Hình 3: thuận theo tự nhiên
Cách tốt nhất cho Trắng khi chơi ở góc là kéo xuống 1. Trắng sẽ thí một
quân đánh dấu, bù lại có một vùng đất biên. bản then quân đánh dấu đã
có rất nhiều áp lực nên từ bỏ nó đê thoát tiên. Kết quả đạt được rất là tự
nhiên.
Hình 3 Hình 4
Hình 3: bỏ chạy
Nếu Trắng muốn cứu quân đánh dấu, nhất định phải đánh ở 1 thay cho
đánh ở ‘a’, sau khi Đen 2 Trắng nối ở 3, nếu Đen 4, Trắng sẽ chạy ra ở
5. So sánh với kết quả với hình 1&2; người ta không cảm thấy rằng Đen
bị chia cắt bởi đám Trắng ở giữa
Hình 5: đánh nước đôi
Đây là một ví dụ về thù trong giặc ngoài: Trắng chọc mũi nhọn giữa hai
quân đánh dấu
Hình 6: tự dánh mình
Đẩy lên với 1 chỉ làm Trắng kéo ra ở 2 và đánh chính quân đánh dấu.
Quân Đen tự tạo ra cuộc chiến với chính nó. tiếp –
Hình 5 Hình 6
Hình 7: vô vọng
Nếu Đen cứu biên với quân 1,3 sau đó thì hai quân bên kia trở nên vô
vọng với 2,4
Hình 8: Nếu Đen muốn bỏ chạy, sau nước 1, bất kêt như thế nào cũng
không thể cản được cơ hội phá vỡ quân Đen. Cả hai nhóm đều ít nhiều
86 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lý thuyết khai cuộc thật là đơn giản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tường to
Hãy thử giả sử rằng Đen được phù hộ để có cơ hội mở tại 1. Nó làm
Đen có một vùng rất lớn mở ra từ góc, dọc theo hai cánh tiến vào trung
tâm.
30
Hình 3: Vẫn là tường lớn
Hày giả sử là Trắng có quân đánh dấu. Lúc này Đen vẫn có thể xây
tường bằng cách ngay lập tức tấn công với 1. Nó trông rất có tiềm lực
trong tương lai xa với quân Đen đánh dấu
Hình 3
Hình 4
Hình 4: Không có tham vọng
Đen 1 là có lẽ là vững chắc nhưng lại quá nhát. Có được rất ít trong
tương lai. Đen tự giới hạn lãnh thổ của chính mình. Những người đánh
như thế thường lý luận là: “tôi không muốn có nhiều đất hơn hơn thế
này ở đấy nữa”. Thật là nhu nhược!
Hình 5: Đánh!
Nếu Đen xao nhãng việc ứng phó bằng cách gia cường cho quân đánh
dấu, Đen sẽ phải chuẩn bị cho một cuộc tấn công của Trắng với 1. Cuộc
chiến sẽ phải tiếp diễn và đây cũng không quá nghiêm trọng với Đen.
Hình 6: Không điểm yếu
Quân Đen đánh dấu đã được gia cường đầy đủ. Không thể nói rằng tấn
công ở 1 là không khả thi, nhưng nó sẽ thực sự là nước đáp trả nghiêm
khắc với quân Đen 2 vây lấy nó. Đen không hề có yếu điểm, tương
phản với hình 5
Hình 5
Hình 6
31
Hình 7: Mục tiêu của cuộc tấn công
Khoảng cách của hai quân vây góc và quân đánh dấu hơi xa làm Trắng
có đôi chút không an toàn. Nếu được phòng thủ, nhảy lên tại 1 là một
nước chính xác. Nước này đồng thời đe dọa tấn công tại ‘a’
Đen 2 cũng là một nước đi tốt.
Hình 7
Hình 8
Hình 8: “vạn lý trường thành”
Đen có một tường dọc biên phải, cách tốt nhất để cho tường mạnh lên là
nhảy lên tại 1. Đây là một nước hay, Đen chiếm trung tâm với việc
bành trướng bằng thế của tường lớn
Hình 9: rụt rè
Quay trở lai với giai đoạn mới đầu vủa ván đấu như là vị trí thế này.
Giới hạn bởi 1 và 2 có thể thấy là không hiểu biết đúng tầm quan trọng
của nước hàng 3 tạo moyo. Nếu Đen tiếp tục ở ‘a’ sẽ là quá chậm hiểu
và nặng nề
Hình 10: trải rộng
Bây giờ chúng ta đã hiểu được rằng tại sao Đen nên chơi một nước mở
rộng tại 1. Đen sẽ đáp lại rất hay ở ‘b’ khi mà Trắng ‘a’. Đen không có
lý do gì để cảm thấy không dễ dàng.
Hình 9
Hình 10
32
Hình 11: kiểu mẫu thông thường ( nhưng hãy nhớ kĩ )
Nước 4 là một kiểu mẫu chuẩn, đó cũng là một tình huống hay gặp
trong đánh chấp quân, Đen sẽ đi đâu tiếp? Khi đã có quân dưới sao
biên, nhiều người chơi cờ có thể cảm thấy có nhiều cách tiếp cận khác
không giống như cảm giác
Hình 12: Thèm muốn an định
Rất nhiều người chơi đè xuống với 1; không may là nó chỉ áp dụng khi
không có quân Đen đánh dấu. Mục đích của Đen là muốn giải quyết
vấn đề một cách nhanh chóng bằng cách ăn quân Trắng đánh dấu. Đây
là một trường hợp thông thường như trong Hình 4, Đen tự giới hạn cho
lãnh thổ của mình. Đen 1 là có nhưng hơi ít tham vọng – tiếp –
Hình 11
Hình 12
Hình 13: Hình tốt cho Trắng
Trắng có thể tạo hình tốt cho mình băngg mũi nhọn tại 1, sau đó tiếp
diễn đến 3,5. Đất Đen trông có vẻ lớn nhưng không hẳn là như thế.
Trắng đã tạo được hình rất tốt và không lãng phí một quân nào. Tiếp –
Hình 13
Hình 14
Hình 14: làm Đen đặc lại
Sớm hay muộn, Trắng hiển nhiên sẽ chơi ở 1,3 buộc Đen phải nối tại 4.
Đen sẽ an toàn khi ăn quân đánh dấu, nhưng nếu nhìn lại thì giới hạn
đất Đen không lớn lắm. Trong trường hợp này thì Trắng có kểt quả tốt
hơn trong cuộc phản công
Dịch giả: Đổi lại, hình 14, Đen chiếm vị trí 1 trước thì Trắng có thể
thoát tiên đi đánh chỗ khác, giá trị của góc lúc này không lớn
33
HÌnh 15: Một dải hùng vĩ
Câu hỏi là : “ Đen nên đánh ở đâu ?”. Nhảy lên ở 1 là một lời khuyên.
Bạn có lẽ sẽ cảm thấy không dễ bởi vì nó không an toàn trong việc ăn
quân đánh dấu. Nhưng nếu Trắng muốn bỏ chạy, sự lôi kéo liên quan
đến quân này la một gắnh nặng cho Trắng.
Hình 15
Hình 16
Hình 16: giấc mơ trong tương lai
Nếu Trắng không cố gắng bở chạy, nhảy lên tại 1 là một nước hay. Tôi
hi vọng bạn đồng ý rằng việc ăn quân Trắng với một dải lớn như thế là
sự so sánh tương phàn với hình 14. Đen thực sự rất có tham vọng
Dịch giẳ: Hình 15, điểm ‘a’ cũng là một điểm đáng để bạn suy nghĩ
CHƯƠNG II
HÌNH CỜ ĐẸP
Khi các quân bắt đâu giao chiến với lẫn nhau,
những nước đi độc đáo sẽ trở nên rất tuyệt vời. Các
quân cờ có ảnh hưởng đến lẫn nhau, nên để không
mắc sai lầm ngay từ những nước đi đầu tiên của
cuộc đấu, một yếu tố thiết yếu là hãy học cách để
tạo ra được những hình cờ tốt
34
Nguyên tắc 8
“Thù trong giặc ngoài” làm lãng phí quân
Tránh tự làm mình đau.
Mỗi quân trên bàn cờ đều có sự tính toán với đầy đủ giá trị của một
nước đi. Những quân lãng phí sẽ ngăn khả năng phát triển của bạn.
Một cách thông thường để lãng phí các quân là lao vào cảnh “thù trong
giặc ngoài”. Những kyu yếu kém hiển nhiên là hay rơi vào sai lầm này.
Quân đánh dấu trong hình có một chút lo ngại, Trắng nên vận dụng như
thế nào cho phù hợp??
Hình này: đến Trắng đi tiếp
Hình 1: lãng phí quân
Những người chơi kém thích nước đi tấn công tại 1, sau đó nhảy lên với
3. Nó chính xác là ví dụ tiêu biểu của “thù trong giặc ngoài”. Lý do là
nước đi của quân Trắng chỉ càng giúp cho Đen tiêu diệt quân đánh dấu.
Hình 1
Hình 2
Hình 2: lập tức đánh luôn
Khi đã biết kết quả như hình 1 là yếu kém, Trắng phải kéo ra ở 3. Tuy
nhiên, Trắng phải tự lo chạy khỏi cuộc đua ngay lập tức để cứu hai đám
quân yếu khi Đen tấn công với 4 và 6. Trắn sẽ phải đối mặt với một
cuộc tấn công nghiêm khắc.
35
Hình 3: thuận theo tự nhiên
Cách tốt nhất cho Trắng khi chơi ở góc là kéo xuống 1. Trắng sẽ thí một
quân đánh dấu, bù lại có một vùng đất biên. bản then quân đánh dấu đã
có rất nhiều áp lực nên từ bỏ nó đê thoát tiên. Kết quả đạt được rất là tự
nhiên.
Hình 3
Hình 4
Hình 3: bỏ chạy
Nếu Trắng muốn cứu quân đánh dấu, nhất định phải đánh ở 1 thay cho
đánh ở ‘a’, sau khi Đen 2 Trắng nối ở 3, nếu Đen 4, Trắng sẽ chạy ra ở
5. So sánh với kết quả với hình 1&2; người ta không cảm thấy rằng Đen
bị chia cắt bởi đám Trắng ở giữa
Hình 5: đánh nước đôi
Đây là một ví dụ về thù trong giặc ngoài: Trắng chọc mũi nhọn giữa hai
quân đánh dấu
Hình 6: tự dánh mình
Đẩy lên với 1 chỉ làm Trắng kéo ra ở 2 và đánh chính quân đánh dấu.
Quân Đen tự tạo ra cuộc chiến với chính nó. tiếp –
Hình 5
Hình 6
Hình 7: vô vọng
Nếu Đen cứu biên với quân 1,3 sau đó thì hai quân bên kia trở nên vô
vọng với 2,4
Hình 8: Nếu Đen muốn bỏ chạy, sau nước 1, bất kêt như thế nào cũng
không thể cản được cơ hội phá vỡ quân Đen. Cả hai nhóm đều ít nhiều
an toàn sau khi 7
Hình 7
Hình 8
36
Hình 9: Đen bỏ chạy như thế nào???
Trắng vừa đánh 1, hai quân Đen đang trong tầm ngắm. Đen cần phải
cẩn thận khi giải quyết vấn đề. Đáp trả lại nó một cách thận trọng
Hình 10: làm yếu chính nó
Đen 1 là một nước tồi, nó là nước bắt đầu của việc châm lửa đốt mình.
Trắng 2 làm yếu quân Đen đánh dấu. Nếu mà Đen ‘a’, Trắng ‘b’ sẽ
nghiền nát quân Đen. Vậy thì thay vì đánh như vậy
Hình 9
Hình 10
Hình 11: Đổi hướng
Đen nên thay đổi hướng tiến công, bổ chạy bằng cách nhảy lên với 1,
tránh làm cho quân đánh dấu yếu đi. Nó không tạo ra cơ hội cho quân
Đen như hình 10. Đổi lại nếu
Hình 11
Hình 12
Hình 12: Một kế hoạch hay khác
Một hướng khả thi khác là nhảy lên với 1. Nếu Trắng 1 Đen sẽ đi 3,5,
Trắng sẽ bị chia cắt làm 2. Nó khác với hình 10 vì quân Đen đã thò đầu
ra khỏi ảnh hưởng của tướng quân Trắng. Và Đen dần thò đầu ra với
nước 3,5
37
Hình 13: “ dìm chết đồng minh”
Hầu hết những người chơi cờ vây đều phạm phải lỗi khi chơi giống như
1 và 3 trong thời gian mới chơi. Đó là một ví dụ giản lược của “thù
trong giặc ngoài”. Đen 1 có lẽ là một nước mạnh, nhưng nó lại vứt bỏ
đi một nhóm quân của mình cho đối thủ. Quân Đen đánh dấu thực sự là
một sự yếu kém đánh chỉ trích.
Hình 13
Hình 14
Hình 14: càng thêm lo lắng
Tiếp tục với 1, như những người chơi kém thường làm chỉ khiến cho
tình huống trở nên tồi tệ hơn. Trắng chỉ việc hạ xuống 2 đe doạ nhóm
quân yếu trong góc. Trong khi đó, tất nhiên là quân Đen 1 và quân bên
cạnh nó vẫn yếu. Tiếp theo sẽ là những nước tấn công nghiêm khắc cho
dành cho Đen.
Hình 15: vẫn tồi
Đen 1 vẫn là một nước đi tồi như hình 11, nhưng nó lại càng chọc tức
Trắng 2 làm yếu hơn quân đánh dấu. Đúng là “thù trong giặc ngoài”.
Chú ý là Đen 1 cũng không phải là một nước làm mạnh thêm đám quân
trong góc nhiều lắm.
Hình 16: Đơn giản nhất
Nước đi tốt nhất và đơn giản nhất là nhảy ra tại 1, sẽ tránh làm tổn
thương cho quân mình. Nếu Trắng ‘a’ Đen sẽ giải quyết với ‘b’
Hình 15
Hình 16
38
Nguyên tắc 9
Đừng để đám quân bị bẻ ở đầu
Đen nên chơi bên cánh trái như thế nào cho đúng?
Ảnh hưởng của các nhóm quân là sự cân đối khả năng để phát triển của
nó. Một chồi non cũng có thể lớn mạnh nếu như được nuôi dưỡng.
Đừng để đối thủ làm điều đó như trong ván cờ chấp quân.
Trắng đẩy lên ở 1, Đen nên làm gì? Đen hơi lo lắng một chút về hai
quân Đen bên cánh trái
Hình này: Đen nên chơi như thế nào bên cánh trái hay cánh phải?
Hình 1: bỏ chạy bên trái
Hai quân bên trái xuất hiện điểm yếu. Giả sử rằng Đen bỏ chạy với 1.
Nó sẽ cho phép Trắng bẻ đầu với 2, mà sẽ khép lại toàn bộ tiềm lực của
quân Đen đánh dấu. Đó là một điều quan trọng nhỏ với Đen.
Hình 1
Hình 2
Hình 2: thua không kể xiết
Sau khi mà Đen bẻ đầu với 1, Trắng tấn công với 2 rồi 4, Đen tin rằng
vẫn còn lại chút đất góc và mất đi toàn bộ tiềm lực phát triển. Phía bên
kia, hình cờ của Đen vẫn còn thiếu xót. Tất cả những điều đó có thể kết
luận rằng đấy là một sự thất bại hoàn toàn
39
Hình 3: vươn ra bằng mọi giá
Dù có điều gì xảy ra, Đen cũng phải trả lời nước 1 bằng mở rộng tại 2.
Hãy ghi nhớ rằng: “ không để cho đối phương bẻ đầu một đám
quân của bạn”. Cân bằng được thiết lập nếu hai quân bên bên trái
chơi ở 2
Hình 3
Hình 4
Hình 4: Không thể bắt ngay được
Tôi đã nói rằng “bằng bất cứ giá nào”, nhưng thực sự không hẳn là như
thế. Do rất đơn gian khi mà Trắng muốn tiêu diệt vài quân lẻ. Ngay khi
Trắng tấn công với 1&3 Đen có thể bỏ chạy với 4
Hình 5: mở rộng trở lại
Đen 2 là nhân tố cần thiết. Nếu Trắng tiếp tục đẩy lên với 3, Đen nên
mở tiếp với 4. Hai quân bên kia sẽ ngày càng yếu hơn, nhưng với bất cứ
giá nào. Sau cùng, hãu cẫn nhắc rằng đã vây được một khoảng đất với
2&4.
Hình 6: Kết quả tương tự.
Nếu Đen thực hiện đc nước 4 như hình 5 ở đây. Trắng sẽ sẻ bẻ đầu với
2 và 4, xông tới vây sự phát triển của Đen. Kết quả này cũng tương tự
như hình 2.
Hình 5
Hình 6
Dịch giả: nhiều người luôn lo sợ bị mất Trắng hai quân Đen bên trái nên luôn
cố cứu chúng trước để càng đánh càng lâm vào thế “thù trong giặc ngoài”.
Đổi lại, nếu không cứu được, hãy gặm nông và cố gắng giữ tiên thủ để làm
giảm đất của Trắng. Như vậy sẽ tốt hơn nhiều.
40
Hình 7: lỗi của người mới chơi
Đen 1 giống như một nước mà những người mới chơi thường làm. Lý
do mà nó là một nước tồi là sau khi 2 và 3, Trắng có thể bẻ đầu hai
quân với 4. Có một câu cách ngôn cho trường hợp này của Trắng : “hai
quân bẻ đầu, chẳng cần lưỡng lự”
Hình 8: lùi lại
Cần thiết phải nói rằng kế hoạch của Đen với 1 trong hình 7 là không
hợp lý. Lùi lại một chút, tại điểm 1 là cách tiếp cận chính xác. Không
chọc tức đối thủ bắt dầu một cuộc chạm trán bất lợi cho bạn tại đây.
Hình 7
Hình 8
Hình 9: kiểu thồng thường
Đây là một kiểu mẫu thường thấy. Chú ý rằng Đen phải trả lời nước
Trắng 1 bằng nước 2.
Hình 10: Lo lắng
Nếu Đen hoán đổi nước mở rộng. Trắng sẽ bẻ đầu với 1 và 3. Liên kết
với quân Đen đánh dấu là rất thấp, và luôn ở trong tình trạng bị đe doạ.
Hình 9
Hình 10
Hình 11: Thảm hoạ
Đen có thể chơi ở 1 và 3
nhưng sẽ làm cho Trắng có
hai nước bắt đôi thảm khốc
với 4. Tường mà quân Đen
xây dựng hoàn toàn xụp đổ
Hình 11
Dịch giả: sau khi Trắng 2, Đen kéo dài ở ‘a’ cũng không khỏi tổn thất
lớn. Trắng đi vị trí “3” rồi khoá ở ‘b’. Quân đánh dấu trở nên quá yếu
41
Hình 12: những khả năng có thể xảy ra ở biên với 1
Hình 13: thô thiển
Trắng 1 là nước đi thô thiển. Khi Đen đi 2, ta thấy ngay rằng tác dụng
của quân đánh dấu trong việc bẻ đầu hai quân Trắng.
Hình 12
Hình 13
Hình 14: Không thể kháng cự
Tiếp tục bẻ đầu với 1 chỉ giúp cho Đen. Sauk hi Đen 2, tình hình rất
nghiêm trọng cho Trắng.
Hình 15: chính xác
Bẻ xuống ở mặt dưới với 1 là nước đi chính xác. Sau khi 2, Trắng bẻ 3,
định thức có thể tiếp tục.
Hình 14
Hình 15
Hình 16: Đập vào đầu
Trả lời nước Trắng 1 bằng nước 2 chẳng khác nào húc đầu vào tường.
Nước đi đó không có tác dụng khả thi trong việc phát triển xa hơn. Sau
nước 3, Đen phải tiếp tục phòng thủ điểm cắt ‘a’ nên Đen sẽ mở rộng
bằng cách luồn vào đất với 5.
Hình 17: chính xác
Viếp tục với 2 là tránh tạo ra hình xấu.như trong hình 16. Nối tiếp với 3
là tuyệt đối cần thiết với Trắng, Đen sẽ phòng thủ với 4. Kết quả như
thế này là hoàn toàn kháclúc nãy.
Hình 16
Hình 17
Dịch giả: bản thân tôi cho rằng khi bì quân Đen đánh dấu đè xuống,
Trắng nên đánh 5 trước nước Trắng đánh dấu. Quân Trắng bên ngoài
tương đối mạnh, có thể hỗ trợ trong việc đối sát quân Đen
42
Nguyên tắc 10
Bạn không thể đuổi kịp nếu cứ “chạy theo đít ngựa”
Hình đúng cho chạy ra ngoài
Khi mà nhóm quân của đối thủ trượt đuổi. Chạy ra ngoài là một điều
nghĩ đến đầu tiên. Nghĩa là bạn luôn tìm cách thò đầu ra ngoài. Tuy
vậy, bạn cũng nên tránh tạo những dải dài và chắc cho đối thủ.
Trắng mà khép lại ở ‘a’ thì sẽ không hay chút nào cho Đen, Đen nên
làm gì??
Hình này: Đen đi tiếp. Hình chạy ra ngoài đúng nhất.
Hình 1: Trắng vượt trội
Đen 1 và 3 có thể trông rất là nước mạnh, mãnh liệt, nhưng chú ý rằng
với 2 và 4 Trắng luôn vượt lên. Với kết quả thể này Trắng phát triển
nhanh hơn, với 1 và 3, Đen như là đang “chạy theo đít ngựa”
Hình 1
Hình 2
Hình 2: tránh làm hộ Trắng.
Thò cái đầu ra với 1 là tốt nhất, Trắng sẽ tất nhiên phòng thủ tại 2. So
sánh với hình 1 thấy rằng các quân Trắng không vững hẳn bởi vì Đen
không làm hộ Trắng tí nào
Dịch giả: tôi cho rằng thò đầu ra với 1 trước là tốt, Đen có thể đánh ở
‘a’ sau đó (một số người thích đánh ở ‘b’ hơn). Dù hậu thủ, nhưng giá
trị của nó rất lớn nếu để đối phương giành lấy mất điểm ‘x’.
43
Hình 3: Trắng đi
Đen tấn công với 1 và 3 kết hợp, Trắng nên thoát ra như thế nào?
Hình 4: bò
Trắng 1 và 3 là không nên. Đưổi nó từ đằng sau chỉ làm cho Đen dễ
dàng vây đất. Đen luôn vượt lên đầu. Nên nó có tiềm lực hơn trong việc
bành trướng.
Hình 3
Hình 4
Hình 5: kế hoạch siêu đẳng
Trắng vận dụng khéo léo, gông ở 1 là một kế hoạch hay. Nó cho phép
tiếp tục như định thức
Hình 5
Hình 6: công sát
Cuộc chiến bắt đầu ở biên, Trắng có một mũi nhọn trong phòng thủ.
Tiếp tục nen đánh thế nào sau khi mà Đen 3?
Hình 6
Hình 7
Hình 7: ý tường cửa Đen
Trắng 1 và 3 “chạy theo đít ngựa” nên Trắng không bao giờ đuổi kịp.
Đổi lại nếu Đen 4 bẻ đầu tại ‘a’. Theo một cách khác, Đen vãn giữ được
sáng kiến của mình.
44
Hình 8: phát triển nhanh chóng
Trắng có thể chạy ra nhanh hơn với nước kị mạ tại 1. So sánh với ‘a’.
nó có nhịp độ nhanh hơn. Nếu Trắng bẻ đầu truớc thì -
Hình 8
Hình 9
Hình 9: điểm cắt
bạn phải nhận định rằng, chơi ở 1 tất nhiên là có khả năng bị cắt hơn.
Trong trường hợp này, nó không có vấn đề gì cả. Trắng 5 vặt đầu dê
bình thường
Hình 10: quá tốt
Như thế nào nếu Trắng mở 1 với nước nhảy lên? Nếu Đen 2, Trắng sẽ
an toàn, và nó sẽ thò đầu ra với với 3. Tuy nhiên Đen 2 không hề đơn
giản như vậy.
Hình 11: lo lắng
Đen sẽ ngay tức thì cắt với 2 và 4. Bởi vì điểm cắt của nó là ở ‘a’ nên
đánh nhau sẽ thực sự bất lợi cho Trắng. Kết luận là không nên nhảy mở
1 lên ở đây.
Hình 10
Hình 11
45
Hình 12: Đen đi
Trắng đánh ở 1 và 3 để xây dựng ảnh hưởng. Đen nên chơi ở đâu tiếp?
Hình 13: làm hộ Trắng
“chạy theo đít ngựa” với 1 và 3 chỉ giúp cho Trắng xây ngoại thế mạnh
thêm
Hình 12
Hình 13
Hình 14: nhảy lên đầu
Nếu Đen nhảy lên ở 1, nó sẽ từng bước thờ đầu ra khỏi ảnh hưởng của
đám Trắng. Trên thực tế, nó còn có thể bẻ đầu ngược lại đám quân
Trắng với nước 5. Khi chơi như vậy thì phải luôn nhận thức được 1
điểm yếu lớn trong hình của quân Đen.
Hinh 14
Hình 15: an toàn không?
Khi mà Đen nhảy 1, một chút lo lắng của Đen là quân Trắng có thể cắt
tại hai đỉểm ‘a’, ‘b’.
Hình 16: sai rồi
Đắp trả nước cắt tại 1 bằng 2 là sai lầm. trắn sẽ chiếm được vùng lớn
khi vặt đầu dê với 3 và 5
Hinh 15
Hình 16
Hình 17: an toàn
Nối lại với 2 là an toàn và Trắng sẽ bắt đầu tấn công trong góc, nhưng
Đen sẽ chiến thắng trong cuộc đuổi bắt này khi bẻ đầu tại 6. Nó có
nghĩa là Đen 1 trong hình 15 là có giá trị thực sự hoàn hảo.
Hinh 15
46
Hình 18: Đen nên chơi thế nào?
Hình này giống nhưng trường hợp ở hình 3, thật là khó cho Đen khi
nghĩ ra nước tấn công Trắng
Hình 19: cứng rắn
1 trông có vẻ như là một nước cúng rắn, nhưng thực chất lại chỉ là
“chạy theo đít ngựa” mà thôi.
Hình 18
Hình 19
Hình 20: làm hộ cho Đen
Đen 1 là một nước tốt hơn nhiều, Trắng phải đẩy 2 là duy nhất, và bây
giờ đến lượt Trắng phải “chạy theo đít ngựa”
Hình 20
Hình 22: vẫn là Đen chơi tiếp
Vấn để này tương tự như trong hình 18. Đen nên đi như thế nào?
Hình 22: Hình đẹp cho Trắng
Nếu mà Đen đẩy với 1, Trắng sẽ bỏ chạy rất tốt với 2. Đen 1 không thể
là nước tốt vì nó đã làm cho Trắng có hình đẹp
Hình 22
Hình 23
Hình 23: kế hoạch thông minh
Đen 1 là dấu hiệu của một nước thông minh khi đẩy Trắng vào thể
không an toàn. Trắng sẽ buộc phải đẩy lên với 2 và 4, Đen sẽ rất an toàn
khi nhẩy lên với 3 và 5 và có một mũi nhọn thò ra ngoài, Trắng chẳng
khác nào “chạy theo đít ngựa”
Hình 24
47
Nguyên tắc 11:
“ Tam giác ngu” là hình xấu
Những hình vụng về và kém cỏi được gọi là hình xấu trong cờ Vây.
Hình xấu được hình dung giống như người công nhân phải vác theo
những khối nặng nề. Từ đó có thể thấy sự kém cỏi trong việc điều động
các quân. Tam giác ngu đồng nghĩa với hình xấu. Vấn đề là mỗi người
chơi phải nhận ra họ đang làm gì. Chúng ta sẽ xem xét như thế nào và
tại sao mà chúng tạo ra những hình như vậy.
Đen nên làm gì sau khi Trắng bẻ đầu tại 3 trong hình này?
Hình này: Đen bỏ chạy thế nào
Hình 1: Mục tiêu hoàn hảo
Đen 1 trông có vẻ như nước duy nhất, nhưng mà nó chỉ tạo ra hình xấu
từ tam giác ngu. Các quân Đen cô đặc, không linh hoạt và rất thiếu tiềm
năng phát triển. Sau nước 2, nó sẽ là mục tiêu hoàn hảo cho Trắng
nhắm vào.
Hình 1
Hình 3
Hình 2: hình đẹp
Đen cũng có thể đánh ở 1, nếu như Trắng 2, Đen sẽ tạo ra hình đẹp với
3 và sau đó là thoát ra với 5. Nó chạy ra ngoài rất nhanh chóng. Nó
không thể so sánh được với sự ngổn ngang trong hình 1
48
Hình 3: biến hoá
Nếu Trắng bẻ đầu với 2 thì Đen vẫn có thể tạo ra hình đẹp với nước bẻ
lên ở 3. Đen có thể tiếp tục mà không có vấn đề gì với 7 và 9, Đen
không có gì để phải lo lắng.
Hình 3
Hình 4
Hình 4: không khả thi
Một điểm để Đen lo lắng khi bắt đầu với nước 1, Trắng có thể ngay lập
tức cắt với 2. Nhưng thực ra Đen có thể ăn được quân đó sau nước 7
nên nước cắt thật sự là không khả thi. Nó không có gì đáng để phải lo
lắng cả!
Dịch giả: Chú ý là nếu quân Trắng đánh dấu ở vị trí ‘a’ thì sẽ không có kết
quả tốt cho Đen như vậy đâu
Hình 5: nước đi chuẩn xác
Nhảy tại 2 là nước đi thường thấy trong trường hợp.
Hình 6: quá chậm
Tôi chắc chắn rắng các bạn cũng sẽ đồng ý với tôi ngay rằng bọc ở 1 là
quá chậm và quá cô đặc. - rất tương phản
Hình 5
Hình 6
Hình 7: cần thiết
Khi mà Trắng có một quân ở đây, chạy ra ngoài một cách chậm rãi lại
là khẩn cấp. Hình này không thể gọi là tam giác ngu được.
Hình 8: hình mà khong có quân Trắng tại vị trí ‘a’ đều là tam giác ngu
hết. Không có lý do gì mà Đen tự tạo ra một khối tam giác ngu với 2
như trong hình 7.
Hình 7
Hình 8
49
Hình 9: không thể tấn công
Nhảy ở 2 để trả lời cho Đen 1. Đây là cách đáp trả rất tự nhiên đối với
bất cứ người nào, Trắng 4 ứng phó với 3 là một nước linh hoạt. Trắng
phát triển rất nhanh và tạo ra hình khoẻ, không dễ gì cho Đen có thể tấn
công đám này
Hình 9
Hình 10
Hình 10: không có tiềm lực
Thế còn đáp trả ở 2, nó tất nhiên là tam giác ngu. rất nặng nề và kém
cỏi. Đám Trắng có rất ít tiềm lực để phát triển trong khi vẫn còn vài
điểm yếu nhỏ.
Dịch giả: hình 9, theo dịch giả biết thì có một số sách khuyên nên đánh 4 ở
‘a’, sau đó tuỳ Đen lựa chọn mà Trắng sẽ tiếp tục với một trong hai điểm x.
Nhưng tình huống đấy chỉ áp dụng khi ngoại thế của Trắng không lớn
Hình 11: khởi đầu tồi tệ
Thường thì nước đi tạo ra tam giác ngu là tồi, nhưng cần phải xem xét
những nước trước khi tạo ra nó. Đất Đen vị đe doạ khi mà Trắng bẻ đầu
với 1
Hình 12: nghiêm trọng
Tấn công ở 1 là không thực hiện được vì Đen có một vài sơ hở. Đen
hầu như vô vọng sau khi Trắng cắt ở 2, nếu cứ tiếp tục thì chỉ giúp cho
Trắng mạnh lên mà thôi.
Hình 11
Hình 12
Hình 13: bắt
Bẻ ở 1 càng không có tác dụng gì
Hình 14: nặng nề
Đây là một trường hợp buộc phải tạo ra tam giác ngu, bởi vì nó là nước
mà sẽ tránh việc ngay lập tức bị cắt. Nó trông thật nặng nề và khó khăn.
Nhưng hãy đổ lỗi cho những nước đi đầu tiên của Đen khi nhảy vào xổ
vào vùng đấy.
Hình 13
Hình 14
50
Hình 15: Đen tấn công
Hãy giả sử rằng Trắng bỏ qua việc mở rộng tại ‘a’ làm vững cho đám
quân của mình. Vậy cách tốt nhất để cho Đen tấn công Trắng. Có một
yếu điểm mà mọi người chơi cần phải nhận thức được.
Hình 15
Hình 16
Hình 16: đánh
Đen 1, là điểm trúng yếu huyệt của Trắng. Đó là nước mở 1 từ quân
Trắng đánh dấu. Trắng 2, Đen 3 bẻ đầu quá hoàn hảo. Trắng khó chịu.
Hình 17: tồi cho Trắng
Trắng cũng có thể tiếp tục sau hình 16 với việc tấn công ở 1, nhúng Đen
có thể cắt ở 2 và sẽ tạo ra hình tốt. Trắng “đâm lao lại phải theo lao” với
5 và 7. Nó chỉ có giúp cho Đen nối lại ở 4 và tiếp tục vươn ra thêm.
Hình 17
Hình 18
Hình 18: hình xấu
Điều đó có nghĩa là Trắng không có lựa chọn nào khác ngoài tạo tam
giác ngu với 1 để chạy ra ngoài. Đen nối với 2 lặng trông Trắng làm gì.
Do quân đánh dấu mà sẽ rất khó cho Trắng tránh khỏi những hình xấu,
Đen lúc nào cũng có một mũi nhọn để tấn công.
51
Nguyên tắc 12
“Một hoa trên không trừ 30 đất”
Đấy một câu cách ngôn nổi tiếng. “30 đất” không cần phải diễn tả bằng
lời – hình lớn được làm nổi bật bởi một hoa trên không, mà giá trị do nó
đem lại đôi khi còn nhiều hơn là câu cách ngôn diễn tả.
Mục tiêu an toàn trước mắt khiến mọi người luôn đánh như vậy và tạo
ra hình hoa, bạn không nên tạo ra nó cho đối thủ.
Hình này , Đen đi tiếp
Hình 1: sức mạnh của một hoa
Giành được quân đánh dấu với nước 1 và 3 có thể là chiến lược đơn
giản nhất, nhưng một hoa mà Trắng ăn được có giá trị ảnh hưởng lên
một vùng biên lớn. Trắng quá mãn nguyện với sự trao đổi này.
Hình 1
Hình 2
Hình 2: Vặt đầu dê
Đen tránh làm cho Trắng tạo được hoa bằng cách mở rộng với 1. Nếu
Trắng 2, Đen có thể vặt đầu dê với 3 và 5. Đen bỏ quân đánh dấu nhưng
cũng nhận được những sự đền bù xứng đáng.
52
Hình 3: hi sinh
Cuộc tấn công của Trắng có thể xem xét như nguyên tắc thứ 8. Đen 2 là
một nước mà những người mới chơi thường đi. Khi mục tiêu là nối
quân thì sẽ bỏ đi quân đen2, nhưng nó lại giúp cho quân Trắng ăn được
một hình hoa trên không.làm nó càng mạnh. Đen hi sinh quân không
thể đạt được kết quả như ý.
Hình 3
Hình 4
Hình 4: ảnh hưởng lớn
Nếu bạn vẫn còn chưa hiểu tác dụng của một hình hoa trên không mang
lại hiệu ứng như thế nào thì chúng ta hãy giả sử rắng Trắng tiếp tục với
1. Vị trí phía trên của Trắng trở nên rất mạnh và Đen không thể đến gần
Hình 5: phong toả một cách mơ hồ
Khi mà Đen cố gắn để có một sự chuyển dổi khéo léo với việc tấn công
ở dưới với 1, Đen có thể xây tường ngoại thế với 3-7. Với 1 hình hoa nó
lại rất dễ để cho quân Trắng có thể tạo sống ở trong. Đây cũng không
thể coi là một biện pháp khép ảnh hưởng của quân Trắng lại được
Hình 6: nối lại
Nếu quân Trắng tiếp tục với 1-3 sau hình 5 thì Trắng sẽ nối tất cả các
quân của mình ở bên ngoài. Lý do mà Đen không thể không đánh tiếp
như vậy là để hạn chế cho Trắng chạy thoát ra ngoài như hình 3.
Hình 5
Hình 6
53
Hình 7: hi sinh
Khi có quân đánh dấu, Trắng thường sẽ đánh 1 và 3. 3 có thể la một
nước mở hẹp nhưng nó là nước không thể không đánh. Kết quả là nó sẽ
giúp cho Đen tạm thời an toàn hơn một chút. Nhưng
Hình 8: quá dễ cho Trắng
Một vài người lại cho rằng tấn công ở 2 la nước tốt khi 1, đừng tin
nhé.Trắng dễ dàng ăn được một hình hoa và sống ở trng góc
Hình 7
Hình 8
Hình 9: kết quả chính xác
So sánh với hình 8, đây là một định thức chính xác. Ở đây Trắng hậu
thủ, nhưng hình 8 Trắng cũng hậu thủ, đó là lý do tại sao đây là kết quả
thường thấy cho Trắng.
Hình 9
Hình 10: cứu quân
Trắng 1 là một biện pháp giải cứu các quân đánh dấu, bị bao vây bởi 1
đám Đen mạnh. Đen cần phải cảnh giác không đc tham lam, khi cố
gắng ăn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ly_thuyet_khai_cuoc_that_la_don_gian.pdf