Quản lý công tác cụ thể hóa chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục
phổ thông nhằm phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường trung học cơ
sở đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục;
- Tổ chức xây dựng, định kỳ rà soát, bổ sung điều chỉnh quy
hoạch cán bộ quản lý, hiệu trưởng trường trung học cơ sở theo từng
giai đoạn;
- Thực hiện phân cấp triệt để về quản lý nhà nước trong giáo
dục đối với cấp trung học cơ sở theo hướng tạo chủ động cho Phòng
Giáo dục và Đào tạo;
- Đổi mới phương thức bổ nhiệm, luân chuyển hiệu trưởng
trường trung học cơ sở theo phân cấp quản lí;
- Chỉ đạo hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ hiệu trưởng
trường ttung học cơ sở và cán bộ quản lý nguồn quy hoạch đáp ứng
yêu cầu đổi mới giáo dục;
- Quản lý kiểm tra, đánh giá hiệu trưởng trường trung học cơ
sở theo chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông;
- Hoàn thiện chính sách ưu đãi có tính đặc thù của thành phố
nhằm tạo động lực cho sự phát triển của đội ngũ hiệu trưởng trường
trung học cơ sở.
27 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 10/03/2022 | Lượt xem: 356 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận án Phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rưởng, quy tụ vào ba vấn đề chính: số lượng,
chất lượng, cơ cấu. Và phát triển đội ngũ cần tích hợp quá trình làm
cho đội ngũ này thích ứng được với sự thay đổi của xã hội và của bản
thân ngành giáo dục.
1.2. Một số khái niệm cơ bản của đề tài
1.2.1. Khái niệm quản lý
Quản lý là một quá trình tác động có định hướng, có tổ chức,
lựa chọn trong số các tác động có thể có, dựa trên các thông tin về
các tình trạng của đối tượng và môi trường, nhằm giữ vững cho sự
vận hành của đối tượng được ổn định và làm cho nó phát triển tới
mục tiêu đã đề ra.
8
1.2.2. Khái niệm cán bộ quản lý giáo dục
CBQLGD là CBQL làm việc trong một cơ quan QLGD hoặc
trong một cơ sở giáo dục, nhằm điều hành, hướng dẫn và tổ chức
thực hiện những quyết định của cán bộ lãnh đạo giáo dục của cơ quan
hoặc cơ sở đó.
1.2.3. Khái niệm phát triển
Phát triển là sự thay đổi, sự tăng trưởng tiến lên, chính là
những tác động làm biến đổi theo hướng tăng lên về số lượng, cơ cấu
và đặc biệt là chất lượng để đáp ứng được các yêu cầu, mục tiêu đặt
ra, phù hợp quy luật, hướng đến sự hoàn thiện hơn trong thời kỳ
CNH - HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.
1.2.4. Khái niệm phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường trung học
cơ sở đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
Phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường THCS đáp ứng yêu cầu
đổi mới giáo dục là tạo ra những tác động khiến đội ngũ này thay đổi
theo chiều hướng đi lên, tức là xây dựng đội ngũ phát triển cả về số
lượng, chất lượng và đồng bộ về cơ cấu, nhằm nâng cao phẩm chất
và năng lực quản lý các hoạt động giáo dục với nghĩa rộng hơn là
năng lực quản trị nhà trường của hiệu trưởng đáp ứng yêu cầu đổi
mới giáo dục.
1.3. Một số vấn đề lý luận về đội ngũ hiệu trƣởng trƣờng trung
học cơ sở
1.3.1. Đặc điểm của đội ngũ hiệu trưởng trường trung học cơ sở
Đặc điểm nổi bật của hiệu trưởng là đức và tài, trong đó khả
năng phát triển môi trường giáo dục đáp ứng yêu cầu xã hội thay đổi
liên tục là quan trọng.
1.3.2. Vị trí, vai trò của đội ngũ hiệu trưởng trường trung học cơ sở
Hiệu trưởng trường THCS là người đại diện cho nhà nước về
mặt pháp lý, có trách nhiệm và thẩm quyền về mặt hành chính và
chuyên môn, chịu trách nhiệm trước các cơ quan quản lý cấp trên ra
các quyết định quản lý, tác động điều khiển các thành tố trong hệ
thống nhà trường nhằm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ GD-ĐT.
1.3.3. Những cơ hội và thách thức đối với đội ngũ hiệu trưởng
trường trung học cơ sở
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, người hiệu
trưởng trường THCS đứng những khó khăn, thách thức như: Phải
đảm bảo yêu cầu hiện đại hóa, dân chủ hóa nhà trường trong quá
9
trình hội nhập quốc tế; Phải đảm bảo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục phổ thông; Quản lý sự thay đổi của nhà trường trong
bối cảnh hiện nay để phát triển bền vững đơn vị
1.4. Một số vấn đề lý luận về phát triển đội ngũ hiệu trƣởng
trƣờng trung học cơ sở
1.4.1. Mục đích phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường trung học cơ sở
Phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường THCS là một quá trình
thay đổi căn bản, toàn diện nhằm hướng đến hoàn thiện với mức độ
cao; cũng chính là quá trình thay đổi liên tục về chất và lượng nhằm
giúp cho đội ngũ phát triển mạnh về mọi mặt, đáp ứng những đòi hỏi
cấp thiết đối với sự phát triển GD-ĐT của từng địa phương.
1.4.2. Nguyên tắc phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường trung học
cơ sở đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
- Tính đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục của hiệu trưởng
trường THCS.
- Tính đáp ứng yêu cầu đổi mới vai trò của hiệu trưởng trường THCS.
- Xuất phát từ thực trạng chất lượng đội ngũ CBQL trường THCS.
1.4.3. Các quan điểm và yêu cầu phát triển đội ngũ hiệu trưởng
trường trung học cơ sở đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
Có nhiều quan điểm, xét trên quan điểm về mục tiêu phát triển
có thể quy lại thành 3 nhóm cơ bản: (i) phát triển đội ngũ hiệu trưởng
trường THCS lấy cá nhân hiệu trưởng làm trọng tâm, (ii) phát triển
đội ngũ hiệu trưởng trường THCS lấy mục tiêu phát triển nhà trường
làm trọng tâm và (iii) phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường THCS
trên cơ sở phối hợp hài hòa nhu cầu, lợi ích của hiệu trưởng và mục
tiêu chung của nhà trường. Yêu cầu phát triển đối với đội ngũ hiệu
trưởng trường THCS đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục là yêu cầu
phát triển về số lượng, chất lượng và cơ cấu.
1.4.4. Nội dung phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường trung học cơ
sở đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
Nội dung phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường trung học cơ sở
đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục bao gồm: qui hoạch phát triển đội
ngũ hiệu trưởng trường THC; tuyển chọn, bổ nhiệm, sử dụng đội ngũ
hiệu trưởng trường THCS; phân cấp về quản lý nhà nước trong giáo
dục đối với giáo dục THCS; bồi dưỡng đội ngũ hiệu trưởng trường
THCS; đánh giá năng lực đội ngũ hiệu trưởng trường THCS; xây
dựng môi trường làm việc, tạo động lực phát triển đội ngũ hiệu
10
trưởng trường THCS; phân công bố trí sử dụng và thực hiện chế độ
chính sách đối với hiệu trưởng trường THCS.
1.5. Những yếu tố ảnh hƣởng đến phát triển đội ngũ hiệu trƣởng
trƣờng trung học cơ sở đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
- Nhóm yếu tố khách quan về môi trường kinh tế, xã hội, khoa
học công nghệ; về quản lý của chính quyền các cấp; những yếu tố về
quản lý của lãnh đạo ngành dọc; những yếu tố về quản lý của bộ máy
quản lý giáo dục ở địa phương
- Nhóm yếu tố chủ quan bao gồm các yếu tố về quản lý nhà
trường; về nhu cầu, năng lực tự phát triển của đội ngũ hiệu trưởng
trường THCS và các yếu tố khác.
1.6. Kinh nghiệm quốc tế về phát triển đội ngũ hiệu trƣởng
trƣờng phổ thông
Những bài học và kinh nghiệm trên của các nước luôn gắn
kết với chiến lược phát triển giáo dục và việc đáp ứng yêu cầu đổi
mới giáo dục trong từng giai đoạn lịch sử của mỗi quốc gia.
Kết luận chƣơng 1
Luận án đã hệ thống hóa tổng quan các công trình nghiên cứu
về: Phát triển nguồn lực, nguồn nhân lực QLGD nói chung và phát
triển đội ngũ hiệu trưởng trường phổ thông, trường THCS nói riêng
theo tiếp cận năng lực, bổ sung và làm rõ các khái niệm có liên quan
đề tài, nhận diện các thành tố, nội dung phát triển đội ngũ hiệu
trưởng để làm khung lý luận của đề tài. Phát triển đội ngũ hiệu
trưởng trường THCS là phát triển nguồn nhân lực quan trọng nhất,
góp phần quyết định cho sự phát triển GD-ĐT.
Chƣơng 2
THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ HIỆU TRƢỞNG
TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÀNH PHỐ
HỒ CHÍ MINH ĐÁP ƢNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC
2.1. Khái quát về kinh tế - xã hội, giáo dục của thành phố Hồ Chí Minh
Tp.HCM là thành phố lớn nhất Việt Nam xét về quy mô dân số
và mức độ đô thị hoá, cũng là thành phố đứng đầu về kinh tế. Vì vậy,
cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế thành phố, ngành GD-ĐT
của thành phố đã có những bước chuyển biến tích cực góp phần nâng
cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho thành phố và cả nước.
11
2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng
2.2.1. Mục đích khảo sát
Khảo sát thực trạng đội ngũ hiệu trưởng trường THCS và phát
triển đội ngũ hiệu trưởng trường THCS Tp.HCM nhằm thu thập số
liệu xây dựng cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất các biện pháp phát
triển đội ngũ hiệu trưởng trường THCS Tp.HCM đáp ứng yêu cầu
đổi mới giáo dục hiện nay.
2.2.2. Đối tượng khảo sát
Nhóm 1: Giáo viên các trường THCS; Nhóm 2: CBQL trường
THCS; Nhóm 3: Lãnh đạo các Phòng Chuyên môn, Tổ chức, Kiểm
định chất lượng giáo dục thuộc Sở GD-ĐT; UBND quận huyện; Phòng
Nội vụ, Lãnh đạo và chuyên viên Phòng GD-ĐT các quận huyện.
2.2.3. Nội dung khảo sát
- Khảo sát về thực trạng đội ngũ hiệu trưởng trường THCS về
các nội dung: số lương, cơ cấu, chất lượng (phẩm chất đạo đức nghề
nghiệp, năng lực chuyên môn và năng lực quản lý nhà trường).
- Khảo sát thực trạng phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường
THCS của Tp.HCM gồm các nội dung: (i) Quy hoạch phát triển đội
ngũ hiệu trưởng trường THCS; (ii) Tuyển dụng, sử dụng đội ngũ hiệu
trưởng trường THCS; (iii)Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ hiệu
trưởng trường THCS; (iv) Đánh giá đội ngũ hiệu trưởng trường
THCS; (v) Tạo môi trường làm việc, động lực làm việc cho đội ngũ
hiệu trưởng trường THCS.
- Khảo sát thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội
ngũ hiệu trưởng trường THCS Tp.HCM.
2.2.4. Phương pháp và công cụ khảo sát
Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi; phương pháp phỏng vấn
sâu; phương pháp toán thống kê.
2.2.5. Tiêu chí và thang đánh giá
- Tiêu chí đánh giá
+ Mức độ hiện có về các phẩm chất và năng lực nghề nghiệp;
công tác phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường THCS của đội ngũ
hiệu trưởng trường THCS Tp.HCM được đánh giá theo 5 mức độ đạt
được như sau: Rất tốt, tốt, khá, trung bình, yếu kém.
+ Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ hiệu trưởng
trường THCS Tp.HCM được đánh giá theo tiêu chí ảnh hưởng với 4
12
mức độ như sau: Rất ảnh hưởng, ảnh hưởng, ít ảnh hưởng, không
ảnh hưởng.
- Thang đánh giá
Việc lựa chọn kết quả nghiên cứu được tiến hành theo 02 cách:
tính tần suất (%) và tính điểm trung bình.
- Thang đánh giá theo %:
Mức độ 1 2 3 4
Tỉ lệ ý kiến
90%-
100%
70%-dưới
90%
50% - dưới
70%
Dưới 50%
- Các tiêu chí đánh giá 4 mức độ:
Mức độ
Rất ảnh
hưởng
Ánh hưởng
Ít ảnh
hưởng
Không ảnh
hưởng, yếu
Điểm 4 3 2 1
Đánh giá
(X)
3,25 - 4,0
2,5- < 3,25
1,75- < 2,5
<
1,75
- Các tiêu chí đánh giá 5 mức độ:
Mức độ Rất tốt Tốt Khá
Trung
bình
Yếu,
kém
Điểm 5 4 3 2 1
Đánh giá (X) 4,2 - 5,0 3,4- < 4,2 2,6 - < 3,4 1,8- < 2,6 < 1,8
Cách thực hiện: Tính số lượng các ý kiến với tính tỉ lệ phần
trăm và tính điểm trung bình.
- Cách thức khảo sát
Dựa vào khung lí luận đã xây dựng về đội ngũ hiệu trưởng
trường THCS và phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường THCS xây
dựng mẫu phiếu điều tra:
Đưa phiếu xuống khảo sát tại các cơ chính xác hóa phiếu và
điều tra chính thức phiếu và thu phiếu về xử lý kết quả. Trên 03
nhóm khách thể khảo sát:
Nhóm 1: Giáo viên các trường THCS
Nhóm 2: CBQL trường THCS
13
Nhóm 3: Lãnh đạo các Phòng Chuyên môn, Tổ chức, Kiểm định
chất lượng giáo dục thuộc Sở GD-ĐT; UBND quận huyện; Phòng Nội
vụ, Lãnh đạo và chuyên viên Phòng GD-ĐT các quận huyện.
2.2.6. Địa bàn nghiên cứu và mẫu khảo sát thực trạng
Địa bàn nghiên cứu là các trường THCS thuộc thành phố của
Tp.HCM, với số lượng và cơ cấu các thành phần khảo sát ở 3 nhóm
đối tượng: 250 giáo viên các trường THCS; 250 CBQL (Hiệu trưởng,
Phó hiệu trưởng) các trường THCS; 175 Lãnh đạo các Phòng chuyên
môn, Tổ chức, Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng thuộc Sở
GD-ĐT; Lãnh đạo các UBND quận, huyện; Lãnh đạo Phòng Nội vụ,
Lãnh đạo và chuyên viên Phòng GD-ĐT các quận huyện. Tổng cộng
là 675 người.
2.3. Thực trạng đội ngũ Hiệu trƣởng trƣờng trung học cơ sở
thành phố Hồ Chí Minh
Nhìn tổng thể thực trạng phẩm chất chính trị đạo đức và năng lực
chuyên môn nghiệp vụ quản lý của hiệu trưởng trường THCS trên địa
bàn Tp.HCM thể hiện qua biểu đồ cho thấy để phát triển đội ngũ hiệu
trưởng các trường THCS cần tiếp tục bồi dưỡng thêm về Năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm.
Biểu đồ 2.1. Thực trạng phẩm chất chính trị đạo đức và năng lực
nghề nghiệp của hiệu trưởng trường trung học cơ sở trên địa bàn
thành phố Hồ Chí Minh
14
Biểu đồ 2.2. Mức độ đáp ứng phẩm chất, năng lực của đội ngũ hiệu
trưởng với chuẩn và thực tiễn công việc
2.4. Thực trạng phát triển đội ngũ hiệu trƣởng trƣờng trƣờng
trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
Nhận diện thực trạng 6 nội dung của phát triển đội ngũ hiệu
trưởng trường THCS tại TP.HCM và sự tương quan giữa các nội dung
qua biểu đồ sau:
Biểu đồ 2.3. Mức độ thực hiện các nội dung phát triển đội ngũ hiệu
trưởng trường trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
2.5. Đánh giá sự ảnh hƣởng của các yếu tố đến công tác phát
triển đội ngũ hiệu trƣởng trƣờng trung học cơ sở đáp ứng yêu
cầu đổi mới giáo dục
Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến công tác phát triển đội
ngũ hiệu trưởng trường THCS Tp.HCM lệch 0,01 nghiên về phía bản
thân hiệu trưởng.
15
Biểu đồ 2.4. Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố trong công tác phát triển
đội ngũ hiệu trưởng trường trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
2.6. Đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ hiệu trƣởng trƣờng
trung học cơ sở đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
- Các quận, huyện trên địa bàn Tp.HCM đã thực hiện đầy đủ các
hoạt động phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường THCS tại địa phương
mình trên cơ sở lý thuyết phát triển nguồn nhân lực. Kết quả khảo sát
thực trạng nhìn chung là chất lượng đội ngũ đã đạt được ở mức độ
trên trung bình là nhiều và có một số hoạt động được đánh giá với
mức độ khá (theo kết quả khảo sát thực trạng các hoạt động quản lý
đội ngũ hiệu trưởng trường THCS tại Tp.HCM).
- Thực trạng đội ngũ hiệu trưởng trường THCS của Tp.HCM
chưa đạt ở mức độ cao trong một số tiêu chí của chuẩn hiệu trưởng
CSGD phổ thông. Ngoài ra, một thực tế phải kế đến là trình độ và
năng lực quản lý nhà trường của một bộ phận hiệu trưởng còn hạn
chế trong việc cập nhật những vấn đề mới về kiến thức pháp luật,
quản lý nhân sự và tài chính đã dẫn đến còn lúng túng và sai phạm
trong quản lí, chỉ đạo, điều hành.
Kết luận chƣơng 2
Đối với thực trạng phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường THCS
tại Tp.HCM, qua kết quả điều tra và khảo sát kết luận như sau:
- Đội ngũ hiệu trưởng trường THCS có phẩm chất chính trị,
đạo đức nghề nghiệp tốt, điều này chứng tỏ địa phương đã rất chú
trọng đến việc tuyên truyền, quán triệt và tập trung bồi dưỡng về
phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp trong đội ngũ Nhà giáo
nói chung và đặc biệt là CBQL của ngành để từ đó làm nòng cốt
trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
16
Kết quả khảo sát thực tiễn trên là cơ sở thực hiện vững chắc trong
đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường THCS trên
địa bàn Tp.HCM đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Chƣơng 3
BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ
HIỆU TRƢỞNGTRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC
3.1. Định hƣớng phát triển giáo dục và đào tạo của thành phố Hồ
Chí Minh
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, Chương trình hành động
và Quyết định của UBND thành phố Hồ Chí Minh về quy hoạch phát
triển giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển GD-ĐT là
quốc sách, đầu tư phát triển giáo dục phải theo định hướng nâng cao chất
lượng giáo dục toàn diện ở tất cả các cấp học, bậc học.
Đảm bảo đội ngũ nhà giáo và CBQLGD đủ về số lượng, đạt
chuẩn về nghiệp vụ, có phầm chất đạo đức tốt; có cơ cấu hợp lý; đáp
ứng được yêu cầu dạy và học của các cấp học, bậc học và phù hợp với
tình hình kinh tế, chính trị và xã hội tại địa phương. Mục tiêu cụ thể đối
với giáo dục THCS đến cuối năm 2020 bảo đảm đầy đủ số lượng
CBQL, giáo viên theo chuẩn quy định ở các cấp học, ngành học, có
50% giáo viên các cấp đạt trình độ trên chuẩn.
Với quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đổi mới căn
bản và toàn diện giáo dục cùng với vai trò, vị trí của hiệu trưởng
trường THCS đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đặc thù tại địa
phương Tp.HCM, định hướng phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường
THCS tại Tp.HCM đảm bảo số lượng; đảm bảo cơ cấu phù hợp. Phát
triển về chất lượng theo yêu cầu đổi mới giáo dục.
3.2. Nguyên tắc đề xuất biện pháp:
Nguyên tắc đảm bảo kế thừa; nguyên tắc đảm bảo thực tiễn;
nguyên tắc đảm bảo hệ thống; nguyên tắc đảm bảo hiệu quả và khả thi.
3.3. Đề xuất biện pháp phát triển đội ngũ hiệu trƣởng trƣờng
trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu đổi mới
giáo dục
3.3.1. Quản lý công tác cụ thể hóa chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo
dục phổ thông nhằm phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường THCS
đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
17
3.3.1.1. Mục đích và ý nghĩa của biện pháp
Cụ thể hóa chuẩn hiệu trưởng CSGD phổ thông thành văn bản
pháp lý để mỗi hiệu trưởng nâng cao nhận thức, xây dựng kế hoạch
hành động cụ thể để nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lí nhà trường.
Các cấp lãnh đạo có cơ sở kiểm tra đánh giá hiệu quả quản lý, là căn
cứ để xây dựng, đổi mới chương trình đào tạo bồi dưỡng, lựa chọn để
bổ nhiệm và thúc đẩy đội ngũ hiệu trưởng phát triển.
3.3.1.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp
Thành lập Ban Nghiên cứu về cụ thể hóa chuẩn hiệu trưởng
CSGD phổ thông thành Khung mô tả công việc của hiệu trưởng
trường THCS Tp.HCM đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Chỉ đạo,
tổ chức các hoạt động nghiên cứu để định ra các nội dung cần vận
dụng trong mỗi tiêu chí của các tiêu chuẩn, đề xuất bảng mô tả công
việc, tổ chức lấy ý kiến góp ý, tu chỉnh và ra quyết định Ban hành
văn bản thực hiện.
3.3.1.3. Các điều kiện thực hiện biện pháp
Huy động được đội ngũ các nhà khoa học, nhà lãnh đạo và
QLGD có kinh nghiệm tham gia vào soạn thảo, góp ý kiến để hoàn
chỉnh và cần có hướng dẫn cụ thể cho việc thực hiện phù hợp với các
yêu cầu đổi mới GD-ĐT trong từng giai đoạn.
3.3.2. Tổ chức xây dựng, định kỳ rà soát, bổ sung điều chỉnh quy
hoạch cán bộ quản lý, hiệu trưởng trường trung học cơ sở theo
từng giai đoạn
3.3.2.1. Mục đích và ý nghĩa của biện pháp
Phát hiện sớm nguồn cán bộ trẻ có đức, có tài, có triển vọng
đưa vào quy hoạch. Bổ sung điều chỉnh nguồn quy hoạch CBQL, là
cơ sở triển khai quy hoạch phát triển đội ngũ hiệu trưởng phù hợp
từng giai đoạn.
3.3.2.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp
Các cơ quan tham mưu thực hiện quản lí nhà nước về GD-ĐT
trên địa bàn phải chủ trì phối hợp xác định số lượng dự nguồn, tiêu
chuẩn quy hoạch, tuyển chọn. Chỉ đạo tổ chức các hội nghị với sự
tham gia của cấp ủy, lãnh đạo và toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân
viên nhà trường công khai các tiêu chuẩn, phổ biến các văn bản liên
quan, tổng hợp đề cử, thảo luận, phân tích, đánh giá, giới thiệu và bỏ
phiếu quy hoạch chức danh hiệu trưởng.
Công khai kết quả quy hoạch đã được phê duyệt để giám sát và
cá nhân có kế hoach tự bồi dưỡng, tự rèn luyện, có kế hoạch đào tạo
18
và bồi dưỡng, tuyển chọn, bổ nhiệm theo quy định. Định kỳ rà soát,
bổ sung điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp.
3.3.2.3. Điều kiện thực hiện biện pháp
Dự báo sự biến động tăng dân số cơ học dẫn đến quy mô mạng
lưới trường lớp, và đội ngũ CBQL. Cấp ủy Đảng, lãnh đạo các nhà
trường phải quan tâm, nhận thức đúng và đầy đủ về công tác quy
hoạch cán bộ, có tầm nhìn chiến lược, công bằng, khách quan vì sự
phát triển chung của nhà trường và ngành giáo dục.
3.3.3. Thực hiện phân cấp triệt để về quản lý nhà nước trong giáo
dục đối với cấp trung học cơ sở theo hướng tạo chủ động cho
Phòng Giáo dục và Đào tạo
3.3.3.1. Mục đích và ý nghĩa của biện pháp
Phân công cụ thể các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
từng cấp cũng như quy trình quan hệ, quy chế phối hợp trong quản lí
nhà nước về giáo dục đối với giáo dục THCS nhằm phát huy tính tự
chủ, tự chịu trách nhiệm của người hiệu trưởng, góp phần nâng cao
hiệu quả, hiệu lực quản lý hoạt động giáo dục của trường THCS.
3.3.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp
Đổi mới tư duy phân cấp quản lí giáo dục THCS ở cấp quận,
huyện; xây dựng và hoàn thiện các văn bản pháp luật, chính sách thể
chế đối với giáo dục THCS; kiện toàn hệ thống cơ quan quản lí nhà
nước về giáo dục tại các địa phương; hoàn thiện cơ chế thanh tra, kiểm
tra đảm bảo việc phân cấp quản lí nhà nước về giáo dục và trao
quyền tự chủ cho các trường THCS.
3.3.3.3. Điều kiện thực hiện biện pháp
Khi thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về
vấn đề phân cấp quản lí giáo dục trên địa bàn, cần linh hoạt và vận
dụng một cách phù hợp với thực tiễn từng địa phương.
3.3.4. Đổi mới phương thức bổ nhiệm, luân chuyển hiệu trưởng
trường trung học cơ sở theo phân cấp quản lí
3.3.4.1. Mục đích và ý nghĩa của biện pháp
Phát huy tốt những phẩm chất, năng lực, điểm mạnh của cá
nhân, xây dựng được đội ngũ hiệu trưởng trường THCS đạt chuẩn hiệu
trưởng CSGD phổ thông. Thúc đẩy phát triển đội ngũ hiệu trưởng các
trường THCS Tp.HCM.
3.3.4.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp
Phòng GD-ĐT chủ trì phối hợp với Phòng Nội vụ quận, huyện
tiến hành thực hiện theo trình tự công việc, đảm bảo chính xác, khách
19
quan, đúng quy định. Bổ nhiệm theo danh sách quy hoạch đã phê
duyệt và bổ nhiệm theo cách thức thi tuyển chức danh trên cơ sở
phẩm chất năng lực cá nhân và nhu cầu bổ nhiệm hiệu trưởng tại các
trường THCS.
3.3.4.3. Điều kiện thực hiện biện pháp
Đội ngũ cán bộ tham mưu về công tác cán bộ phải nắm vững
nguyên tắc và thường xuyên cập nhật kiến thức mới về công tác cán bộ.
Phối hợp tốt theo quy trình, và phân cấp quản lí. Thận trọng trong đánh
giá, chọn lựa, mạnh dạn sử dụng cán bộ có năng lực, trẻ tuổi để phát triển.
3.3.5. Chỉ đạo hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ hiệu trưởng
trường trung học cơ sở và cán bộ quản lý nguồn quy hoạch đáp
ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
3.3.5.1. Mục đích và ý nghĩa của biện pháp
Công tác đào tạo, bồi dưỡng góp phần phát huy năng lực,
phẩm chất đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đảm bảo cho công tác
giới thiệu, tuyển chọn, bổ nhiệm đội ngũ hiệu trưởng trường THCS
hiệu quả và thúc đẩy đội ngũ phát triển.
3.3.5.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp
Tổ chức khảo sát để xác định nội dung và vận dụng các hình
thức tổ chức bồi dưỡng phù hợp. Đa dạng hóa hình thức đào tạo, bồi
dưỡng. Tạo môi trường thuận lợi để hiệu trưởng và CBQL nguồn quy
hoạch bồi dưỡng thường xuyên và tự bồi dưỡng. Hằng năm, tiến hành
đánh giá thực trạng, khảo sát nhu cầu học tập để xây dựng kế hoạch
thực hiện đồng thời tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo, bồi
dưỡng, so sánh đối chiếu, rút kinh nghiệm để việc đào tạo, bồi dưỡng
có hiệu quả thiết thực.
3.3.5.3. Điều kiện thực hiện biện pháp
Hỗ trợ kinh phí, tăng tỉ lệ và quy định rõ mức chi cho công tác
đào tạo, bồi dưỡng của đơn vị. Có các chế độ hỗ trợ hoạt động tự
học, tự nghiên cứu về thời gian, tài liệu tự học và đặc biệt là những
ghi nhận, biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với cá nhân tự học
đạt kết quả tốt. Chương trình đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu đổi
mới giáo dục và nhu cầu học tập thiết thực theo từng thời điểm
3.3.6. Quản lý kiểm tra, đánh giá hiệu trưởng trường trung học cơ
sở theo chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông.
3.3.6.1. Mục đích và ý nghĩa của biện pháp
Kiểm tra, đánh giá hiệu trưởng nhằm nắm tình hình thực hiện
nhiệm vụ được giao; làm căn cứ để bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, đề bạt,
20
đào tạo bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và thực hiện
chính sách đối với đội ngũ hiệu trưởng.
3.3.6.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp
Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá cụ thể, thiết lập mục
đích kiểm tra đánh giá, đặt mục đích và mục tiêu cụ thể, quyết định
phương tiện để đo lường kết quả cuối cùng chính xác, khoa học.
Cuối mỗi học kỳ và cuối năm học hiệu trưởng tự đánh giá;
giáo viên đánh giá Hiệu trưởng; cấp trên đánh giá hiệu trưởng, Chính
quyền địa phương và phụ huynh đánh giá hiệu trưởng (bằng phiếu).
Kết hợp kiểm tra, đánh giá theo chuyên đề của các cơ quan QLGD.
3.3.6.3. Các điều kiện thực hiện biện pháp
Để có sự đồng bộ trong việc kiểm tra, đánh giá, Sở GD-ĐT cần
có sự chỉ đạo thống nhất để tất cả các Phòng GD-ĐT cùng triển khai
thực hiện. Tính thống nhất ở đây thể hiện ở thời điểm đánh giá, hình
thức đánh giá, nội dung và mức độ đánh giá.
3.3.7. Hoàn thiện chính sách ưu đãi có tính đặc thù của thành phố
nhằm tạo động lực cho sự phát triển của đội ngũ hiệu trưởng
trường trung học cơ sở
3.3.7.1. Mục đích và ý nghĩa của biện pháp
Nhằm mục tiêu phát huy năng lực của mỗi cá nhân thì chính
sách, chế độ ưu đãi có tính đặc thù riêng là động lực có sức hút lớn
để đẩy mạnh hiệu quả công tác phát triển đội ngũ hiệu trưởng.
Với chế độ ưu đãi đặc biệt sẽ đảm bảo cơ hội thăng tiến trong
công việc được công bằng, thuận lợi đối với đội ngũ hiệu trưởng, là
nền tảng cốt lõi cho khơi nguồn sáng tạo và thúc đẩy phát triển.
3.3.7.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp
Giải quyết đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chế độ chính
sách theo các văn bản hiện hành về chính sách tiền lương, khen
thưởng thể hiện được chính sách phát triển của thành phố về giáo
dục, hệ số điều chỉnh thu nhập tăng theo lộ trình; chế độ phúc lợi
theo chế độ cao hơn hiện nay, trong phạm vi điều kiện thực hiện của
thành phố; chính sách đào tạo và cơ hội thăng tiến.
Dự thảo văn bản về các chính sách đặc thù của thành phố đối
với đội ngũ hiệu trưởng trường THCS. Thành lập ban tham mưu, tổ
chức nghiên cứu, thu thập ý kiến đóng góp, tổ chức hội thảo khoa
học, hoàn thiện văn bản chính thức về các nội dung tham mưu. Đề
21
xuất, kiến nghị các cấp lãnh đạo và quản lý có thẩm quyền ban hành
các Quyết định thực hiện.
3.3.7.3. Điều kiện thực hiện biện pháp
Đội ngũ cán bộ tham mưu về công tác tài
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_an_phat_trien_doi_ngu_hieu_truong_truong_trung.pdf