Bất cứ loại hình tổ chức nào, muốn đạt được thành công
trong hoạt động của mình đều phải chú trọng đến vai trò quan trọng
của yếu tố con người. “Tổ chức là do con người quản lý và gây dựng
lên. Không có con người, tổ chức không tồn tại[51].Nghiên cứu và
đánh giá các yếu tố ảnh hưởng tới việc thu hút, giữ chân nguồn lực
giảng viên tại ĐHQG-HCM, dựa trên thực trạng nguồn nhân lực của
ĐHQG-HCM hiện nay, là cơ sở quan trọng để tác giả đưa ra những
kiến nghị và giải pháp phù hợp trong việc thu hút nguồn nhân lực
giảng viên tại ĐHQG-HCM
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Thu hút nguồn nhân lực giảng viên tại đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HQG-
HCM là phải bổ sung thêm nguồn giảng viên trong những năm tới để
tránh tình trạng đội ngũ bị già hóa và thiếu hụt.
Xuất phát từ lý do đó, Học viên lựa chọn đề tài: “Thu hút
nguồn nhân lực giảng viên tại Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí
Minh”.
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu
Hầu hết các công trình nghiên cứu được tổng hợp, biên soạn
dưới dạng sách, bài viết vì vậy các tác giả ít trình bày phương pháp
2
nghiên cứu của mình một cách cụ thể. Một số công trình lấy số liệu
từ các cuộc điều tra khảo sát, lấy số liệu từ các cuộc điều tra xã hội
học khác nhau để phân tích. Các công trình luận văn thạc sĩ quản lý
công có đề cập đến phương pháp thực nghiệm, phân tích tài liệu.
Nguồn tài liệu hiệu có mà người viết đã tổng quan ở trên giúp
ích cho học vên rất nhiều, tạo nền tảng lý luận và thực tiễn giúp tác
giả nghiên cứu sâu hơn cho đề tài của mình.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở làm rõ một số vấn đề lý luận về thu hút nguồn nhân
lực giảng viên và thực trạng thu hút nguồn nhân lực giảng viên tại
ĐHQG-HCM, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm thu hút nguồn
nhân lực giảng viên cho ĐHQG-HCM.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Thực hiện tổng quan các nghiên cứu có liên quan đến đề tài
nghiên cứu.
- Hệ thống hóa và nghiên cứu làm rõ những vấn đề mang tính
chất lý luận liên quan đến thu hút nguồn nhân lực, thu hút giảng viên.
- Hệ thống hóa cơ sở pháp lý cho việc thu hút NNL giảng viên
nói chung và giảng viên cho ĐHQG-HCM nói riêng.
- Phân tích và đánh giá thực trạng thu hút nguồn nhân lực
giảng viên tại ĐHQG-HCM.
- Đề xuất các giải pháp để thu hút đối với nguồn nhân lực
giảng viên tại ĐHQG-HCM
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận văn là thu hút nguồn nhân lực
giảng viên tại ĐHQG-HCM.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
3
Thời gian: Đề tài nghiên cứu thu hút nguồn nhân lực giảng
viên tại ĐHQG-HCM, từ năm 2015 đến nay.
Không gian: Đề tài nghiên cứu tại ĐHQG-HCM
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp luận
Luận văn tiếp cận đối tượng nghiên cứu bằng phương pháp
luận của phép duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, lấy học thuyết
Mac - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng về
quản lý viên chức làm phương pháp luận.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu định lượng:
Phương pháp định tính
- Phỏng vấn sâu:
Thu thập và xử lý số liệu khảo sát
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
6.1. Lý luận
Luận văn góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận cơ bản liên quan
đến thu hút nguồn nhân lực giảng viên.
6.2. Thực tiễn
Thông qua việc phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động thu
hút nguồn nhân lực giảng viên tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ
Chí Minh, luận văn đề xuất những giải pháp cụ thể góp phần hoàn
thiện vấn đề này.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, nội
dung chính của luận văn gồm 3 chương:
Chương 1: Lý luận chung về thu hút nguồn nhân lực giảng
viên tại các cơ sở giáo dục đại học.
4
Chương 2: Phân tích và đánh giá thực trạng thu hút nguồn
nhân lực giảng viên tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Chương 3: Quan điểm và giải pháp hoàn thiện thu hút nguồn
nhân lực giảng viên tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
5
CHƯƠNG 1
KHÁI QUÁT VỀ THU HÚT NGUỒN NHÂN LỰC
GIẢNG VIÊN
TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
1.1. Khái niệm
1.1.1. Cơ sở giáo dục đại học
Cơ sở giáo dục đại học là cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo
dục quốc dân thực hiện chức năng đào tạo các trình độ của giáo dục
đại học, hoạt động khoa học, công nghệ và phục vụ cộng đồng.
1.1.2. Nguồn nhân lực
“Nguồn nhân lực là trình độ lành nghề, kiến thức và năng lực
thực có thực tế cùng với những năng lực tồn tại dưới dạng tiềm năng
của con người”.
1.1.3. Nguồn nhân lực giảng viên
Giảng viên (gọi tắt của từ giảng viên đại học) là những người
chọn việc giảng dạy như một nghề nghiệp chính thức và lâu dài, được
xếp vào ngạch giảng viên và đã hoặc đang chịu sự quản lý thường
xuyên và liên tục của cơ sở giáo dục đại học.
NNL giảng viên đại học là tổng hợp các yếu tố số lượng, chất
lượng và cơ cấu phát triển đội ngũ giảng viên cả ở hiện tại cũng như
trong tương lai tiềm năng của trường đại học để tạo ra sự phát triển
bền vững cho các trường này [25].
1.1.4. Thu hút nguồn nhân lực giảng viên
Thu hút NNL giảng viên là một quá trình nhân sự gắn liền với
những thay đổi tương ứng về mặt tổ chức, chính sách, cơ chế và con
6
người nhằm tìm kiếm, tuyển dụng, sử dụng và giữ chân được giảng
viên có chất lượng cao
1.2. Vai trò của nguồn nhân lực giảng viên trong cơ sở giáo
dục đại học
Thứ nhất, giảng viên đại học là người truyền đạt những kiến
thức lý luận mang tính khoa học hệ thống cho sinh viên, học viên, để
họ có thể nắm bắt được các vấn đề về tư duy khoa học và vận dụng
vào công việc sau này.
Thứ hai, giảng viên đại học là lực lượng nòng cốt trong hoạt
động NCKH, hoạt động NCKH của giảng viên đại học hướng đến
mục tiêu chung là tìm ra những giải pháp, ứng dụng khoa học phục
vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn.
Thứ ba, trước yêu cầu về năng lực và phẩm chất của một nhà
giáo giảng viên trường đại học có vai trò định hướng và truyền lửa
cho sinh viên, học viên - những thế hệ trẻ tương lai của đất nước.
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thu hút nguồn nhân lực giảng viên
1.3.1. Xây dựng và quảng bá chính sách thu hút
Xây dựng và quảng bá chính sách thu hút nguồn nhân lực là
một trong những yếu tố quan trọng hang đầu tác động đến việc duy
trì và phát triển nguồn nhân lực của một tổ chức. Xây dựng các chính
sách như: Chính sách tuyển dụng, chính sách về tiền lương, các chế
độ đãi ngộ, chính sách về khoa học công nghệ. các lợi ích mà các
chính sách này mang lại, là cơ cở quan trọng trong việc tạo ra lợi thế
cạnh tranh giữa các tổ chức về nguồn nhân lực.
1.3.2. Tuyển dụng, sử dụng giảng viên
7
Công tác tuyển dụng giảng viên được coi là khâu quan trọng
trong quá trình quản trị nhân sự, có ý nghĩa đặc biệt, quyết định đến
chất lượng của giảng viên của bất kỳ một cơ sở giáo dục, đào tạo
nào. Chất lượng giảng viên có ảnh hướng lớn tới chất lượng nhân lực
chung của cơ sở đào tạo. Lựa chọn giảng viên xứng đáng và đúng
chuyên môn, chuyên ngành là yếu tố quyết định cho bộ máy của cơ
sở đào tạo vận hành thông suốt, nếu thiếu nhân lực sẽ thiếu đi lượng
người cần thiết để hoạt động hiệu quả.
1.3.3. Chế độ đãi ngộ, tạo động lực làm việc
Lương là yếu tố đầu tiên thể hiện khả năng đáp ứng nhu cầu
vật chất của người lao động. Có thể nói tiền lương là một trong
những vấn đề quan trọng nhất để thu hút và giữ được nhân tài nói
chung và giảng viên nói riêng, số tiền có thể ảnh hưởng đến hành vi
của cá nhân khi lựa chọn tổ chức. Các tổ chức thường sử dụng mức
lương cao hơn mặt bằng chung của thị trường để thanh toán cho đối
tượng tài năng quan trọng.
1.3.4. Tạo môi trường và điều kiện làm việc
Yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến cam kết của nguồn lực
giảng viên là sự công nhận tầm quan trọng của cá nhân đối với tổ
chức. Đối với một số giảng viên, những ưu tiên cá nhân hoặc các tình
huống cá nhân tạo ra sự khác biệt khiến họ quyết tâm rời bỏ Trường
hay ở lại.
1.3.5. Đào tạo và phát triển nghề nghiệp
8
Đào tạo được xem là một hình thức đầu tư của cá nhân hoặc tổ
chức cho nguồn vốn con người. Khi được tuyển vào trường, giảng
viên sẽ được tham gia các chương trình đạo tạo nâng cao kĩ năng làm
việc, hoặc cử đi đào tạo nâng cao trình độ phục vụ công tác.
1.4. Tiêu chí xác định nguồn nhân lực giảng viên cần thu
hút
Tiêu chuẩn 1. Năng lực chuyên môn
Tiêu chí 1. Kiến thức chuyên môn
Tiêu chí 2. Kỹ năng chuyên môn
Tiêu chí 3. Thái độ, đạo đức nghề nghiệp
Tiêu chuẩn 2. Năng lực dạy học
Tiêu chuẩn 3. Năng lực phát triển và hướng dẫn sử dụng chương
trình đào tạo
Tiêu chuẩn 4. Năng lực quan hệ với thế giới nghề nghiệp và năng
lực phát triển nghề nghiệp
Tiêu chuẩn 5. Năng lực nghiên cứu khoa học ứng dụng
9
Tiểu kết chương 1
Trong bất kỳ cơ quan hay tổ chức nào, nguồn nhân lực luôn
đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành bại của cơ quan, tổ
chức đó. Vì vậy, các cơ quan, tổ chức trong nhà nước hay ngoài nhà
nước đều phải tìm ra những biện pháp phù hợp và hữu hiệu để thu
hút, phát triển và giữ chân những người có tài năng để đảm bảo sự
duy trì và phát triển của cơ quan, tổ chức mình. Có rất nhiều yếu tố
tác động đến việc thu hút và giữ chân nguồn nhân lực giảng viên,
trong đó có hai nhóm yếu tố quan trọng nhất mà bất kỳ cơ quan, tổ
chức nào cũng phải đặc biệt quan tâm đó là nhóm yếu tố liên quan
đến tổ chức và nhóm yếu tố liên quan đến con người trong tổ chức
đó.
10
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG THU HÚT NGUỒN NHÂN LỰC GIẢNG VIÊN
TẠI ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
2.1. Khái quát về Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí
Minh
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM)
được thành lập ngày 27 tháng 01 năm 1995 theo Nghị định 16/CP
của Chính phủ trên cơ sở sắp xếp 9 trường đại học lại thành 8 trường
đại học thành viên và chính thức ra mắt vào ngày 6 tháng 02 năm
1996. Năm 2001, ĐHQG-HCM được tổ chức lại theo Quyết định số
15/2001/QĐ-TTg ngày 12 tháng 02 năm 2001 của Thủ tướng Chính
phủ. ĐHQG-HCM có Quy chế tổ chức và hoạt động riêng. Theo
đó, ĐHQG-HCM là một trung tâm đào tạo đại học, sau đại học và
nghiên cứu khoa học - công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng
cao, đạt trình độ tiên tiến, làm nòng cốt cho hệ thống giáo dục đại
học, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, ĐHQG-
HCM có 7 đơn vị thành viên: Trường Đại học Bách Khoa, Trường
Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Xã hội và
Nhân văn, Trường Đại học Quốc Tế, Trường Đại học Công nghệ
Thông tin, Trường Đại học Kinh tế - Luật, Viện Môi trường - Tài
nguyên. Bên cạnh đó, ĐHQG-HCM còn có các đơn vị trực thuộc
được tổ chức và hoạt động theo các chức năng đào tạo, nghiên cứu
khoa học, phục vụ công tác quản lý, đào tạo, nghiên cứu và chuyển
giao khoa học công nghệ, đồng thời tương tác, bổ trợ lẫn nhau tạo
nên sức mạnh hệ thống.
11
2.2. Thực trạng về thu hút nguồn nhân lực giảng viên tại
Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh
2.2.1. Xây dựng, quảng bá các chính sách thu hút nguồn
nhân lực giảng viên tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Trong quá trình cộng tác, ĐHQG-HCM luôn tuân thủ nghiêm
túc các quy định của Nhà nước về việc ký kết hợp đồng giảng dạy
với người nước ngoài, đảm bảo quá trình cộng tác được thực hiện rõ
ràng, minh bạch, đúng quy định pháp luật. ĐHQG-HCM có chính
sách hỗ trợ các chuyên gia người nước ngoài công tác tại trường.
Quảng bá chính sách thu hút
Việc quảng bá các chính chính thu hút nguồn nhân lực giảng
viên của ĐHQG-HCM còn nhiều hạn hẹp.
2.2.2. Tuyển dụng, sử dụng nguồn nhân lực giảng viên tại
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Tuyển dụng đối với giảng viên ngoài nước:Việc thu hút người
Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia người nước ngoài đến công tác
tại các đơn vị trực thuộc là một trong những mục tiêu chính trong Kế
hoạch Chiến lược về công tác Hợp tác quốc tế của ĐHQG-HCM giai
đoạn 2016-2020 nhằm tăng cường khả năng quốc tế hoá môi trường
dạy và học cũng như tiếp cận, trao đổi và cập nhật phương pháp
giảng dạy, chương trình đào tạo thông qua việc sử dụng và làm việc
trực tiếp với các chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia
người nước ngoài đến làm việc ngắn hạn và dài hạn tại các trường,
kết quả đạt được:
12
Tuyển dụng đối với giảng viên, nhà khoa học trong nước:Từ
năm 2017 đến 2018, sự phát triển, mở rộng quy mô đào tạo dẫn tới
nhu cầu tuyển dụng giảng viên tại ĐHQG-HCM rất lớn. Năm 2017
số lượng giảng viên, nhà khoa học trong nước được tuyển dụng dưới
nhiều hình thức khác nhau, năm 2017 ĐHQG-HCM tuyển dụng được
205 giảng viên, đến năm 2018 số lượng giảng viên được tuyển dụng
mới tại ĐHQG-HCM là 198.
Sử dụng giảng viên
Quy hoạch, bổ nhiệm
Hoàn thiện cơ cấu tổ chức
Công tác quy hoạch, bổ nhiệm kiện toàn nhân sự
Thực hiện chế độ chính sách
Thi đua khen thưởng
Đánh giá
Mặt được: nhìn chung công tác tổ chức nhân sự trong những
năm qua và trong năm 2018, 2019 tại ĐHQG-HCM được triển khai
và hoàn thành đảm bảo bám sát các nhiệm vụ trọng tâm và tiến độ đề
ra: Công tác tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu thực tiễn của các đơn
vị; Công tác cán bộ luôn tuân thủ đúng quy định, kịp thời bổ sung,
tăng cường kiện toàn nhân sự lãnh đạo các đơn vị; Hoàn thành tốt kế
hoạch bồi dưỡng công chức, viên chức, giảng viên, đạt chỉ tiêu về số
lượng và chất lượng; Công tác chế độ chính sách, thi đua khen
thưởng nhanh chóng kịp thời đảm bảo đúng quyền lợi, lợi ích và
khuyến khích đối với cán bộ công chức viên chức giảng viên trong
ĐHQG-HCM.
13
Hạn chế: Do đặc thù ĐHQG-HCM là một đơn vị sự nghiệp
công lập phải chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước có
thẩm quyền, vì vậy mọi hoạt động về quản lý, sử dụng viên chức,
giảng viên như: Tuyển dụng, quản lý sử dụng, khen thưởng, luân
chuyển, bổ nhiệm, chế độ chính sách.đều phải tuân thủ quy định
chặt chẽ của nhà nước. Chính vì lẽ đó, hiện nay thực trạng quản lý sử
dụng đội ngũ giảng viên tại ĐHQG-HCM còn mang tính cứng nhắc.
2.2.3. Chế độ đãi ngộ và tạo động lực làm việc cho giảng viên
tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Bất cứ loại hình tổ chức nào, muốn đạt được thành công
trong hoạt động của mình đều phải chú trọng đến vai trò quan trọng
của yếu tố con người. “Tổ chức là do con người quản lý và gây dựng
lên. Không có con người, tổ chức không tồn tại[51].Nghiên cứu và
đánh giá các yếu tố ảnh hưởng tới việc thu hút, giữ chân nguồn lực
giảng viên tại ĐHQG-HCM, dựa trên thực trạng nguồn nhân lực của
ĐHQG-HCM hiện nay, là cơ sở quan trọng để tác giả đưa ra những
kiến nghị và giải pháp phù hợp trong việc thu hút nguồn nhân lực
giảng viên tại ĐHQG-HCM.
2.2.4. Môi trường làm việc và điều kiện làm việc cho giảng
viên tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Môi trường làm việc là một khái niệm rộng bao gồm tất cả
những gì có liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động và sự phát
triển, nâng cao năng lực công tác của mỗi cá nhân, cán bộ, công chức
(bao gồm môi trường bên trong và môi trường bên ngoài).
14
Môi trường làm việc đối với cán bộ, giảng viên (được tiếp cận
là môi trường bên trong) bao gồm: cơ sở vật chất, tinh thần, chế độ
chính sách, mối quan hệ giữa lãnh đạo đối với nhân viên và giữa
nhân viên với nhân viên, giữa giảng viên và sinh viên trong một cơ
quan, tổ chức, đơn vị.
2.2.5. Đào tạo, phát triển nghề nghiệp cho giảng viên tại
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Đào tạo, bồi dưỡng
Tại ĐHQG-HCM việc đào tạo bồi dưỡng cán bộ giảng viên đã
và đang được chú trọng, tuy nhiên đối tượng được đào tạo đa số
hướng đến các cán bộ giảng viên có chức vụ lãnh đạo, chưa có các
lớp đào tạo sâu rộng về chuyên môn, nghiên cứu khoa học, trao đổi
học thuật cho giảng viên, nhất là giảng viên trẻ.
Phát triển đội ngũ giảng viên: Ngoài việc xây dựng lộ trình
đào tạo đội ngũ giảng dạy đạt tiêu chuẩn chuyên môn, ĐHQG-HCM
cũng quan tâm, chú trọng đến công tác phát triển đội ngũ giảng viên
có trình độ chuyên môn cao.
2.3. Đánh giá chung về thực trạng thu hút nguồn nhân lực
giảng viên tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
2.3.1. Kết quả đạt được
Thứ nhất, việc xây dựng và quảng bá các chính sách thu hút
nguồn nhân lực giảng viên tại ĐHQG-HCM
Thứ hai,cơ chế tuyển dụng, hình thức tuyển dụng nguồn nhân
lực nói chung và nguồn nhân lực giảng viên tại ĐHQG-HCMđã có
nhưng cải tiến đáng kể
15
Thứ ba,chế độ đãi ngộ tại ĐHQG-HCM
Thứ tư,môi trường và đều kiện làm việc tại ĐHQG-HCM Thứ
năm,hoạt động đào tạo và phát triển nghề nghiệp đối với giảng viên
tại ĐHQG-HCM.
Tóm lại, vấn đề của ĐHQG-HCM là làm sao có cơ chế, chính
sách tốt hơn nữa để tận dụng và phát huy hơn các lợi thế vốn có của
mình, phát huy sức mạnh hệ thống, tận dụng tối đa sự đầu tư của
Chính phủ, Bộ Ban ngành và đặc biệt là phát huy hơn nữa cơ chế tự
chủ tự chịu trách nhiệm, phân quyền để các đơn vị thực sự là một cá
thể mạnh trong toàn hệ thống, từ đó tạo ra môi trường giảng dạy,
nghiên cứu tốt nhất, xứng đáng là điểm đến, là nơi tin cậy cho người
học, cho doanh nghiệp và cho chính cán bộ giảng viên, nhà nghiên
cứu giỏi yên tâm công tác, học tập, đầu tư.
2.3.2. Hạn chế
Một là, công tác xây dựng và quảng bá các chính sách thu hút
nguồn nhân lực còn mang tính hình thức.
Hai là, hoạt động tuyển dụng giảng viên còn chưa thực sự
công khai để có thể gây sự chú ý đến nhiều đối tượng. Chính sách thu
hút chưa được đăng tải trên website của trường, trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
Bà là, chế độ đãi ngộ tại ĐHQG-HCM không có khả năng
cạnh tranh với các cơ sở đào tạo đại học tư nhân.
Bốn là, môi trường làm việc và điều kiện làm việc tại ĐHQG-
HCM dù đã được đảm bảo nhưng vẫn cần được cải thiện nhất là điều
16
kiện hỗ trợ về học thuật và nghiên cứu khoa học, chuyển giao khoa
học công nghệ tại ĐHQG-HCM còn yếu.
Năm là, hoạt động đào tạo và phát triển nghề nghiệp đối với
giảng viên tại ĐHQG-HCM đang còn thực hiện một cách cứng nhắc,
đối tượng đào tạo, chương trình hoặc hoạt đông đánh giá sau đào tạo
còn thiếu hiệu quả.
2.3.3. Nguyên nhân
Bên cạnh những mặt đạt được thì ĐHQG-HCM còn có những
hạn chế trong việc thu hút nguồn nhân lực giảng viên, điều này xuất
phát từ những nguyên nhân cơ bản sau:
Thứ nhất, các chính sách về thu hút nguồn lực giảng viên, nhất
là giảng viên nhà khoa học ở nước ngoài đến giảng dạy, nghiên cứu
tại ĐHQG-HCM còn chung chung, chưa xác định được đối tượng
cần thu hút, tiêu chuẩn, quyền lợi hay nghĩa vụ, cơ chế và điều kiện
làm việc. Công tác quảng bá các chính sách thu hút nguồn nhân lực
giảng viên chưa được chú trọng. Nhận thức và năng lực của đội ngũ
xây dựng, quảng bá về chính sách thu hút nguồn nhân lực chưa cao,
do đó ĐHQG-HCM chưa có được những chính sách quan trọng và đủ
sức đột phá để thu hút nguồn nhân lực giảng viên hiện nay.
Thứ hai, công tác tuyển dụng chưa được thực hiện một cách
đồng bộ và thống nhất, công khai trong ĐHQG-HCM. Thông tin thu
hút đến với các đối tượng tiềm năng còn hạn chế, thời gian xử lý hồ
sơ tuyển dụng quá lâu. Cơ chế tuyển dụng còn nặng nề xin cho điều
này làm mất cơ hội tiếp cận và tuyển dụng được giảng viên có chất
lượng.
17
Thứ ba, do cơ chế quản lý nguồn nhân lực còn bất cập, nhất là
công tác đào tạo bồi dưỡng đối với cán bộ quản lý còn hạn chế.
ĐHQG-HCM với 6 trường đại học thành viên và rất nhiều đơn vị
trực thuộc vì vậy để lãnh đạo thống nhất, phối hợp tốt giữa các đơn vị
phát huy nguồn lực chung, tính hệ thống là một công việc khó khăn.
Thứ tư, cơ chế tài chính cho đào tạo, đặc biệt là đào tạo sau đại
học đã lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu đào tạo chất lượng cao
của ĐHQG-HCM.Chi phí đầu tư cho cải tiến chương trình đào tạo,
đầu tư cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm còn hạn chế.
Thứ năm, ĐHQG-HCM chưa tận dụng hết các chính sách của
nhà nước về đầu tư cho giáo dục, nhất là giáo dục trọng điểm để xây
dựng phát triển cơ sở vật chất, nâng cao điều kiện làm việc.Thứ sáu,
đội ngũ nhân lực phụ trách công tác đào tạo, bồi dưỡng còn yếu.
ĐHQG-HCM thiếu các quy định, chính sách để phát huy hiệu quả
của hoạt động đào tạo bồi dưỡng.
18
Tiểu kết chương 2
Qua phân tích và đánh giá thực trạng thu hút nguồn nhân lực
giảng viên tại ĐHQ-HCM cho thấy: Trong những năm qua, công tác
này đã được ĐHQG-HCM quan tâm và đáp lại điều đó là những
thành tựu đạt được như số lượng, chất lượng giảng viên có sự cải
thiện, quy mô đào tạo cũng ngày càng được mở rộng.
Từ những vấn đề nêu trên, so với nhiệm vụ được giao, mục
tiêu phát triển đặt ra trong kế hoạch chiến lược của ĐHQG-HCM
giai đoạn 2016 -2020, đòi hỏi Đảng ủy, Ban Giám đốc ĐHQG-HCM
và BGH các đơn vị thành viên phảiđưa ra được những biện pháp
nhằm nâng cao hiệu quả thu hút nguồn nhân lực giản viên, góp phần
thúc đẩy ĐHQG-HCM phát triển nhanh, mạnh và bền vững trong
tương lai.
19
CHƯƠNG 3
GIẢI PHÁP THU HÚT NGUỒN NHÂN LỰC GIẢNG VIÊN
TẠI ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
3.1. Quan điểm của Đảng và định hướng của ngành về phát
triển giáo dục và nguồn nhân lực giảng viên
3.2. Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực tại Đại học Quốc gia
Thành phố Hồ Chí Minh
Về số lượng:Dự báo được nhu cầu về số lượng nguồn nhân lực của
ĐHQG-HCM là rất lớn, nhất là đội viên chức giảng dạy, nghiên cứu.
Theo kế hoạch chiến lược của ĐHQG-HCM là đến 2020 quy mô đào
tạo của ĐHQG –HCM là 60.000 sinh viên chính quy và 1000 sinh
viên hệ cao đẳng chính quy, với tỷ lệ 18 sinh viên trên 1 giảng viên.
Từ chỉ tiêu này, có thế dự báo sự thiếu hụt một số lượng giảng viên
lớn tại ĐHQG-HCM trong bối cảnh cơ sở giáo dục đại học này đang
vấp phải sự cạnh tranh về nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực
chất lượng cao với các cơ sở giáo dục khác.
Thực trạng trên đặt ra yêu cầu cấp bách đối với ĐHQG-HCM
là phải bổ sung thêm nguồn giảng viên trong những năm tới để tránh
tình trạng đội ngũ bị già hóa và thiếu hụt. Đồng thời, cần phải có
chính sách thu hút NNL giảng viên để có thể tăng cả về số lượng chất
lượng nguồn nhân lực này
Về chất lượng: Dự báo nhu cầu rất lớn của ĐHQG-HCM về
việc tăng đội ngũ giảng viên có trình độ cao nhất là đội ngũ giảng
viên có học hàm, học vị Tiến sĩ, Giáo sư, Phó giáo sư trong tương lai.
20
3.3. Giải pháp thu hút nguồn nhân lực giảng viên tại Đại
học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
3.3.1. Xây dựng và quảng bá chính sách thu hút nguồn nhân
lực tại ĐHQG-HCM.
Khi thu hút nhà khoa học, cần có bài toán cụ thể sử dụng vào
việc gì, cam kết gì, cơ chế làm việc ra sao, quyền hạn và nghĩa vụ cụ
thể, và nguồn lực cụ thể. Giảng viên giỏi đôi khi không nhất thiết
phải lương cao. Các giảng viên, nhà khoa học lo lắng nhất là khi
được thu hút về làm việc nhưng lại không được đưa vào việc cụ thể.
3.3.2. Hoàn thiện hoạt động tuyển dụng nguồn nhân lực
giảng viên
Tuyển dụng là khâu rất quan trọng để tạo nên một đội ngũ
giảng viên có đủ khả năng thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà
trường. Công tác tuyển dụng tốt giúp cho nhà trường có một đội ngũ
giảng viên với cơ cấu hợp lý, đủ về số lượng, mạnh về chất lượng.
3.3.3. Đổi mới công tác tổ chức cán bộ tại ĐHQG-HCM
Một là, sử dụng nguồn nhân lực giảng viên đúng với tiêu
chuẩn, chức danh của vị trí việc làm
Hai là, đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực
giảng viên gắn với đánh giá chất lượng sau đào tạo, bồi dưỡng
Ba là, thực hiện đánh giá, khen thưởng, kỷ luật nguồn nhân lực
giảng viên khách quan, công khai, minh bạch.
3.3.4. Xây dựng quy hoạch nguồn nhân lực giảng viên gắn
với mục tiêu phát triển ngành và của Đại học Quốc gia Thành phố
Hồ Chí Minh
21
Quy hoạch nguồn nhân lực giảng viên là một yêu cầu cấp bách
trước mắt và lâu dài.Nó có mối quan hệ chặt chẽ với chiến lược phát
triển của nhà trường.Thực tế cho thấy, quy hoạch NNL giảng viên tại
ĐHQG-HCM trong thời gian qua còn tồn tại nhiều hạn chế. Điều này
đặt ra yêu cầu cần phải đổi mới và hoàn thiện hoạt động này để góp
phần xây dựng một đội ngũ giảng viên giỏi về chuyên môn và có
phẩm chất đạo đức tốt.
3.3.5. Hoàn thiện chính sách tiền lương, chế độ đãi ngộ cho
giảng viên tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Đổi mới chính sách, cơ chế tài chính, huy động sự tham gia
đóng góp của toàn xã hội, nâng cao hiệu quả đầu tư để phát triển giáo
dục và đào tạo.
Cải cách chế độ tiền lương luôn là vấn đề phức tạp và nhạy
cảm. Hiện nay nước ta đang áp dụng hình thức trả lương cho giảng
viên theo ngạch, bậc, thâm niên công tác.
3.3.6. Cải thiện môi trường và điều kiện làm việc tại ĐHQG-
HCM
Tự do học thuật, nghiên cứu là quyền tự do giảng dạy, học tập,
nghiên cứu và theo đuổi tri thức, nghiên cứu của giảng viên và sinh
viên mà không bị can thiệp vô lý hay bị giới hạn bởi luật pháp, các
quy định của cơ sở giáo dục, hoặc áp lực của công chúng.
3.4. Kiến nghị về điều kiện thực hiện giải pháp.
3.4.1. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo
Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo sâu sát định hướng phát
triển hệ thống giáo dục đại học đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo,
22
nguồn nhân lực cho đất nước; ưu tiên đầu tư xây dựng, đầu tư cho
giáo dục nhất là cần có các trường đào tạo trọng điểm.
3.4.2. Đối với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
ĐHQG-HCM nên xây dựng chính sách đãi ngộ thu hút giảng
viên. Đặc biệt là chính sách hỗ trợ nhà ở cho giảng viên vì thực tế có
rất nhiều người có nguyện vọng cống hiến cho ĐHQG-HCM nhưng
vì không có điều kiện xây dựng nhà ở với mức thu nhập hiện tại nên
không thể gắn bó.
23
Tiểu kết chương 3
Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận cơ bản về nguồn nhân lực, thu
h
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_thu_hut_nguon_nhan_luc_giang_vien_tai_dai_h.pdf