MỞ ĐẦU .1
1.Tính cấp thiết của đềtài.1
2.Tình hình nghiên cứu liên quan đến đềtài .2
3.Mục đích và nhiệm vụ nghiêncứu.6
4.Đối tượng và phạm vi nghiêncứu.6
5.Phương pháp luận và phương pháp nghiêncứu .7
6.Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luậnvăn .8
7.Kết cấu của luậnvăn .8
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC THI CHÍNH SÁCH BỒI
DƯỠNG CÔNG CHỨC TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN
MÔNTHUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN.9
1.1. Khái niệm, đặc điểm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân cấp huyện .9
1.1.1. Khái niệm công chức tại các cơ quan chuyênmôn cấp huyện .9
1.1.2. Đặc điểm của công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân cấp huyện .12
1.2. Thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện .14
1.2.1. Khái niệm về thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện.14
1.2.2. Nội dung chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND huyện .19
1.2.3. Vai trò của thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND huyện.21
1.2.4. Chủ thể thực thi chính sách.23
109 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/03/2022 | Lượt xem: 345 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực thi chính sách bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Thanh thủy, tỉnh Phú Thọ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số
lượng
Tỉ lệ
(%)
1 Tiến sĩ 0 0 0 0 0 0 0
2 Thạc sĩ 8 21 8 23 8 23 22
3 Đại học 54 69 53 70 53 71 70
4 Cao đẳng 5 4 8 3 8 3 3
5 Trung cấp 5 3 3 3 3 2 3
6 Còn lại 1 3 1 1 1 1 2
Tổng số 71 100 69 100 69 100 100
(Nguồn: Phòng Nội vụ huyện Thanh Thủy)
Qua bảng thống kê trình độ chuyên môn của công chức cho thấy chất
lượng công chức tại các CQCM của UBND huyện Thanh Thủy được nâng lên
bắt đầu từ năm 2018. Nhưng công chức có trình độ sau đại học còn rất ít, hiện
nay cả huyện không có công chức tại các CQCM có học vị Tiến sĩ.
Với trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức tại các CQCM thuộc
UBND huyện Thanh Thủy như trên chưa đáp ứng với tình hình hiện nay của
huyện. Đội ngũ công chức tại các CQCM mới được tuyển dụng thay thế những
công chức nghỉ hưu đã đảm bảo được mặt bằng chung nhưng chưa cao, chưa thu
hút được những người có trình độ cao về huyện công tác. Như vậy, việc bồi
dưỡng công chứcsẽ góp phần đáng kể trong thực hiện tiêu chuẩn hóa công chức
tại các CQCM thuộc UBND huyện. Hầu hết số người được bồi dưỡng trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm đã được nâng lên đáp ứng cơ bản
yêu cầu nhiệm vụ được giao.
40
2.1.2.3. Cơ cấu theo trình độ Lý luận chính trị và Quản lý nhà nước
Bảng 2.4: Trình độ lý luận chính trị và quản lý nhà nước của công chức
tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thanh Thủy giai đoạn từ
năm 2017 – 2019
Đơn vị tính: Người
STT Trình độ đào tạo
Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019 Tỉ lệ
trung
bình
Số
lượng
Tỉ lệ
(%)
Số
lượng
Tỉ lệ
(%)
Số
lượng
Tỉ lệ
(%)
Lý luận Chính trị
1 Cử nhân 5 7.04 4 5.79 4 5.79 6.20
2 Cao cấp 7 9.85 8 11.59 11 15.94 12.46
3 Trung cấp 19 26.76 20 28.98 22 31.88 29.20
4 Sơ cấp 34 47.88 34 49.27 29 42.02 46.39
5 Chưa qua đào tạo 06 8.45 3 4.34 3 4.34 5.71
Tổng số 71 100 69 100 69 100 100
Quản lý Nhà nước
1 Chuyên viên cao cấp - 0.00 2 2.89 4 5.79 2.89
2 Chuyên viên chính 6 14.33 7 10.14 9 13.04 37.41
3 Chuyên viên 56 60.56 58 84.05 56 81.15 75.25
4 Còn lại 9 24.54 2 2.89 0 0 9.14
Tổng số 71 100 1738 100 1601 100 100
(Nguồn: Phòng Nội vụ huyện Thanh Thủy)
Về lý luận chính trị: Trong những năm qua huyện Thanh Thủy đã
rấtquan tâm, chú trọng đến công tác bồi dưỡng công chức về lý luận chính trị.
Tỉ lệ đạt trình độ lý luận chính trị cao nhất là Cử nhân lý luận chính trị bởi đa
số đều là công chức chủ chốt hoặc trong độ tuổi quy định, đạt tỉ lệ trung bình
6,2%. Công chức tại các CQCM có trình độ lý luận chính trị cao cấp năm
41
2017 là 9,85%; đến năm 2019 là 15,94%.Số công chức có trình độ trung cấp
lý luận chính trị năm 2017 là 26,76%; đến năm 2019 là
31,88%.SốcònlạiđềuhoànthànhchươngtrìnhLLCTphổthông.Trìnhđộ LLCT
của đội ngũ công chức tại các CQCM thuộc UBND huyện còn hạn chế, chưa
qua đào tạo chiếm tỷ lệ khá lớn, vì vậy đã ảnh hưởng đến công tác và bản lĩnh
chính trị trong điều kiện mở cửa hội nhập quốc tế hiện nay.
Nhìn vào bảng thống kê trình độ LLCT qua các năm nhận thấy trìnhđộ
LLCT có tăng qua từng năm nhưng chậm. Trong khi đó, công tác quy hoạch,
quản lý công tác cán bộ yêu cầu ngày càng cao về trình độ LLCT. Ví dụ như:
để được bổ nhiệm Phó trưởng phòng CQCM yêu cầu phải có trình độ LLCT
từ Trung cấp trở lên theo Quy định số 02-QĐ/TU ngày 25/9/2018 của Tỉnh ủy
Phú Thọ về tiêu chuẩn chức danh cán bộ, lãnh đạo quản lý cấp phòng và
tương đương trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Thanh Thủy. Trên
thực tế, số lượng công chức đáp ứng được trình độ về LLCT được đưa vào
quy hoạch còn rất hạn chế. Do đó, sẽ rất khó khăn trong việc xác định nguồn
kếcận.
Trình độ Quản lý nhà nước: theo bảng số liệu thống kê về trình độ
QLNNcho thấy tỉ lệ bồi dưỡng QLNN ngạch chuyên viên cao cấp, chuyên
viên chính trong giai đoạn trên có tăng nhưng rất chậm, trung bình cả giai
đoạn chỉ tương đương 2,89% và 37,41%. Vì vậy, cần có sự quan tâm hơn nữa
nhằm tăng số lượng với đối tượng trên trong thời gian tới. Số lượng công
chức đạt trình độ QLNN ngạch chuyên viên tỉ lệ trung bình đạt 75,25%, công
chức chưa có trình độ QLNN còn tương đối nhiều đạt tỉ lệ trung bình 9,14%
dù đã có chương trình bồi dưỡng QLNN qua các năm.
42
2.1.2.4. Cơ cấu theo trình độ Tin học, Ngoại ngữ
Bảng 2.5: Trình độ tin học, ngoại ngữ của công chức tại cơ quan chuyên
môn thuộc UBND huyện Thanh Thủy giai đoạn 2017 – 2019
Đơn vị tính: Người
STT
Trình độ
đào tạo
Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019 Tỉ lệ
trung
bình
Số
lượng
Tỉ lệ
(%)
Số
lượng
Tỉ lệ
(%)
Số
lượng
Tỉ lệ
(%)
Tin học
1 Cử nhân 1 1.40 1 1.40 1 1.40 1.40
2
Có chứng chỉ
(theo TT 03)
55 77.46 57 82.60 60 86.95 82.33
3
Chưacó
chứng chỉ
15 21.12 12 17.39 8 11.59 16.7
Tổng số 71 100 69 100 69 100 100
Ngoại ngữ
1 Cử nhân 2 2.81 2 2.81 2 2.81 2.81
2
Có chứng chỉ
(A/B/C)
35 49.29 39 56.52 39 56.52 54.11
3
Chưa có
chứng chỉ
34 47.88 28 37.68 28 37.68 32.70
Tổng số 71 100 69 100 69 100 100
(Nguồn: Sở Nội vụ huyện Thanh Thủy)
Về ngoại ngữ, tin học: Số công chức tại các CQCM có trình độ cử
nhânvề ngoại ngữ, tin học còn rất ít. Năm 2017 chỉ có 1 người (1,40%) có
trình độ cử nhân tin học; có 2 người (2.81%) có trình độ cử nhân ngoại ngữ.
Trong khi đó tỷ lệ công chức được bồi dưỡng về tin học, ngoại ngữ theo
chương trình cơ sở hàng năm tăng còn chậm, năm 2017 về ngoại ngữ có
43
49,29%; tin học có 77,46% công chức có trình độ cơ sở thì năm 2019 về
ngoại ngữ có 56,52% (tăng lên 7,23%), về tin học có 86,95% (tăng 9,49%)
công chức có trình độ cơsở.Trình độ ngoại ngữ, hầu hết là chứng chỉ A, B
nhưng chỉ một số rất ít có trình độ thực sự, đủ khả năng giao tiếp, học tập,
nghiên cứu, phục vụ công tác.
Tóm lại, hầu hết công chức tại CQCM thuộc UBND huyện Thanh Thủy
đều có lập trường tư tưởng, phẩm chất chính trị vững vàng, trung thành với
Đảng, với sự nghiệp cách mạng của nhân dân, pháp luật của nhà nước; có
phẩm chất đạo đức tốt; trình độ chuyên môn, lý luận chính trị ngày càng được
nâng lên phù hợp với công việc chuyên môn, thể hiện trong việc kết quả năm
sau cao hơn năm trước, góp phần cùng với với nhân dân huyện tạo nên những
thành tựu trên các lĩnh vực KT-XH, bảo đảm quốc phòng an ninh ở Thanh
Thủy và cơ sở. Có được những thành quả đó có phần đóng góp quan trọng
của chính sách bồi dưỡng công chức mà huyện Thanh Thủy đã triển khai
trong những năm gần đây.
2.2. Thực thi chính sách bồi dưỡng công chức tại các cơ
quanchuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thanh Thủy
2.2.1. Thực trạng việc xây dựng kế hoạch thực hiện chính sách bồi
dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn Ủy ban nhân dân huyện
Thanh Thủy
Căn cứ theo Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ về
ban hành Chương trình tổng thể Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2011- 2020 [14]; bám sát nội dung của Quyết định số 163/QĐ-TTg ngày
25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức , viên chức giai đoạn 2016 - 2025 [19].
Đảng bộ, HĐND, UBNDhuyện Thanh Thủy quán triệt sâu sắc các chủ
trương, chính sách về bồi dưỡng công chứcnắm bắt rõ mục đích, yêu cầu, tầm
quan trọng của chính sách đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ
44
CBCCtrên địa bàn huyện. Các cấp, các ngành đã chủ động tích cực xây dựng
chương trình, kế hoạch thực hiện chính sách cho địa phương mình.
Cụ thể, HĐND huyện Thanh Thủy ban hành Nghị quyết
số103/2015/NQ-HĐND ngày 31/5/2015 về chương trình nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hoá và hội nhập
kinh tế quốc tế giai đoạn 2015-2020. Ủy ban Nhân dân huyện Thanh Thủy ký
ban hành Quyết định số 27/QĐ-UBND ngày 28/12/2015 về Phê duyệt
Quyhoạch phát triển nguồn nhân lựchuyện Thanh Thủy giai đoạn 2015 -
2020. Phát triển nhân lực có trình độ chuyên môn cao, đủ về số lượng, đảm
bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, nhân cách, năng lực nghề
nghiệp và thể chất; đảm bảo sự hợp lý về cơ cấu trình độ, cơ cấu ngành nghề
phục vụ các ngành kinh tế phát triển, góp phần thực hiện thành công các mục
tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện giai đoạn 2015- 2020.
Đồng thời, UBND huyện đã chủ động ban hành hàng loạt các kế hoạch
triển khai thực hiện chính sách bồi dưỡng cho công chức: kế hoạch bồi dưỡng
công chức cấp huyện; kế hoạch bồi dưỡng công chứccấp xã; kế hoạch bồi
dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp phòng; kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ,
kỹ năng về công tác quy hoạch Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân huyện đã
banhành Quyết định số 2641/QĐ-UBND ngày 10/9/2016quy định tạm thời về
hỗtrợ chi phí đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa
bàn huyện Thanh Thủy.
Hàng năm, được sự tham mưu của phòng Nội vụ, UBND huyện đã xây
dựng kế hoạch bồi dưỡng công chứccụ thể cho từng năm, từng giai đoạn cho
phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Nhìn chung, hệ thống các
văn bản nêu trên tuy chưa nhiều nhưng đều đề cập đến công tác nâng cao chất
lượng đội ngũ công chức. Nội dung của các văn bản đã thể hiện rõ tinh thần
đổi mới toàn diện trên các mặt: chế độ bồi dưỡng công chức; trách nhiệm,
tăng cường phân cấp cho các cơ quan ban ngành, cấp ủy chính quyền địa
phương trong tổ chức và quản lý trong bồi dưỡng công chức , đồng thời đảm
45
bảo quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ quan quản lý, đơn vị sử dụng
công chức trong hoạt động bồi dưỡng đối với công chức; đồng thời phải
thường xuyên đổi mới hình thức và nội dung các chương trình bồi dưỡng
nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng hành chính đối với công chức; tạo lập cơ sở
pháp lý để kiểm soát chất lượng trong công tác bồi dưỡng đối với công chức .
Theo đó, qua kết quả điều tra khảo sát (Phụ lục II) cho thấy UBND
huyện đã có chủ động ban hành các kế hoạch định kỳ hàng năm bồi dưỡng
theo chuẩn ngạch công chức, lãnh đạo, quản lý, tin học, ngoại ngữvới các
nội dung cụ thể trong triển khai thực hiện. Ngoài ra, còn một số ý kiến bổ
sung đã chỉ rõ việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức còn có sự phân
công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, tổ chức trong triển khai thực hiện
chính sách, xác định rõ thời điểm triển khai thực hiện và thời gian hoàn thành
các mục tiêu của kế hoạch đã ban hành, quy định kế hoạch kiểm tra đôn đốc
và những nội quy quy chế, đồng thời quy định mức kinh phí hỗ trợ bồi dưỡng
khuyến khích công chứctham giabồi dưỡng.
Biểu đồ 2.1: Đánh giá của công chức về việc xây dựng kế hoạch thực thi
chính sách bồi dưỡng tại UBND huyện Thanh Thủy
(Nguồn: Theo kết quả khảo sát)
Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính
43%
42%
12%
4%
Chủ động xây dựng kế hoạch
Việc xây dựng kế hoạch còn mang
tính tự phát
Việc xây dựng kế hoạch còn bị động
Không xây dựng kế hoạch cụ thể
46
sách bồi dưỡng công chức, 4% công chức đánh giá vẫn còn một số hạn chế cần
khắc phục như: vẫn còn tình trạng triển khai kế hoạch một cách chưa cụ thể,
phân công phối hợp còn chồng chéo chưa cósự phân công rõ nhiệm vụ cho cá
nhân, cơ quan, đơn vị dẫn đến đùn đẩy trách nhiệm trong thực hiện chính sách.
2.2.2. Công tác phổ biến, tuyên truyền thực hiện chính sách bồi
dưỡng công chức tại các cơ quan chuyênmôn
Song song với việc lập kế hoạch tổ chức thực hiện chính sách bồi
dưỡng công chức, UBND huyện Thanh Thủy cũng rất chú trọng đến công tác
phổ biến tuyên truyền chính sách (một trong những yêu cầu trong công tác lập
kế hoạch thực hiện), nhằm đưa chính sách được phổ biến một cách rộng rãi
nhất đến các cơ quan, đơn vị. Cụ thể, để thực hiện phổ biến, tuyên truyền thực
hiện chính sách UBND huyện đã chỉ đạo, phân công Phòng Văn hóa và thông
tin phối hợpvới Phòng Nội vụ, Đài truyền thanh huyện tổ chức thực hiện kế
hoạch sau khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục,
theo dõi thi hành với các nhiệm vụ cụ thể.
Cụ thể, theo điều tra khảo sát (phụ lục II) công tác phổ biến, tuyên
truyền thực hiện chính sách bồi dưỡngcông chức về vị trí, vai trò tầm quan
trọng, các quy định có liên quan của chính sách với các hình thức cụ thể: đăng
tin tuyên truyền, phổ biến chính sách trên trang thông tin điện tử của huyện,
đài phát thanh huyện, các điểm tiếp âm của các xã, thị trấn.
Hoạt động phổ biến, tuyên truyền giúp cho đội ngũ công chức trong địa
bàn huyện nắm rõ được chủ trương của huyện. Phổ biến, tuyên truyền thực
hiện chính sách bồi dưỡngcông chức qua các Hội nghị cán bộ chủ chốt; Hội
nghịcán bộ, công chức, viên chức hàng năm; Hội nghị tổng kết công tác
bồidưỡng Bên cạnh đó là phổ biến, tuyên truyền thông qua các tổ chức
chính trị - xã hội của huyện: Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân
giúp cho các hội viên nắm bắt được mục tiêu của chính sách. Số lượng cuộc
tuyên truyền khoảng trên 3 cuộc/năm với kinh phí dự kiến trên 15 triệu/ cuộc,
đồng thời nguồn tài liệu dựa trên tài liệu cơ quan cấp trên cung cấp cho đơn vị
47
thực hiện phổ biến tuyên truyền.
Nhìn chung công tác phổ biến, tuyên truyền thực hiện chính sách bồi
dưỡng đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền huyện thông qua
công tác phân công các cơ quan, đơn vị phối hợp với nhau trong phổ biến
truyên truyền chính sách đến công chức trên địa bàn với các hình thức khác
nhau. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập như việc triển khai tuyên truyền thực
hiện chính sách bồi dưỡngcông chức còn hạn chế tại một số xã, triển khai còn
qua loa, đưa tin chưa cụ thể, chưa rõ ràng làm cho công chức chưa nắm rõ
tinh thần của chính sách hoặc đưa tin mang tính lồng ghép nhiều nội dung,
tinh thần trong một lần đưa tin, khiến các đối tượng có nhu cầu bồi dưỡng
chưa biết mình có phải đối tượng thụ hưởng từ chínhsách.
2.2.3. Phân công, phối hợp trong thực hiện chính sách bồi dưỡng công
chứctại cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thanh Thủy
Nhằm triển khai thực hiện kế hoạch bồi dưỡngcông chức trên địa bàn
huyện đạt hiệu quả cao việc phân công, phối hợp thực hiện theo kế hoạch đã
được lãnh đạo UBND huyện rất chútrọng.
Qua kết quả điều tra khảo sát (phụ lục II) cũng như kế hoạch triển khai
hoạt động bồi dưỡng hàng năm của UBND huyện có sự phân công, phối hợp
rõ ràng, cụ thể đến từng cơ quan, đơn vị nhằm xác định rõ trách nhiệm tổ
chức thực hiện, cụ thể:
Phòng Nội vụ: Phòng Nội vụ là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp
huyện có chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho UBND huyện trong quản lý về tổ
chức, vị trí việc làm,biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức và công tác
khác của UBND cấp huyện. Đồng thời có nhiệm vụ chấp hành sự chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra về công tác chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Nội vụ tỉnh
Phú Thọ. Đối với công tác bồi dưỡng công chức, sau khi nhận được thông báo
từ Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan,
đơn vị thuộc UBND huyện tiến hành rà soát, thống kê thực trạng đội ngũ công
48
chức về trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, các văn bằng chứng chỉ. Thống kê
nhu cầu cần bồi dưỡng của cơ quan, đơn vị và nhu cầu bồi dưỡng của từng cá
nhân công chứccụ thể trong từng năm, từng giai đoạn làm cơ sở để xây dựng kế
hoạch bồi dưỡng cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Trong đó, đối tượng công chức tại các CQCM thuộc UBND huyện
Thanh Thủy luôn được chú trọng, khảo sát nhu cầu bồi dưỡng sớm, cụ thể sát
với thực tiễn công tác chuyên môn được giao. Kế hoạch bồi dưỡng của năm
nay sẽ được chủ động xây dựng từ cuối năm trước liền kề, kế hoạch của giai
đoạn 2015 - 2020 sau khi gần kết thúc sẽ được chủ động xây dựng kế hoạch
cho giai đoạn 2020 - 2025. Trên cơ sở văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện của
UBND huyện, văn bản hướng dẫn của Phòng Nội vụ, các CQCM thuộc UBND
huyện xác định số lượng công chứccần bồi dưỡng, làm căn cứ để Phòng Nội vụ
tổng hợp, tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công
chứccủa UBND huyện gửi Sở Nội vụ. Theo chức năng nhiệm vụ của mình, Sở
Nội vụ sẽ tham mưu cho UBND tỉnh xây dựngkế hoạch thực hiện công tác bồi
dưỡng công chức cho từng năm và từng giai đoạn cụ thể.
Phòng Văn hóa và thông tin: Tổ chức thực hiện các kế hoạch hàng năm
và từng giai đoạn về bồi dưỡng công chứcsau khi kế hoạch đã được phê
duyệt. Phòng Văn hóa và thông tin tiến hành công tác thông tin, tuyên truyền,
phổ biến rõ về mụcđích, yêu cầu, tính khả thi, tính đúng đắn của chính sách
bồi dưỡng đến với các đối tượng có liênquan.
Phòng Tài chính và kế hoạch: Căn cứ vào nhu cầu bồi dưỡng của công
chứchàng năm cũng như từng giai đoạn cụ thể, Phòng Tài chính và kế hoạch
tham mưu cho UBND huyện cân đối ngân sách, dự trù kinh phí thực hiện kế
hoạch bồi dưỡng công chứctheo đúng chỉ tiêu và kế hoạch. Ngoài ra còn các
cơ sở bồi dưỡng công chứcnhư các trường Đại học, Cao đẳng, trường Chính
trị tỉnh, Học viện Chính trị Hồ Chí Minh, Học viện Hành chính Quốc gia
nhằm tổ chức các lớp bồi dưỡng, các khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng theo
tiêu chuẩn ngạch, tiêu chu
Theo đó, sau khi ban hành m
cần có sự phối kết hợp một cách nhịp nh
Vì thế, để đảm bảo chính sách có
mục tiêu của chính sách cần phải có kế hoạch, phân công, phối hợp thực hiện
giữa các bên.
Biểu đồ 2.2: Đánh giá v
chính sách bồi d
thu
Nhìn chung, việc phân công, phối hợp tổ chức thực hiện chính sách bồi
dưỡng công chức tại CQCM thuộc UBND huyện Thanh Thủy
nghiên cứu được thực hiện một cách khoa học v
chức điều hành chính sách này m
hợp lý. Trong các kế hoạch tổ chức thực hiện chính sách bồi d
nói chung và công chức tại C
công tổ chức thực hiện một cách r
trách nhiệm; trong đó có n
trì và trách nhiệm phối hợp.
phối hợp của UBND huyện khi tổ chức thực thi chính sách. Tuy nhi
43%
6%
49
ẩn chức vụ lãnh đạo và quảnlý.
ột chính sách để thực hiện một cách cụ thể
àng của nhiều các chủ thể khác nhau.
tính khả thi, tính đúng đắn và đ
ề việc phân công, phối hợp thực hiện
ưỡng công chức tại cơ quan chuyên môn
ộc UBND huyện Thanh Thủy
(Nguồn: Theo kết quả khảo sát)
trong giai đo
à hiệu quả, bảo đảm quá tr
ột cách chặt chẽ nhưng linh hoạt, khoa học v
ưỡng
QCM thuộc UBND huyện nói riêng đ
õ ràng các chủ thể, đối tương về quyền hạn v
êu rõ trách nhiệm của các đơn vị có trách nhiệm chủ
Vì vậy, công chức đã đánh giá rất cáo sự phân công,
51%
Phân công rất rõ ràng
Phân công rõ ràng
Phân công không rõ ràng, cụ thể
ạt được các
ạn
ình tổ
à
công chức
ều có sự phân
à
ên, vẫn còn
50
6% công chức cho rằng sự phân công đó còn chưa rõ ràng, cụ thể.
2.2.4. Duy trì thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức
Theo tinh thần Nghị quyết 30c/NQ-CP về chương trình Cải cách hành
chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 với mục tiêu xây dựng, nâng cao chất
lượng, số lượng CBCCnhằm tạo sự chuyển biến về chất lượng và hiệu quả
thông qua hoạt động bồi dưỡng, góp phần hình thành đội ngũ CBCCchuyên
nghiệp có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ. Nhận được chỉ đạo của UBND
tỉnh, UBND huyện Thanh Thủy quán triệt chủ trương, chính sách trên
củaChính phủ và kế hoạch triển khai thực hiện của tỉnh, luôn tổ chức duy trì
chính sách một cách có hiệu quả và phát huy được tác dụng trong môi trường
thực tế của địa phương. Qua thực hiện chính sách bồi dưỡng đối với công
chức tại CQCM thuộc UBND huyện, chất lượng đội ngũ công chức ngày càng
đượcnâng cao qua các năm, thực thi công vụ một cách có hiệu quả, góp phần
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
UBND huyện với sự tham mưu của Phòng Nội vụ luôn chủ động đề
xuất các giải pháp, biện pháp thực hiện chính sách với UBND tỉnh, Sở Nội vụ
trong thực hiện chính sách cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của huyện
Thanh Thủy nhằm đảm bảo cho chính sách được tồn tại và phát huy được tác
dụng lâudài.
2.2.5. Điều chỉnh thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức
Theo kết quả điều tra khảo sát thực tế trong quá trình tổ chức thực hiện
chính sách bồi dưỡngcông chức tại CQCM thuộc UBND huyện Thanh Thủy
hiện nay, việc điều chỉnh thực hiện chính sách rất ít xảy ra hoặc nếu có xảy ra
việc điều chỉnh chính sách cũng xuất phát từ thay đổi từ phía cơ quan Chính phủ.
Huyện luôn căn cứ theo đúng chức năng,nhiệm vụ, quyền hạn trong quá
trình triển khai thực hiện chính sách, không vượt quá thẩm quyền được giao,
trong quá trình triển khai thực hiện chính sách nếu có khó khăn, vướng mắc hay
một số nội dung trong kế hoạch chưa phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội,
chưa phù hợp với tình hình đội ngũ công chức trên địa bàn huyện thì UBND
51
huyện sẽ có văn bản kiến nghị với cấp trên kịp thời xem xét, điều chỉnh.
Cụ thể như nhiều công chức được cử đi bồi dưỡng không phù hợp với
chức danh, nên khi tuyển dụng hoặc luân chuyển công tác gặp rất nhiều khó
khăn, bất cập. Mặt khác do thể chế chính sách chưa cụ thể và chưa sát thực tế,
như: quy định yêu cầu bồi dưỡng công chức theo tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp. Do đó, trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách bồi dưỡng công
chức tại CQCM thuộc UBND huyện đã kịp thời phát hiện những vướng mắc,
bất cập và đã kiến nghị với UBND huyện điều chỉnh một số giải pháp thực
hiện chính sách bồi dưỡng; đặc biệt là điều chỉnh các chuyên ngành bồi
dưỡng cho phù hợp với tình hình thực tiễn của huyện Thanh Thủy. Trên cơ
sở đó, chính quyền huyện cũng tiến hành điều chỉnh các giải pháp thực hiện
chính sách như: điều chỉnh việc lựa chọn các chuyên ngành, trình độ cần thiết
để bồi dưỡng theo hướng đảm bảo lợi ích cho công chức sau bồi dưỡng. Bên
cạnh đó, nội dung bồi dưỡng đã được điều chỉnh hướng tới những chuyên
ngành cần thiết, phù hợp với yêu cầu tiêu chuẩn chức danh công chức tại
CQCM thuộc UBND huyện theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên với mức
khuyến khích, ưu đãi đối với bồi dưỡng công chức thì không thay đổi nhiều.
Nhìn chung, việc điều chỉnh việc thực hiện chính sách bồi dưỡng công
chức tại CQCM thuộc UBND huyện Thanh Thủy là kịp thời và phù hợp với
yêu cầu thực tiễn đặt ra, đảm bảo quyền và lợi ích của các đối tượng thụ
hưởng chính sách
2.2.6. Đôn đốc, theo dõi và tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm thực
hiện chính sách bồi dưỡng công chứctại cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân huyện Thanh Thủy
Đôn đốc, theo dõi thực hiện chính sách luôn được UBND huyện quan
tâm chỉ đạo sát sao đến các phòng ban, các cơ quan, đơn vị, các cá nhân trực
tiếp thực thi chính sách bồi dưỡngcông chức. Đây cũng là một nhiệm vụ
chính được đưa ra trong kế hoạch triển khai thực hiện chính sách. Để có thể
52
đôn đốc, theo dõi thực hiện chính sách đòi hỏi cá nhân, tổ chức được phân
công theo dõi, đôn đốc thực hiện chính sách bồi dưỡngcông chức phải am
hiểu mục tiêu, nắm bắt được rõ đối tượng thụ hưởng cũng như các quy định,
quy chế của chính sách. Phải có đầy đủ thông tin để có thể phản ánh được tình
hình triển khai thực hiện của chính sách. Trên cơ sở những thông tin thu thập
được để đánh giá đúng bản chất việc thực hiện chính sách, đưa ra những điều
chỉnh kịp thời, những giải pháp, bước đi phù hợp để cho các cơ quan chuyên
môn thực hiện một cách có hiệu quả của hoạt độngbồi dưỡng.
Hoạt động đôn đốc, theo dõi thực hiện chính sách theo nội dung (Phụ lục
II) cho thấy để đảm bảo tiến độ đã đề ra trong kế hoạch. Trong những năm qua,
được sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND, Phòng Nội vụ huyện thực hiện chức năng,
nhiệm vụ của mình trong theo dõi, giám sát thực hiện chính sách bồi dưỡngcông
chức tại các cơ quan chuyên môn, đã báo cáo với cấp trên tình hình phối hợp thực
hiện giữa các cơ quan, đơn vị; tình hình học tập của công chức thông qua mức độ
tham gia khóa học, kết quả học tập, tuân thủ các nội quy, quy chế của cơ sở bồi
dưỡng; tình hình thực hiện tiến độ của chính sách theo kế hoạch đã đề ra.
Thông qua đôn đốc, theo dõi thực hiện chính sách bồi dưỡng với các
hình thức kiểm tra thường xuyên, đột xuất hay kiểm tra chuyên đề với những
kết quả có thể tham mưu cho lãnh đạo có những điều chỉnh, xử lý kịp thời đối
với những cá nhân, tổ chức, cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện, nhằm đảm
bảo thực hiện được mục tiêu của chính sách cũng như tiến độ đã đề ra.
Tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm thực hiện chính sách bồi
dưỡngcông chức là khâu cuối cùng trong các bước tổ chức thực thi chính
sách. Tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng
nhằm đưa ra kết luận về sự chỉ đạo điều hành, chấp hành của các chủ thể tham
gia thực hiện chính sách bồi dưỡng.
Để có thể đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm phải căn cứ vào các tiêu
chí, chỉ báo cụ thể, theo đó thực hiện hướng dẫn của Bộ Nội vụ, UBND huyện
53
Thanh Thủy được sự tham mưu của Phòng Nội vụ tiến hành đánh giá tổ chức
thực hiện chính sách bồi dưỡng công chứcthông qua việc thực hiện Thông tư
4524/BNV-ĐT ngày 27/10/2014 của Bộ Nội vụ về việc Hướng dẫn thực hiện
công tác đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức . Thông
qua các tiêu chí, bộ chỉ số đánh giá nhằm cung cấp cho các đơn vị những
thông tin khách quan về chất lượng bồi dưỡng công chức. Căn cứ vào kết quả
đánh giá chất lượng bồi dưỡng, các cơ quan, đơn vị có kế hoạch
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_thuc_thi_chinh_sach_boi_duong_cong_chuc_cac_co_quan.pdf