MỞ ĐẦU .1
Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC CỦA
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN .7
1.1. Khung năng lực và sự cần thiết xây dựng khung năng lực công chức.7
1.1.1. Bản chất năng lực .7
1.1.2. Bản chất khung năng lực .9
1.1.3. Sự cần thiết xây dựng khung năng lực .10
1.2. Cấu trúc, qui trình xây dựng và các yếu tố ảnh hưởng đến xây dựng khung
năng lực .14
1.2.1. Cấu trúc khung năng lực.14
1.2.2. Các bước xây dựng khung năng lực .15
1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến xây dựng khung năng lực .16
1.3. Khung năng lực của chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện .24
1.3.1. Vị trí, vai trò của chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện .24
1.3.2. Chức trách của chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.31
1.3.3. Mô tả công việc thuộc chức trách của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp
huyện.33
1.3.4. Yêu cầu năng lực của chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện .34
1.3.5. Yêu cầu về khung năng lực và xây dựng khung năng lực của chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện .39
1.4. Kinh nghiệm xây dựng khung năng lực ở một số nơi và bài học kinh nghiệm
cho Quảng Trị.41
1.4.1. Kinh nghiệm của Đà Nẵng .41
1.4.2. Kinh nghiệm của Cần Thơ.45
1.4.3. Bài học kinh nghiệm.49
Chương 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN
DÂN CẤP HUYỆN, TỈNH QUẢNG TRỊ .61
157 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 16/03/2022 | Lượt xem: 486 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng khung năng lực của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện, tỉnh Quảng Trị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hành phố Đông Hà: loại 1;
- Thị xã Quảng Trị và 7 huyện (Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải
Lăng, Cam Lộ, Đakrông, Hướng Hóa): loại 2;
- Huyện đảo Cồn Cỏ: loại 3.
Các loại cấp đơn vị hành chính cấp huyện nói riêng cũng như các cấp
khác, ngoài các vấn đề chế độ chính sách có liên quan, quyết định quan trọng
ảnh hưởng đến số lượng phó chủ tịch UBND cấp huyện. Theo Nghị định của
Chính phủ, quy định số lượng phó chủ tịch UBND cấp huyện :
- Huyện loại I có không quá 03 phó chủ tịch UBND; huyện loại II, loại
III có không quá 02 phó chủ tịch UBND;
Với những đặc trưng nêu trên về mức độ phát triển kinh tế - xã hội giai
đoạn vừa qua, khẳng định sự đóng góp của đội ngũ CBCC và viên chức của
tỉnh Quảng Trị, trong đó có đội ngũ chủ tịch UBND huyện.
68
2.2.3. Ảnh hưởng của điều kiện cơ bản đến năng lực chủ tịch UBND huyện
Do vị trí địa lý – tự nhiên, có huyện thì giáp biển, huyện thì giáp với
nước bạn Lào, điều đó đòi hỏi công tác cán bộ nói chung, việc xây dựng chức
danh chủ tịch UBND huyện nói riêng cần phải thực hiện nội dung, giải pháp
phù hợp, đảm bảo chất lượng và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương.
Quảng Trị là điểm đầu của hành lang kinh tế Đông – Tây, có lợi thế về
giao thông, có điều kiện thuận lợi để phát triển và mở rộng hợp tác, con người
Quảng Trị có truyền thống cần cù, thông minh, sáng tạo và ham học hỏi, đây
là những điều kiện tốt có ảnh hưởng đến năng lực của chủ tịch UBND cấp
huyện, tỉnh Quảng Trị.
Bên cạnh đó, Quảng Trị là mảnh đất chịu nhiều đau thương mất mát
trọng chiến tranh, là nơi chia cắt 2 miền đất nước, con người Quảng Trị kiên
trung, bất khuất, có tình thương yêu con người sâu sắc, giàu tình cảm. Điều
này có ảnh hưởng đến năng lực và cách thức làm việc, lãnh đạo, điều hành
của chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng Trị. Và đâu đó trong mỗi con
người Quảng Trị vẫn còn có tính bản vị địa phương, điều này tuy đã được
nhắc nhở cảnh báo đối với các chức vụ lãnh đạo, trong đó có chủ tịch UBND
huyện nhưng vẫn còn hiện hữu.
2.3. Thực trạng về năng lực của chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng Trị
2.3.1. Khái quát chung về đội ngũ chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện,
tỉnh Quảng Trị
Về số lượng: Số lượng chủ tịch cấp huyện có biên chế đủ là yếu tố cơ
bản đầu tiên, điều kiện bảo đảm chất lượng hoạt động và mức độ, khả năng
hoàn thành nhiệm vụ của UBND cấp huyện trong thời gian qua. Theo số liệu
của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị, số lượng chủ tịch UBND cấp huyện là 10,
được thực hiện theo quy định và Nghị định số 08/2016/NĐ-CP, ngày
25/01/2016 của Chính Phủ.
69
Cơ cấu độ tuổi có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, năng lực và kinh
nghiệm chỉ đạo, điều hành và quản lý của chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp
huyện trong tỉnh. Cũng theo số liệu, độ tuổi bình quân của chức danh chủ tịch
UBND cấp huyện là 49,7 tuổi; so với định hướng quy hoạch và kết quả phấn
đấu giữ cương vị chủ tịch UBND cấp huyện, chức danh chủ tịch UBND cấp
huyện có độ tuổi khá phù hợp theo quy định; thể hiện được bề dày trong phấn
đầu trưởng thành; đáp ứng được yêu cầu trước mắt và bảo đảm tính ổn định,
kế thừa và phát triển; tạo điều kiện nâng độ tuổi quy hoạch vào các chức danh
này trẻ hơn, không thể cao hơn.
Về cơ cấu giới tính: Giai đoạn 2016 - 2020, hầu như chức danh chủ tịch
UBND cấp huyện đều do nam giới đảm trách, chỉ có 01 cán bộ nữ giữ chức
danh chủ tịch UBND cấp huyện. Tỉnh và cấp huyện cũng đã chú ý cơ cấu về
giới; có định hướng phát triển cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện là nữ giới,
chủ yếu trong số cán bộ trong diện quy hoạch đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp
huyện, tuy nhiên do tín nhiệm, do khả năng đóng góp và một phần nào do định
kiến xã hội phong kiến tồn tại lâu dài ảnh hướng, nên cán bộ nữ đảm nhiệm
chức danh chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp huyện chưa đạt kết quả như đặt ra.
Cơ cấu về giới tuy không đặt ra một cách nặng nề, nhưng thực tế hiện nay ở
tỉnh nếu có cán bộ chủ chốt cấp huyện là nữ với đầy đủ đức và tài, chiếm tỷ lệ
nhất định ở một số địa bàn cụ thể, thì sẽ có thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ.
Về trình độ học vấn: Theo số liệu hiện tại của Sở Nội vụ tỉnh có 9/9 chủ
tịch UBND cấp huyện và 20/20 phó chủ tịch UBND cấp huyện trong tỉnh có
trình độ học vấn trung học phổ thông.
Về trình độ chuyên môn: 100% chức danh chủ tịch UBND cấp huyện có
trình độ đại học và sau đại học, trong đó sau đại học có 04 đồng chí, chiếm tỷ
lệ 40%. Chuyên ngành đào tạo chủ yếu tập trung trong các chuyên ngành cơ
bản: Kinh tế, Luật, Hành chính
70
Các ngành đào tạo này có lợi thế giúp cho các chức danh chủ tịch, phó
chủ tịch trong tỉnh có kiến thức, trình độ và năng lực về mặt quản lý kinh tế,
phát triển kinh tế, quản lý hành chính công; chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực
hiện các chủ trương, chính sách Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật
trên địa bàn; có đủ điều kiện thuận lợi để tiếp tục học tập nâng cao trình độ và
được bổ nhiệm. Tuy vậy, với đòi hỏi khả năng am hiểu sâu rộng, chỉ đạo bao
quát, vì phát triển toàn diện, không riêng đối với lĩnh vực kinh tế, hành chính,
pháp luật mà còn đối với các lĩnh vực đời sống xã hội khác tại địa phương, thì
vấn đề có trình độ đào tạo về văn hóa, xã hội nhằm chỉ đạo bảo đảm an sinh
xã hội, môi trường, AN - QP, giảm nghèo, phát triển bền vững được xem như
quan trọng hiện nay... cũng cần được đặt ra đối với các chức danh này. Bởi vì,
ngoài ít có cơ hội bồi dưỡng chuyên đề hoăc được lồng ghép đào tạo, bồi
dưỡng trong chương trình đào tạo bậc đại học, học tập nghị quyết của Đảng
thì đa số không kinh qua đào tạo bậc đại học ở các ngành văn hóa - xã hội.
Trình độ lý luận chính trị:
Chức danh chủ tịch UBND cấp huyện: 30% có bằng cao cấp lý luận chính
trị và tương đương. Tuy nhiên, xét trên nhiều góc độ và thông qua báo cáo kết
quả kiểm điểm cá nhân của các đồng chí chủ tịch UBND cấp huyện cuối năm
ở một số địa phương, đã tồn tại một số vấn đề về năng lực tư duy lý luận, khả
năng vận dụng lý luận và kiến thức vào thực tiễn thực hiện chức trách, nhiệm
vụ còn thụ động, thiếu năng động, sáng tạo...
Trình độ quản lý nhà nước, trình độ tin học, ngoại ngữ:
Chức danh chủ tịch UBND cấp huyện (100%) của tỉnh đều được đào tạo
và cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về quản lý hành chính nhà nước, tỷ lệ
đạt trình độ quản lý ngạch chuyên viên chính chiếm 60%, còn lại là chuyên
viên. Qua đó cho thấy, chủ tịch UBND cấp huyện trong tỉnh cơ bản có bề dày
thâm niên công tác qua các chức vụ, với thời gian giữ ngạch chuyên viên,
chuyên viên chính khá dài và có nhiều kinh nghiệm, sáng kiến đóng góp trong
công tác quản lý Nhà nước.
71
Năm 2015, Bộ Nội vụ ban hành chương trình bồi dưỡng lãnh đạo quản
lý cấp huyện[11]. Chương trình bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp huyện có
mục tiêu nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu, nhiệm
vụ của lãnh đạo, quản lý cấp huyện. Chương trình được áp dụng cho đối
tượng là chủ tịch, phó Chủ tịch UBND cấp huyện đương chức và quy hoạch.
Do chương trình mới ban hành và là chương trình chỉ do Học viện Hành
chính Quốc gia tổ chức bồi dưỡng nên Quảng Trị nói riêng và cả nước nói
chung chưa tổ chức triển khai thực hiện.
Đa số các chức danh chủ tịch UBND cấp huyện của tỉnh chỉ được đào tạo
ngắn hạn và được cấp các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Do vậy, chỉ có khả
năng sử dụng ở mức độ căn bản nhất, chủ yếu về tin học văn phòng và sử dụng
một số phần mềm ứng dụng trong chỉ đạo, điều hành. Đây là một hạn chế lớn
ảnh hưởng đến khả năng thu thập thông tin, kỹ năng giải quyết công việc và
tính chuyên nghiệp của chủ tịch UBND cấp huyện, có ảnh hưởng nhất định đến
chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính tại địa
phương, nhất là thực hiện chủ trương xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh
cải cải thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế „„một cửa” liên thông để nâng
cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ
thông tin trong cơ quan Đảng và Nhà nước hiện nay.
2.3.2 Năng lực thực tế của Chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng Trị
2.3.2.1. Năng lực chung
Các chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng Trị đều có bản lĩnh chính trị
vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội;
có tinh thần đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; có năng lực tổ
chức vận động nhân dân thực hiện có kết quả đường lối của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước ở địa phương.
72
Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, công tâm thạo việc, tận tụy với
dân, không tham nhũng và kiên quyết chống tham nhũng và chủ nghĩa cá
nhân, có ý thức kỷ luật trong công tác
Có trình độ hiểu biết về lý luận chính trị, quan điểm, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước; có trình độ học vấn, chuyên môn, năng lực
và sức khỏe để làm việc có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
2.3.2.2. Năng lực quản lý
Năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành thực tế của đội ngũ chủ tịch UBND
cấp huyện phụ thuộc vào hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý địa
phương mà họ đạt được. Kết quả thực hiện nhiệm vụ này là tiêu chí quan trọng
nhất để đánh giá năng lực của họ. Năng lực của chủ tịch UBND cấp huyện được
bộc lộ rõ nét nhất thông qua kết quả thực hiện nhiệm vụ. Việc đánh giá năng lực
đội ngũ chủ tịch UBND huyện có thể dựa trên những nội dung cụ thể dưới đây:
+ Hầu hết các chủ tịch UBND cấp huyện đều thực hiện nội dung lãnh
đạo công tác của UBND, các thành viên của UBND và các bộ phận chuyên
môn thuộc UBND huyện như:
Thực hiện đúng thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp huyện trong việc
quyết định các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của UBND huyện, cơ bản
xác định rõ thẩm quyền quyết định của cá nhân, thẩm quyền quyết định của tập
thể UBND đối với các vấn đề thuộc phạm vi quản lý của cấp huyện theo quy
định của Luật tổ chức chính quyền địa phương; đôn đốc, kiểm tra công tác của
các bộ phận chuyên môn thuộc UBDN của đơn vị trong việc thực hiện Hiến
pháp, Luật và các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, nghị quyết của
HĐND và quyết định, chỉ thị của UBND; quản lý và điều hành bộ máy hành
chính hoạt động có hiệu quả; ngăn ngừa và đấu tranh chống các biểu hiện quan
liêu, vô trách nhiệm, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí và các biểu
hiện tiêu cực khác của CBCC và trong bộ máy chính quyền địa phương.
73
Thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành hoạt động trên tất cả các lĩnh
vực được phân cấp quản lý; chú trọng và duy trì việc đề ra chương trình, kế
hoạch công tác, đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm soát hoạt động của
UBND thông qua việc thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả
công việc được thực hiện. Chính nhờ đó, công tác quản lý, điều hành của
UBND thật sự đi vào nền nếp, đạt được nhiều hiệu quả cả về mặt quản lý nhà
nước lẫn hiệu quả kinh tế - xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân
từng bước đươc cải thiện đáng kể.
Tuy nhiên kết quả đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành của chủ tịch
UBND huyện tại một đơn vị chưa thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Nhiều
đơn vị ban hành kế hoạch tổ chức hiện nhiệm vụ cải cách hành chính nhưng
không tổ chức kiểm tra, đánh giá cũng như sơ, tổng kết công tác này dẫn đến
một số quy định của nhà nước về cải cách hành chính, nhất là giải quyết hồ sơ
cho tổ chức, công dân theo cơ chế một cửa không được thực hiện tốt. Một số
nơi, công tác chỉ đạo, điều hành của chủ tịch UBND còn khá nhiều hạn chế,
thiếu nền nếp từ định hướng mục tiêu, nhiệm vụ thông qua các chương trình,
kế hoạch đến việc thiếu đôn đốc, kiểm tra, đánh giá dẫn đến nhiều chủ trương,
quy định của nhà nước không được thực hiện kịp thời hoặc không đúng quy
định hiện hành; thái độ làm việc của CBCC mang tính thụ động, đối phó.
- Chủ tịch UBND cấp huyện tổ chức việc tiếp dân, xét và giải quyết kiến
nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân theo quy định của pháp luật. Việc giải
quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của nhân dân rất quan trọng. Thứ nhất, đây là
quyền chính đáng của nhân dân và là một nội dung của dân chủ cơ sở. Thứ
hai, nếu không giải quyết kịp thời, thỏa đáng thì nó sẽ tích tụ thành những vấn
đề nghiêm trọng như: biểu tình, thù hằn cá nhân, bạo loạn. Thứ ba, uy tín của
chính quyền phụ thuộc rất lớn vào tiến trình dân chủ này.
74
Hầu hết, các huyện mà trực tiếp là chủ tịch UBND huyện đã tổ chức tiếp
công dân theo quy định, có bố trí phòng tiếp công dân cũng như công chức phụ
trách theo dõi việc tiếp công dân; cơ bản giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật
những tâm tư, nguyện vọng, khiếu nại, tố cáo của nhân dân địa phương nơi mình
quản lý. Tuy nhiên, một số huyện, công tác tiếp công dân vẫn còn nhiều hạn chế,
không thực hiện đúng quy chế tiếp công dân, nhiều biên bản tiếp công dân ghi
không đầy đủ, rõ ràng; một số địa phương thiếu chú trọng công tác tiếp công
dân, còn mang tính hình thức; thái độ kỹ năng giao tiếp với nhân dân còn hạn
chế. Từ đó, dẫn đến hiệu quả công tác tiếp công dân tại một số địa phương còn
hạn chế, tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp vẫn còn khá phổ biến.
Theo đánh giá, các cơ quan hành chính cấp huyện chưa đề cao trách
nhiệm của mình trong việc giải quyết khiếu nại, còn tư tưởng ỷ lại, đùn đẩy
vụ việc lên các cơ quan cấp trên, dẫn đến tình trạng quá tải và số lượng vụ
khiếu nại ở các cơ quan cấp tỉnh và cấp trung ương.
- Về thực hiện quy chế làm việc của UBND cấp huyện: qua đánh giá có
thể nhận thấy việc thực hiện quy chế làm việc của UBND huyện có thể đánh
giá được năng lực chỉ đạo, điều hành của tập thể UBND huyện và nhất là người
đứng đầu UBND huyện. Tất cả các huyện đều ban hành quy chế làm việc của
UBND vào đầu nhiệm kỳ công tác, phân công trách nhiệm giữa chủ tịch
UBND, các phó chủ tịch và các thành viên UBND; quy định và tổ chức các
cuộc họp UBND theo quy chế làm việc. Tuy nhiên, việc thực hiện nội dung
quan trọng này tại một số đơn vị còn bộc lộ nhiều hạn chế, thiếu sót như có
phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên UBND huyện nhưng thiếu phối
hợp, kiểm tra, giám sát; việc bàn bạc trong các cuộc họp thường kỳ để đi đến
đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của tập thể thành viên
UBND huyện chưa được thể hiện rõ nét, còn mang tính hình thức, không rõ
trách nhiệm cá nhân chủ tịch UBND huyện hay tập thể lãnh đạo UBND huyện.
75
- Về tác phong lãnh đạo: hầu hết các chủ tịch UBND cấp huyện trong
công tác quản lý, điều hành đã giữ và phát huy được khối đại đoàn kết, thống
nhất trong nội bộ cơ quan và nhân dân địa phương; có tác phong dân chủ, cởi
mở; công khai với cấp dưới và người dân trong quá trình tổ chức thực hiện
nhiệm vụ; thực hiện áp dụng các biện pháp nhằm cải tiến lề lối làm việc, đẩy
mạnh cải cách hành chính; quản lý và điều hành bộ máy hành chính hoạt động
có hiệu quả. Bên cạnh đó, một số đơn vị diễn ra tình trạng mất đoàn kết nội
bộ trong đó có nguyên nhân là do năng lực lãnh đạo của chủ tịch UBND
huyện còn yếu nên không thực hiện tốt công tác nắm bắt tình hình, giải quyết
vấn đề, giải quyết mâu thuẩn; thiếu quyết đoán, thiếu dân chủ trong quá trình
quản lý điều hành; một số chủ tịch UBND huyện năng lực thực tiễn còn hạn
chế, thiếu hiểu biết pháp luật nên còn lúng túng khi giả quyết công việc,
không thấu tình, đạt lý dẫn đến mâu thuẩn nảy sinh; một số chủ tịch UBND
huyện chưa chú trọng vào cải cách hành chính dẫn đến cơ quan hành chính
chưa thực sự trở thành nơi phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và các tổ chức
đến làm việc; vẫn còn tình trạng CBCC cấp dưới hách dịch với dân, doanh
nghiệp, tìm mọi cách để gây phiền hà.
- Về kỹ năng lãnh đạo, điều hành của chủ tịch UBND huyện ở một số
nơi chưa được tốt, kỹ năng kiểm tra, kiểm soát, năng lực dự báo còn hạn chế.
Chủ tịch UBND huyện quản lý tất cả các lĩnh vực đời sống, xã hội nên đòi hỏi
phải có đầy đủ trình độ hiểu biết về các lĩnh vực để ra được quyết định đúng
đắn nhưng một số chủ tịch UBND huyện làm chưa tốt. Kỹ năng tổ chức thực
hiện quyết định của một số chủ tịch UBND huyện còn nhiều hạn chế, không
chú trọng đến các khâu thiết yếu khi triển khai một vấn đề như công tác lập kế
hoạch, phân bổ nguồn lực và công tác kiểm soát. Dẫn đến nhiều chủ trương
không đến được với người dân hoặc không đúng với chủ trương của cấp trên;
không lôi cuốn, tập hợp, quản lý và đốc thúc CBCC hoàn thành nhiệm vụ.
76
- Nhiều chủ tịch UBND huyện có năng lực tổ chức vận động Nhân dân
thực hiện có kết quả đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước
tại địa phương. Tuy nhiên, một số chủ tịch UBND cấp huyện thiếu kỹ năng
nói trước công chúng, đôi khi giải thích thiếu gãy gọn và gây khó hiểu, làm
ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.
- Đa số đội ngũ CBCC cấp huyện nói chung và đội ngũ chủ tịch UBND
cấp huyện nói riêng đã thể hiện thái độ, văn hóa ứng xử chuẩn mực, làm
gương cho mọi người noi theo. Trong giao tiếp, ứng xử, đội ngũ chủ tịch
UBND cấp huyện có tác phong lịch sự, thái độ tôn trọng, ngôn ngữ giao tiếp
rõ ràng, lắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn cụ thể về các quy định liên
quan đến giải quyết công việc. Bên cạnh đó, một số chủ tịch UBND huyện,
với quyền lực của mình, họ có thái độ trịch thượng, thiếu tôn trọng cấp dưới,
lời nói thiếu chuẩn mực; đôi lúc thiếu sự gần gũi, khoảng cách với nhân dân.
2.3.2.3. Năng lực chuyên môn
Các chủ tịch UBND cấp huyên đều có trình độ hiểu biết về lý luận chính
trị, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; có
trình độ học vấn và chuyên môn đáp ứng yêu câu nhiệm vụ. Tuy nhiên, trình độ
về quản lý kinh tế của một số chủ tịch UBND huyện còn hạn chế, thiếu tầm
nhìn chiến lược trong phát triển kinh tế xã hội tại địa phương; công tác quản lý
hành chính đôi khi còn lõng lẻo. Đa số các chủ tịch UBND huyện chỉ được đào
tạo ngắn hạn và cấp chứng chỉ về ngoại ngữ, tin học nên ảnh hưởng đến khả
năng thu thập thông tin, kỹ năng giải quyết công việc và tính chuyên nghiệp
của chủ tịch UBND huyện; có ảnh hưởng nhất định đến chủ trương ứng dụng
công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh cải cách hành
chính và nhất là chủ trương xây dựng chính quyền điện tử.
Chủ tịch UBND cấp huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; sẵn sàng
tiếp cận với kiến thức mới, từng bước thích nghi với cơ chế quản lý mới.
77
2.4. Đánh giá năng lực các chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng Trị
2.4.1 Những ưu điểm
Hầu hết các chủ tịch đã được rèn luyện, thử thách qua thực tiễn và trưởng
thành về nhiều mặt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, tin tưởng vào
đường lối lãnh đạo của Đảng; có tinh thần trách nhiệm, có ý thức tổ chức kỷ luật,
có phẩm chất đạo đức, lối sống giản dị, lành mạnh, có năng lực hoàn thành
nhiệm vụ được giao; nhiều đồng chí có sự đổi mới về tư duy, năng động, dám
nghĩ, dám làm và quyết đoán trong công việc được phân công; có kinh nghiệm
chỉ đạo, điều hành, vận động quần chúng nhân dân và được nhân dân tín nhiệm,
sáng tạo trong vận dụng, cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính
sách, pháp luật của nhà nước vào thực tiễn địa phương, góp phần vào sự phát
triển KT - XH của tỉnh, cơ bản đáp ứng được với yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh
CNH-HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế.
2.4.2. Những hạn chế
Hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của chủ tịch UBND cấp
huyện ở một số địa phương chưa đảm bảo, các nguyên tắc, quy định, quy chế
làm việc của UBND chưa được người đứng đầu thực hiện nghiêm túc.
Trình độ kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn so với yêu cầu thời
kỳ mới còn nhiều hạn chế như bất cập trong quản lý kinh tế, quản lý xã hội,
trong giải quyết các mối quan hệ, trong phát huy dân chủ Nhân dân,...
Trình độ của các chủ tịch UBND cấp huyện không đồng đều, một số chủ
tịch có kỹ năng hành chính, tin học chưa theo kịp, cơ cấu về giới tính trong
đội ngũ này có sự mất cân bằng lớn.
Một số chủ tịch chưa hết lòng phục vụ Nhân dân; kỹ năng nghề nghiệp,
tính chuyên nghiệp, khả năng sẵn sàng đáp ứng sự thay đổi nhiệm vụ, môi
trường công tác chưa cao
Khả năng dự báo và định hướng phát triển còn yếu, tính năng động, sáng
tạo, đổi mới liên tục và quyết liệt vẫn còn hạn chế
78
2.4.3. Nguyên nhân của hạn chế
Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ, nhất là
cán bộ chủ chốt (trong đó có chủ tịch UBND cấp huyện) ở một số địa phương
chưa chủ động, chưa thật sâu sát; ý thức trách nhiệm của một số cán bộ ở vị
trí chủ tịch chưa cao; khả năng nghiên cứu, dự báo của một số đồng chí chưa
tốt, thiếu tầm nhìn xa. Một số huyện, thị, thành còn chưa quyết liệt trong công
tác cải cách hành chính; kỷ cương, kỷ luật hành chính có lúc, có nơi còn
buông lỏnglàm ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế- xã hội, quốc
phòng- an ninh của địa phương.
Các tiêu chí đánh giá cán bộ còn hình thức, chung chung, thiếu nhất
quán và không đồng bộ, chưa lấy hiệu quả công việc là thước đo chủ yếu
trong đánh giá cán bộ; chưa có những tiêu chí đặc thù riêng của chức danh
chủ tịch UBND cấp huyện
Các tiêu chí bổ nhiệm vào chức danh chủ tịch UBND cấp huyện chưa đầy
đủ, một số tiêu chí mang tính cảm tính, kinh nghiệm, chưa có cơ sở khoa học.
Chế độ chính sách không khuyến khích, thu hút người tài, người năng
động sáng tạo, người làm việc có hiệu quả mà còn bình quân chủ nghĩa.
79
Tiểu kết chƣơng 2
Các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Quảng Trị có những đặc điểm
hình thành, phát triển riêng, tạo nên diện mạo đa dạng, phong phú của tỉnh
Quảng Trị; là yếu tố khách quan có tác động nhất định đến việc xác định nội
dung về năng lực chủ tịch UBND cấp huyện nói riêng.
Nhìn chung, Chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng Trị có trình độ chuyên
môn và năng lực công tác có những chuyển biến đáng kể, đa số hoàn thành xuất
sắc và hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; chất lượng lãnh đạo, chỉ
đạo, điều hành từng bước được nâng lên; khả năng hợp tác, đoàn kết, thống nhất
quan điểm cao, sự phối hợp trong quá trình công tác luôn được coi trọng và thực
hiện nghiêm túc. Uy tín cá nhân từng người cũng như của cả tập thể cán bộ lãnh
đạo, quản lý các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh ngày càng nâng lên. Có thể
khẳng định, đội ngũ chủ tịch UBND cấp huyện tỉnh Quảng Trị có khả năng đảm
đương vai trò người lãnh đạo tập thể ở các địa phương.
Tuy nhiên, thực tế năng lực của chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng Trị
so với yêu cầu mới cũng còn không ít hạn chế, tồn tại do các nguyên nhân khách
quan và chủ quan. Đánh giá năng lực chủ tịch UBND cấp huyện tỉnh Quảng
Trị phải dựa trên tiêu chuẩn nhất định. Các tiêu chuẩn đánh giá năng lực chủ
tịch UBND cấp huyện có quan hệ hữu cơ và cần được nhận thức đúng và xử
lý tốt trong đánh giá thực trạng.
Tất cả chức danh chủ tịch UBND cấp huyện của tỉnh Quảng Trị đều đáp
ứng tiêu chuẩn về năng lực cả trên ba nhóm yếu tố: đáp ứng năng lực quy
định; hoàn thành nhiệm vụ được giao; mức độ hài lòng của công dân. Tuy
nhiên, như đã phân tích, phương pháp đánh giá kết quả thực thi nhiệm vụ còn
có khá nhiều vấn đề đang được dư luận quan tâm.
Vấn đề cụ thể hóa khung năng lực cho chức danh chủ tịch UBND cấp
huyện; cách thức đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao và khảo
sát ý kiến, mức độ hài lòng của công dân đối với chức danh chủ tịch UBND
các cấp cũng như cấp huyện là công việc cần nghiên cứu và cần hoàn thiện.
80
Chƣơng 3.
XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN
NHÂN DÂN CẤP HUYỆN, TỈNH QUẢNG TRỊ
3.1. Định hƣớng phát triển năng lực của chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh
Quảng Trị
Đội ngũ chủ tịch UBND cấp huyện là bộ rất quan trọng trong đội ngũ
cán bộ của bộ máy chính quyền ở nước ta. Họ vừa là người đại diện của nhân
dân trong quản lý hành chính ở địa phương, vừa là người trực tiếp tổ chức
thực hiện quyền hành pháp và quản lý hành chính nhà nước, cũng như thực
hiện các nhiệm vụ quản lý và phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, giáo dục, y
tế, an ninh, quốc phòng ở địa phương. Chủ tịch UBND cấp huyện lãnh đạo,
điều hành hoạt động của UBND cấp huyện, do vậy, họ phải là những người
gần dân, hiểu dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của dân và rất cần có năng lực, kỹ
năng cần thiết để tổ chức, điều hành công việc.
Bởi vậy, xây dựng đội ngũ chủ tịch UBND cấp huyện có năng lực, phẩm
chất là yếu tố đầu tiên quyết định việc tạo dựng được đội ngũ cán bộ vững
mạnh và có tính quyết định đến kết quả lãnh chỉ đạo điều hành mọi lĩnh vực
tại địa phương. Bên cạnh đó, chủ tịch UBND cấp huyện phải thấu hiểu đường
lối, chính sách, pháp luật, am hiểu thực tế, am hiểu công tác quần chúng, đòi
hỏi phải có kiến thức về khoa học - xã hội, chính trị học, tâm lý học, khoa học
lãnh đạo và quản lý; có văn hóa ứng xử, thấu hiểu con người, cân bằng hài
hòa giữa lý trí và tình cảm để giải quyết công việc cho thấu lý, đạt tình; đề ra
được những chiến lược, kế hoạch và biện pháp thực hiện hiệu quả, phù hợp
với điều kiện thực tế để giúp địa phương phát triển nhanh, bền vững và hài
hòa. Do vậy đòi hỏi đội ngũ chủ tịch UBND cấp
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_xay_dung_khung_nang_luc_cua_chu_tich_uy_ban_nhan_da.pdf