát
triển nhà trường, thể hiện trách nhiệm, uy tín trong xã hội mà cụ thể là các bậc phụ
huynh. Trong những năm qua, các trường THPT tại Hà Nội nói chung, trường
THPT Ứng Hòa B nói riêng luôn thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của sở GD&ĐT
Hà Nội trong việc xây dựng và thực hiên các phong trào như: xây dựng trường học
thân thiện học sinh tích cực, xây dựng trường đạt chuẩn Quốc Gia ; thực hiện xã
hội hoá trong giáo dục Khảo sát việc xây dựng môi trường học tập tại Nhà cho
HS được chúng tôi trưng c u ý kiến 68 phụ huynh học sinh 2 lớp thuộc khối 10 và
11 có kết quả như sau:
Bảng 2.9. Bảng khảo sát môi trƣờng học tập tại gia đình học sinh.
Nội dung N Min Max
Mean
(Giá trị
trung
bình)
Std.
Deviation
(Độ lệch
chuẩn)
Việc sắp xếp có bàn ghế ngồi học tại nhà cho HS 68 2.0 4.0 3.668 .4971
Nơi ngồi học có đủ ánh sáng, thoáng mát 68 2.0 4.0 3.799 .3646
Trình bày thời khóa biểu chính khóa để tiện
theo dõi môn học
68 2.0 4.0 3.389 .5583
Việc sắp xếp tập sách gọn gàng, ngăn nắp. 68 1.0 4.0 2.799 .6346
Phụ huynh Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học
sinh trước khi đi học.
68 1.0 4.0 2.540 .6733
Việc phụ huynh nhắc nhở học sinh học bài và
làm bài hàng ngày.
68 1.0 4.0 2.848 .5463
Phụ huynh phân công một thành viên gia đình
nắm tình hình học tập và biểu hiện tâm lý
trong quá trình học.
68 1.0 3.0 2.231 .7462
Phụ huynh thường xuyên trò chuyện, trao đổi thông
tin học tập với các em để các em bày tỏ ý mình.
68 1.0 4.0 2.785 .4345
Phụ huynh thường xuyên phối hợp với GVCN
tìm hiểu nắm bắt cụ thể tình hình học tập ở lớp
và năng lực học.
68 1.0 3.0 2.346 .4465
Nguồn: tác giả khảo sát tháng 5 năm 2019
45
Sự phối hợp quản lý tính tự giác học tập và rèn luyện của HS giữa gia đình
và Nhà trường rất quan trọng; thông qua kết quả đánh giá sự quan tâm của cha mẹ
đến việc học tập ở nhà của học sinh, chúng tôi có thể đánh giá việc học tập theo tiếp
cận phát triển NLHS tại trường THPT Ứng Hòa B được triển khai như thế nào.
Kết quả khảo sát trên bảng 2.9 cho thấy phụ huynh học sinh rất quan tâm đến
việc học của con thông qua các nội dung “Bố trí nơi ngồi học có đủ ánh sáng,
thoáng mát” và “Việc sắp xếp vị trí học có bàn ghế ngồi học tại nhà cho HS”,
“Trình bày thời khóa biểu chính khóa để tiện theo dõi môn học” được đánh giá ở
mức độ Tốt.
Tuy nhiên, các nội dung “Phụ huynh phân công một thành viên gia đình nắm
tình hình học tập và biểu hiện tâm lý trong quá trình học”; “Phụ huynh thường
xuyên phối hợp với GVCN tìm hiểu nắm bắt cụ thể tình hình học tập ở lớp và năng
lực học”; “Phụ huynh Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh trước khi đi học”
được đánh giá ở mức độ trung bình, điểm trung bình tương đối thấp 2,231; 2,246 và
2,540. Những nội dung này rất quan trọng, là yêu c u bắt buộc đối với việc hỗ trợ
GV dạy học theo tiếp cận phát triển NLHS.
Như vậy, Ban giám hiệu Nhà trường c n có biện pháp quản lý phối hợp giữa
CB-GV và phụ huynh học sinh trong việc giáo dục, hướng dẫn học sinh học tập, rèn
luyện ngoài giờ lên lớp.
2.4. Thực trạng quản lý dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS
trƣờng THPT Ứng Hòa B, Hà Nội
Đánh giá thực trạng quản lý dạy học đội ngũ GV môn tiếng Anh thực hiện
nhiệm vụ giảng dạy theo tiếp cận NLHS tại trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội,
chúng tôi trưng c u ý kiến 64 CB-GV là những giáo viên trực tiếp giảng dạy trong
nhà trường các nội dung sau.
2.4.1. Thực trạng quản lý việc chuẩn bị bài lên lớp của giáo viên theo tiếp cận
phát triển năng lực
Trong công tác Quản lý dạy học nói chung, quản lý dạy học tích cực nhằm
phát huy năng lực người học nói riêng, nội dung quản lý công việc chuẩn bị bài, xây
46
dựng nội dung bài dạy theo hướng phát triển năng lực, chuẩn bị phương tiện, đồ
dùng dạy học trước khi lên lớp của GV là nhiệm vụ quan trọng, góp ph n hướng
đến sự thành công trong hoạt động giảng dạy tại Nhà trường.
Bảng 2.10. Thực trạng quản lý việc chuẩn bị bài lên lớp của GV theo hƣớng
phát triển NLHS
Nội dung N Min Max
Mean
(Giá trị
trung
bình)
Std.
Deviation
(Độ lệch
chuẩn)
QL GV xây dựng mục tiêu bài giảng
tiếp cận phát triển NLHS
64 1.0 4.0 2.250 .5909
QL GV xây dựng kế hoạch giảng dạy
theo tiếp cận phát triển NLHS
64 2.0 4.0 2.922 .5720
Chuẩn bị đ y đủ đồ dùng, thiết bị dạy
học hiện đại theo hướng phát triển
năng lực
64 1.0 4.0 2.500 .6901
Phê duyệt bài giảng theo hướng phát
triển năng lực HS trước khi GV tổ
chức dạy học
64 2.0 4.0 2.672 .6186
Nguồn: tác giả khảo sát tháng 5 năm 2019
Nhận xét: Kết quả phân tích trên bảng 2.10 cho thấy, CB-GV trường THPT
Ứng Hòa B, Hà Nội đánh giá công tác quản lý của Ban giám hiệu nhà trường về
công tác chuẩn bị của giáo viên trước khi lên lớp chủ yếu ở mức độ Khá; điểm trung
bình dao động từ 2,500 đến 2,922. Riêng nội dung “QL GV xây dựng mục tiêu bài
giảng tiếp cận phát triển NLHS” chỉ được đánh giả ở mức trên trung bình (2.250).
Nội dung “QL GV xây dựng kế hoạch giảng dạy theo tiếp cận phát triển
NLHS” được đánh giá cao nhất với mức đánh giá đạt khá (2.922), các nội dung còn
lại được đánh giá ở mức trung bình khá (2.5-2.7).
Kết quả trên có thể đánh giá, công tác quản lý chuẩn bị trước khi lên lớp của
giáo viên theo hướng phát triển NLHS đã có sự quan tâm của các Nhà trường; tuy
nhiên vẫn còn nhiều GV đánh giá nội dung này ở mức độ trung bình; để làm tốt hơn
47
nhiệm vụ dạy học theo hướng phát triển NLHS thì rất c n thiết phải có biện pháp
quản lý nội dung này.
2.4.2. Thực trạng quản lý hoạt động dạy trên lớp của GV theo tiếp cận phát triển NLHS
Tổ chức dạy học trên lớp là nhiệm vụ chính của giáo viên, Nhà trường quy
định về thời gian, nề nếp, nội dung, tiến độ giảng dạy theo chương trình chung của
Bộ Giáo dục và đào tạo, trên cơ sở chung đó, giáo viên xây dựng mục tiêu và nội
dung bài dạy, sử dụng các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực
của học sinh. Thực trạng tổ chức dạy học theo hướng phát triển NLHS tại trường
THPT Ứng Hòa B, Hà Nội được thể hiện trên bảng 2.11.
Bảng 2.11. Thực trạng quản lý hoạt động giảng dạy của GV theo hƣớng phát
triển năng lực HS
Nội dung N Min Max
Mean
(Giá trị
trung
bình)
Std.
Deviation
(Độ lệch
chuẩn)
Quản lý tác phong, trang phục, phân bổ thời
gian giảng dạy trên lớp của GV
64 2.0 4.0 2.438 .5876
Quản lý hình thức dạy học, phương pháp
giảng dạy tích cực nhằm phát triển năng lực
người học
64 1.0 4.0 2.609 .6575
Quản lý Sử dung phương tiện dạy học hiện
đại phù hợp môn học và mục tiêu bài giảng
64 2.0 4.0 2.641 .6754
Tổ chức dự giờ của GV nhằm kiểm tra hoạt
động dạy học theo hướng phát triển năng lực
64 2.0 4.0 2.719 .6539
Nguồn: tác giả khảo sát tháng 5 năm 2019
Nhận xét: Công tác quản lý hoạt động dạy học trên lớp của GV trường THPT
Ứng Hòa B, Hà Nội được đánh giá ở mức độ Khá, nhưng điểm trung bình không
cao, dao động từ 2,438 đến 2,719.
Nội dung “Tổ chức dự giờ của GV nhằm kiểm tra hoạt động dạy học theo
hướng phát triển năng lực” được đánh giá cao nhất với giá trị 2.719, các nội dung
khác chỉ được đánh giá ở mức trung bình khá (2.4-2.6)
48
Có thể nói, Công tác quản lý dạy học môn tiếng Anh của trường THPT Ứng
Hòa B, Hà Nội theo tiếp cận NLHS chưa được quan tâm đúng mức, c n thiết có các
biện pháp quản lý nhằm thực hiện tốt hơn các nội dung nêu trên trong thời gian tới.
2.4.3. Thực trạng quản lý hoạt động học tập, r n luyện của HS theo hướng phát
triển năng lực
Dạy học theo hướng phát triển NLHS huy động sự tham gia của tất cả các
nguồn lực bao gồm: Ban giám hiệu, đội ngũ cán bộ giáo viên, phụ huynh và học
sinh tác động đến mục tiêu, nội dung, tiến trình dạy học Trong đó, hoạt động
dạy của th y và hoạt động học của trò là nhiệm vụ trung tâm của hoạt động dạy học.
Quản lý hoạt động học tập, rèn luyện của HS nhằm phát huy năng lực trong quá
trình học tập, rèn luyện ở mỗi cấp học là nhiệm vụ quan trọng, không thể thiếu
trong nhà trường.Kết quả đánh giá công tác quản lý hoạt động học tập môn tiếng
Anh của HS trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội được trình bày trên bảng 2.12.
Bảng 2.12. Thực trạng quản lý hoạt động học tập của HS theo hƣớng phát
triển năng lực
Nội dung N Min Max
Mean (Giá
trị trung
bình)
Std.
Deviation
(Độ lệch
chuẩn)
Quản lý hoạt động tự học, tự chuẩn
bị bài ở nhà của học sinh
64 2.0 4.0 2.563 .6140
Quản lý việc theo dõi, đánh giá mức
độ chuyên c n học tập của HS
64 1.0 4.0 2.594 .7064
Quản lý việc theo dõi, đánh giá mức
độ hợp tác của HS-HS và SV-GV
trong tiết học nhằm phát triển năng
lực HS
64 1.0 4.0 2.687 .7533
Có kế hoạch và tổ chức quản lý các
hoạt động học tập của học sinh ngoài
giờ lên lớp
64 2.0 4.0 2.797 .5957
Nguồn: tác giả khảo sát tháng 5 năm 2019
49
Nhận xét: Kết quả khảo sát trên bảng 2.12 cho thấy, công tác Quản lý hoạt
động học tập, rèn luyện của HS trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội được đánh giá
tương đối đồng đều nhau ở mức độ Khá, tuy nhiên điểm trung bình không cao (dao
động từ 2,563 đến 2,797).
Nội dung “Quản lý hoạt động tự học, tự chuẩn bị bài ở nhà của học sinh”
được đánh giá ở mức thấp nhất và nội dung “Có kế hoạch và tổ chức quản lý các
hoạt động học tập của học sinh ngoài giờ lên lớp” xếp ở vị trí cao nhất.
Như vậy, công tác quản lý hoạt động học tập, rèn luyện nhằm phát triển
NLHS được đánh giá không cao, theo tôi nguyên nhân chính là cán bộ quản lý
chưa chỉ đạo sát sao, chưa phối hợp các biện pháp quản lý nhằm phát huy hiệu
quả cao nhất. C n thiết có biện pháp quản lý nhằm hỗ trợ những tồn tại, khó
khăn trong nội dung này.
2.4.4. Thực trạng quản lý kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS theo hướng
phát triển năng lực
Kiểm tra, đánh giá là một trong những chức năng quan trọng của công tác
lãnh đạo, là khâu tất yếu trong công tác quản lý. Kiểm tra, đánh giá kết quả học
tập của HS theo tiếp cận phát triển năng lực theo đúng mục tiêu, mục đích đề ra.
Để làm tốt nhiệm vụ kiểm tra đánh giá, Ban giám hiệu Nhà trường c n có những
chỉ đạo sát sao cụ thể tới toàn thể đội ngũ GV, qua đó người GV phải có năng
lực đánh giá, xây dựng kế hoạch, tiêu chí đánh giá, thời gian đánh giá cụ thể.
Khảo sát về thực trạng quản lý kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh
của HS trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội theo tiếp cận phát triển năng lực được
trình bày trên bảng 2.13.
50
Bảng 2.13. Kết quả khảo sát thực trạng quản lý công tác kiểm tra, đánh giá kết
quả học tập của HS
Nội dung N Min Max
Mean (Giá
trị trung
bình)
Std. Deviation
(Độ lệch
chuẩn)
Có kế hoạch cụ thể về kiểm tra,
đánh giá theo tiếp cận năng lực
64 2.0 4.0 2.453 .6407
Chỉ đạo Tổ bộ môn xây dựng công
cụ và thang đánh giá kết quả học
tập của HS theo hướng phát triển
năng lực
64 1.0 4.0 2.750 .6172
Giám sát việc kiểm tra đánh giá kết
quả học tập của GV đảm bảo công
bằng, chính xác
64 1.0 4.0 2.563 .6872
Quản lý kết quả đánh giá theo quy
định của ngành giáo dục
64 1.0 4.0 2.484 .6170
Nguồn: tác giả khảo sát tháng 5 năm 2019
Nhận xét: Cán bộ giáo viên trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội đánh giá công
tác quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS theo tiếp cận phát
triển năng lực học sinh ở mức độ Trung bình và trung bình Khá. Ngoại trừ nội dung
“Chỉ đạo Tổ bộ môn xây dựng công cụ và thang đánh giá kết quả học tập của HS
theo hướng phát triển năng lực” được đánh giá ở mức độ khá (2.750), các nội dung
khác thuộc nhóm câu hỏi này chỉ được đánh giá ở mức trung bình khá (xấp xỉ 2.5)
Kiểm tra, đánh giá là nội dung quan trọng, thông qua hoạt động kiểm tra
đánh giá nhằm phát hiện những sai lệch yếu kém trong công tác giảng dạy để kịp
thời uốn nắn, điều chỉnh. Qua khảo sát, tôi nhận thấy việc quản lý công tác kiểm
tra đánh giá kết quả học tập của HS theo tiếp cận phát triển năng lực tại trường
THPT Ứng Hòa B, Hà Nội chưa được đánh giá cao, tỷ lệ CB-GV cho điểm đánh
giá ở mức trung bình và yếu còn rất lớn, điều này thể hiện qua điểm lớn nhất và
nhỏ nhất, độ lệch chuẩn còn cao, đây cũng là nội dung c n đặc biệt quan tâm
trong thời gi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_quan_ly_day_hoc_mon_tieng_anh_theo_tiep_can_nang_lu.pdf