Bài học kinh nghiệm
Thứ nhất, khung năng lực là cơ sở để xây dựng các bộ tiêu
chuẩn vị trí việc làm, tiêu chí để điều động, bổ nhiệm, luân chuyển và
đánh giá cán bộ. Ban hành khung năng lực của chủ tịch UBND cấp
huyện để kịp thời điều chỉnh bản mô tả vị trí, việc làm cho phù hợp.
Thứ hai, khi xây dựng khung năng lực cần bám sát các quy định
của nhà nước, các yêu cầu đặc thù của từng chức danh, của ngành,
lĩnh vực và các mô hình đã xây dựng thành công. Khảo sát các mô
hình đã công bố là cơ sở lý luận ban đầu để xây dựng khung năng
lực. Khung năng lực xây dựng dựa trên việc tham chiếu với các quy
định của nhà nước về yêu cầu năng lực đối với CBCC và căn cứ với
những đặc điểm đặc thù của từng chức danh lãnh đạo, từng ngành,
từng lĩnh vực thì sẽ có tính khả thi cao hơn khi ứng dụng vào hệ
thống cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, việc xây dựng khung năng lực
phải dựa trên thực tiễn tình hình và đặc điểm của địa phương để
khung năng lực sau khi xây dựng được là có thể vận dụng được ngay
vào thực tiễn công việc
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/03/2022 | Lượt xem: 542 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Xây dựng khung năng lực của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện, tỉnh Quảng Trị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tài không chỉ quan tâm đến chất lượng
CBCC nói chung mà còn lượng hóa năng lực theo vị trí, chức danh
mà mỗi CBCC đảm nhận là xây dựng khung năng lực cho chức
danh lãnh đạo cụ thể trong cơ quan hành chính nhà nước ở cấp
huyện.
3. Mục tiêu và nhiệm vụ của luận văn
3.1. Mục tiêu nghiên cứu
4
Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xây
dựng khung năng lực cho chức danh Chủ tịch UBND cấp huyện ở
tỉnh Quảng Trị đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước ở địa phương trong
giai đoạn mới.
3.2 Nhiệm vụ của luận văn
- Nghiên cứu tổng quan những nội dung có liên quan đến xây
dựng khung năng lực cho CBCC theo vị trí, chức danh trong cơ quan
nhà nước;
- Nghiên cứu cơ sở lý thuyết về xây dựng khung năng lực cho
cán bộ, công chức nói chung, cán bộ lãnh đạo cơ quan hành chính
nhà nước có thẩm quyền chung ở cấp huyện nói riêng;
- Phân tích, đánh giá thực trạng năng lực đội ngũ cán bộ lãnh
đạo là Chủ tịch UBND cấp huyện ở tỉnh Quảng trị để thấy mạnh
mạnh, mặt yếu và nguyên nhân hạn chế năng lực của Chủ tịch
UBND;
- Nghiên cứu đề xuất xây dựng khung năng lực cho Chủ tịch
UBND cấp huyện tỉnh Quảng Trị để các cán bộ này hoàn thành tốt
chức trách của mình trong thời kỳ mới;
4. Phạm vi nghiên cứu
4.1 Phạm vi về mặt không gian
Luận văn tập trung nghiên cứu năng lực thực tế của cán bộ đang
giữ chức danh chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, tỉnh Quảng trị
làm căn cứ đề xuất khung năng lực cho đội ngũ cán bộ này ở tỉnh
Quảng Trị.
4.2 Phạm vi về mặt thời gian
Nghiên cứu xem xét năng lực thực tế những cán bộ được bầu
vào chức danh chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, tỉnh Quảng Trị
từ năm 2016 đến nay.
5
4.3. Phạm vi về nội dung
Nghiên cứu các yếu tố hợp thành năng lực và khung năng lực
của cán bộ chủ chốt đảm nhận chức danh chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp huyện, tỉnh Quảng Trị phù hợp với chức trách của chức danh này
theo quy định và yêu cầu lãnh đạo, quản lý nhà nước trên địa bàn.
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn
5.1. Phương pháp luận
- Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận duy vật
biện chứng và lịch sử của chủ nghĩa Mác-Lênin để nghiên cứu quá
trình xây dựng và thực hiện khung năng lực cho mỗi loại CBCC;
- Đồng thời, tác giả luận văn cũng dựa trên tư tưởng Hồ Chí
Minh về xây dựng đội ngũ CBCC; quan điểm của Đảng về công tác
cán bộ và quy định pháp luật về tiêu chuẩn công chức, quản lý
CBCC.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
- Tác giả kế thừa có chọn lọc kết quả của các công trình nghiên
cứu trước, đồng thời sử dụng những phương pháp:
+ Phương pháp tra cứu tài liệu
+ Phương pháp thống kê, phân tích và tổng hợp
+ Phương pháp so sánh, đối chiếu
+ Phương pháp điều tra xã hội học
+ Phương pháp xử lý số liệu thông tin
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
6.1. Ý nghĩa lý luận
Một là, kết quả nghiên cứu góp phần hoàn thiện nội dung lý
thuyết về khung năng lực và xây dựng khung năng lực cho CBCC nói
chung, cán bộ lãnh đạo nói riêng, có tham chiếu với các quan điểm
của Đảng ta về năng lực của cán bộ lãnh đạo, quản lý
6
Hai là, hệ thống hóa và xây dựng hệ thống tiêu chí phản
ánh năng lực của cán bộ phù hợp với đặc điểm, yêu cầu năng lực của
chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.
6.2 Ý nghĩa thực tiễn
Một là, đánh giá khách quan toàn diện thực trạng năng lực
đội ngũ chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, tỉnh Quảng trị, chỉ ra
những mặt mạnh, những mặt hạn chế và nguyên nhân để làm tiền đề
xây dựng khung năng lực của chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện,
tỉnh Quảng Trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới.
Hai là, kết quả nghiên cứu luận văn giúp các cơ quan có
thẩm quyền bố trí, sử dụng nhân lực, quy hoạch, đào tạo và phát triển
đội ngũ cán bộ làm chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, tỉnh Quảng
Trị.
Ba là, xây dựng khung năng lực của chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp huyện, tỉnh Quảng trị trong điều kiện hiện tại và giai đoạn
2021- 2025.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo và Phụ lục,
Luận văn gồm 3 chương như sau:
Chương 1. Cơ sở khoa học xây dựng khung năng lực của chủ tịch
UBND cấp huyện
Chương 2. Thực trạng năng lực của chủ tịch UBND cấp huyện,
tỉnh Quảng Trị
Chương 3. Xây dựng khung năng lực của chủ tịch UBND cấp
huyện, tỉnh Quảng Trị
7
Chương 1
CƠ SỞ KHOA HỌC XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC
CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN
1.1. Khung năng lực và sự cần thiết xây dựng khung năng lực công
chức
1.1.1. Bản chất năng lực
1.1.2. Bản chất khung năng lực
1.1.3. Sự cần thiết xây dựng khung năng lực
Việc xây dựng đội ngũ công chức để nâng cao năng lực thiết yếu
đáp ứng yêu cầu của xã hội trong thời kỳ mới đòi hỏi phải xây dựng
một khung năng lực phản ánh rõ những yêu cầu mới đang đặt ra.
Đồng thời, việc đề xuất một khung năng lực cũng cần phải dựa vào
cơ sở lý luận và thực tiễn đúc rút từ sự biến đổi, phát triển các mô
hình hành chính công trên thực tế. Mô hình dịch vụ công mới đòi hỏi
khung năng lực tập trung vào năng lực phục vụ, kiến tạo, phát triển.
Từ thực trạng, nguyên nhân và hạn chế của đội ngũ chủ tịch
UBND cấp huyện, tỉnh Quảng Trị và yêu cầu xây dựng vị trí việc làm
của các cơ quan ban ngành trong tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Nội vụ và
Chính phủ cho thấy việc xây dựng khung năng lực cho chức danh
này là hết sức cần thiết.
1.2. Cấu trúc, qui trình xây dựng và các yếu tố ảnh hưởng đến
xây dựng khung năng lực
1.2.1. Cấu trúc khung năng lực
- Nhóm năng lực chung
- Nhóm năng lực chuyên môn/đặc thù
- Nhóm năng lực quản lý
1.2.2. Các bước xây dựng khung năng lực
Bước 1: Chuẩn bị
8
Bước 2: Xây dựng bộ từ điển năng lực
Bước 3: Xây dựng khung năng lực cho từng vị trí
Bước 4: Triển khai - Cải tiến
1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến xây dựng khung năng lực
1.2.3.1. Yếu tố chủ quan
1.2.3.2. Yếu tố khách quan
1.3. Khung năng lực của chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
1.3.1. Vị trí, vai trò của chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
1.3.1.1. Cấp huyện trong quản lý nhà nước
1.3.1.2. Địa vị pháp lý của chủ tịch UBND cấp huyện
1.3.2. Chức trách của chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
Theo luật tổ chức chức chính quyền địa phương, quy định tại
điều 29 về nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện
1.3.3. Mô tả công việc thuộc chức trách chủ tịch ủy ban nhân dân
cấp huyện
1.3.4. Yêu cầu năng lực của chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
1.3.4.1. Yêu cầu năng lực người lãnh đạo trong tổ chức
1.3.4.2. Yêu cầu năng lực của chủ tịch UBND cấp huyện
* Yêu cầu về phẩm chất chính trị và đạo đức
* Yêu cầu về kiến thức, chuyên môn
* Yêu cầu về kỹ năng
* Yêu cầu về sức khỏe
1.3.5. Yêu cầu về khung năng lực và xây dựng khung năng lực của
chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
Thứ nhất, năng lực của chủ tịch UBND cấp huyện có những
đặc điểm riêng, khác biệt so với năng lực của cán bộ công chức
nói chung. Khung năng lực xây dựng phải thể hiện được những
đặc điểm riêng này
9
Thứ hai, mỗi nhóm năng lực trong khung năng lực phải đảm bảo
đầy đủ các cấp độ (thường là 5 cấp độ).
Thứ ba, khung năng lực phải được xây dựng dựa trên phân tích
định tính hoặc định lượng dữ liệu sơ cấp hoặc thứ cấp thu thập từ các
mô hình đã xây dựng thành công trước đó hoặc từ khảo sát, điều tra
nhưng phải đảm bảo cơ sở khoa học.
Thứ tư, khung năng lực phải có đầy đủ cơ sở thực tiễn, luận cứ
khoa học, phù hợp với đặc điểm tình hình của tỉnh để có thể vận dụng
vào trong thực tiễn cho chức danh chủ tịch UBND cấp huyện.
Thứ năm, khung năng lực xây dựng được phải có những điểm
chung, nổi bật để có thể vận dụng được cho chức danh chủ tịch
UBND huyện các tỉnh khác ngoài tỉnh Quảng Trị.
1.4. Kinh nghiệm xây dựng khung năng lực ở một số nơi và bài
học kinh nghiệm cho Quảng Trị
1.4.1. Kinh nghiệm của Đà Nẵng
1.4.2. Kinh nghiệm của Cần Thơ
1.4.3. Bài học kinh nghiệm
Trên cơ sở phân tích vị trí vai trò, nhiệm vụ và bản mô tả công
việc của chủ tịch UBND cấp huyện; tiêu chuẩn năng lực của chủ tịch
UBND cấp huyện, khung năng lực tham khảo của thành phố Đà
Nẵng và thành phố Cần Thơ và đặc điểm tình hình của tỉnh Quảng
Trị để đề xuất mô hình khung năng lực cho chức danh chủ tịch
UBND cấp huyện, tỉnh Quảng Trị.
10
Chương 2
THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN
DÂN CẤP HUYỆN, TỈNH QUẢNG TRỊ
2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội tỉnh Quảng Trị có ảnh
hưởng đến năng lực chủ tịch UBND cấp huyện
2.1.1. Điều kiện tự nhiên tỉnh Quảng Trị
2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị
2.2. Tổ chức chính quyền cấp huyện, tỉnh Quảng Trị
2.2.1. Cấp huyện và đặc điểm cấp huyện trong hệ thống chính trị
của tỉnh Quảng Trị
2.2.2. Phân loại đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh Quảng Trị
2.2.3. Ảnh hưởng của điều kiện cơ bản đến năng lực chủ tịch UBND
huyện
2.3. Thực trạng về năng lực của chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng
Trị
2.3.1. Khái quát chung về đội ngũ chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện, tỉnh Quảng Trị
2.3.2. Năng lực thực tế của Chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng Trị
2.3.2.1. Năng lực chung
2.3.2.2. Năng lực quản lý
2.3.2.3. Năng lực chuyên môn
2.4. Đánh giá năng lực các chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng
Trị
2.4.1 Những ưu điểm
Hầu hết các chủ tịch có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, tin
tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng; có tinh thần trách nhiệm, có ý
thức tổ chức kỷ luật, có phẩm chất đạo đức, lối sống giản dị, lành mạnh,
11
có năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, cơ bản đáp ứng được với
yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế.
2.4.2. Những hạn chế
Hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của chủ tịch
UBND cấp huyện ở một số địa phương chưa đảm bảo; các quy định,
quy chế làm việc của UBND chưa được người đứng đầu thực hiện
nghiêm túc.
Trình độ kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn so với yêu
cầu thời kỳ mới còn nhiều hạn chế như bất cập trong quản lý kinh tế,
quản lý xã hội,...
Trình độ của các chủ tịch UBND cấp huyện không đồng đều,
một số chủ tịch có kỹ năng hành chính, tin học chưa theo kịp, cơ cấu
về giới tính trong đội ngũ này có sự mất cân bằng lớn.
Một số chủ tịch chưa hết lòng phục vụ Nhân dân; khả năng sẵn
sàng đáp ứng sự thay đổi nhiệm vụ, môi trường công tác chưa cao.
Khả năng dự báo và định hướng phát triển còn yếu, tính năng
động, sáng tạo, đổi mới liên tục và quyết liệt vẫn còn hạn chế
2.4.3. Nguyên nhân của hạn chế
Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ
(trong đó có chủ tịch UBND cấp huyện) ở một số địa phương chưa
chủ động; ý thức trách nhiệm của một chủ tịch UBND cấp huyện
chưa cao.
Các tiêu chí đánh giá cán bộ còn chung chung, chưa có những
tiêu chí đặc thù riêng của chức danh chủ tịch UBND cấp huyện
Các tiêu chí bổ nhiệm vào chức danh chủ tịch UBND cấp huyện
chưa đầy đủ, chưa có cơ sở khoa học.
Chế độ chính sách không khuyến khích, thu hút người tài, người
năng động sáng tạo, người làm việc có hiệu quả.
12
Chương 3
XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN
NHÂN DÂN CẤP HUYỆN, TỈNH QUẢNG TRỊ
3.1. Định hướng phát triển năng lực của chủ tịch UBND cấp
huyện, tỉnh Quảng Trị
Xây dựng đội ngũ chủ tịch UBND cấp huyện có năng lực, phẩm
chất là yếu tố đầu tiên quyết định việc tạo dựng được đội ngũ cán bộ
vững mạnh và có tính quyết định đến kết quả lãnh chỉ đạo điều hành
mọi lĩnh vực tại địa phương. Bên cạnh đó, chủ tịch UBND cấp huyện
phải thấu hiểu đường lối, chính sách, pháp luật, am hiểu thực tế, am
hiểu công tác quần chúng, đòi hỏi phải có kiến thức về khoa học - xã
hội, chính trị học, tâm lý học, khoa học lãnh đạo và quản lý; có văn
hóa ứng xử, thấu hiểu con người, cân bằng hài hòa giữa lý trí và tình
cảm để giải quyết công việc cho thấu lý, đạt tình; đề ra được những
chiến lược, kế hoạch và biện pháp thực hiện hiệu quả, phù hợp với
điều kiện thực tế để giúp địa phương phát triển nhanh, bền vững và
hài hòa. Do vậy đòi hỏi đội ngũ chủ tịch UBND cấp huyện phải là
những người thực sự có tài và có đức.
3.2. Phương pháp tiến hành xây dựng khung năng lực
3.2.1. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính hai giai
đoạn. Giai đoạn 1 là khảo sát ý kiến chuyên gia để xây dựng khung
năng lực dựa trên cơ sở phân tích các dữ liệu thứ cấp để đề xuất lựa
chọn các năng lực cần thiết cho khung năng lực. Giai đoạn hai là khảo
sát ý kiến lãnh đạo, cán bộ chủ chốt từ cấp huyện trở lên về thực trạng
năng lực của chủ tịch UBND cấp huyện ở tỉnh Quảng Trị, đánh giá
trọng số về tầm quan trọng của các năng lực.
13
3.2.2. Nguồn dữ liệu
3.2.2.1. Nguồn dữ liệu thứ cấp
Nguồn dữ liệu thứ cấp được thu thập từ các mô hình khung năng
lực đã xây dựng và áp dụng thành công của một số cơ quan quản lý
nhà nước trong nước hoặc một số cơ sở nghiên cứu ở nước ngoài.
Trong nghiên cứu này, tôi tiến hành khảo sát mô hình khung năng lực
do Đại học Havard, Thành phố Đà Nẵng và Thành phố Cần Thơ ban
hành.
3.2.2.2. Nguồn dữ liệu sơ cấp
Nguồn dữ liệu sơ cấp được thu thập dựa trên phiếu điều tra,
bằng cách phát phiếu điều tra đến các lãnh đạo, cán bộ chủ chốt từ
cấp huyện trở lên của tỉnh Quảng trị. Phiếu điều tra được thiết kế dựa
trên việc phân tích dữ liệu thứ cấp, các năng lực được lựa chọn và
mức độ cần thiết của từng năng lực.
3.2.3. Phương pháp chọn mẫu và điều tra
Luận văn sử dụng phương pháp chọn mẫu mục tiêu. Tổng số lãnh
đạo, cán bộ chủ chốt từ cấp huyện trở lên tham gia khảo sát là 15.
3.2.4. Quy trình nghiên cứu
Tác giả tiến hành xây dựng khung năng lực, lựa chọn phương
pháp nghiên cứu, tiến hành phân tích các yếu tố cấu thành năng lực
của chủ tịch UBND cấp huyện.
Trên cơ sở tiếp thu kết quả một số mô hình khung năng lực đã
thực hiện, qua khảo sát, đánh giá, tác giả mạnh dạn đề xuất các yếu tố
cấu thành năng lực. Dữ liệu thu thập được dùng để xây dựng ma trận
các yếu tố nội bộ, cho phép rút ra các kết luận về xây dựng khung
năng lực cho chức danh chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng Trị.
Đây là căn cứ rất quan trọng để tiến hành khảo sát năng lực chủ tịch
UBND cấp huyện theo khung năng lực mới đề xuất. Khung năng lực
14
của chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng Trị được xây dựng theo
quy trình như trong Hình 3.1.
Hình 3.1. Quy trình nghiên cứu xây dựng khung năng lực của chủ
tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng Trị
3.2.5. Thực hiện nghiên cứu
Tác giả sẽ thực hiện việc khảo sát, đánh giá khung năng lực mới
Vấn đề nghiên cứu: Xây dựng khung năng
lực của chủ tịch UBND cấp huyện
Mục tiêu nghiên cứu:
Nghiên cứu xây dựng mô hình khung năng lực của chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng
trị
Nghiên cứu lý thuyết về khung năng
lực của chủ tịch UBND cấp huyện
Xác định các yếu tố cấu thành năng
lực của chủ tịch UBND cấp huyện
Xác định tầm quan trọng của từng yếu tố cấu thành khung năng lực của chủ tịch UBND
cấp huyện, tỉnh Quảng Trị
Đánh giá năng lực của chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng Trị theo khung năng lực đề
xuất
Kết luận và Kiến nghị
15
với các chỉ tiêu, yếu tố năng lực của khung năng lực vừa xây dựng để
khẳng định sự phù hợp của mô hình đề xuất.
Hình 3.2. Các bước thực hiện đánh giá năng lực của chủ tịch
UBND cấp huyện và khung năng lực mới
3.2.6. Thiết kế phiếu khảo sát khung năng lực
Phiếu khảo sát khung năng lực được thiết kế dựa trên khung
năng lực đề xuất cho chức danh chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh
Quảng Trị. Trong đó, đối với mỗi năng lực, người được khảo sát sẽ
lựa chọn một trong 4 mức độ quan trọng của mỗi năng lực và một
trong 5 cấp độ năng lực theo các tiêu chí phân mức trong khung năng
lực hành vi. (Mẫu phiếu khảo sát trong Phụ lục 2)
3.2.7. Quy trình khảo sát khung năng lực
Quy trình khảo sát khung năng lực được thực hiện theo nguyên
tắc khảo sát chuyên gia của Harold [21].
3.2.7.1. Khảo sát tầm quan trọng của các chỉ tiêu năng lực trong
khung năng lực của chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, tỉnh Quảng
Trị
Trong phạm vi nghiên cứu này do hạn chế về thời gian và chi
phí nên để xác định trọng số hay tầm quan trọng của các thành phần
Khảo sát, đánh giá/xác định giá trị các chỉ tiêu, yếu tố
cấu thành năng lực
Khảo sát ý kiến cán bộ chủ chốt từ cấp huyện trở lên
về mức độ năng lực đạt được của chủ tịch UBND cấp
huyện
Đánh giá năng lực của chủ tịch UBND cấp huyện dựa
trên khung năng lực mới và đánh giá khung năng lực
mới
Bước 1
Bước 2
Bước 3
16
năng lực của khung năng lực, tác giả sẽ sử dụng phương pháp chuyên
gia.
3.2.7.2. Khảo sát mức độ năng lực của chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp huyện, tỉnh Quảng Trị
Trong nghiên cứu này, tác giả sẽ sử dụng phương pháp thu thập
dữ liệu sơ cấp thông qua ghi bảng khảo sát đối với cán bộ chủ chốt từ
cấp huyện trở lên tại tỉnh Quảng Trị theo hình thức nhóm tập trung.
Câu hỏi được sử dụng để khảo sát là câu hỏi đóng với thang đo điểm
5 mức.
3.2.7.3. Đánh giá năng lực của chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện, tỉnh Quảng Trị theo mô hình khung năng lực mới
Để đánh giá năng lực của chủ tịch UBND cấp huyện, tác giả sẽ
tính điểm cho từng yếu tố bằng cách nhân mức độ quan trọng của yếu
tố đó với điểm số phân loại tương ứng. Sau đó, tính tổng điểm cho
toàn bộ các yếu tố được đưa ra trong ma trận bằng cách cộng điểm số
các yếu tố thành phần tương ứng. Tổng số điểm này cho thấy, đây là
năng lực của chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng trị.
3.3. Kết quả điều tra, khảo sát
3.3.1. Kết quả khảo sát hỏi ý kiến các đồng chí lãnh đạo, nguyên
lãnh đạo chủ chốt cấp huyện trở lên về khung năng lực của chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, tỉnh Quảng Trị (nghiên cứu giai
đoạn 1)
Đối với thành phần Năng lực chung, tác giả đề xuất 15 yếu tố
cấu thành thành phần năng lực này. Kết quả khảo sát có 2 yếu tố bị
loại bỏ khung năng lực đề xuất. Vì vậy, thành phần năng lực chung
còn lại 13 yếu tố.
Đối với thành phần Năng lực quản lý, tác giả đề xuất 12 yếu tố
cấu thành thành phần Năng lực quản lý. Kết quả, có 01 yếu tố có mức
17
độ đồng ý thấp bị loại bỏ khỏi khung năng lực đề xuất. Vì vậy, thành
phần năng lực quản lý còn lại 11 yếu tố.
Đối với thành phần năng lực chuyên môn, tác giả đề xuất 04 yếu
tố thành phần. Kết quả cả 04 yếu tố đều được đồng ý cao.
3.3.2. Kết quả khảo sát ý kiến cán bộ chủ chốt từ cấp huyện trở lên
về tầm quan trọng của các yếu tố cấu thành khung năng lực của
chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, tỉnh Quảng Trị (nghiên cứu
giai đoạn 2)
Khảo sát (Bảng 1 – Phụ lục 4) về ý kiến của 15 cán bộ chủ chốt
từ cấp huyện trở lên. 100% cán bộ chủ chốt được khảo sát đều cho
rằng các yếu tố cấu thành khung năng lực của chủ tịch UBND cấp
huyện đều có tầm quan trọng trên mức trung bình (trên 2.5), nghĩa là
các thành tố năng lực đều được chấp nhận để đưa vào khung năng lực
của chủ tịch UBND cấp huyện ở tỉnh Quảng Trị.
3.3.3. Kết quả khảo sát ý kiến cán bộ chủ chốt từ cấp huyện trở lên
về thực trạng năng lực của chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện,
tỉnh Quảng Trị theo khung năng lực mới (nghiên cứu giai đoạn 2)
Nghiên cứu thực hiện khảo sát thực trạng năng lực của chủ tịch
UBND cấp huyện qua 15 cán bộ chủ chốt từ cấp huyện trở lên, thu được
kết quả như trong (Bảng 2 – Phụ lục 4). Kết quả khảo sát cho thấy hầu
hết năng lực do tác giả đề xuất trong khung năng lực đều đạt trên điểm
trung bình (trừ năng lực sử dụng công nghệ thông tin và năng lực sử
dụng ngoại ngữ). Đa số các năng lực được đánh giá là quan trọng hoặc
rất quan trọng trong vòng 2 của nghiên cứu đều đạt được điểm số cao
chứng tỏ đội ngũ CBQL của ngành đều nhận thức đúng và chú trọng rèn
luyện tốt những năng lực cần thiết cho vị trí công tác của mình.
Tóm lại, kết quả khảo sát đã cung cấp những thông tin khá toàn
diện về thực trạng đội ngũ chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng
18
Trị. Theo đó, đội ngũ chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng Trị đều
cơ bản đạt được những năng lực cần thiết để thực hiện nhiệm vụ theo
vị trí chức danh. Những năng lực cốt lõi đều đạt điểm số khá cao cho
thấy đội ngũ chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng Trị có đầy đủ
phẩm chất chính trị và năng lực công tác để thực hiện tốt nhiệm vụ
được giao. Tuy nhiên, vẫn còn một số năng lực bổ trợ, hoặc thậm chí
còn có năng lực cốt lõi vẫn chỉ đạt được điểm số trung bình, thậm chí
dưới mức trung bình như năng lực sử dụng ngoại ngữ. Điều đó cho
thấy vẫn còn những bất cập trong bổ nhiệm, bố trí, tổ chức đội ngũ
cũng như công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho chức danh
chủ tịch UBND cấp huyện tại tỉnh Quảng Trị
3.4. Mô hình khung năng lực của chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện, tỉnh Quảng Trị
Kết quả khung năng lực đề xuất cho chức danh chủ tịch UBND
cấp huyện, tỉnh Quảng Trị
Năng lực chung
1. Năng lực chính trị
2. Đạo đức cách mạng
3. Tác phong, lề lối làm việc
4. Trách nhiệm và đạo đức công vụ
5. Tổ chức thực hiện nhiệm vụ
6. Kiến tạo
7. Tư duy phân tích
8. Định hướng kết quả
9. Quan hệ phối hợp và hoạt động nhóm
10. Độc lập nghiên cứu
11. Truyền đạt thông tin, giao tiếp
19
12. Sử dụng công nghệ thông tin
13. Sử dụng ngoại ngữ
Năng lực quản lý
14. Tổ chức điều hành, lãnh đạo
15. Xác định tầm nhìn và tư duy chiến lược
16. Hoạch định và phân phối công việc
17. Tham mưu, tổng hợp
18. Kiểm tra, giám sát
19. Hiểu và phát triển tổ chức
20. Quản lý sự thay đổi và đổi mới
21. Ra quyết định
22. Quản lý nguồn lực
24. Quản lý xung đột và đàm phán
24. Phát triển người khác
Năng lực chuyên môn
25. Có chuyên môn chuyên ngành phù hợp
26. Có trình độ lý luận chính trị phù hợp
27. Có trình độ Quản lý Hành chính Nhà nước
28. Có kiến thức tổng hợp về các lĩnh vực liên quan
3.5. Nhận xét về quá trình xây dựng, đề xuất sử dụng mô hình và
bài học kinh nghiệm trong xây dựng khung năng lực của chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện, tỉnh Quảng Trị
3.5.1. Nhận xét về quá trình xây dựng khung năng lực
Khung năng lực của chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng Trị
được xây dựng theo phương pháp nghiên cứu định tính. Dựa trên
nguồn dữ liệu thứ cấp, tác giả tiến hành khảo sát và đánh giá một số
mô hình khung năng lực đã xây dựng và sử dụng thành công trên thế
20
giới và trong nước để làm cơ sở kinh nghiệm đề xuất mô hình mới.
Những mô hình được khảo sát trong nghiên cứu này đều đã được
công bố và ứng dụng tốt trên thực tế nên có độ tin cậy cao. Mặc dù
chưa có nghiên cứu nào về xây dựng khung năng lực của chủ tịch
UBND cấp huyện để làm cơ sở rút kinh nghiệm, nhưng những mô
hình được khảo sát trong nghiên cứu này đều được xây dựng cho bộ
máy công chức nhà nước ở các địa phương như thành phố Đà Nẵng –
Việt Nam, Cần Thơ – Việt Nam. Do đó, những kinh nghiệm thu được
từ các mô hình này đều khá gần gũi với đặc điểm của chủ tịch UBND
cấp huyện. Từ những kinh nghiệm đó, tác giả tiến hành phân tích
những đặc điểm riêng về yêu cầu năng lực của chủ tịch UBND cấp
huyện để đề xuất mô hình khung năng lực. Vì vậy, những năng lực
được đề xuất ban đầu đều khá phù hợp.
Để đảm bảo tính khoa học của mô hình đề xuất, các năng lực
thành phần được tổng hợp và tiến hành khảo sát điều tra một vòng
trên mẫu gồm 15 chuyên gia lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp huyện trở
lên có nhiều kinh nghiệm. Những năng lực không được lựa chọn cao
đều được loại bỏ. Vì vậy, những năng lực được lựa chọn cuối cùng
trong khung năng lực đều được đánh giá là cần thiết và có mức độ
quan trọng trên mức trung bình.
Tóm lại, quá trình xây dựng khung năng lực dành cho chức danh
chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh Quảng Trị là khách quan, khoa học,
đảm bảo tính chính xác. Khung năng lực này có thể áp dụng vào quá
trình điều động, bổ nhiệm, đánh giá và đào tạo cán bộ cho chức danh
chủ tịch UBND cấp huyện.
3.5.2. Đề xuất sử dụng khung năng lực
Như đã nhận xét ở trên, khung năng lực được đề xuất trong nghiên
cứu này đảm bảo tính khoa học và đạt được độ tin cậy tương đối cao. Do
21
đó, tác giả cho rằng nó có thể được các cơ quan chức năng xem xét để
đưa vào sử dụng.
Thứ nhất là, đối với công tác điều động, bổ nhiệm, luân chuyển
cán bộ cho chức danh chủ tịch UBND cấp huyện, khung năng lực là
cơ sở để xác định yêu cầu năng lực cho chức danh chủ tịch UBND
cấp huyện. Đồng thời, dựa trên các năng lực thành phần và mức độ
quan trọng của nó để xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn các ứng viên và
các thang đo năng lực dành cho ứng viên cho chức danh chủ tịch
UBND cấp huyện.
Thứ hai là, đối với công tác tổ chức cán bộ, khung năng lực có
thể được sử dụng làm cơ sở để xác định mức độ năng lực của chủ
tịch UBND cấp huyện so với vị trí việc làm của chủ tịch UBND cấp
huyện. Từ đó, người lãnh đạo, quản lý có thể đánh giá và bố trí vị trí
cho cán bộ hợp lý hơn.
Thứ ba là, đối với công tác đánh giá đội ngũ chủ tịch UBND cấp
huyện, khung năng lực có thể được sử dụng để xây dựng bộ tiêu chí
đánh giá cán bộ. Dựa trên các năng lực thành phần và mức độ quan
trọng của năng lực, người lãnh đạo, q
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_xay_dung_khung_nang_luc_cua_chu_tich_uy_ban.pdf