Tóm tắt Luận văn Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương

Tăng cường nhận thức về trách nhiệm học tập, không ngừng

nâng cao trình độ, năng lực làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức,

viên chức và người lao động; Tiếp tục triển khai các đề án đào tạo,

bồi dưỡng đã phê duyệt; Xây dựng và triển khai các chương trình

đào tạo và thu hút nhân tài trong các lĩnh vực; Đa dạng hóa các hình

thức hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,

viên chức; Đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các cơ sở đào

tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Xây dựng kế hoạch thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực,

trình độ và phương pháp sư phạm cho giảng viên các cơ sở đào tạo,

bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Thu hút và đa dạng hóa các

nguồn kinh phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Rà soát, xây dựng văn bản về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công

chức, viên chức phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính; cải cách

chế độ công vụ, công chức; Xây dựng, sửa đổi, bổ sung và triển khai

thực hiện chính sách trọng dụng nhân tài trong các lĩnh vực.

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử

dụng trong việc đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hàng năm và

xác định nhu cầu cử cán bộ, công chức, viên chức tham dự các khóa

đào tạo, bồi dưỡng, bảo đảm hiệu quả gắn với yêu cầu công việc.

pdf28 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 08/03/2022 | Lượt xem: 342 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Bồi dưỡng công chức cấp xã ở thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. - Phạm vi nghiên cứu: + Về thời gian: Nghiên cứu công tác bồi dưỡng công chức cấp xã từ năm 2014 đến năm 2018 và tầm nhìn đến năm 2025. + Về không gian: Nghiên cứu được thực hiện trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 4 + Về nội dung: Quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu luận văn - Phương pháp luận: Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mac – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng, Nhà nước và pháp luật làm cơ sở phương pháp luận. - Phương pháp nghiên cứu: + Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp. + Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Về lý luận: Trên cơ sở hệ thống hóa về lý luận và cơ sở pháp lý, luận văn sẽ làm rõ được nội hàm của các khái niệm cơ bản về bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng. Luận văn có thể là tài liệu tham khảo có ích cho việc nghiên cứu, học tập hoặc cho những ai quan tâm đến lĩnh vực bồi dưỡng công chức cấp xã. - Về thực tiễn: Các kết luận cũng như các giải pháp được đề xuất trong luận văn là căn cứ khoa học có thể có ích cho các nhà quản lý để hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức cấp xã hiện nay không chỉ ở địa bàn thị xã Thuận An mà còn có thể áp dụng ở những địa phương tương đồng trong cả nước. 7. Kết cấu của luận văn Chương 1. Cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức cấp xã Chương 2. Thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương Chương 3. Giải pháp hoàn thiện bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 5 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Khái quát chung về công chức 1.1.1. Khái niệm về công chức “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”. 1.1.2. Khái niệm về công chức cấp xã “Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. 1.2. Bồi dƣỡng công chức 1.2.1. Bồi dưỡng “Bồi dưỡng là hoạt động trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc” 6 1.2.2. Bồi dưỡng công chức 1.2.2.1. Khái niệm bồi dưỡng công chức Bồi dưỡng công chức là tổng thể các hoạt động có mục đích, có kế hoạch nhằm bổ sung, cập nhật hóa và mở rộng kiến thức, kỹ năng cần thiết sau khi đã được đào tạo cơ bản, do các cơ sở bồi dưỡng công chức tiến hành dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm không ngừng hoàn thiện năng lực và phẩm chất cho đội ngũ công chức đáp ứng chất lượng, hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ được phân công. 1.2.2.2. Vai trò của bồi dưỡng công chức Đối với công chức, bồi dưỡng không chỉ góp phần xây dựng đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu của một nền hành chính chuyên nghiệp, quan trọng hơn nó còn có tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Đối với tổ chức thực hiện bồi dưỡng công chức, chứng tỏ rằng tổ chức sử dụng có hiệu quả tối đa sức lao động và có chiến lược tái đầu tư cho sức lao động. Đối với Nhà nước, bồi dưỡng công chức góp phần mang đến một nền hành chính chuyên nghiệp phục vụ các đối tượng như các tổ chức, doanh nghiệp, người dân được tốt hơn, đồng thời mang đến niềm tin của người dân chính là tiêu chí phục vụ của nền hành chính. 1.2.2.3. Nguyên tắc của bồi dưỡng công chức Một là, phải căn cứ vào tiêu chuẩn ngạch công chức; gắn với công tác sử dụng, quản lý công chức, phù hợp với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị. 7 Hai là, thực hiện phân công, phân cấp trong tổ chức bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức; kết hợp phân công và cạnh tranh trong tổ chức bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm. Ba là, đề cao ý thức tự học và việc lựa chọn chương trình bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm của công chức. Bốn là, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả. 1.3. Bồi dƣỡng công chức cấp xã 1.3.1. Mục tiêu, hình thức bồi dưỡng công chức cấp xã 1.3.1.1. Mục tiêu bồi dưỡng công chức cấp xã Thứ nhất, bồi dưỡng công chức nhằm mục đích nâng cao tay nghề và kỹ năng của đội ngũ công chức đối với công việc hiện hành hay trước mắt. Thứ hai, công tác bồi dưỡng công chức là nhằm xây dựng được đội ngũ công chức có bản lĩnh chính trị, năng lực thực tiễn, có phẩm chất và đạo đức cách mạng trong sáng, tác phong làm việc khoa học, hiệu quả. Thứ ba, bồi dưỡng chính là bù đắp, bổ sung những thiếu hụt về kiến thức, trình độ chuyên môn hay cung cấp hoàn toàn những kiến thức, kỹ năng mới cho công chức. Thứ tư, đáp ứng việc kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền nói chung và chính quyền cấp xã nói riêng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 1.3.1.2 Hình thức bồi dưỡng công chức cấp xã - Tự bồi dưỡng. - Bồi dưỡng thông qua các lớp ngắn hạn do Nhà nước tổ chức. - Bồi dưỡng thông qua hoạt động thực tiễn. 8 1.3.2. Nội dung, chương trình bồi dưỡng công chức cấp xã - Bồi dưỡng về lý luận chính trị theo tiêu chuẩn quy định cho công chức cấp xã. - Bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn cụ thể từng chức danh công chức cấp xã. - Bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng, phương pháp quản lý chuyên ngành, chuyên môn nghiệp vụ; đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; kiến thức hội nhập quốc tế. - Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho công chức cấp xã theo quy định. 1.3.3. Quản lý bồi dưỡng công chức cấp xã 1.3.3.1. Phân công tổ chức bồi dưỡng công chức cấp xã * Phân công tổ chức bồi dưỡng công chức cấp xã Công tác quản lý và tổ chức bồi dưỡng công chức cấp xã được phân công cho Học viện Hành chính Quốc gia; Trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ. * Trách nhiệm các cơ quan trong bồi dưỡng công chức cấp xã - Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. - Trường Chính trị tỉnh. - Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã. * Quy trình công tác bồi dưỡng công chức cấp xã - Xác định nhu cầu, đối tượng bồi dưỡng công chức cấp xã. - Xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung bồi dưỡng công chức cấp xã. - Tổ chức bồi dưỡng công chức cấp xã. - Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng công chức cấp xã. 9 1.3.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức cấp xã 1.3.4.1. Yếu tố khách quan * Khung năng lực của vị trí việc làm * Hội nhập và toàn cầu hóa * Ngân sách cho hoạt động bồi dưỡng 1.3.4.2. Yếu tố chủ quan * Chính sách về bồi dưỡng * Nguồn và chất lượng đầu vào của đội ngũ công chức * Hệ thống các cơ sở bồi dưỡng * Trình độ, kỹ năng đội ngũ giảng viên 1.4. Kinh nghiệm trong bồi dƣỡng công chức cấp xã một số địa phƣơng ở Việt Nam và bài học kinh nghiệm 1.4.1. Kinh nghiệm trong bồi dưỡng công chức cấp xã một số địa phương 1.4.1.1. Kinh nghiệm của Huyện Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang Mặc dù đã rất quan tâm đến đến việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức cấp xã và đã đạt được một kết quả nhất định, nhưng vẫn còn những hạn chế xuất phát từ 08 nguyên nhân cơ bản. 1.4.1.2. Kinh nghiệm của tỉnh Gia Lai Công tác đào tạo, bồi dưỡng đạt được một số kết quả nhưng cũng còn 3 hạn chế xuất phát từ 3 nguyên nhân cơ bản. 1.4.2. Bài học kinh nghiệm Một là, cần nhận thức rõ tầm quan trọng của nội dung chương trình bồi dưỡng công chức cấp xã và chú trọng đầu tư nhân lực, vật lực để nghiên cứu nâng cao chất lượng các chương trình bồi dưỡng công chức. 10 Hai là, nội dung các chương trình bồi dưỡng cần thiết kế theo hướng tích hợp, liên thông để tạo điều kiện tối đa cho công chức tham gia học tập suốt đời. Ba là, giao quyền cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp quản lý và sử dụng công chức trong hoạt động bồi dưỡng để bảo đảm tính chủ động, tính kịp thời, khả năng thích ứng của công chức trước những thay đổi của nền công vụ. Bốn là, từng địa phương phải chú trọng việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức từng giai đoạn cụ thể, bám sát chủ trương chỉ đạo chung từ Trung ương để đảm bảo nguồn công chức thay thế các vị trí việc làm khi có nhu cầu. Năm là, chú trọng thực hiện chặt chẽ việc xác định tiêu chuẩn, đối tượng cụ thể cho từng khóa bồi dưỡng công chức, gắn công tác bồi dưỡng công chức với quy hoạch công chức tại địa phương. Sáu là, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên đứng lớp cả về trình độ chuyên môn, kỹ năng chuyên môn và kỹ năng sư phạm. Bảy là, quan tâm xây dựng chế độ, chính sách khuyến khích công chức tham gia bồi dưỡng theo quy định, vận dụng chế độ, chính sách trở thành một trong những động lực phát huy tính chủ động, tích cực của công chức trong công tác bồi dưỡng. Tám là, phối hợp các ngành có liên quan và thực hiện quản lý chặt chẽ đội ngũ công chức trong công tác bồi dưỡng hàng năm, tránh tình trạng trùng lắp hoặc thiếu sót trong quá trình bồi dưỡng công chức. Chín là, tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động đánh giá các khóa bồi dưỡng công chức bằng các hình thức khác nhau nhằm cung cấp dữ liệu phục vụ việc điều chỉnh, bổ sung nội dung chương trình. 11 Tiểu kết Chƣơng 1 Trong Chương 1 luận văn đã tập trung vào trình bày khái quát và hệ thống hóa các kiến thức cơ bản về bồi dưỡng công chức nói chung, bồi dưỡng công chức cấp xã nói riêng; các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức cấp xã. Đây là cơ sở lý luận quan trọng trong việc xác định phương hướng, mục tiêu cho công tác bồi dưỡng công chức của từng địa phương. Đồng thời, qua phân tích kinh nghiệm trong bồi dưỡng công chức ở một số địa phương trong nước và một số nước trên thế giới, từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm trong bồi dưỡng công chức cấp xã nói chung ở Việt Nam trong thời gian tới. Khung lý thuyết chung của Chương 1 là cơ sở cho việc phân tích, đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương trong Chương 2. 12 Chương 2: THỰC TRẠNG BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƢƠNG 2.1. Giới thiệu chung về thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng 2.1.1. Vị trí địa lý, lịch sử hình thành, kinh tế - xã hội Hiện nay, thị xã Thuận An là một trong chín đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh Bình Dương với diện tích tự nhiên 84,26 km2, nằm ở phía Nam của tỉnh Bình Dương. Phía Đông giáp thị xã Dĩ An, phía Bắc giáp thành phố Thủ Dầu Một và thị xã Tân Uyên, phía Tây giáp quận 12, phía Nam giáp quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Thị xã Thuận An hiện có 10 đơn vị hành chính cấp xã (09 phường, 01 xã), dân số thị xã Thuận An hiện nay khoảng 520.140 người, mật độ dân số 6.173 người/km2. Trong những năm qua, thị xã Thuận An luôn là một trong những địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Bình Dương. Tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn ở mức cao, GDP bình quân tăng khoảng 18,5%/năm. Toàn thị xã Thuận An hiện có 03 khu công nghiệp, 02 cụm công nghiệp tập trung, thu hút 2.368 doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó số doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp và cụm công nghiệp là 400 doanh nghiệp. Các hoạt động trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội đều có những chuyển biến tích cực theo định hướng, hài hòa với phát triển kinh tế. 2.1.3. Ảnh hưởng của các yếu tố địa lý, tự nhiện, kinh tế - xã hội đến bồi dưỡng công chức cấp xã Kinh tế phát triển nhanh, thu ngân sách lớn cũng là một trong những điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện đầy đủ các chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của địa phương. Công chức dễ dàng 13 tiếp cận và đăng ký tham gia các khóa bồi dưỡng theo nhu cầu của bản thân. Trước áp lực của nền kinh tế thị trường, cán bộ công chức nói chung và công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An nói riêng chưa thể dành nhiều tâm sức để tham gia các khóa bồi dưỡng được tổ chức. Áp lực công việc của một địa phương đông dân nhập cư cũng là một trong những yếu tố hạn chế chất lượng tham gia bồi dưỡng của công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An. 2.2. Thực trạng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng 2.2.1. Cơ cấu tổ chức, bộ máy Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương Thị xã Thuận An hiện có 10 đơn vị hành chính cấp xã (09 phường, 01 xã). Cơ cấu tổ chức, bộ máy Ủy ban nhân dân tại các phường, xã trên địa bàn thị xã Thuận An thực hiện theo Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015. 2.2.2. Thực trạng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương 2.2.2.1. Về số lượng, cơ cấu * Số lượng: Tổng số cán bộ, công chức trên địa bàn thị xã Thuận An hiện nay là 645 người, trong đó, công chức thuộc Ủy ban nhân dân tại các xã, phường có 119 người. Bảng 2.1. Bảng thống kê số lƣợng công chức Đối tƣợng Số lƣợng (ngƣời) Tỷ lệ (%) Cán bộ, công chức thị xã 645 100% Công chức cấp xã của thị xã 119 18,5% (Nguồn: Phòng Nội vụ thị xã Thuận An) 14 Trong 119 công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An thì có 50 công chức là nữ (chiếm 42% tổng số công chức cấp xã). Bảng 2.2. Bảng thống kê giới tính Giới tính Số lƣợng (ngƣời) Tỷ lệ (%) Nam 69 58% Nữ 50 42% (Nguồn: Phòng Nội vụ thị xã Thuận An) * Độ tuổi: Bảng 2.3. Bảng thống kê độ tuổi Độ tuổi Số lƣợng (ngƣời) Tỉ lệ (%) <30 tuổi 07 5,9% Từ 30 đến 45 tuổi 104 87,4% >45 tuổi 08 6,7% (Nguồn: Phòng Nội vụ thị xã Thuận An) Cơ cấu độ tuổi công chức cấp xã của thị xã Thuận An tương đối trẻ, khả năng tiếp thu, học hỏi nhanh, đây là kết quả của quá trình thực hiện trẻ hóa đội ngũ công chức và tinh giản biên chế của thị xã Thuận An trong thời gian qua. 2.2.2.2. Về trình độ * Trình độ chuyên môn: Bảng 2.4. Bảng thống kê trình độ chuyên môn Trình độ chuyên môn Số lƣợng (ngƣời) Tỉ lệ (%) Cao học 02 1,7% Đại học 112 94,1% Cao đẳng, trung cấp 01 0,8% Trung học phổ thông 04 3,4% (Nguồn: Phòng Nội vụ thị xã Thuận An) 15 * Trình độ lý luận chính trị: Bảng 2.5. Bảng thống kê trình độ lý luận chính trị Trình độ lý luận chính trị Số lƣợng (ngƣời) Tỉ lệ (%) Cao cấp 0 0% Trung cấp 49 41,2% Sơ cấp, lớp bồi dưỡng 70 58,8% Chưa qua bồi dưỡng 0 0% (Nguồn: Phòng Nội vụ thị xã Thuận An) * Trình độ ngoại ngữ, tin học Bảng 2.6. Bảng thống kê trình độ ngoại ngữ Trình độ ngoại ngữ Số lƣợng (ngƣời) Tỉ lệ (%) Đại học, cao đẳng 01 0,8% Chứng chỉ 113 95% Chưa qua bồi dưỡng 05 4,2% (Nguồn Phòng Nội vụ thị xã Thuận An) Bảng 2.7. Bảng thống kê trình độ tin học Trình độ tin học Số lƣợng (ngƣời) Tỉ lệ (%) Đại học, cao đẳng 0 0% Chứng chỉ 119 100% (Nguồn: Phòng Nội vụ thị xã Thuận An) Nhìn chung, đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An hiện nay có số lượng và cơ cấu phù hợp theo quy định, trình độ chuyên môn, chính trị, ngoại ngữ, tin học đều đáp ứng tiêu chuẩn công chức cấp xã. Tuy nhiên, trong tình hình mới hiện nay, năng lực thực tế hoạt động công vụ của một bộ phận công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An vẫn chưa theo kịp với yêu cầu thực tiễn của hoạt động công vụ tại địa phương. 16 2.3. Thực trạng công tác bồi dƣỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng giai đoạn 2014 – 2018 2.3.1. Việc thực hiện quy trình công tác bồi dưỡng 2.3.1.1. Xác định nhu cầu, đối tượng bồi dưỡng công chức cấp xã Chỉ báo về việc xác định nhu cầu, mục tiêu bồi dưỡng được đánh giá ở mức khá. 2.3.1.2. Việc xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung bồi dưỡng công chức cấp xã Chỉ báo về hình thức bồi dưỡng được đánh giá ở mức tốt, chỉ báo về chương trình bồi dưỡng được đánh giá ở mức khá. 2.3.1.3. Tổ chức bồi dưỡng công chức cấp xã Chỉ báo về cơ sở vật chất và trang thiết bị được đánh giá ở mức tốt, chỉ báo về giảng viên được đánh giá ở mức khá, chỉ báo về học viên và các hoạt động hỗ trợ học viên được đánh giá ở mức trung bình. 2.3.1.4. Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng công chức cấp xã Chỉ báo về hoạt động kiểm tra, đánh giá được đánh giá ở mức khá, chỉ báo về công tác tổ chức thực hiện được đánh giá ở mức tốt. 2.3.2. Kết quả công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An giai đoạn 2014-2018 Với sự nổ lực và quyết tâm chỉ đạo, thực hiện trong thời gian qua, công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, tạo tiền đề thực hiện tốt hơn công tác này trong thời gian tới. 2.3.3. Đánh giá công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An 17 2.3.3.1. Ưu điểm Một là, thực hiện tốt công tác xây dựng và ban hành các hệ thống văn bản triển khai các quy định về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện tốt công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã. Hai là, thực hiện đúng các quy định, quy trình trong xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện hoạt động bồi dưỡng, công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ được chú trọng thực hiện. Ba là, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho công tác bồi dưỡng được trang bị khá hoàn chỉnh. Bốn là, triển khai thực hiện tốt về chế độ, chính sách đối với công chức được cử đi tham gia các khóa bồi dưỡng. 2.3.3.2. Hạn chế, tồn tại Thứ nhất, chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An còn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế của hoạt động công vụ tại địa phương. Thứ hai, chưa thực hiện chặt chẽ công tác quản lý công chức tham gia lớp bồi dưỡng. Thứ ba, chưa thực hiện tốt việc bồi dưỡng các kiến thức bổ trợ cho công chức như: ngoại ngữ, tin học, Thứ tư, công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức bồi dưỡng công chức cấp xã chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. 2.3.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại Một là, tình hình hội nhập và toàn cầu hóa, đòi hỏi cao hơn về năng lực thực hiện nhiệm vụ được giao của đội ngũ công chức, việc lựa chọn, giới thiệu công chức tham gia các lớp bồi dưỡng cũng hạn chế do phải ưu tiên xử lý công việc được phân công, công chức chưa tập trung hoàn toàn cho công tác bồi dưỡng. 18 Hai là, khung năng lực vị trí việc làm của công chức chưa hoàn chỉnh nên chưa thể kiểm soát chất lượng đầu vào của công chức, việc đánh giá hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trong thời gian qua chưa được cơ quan quản lý công chức và cơ sở bồi dưỡng chú trọng, việc đánh giá chỉ mới tập trung vào việc hoàn thành khóa bồi dưỡng theo quy định mà chưa quan tâm đến hiệu quả công việc sau khi được bồi dưỡng. Ba là, cơ quan quản lý và cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chưa nhận thức đầy đủ vai trò, ý nghĩa và trách nhiệm của đơn vị mình trong công tác bồi dưỡng công chức cấp xã, việc quản lý chưa chặt chẽ, bồi dưỡng không đúng đối tượng, nội dung chưa phù hợp. Bốn là, chưa quy định cụ thể về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về tin học, ngoại ngữ định kỳ đối với công chức cấp xã, chủ yếu vẫn thực hiện tự đào tạo. Tiểu kết Chƣơng 2 Trong chương 2, luận văn đã giới thiệu tổng quát về vị trí địa lý, lịch sử hình thành, tình hình kinh tế - xã hội tổng quát của thị xã Thuận An. Việc phân tích, đánh giá tình hình về số lượng và chất lượng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn thị xã cũng được thể hiện khá đầy đủ làm cơ sở để đánh giá thực chất hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã. Thực trạng việc tiến hành quy trình và kết quả công tác bồi dưỡng công chức được tác giả đánh giá cụ thể thông qua việc phân tích số liệu thống kê, các báo cáo kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức hàng năm của Ủy ban nhân dân thị xã và từ khảo sát ý kiến đánh giá của công chức cấp xã về chất lượng các lớp bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An trong thời gian qua. 19 Từ thực tiễn công tác bồi dưỡng công chức cấp xã được phân tích, đánh giá ở chương 2 sẽ hình thành cơ sở cho việc đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An trong thời gian tới. 20 Chương 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƢƠNG 3.1. Định hƣớng cơ bản về bồi dƣỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng 3.1.1. Định hướng Xây dựng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế và toàn xã hội. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của địa phương. Xây dựng đội ngũ công chức hành chính theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính. Đào tạo, bồi dưỡng gắn với nhu cầu sử dụng; lấy đào tạo nhân lực có chất lượng cao trong một số ngành phục vụ quản lý hành chính nhà nước, đào tạo nghề, đào tạo lao động kỹ thuật chất lượng cao làm khâu đột phá trong đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương. 3.1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu * Mục tiêu cụ thể phấn đấu đến năm 2020: - Đến năm 2020, 90% công chức cấp xã có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí đảm nhiệm. - Hàng năm, ít nhất 60% cán bộ, công chức cấp xã được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp, đạo đức công vụ. - Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được bồi dưỡng, cập nhật và nâng cao kỹ năng, phương pháp hoạt động ít nhất 01 lần trong thời gian 02 năm. * Nhiệm vụ trọng tâm: 21 Tăng cường nhận thức về trách nhiệm học tập, không ngừng nâng cao trình độ, năng lực làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; Tiếp tục triển khai các đề án đào tạo, bồi dưỡng đã phê duyệt; Xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo và thu hút nhân tài trong các lĩnh vực; Đa dạng hóa các hình thức hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng kế hoạch thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực, trình độ và phương pháp sư phạm cho giảng viên các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Thu hút và đa dạng hóa các nguồn kinh phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng. Rà soát, xây dựng văn bản về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính; cải cách chế độ công vụ, công chức; Xây dựng, sửa đổi, bổ sung và triển khai thực hiện chính sách trọng dụng nhân tài trong các lĩnh vực. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng trong việc đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hàng năm và xác định nhu cầu cử cán bộ, công chức, viên chức tham dự các khóa đào tạo, bồi dưỡng, bảo đảm hiệu quả gắn với yêu cầu công việc. 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác bồi dƣỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng 3.2.1. Xác định rõ, quán triệt quan điểm, mục tiêu bồi dưỡng công chức là trang bị kiến thức quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực, kỹ năng, thái độ cần thiết của nền hành chính hiện đại Để thực thi công vụ theo phương châm chuyển đổi từ một nền hành chính cai trị, cai quản sang một nền hành chính hiện đại, phục vụ, coi công dân, tổ chức là khách hàng, là đối tượng phục vụ. 22 3.2.2. Đổi mới nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy trong bồi dưỡng công chức Thứ nhất, về nội dung, chương trình bồi dưỡng. Thứ hai, về phương pháp bồi dưỡng. 3.2.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên thực hiện bồi dưỡng công chức Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên làm công tác bồi dưỡng công chức ngày càng đáp ứng yêu cầu, nhất là bảo đảm kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn cả trong và ngoài nước, khắc phục tình trạng bồi dưỡng kiến thức, tri thức chậm đổi mới, chưa theo kịp với tình hình và yêu cầu đòi hỏi kiến thức cho từng vị trí công chức. Ngoài ra, cũng cần quan tâm xây dựng đội ngũ giảng viên kiêm chức, thỉnh giảng trong các lĩnh vực cụ thể khác nhau để đáp ứng được yêu cầu bồi dưỡng theo nhu cầu công việc của công chức đạt kết quả cao. Cần tăng cường hoạt động nghiên cứu thực tiễn cho

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_van_boi_duong_cong_chuc_cap_xa_tren_dia_ban_thi.pdf
Tài liệu liên quan