Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về giáo dục
Tổ chức thanh tra
Mục đích và nguyên tắc hoạt động thanh tra giáo dục
* Mục đích thanh tra giáo dục
Thanh tra giáo dục thực hiện quyền thanh tra trong phạm vi
quản lý nhà nước về giáo dục nhằm bảo đảm việc thi hành pháp luật,
phát huy nhân tố tích cực, phòng ngừa và xử lý vi phạm, bảo vệ lợi
ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân
trong lĩnh vực giáo dục.
* Nguyên tắc hoạt động thanh tra giáo dục
- Tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm chính xác, khách
quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời.
- Không trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian
thanh tra giữa các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra;
- Tiến hành thường xuyên, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ về
chuyên môn, nghiệp vụ, trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục.
- Kết hợp giữa hoạt động thanh tra nhà nước, thanh tra nội bộ,12
kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục, đánh giá nhà giáo và hoạt
động thanh tra nhân dân theo quy định của pháp luật.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
26 trang | 
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 2
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý Nhà nước về giáo dục trên địa bàn thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai - Hà Thị Tiến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển sự nghiệp 
giáo dục. Quy hoạch đội ngũ cán bộ làm quản lý còn hạn chế; thiếu 
sự tham mưu, đề xuất, chỉ đạo của bộ phận quản lý giáo dục...” 
 “Chính vì vậy mà bản thân tôi quyết định chọn đề tài “Quản lý 
nhà nước về giáo dục tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai” để thực 
hiện làm hướng nghiên cứu.” 
2. Mục tiêu nghiên cứu 
2.1. Mục tiêu tổng quát 
Nhằm mục đích nghiên cứu làm rõ thực trạng quản lý Nhà 
nước về giáo dục tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Từ đó đề ra các 
giải pháp nhằm khắc phục công tác quản lý Nhà nước về giáo dục tại 
thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. 
2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể 
- Nhằm làm rõ các vấn đề về lý luận và thực tiễn về quản lý 
Nhà nước về giáo dục. 
- Đánh giá và phân tích các thực trạng quản lý Nhà nước về 
giáo dục tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. 
- Từ đó đề ra các giải pháp để khắc phục và tăng cường sự 
quản lý Nhà nước về giáo dục tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. 
3. Câu hỏi nghiên cứu 
- Những nguyên nhân yếu kém, vấn đề bất cập và khó khăn 
trong cách quản lý nhà nước về giáo dục tại thành phố Pleiku, tỉnh 
4 
Gia Lai từ trước đến nay là gì? 
- Tại thành phố Pleiku, có giải pháp nào hiệu quả nhất để nâng 
cao hiệu lực trong QLNN về giáo dục nhằm thúc đẩy sự phát triển 
giáo dục thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai? 
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 
4.1. Đối tượng nghiên cứu 
Đề tài nghiên cứu về hoạt động quản lý Nhà nước về giáo dục 
phổ thông từ cấp tiểu học (TH) đến trung học cơ sở (THCS) tại thành 
phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. 
4.2. Phạm vi nghiên cứu 
- Về nội dung: Luận văn sẽ nghiên cứu thực trạng công tác 
quản lý về giáo dục tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. 
- Về không gian: Đề tài sẽ nghiên cứu các nội dung trên tại 
thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. 
- Về thời gian: Đề xuất các giải pháp trong luận văn có ý 
nghĩa trong 05 năm tới. 
5. Phương pháp nghiên cứu 
Đề tài sẽ sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau để thực 
hiện mục tiêu nghiên cứu: 
Thứ nhất, phương pháp thu thập dữ liệu: Luận văn sẽ sử dụng 
các thông tin số liệu thứ cấp sau: 
+ Các số liệu về tình hình kinh tế - xã hội tại thành phố 
Pleiku; 
+ Thu thập các thông tin từ niên giám thống kê tỉnh Gia Lai, 
các bài báo, những trang tạp chí, hay các báo cáo khoa học hoặc các 
nguồn từ internet đã được công bố, báo cáo đề án, chương trình dự 
án, kết quả nghiên cứu đã được công bố bởi Cục Thống kê, phòng 
5 
Giáo dục thành phố Pleiku. Để mô tả thực trạng công tác QLNN về 
giáo dục tác giả sẽ thu thập số liệu liên quan đến đội ngũ cán bộ phụ 
trách về QLNN về giáo dục, các trường học, 
Thứ hai, phương pháp phân tích số liệu: Phân tích thống kê là 
chủ yếu, gồm có tổng hợp, so sánh, mô tả và cụ thể hóa các vấn đề 
về QLNN về giáo dục tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai trong giai 
đoạn từ 2013 đến nay: 
+ Phân tích thống kê mô tả để mô tả những đặc tính cơ bản 
của các dữ liệu từ các báo cáo tổng kết, các đề án của Phòng 
GD&ĐT, UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai qua các năm học 
2013 đến nay Đồng thời dùng phương pháp để phân tích đồ họa 
đơn giản, dựa vào biểu đồ để phân tích; 
+ Vẽ sơ đồ để biểu diễn dữ liệu từ các đồ thị chúng ta có thể 
mô tả và so sánh dữ liệu thu thập được; 
+ Sử dụng phương pháp thống kê tóm tắt (dưới dạng các giá 
trị thống kê đơn nhất); 
+ So sánh và tổng hợp các yếu tố trong QLNN về giáo dục tại 
thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai qua các năm học từ 2013 đến nay. Từ 
đó, đề tài nghiên cứu kết luận và kiến nghị những giải pháp nhằm 
tăng cường, cải thiện chất lượng trong QLNN về giáo dục tại Pleiku, 
tỉnh Gia Lai. 
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn 
Về lý luận: 
+ Nhận diện và làm rõ các vấn đề trong QLNN về giáo dục, 
sự thay đổi trong công tác QLNN về giáo dục tại thành phố Pleiku, 
tỉnh Gia Lai nói riêng, Việt Nam nói chung. Đồng thời, đề tài đưa ra 
các khái niệm, vai trò, vị trí, của QLNN về giáo dục trong hệ thống 
6 
giáo dục tại thành phố, tỉnh và cả nước; 
+ Phân tích các nội dung QLNN về giáo dục, luận giải các tác 
nhân tác động đến hiệu quả QLNN về giáo dục. Từ đó, giúp chúng ta 
nhận thức sâu sắc về mặt lý luận và thực tiễn đối với hoạt động quản 
lý giáo dục hiện nay; 
Về thực tiễn: 
+ Các giải pháp của luận văn có thể được sử dụng cho việc 
hoàn thiện phương pháp về giáo dục như những vấn đề phân tầng 
giáo dục phổ thông, góp phần hoàn thiện QLNN về giáo dục tại 
thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. 
+ Đề xuất các cách thức QLNN về giáo dục, đề xuất hoàn 
thiện thể chế quản lý giáo dục phổ thông theo hướng, thống nhất, 
toàn diện, đồng bộ với trọng tâm xác định rõ vai trò của nhà nước và 
các trường phổ thông. Nhà nước không làm thay, không can thiệp 
vào những hoạt động mang tính quản lý trong của các cơ sở giáo 
dục, theo đó, cái đích cuối cùng là có một nền giáo dục chất lượng, 
hiệu quả; 
7. Bố cục luận văn 
Chương 1: Lý luận quản lý nhà nước về giáo dục. 
Chương 2: Thực trạng QLNN về giáo dục trên địa bàn thành 
phố pleiku, tỉnh Gia Lai. 
Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện QLNN về giáo dục 
trên địa bàn thành phố pleiku, tỉnh Gia Lai. 
Kết luận và kiến nghị. 
7 
CHƯƠNG 1 
LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁO DỤC 
1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QLNN VỀ GIÁO DỤC 
1.1.1. Khái niệm QLNN về giáo dục 
 Quản lý nhà nước về giáo dục là sự quản lý của các cơ quan 
quyền lực nhà nước, của bộ máy quản lý giáo dục từ trung ương đến 
cơ sở đối với hệ thống giáo dục quốc dân và các hoạt động giáo dục 
của xã hội nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân 
tài cho đất nước và hoàn thiện nhân cách cho nhân dân. 
1.1.2. Vị trí, vai trò của QLNN về giáo dục 
 Giáo dục có vai trò quyết định đối với việc hình thành quy mô 
và chất lượng nguồn nhân lực của đất nước, vì vậy, Nhà nước với vai 
trò quản lý vĩ mô sự phát triển của đất nước phải hoạch định ra chiến 
lược phát triển lĩnh vực quan trọng này cho một tương lai lâu dài. 
1.1.3. Đặc điểm của QLNN về giáo dục 
+ Đặc điểm kết hợp quản lý hành chính và quản lý chuyên 
môn trong các hoạt động quản lý giáo dục (đặc điểm HC-GD): 
+ Đặc điểm về tính quyền lực nhà nước trong hoạt động quản 
lý: 
+ Đặc điểm kết hợp Nhà nước - xã hội trong quá trình triển 
khai QLNN về giáo dục: 
Tóm lại: QLNN về giáo dục là thực hiện chức năng - nhiệm 
vụ thẩm quyền do Nhà nước qui định, phân cấp trong các hoạt động 
QUẢN LÝ GIÁO DỤC. Ở một cơ sở giáo dục, QLNN về giáo dục 
thực chất là quản lý các hoạt động HC-GD, vì vậy nó có hai mặt 
quản lý thâm nhập vào nhau, đó là quản lý hành chính sự nghiệp giáo 
dục và quản lý chuyên môn trong quá trình sư phạm: Chính vì vậy, 
8 
QLNN về giáo dục cần lưu ý các đặc điểm nêu trên. 
1.2. NỘI DUNG CỦA QLNN VỀ GIÁO DỤC 
1.2.1. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về giáo dục 
a. Khái niệm về cơ cấu tổ chức quản lý 
Cơ cấu tổ chức quản lý là tập hợp các bộ phận (đơn vị hay cá 
nhân) có mối liên hệ phụ thuộc lẫn nhau, được chuyên môn hóa, có 
chức năng nhiệm vụ và quyền hạn nhất định, được bố trí theo những 
cấp khác nhau nhằm thực hiện chức năng quản lý và mục tiêu chung 
đã được xác định. 
b. Các kiểu cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý giáo dục 
+ Cơ cấu trực tuyến: 
+ Cơ cấu chức năng: 
+ Cơ cấu trực tuyến - tham mưu: 
+ Cơ cấu trực tuyến - chức năng: 
+ Cơ cấu chương trình - mục tiêu: 
c. Nguyên tắc xây dựng cơ cấu tổ chức quản lý 
d. Phương pháp xây dựng tổ chức quản lý: 
+ Phương pháp xây dựng theo mẫu: 
+ Phương pháp thử nghiệm và loại suy: 
+ Phương pháp phân tích - tổng hợp: 
+ Phương pháp kết cấu hóa các mục tiêu quản lý: 
1.2.2. Ban hành và phổ biến văn bản về QLNN về giáo dục 
a. Định nghĩa văn bản quy phạm pháp luật 
b. Tổ chức thực hiện VBQPPL về giáo dục 
1.2.3. Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục 
Trong lĩnh vực giáo dục hiện nay Nhà nước đã và đang có nhiều chủ 
trương phát triển được quan tâm, trong đó có việc quy hoạch, sắp xếp 
các mạng lưới cơ sở, quy mô phát triển giáo dục kể cả về số lượng và 
9 
chất lượng. 
 Quy hoạch phát triển giáo dục là sự phát triển và phân bố, sắp 
xếp hệ thống các cơ sở giáo dục phù hợp với quy mô dân số, vị trí 
địa lý và vùng lãnh thổ ở địa phương cho từng thời kỳ; phù hợp với 
chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng và an ninh của 
đất nước kết hợp được cả trước mắt với lâu dài, có tính toán các bước 
đi cụ thể tới mức có thể và cần thiết; xác định rõ những vấn đề bức 
xúc và những trọng điểm đầu tư góp phần nâng cao chất lượng, hiệu 
quả dạy và học của các cơ sở giáo dục.” 
 1.2.4 Quản lý chương trình, quy trình, đào tạo và kiểm 
định chất lượng giáo dục của các cơ sở giáo dục 
a. Công tác giám sát thực hiện chương trình, nội dung giáo 
dục 
 Mục đích 
Nhằm tăng cường vai trò giám sát của cơ quan quản lý giáo 
dục trong công việc đảm bảo các yêu cầu cơ bản về chuẩn kiến thức 
và kỹ năng, thực hiện chương trình, đủ số môn học theo quy định. 
Bên cạnh, việc chỉ đạo điều chỉnh các nội dung giảng dạy cho học 
sinh, tổ chức việc thực hiện sao cho phù hợp với điều kiện của mọi 
vùng, miền. Tổ chức kết hợp, lồng ghép với các nội dung ví dụ như 
Giáo dục các kỹ năng sống cho học sinh; giáo dục học sinh bảo vệ 
nguồn tài nguyên tại khu vực trường học và khu vực sinh sống của 
bản thân, giữ gìn vệ sinh công cộng; giáo dục bảo vệ môi trường trên 
biển và hải đảo; bảo đảm an toàn giao thông cho chính bản thân...” 
b. Giám sát tiêu chuẩn cơ sở vật chất và thiết bị trường học 
 Mục đích 
Với mục đích tạo điều kiện để xây dựng kế hoạch cải tiến chất 
10 
lượng giáo dục, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục cho các 
cơ sở giáo dục làm mục tiêu định hướng phát triển giáo dục trong 
từng giai đoạn; để các cơ quan quản lý nhà nước đánh giá và công 
nhận các cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục; thực 
trạng chất lượng của các cơ sở giáo dục phải được công khai thông 
báo với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội.” 
c. Nguyên tắc và điều kiện kiểm định chất lượng giáo dục cơ 
sở giáo dục 
* Nguyên tắc kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục 
- Trung thực, công khai, minh bạch. 
- Độc lập, khách quan, đúng pháp luật. 
* Điều kiện thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục của cơ sở 
giáo dục 
Cơ sở giáo dục được thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục 
khi có đủ các điều kiện sau: 
1. Có đủ các khối lớp học. 
2. Có ít nhất một khoá học sinh đã hoàn thành chương trình 
giáo dục phổ thông, hoặc ít nhất một khoá học viên đã hoàn thành 
chương trình giáo dục thường xuyên để lấy văn bằng, chứng chỉ 
thuộc hệ thống giáo dục quốc dân của tất cả các khối lớp học có tại 
cơ sở giáo dục. 
d. Tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục 
- Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường 
- Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học 
sinh 
- Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học 
- Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội 
11 
- Tiêu chuẩn 5: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục 
e. Quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở 
giáo dục 
* Quy trình kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục gồm 
các bước sau: 
Bước 1. Tự đánh giá của cơ sở giáo dục. 
Bước 2. Đăng ký đánh giá ngoài của cơ sở giáo dục 
Bước 3. Đánh giá ngoài cơ sở giáo dục. 
Bước 4. Công nhận cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng 
giáo dục và cấp giấy chứng nhận chất lượng giáo dục 
1.2.5. Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về giáo dục 
a. Tổ chức thanh tra 
Mục đích và nguyên tắc hoạt động thanh tra giáo dục 
* Mục đích thanh tra giáo dục 
Thanh tra giáo dục thực hiện quyền thanh tra trong phạm vi 
quản lý nhà nước về giáo dục nhằm bảo đảm việc thi hành pháp luật, 
phát huy nhân tố tích cực, phòng ngừa và xử lý vi phạm, bảo vệ lợi 
ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân 
trong lĩnh vực giáo dục. 
* Nguyên tắc hoạt động thanh tra giáo dục 
- Tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm chính xác, khách 
quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời. 
- Không trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian 
thanh tra giữa các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra; 
- Tiến hành thường xuyên, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ về 
chuyên môn, nghiệp vụ, trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục. 
- Kết hợp giữa hoạt động thanh tra nhà nước, thanh tra nội bộ, 
12 
kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục, đánh giá nhà giáo và hoạt 
động thanh tra nhân dân theo quy định của pháp luật. 
b. Tổ chức kiểm tra giáo dục 
- Công tác kiểm tra nội bộ trường học là một chức năng cần 
thiết của quản lý trường học, là một nội dung quan trọng của công 
tác quản lý giáo dục. Vì vậy, Hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu 
học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, Giám đốc trung tâm giáo 
dục thường xuyên (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng nhà trường) có 
trách nhiệm sử dụng bộ máy quản lý, cán bộ, giáo viên, nhân viên để 
tiến hành kiểm tra trong phạm vi nội bộ của đơn vị mình. 
 Nguyên tắc 
- Công tác kiểm tra nội bộ tại cơ sở phải được thực hiện trên 
nguyên tắc: Thủ trưởng vừa là chủ thể kiểm tra (kiểm tra cấp dưới 
theo chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục) vừa là đối 
tượng kiểm tra (công khai hoá các hoạt động, các thông tin quản lý 
nhà trường để Ban kiểm tra nội bộ kiểm tra). 
- Kiểm tra phải đảm bảo tính chính xác, khách quan, hiệu quả; 
phản ánh đúng thực trạng về đối tượng kiểm tra, tránh định kiến, cả 
nể, làm qua loa, hình thức. 
- Lập hồ sơ kiểm tra và lưu trữ hồ sơ kiểm tra: Biên bản kiểm 
tra cần ghi đầy đủ, cụ thể, có chữ ký của người kiểm tra và đối tượng 
được kiểm tra. 
1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QLNN VỀ GIÁO 
DỤC 
1.3.1. Điều kiện tự nhiên 
Trên các mặt về vị trí địa lý, khí hậu, dân số, văn hóa xã hội, 
và trình độ dân trí,có ảnh hưởng đến sự phát triển về kinh tế - xã 
13 
hội và cả giáo dục tại địa phương. 
1.3.2. Điều kiện kinh tế - xã hội 
Ngày nay, ở tất cả các quốc gia trên thế giới đều xem giáo dục 
lên vị trí quốc sách hàng đầu và coi đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho 
phát triển kinh tế - xã hội, thậm chí còn nhìn nhận giáo dục cũng là 
một ngành sản xuất đặc biệt. Giáo dục chịu sự tác động của tiến trình 
phát triển kinh tế - xã hội. Quản lý giáo dục là nhân tố đảm bảo sự 
bền vững và thành công của phát triển giáo dục, mặt khác nó lại chịu 
sự tác động của hàng loạt các yếu tố về mô hình kinh tế, sự tiến bộ 
của khoa học - công nghệ, mức độ phát triển kinh tế, truyền thống 
giáo dục và hội nhập quốc tế v.v...” 
1.3.3. Chính sách QLNN về giáo dục 
Hiện nay chính phủ ta đã ban hành và đưa vào sử dụng nhiều chủ 
trương, chính sách về miễn giảm học phí cho nhiều đối tượng con em 
người dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người 
khuyết tật; tăng cường đầu tư cho giáo dục khu vực miền núi, vùng 
sâu, vùng xa và vùng khó khăn, cho các dân tộc ít người, hàng năm 
đều có chính sách hỗ trợ, lập quỹ cho vay đối với học sinh nghèo 
vượt khó 
14 
CHƯƠNG 2 
THỰC TRẠNG QLNN VỀ GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA BÀN 
THÀNH PHỐ PLEIKU, TỈNH GIA LAI 
2.1. ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN, TÌNH HÌNH KINH TẾ XÃ HỘI 
CỦA THÀNH PHỐ PLEIKU ẢNH HƯỞNG ĐẾN QLNN VỀ 
GIÁO DỤC 
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên của thành phố Pleiku, tỉnh Gia 
Lai 
Thành phố Pleiku là đô thị phía bắc Tây Nguyên, nằm trên 
trục giao thông giữa quốc lộ 14, quốc lộ 19 nối thông suốt cả nước, 
gần ngã ba Đông Dương, nằm trên cung đường Hồ Chí Minh, và 
trong vùng tam giác tăng trưởng các tỉnh lân cận, cũng như các quốc 
gia láng giềng như Campuchia, Lào. Tổng diện tích tự nhiên là 
26.166,36 ha, là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh 
Gia Lai. Pleiku nằm trên độ cao trung bình 700m - 800 m; ngã ba 
quốc lộ 14 và quốc lộ 19 có độ cao 785 m. 
2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội của thành phố Pleiku, tỉnh 
Gia Lai 
a. Tình hình kinh tế: 
Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp: 
Đầu tư, xây dựng cơ bản: 
Thu - chi ngân sách: 
b. Lĩnh vực Văn hóa – Xã hội: 
Giáo dục và đào tạo: 
Lao động, thương binh và xã hội: 
Y tế - dân số kế hoạch hóa gia đình: 
15 
2.1.3. Chính sách QLNN về giáo dục của thành phố Pleiku, 
tỉnh Gia Lai 
2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QLNN VỀ GIÁO DỤC TRÊN 
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ PLEIKU, TỈNH GIA LAI 
2.2.1. Thực trạng việc ban hành và phổ biến các văn bản 
quy phạm trong QLNN về giáo dục 
Năm 2014, ngay sau khi Ban chấp hành Trung ương Đảng ban 
hành Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị lần 
thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “về đổi mới căn 
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp 
hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã 
hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Đồng thời Sở GD&ĐT đã tổ 
chức triển khai nhiều buổi tập huấn. Tổng số buổi tập huấn hàng năm 
đều tăng dần (Bảng 2.3). 
Tổng số văn bản đã phát hàng hàng năm tăng dần từ mức 50 
văn bản năm 2013 đã tăng lên 60 văn bản năm 2017 (Bảng 2.3). Tuy 
có tăng số văn bản nhưng mức tăng hàng năm không lớn, chỉ 10 văn 
bản trong 5 năm. Có được điều này là nhờ sự nỗ lực cải cách hành 
chính mà trong đó chất lượng các văn bản cải thiện, nội dung rõ ràng 
hơn, hướng dẫn cụ thể hơn cho các cơ sở giáo dục. Đồng thời cơ 
quan quản lý nhà nước cố gắng giảm số lần phát hành. 
2.2.2. Thực trạng công tác tổ chức bộ máy QLNN về giáo 
dục tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai 
Tổ chức bộ máy QLNN về giáo dục ở đây theo kiểu trực tuyến 
- tham mưu. Theo đó UBND tỉnh là cơ quan quản lý nhà nước chung 
trên địa bàn tỉnh có cơ quan tham mưu là Sở GD và ĐT và UBND 
thành phố Pleiku. Dưới Sở giáo dục có các phòng chức năng và 
16 
Phòng giáo dục đào tạo thành phố. Dưới UBND thành phố có Phòng 
giáo dục đào tạo. 
Để đánh giá về tổ chức bộ máy QLNN về GĐ và ĐT ở địa 
phương, ở đây sẽ sử dụng kết quả khảo sát đánh giá của Văn phòng 
UBND tỉnh Gia Lai về cải cách hành chính trong giáo dục và đào 
tạo. 
Bộ máy QLNN về giáo dục tuy đã từng bước được tổ chức lại 
theo chủ trương cải cách hành chính của Chính phủ và UBND tỉnh 
Gia Lai. Tuy nhiên bộ máy vẫn chưa thực sự tinh gọn. Trong khảo 
sát đánh giá này của Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cho thấy tỷ lệ số 
ý kiến đồng ý của các trường phổ thông và cơ sở đào tạo về Bộ máy 
quản lý giáo dục tinh gọn chỉ đạt 68.7% (hình 2.1), nghĩa là vẫn còn 
tới 31.3% cho rằng chưa tinh gọn. 
2.2.3. Thực trạng quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục 
tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai 
Được sự quan tâm của UBND thành phố, cơ sở vật chất, trang 
thiết bị phục vụ dạy và học tiếp tục được đầu tư, hoàn thiện, từng 
bước đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học và sinh hoạt của 
nhà trường. Năm học 2016-2017 UBND thành phố đã đầu tư hơn 
hơn 40 tỷ đồng để xây dựng 44 phòng học ở 07 trường học, 09 phòng 
chức năng, 13 phòng làm việc, 02 phòng thực hành thí nghiệm, 02 
nhà thi đấu đa năng, nhà bếp, nhà vệ sinh, nhà để xe, tường rào, sân 
bê tông 
Năm học 2017-2018, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố 
Pleiku có 86 đơn vị trường học với 1.641 nhóm/lớp (tăng 47 lớp so 
với năm học 2016-2017); có 56.533 học sinh (tăng 1.695 học sinh so 
với năm học 2016-2017); tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn 
17 
ngành là 2.909 người. 
2.2.4. Thực trạng quản lý chương trình, quy trình, đào tạo 
và kiểm định chất lượng giáo dục của các cơ sở giáo dục 
a. Quản lý chương trình, quy trình, đào tạo 
* Giáo dục tiểu học: 
Ngay từ đầu năm học, ngành đã triển khai tập huấn các 
chuyên đề: bồi dưỡng thường xuyên môn Toán và Tiếng Việt; tập 
huấn nâng cao kĩ năng tổ chức sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên 
cứu bài học, tham quan học tập các trường trong vùng dự án tại 
huyện Kongchro, Kbang. 
Tiếp tục thực hiện giảng dạy Tiếng Anh theo Đề án dạy học 
ngoại ngữ (từ lớp 3 đến lớp 5) ở 35 trường trực thuộc với 436 lớp/ 
14.444 học sinh; dạy học Tin học tại 27 trường với 286 lớp/10.448 
học sinh (từ lớp 3 đến lớp 5). Có 22 trường tiểu học tổ chức dạy 2 
buổi/ngày có bán trú và không bán trú, với tổng số 360 
lớp/12.312học sinh (tăng 01 trường so với năm học trước), bước đầu 
tạo điều kiện tốt hơn cho giáo dục toàn diện, đảm bảo chất lượng bậc 
tiểu học. 
* Giáo dục Trung học cơ sở: 
Ngay từ đầu năm học, phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố 
đã triển khai chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch giáo dục, 
chương trình các môn học và biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục 
toàn diện cho các trường THCS trực thuộc theo đúng các văn bản 
của Bộ Giáo dục, Sở Giáo dục & Đào tạo Gia Lai. Các trường đã chủ 
động xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện thực tế; thực 
hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, 
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục; thực hiện nghiêm 
18 
túc công tác tuyển sinh, chuyển trường; xây dựng kế hoạch tổ chức 
thao giảng cụm liên trường giúp các cụm trường trong thành phố trao 
đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. 
b. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục 
Tình hình chỉ đạo thực hiện tự đánh giá kiểm định chất lượng 
đào tạo (KĐCLGD) 
Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được ngành và các 
trường quan tâm đúng mức, trong năm học 2016 - 2017 đã có 02 
trường mầm non và 02 trường tiểu học được đánh giá ngoài, nâng 
tổng số trường được đánh giá, xếp loại lên 37 trường: mầm non 13 
trường (11 trường cấp độ I, 02 trường cấp độ II), tiểu học 16 trường 
(05 trường cấp độ II, 11 trường cấp độ III), THCS 08 trường (01 
trường cấp độ II, 07 trường cấp độ III). 
2.2.5. Thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi 
phạm về giáo dục tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai 
Kiểm tra chuyên môn tại các cơ sở GDTrH đảm bảo 30 trường 
TH -THCS/năm học. Duy trì công tác Phổ cập giáo dục THCS, hiện 
nay có 222/222 xã phường đạt chuẩn. 
Thực hiện kế hoạch thanh tra, tập trung thanh tra công tác quản lý 
ở các cơ sở giáo dục. Công tác thanh tra chuyên đề, thanh tra các nội 
dung mà xã hội đang quan tâm như: Các khoản thu trong nhà trường; 
dạy thêm học thêm; công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học; thực 
hiện quy chế trường ngoài công lập; hoạt động liên kết đào tạo; công tác 
tổ chức ôn tập, kiểm tra cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học 
2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ QLNN VỀ GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA 
BÀN THÀNH PHỐ PLEIKU, TỈNH GIA LAI 
2.3.1. Thành công và hạn chế 
19 
a. Thành công: 
Năm vừa qua Phòng GD & ĐT thành phố Pleiku đã tham mưu 
Thành ủy, UBND thành phố, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các 
ban ngành, đoàn thể và các xã, phường thực hiện tốt các nhiệm vụ 
giáo dục của thành phố. 
Công tác kiểm tra tiếp tục được quan tâm đã góp phần duy trì 
nền nếp, kỷ luật nghiêm minh trong vấn đề quản lý, trong việc dạy 
học, hạn chế tiêu cực cho nhà trường. Phối hợp thường xuyên với 
UBND các xã, phường chấn chỉnh, kiểm tra các hoạt động của các 
lớp, nhóm trẻ gia đình; hoạt động dạy thêm học thêm. 
b. Hạn chế: 
- Về công tác quản lý công tác cập nhật và triển khai các văn 
bản chỉ đạo của cấp trên tại một số đơn vị chưa kịp thời, lưu trữ chưa 
khoa học; 
Việc chỉ đạo kế hoạch đổi mới phương pháp giảng dạy và 
kiểm tra đánh giá của BGH chưa đi vào chiều sâu; 
Công tác tập huấn ra đề thi, đề kiểm tra và việc thẩm định đề 
thi chưa tốt, nên vẫn còn có những đề kiểm tra, đề thi chưa thực sự 
phát triển phù hợp với trình độ của học sinh; 
2.3.2. Nguyên nhân của hạn chế 
Nhận thức của một số cấp uỷ, chính quyền về vai trò của 
giáo dục còn nhiều khuyết điểm, hạn chế do chưa có sự quan tâm của 
lãnh đạo cấp cao, Quy hoạch cán bộ quản lý giáo dục còn hạn chế 
Ngân sách đầu tư cho giáo dục hàng năm tăng nhưng vẫn 
chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục. 
Tỉnh chưa xây dựng được chiến lược phát triển giáo dục dài 
hạn, nên đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục thiếu đồng bộ. 
20 
CHƯƠNG 3 
MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QLNN VỀ GIÁO DỤC 
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ PLEIKU, TỈNH GIA LAI 
3.1. CĂN CỨ CỦA CÁC GIẢI PHÁP 
3.1.1. Quan điểm đổi mới QLNN về giáo dục 
3.1.2. Định hướng phát triển QLNN về giáo dục 
3.2. GIẢI PHÁP QLNN VỀ GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA BÀN 
THÀNH PHỐ PLEIKU, TỈNH GIA LAI 
3.2.1. Hoàn thiện công tác tổ chức bộ máy QLNN về giáo 
dục 
- Phòng GD&ĐT tiếp tục chủ động trong công việc, thực hiện 
tốt chức năng tham mưu quản lý nhà nước về GD&ĐT tại thành phố 
Pleiku,tỉnh Gia Lai; 
- Rà soát, bổ sung quy chế phối hợp giữa phòng GD&ĐT với 
các phòng, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, các đơn vị, các 
phường và các nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ GD&ĐT; 
- Ban hành Quy chế quản lý, đưa vào sử dụng các CSVC - kỹ 
thuật của trường học đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm tránh lãng phí. 
- Các nhà trường tăng cường công tác cải cách hành chính; 
ban hành và thực hiện quy định văn hóa công sở - văn minh học 
đường; 
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước và chỉ đạo về chuyên 
môn, nghiệp vụ; 
Tăng cường phân cấp trong quản lý giáo dục. 3.2.2. Hoàn 
thiện công tác ban hành, phổ biến các văn bản quy phạm 
- Hoàn thiện các quy định về việc cho phép thành lập, sáp 
nhập, chia, tách, giải thể các cơ sở giáo dục theo hướng không thành 
21 
lập mới các trường; khuyến khích thành lập mới các cơ
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
tom_tat_luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_giao_duc_tren_dia_ban_t.pdf