Lý thuyết khai cuộc thật là đơn giản

Hình 3: thuận theo tự nhiên

Cách tốt nhất cho Trắng khi chơi ở góc là kéo xuống 1. Trắng sẽ thí một

quân đánh dấu, bù lại có một vùng đất biên. bản then quân đánh dấu đã

có rất nhiều áp lực nên từ bỏ nó đê thoát tiên. Kết quả đạt được rất là tự

nhiên.

Hình 3 Hình 4

Hình 3: bỏ chạy

Nếu Trắng muốn cứu quân đánh dấu, nhất định phải đánh ở 1 thay cho

đánh ở ‘a’, sau khi Đen 2 Trắng nối ở 3, nếu Đen 4, Trắng sẽ chạy ra ở

5. So sánh với kết quả với hình 1&2; người ta không cảm thấy rằng Đen

bị chia cắt bởi đám Trắng ở giữa

Hình 5: đánh nước đôi

Đây là một ví dụ về thù trong giặc ngoài: Trắng chọc mũi nhọn giữa hai

quân đánh dấu

Hình 6: tự dánh mình

Đẩy lên với 1 chỉ làm Trắng kéo ra ở 2 và đánh chính quân đánh dấu.

Quân Đen tự tạo ra cuộc chiến với chính nó. tiếp –

Hình 5 Hình 6

Hình 7: vô vọng

Nếu Đen cứu biên với quân 1,3 sau đó thì hai quân bên kia trở nên vô

vọng với 2,4

Hình 8: Nếu Đen muốn bỏ chạy, sau nước 1, bất kêt như thế nào cũng

không thể cản được cơ hội phá vỡ quân Đen. Cả hai nhóm đều ít nhiều

pdf86 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lý thuyết khai cuộc thật là đơn giản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tường to Hãy thử giả sử rằng Đen được phù hộ để có cơ hội mở tại 1. Nó làm Đen có một vùng rất lớn mở ra từ góc, dọc theo hai cánh tiến vào trung tâm. 30 Hình 3: Vẫn là tường lớn Hày giả sử là Trắng có quân đánh dấu. Lúc này Đen vẫn có thể xây tường bằng cách ngay lập tức tấn công với 1. Nó trông rất có tiềm lực trong tương lai xa với quân Đen đánh dấu Hình 3 Hình 4 Hình 4: Không có tham vọng Đen 1 là có lẽ là vững chắc nhưng lại quá nhát. Có được rất ít trong tương lai. Đen tự giới hạn lãnh thổ của chính mình. Những người đánh như thế thường lý luận là: “tôi không muốn có nhiều đất hơn hơn thế này ở đấy nữa”. Thật là nhu nhược! Hình 5: Đánh! Nếu Đen xao nhãng việc ứng phó bằng cách gia cường cho quân đánh dấu, Đen sẽ phải chuẩn bị cho một cuộc tấn công của Trắng với 1. Cuộc chiến sẽ phải tiếp diễn và đây cũng không quá nghiêm trọng với Đen. Hình 6: Không điểm yếu Quân Đen đánh dấu đã được gia cường đầy đủ. Không thể nói rằng tấn công ở 1 là không khả thi, nhưng nó sẽ thực sự là nước đáp trả nghiêm khắc với quân Đen 2 vây lấy nó. Đen không hề có yếu điểm, tương phản với hình 5 Hình 5 Hình 6 31 Hình 7: Mục tiêu của cuộc tấn công Khoảng cách của hai quân vây góc và quân đánh dấu hơi xa làm Trắng có đôi chút không an toàn. Nếu được phòng thủ, nhảy lên tại 1 là một nước chính xác. Nước này đồng thời đe dọa tấn công tại ‘a’ Đen 2 cũng là một nước đi tốt. Hình 7 Hình 8 Hình 8: “vạn lý trường thành” Đen có một tường dọc biên phải, cách tốt nhất để cho tường mạnh lên là nhảy lên tại 1. Đây là một nước hay, Đen chiếm trung tâm với việc bành trướng bằng thế của tường lớn Hình 9: rụt rè Quay trở lai với giai đoạn mới đầu vủa ván đấu như là vị trí thế này. Giới hạn bởi 1 và 2 có thể thấy là không hiểu biết đúng tầm quan trọng của nước hàng 3 tạo moyo. Nếu Đen tiếp tục ở ‘a’ sẽ là quá chậm hiểu và nặng nề Hình 10: trải rộng Bây giờ chúng ta đã hiểu được rằng tại sao Đen nên chơi một nước mở rộng tại 1. Đen sẽ đáp lại rất hay ở ‘b’ khi mà Trắng ‘a’. Đen không có lý do gì để cảm thấy không dễ dàng. Hình 9 Hình 10 32 Hình 11: kiểu mẫu thông thường ( nhưng hãy nhớ kĩ ) Nước 4 là một kiểu mẫu chuẩn, đó cũng là một tình huống hay gặp trong đánh chấp quân, Đen sẽ đi đâu tiếp? Khi đã có quân dưới sao biên, nhiều người chơi cờ có thể cảm thấy có nhiều cách tiếp cận khác không giống như cảm giác Hình 12: Thèm muốn an định Rất nhiều người chơi đè xuống với 1; không may là nó chỉ áp dụng khi không có quân Đen đánh dấu. Mục đích của Đen là muốn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng bằng cách ăn quân Trắng đánh dấu. Đây là một trường hợp thông thường như trong Hình 4, Đen tự giới hạn cho lãnh thổ của mình. Đen 1 là có nhưng hơi ít tham vọng – tiếp – Hình 11 Hình 12 Hình 13: Hình tốt cho Trắng Trắng có thể tạo hình tốt cho mình băngg mũi nhọn tại 1, sau đó tiếp diễn đến 3,5. Đất Đen trông có vẻ lớn nhưng không hẳn là như thế. Trắng đã tạo được hình rất tốt và không lãng phí một quân nào. Tiếp – Hình 13 Hình 14 Hình 14: làm Đen đặc lại Sớm hay muộn, Trắng hiển nhiên sẽ chơi ở 1,3 buộc Đen phải nối tại 4. Đen sẽ an toàn khi ăn quân đánh dấu, nhưng nếu nhìn lại thì giới hạn đất Đen không lớn lắm. Trong trường hợp này thì Trắng có kểt quả tốt hơn trong cuộc phản công Dịch giả: Đổi lại, hình 14, Đen chiếm vị trí 1 trước thì Trắng có thể thoát tiên đi đánh chỗ khác, giá trị của góc lúc này không lớn 33 HÌnh 15: Một dải hùng vĩ Câu hỏi là : “ Đen nên đánh ở đâu ?”. Nhảy lên ở 1 là một lời khuyên. Bạn có lẽ sẽ cảm thấy không dễ bởi vì nó không an toàn trong việc ăn quân đánh dấu. Nhưng nếu Trắng muốn bỏ chạy, sự lôi kéo liên quan đến quân này la một gắnh nặng cho Trắng. Hình 15 Hình 16 Hình 16: giấc mơ trong tương lai Nếu Trắng không cố gắng bở chạy, nhảy lên tại 1 là một nước hay. Tôi hi vọng bạn đồng ý rằng việc ăn quân Trắng với một dải lớn như thế là sự so sánh tương phàn với hình 14. Đen thực sự rất có tham vọng Dịch giẳ: Hình 15, điểm ‘a’ cũng là một điểm đáng để bạn suy nghĩ CHƯƠNG II HÌNH CỜ ĐẸP Khi các quân bắt đâu giao chiến với lẫn nhau, những nước đi độc đáo sẽ trở nên rất tuyệt vời. Các quân cờ có ảnh hưởng đến lẫn nhau, nên để không mắc sai lầm ngay từ những nước đi đầu tiên của cuộc đấu, một yếu tố thiết yếu là hãy học cách để tạo ra được những hình cờ tốt 34 Nguyên tắc 8 “Thù trong giặc ngoài” làm lãng phí quân Tránh tự làm mình đau. Mỗi quân trên bàn cờ đều có sự tính toán với đầy đủ giá trị của một nước đi. Những quân lãng phí sẽ ngăn khả năng phát triển của bạn. Một cách thông thường để lãng phí các quân là lao vào cảnh “thù trong giặc ngoài”. Những kyu yếu kém hiển nhiên là hay rơi vào sai lầm này. Quân đánh dấu trong hình có một chút lo ngại, Trắng nên vận dụng như thế nào cho phù hợp?? Hình này: đến Trắng đi tiếp Hình 1: lãng phí quân Những người chơi kém thích nước đi tấn công tại 1, sau đó nhảy lên với 3. Nó chính xác là ví dụ tiêu biểu của “thù trong giặc ngoài”. Lý do là nước đi của quân Trắng chỉ càng giúp cho Đen tiêu diệt quân đánh dấu. Hình 1 Hình 2 Hình 2: lập tức đánh luôn Khi đã biết kết quả như hình 1 là yếu kém, Trắng phải kéo ra ở 3. Tuy nhiên, Trắng phải tự lo chạy khỏi cuộc đua ngay lập tức để cứu hai đám quân yếu khi Đen tấn công với 4 và 6. Trắn sẽ phải đối mặt với một cuộc tấn công nghiêm khắc. 35 Hình 3: thuận theo tự nhiên Cách tốt nhất cho Trắng khi chơi ở góc là kéo xuống 1. Trắng sẽ thí một quân đánh dấu, bù lại có một vùng đất biên. bản then quân đánh dấu đã có rất nhiều áp lực nên từ bỏ nó đê thoát tiên. Kết quả đạt được rất là tự nhiên. Hình 3 Hình 4 Hình 3: bỏ chạy Nếu Trắng muốn cứu quân đánh dấu, nhất định phải đánh ở 1 thay cho đánh ở ‘a’, sau khi Đen 2 Trắng nối ở 3, nếu Đen 4, Trắng sẽ chạy ra ở 5. So sánh với kết quả với hình 1&2; người ta không cảm thấy rằng Đen bị chia cắt bởi đám Trắng ở giữa Hình 5: đánh nước đôi Đây là một ví dụ về thù trong giặc ngoài: Trắng chọc mũi nhọn giữa hai quân đánh dấu Hình 6: tự dánh mình Đẩy lên với 1 chỉ làm Trắng kéo ra ở 2 và đánh chính quân đánh dấu. Quân Đen tự tạo ra cuộc chiến với chính nó. tiếp – Hình 5 Hình 6 Hình 7: vô vọng Nếu Đen cứu biên với quân 1,3 sau đó thì hai quân bên kia trở nên vô vọng với 2,4 Hình 8: Nếu Đen muốn bỏ chạy, sau nước 1, bất kêt như thế nào cũng không thể cản được cơ hội phá vỡ quân Đen. Cả hai nhóm đều ít nhiều an toàn sau khi 7 Hình 7 Hình 8 36 Hình 9: Đen bỏ chạy như thế nào??? Trắng vừa đánh 1, hai quân Đen đang trong tầm ngắm. Đen cần phải cẩn thận khi giải quyết vấn đề. Đáp trả lại nó một cách thận trọng Hình 10: làm yếu chính nó Đen 1 là một nước tồi, nó là nước bắt đầu của việc châm lửa đốt mình. Trắng 2 làm yếu quân Đen đánh dấu. Nếu mà Đen ‘a’, Trắng ‘b’ sẽ nghiền nát quân Đen. Vậy thì thay vì đánh như vậy Hình 9 Hình 10 Hình 11: Đổi hướng Đen nên thay đổi hướng tiến công, bổ chạy bằng cách nhảy lên với 1, tránh làm cho quân đánh dấu yếu đi. Nó không tạo ra cơ hội cho quân Đen như hình 10. Đổi lại nếu Hình 11 Hình 12 Hình 12: Một kế hoạch hay khác Một hướng khả thi khác là nhảy lên với 1. Nếu Trắng 1 Đen sẽ đi 3,5, Trắng sẽ bị chia cắt làm 2. Nó khác với hình 10 vì quân Đen đã thò đầu ra khỏi ảnh hưởng của tướng quân Trắng. Và Đen dần thò đầu ra với nước 3,5 37 Hình 13: “ dìm chết đồng minh” Hầu hết những người chơi cờ vây đều phạm phải lỗi khi chơi giống như 1 và 3 trong thời gian mới chơi. Đó là một ví dụ giản lược của “thù trong giặc ngoài”. Đen 1 có lẽ là một nước mạnh, nhưng nó lại vứt bỏ đi một nhóm quân của mình cho đối thủ. Quân Đen đánh dấu thực sự là một sự yếu kém đánh chỉ trích. Hình 13 Hình 14 Hình 14: càng thêm lo lắng Tiếp tục với 1, như những người chơi kém thường làm chỉ khiến cho tình huống trở nên tồi tệ hơn. Trắng chỉ việc hạ xuống 2 đe doạ nhóm quân yếu trong góc. Trong khi đó, tất nhiên là quân Đen 1 và quân bên cạnh nó vẫn yếu. Tiếp theo sẽ là những nước tấn công nghiêm khắc cho dành cho Đen. Hình 15: vẫn tồi Đen 1 vẫn là một nước đi tồi như hình 11, nhưng nó lại càng chọc tức Trắng 2 làm yếu hơn quân đánh dấu. Đúng là “thù trong giặc ngoài”. Chú ý là Đen 1 cũng không phải là một nước làm mạnh thêm đám quân trong góc nhiều lắm. Hình 16: Đơn giản nhất Nước đi tốt nhất và đơn giản nhất là nhảy ra tại 1, sẽ tránh làm tổn thương cho quân mình. Nếu Trắng ‘a’ Đen sẽ giải quyết với ‘b’ Hình 15 Hình 16 38 Nguyên tắc 9 Đừng để đám quân bị bẻ ở đầu Đen nên chơi bên cánh trái như thế nào cho đúng? Ảnh hưởng của các nhóm quân là sự cân đối khả năng để phát triển của nó. Một chồi non cũng có thể lớn mạnh nếu như được nuôi dưỡng. Đừng để đối thủ làm điều đó như trong ván cờ chấp quân. Trắng đẩy lên ở 1, Đen nên làm gì? Đen hơi lo lắng một chút về hai quân Đen bên cánh trái Hình này: Đen nên chơi như thế nào bên cánh trái hay cánh phải? Hình 1: bỏ chạy bên trái Hai quân bên trái xuất hiện điểm yếu. Giả sử rằng Đen bỏ chạy với 1. Nó sẽ cho phép Trắng bẻ đầu với 2, mà sẽ khép lại toàn bộ tiềm lực của quân Đen đánh dấu. Đó là một điều quan trọng nhỏ với Đen. Hình 1 Hình 2 Hình 2: thua không kể xiết Sau khi mà Đen bẻ đầu với 1, Trắng tấn công với 2 rồi 4, Đen tin rằng vẫn còn lại chút đất góc và mất đi toàn bộ tiềm lực phát triển. Phía bên kia, hình cờ của Đen vẫn còn thiếu xót. Tất cả những điều đó có thể kết luận rằng đấy là một sự thất bại hoàn toàn 39 Hình 3: vươn ra bằng mọi giá Dù có điều gì xảy ra, Đen cũng phải trả lời nước 1 bằng mở rộng tại 2. Hãy ghi nhớ rằng: “ không để cho đối phương bẻ đầu một đám quân của bạn”. Cân bằng được thiết lập nếu hai quân bên bên trái chơi ở 2 Hình 3 Hình 4 Hình 4: Không thể bắt ngay được Tôi đã nói rằng “bằng bất cứ giá nào”, nhưng thực sự không hẳn là như thế. Do rất đơn gian khi mà Trắng muốn tiêu diệt vài quân lẻ. Ngay khi Trắng tấn công với 1&3 Đen có thể bỏ chạy với 4 Hình 5: mở rộng trở lại Đen 2 là nhân tố cần thiết. Nếu Trắng tiếp tục đẩy lên với 3, Đen nên mở tiếp với 4. Hai quân bên kia sẽ ngày càng yếu hơn, nhưng với bất cứ giá nào. Sau cùng, hãu cẫn nhắc rằng đã vây được một khoảng đất với 2&4. Hình 6: Kết quả tương tự. Nếu Đen thực hiện đc nước 4 như hình 5 ở đây. Trắng sẽ sẻ bẻ đầu với 2 và 4, xông tới vây sự phát triển của Đen. Kết quả này cũng tương tự như hình 2. Hình 5 Hình 6 Dịch giả: nhiều người luôn lo sợ bị mất Trắng hai quân Đen bên trái nên luôn cố cứu chúng trước để càng đánh càng lâm vào thế “thù trong giặc ngoài”. Đổi lại, nếu không cứu được, hãy gặm nông và cố gắng giữ tiên thủ để làm giảm đất của Trắng. Như vậy sẽ tốt hơn nhiều. 40 Hình 7: lỗi của người mới chơi Đen 1 giống như một nước mà những người mới chơi thường làm. Lý do mà nó là một nước tồi là sau khi 2 và 3, Trắng có thể bẻ đầu hai quân với 4. Có một câu cách ngôn cho trường hợp này của Trắng : “hai quân bẻ đầu, chẳng cần lưỡng lự” Hình 8: lùi lại Cần thiết phải nói rằng kế hoạch của Đen với 1 trong hình 7 là không hợp lý. Lùi lại một chút, tại điểm 1 là cách tiếp cận chính xác. Không chọc tức đối thủ bắt dầu một cuộc chạm trán bất lợi cho bạn tại đây. Hình 7 Hình 8 Hình 9: kiểu thồng thường Đây là một kiểu mẫu thường thấy. Chú ý rằng Đen phải trả lời nước Trắng 1 bằng nước 2. Hình 10: Lo lắng Nếu Đen hoán đổi nước mở rộng. Trắng sẽ bẻ đầu với 1 và 3. Liên kết với quân Đen đánh dấu là rất thấp, và luôn ở trong tình trạng bị đe doạ. Hình 9 Hình 10 Hình 11: Thảm hoạ Đen có thể chơi ở 1 và 3 nhưng sẽ làm cho Trắng có hai nước bắt đôi thảm khốc với 4. Tường mà quân Đen xây dựng hoàn toàn xụp đổ Hình 11 Dịch giả: sau khi Trắng 2, Đen kéo dài ở ‘a’ cũng không khỏi tổn thất lớn. Trắng đi vị trí “3” rồi khoá ở ‘b’. Quân đánh dấu trở nên quá yếu 41 Hình 12: những khả năng có thể xảy ra ở biên với 1 Hình 13: thô thiển Trắng 1 là nước đi thô thiển. Khi Đen đi 2, ta thấy ngay rằng tác dụng của quân đánh dấu trong việc bẻ đầu hai quân Trắng. Hình 12 Hình 13 Hình 14: Không thể kháng cự Tiếp tục bẻ đầu với 1 chỉ giúp cho Đen. Sauk hi Đen 2, tình hình rất nghiêm trọng cho Trắng. Hình 15: chính xác Bẻ xuống ở mặt dưới với 1 là nước đi chính xác. Sau khi 2, Trắng bẻ 3, định thức có thể tiếp tục. Hình 14 Hình 15 Hình 16: Đập vào đầu Trả lời nước Trắng 1 bằng nước 2 chẳng khác nào húc đầu vào tường. Nước đi đó không có tác dụng khả thi trong việc phát triển xa hơn. Sau nước 3, Đen phải tiếp tục phòng thủ điểm cắt ‘a’ nên Đen sẽ mở rộng bằng cách luồn vào đất với 5. Hình 17: chính xác Viếp tục với 2 là tránh tạo ra hình xấu.như trong hình 16. Nối tiếp với 3 là tuyệt đối cần thiết với Trắng, Đen sẽ phòng thủ với 4. Kết quả như thế này là hoàn toàn kháclúc nãy. Hình 16 Hình 17 Dịch giả: bản thân tôi cho rằng khi bì quân Đen đánh dấu đè xuống, Trắng nên đánh 5 trước nước Trắng đánh dấu. Quân Trắng bên ngoài tương đối mạnh, có thể hỗ trợ trong việc đối sát quân Đen 42 Nguyên tắc 10 Bạn không thể đuổi kịp nếu cứ “chạy theo đít ngựa” Hình đúng cho chạy ra ngoài Khi mà nhóm quân của đối thủ trượt đuổi. Chạy ra ngoài là một điều nghĩ đến đầu tiên. Nghĩa là bạn luôn tìm cách thò đầu ra ngoài. Tuy vậy, bạn cũng nên tránh tạo những dải dài và chắc cho đối thủ. Trắng mà khép lại ở ‘a’ thì sẽ không hay chút nào cho Đen, Đen nên làm gì?? Hình này: Đen đi tiếp. Hình chạy ra ngoài đúng nhất. Hình 1: Trắng vượt trội Đen 1 và 3 có thể trông rất là nước mạnh, mãnh liệt, nhưng chú ý rằng với 2 và 4 Trắng luôn vượt lên. Với kết quả thể này Trắng phát triển nhanh hơn, với 1 và 3, Đen như là đang “chạy theo đít ngựa” Hình 1 Hình 2 Hình 2: tránh làm hộ Trắng. Thò cái đầu ra với 1 là tốt nhất, Trắng sẽ tất nhiên phòng thủ tại 2. So sánh với hình 1 thấy rằng các quân Trắng không vững hẳn bởi vì Đen không làm hộ Trắng tí nào Dịch giả: tôi cho rằng thò đầu ra với 1 trước là tốt, Đen có thể đánh ở ‘a’ sau đó (một số người thích đánh ở ‘b’ hơn). Dù hậu thủ, nhưng giá trị của nó rất lớn nếu để đối phương giành lấy mất điểm ‘x’. 43 Hình 3: Trắng đi Đen tấn công với 1 và 3 kết hợp, Trắng nên thoát ra như thế nào? Hình 4: bò Trắng 1 và 3 là không nên. Đưổi nó từ đằng sau chỉ làm cho Đen dễ dàng vây đất. Đen luôn vượt lên đầu. Nên nó có tiềm lực hơn trong việc bành trướng. Hình 3 Hình 4 Hình 5: kế hoạch siêu đẳng Trắng vận dụng khéo léo, gông ở 1 là một kế hoạch hay. Nó cho phép tiếp tục như định thức Hình 5 Hình 6: công sát Cuộc chiến bắt đầu ở biên, Trắng có một mũi nhọn trong phòng thủ. Tiếp tục nen đánh thế nào sau khi mà Đen 3? Hình 6 Hình 7 Hình 7: ý tường cửa Đen Trắng 1 và 3 “chạy theo đít ngựa” nên Trắng không bao giờ đuổi kịp. Đổi lại nếu Đen 4 bẻ đầu tại ‘a’. Theo một cách khác, Đen vãn giữ được sáng kiến của mình. 44 Hình 8: phát triển nhanh chóng Trắng có thể chạy ra nhanh hơn với nước kị mạ tại 1. So sánh với ‘a’. nó có nhịp độ nhanh hơn. Nếu Trắng bẻ đầu truớc thì - Hình 8 Hình 9 Hình 9: điểm cắt bạn phải nhận định rằng, chơi ở 1 tất nhiên là có khả năng bị cắt hơn. Trong trường hợp này, nó không có vấn đề gì cả. Trắng 5 vặt đầu dê bình thường Hình 10: quá tốt Như thế nào nếu Trắng mở 1 với nước nhảy lên? Nếu Đen 2, Trắng sẽ an toàn, và nó sẽ thò đầu ra với với 3. Tuy nhiên Đen 2 không hề đơn giản như vậy. Hình 11: lo lắng Đen sẽ ngay tức thì cắt với 2 và 4. Bởi vì điểm cắt của nó là ở ‘a’ nên đánh nhau sẽ thực sự bất lợi cho Trắng. Kết luận là không nên nhảy mở 1 lên ở đây. Hình 10 Hình 11 45 Hình 12: Đen đi Trắng đánh ở 1 và 3 để xây dựng ảnh hưởng. Đen nên chơi ở đâu tiếp? Hình 13: làm hộ Trắng “chạy theo đít ngựa” với 1 và 3 chỉ giúp cho Trắng xây ngoại thế mạnh thêm Hình 12 Hình 13 Hình 14: nhảy lên đầu Nếu Đen nhảy lên ở 1, nó sẽ từng bước thờ đầu ra khỏi ảnh hưởng của đám Trắng. Trên thực tế, nó còn có thể bẻ đầu ngược lại đám quân Trắng với nước 5. Khi chơi như vậy thì phải luôn nhận thức được 1 điểm yếu lớn trong hình của quân Đen. Hinh 14 Hình 15: an toàn không? Khi mà Đen nhảy 1, một chút lo lắng của Đen là quân Trắng có thể cắt tại hai đỉểm ‘a’, ‘b’. Hình 16: sai rồi Đắp trả nước cắt tại 1 bằng 2 là sai lầm. trắn sẽ chiếm được vùng lớn khi vặt đầu dê với 3 và 5 Hinh 15 Hình 16 Hình 17: an toàn Nối lại với 2 là an toàn và Trắng sẽ bắt đầu tấn công trong góc, nhưng Đen sẽ chiến thắng trong cuộc đuổi bắt này khi bẻ đầu tại 6. Nó có nghĩa là Đen 1 trong hình 15 là có giá trị thực sự hoàn hảo. Hinh 15 46 Hình 18: Đen nên chơi thế nào? Hình này giống nhưng trường hợp ở hình 3, thật là khó cho Đen khi nghĩ ra nước tấn công Trắng Hình 19: cứng rắn 1 trông có vẻ như là một nước cúng rắn, nhưng thực chất lại chỉ là “chạy theo đít ngựa” mà thôi. Hình 18 Hình 19 Hình 20: làm hộ cho Đen Đen 1 là một nước tốt hơn nhiều, Trắng phải đẩy 2 là duy nhất, và bây giờ đến lượt Trắng phải “chạy theo đít ngựa” Hình 20 Hình 22: vẫn là Đen chơi tiếp Vấn để này tương tự như trong hình 18. Đen nên đi như thế nào? Hình 22: Hình đẹp cho Trắng Nếu mà Đen đẩy với 1, Trắng sẽ bỏ chạy rất tốt với 2. Đen 1 không thể là nước tốt vì nó đã làm cho Trắng có hình đẹp Hình 22 Hình 23 Hình 23: kế hoạch thông minh Đen 1 là dấu hiệu của một nước thông minh khi đẩy Trắng vào thể không an toàn. Trắng sẽ buộc phải đẩy lên với 2 và 4, Đen sẽ rất an toàn khi nhẩy lên với 3 và 5 và có một mũi nhọn thò ra ngoài, Trắng chẳng khác nào “chạy theo đít ngựa” Hình 24 47 Nguyên tắc 11: “ Tam giác ngu” là hình xấu Những hình vụng về và kém cỏi được gọi là hình xấu trong cờ Vây. Hình xấu được hình dung giống như người công nhân phải vác theo những khối nặng nề. Từ đó có thể thấy sự kém cỏi trong việc điều động các quân. Tam giác ngu đồng nghĩa với hình xấu. Vấn đề là mỗi người chơi phải nhận ra họ đang làm gì. Chúng ta sẽ xem xét như thế nào và tại sao mà chúng tạo ra những hình như vậy. Đen nên làm gì sau khi Trắng bẻ đầu tại 3 trong hình này? Hình này: Đen bỏ chạy thế nào Hình 1: Mục tiêu hoàn hảo Đen 1 trông có vẻ như nước duy nhất, nhưng mà nó chỉ tạo ra hình xấu từ tam giác ngu. Các quân Đen cô đặc, không linh hoạt và rất thiếu tiềm năng phát triển. Sau nước 2, nó sẽ là mục tiêu hoàn hảo cho Trắng nhắm vào. Hình 1 Hình 3 Hình 2: hình đẹp Đen cũng có thể đánh ở 1, nếu như Trắng 2, Đen sẽ tạo ra hình đẹp với 3 và sau đó là thoát ra với 5. Nó chạy ra ngoài rất nhanh chóng. Nó không thể so sánh được với sự ngổn ngang trong hình 1 48 Hình 3: biến hoá Nếu Trắng bẻ đầu với 2 thì Đen vẫn có thể tạo ra hình đẹp với nước bẻ lên ở 3. Đen có thể tiếp tục mà không có vấn đề gì với 7 và 9, Đen không có gì để phải lo lắng. Hình 3 Hình 4 Hình 4: không khả thi Một điểm để Đen lo lắng khi bắt đầu với nước 1, Trắng có thể ngay lập tức cắt với 2. Nhưng thực ra Đen có thể ăn được quân đó sau nước 7 nên nước cắt thật sự là không khả thi. Nó không có gì đáng để phải lo lắng cả! Dịch giả: Chú ý là nếu quân Trắng đánh dấu ở vị trí ‘a’ thì sẽ không có kết quả tốt cho Đen như vậy đâu Hình 5: nước đi chuẩn xác Nhảy tại 2 là nước đi thường thấy trong trường hợp. Hình 6: quá chậm Tôi chắc chắn rắng các bạn cũng sẽ đồng ý với tôi ngay rằng bọc ở 1 là quá chậm và quá cô đặc. - rất tương phản Hình 5 Hình 6 Hình 7: cần thiết Khi mà Trắng có một quân ở đây, chạy ra ngoài một cách chậm rãi lại là khẩn cấp. Hình này không thể gọi là tam giác ngu được. Hình 8: hình mà khong có quân Trắng tại vị trí ‘a’ đều là tam giác ngu hết. Không có lý do gì mà Đen tự tạo ra một khối tam giác ngu với 2 như trong hình 7. Hình 7 Hình 8 49 Hình 9: không thể tấn công Nhảy ở 2 để trả lời cho Đen 1. Đây là cách đáp trả rất tự nhiên đối với bất cứ người nào, Trắng 4 ứng phó với 3 là một nước linh hoạt. Trắng phát triển rất nhanh và tạo ra hình khoẻ, không dễ gì cho Đen có thể tấn công đám này Hình 9 Hình 10 Hình 10: không có tiềm lực Thế còn đáp trả ở 2, nó tất nhiên là tam giác ngu. rất nặng nề và kém cỏi. Đám Trắng có rất ít tiềm lực để phát triển trong khi vẫn còn vài điểm yếu nhỏ. Dịch giả: hình 9, theo dịch giả biết thì có một số sách khuyên nên đánh 4 ở ‘a’, sau đó tuỳ Đen lựa chọn mà Trắng sẽ tiếp tục với một trong hai điểm x. Nhưng tình huống đấy chỉ áp dụng khi ngoại thế của Trắng không lớn Hình 11: khởi đầu tồi tệ Thường thì nước đi tạo ra tam giác ngu là tồi, nhưng cần phải xem xét những nước trước khi tạo ra nó. Đất Đen vị đe doạ khi mà Trắng bẻ đầu với 1 Hình 12: nghiêm trọng Tấn công ở 1 là không thực hiện được vì Đen có một vài sơ hở. Đen hầu như vô vọng sau khi Trắng cắt ở 2, nếu cứ tiếp tục thì chỉ giúp cho Trắng mạnh lên mà thôi. Hình 11 Hình 12 Hình 13: bắt Bẻ ở 1 càng không có tác dụng gì Hình 14: nặng nề Đây là một trường hợp buộc phải tạo ra tam giác ngu, bởi vì nó là nước mà sẽ tránh việc ngay lập tức bị cắt. Nó trông thật nặng nề và khó khăn. Nhưng hãy đổ lỗi cho những nước đi đầu tiên của Đen khi nhảy vào xổ vào vùng đấy. Hình 13 Hình 14 50 Hình 15: Đen tấn công Hãy giả sử rằng Trắng bỏ qua việc mở rộng tại ‘a’ làm vững cho đám quân của mình. Vậy cách tốt nhất để cho Đen tấn công Trắng. Có một yếu điểm mà mọi người chơi cần phải nhận thức được. Hình 15 Hình 16 Hình 16: đánh Đen 1, là điểm trúng yếu huyệt của Trắng. Đó là nước mở 1 từ quân Trắng đánh dấu. Trắng 2, Đen 3 bẻ đầu quá hoàn hảo. Trắng khó chịu. Hình 17: tồi cho Trắng Trắng cũng có thể tiếp tục sau hình 16 với việc tấn công ở 1, nhúng Đen có thể cắt ở 2 và sẽ tạo ra hình tốt. Trắng “đâm lao lại phải theo lao” với 5 và 7. Nó chỉ có giúp cho Đen nối lại ở 4 và tiếp tục vươn ra thêm. Hình 17 Hình 18 Hình 18: hình xấu Điều đó có nghĩa là Trắng không có lựa chọn nào khác ngoài tạo tam giác ngu với 1 để chạy ra ngoài. Đen nối với 2 lặng trông Trắng làm gì. Do quân đánh dấu mà sẽ rất khó cho Trắng tránh khỏi những hình xấu, Đen lúc nào cũng có một mũi nhọn để tấn công. 51 Nguyên tắc 12 “Một hoa trên không trừ 30 đất” Đấy một câu cách ngôn nổi tiếng. “30 đất” không cần phải diễn tả bằng lời – hình lớn được làm nổi bật bởi một hoa trên không, mà giá trị do nó đem lại đôi khi còn nhiều hơn là câu cách ngôn diễn tả. Mục tiêu an toàn trước mắt khiến mọi người luôn đánh như vậy và tạo ra hình hoa, bạn không nên tạo ra nó cho đối thủ. Hình này , Đen đi tiếp Hình 1: sức mạnh của một hoa Giành được quân đánh dấu với nước 1 và 3 có thể là chiến lược đơn giản nhất, nhưng một hoa mà Trắng ăn được có giá trị ảnh hưởng lên một vùng biên lớn. Trắng quá mãn nguyện với sự trao đổi này. Hình 1 Hình 2 Hình 2: Vặt đầu dê Đen tránh làm cho Trắng tạo được hoa bằng cách mở rộng với 1. Nếu Trắng 2, Đen có thể vặt đầu dê với 3 và 5. Đen bỏ quân đánh dấu nhưng cũng nhận được những sự đền bù xứng đáng. 52 Hình 3: hi sinh Cuộc tấn công của Trắng có thể xem xét như nguyên tắc thứ 8. Đen 2 là một nước mà những người mới chơi thường đi. Khi mục tiêu là nối quân thì sẽ bỏ đi quân đen2, nhưng nó lại giúp cho quân Trắng ăn được một hình hoa trên không.làm nó càng mạnh. Đen hi sinh quân không thể đạt được kết quả như ý. Hình 3 Hình 4 Hình 4: ảnh hưởng lớn Nếu bạn vẫn còn chưa hiểu tác dụng của một hình hoa trên không mang lại hiệu ứng như thế nào thì chúng ta hãy giả sử rắng Trắng tiếp tục với 1. Vị trí phía trên của Trắng trở nên rất mạnh và Đen không thể đến gần Hình 5: phong toả một cách mơ hồ Khi mà Đen cố gắn để có một sự chuyển dổi khéo léo với việc tấn công ở dưới với 1, Đen có thể xây tường ngoại thế với 3-7. Với 1 hình hoa nó lại rất dễ để cho quân Trắng có thể tạo sống ở trong. Đây cũng không thể coi là một biện pháp khép ảnh hưởng của quân Trắng lại được Hình 6: nối lại Nếu quân Trắng tiếp tục với 1-3 sau hình 5 thì Trắng sẽ nối tất cả các quân của mình ở bên ngoài. Lý do mà Đen không thể không đánh tiếp như vậy là để hạn chế cho Trắng chạy thoát ra ngoài như hình 3. Hình 5 Hình 6 53 Hình 7: hi sinh Khi có quân đánh dấu, Trắng thường sẽ đánh 1 và 3. 3 có thể la một nước mở hẹp nhưng nó là nước không thể không đánh. Kết quả là nó sẽ giúp cho Đen tạm thời an toàn hơn một chút. Nhưng Hình 8: quá dễ cho Trắng Một vài người lại cho rằng tấn công ở 2 la nước tốt khi 1, đừng tin nhé.Trắng dễ dàng ăn được một hình hoa và sống ở trng góc Hình 7 Hình 8 Hình 9: kết quả chính xác So sánh với hình 8, đây là một định thức chính xác. Ở đây Trắng hậu thủ, nhưng hình 8 Trắng cũng hậu thủ, đó là lý do tại sao đây là kết quả thường thấy cho Trắng. Hình 9 Hình 10: cứu quân Trắng 1 là một biện pháp giải cứu các quân đánh dấu, bị bao vây bởi 1 đám Đen mạnh. Đen cần phải cảnh giác không đc tham lam, khi cố gắng ăn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfly_thuyet_khai_cuoc_that_la_don_gian.pdf
Tài liệu liên quan