ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN CỦA QUẬN NGŨ HÀNH SƠN
ẢNH HƢỞNG ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ
QUẢN LÝ THU BHXH.
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên
- Vị trí địa lý: Quận Ngũ Hành Sơn nằm về phía Đông Nam
thành phố Đà Nẵng, cách trung tâm thành phố 8km;
- Địa hình, đất đai: Về diện tích tự nhiên có: 3.911,7818 ha.
Ngũ Hành Sơn là quận có địa hình tương đối bằng phẳng, đất đai khá
đồng nhất về tính chất lí - hóa học.
2.1.2. Đặc điêm xã hội
Quận Ngũ Hành Sơn có 4 phường: Mỹ An, Khuê Mỹ, Hòa Hải
và Hòa Quý.
Quận Ngũ Hành Sơn có lực lượng lao động trẻ, dồi dào và tiếp
tục tăng sẽ là nguồn lực quan trọng cho việc phát triển kinh tế trong
điều kiện đảm bảo việc làm và cải thiện được năng suất lao động. Vì
vậy, quận Ngũ Hành Sơn cần tận dụng và phát huy lợi thế cơ cấu
“dân số vàng”.
2.1.3. Đặc điểm kinh tế
Năm 2016, tổng thu ngân sách trên địa bàn quận thực hiện đạt
264,3 tỷ đồng, đạt trên 187%, trong đó thu cân đối của quận đạt
243,6 đến tỷ đồng, đạt trên 172% dự toán thành phố giao và bằng
157,5% so với cùng kỳ năm trước.
Từ năm 2014 đến năm 2016, cơ cấu giá trị sản xuất các ngành
công nghiệp – TTCN, xây dựng cơ bản, nông nghiệp, thủy sản, lâm
nghiệp và thương mại – dịch vụ thay đổi từ cơ cấu có tỉ lệ là 26,17 –10
12,71 – 2,59 – 2,17 – 53,26 sang cơ cấu 20,37 – 11,61 – 2,00 – 2,00
– 63,97. Năm 2014 – 2016 có sự chuyển dịch tỷ trọng cơ cấu của các
ngành kinh tế ( trừ ngành thương mại dịch vụ) sang ngành thương
mại – dịch vụ.
Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn về tình hình nợ xấu có xu
hướng gia tăng. Nhiều doanh nghiệp và đơn vị sử dụng lao động
chưa chấp hành nghiêm pháp luật, trốn đóng và nợ đọng BHXH,
BHYT, BHTN.
26 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 488 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý thu bảo hiểm xã hội trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợng công việc là rất lớn đòi hỏi nguồn nhân lực và cơ sở vật chất
phục vụ cho công tác thu cũng phải tương ứng.
- Đối tượng thu là tiền nên dễ xảy ra sai phạm, vi phạm đạo
đức và lạm dụng quỹ vốn tiền thu BHXH.
1.1.3. Ý nghĩa của quản lý thu BHXH
Quản lý thu BHXH được thực hiện tốt thì góp phần góp phần
ổn định thu nhập cho NLĐ và gia đình NLĐ, đảm bảo thực hiện
công bằng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế của đất
nước.
- Đối với người lao động: BHXH có góp phần ổn định thu
4
4
nhập cho NLĐ và gia đình NLĐ. BHXH tạo được tâm lý an tâm, tin
tưởng.
- Đối với nền kinh tế - xã hội: BHXH góp phần đảm bảo thực
hiện công bằng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế của
đất nước.
1.1.4. Mục tiêu quản lý thu BHXH
Nghị quyết 21-NQ/TW đã nêu rõ: để “thực hiện có hiệu quả các
chính sách, chế độ BHXH, BHYT; tăng nhanh diện bao phủ đối
tượng tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện; thực hiện mục tiêu
BHYT toàn dân. Phấn đấu đến năm 2020, có khoảng 50% lực lượng
lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BHTN;
trên 80% dân số tham gia BHYT”.
1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI
1.2.1. Tuyên truyền về chế độ, chính sách pháp luật BHXH
Truyên truyền về chế độ, chính sách pháp luật về BHXH là hoạt
động cho người lao động và nhân dân cả nước hiểu rõ chính sách
BHXH là một chính sách quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống
ASXH, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn
định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế xã hội.
Nội dung tuyên truyền gồm:
- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền những nội dung cơ
bản của Luật BHXH; Kết quả thực hiện chính sách BHXH đạt được
trong thời gian qua về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy
mạnh giao dịch điện tử .
- Tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, tọa đàm...
- Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí triển khai thực
hiện các hoạt động tuyên truyền
5
5
- Tổ chức tuyên truyền trực quan thông qua các ấn phẩm tuyên
truyền: pano, khẩu hiệu... với nội dung phong phú theo đặc thù kinh
tế - xã hội, văn hóa của từng vùng miền.
- Tổ chức các đợt tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trực
quan vào các dịp lễ lớn.
1.2.2. Lập dự toán thu BHXH
Việc xây dựng và tổ chức thực hiện dự toán thu được tiến hành
trên cơ sở dự báo điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước nói chung
và của từng địa phương nói riêng, gắn bó với đó là việc đảm bảo tính
bền vững của nguồn thu, tính khả thi và hiệu quả.
- Lập dự toán thu là quá trình dự báo, tính toán mức độ và các
biện pháp tổ chức động viên nguồn thu vào quỹ BHXH. Căn cứ theo
tiêu thức độ dài thời gian có thể phân loại dự toán thu BHXH thành
dự toán dài hạn, dự toán trung hạn và dự toán ngắn hạn.
- Dự toán thu BHXH dài hạn, trung hạn thường mang tính
chất dự báo gắn với một kỳ ổn định NSNN.
- Dự toán thu BHXH ngắn hạn là dự toán có hiệu lực từ một
năm trở xuống bao gồm: Dự toán năm; Dự toán quý; Dự toán tháng.
Việc lập dự toán thu BHXH phải đảm bảo tính khách quan,
trung thực. Dự toán thu BHXH phải đảm bảo tính tiên tiến, tích cực,
chủ động, phù hợp với tăng trưởng kinh tế và quy luật tăng trưởng
thu trên địa bàn.
1.2.3. Tổ chức thu BHXH
Các cơ quan quản lý nhà nƣớc về BHXH
Theo quy định tại điều 8 Luật BHXH, các cơ quan quản lý nhà
nước về BHXH gồm:
- Chính phủ, Bộ LĐTBXH, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương thực hiện quản lý trong phạm vi địa phương.
6
6
- Sở LĐTBXH có trách Nhiệm giúp UBND tỉnh, thành phố
thực hiện chức năng quản lý nhà nước về BHXH.
Tổ chức bộ máy thực hiện thu BHXH
BHXH Việt Nam được tổ chức và quản lý theo ngành dọc, tập
trung, thống nhất từ trung ương đến địa phương, gồm có:
- Trung ương là BHXH Việt Nam.
- Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là BHXH tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương.
- Quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh trực thuộc BHXH
tỉnh.
Quy trình quản lý thu BHXH đƣợc thực hiện theo các bƣớc
- Lập kề hoạch -> Tổ chức thực hiện -> Thanh tra, kiểm tra
- Để thực hiện tốt nội dung quản lý thu về BHXH thì cần thực
hiện tốt công tác:
+ Tuyên truyền, phổ biến chế độ chính sách, pháp luật về
BHXH
+ Dự toán thu
+ Tổ chức công tác thu BHXH
Hoạt động thu BHXH
Nhằm cụ thể hóa Luật BHXH về thu BHXH, BHXH Việt Nam đã
ban hành Quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN thể hiện
qua sơ đồ quy trình quản lý thu BHXH tại BHXH nhằm mục đích:
- Thu đúng quy định, thu đầy đủ và đảm bảo công chức viên
chức thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định.
- Quản lý đối tượng, quản lý tiền thu, quản lý nợ và thực hiện
theo quy trình thu BHXH.
7
7
1.2.4. Quyết toán thu
Để thẩm định số liệu thu BHXH, BHYT, BHTN đối với BHXH
cấp dưới theo định kỳ hàng quý, năm, khi quyết toán thu phải đảm
bảo nguyên tắc:
- Nguyên tắc đầy đủ
- Nguyên tắc thống nhất
- Nguyên tắc cân đối
+ Nguyên tắc rõ ràng, trung thực và chính xác
+ Nguyên tắc thường niên
+ Nguyên tắc công khai minh bạch
+ Nguyên tắc lập quyết toán từ cơ sở
+ Nguyên tắc hạn định
Thực hiện tốt công tác quyết toán thu sẽ giúp cho công tác quản
lý thu được thực hiện tốt hơn.
1.2.5. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về
BHXH; giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật
về BHXH.
Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH
- Thanh tra kiểm tra việc chấp hành luật BHXH nhằm kịp thời
phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các trường hợp vi phạm. Đây là việc
tiến hành thường xuyên góp phần tăng cường hiệu lực quản lý nhà
nước trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT. Thanh tra, kiểm tra
BHXH liên quan đến:
+ Cơ quan tổ chức cá nhân trong nước;
+ Cơ quan tổ chức cá nhân nước ngoài tại Việt Nam có liên
quan đến hoạt động đóng BHXH, BHTN, BHYT theo quy định của
pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT;
+ Các cơ quan quản lý nhà nước về BHXH, BHTN, BHYT.
8
8
Giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý các trường hợp vi phạm
pháp luật về BHXH thực hiện các nội dung: Tổ chức công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại về những điều bất hợp lý khi thực hiện
chế độ BHXH.
Xử lý vi phạm pháp luật về BHXH
- Đối tượng bị phạt vi phạm hành chính về đóng BHXH,
BHTN, BHYT. Người lao động, người sử dụng lao động có hành vi
vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN sau đây: Thỏa
thuận không tham gia BHXH, BHYT, BHTN; Trốn đóng; Chậm
đóng; Đóng không đúng mức quy định; Đóng không đủ thời gian.
- Các hành vi vi phạm hành chính về BHXH, BHYT, BHTN,
mức phạt tiền cụ thể và các biện pháp khắc phục hậu quả được áp
dụng cho BHXH bắt buộc, BHTN, Bảo hiểm y tế.
+ Thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra và theo dõi đôn đốc
thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra đối các tổ chức cá nhân vi
phạm pháp luật BHXH và các nội dung khác theo kết luận thanh tra,
kiểm tra.
1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ THU
BHXH
1.3.1. Hệ thống chính sách pháp luật về BHXH
1.3.2. Sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền; Phối
hợp giữa cơ quan BHXH và các cơ quan ban ngành liên quan tại
địa phƣơng trong công tác thu BHXH
1.3.3. Cơ quan BHXH
1.3.4. Nhận thức của ngƣời lao động và chủ sử dụng lao
động về việc đóng BHXH
9
9
CHƢƠNG 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ QUẢN LÝ THU
BHXH TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN NGŨ HÀNH SƠN
2.1. ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN CỦA QUẬN NGŨ HÀNH SƠN
ẢNH HƢỞNG ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ
QUẢN LÝ THU BHXH.
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên
- Vị trí địa lý: Quận Ngũ Hành Sơn nằm về phía Đông Nam
thành phố Đà Nẵng, cách trung tâm thành phố 8km;
- Địa hình, đất đai: Về diện tích tự nhiên có: 3.911,7818 ha.
Ngũ Hành Sơn là quận có địa hình tương đối bằng phẳng, đất đai khá
đồng nhất về tính chất lí - hóa học.
2.1.2. Đặc điêm xã hội
Quận Ngũ Hành Sơn có 4 phường: Mỹ An, Khuê Mỹ, Hòa Hải
và Hòa Quý.
Quận Ngũ Hành Sơn có lực lượng lao động trẻ, dồi dào và tiếp
tục tăng sẽ là nguồn lực quan trọng cho việc phát triển kinh tế trong
điều kiện đảm bảo việc làm và cải thiện được năng suất lao động. Vì
vậy, quận Ngũ Hành Sơn cần tận dụng và phát huy lợi thế cơ cấu
“dân số vàng”.
2.1.3. Đặc điểm kinh tế
Năm 2016, tổng thu ngân sách trên địa bàn quận thực hiện đạt
264,3 tỷ đồng, đạt trên 187%, trong đó thu cân đối của quận đạt
243,6 đến tỷ đồng, đạt trên 172% dự toán thành phố giao và bằng
157,5% so với cùng kỳ năm trước.
Từ năm 2014 đến năm 2016, cơ cấu giá trị sản xuất các ngành
công nghiệp – TTCN, xây dựng cơ bản, nông nghiệp, thủy sản, lâm
nghiệp và thương mại – dịch vụ thay đổi từ cơ cấu có tỉ lệ là 26,17 –
10
1
0
12,71 – 2,59 – 2,17 – 53,26 sang cơ cấu 20,37 – 11,61 – 2,00 – 2,00
– 63,97. Năm 2014 – 2016 có sự chuyển dịch tỷ trọng cơ cấu của các
ngành kinh tế ( trừ ngành thương mại dịch vụ) sang ngành thương
mại – dịch vụ.
Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn về tình hình nợ xấu có xu
hướng gia tăng. Nhiều doanh nghiệp và đơn vị sử dụng lao động
chưa chấp hành nghiêm pháp luật, trốn đóng và nợ đọng BHXH,
BHYT, BHTN.
2.1.4. Đặc điểm cơ bản của BHXH quận Ngũ Hành Sơn
BHXH quận Ngũ Hành Sơn chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện
của BHXH thành phố Đà Nẵng và UBND quận Ngũ Hành Sơn quản
lý hành chính nhà nước.
Năm 2016 BHXH quận Ngũ hành Sơn có 16 cán bộ, công chức,
viên chức; Số cán bộ công chức viên chức có trình độ đại học và sau
đại học là 16 người; chiếm tỉ lệ 100%.
Số lượng DN năm 2016 tăng 42,76% so với năm 2013. Các DN
vừa và nhỏ chiểm số lượng lớn trên địa bàn quận.
2.2. THỰC TRẠNG VỀ QUẢN LÝ THU BHXH QUẬN NGŨ
HÀNH SƠN
2.2.1. Tuyên truyền về chế độ, chính sách pháp luật BHXH
Và để đánh giá đúng hơn về hiệu quả của công tác tuyên truyền
thời gian qua, đề tài khảo sát người tham gia trên địa bàn.
Kết quả khảo sát được trình bày ở bảng 2.1. cho thấy người lao
động đã nhận thức được việc tham gia BHXH bắt buộc khi có hợp
đồng lao động phát sinh thì người lao động và chủ SDLĐ đóng
BHXH (tần suất lựa chọn mức 1 đạt 58,0%).
11
1
1
Bảng 2.1. Thống kê đánh giá mức độ nhận thức của người tham
gia về các quy định BHXH
TT Nội dung
Số
quan
sát
Giá trị
trung
bình
Độ
lệch
chuẩn
Giá trị
nhỏ
nhất
Giá trị
lớn
nhất
1
Nhận biết khi đã ký hợp
đồng lao động thì NLĐ bắt
buộc tham gia BHXH và
NLĐ được chủ SDLĐ
đóng BHXH
160 1.88 1,140 1 4
2
Anh (Chị) có được xem
quá trình trong sổ BHXH
của mình tham gia hàng
năm để đối chiếu theo dõi
mức lương, thời gian tham
gia của mình?
160 2.66 0,793 1 4
3
Để tìm hiểu đơn vị sau khi
trích tiền lương bảo hiểm
có đóng cho bản thân mình
hay không, Anh (Chị) hiểu
biết về cách thức kiểm tra
không?
160 2.79 0,812 1 4
4
Anh (Chị) hiểu biết về các
chế độ được hưởng (thai
sản, ốm đau, nghỉ dưỡng
sức, tai nạn lao động, bệnh
nghề nghiệp, trợ cấp 1 lần,
hưu trí, tử tuất) khi tham
160 2.69 0,693 2 4
12
1
2
gia BHXH?
5
Mức độ Anh (Chị) hiểu
biết về điều kiện để được
hưởng các loại chế độ (thai
sản, ốm đau, tai nạn lao
động, bệnh nghề nghiệp,
trợ cấp 1 lần, hưu trí, tử
tuất
160 2.69 0,735 1 4
(Nguồn: Tổng hợp từ dữ liệu khảo sát của tác giả)
Tuy nhiên người lao động được xem quá trình trong sổ BHXH
của mình tham gia hàng năm để đối chiếu theo dõi mức lương, thời
gian tham gia của mình có giá trị trung bình là 2,66 và tần suất lựa
chọn mức 3 là 42,5%. Cách kiểm tra đơn vị có đóng BHXH (giá trị
trung bình được 2,79; tần suất lựa chọn mức 3 đạt 43,1%), các loại
chế độ BHXH được hưởng (giá trị trung bình được 2,69; tần suất lựa
chọn mức 3 đạt 42,5%), điều kiện để được hưởng các loại chế độ
(giá trị trung bình được 2,69; tần suất lựa chọn mức 3 đạt 40,6%),
người tham gia vẫn chưa biết hoặc biết nhưng chưa rõ.
Nhiều NLĐ vẫn chưa nắm được thông tin chi tiết về cách thức
để người tham gia kiểm tra đơn vị có đóng BHXH sau khi trích
lương, hay điều kiện hưởng các loại chế độ BHXH.
2.2.2. Thực trạng lập dự toán thu BHXH trên địa bàn quận
Ngũ Hành Sơn
Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương và mục tiêu chung
của ngành, BHXH TP Đà Nẵng phân bổ dự toán thu về số thu
BHXH cho BHXH quận thực hiện dự toán thể hiện qua bảng 2.2:
13
1
3
Bảng 2.2. Tình hình lập dự toán và thực hiện dự toán về số thu
BHXH năm 2014 - 2016
Đơn vị tính: tỷ đồng
Năm Dự toán Thực hiện Đạt(%)
Năm 2014 73,79 98,73 133.79
Năm 2015 88,86 112,8 126.95
Năm 2016 101,52 145,46 143.28
(Nguồn: BHXH quận Ngũ Hành Sơn)
Qua bảng số liệu 2.2. ta thấy, năm 2014 BHXH quận Ngũ Hành
Sơn lập dự toán số thu BHXH là 73,79 tỷ đồng , tuy nhiên số thu
BHXH thực tế năm 2014 là 98,73tỷ đồng, vượt 33,79% dự toán;
Năm 2015 lập dự toán là 88,86 tỷ, đã thực hiện thu 112,8 tỷ đồng,
vượt 26,95%; Năm 2016 lập dự toán là 101,52 tỷ đồng, đã thực hiện
thu 145,46 tỷ đồng, vượt 43,28%.
Có thể nhận thấy rằng việc lập dự toán thu của BHXH quận
Ngũ Hành Sơn đã không sát với thực tế thực hiện được hàng năm và
chưa căn cứ vào số đã thực hiện của các năm trước để lập dự toán,
dẫn đến lúc lập dự toán thì quá thấp, nhưng khi thực hiện thu thì vượt
tỷ lệ so với dự toán lập quá cao..
2.2.3. Công tác tổ chức thu BHXH trên địa bàn quận Ngũ
Hành Sơn
a. Tổ chức bộ máy công tác thu BHXH quận Ngũ hành Sơn
Cơ cấu tổ chức bộ máy thực hiện thu BHXH gồm có 3 tổ
nghiệp vụ:
- Tổ thu, cấp sổ thẻ và kiểm tra;
- Tổ thực hiện chế độ chính sách và tiếp nhận hồ sơ;
- Tổ tài chính kế toán.
14
1
4
b. Công tác thu BHXH
BHXH quận Ngũ Hành Sơn đã thực hiện thu BHXH với số thu
và tình hình nợ được thể hiện qua bảng 2.3 như sau:
Bảng 2.3. Tình hình nợ BHXH năm 2014-2016 tại BHXH quận
Ngũ Hành Sơn
Đơn vị tính: triệu đồng
Chỉ tiêu Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016
Số phải thu 102,36 116,90 151,64
Số đã thu 98,73 112,80 145,46
Tỉ lệ số đã
thu/số phải thu
96.45 96.49 95.93
Tỉ lệ nợ đọng 3,55% 3,51% 4,07%
(Nguồn: BHXH quận Ngũ Hành Sơn)
Qua bảng 2.3, số thu BHXH bắt buộc tăng dần qua các năm.
Năm 2014 toàn quận thu được 98,73 tỷ đồng đạt 96,45% so với số
phải thu (số phải thu gồm số nợ năm trước và số phải thu năm 2014);
Năm 2015 thu được 112,8 tỷ, đạt 96,49% so với số phải thu; Đến
năm 2016 thu được 145,46 tỷ đồng, đạt 95,93% so với số phải thu.
Dựa vào bảng số liệu bảng 2.3, cho thấy mặc dù các đơn vị
tham gia nộp BHXH cho NLĐ song ý thức chấp hành nộp BHXH lại
chưa đúng theo quy định, tình hình nợ đọng tăng, năm 2014 có tỉ lệ
nợ đọng là 3,55%, đến năm 2015 thì tỉ lệ nợ đọng có giảm ít là
3,51%, nhưng đến năm 2016 thì tỉ lệ nợ đọng tăng lên 4,07%.
2.2.4. Quyết toán thu
Thời gian qua, công tác quyết toán thu BHXH tại quận Ngũ
Hành Sơn đã thực hiện quyết toán theo số thực thu của đối tượng
tham gia trong năm thể hiện qua bảng số liệu sau:
15
1
5
Bảng 2.4. Tình hình quyết toán BHXH năm 2014-2016 tại BHXH
quận Ngũ Hành Sơn
Chỉ tiêu
Đơn
vị
tính
Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016
Số liệu
tại
BHXH
quận
Số
quyết
toán
với
BHXH
thành
phố
Số liệu
tại
BHXH
quận
Số
quyết
toán
với
BHXH
thành
phố
Số liệu
tại
BHXH
quận
Số
quyết
toán
với
BHXH
thành
phố
Số đơn vị
Đơn
vị
290 290 345 345 414 414
Số đối tượng người 8.831 8.831 9.862 9.862 1.526 11.526
TQL Tỷ 375,97 375,97 435,74 435,74 552,66 552,66
Số phải thu Tỷ 102,36 102,36 116,90 116,90 151,64 151,64
Số đã thu Tỷ 98,73 98,73 112,80 112,80 145,46 145,46
Tỉ lệ nợ đọng % 3,55 3,55 3,51 3,51 4,07 4,07
(Nguồn: BHXH quận Ngũ Hành Sơn)
Căn cứ bảng 2.4 ta thấy số đơn vị, số đối tượng, tổng quỹ
lương, số phải thu, số đã thu, tỉ lệ nợ đọng đã được BHXH thành phố
quyết toán khớp đúng với số liệu của BHXH quận Ngũ Hành Sơn.
2.2.5. Công tác Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp
luật về BHXH; giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm
pháp luật về BHXH trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn
a. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH
- Từ năm 2014-2016, BHXH quận Ngũ Hành Sơn đã thực
hiện kiểm tra tại các đơn vị SDLĐ là 28 đơn vị, phát hiện 3 đơn vị
thực hiện mức đóng BHXH không đúng tiền lương thực tế của NLĐ,
16
1
6
thực hiện không đúng Luật BHXH, đã lập biên bản yêu cầu đơn vị
SDLĐ thực hiện nộp đúng tiền lương thực tế của NLĐ, thực hiện
đúng Luật BHXH, 4 đơn vị nợ tiền BHXH kéo dài.
- BHXH quận Ngũ Hành Sơn ngay từ đầu năm đã lập kế
hoạch kiểm tra tới từng đơn vị SDLĐ, đại lý thu để kịp thời phát hiện
những sai sót trong quá trình thực hiện Luật BHXH để uốn nắn và
khắc phục kịp thời.
b. Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về
BHXH trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn
Năm 2014, tiếp nhận 1 đơn thư tố cáo khiếu nại, năm 2015 là 0
đơn thư, năm 2016 là 1 đơn thư.
BHXH quận Ngũ Hành Sơn đã bố trí phòng tiếp công dân và
công khai lịch lãnh đạo, cán bộ thường xuyên tiếp công dân;
Nhìn chung công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công
dân tại BHXH đã giải quyết thỏa đáng những thắc mắc về chế độ
chính sách cho NLĐ và NSDLĐ trên địa bàn quận.
2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU
BHXH TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN NGŨ HÀNH SƠN.
2.3.1. Thành công và hạn chế về công tác quản lý thu BHXH
trên địa bàn quận Ngũ hành Sơn
a. Thành công
- Công tác thông tin tuyên truyền cũng được chú trọng triển
khai được các hội nghị đối thoại trực tiếp với NLĐ....
- Do chủ động trong công tác lập dự toán và quyết toán thu
được BHXH thành phố đánh giá cao.
- Đối tượng tham gia ngày càng mở rộng, số thu quỹ BHXH
càng tăng, số thu năm nay cao hơn năm trước. Tiền thu BHXH được
chuyển kịp thời về BHXH Việt Nam.
17
1
7
- Việc phối hợp, cung cấp hồ sơ chứng từ phục vụ công tác
quyết toán thu luôn kịp thời, đầy đủ.
- Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về
BHXH cũng được chú trọng hơn..
b. Hạn chế
- Công tác thông tin tuyên truyền chưa thực hiện một cách
thường xuyên, liên tục, thường xuyên chạy theo phong trào...
- Thời gian xây dựng dự toán thu, chi BHXH cho năm sau
chưa chính xác.
- Tình trạng nợ đọng quỹ BHXH trở nên phổ biến.
- Còn nhiều đơn vị SDLĐ chưa tham gia BHXH cho NLĐ.
- Trong thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra đơn vị
SDLĐ trên địa bàn quận vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.
2.3.2. Nguyên nhân hạn chế
- Việc tuyên truyền ở quận chưa được thực hiện thường
xuyên, liên tục. Các cấp Đảng ủy, chính quyền chưa quan tâm sâu
sát, lãnh đạo việc thực hiện các chính sách, chế độ BHXH, BHYT.
- Do xây dựng dự toán thu chưa căn cứ vào tình hình phát
triển kinh tế xã hội thực tế tại địa phương.
- Nhiều đơn vị làm ăn thua lỗ nên khó khu nợ; Sự phối hợp
giữa các cơ quan BHXH và cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương
chưa chặt chẽ: Lực lượng cán bộ thu tại cơ quan BHXH mỏng, chưa
tiếp cận hết được các đơn vị SDLĐ trên địa bàn quận.
- Cán bộ kiêm nhiệm về công tác thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện pháp luật BHXH ở quận nên còn hạn chế về số lượng đơn vị
SDLĐ hay đại lý được thanh tra, kiểm tra.
18
1
8
CHƢƠNG 3
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VÀ ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC
QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ QUẢN LÝ THU BHXH TRÊN
ĐỊA BÀN QUẬN NGŨ HÀNH SƠN
3.1. CĂN CỨ CỦA CÁC GIẢI PHÁP
3.1.1. Những quan điểm hoàn thiện công tác quản lý thu
BHXH
Ngày 30/11/2016, Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Đà
Nẵng đã thông qua Quyết định số 2526-QĐ/TU ban hành Đề án thực
hiện Chương trình “Thành phố 4 an” trên địa bàn đến năm 2020.
Trong đó, trên lĩnh vực ASXH đảm bảo 100% đối tượng bảo trợ
xã hội và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc;
100% người dân tham gia bảo hiểm y tế, 65% lực lượng lao động
tham gia bảo hiểm xã hội, 50% lực lượng lao động tham gia bảo
hiểm thất nghiệp; nâng cao chất lượng giáo dục; phát triển mạng lưới
y tế đồng bộ cả 3 mảng: Y tế dự phòng, khám và chữa bệnh và mạng
lưới y tế phường, xã...
3.1.2. Chiến lƣợc phát triển phục vụ cho công tác quản lý
thu BHXH trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH.
- Phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan BHXH với các ngành liên
quan trong việc thực hiện BHXH cho NLĐ
- Mở rộng đối tượng tham gia BHXH, hạn chế tình trạng nợ
đóng BHXH, có cơ chế chế tài đủ mạnh để thực hiện nghiêm Luật
BHXH
- Công tác thanh tra, kiểm tra; cải cách thủ tục hành chính: Tăng
cường công tác kiểm tra, duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng
19
1
9
chống các hành vi tiêu cực, gây khó khăn cho đối tượng tham gia và
hưởng các chế độ BHXH.
3.1.3. Một số yêu cầu khi xây dựng giải pháp
- Giải pháp phải đúng quy định theo chủ trương, đường lối
chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, Luật BHXH, BHYT.
- Quản lý chặt chẽ đơn vị sử dụng lao động và NLĐ. Đảm bảo
quyền lợi cho NLĐ.
- Đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, hạn chế thấp nhất tình
trạng nợ đóng BHXH.
- Quản lý thu BHXH phải phù hợp và đặt trong tổng thể chung
của chương trình cải cách hành chính Nhà nước, của Ngành BHXH.
- Giải pháp có thể áp dụng vào thực tế và đạt hiệu quả cao.
3.2. CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ
3.2.1. Hoàn thiện công tác tuyên truyền về chế độ, chính
sách pháp luật BHXH trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn
- Phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh tổ chức các
cuộc thi tìm hiểu về chế độ, chính sách BHXH, quyền và nghĩa vụ
khi tham gia BHXH tới các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn quận.
- Tăng cường hệ thống tuyên truyền, hỗ trợ các DN đặc biệt là
các DN mới đăng ký kinh doanh, để họ nhận thức được những lợi ích
khi tham gia BHXH chongười lao động.
- Tăng cường thông tin tuyên truyền tới các cán bộ phường xã.
Từ đó họ có thể mang lại cho cơ quan BHXH thông tin rất quan
trọng về những đơn vị, đối tượng thuộc diện bắt buộc tham gia
BHXH.
- Thông qua các tổ chức công đoàn để tuyên truyền về chính
sách BHXH cho người lao động và từ đó để họ đấu tranh đòi người
sử dụng lao động phải đóng BHXH cho người lao động.
20
2
0
- Có văn bản và triển khai kịp thời các quy định, biểu mẫu hồ sơ
mới đến đơn vị SDLĐ và người lao động, người dân.
- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, lãnh
đạo trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế
độ BHXH, BHYT.
- Đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền, dễ nhớ dễ hiểu,
phù hợp với từng đối tượng tham gia BHXH.
- Thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền sâu và rộng
dưới mọi hình thức.
- Đẩy mạnh đào tạo, tập huấn cho cán bộ BHXH. Có cán bộ
chuyên trách công tác tuyên truyền để chuyên môn hóa và thực hiện
thường xuyên việc tuyên truyền.
3.2.2. Hoàn thiện lập dự toán thu tại BHXH quận Ngũ Hành Sơn
- Hiện nay việc thực hiện chỉ tiêu pháp lệnh thu BHXH do
chính phủ quyết định. Cơ quan BHXH có trách nhiệm tổ chức thực
hiện thu đúng, thu đủ theo quy định của Luật BHXH. BHXH tổ chức
làm việc, trao đổi với các ngành tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Công
thương, tài nguyên môi trường, Xây dựng, Thống kê và với một số
loại hình doanh nghiệp trọng điểm ... để khai thác, thu thập thông tin
dự báo về chỉ tiêu phát triển kinh tế, tình hình đầu tư, các năng lực
sản xuất mới tăng thêm, doanh nghiệp thành lập mới, chỉ số tăng giá
hàng hóa dịch vụ
- Phân tích và dự báo thu BHXH theo hướng thu nhập, xây
dựng hệ thống thông tin đầy đủ, kịp thời hơn và từng bước học tập,
nghiên cứu để có thể ứng dụng phương pháp dự báo thu hiện đại của
các nước tiên tiến trên thế giới trong thời gian gần đây.
21
2
1
- Căn cứ trên mục tiêu chung của cả nước và tình hình xã hội,
kinh tế cụ thể của địa phương, thì mục tiêu phải được cụ thể theo lộ
trình thực hiện từng quý, từng năm để đạt được mục tiêu chung.
- Khi lập dự toán cũng căn cứ trên tình hình kinh tế - xã hội của
địa phương để có dự toán sát với thực tế.
- Đề xuất đơn vị quản lý cấp trên về tình hình thực tế tại địa
phương, có kế hoạch giao dự toán thu sát thực tế tại địa phương,
triển khai kế hoạch giao dự toán thu ngay từ đầu năm, để BHXH
quận chủ động lên kế hoạch thực hiện ngay từ tháng đầu năm.
3.2.3. Hoàn thiện công tác tổ chức quản lý thu BHXH trên
địa bàn quận Ngũ Hành Sơn
Tăng cƣờng phối hợp với các ban ngành có liên quan trong
khi thực hiện công tác thu BHXH
- Phối hợp với các ngân hàng đã ký thỏa thuận với BHXH
Việt Nam về việc thu
- Phối hợp với Công an quận
- Phối hợp với Ủy ban mặt trận tổ quốc
- Phối hợp với Kế hoạch đầu tư – Thuế - lao động Thương
binh và xã hội – Y tế
- BHXH quận tham mưu Quận ủy, UBND quận các văn bản
chỉ đạo các cơ quan đơn vị thực hiện các nội dung về BHXH, BHYT,
BHTN theo quy định.
- Phối hợp với các ngành để xây dựng liên thông cơ sở dữ liệu
giữa các ngành, kịp kịp thời nắm bắt thông tin về các đơn vị tham gia
BHXH.
- Trên cơ sở đó có thể quản lý tốt đơn vị SDLĐ bắt buộc tham
gia BHXH tránh tình trạng đơn vị SDLĐ trốn đóng và hạn chế nợ
đọng BHXH.
22
2
2
Tăng cƣờng giám sát công tác tổ chức thu BHXH quận Ngũ
Hành Sơn
- Đối với cán bộ làm công tác thu: để tránh xảy ra trường hợp cán bộ
thu có những hành vi trái với đạo đức nghề nghiệp, gây phiền hà cho đơn
vị khi đến làm việc, hư
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_quan_ly_thu_bao_hiem_xa_hoi_tren_dia_ban_qu.pdf