Về thành phần hồ sơ: 63% cho rằng “còn phức tạp, khó thực
hiện”;
- Về sự minh bạch thông tin của TTHC: 7% cho rằng “không
được niên yết rõ ràng”;
- Về sự hài lòng với kết quả giải quyết TTHC: 9% cho rằng
“không hài lòng”
- Về sự thay đổi TTHC (cải các TTHC) trong thời gian vừa qua:
63% cho rằng “thay đổi quá nhiều”;
- Về việc phải thực hiện GDĐT trong lĩnh vực BHXH: 30% cho
rằng “khó khăn cho đơn vị”;
- Về việc phải thực hiện giao dịch qua dịch vụ bưu chính công
ích: 29% cho rằng “khó khăn cho đơn vị”;
- Về thái độ phục vụ của nhân viên BHXH: 3% cho rằng “không
lịch sự, đúng mực”;
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 26 trang
26 trang | 
Chia sẻ: honganh20 | Lượt xem: 556 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội - Từ thực tiễn huyện Hướng hóa, tỉnh Quảng Trị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
11/2015 tại trang số 32. 
Mặc dù đã có nhiều công trình nghiên cứu về BHXH, TTHC, cải 
cách TTHC, nhưng từ trước đến nay chưa có công trình nào nghiên 
cứu Thủ tục hành chính trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội từ thực ti n 
huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. 
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 
3.1. Mục đích 
Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực ti n thủ tục hành chính trong 
lĩnh vực bảo hiểm xã hội tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Trên 
cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện TTHC trong lĩnh 
vực bảo hiểm xã hội tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. 
3.2. Nhiệm vụ 
Nghiên cứu, hệ thống hóa cơ sở lý luận về BHXH, TTHC trong 
lĩnh vực bảo hiểm xã hội. 
Phân tích, đánh giá thực tiển TTHC trong lĩnh vực BHXH tại 
huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. 
Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện TTHC trong lĩnh vực 
BHXH tại địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị 
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 
4.1. Đối tượng nghiên cứu 
Thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH – Từ thực ti n huyện 
Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị 
4.2. Phạm vi nghiên cứu 
Về không gian: huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị 
Về thời gian: từ năm 2015 đến nay. 
5 
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 
5.1. Phương pháp luận 
Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận duy 
vật biện chứng, duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng 
Hồ Chí Minh. Vận dụng quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, 
chính sách, Pháp luật của Nhà nước về BHXH. 
5.2. Phương pháp nghiên cứu 
Trong quá trình nghiên cứu, tác giả đã sử dụng các phương 
pháp nghiên cứu sau: Phương pháp nghiên cứu tài liệu; phương pháp 
phân tích, đánh giá; phương pháp so sánh; phương pháp thống kê; 
phương pháp điều tra, khảo sát. 
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn 
- Ý nghĩ lý luận: 
Luận văn nghiên cứu, làm rõ quan điểm, đường lối, chủ trương 
của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước về BHXH, cơ sở lý 
luận về BHXH, thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội. 
- Ý nghĩa thực tiễn: 
 Luận văn phân tích, đánh giá thực ti n TTHC trong lĩnh vực 
BHXH tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị; Đề xuất một số giải 
pháp nhằm hoàn thiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH tại 
địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị 
7. Kết cấu của luận văn 
Ngoài phần mở đầu và kết luận luận văn gồm có 3 chương, cụ 
thể: 
Chương 1: Cơ sở lý luận về thủ tục hành chính trong lĩnh vực 
bảo hiểm xã hội 
Chương 2: Thực trạng thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo 
hiểm xã hội tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị 
Chương 3: Giải pháp nhằm hoàn thiện thủ tục hành chính trong 
lĩnh vực bảo hiểm xã hội tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. 
6 
Chƣơng 1 
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG 
LĨNH VỰC BẢO HIỂM XÃ HỘI 
1.1. Nội dung cơ bản về bảo hiểm xã hội 
1.1.1. Khái niệm bảo hiểm xã hội 
Theo Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014 của Quốc 
hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: “Bảo hiểm xã hội là 
sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao 
động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn 
lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở 
đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội”. 
1.1.2. Đặc điểm của bảo hiểm xã hội. 
- Người lao động khi tham gia BHXH được đảm bảo thu nhập 
cả trong và sau quá trình lao động. 
- Quỹ BHXH là quỹ tài chính độc lập với ngân sách nhà nước, 
được hình thành từ đóng góp của đơn vị sử dụng lao động đóng, 
người lao động đóng, hỗ trợ của Nhà nước, Tiền sinh lời của hoạt 
động đầu tư từ quỹ và các nguồn thu hợp pháp khác. 
- Mục tiêu hoạt động của BHXH không vì mục đích lợi nhuận 
và nhằm mục đích an sinh xã hội. 
- Người lao động muốn được quyền hưởng trợ cấp BHXH phải 
có nghĩa vụ đóng BHXH. Người chủ sử dụng lao động cũng phải có 
nghĩa vụ đóng BHXH cho người lao động mà mình thuê mướn. 
- Các hoạt động của BHXH được thực hiện trong khuôn khổ 
phát luật, các chế độ BHXH cũng do luật định. Nhà nước quản lý và 
bảo hộ các hoạt động của BHXH. 
1.1.3. Vai trò của bảo hiểm xã hội 
- Vai trò của BHXH đối với người lao động: 
BHXH có vai trò ổn định thu nhập, nâng cao đời sống tinh thần, 
đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho người lao động. 
7 
- Vai trò của BHXH đối với người sử dụng lao động: 
Bảo hiểm xã hội là tấm lá chắn giúp họ trong quá trình sản xuất 
kinh doanh, mở rộng sản xuất và thu hút được lao động, khi những 
người lao động không may gặp rủi ro thì đã được chuyển giao cho cơ 
quan BHXH chi trả. Nhờ vậy tình hình tài chính của các doanh 
nghiệp được ổn định hơn 
- Vai trò của BHXH đối với nhà nước và xã hội: 
Tăng cường mối quan hệ giữa Nhà nước, người sử dụng lao 
động và người lao động. 
BHXH thể hiện truyền thống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau tương 
thân tương ái của cộng đồng. 
BHXH góp phần thực hiện bình đẳng xã hội. 
- Vai trò BHXH đối với nền kinh tế thị trường: 
BHXH đã bảo đảm ổn định xã hội tạo tiền đề để phát triển kinh 
tế thị trường. 
Tham gia BHXH cho người lao động sẽ phát huy tinh thần trách 
nhiệm, gắn bó tận tình của người lao động trong các doanh nghiệp. 
Quỹ BHXH do các bên tham gia đóng góp được tích tụ tập trung 
rất lớn, phần quỹ nhàn rỗi được đầu tư cho nền kinh tế tạo ra sự tăng 
trưởng, phát triển kinh tế và tạo công ăn việc làm cho người lao 
động. 
1.1.4. Nguyên tắc bảo hiểm xã hội. 
Điều 5, Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13, Bảo hiểm xã 
hội có những nguyên tắc sau: 
Một là, Mức hưởng BHXH được tính trên cơ sở mức đóng, thời 
gian đóng BHXH và có chia sẻ giữa những người tham gia BHXH. 
Hai là, Mức đóng BHXH bắt buộc được tính trên cơ sở tiền 
lương tháng của người lao động. Mức đóng BHXH tự nguyện được 
tính trên cơ sở mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn. 
8 
Ba là, Người lao động vừa có thời gian đóng BHXH bắt buộc 
vừa có thời gian đóng BHXH tự nguyện được hưởng chế độ hưu trí 
và chế độ tử tuất trên cơ sở thời gian đã đóng BHXH. Thời gian đóng 
BHXH đã được tính hưởng BHXH một lần thì không tính vào thời 
gian làm cơ sở tính hưởng các chế độ BHXH. 
Bốn là, Quỹ BHXH được quản lý tập trung, thống nhất, công 
khai, minh bạch; được sử dụng đúng mục đích và được hạch toán độc 
lập theo các quỹ thành phần, các nhóm đối tượng thực hiện chế độ 
tiền lương do Nhà nước quy định và chế độ tiền lương do người sử 
dụng lao động quyết định. 
Năm là, Việc thực hiện BHXH phải đơn giản, d dàng, thuận 
tiện, bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người tham gia 
BHXH. 
1.1.5. Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội 
Đối tượng tham gia BHXH được quy định tại Điều 2, Luật 
BHXH số 58/2014/QH13 và các văn bản hướng dẫn thi hành 
1.1.6. Các chế độ bảo hiểm xã hội 
1.1.6.1. Chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm: Chế độ ốm 
đau; Chế độ thai sản; Chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 
Chế độ tưu trí; Chế độ tử tuất. 
1.1.6.2. Chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện, bao gồm: Chế độ 
hưu trí; Chế độ tử tuất. 
1.2. Thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội 
1.2.1. Khái quát về thủ tục hành chính 
1.2.1.1. Khái niệm 
Hiện nay, theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 
63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ:“Thủ tục hành chính 
là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ 
quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một 
công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức”. 
9 
1.2.1.2. Đặc điểm của thủ tục hành chính 
Thủ tục hành chính có những đặc điểm sau: 
Thứ nhất, thủ tục hành chính được điều chỉnh bằng quy phạm 
thủ tục - là cơ sở pháp lý cho các cơ quan nhà nước thực hiện chức 
năng của mình. 
Thứ hai, thủ tục hành chính là trình tự thực hiện thẩm quyền 
trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước. 
Thứ ba, thủ tục hành chính rất đa dạng và phức tạp. 
Thứ tư, thủ tục hành chính có tính năng động hơn so với các quy 
phạm nội dung của luật hành chính, đòi hỏi phải thay đổi nhanh hơn 
để thích ứng và phù hợp với nhu cầu thực tế của đời sống xã hội. 
1.2.1.3. Ý nghĩa của thủ tục hành chính 
Thứ nhất, thủ tục hành chính là công cụ để hướng dẫn việc thực 
hiện pháp luật giúp cho các hoạt động của thực ti n xã hội được thực 
hiện thuận lợi, nhanh chóng và thống nhất. 
Thứ hai, Thủ tục hành chính khi được xây dựng và vận dụng 
một cách khoa học, hợp lý sẽ tạo khả năng sáng tạo trong việc thực 
hiện các nhiệm vụ, bảo đảm cho công việc được tiến hành theo một 
trật tự cần thiết và có thể kiểm soát được, đem lại hiệu quả thiết thực 
cho hoạt động quản lý nhà nước. 
Thứ ba,Thủ tục hành chính cũng là một bộ phận của pháp luật 
về hành chính nên việc xây dựng và thực hiện tốt các thủ tục hành 
chính sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với quá trình xây dựng và phát triển 
pháp luật 
Thứ tư, nắm vững và thực hiện đúng các quy định về thủ tục 
hành chính là góp phần để cải cách hành chính thành công, đảm bảo 
thực hiện nguyên tắc dân chủ trong quản lý, đảm bảo tính công khai, 
chống tệ quan liêu, tham nhũng, giữ được kỷ cương phép nước. 
Thứ năm, thủ tục hành chính trên một phương diện nhất định là 
biểu hiện trình độ văn hoá, văn hoá giao tiếp, văn hoá điều hành của 
10 
các cơ quan, tổ chức, nó thể hiện mức độ văn minh của một nền hành 
chính phát triển. 
1.2.1.4. Cải cách thủ tục hành chính 
Cải cách thủ tục hành chính là cải cách các quy định pháp luật 
về trình tự, thủ tục thực hiện thẩm quyền của các cơ quan hành chính 
nhà nước, người có thẩm quyền; cải cách các quy định về các loại thủ 
tục hành chính; cải cách việc thực hiện các thủ tục hành chính. 
1.2.2. Nội dung thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã 
hội 
Thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH là trình tự, cách thức 
thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có 
thẩm quyền quy định cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân phải tuân theo 
thông qua sự hướng dẫn của cơ quan BHXH khi giải quyết những 
công việc cụ thể thuộc lĩnh vực BHXH. 
1.2.2.1. Cơ sở pháp lý về thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo 
hiểm xã hội 
1.2.2.2. Danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm 
xã hội 
a. Lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH 
- Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, 
BHTNLĐ-BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. 
- Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, 
BHTNLĐ-BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. 
- Hoàn trả tiền đã đóng đối với người tham gia BHXH tự 
nguyện, người có từ 2 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, 
BHTN trùng nhau, người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người 
tham gia BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức 
đóng. 
- Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT. 
b. Lĩnh vực thực hiện chính sách và chi trả các chế độ BHXH 
11 
- Giải quyết hưởng chế độ ốm đau. 
- Giải quyết hưởng chế độ thai sản. 
- Giải quyết hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm 
đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. 
- Giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần. 
- Giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp 
đối với trường hợp bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp lần đầu. 
- Giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp 
do thương tật, bệnh tật tái phát. 
- Giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp 
đối với trường hợp đã bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nay tiếp 
tục bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp. 
- Giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ 
xã. 
- Giải quyết hưởng trợ cấp một lần đối với người đang hưởng 
lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài để định cư và 
công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng 
tháng không còn cư trú ở Việt Nam. 
- Giải quyết hưởng chế độ tử tuất. 
- Giải quyết hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng 
đối với người chấp hành xong hình phạt tù, người xuất cảnh trái phép 
trở về nước định cư hợp pháp, người được Tòa án hủy quyết định 
tuyên bố mất tích. 
- Giải quyết di chuyển đối với người đang hưởng lương hưu, trợ 
cấp BHXH hàng tháng và người chờ hưởng lương hưu, trợ cấp hàng 
tháng từ tỉnh này đến tỉnh khác. 
- Giải quyết điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng 
BHXH. 
- Giải quyết hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 
613/QĐ-TTg. 
12 
- Giải quyết hưởng trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa 
được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu theo Quyết 
định số 52/2013/QĐ-TTg. 
- Người hưởng lĩnh chế độ BHXH bằng tiền mặt chuyển sang 
lĩnh bằng tài khoản cá nhân và ngược lại, hoặc thay đổi tài khoản cá 
nhân, hoặc thay đổi nơi nhận trong địa bàn tỉnh. 
- Ủy quyền lĩnh thay lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất 
nghiệp. 
- Truy lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH của người hưởng đã chết 
nhưng còn chế độ chưa nhận. 
 1.2.2.3. Quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục 
hành chính 
a. Quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả trực tiếp 
tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC 
b. Quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục 
hành chính qua dịch vụ bưu chính 
c. Quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả qua giao 
dịch điện tử. 
Chƣơng 2: 
THỰC TRẠNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC 
BẢO HIỂM XÃ HỘI TẠI HUYỆN HƢỚNG HÓA, TỈNH 
QUẢNG TRỊ 
2.1. Tổng quan về huyện Hƣớng Hóa, tỉnh Quảng Trị 
Hướng Hoá là huyện miền núi, vùng cao, biên giới nằm về phía 
Tây của tỉnh Quảng Trị, cách thành phố Đông Hà 65 km về phía tây. 
Có địa thế núi rừng và khí hậu rất đa dạng, đất đai màu mỡ, nguồn 
nước dồi dào, tài nguyên rừng và khoáng sản phong phú, có tiềm 
13 
năng khai thác lâu dài. Đây là một trong những thế mạnh để phát 
triển nội lực và thu hút đầu tư vào địa bàn. 
Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo năm trên địa bàn 
huyện, được thành lập ngày 12/11/1998. Khu KT-TM đặc biệt Lao 
Bảo là một trong những khu kinh tế cửa khẩu quan trọng nhất của 
Việt Nam, nằm tại khu vực cửa khẩu Lao Bảo. Là một nút quan trọng 
trên Hành lang kinh tế Đông – Tây và là đầu mối thông thương với 
các nước nằm trên tuyến đường xuyên á và Khu vực Miền Trung của 
Việt Nam. 
2.2. Khái quát hoạt động của Bảo hiểm xã hội huyện Hƣớng 
Hóa, tỉnh Quảng Trị 
BHXH huyện Hướng Hóa là cơ quan trực thuộc BHXH tỉnh 
Quảng Trị đặt tại huyện Hướng Hóa, có chức năng giúp Giám đốc 
BHXH tỉnh Quảng Trị tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, 
BHYT; quản lý thu, chi BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Hướng 
Hóa theo phân cấp quản lý của BHXH Việt Nam và quy định của 
pháp luật. BHXH huyện Hướng Hóa chịu sự quản lý trực tiếp, toàn 
diện của giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị và chịu sự quản lý hành 
chính nhà nước của UBND huyện Hướng Hóa. BHXH huyện Hướng 
Hóa có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản và trụ sở riêng. 
2.3. Thực trạng thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực 
bảo hiểm xã hội tại huyện Hƣớng Hoá, tỉnh Quảng Trị 
Để đánh giá được thực trạng về hoạt động TTHC trong lĩnh vực 
BHXH tại BHXH Hướng Hóa, tác giả tiếp cận ở hai góc độ: tổng hợp 
các số liệu thực tế và sử dụng bảng hỏi với mục đích đánh giá một 
cách khách quan những hoạt động này. 
14 
2.3.1. Tình hình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục 
hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội 
huyện Hướng Hóa 
2.3.1.1. Công tác ch đạo thực hiện 
Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh Quảng 
Trị về công tác thực hiện cải cách, đơn giản hóa TTHC, Trong những 
năm qua BHXH huyện Hướng Hóa đã chỉ đạo các tổ nghiệp vụ tổ 
chức thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC bảo 
đảm theo đúng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. 
Thực hiện việc niên yết công khai thủ tục hành chính theo đúng 
quy định tại bộ phận Tiếp nhận và trả KQTTHC của BHXH huyện 
Hướng Hóa. 
2.3.1.2. Công tác tiếp nhận thủ tục hành chính 
a. Lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH 
Bảng 2.2: Kết quả TNHS thu, cấp sổ BHXH qua các năm 
Đơn vị tính: bộ 
Năm 
Tổng 
số tiếp 
nhận 
Trong đó 
Nhận trực tiếp 
tại cơ quan 
BHXH 
Nhận qua dịch 
vụ bưu chính 
Nhận hồ sơ điện 
tử 
Tiếp 
nhận 
Tỷ lệ 
(%) 
Tiếp 
nhận 
Tỷ lệ 
(%) 
Tiếp 
nhận 
Tỷ lệ 
(%) 
2015 2.431 2.431 100 0 0 0 0 
2016 2.553 621 24,5 0 0 1.932 75,5 
2017 2.825 65 2,3 0 0 2.760 97,7 
2018 3.166 71 2,2 0 0 3.095 97,8 
Q1/2019 939 32 3,4 0 0 907 96,6 
Nguồn: BHXH huyện Hướng Hóa 
Bảng 2.2 cho thấy: Số lượng hồ sơ thu, cấp sổ BHXH tiếp nhận 
tăng qua các năm, phần lớn hồ sơ được tiếp nhận qua giao dịch điện 
từ, một số ít được nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH, và không có hồ 
sơ nào được nhận qua dịch vụ bưu chính công. 
15 
b. Lĩnh vực thực hiện chính sách và chi trả các chế độ BHXH 
Bảng 2.3: Kết quả TNHS lĩnh vực thực hiện chính sách và chi trả các 
chế độ BHXH qua các năm 
Đơn vị tính: bộ 
Năm 
Tổng 
số 
tiếp 
nhận 
Trong đó 
Nhận trực tiếp 
tại cơ quan 
BHXH 
Nhận qua dịch 
vụ bưu chính 
Nhận hồ sơ 
điện tử 
Tiếp 
nhận 
Tỷ lệ 
(%) 
Tiếp 
nhận 
Tỷ lệ 
(%) 
Tiếp 
nhận 
Tỷ lệ 
(%) 
2015 296 296 100 0 0 0 0 
2016 324 324 100 0 0 0 0 
2017 345 345 100 0 0 0 0 
2018 626 227 36,3 0 0 399 63,7 
Quý 1/2019 170 57 34,5 0 0 113 65,6 
Nguồn: BHXH huyện Hướng Hóa 
Bảng 2.3 cho thấy: Số lượng hồ sơ thực hiện chính sách và chi 
trả các chế độ BHXH cũng tăng qua các năm. Kể từ khi thực hiện 
tiếp nhận hồ sơ điện tử lĩnh vực thực hiện chính sách và chi trả các 
chế độ BHXH thì phần lớn hồ sơ được tiếp nhận qua GDĐT và 
không có hồ sơ nào được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích. 
2.3.1.3. Công tác giải quyết thủ tục hành chính 
 a. Lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH 
Bảng 2.4: Kết quả giải quyết TTHC lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH 
qua các năm 
Đơn vị tính: bộ 
Năm 
Tổng 
số giải 
quyết 
Trong đó 
Hồ sơ giải quyết đúng 
hạn 
Hồ sơ giải quyết chậm 
Giải quyết Tỷ lệ (%) Giải quyết Tỷ lệ (%) 
2015 2.431 2.120 87,2 311 12,8 
2016 2.553 2.239 87,7 314 12,3 
2017 2.825 2.054 72,7 771 27,3 
2018 3.166 1.935 61,1 1.231 38,9 
Q1/2019 939 715 76,1 224 23,9 
16 
Nguồn: BHXH huyện Hướng Hóa 
Bảng 2.4 cho thấy: 100% số bộ hồ sơ lĩnh vực thu, cấp sổ 
BHXH tiến nhận trong năm được giải quyết trong năm. Qua các năm 
còn rất nhiều bộ hồ sơ giải quyết chậm so với thời gian quy định, đặc 
biệt từ năm 2017 đến hết quý 1/2019 số bộ hồ sơ giải quyết chậm 
chiếm tỷ lệ khá cao. 
b. Lĩnh vực thực hiện chính sách và chi trả các chế độ BHXH 
Bảng 2.5: Kết quả giải quyết TTHC lĩnh vực thực hiện chính sách và 
chi trả các chế độ BHXH 
Đơn vị tính: bộ 
Năm 
Tổng 
số giải 
quyết 
Trong đó 
Hồ sơ giải quyết 
đúng hạn 
Hồ sơ giải quyết chậm 
Giải quyết 
Tỷ lệ 
(%) 
Giải quyết 
Tỷ lệ 
(%) 
2015 296 265 89,5 31 10,5 
2016 324 287 88,6 37 11,4 
2017 345 305 88,4 40 11,6 
2018 626 549 87,7 77 12,3 
Q1/2019 170 131 77,1 39 22,9 
Nguồn: BHXH huyện Hướng Hóa 
 Bảng 2.5 cho thấy: Cũng như lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, 
100% số bộ hồ sơ lĩnh vực thực hiện chính sách và chi trả các chế độ 
BHXH tiếp nhận trong năm được giải quyết trong năm. Mặc dù tỷ lệ 
hồ sơ giải quyết chậm so với thời gian quy định thấp hơn lĩnh vực 
thu, cấp sổ BHXH, nhưng với tỷ lệ giải quyết chậm các năm trên 
10% là khá cao và có dấu hiệu tăng qua các năm. 
 2.3.1.4. Công tác trả kết quả thủ tục hành chính trong lịch vực 
BHXH 
Số lượng hồ sơ không có phát sinh trả kết quả và báo kết quả xử 
lý qua gmail là khá cao, hàng năm chiếm hơn 50% tổng số hồ sơ phát 
sinh, những hồ sơ này chủ yếu là hồ sơ phát sinh trong lĩnh vực thu 
17 
BHXH, như: Hồ sơ điều chỉnh tăng mức đóng, giảm nghỉ sinh, điều 
chỉnh chức danh không có phát sinh cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Tỷ 
lệ trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích tăng qua các 
năm. 
2.3.1.5. Ứng dụng Công nghệ thông tin trong việc giao dịch, 
giải quyết thủ tục hành chính 
Ứng dụng Công nghệ thông tin trong việc giao dịch, giải quyết 
thủ tục hành chính một trong những yếu tố quan trọng góp phần thực 
hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC. Việc giao dịch điện tử qua 
hệ thống Internet nhằm giúp cho đơn vị sử dụng lao động, người lao 
động và cơ quan BHXH giảm được chi phí giấy tờ, thời gian lao 
động. Đây là khâu đột phá chiến lược trong lĩnh vực hoạt động của 
ngành BHXH nhất là giai đoạn hiện đại hóa nền hành chính hiện nay. 
Với sự nỗ lực rất lớn của BHXH huyện, cùng việc bắt buộc các 
đơn vị sử dụng lao động phải thực hiện giao dịch bằng hồ sơ điện tử 
và không nhân hồ sơ giấy, vì thế trong năm đầu triển khai GDĐT thì 
số đơn vị đăng ký GDĐT đã đạt 100% trên tổng số đơn vị tham gia 
BHXH.. 
2.3.1.6. Áp dụng hình thức giao dịch qua dịch vụ bưu chính 
công ích. 
Việc sử dụng dịch vụ chuyển phát của bưu điện đã giảm tối đa 
thời gian giao dịch của các đơn vị tham gia BHXH với cơ quan 
BHXH, tiết kiệm chi phí đi lại cho đơn vị sử dụng lao động vì toàn 
bộ cước phí do cơ quan BHXH thanh toán với Bưu điện. Ngoài ra 
còn hạn chế tình trạng tiêu cực, phiền hà trong giải quyết TTHC. 
2.3.2. Khảo sát đánh giá thủ tục hành chính trong lĩnh vực 
bảo hiểm xã hội trên địa bàn huyện Hướng Hóa. 
Kết quả khảo sát cho thấy, TTHC trong lĩnh vực BHXH được 
các đơn vị đánh giá khá cao, nhưng bên cạnh đó có rất nhiều y kiết 
đánh giá không tốt về TTHC trong lĩnh vực BHXH, cụ thể: 
18 
- Về thành phần hồ sơ: 63% cho rằng “còn phức tạp, khó thực 
hiện”; 
- Về sự minh bạch thông tin của TTHC: 7% cho rằng “không 
được niên yết rõ ràng”; 
- Về sự hài lòng với kết quả giải quyết TTHC: 9% cho rằng 
“không hài lòng” 
- Về sự thay đổi TTHC (cải các TTHC) trong thời gian vừa qua: 
63% cho rằng “thay đổi quá nhiều”; 
- Về việc phải thực hiện GDĐT trong lĩnh vực BHXH: 30% cho 
rằng “khó khăn cho đơn vị”; 
- Về việc phải thực hiện giao dịch qua dịch vụ bưu chính công 
ích: 29% cho rằng “khó khăn cho đơn vị”; 
- Về thái độ phục vụ của nhân viên BHXH: 3% cho rằng “không 
lịch sự, đúng mực”; 
2.4. Đánh giá thực trạng về thủ tục hành chính trong lĩnh 
vực bảo hiểm xã hội tại huyện Hƣớng Hóa, tỉnh Quảng Trị 
2.4.1. Những kết quả đạt được 
Từ năm 2015 đến nay, toàn ngành đã giảm hơn 75% số TTHC, 
từ 115 thủ tục còn 28 thủ tục, số thủ tục trong lĩnh vực BHXH chỉ 
còn 23 thủ tục (4 thủ tục trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH và 18 thủ 
tục trong lĩnh vực hiện chính sách và chi trả các chế độ BHXH). Một 
số thủ tục đã được phân cấp về BHXH huyện giải. 
Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và 
giải quyết TTHC đã tạo thuận lợi cho người dân, người lao động và 
đơn vị sử dụng lao động trong việc thực hiện công tác BHXH và đã 
rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ của viên chức BHXH. 
 Việc áp dụng thực hiện giao - nhận, chuyển - phát hồ sơ về 
BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích với mục tiêu cao nhất là đẩy 
mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, giảm chi 
phí xã hội, phục vụ lợi ích cộng đồng. 
19 
2.4.2. Một số hạn chế và nguyên nhân 
2.4.2.1. Một số hạn chế 
- Trong công việc giải quyết TTHC, vẫn còn rất nhiều hồ sơ giải 
quyết chậm, chiếm tỷ lệ khá cao.. 
- Mặc dù đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính có 
thời gian giải quyết tương đối dài. 
- Vẫn còn những đánh giá không tốt về thái độ phục vụ của viên 
chức, lao động BHXH huyện Hướng Hóa. 
- Một số TTHC có quy trình giải quyết còn rườm rà. 
- Tình trạng mất hồ sơ BHXH khi chuyển phát qua Bưu điện xảy 
ra thường xuyên tại huyện Hướng Hóa. 
- Việc bắt buộc tất cả các đơn vị phải thực hiện GDĐT gây khó 
khăn cho các đơn vị nhỏ và siêu nhỏ trên địa bàn. 
- Việc hạ tầng công nghệ thông tin chưa thực sự đồng bộ, một số 
phần mềm và đường truyền phục vụ công tác chuyển hồ sơ thường 
hay bị lỗi, chậm. 
2.4.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế 
Thứ nhất, Việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, số lượng hồ 
sơ ngày càng nhiều, phần mềm nghiệp vụ chưa thực sự liên thông 
còn nhiều vướng mắc, thường hay bị lỗi, chậm đã ảnh hưởng không 
nhỏ đến việc giải quyết hồ sơ. 
Thứ hai, do áp lực công việc lớn nên có lúc chưa thực sự nhã 
nhặn trong giao tiếp, xử lý công việc. Công tác tuyển dụng và sử 
dụng lao động chưa thực sự phù hợp, đa số viên chức, lao động tuyển 
dụng là những sinh viên mới ra trường, một số trái ngành nghề và 
người ở vùng khác chuyển đến, sau một thời gian công tác, được đào 
tạo nghiệp vụ và có kinh nghiệm trong công tác thì họ xin được 
chuyển về vùng đồng bằng hoặc thành phố, vì thế viên chức, lao 
động BHXH huyện Hướng Hóa luôn luôn mới và thiếu so với các 
huyện khác. 
20 
Thứ ba, Việc phân cấp giải quyết một số TTHC chưa thực sự 
phù hợp với thực ti n. 
Thứ tư, Việc chỉ có duy nhất một đơn vị là Bưu điện huyện 
Hướng Hóa độc quyền ký hợp đồng nhận và trả kết quả giải quyết 
TTHC trong tất cả các lĩnh vực của ngành BHXH đã tạo ra sự ỷ lại 
trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Lực lượng và mức độ hiểu biết 
về BHXH còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của công việc. 
Thứ năm, việc bắt buộc phải thực hiện giao dịch điện tử đã ít 
nhiều gây khó khăn cho đơn vị nhỏ và siêu nhỏ trong quá trình thực 
hiện. Hạ tầng công nghệ thông tin chưa thực sự đồng bộ, một số phần 
mềm và đường truyền phục vụ công tác chuyển hồ sơ thường hay bị 
lỗi, chậm. 
Thứ sáu, việc ban hành rất nhiều văn bản thay đổi thủ tục hồ sơ, 
biểu mẫu về việc thự
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tom_tat_luan_van_thu_tuc_hanh_chinh_trong_linh_vuc_bao_hiem.pdf tom_tat_luan_van_thu_tuc_hanh_chinh_trong_linh_vuc_bao_hiem.pdf