Chuyên đề Giải pháp nhằm nâng cao xuất khẩu một số mặt hàng rau quả của tổng công ty rau quả, nông sản Việt Nam

MỤC LỤC

 

Lời mở đầu 2

Chương I: Một số vấn đề lý luận chung về sự cần thiết phải tăng cường xuất khẩu các mặt hàng rau quả của Tổng công ty Rau quả và nông sản Việt Nam đến năm 2010 4

I. Đặc điểm của các mặt hàng rau quả. 4

1.Khái niệm về hàng rau quả 4

2. Đặc điểm của hoạt động sản xuất rau quả 4

1.Vai trò của xuất khẩu hàng rau quả đối với phat triển kinh tế Việt Nam. 6

2.Vai trò của xuất khẩu hàng rau quả đối với xã hội Việt Nam 7

3.Vai trò của xuất khẩu rau quả đối với Tổng công ty rau quả, nông sản Việt Nam 7

III. Sự cần thiết phải nâng cao xuất khẩu của Tổng công ty Rau quả và nông sản Việt Nam. 8

1.Sự cần thiết phải nâng cao xuất khẩu hàng rau quả 8

2. Nội dung của hoạt động xuất khẩu hàng hoá. 11

3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của Tổng công ty rau quả, nông sản Việt Nam 23

3.1 Các yếu tố kinh tế 24

3.2 Yếu tố chính trị luật pháp 26

3.3. Yếu tố xã hội 27

3.4 Các yếu tố khác 27

Chương II: Thực trạng xuất khẩu một số mặt hàng nông sản của Tổng công ty Rau quả và nông sản Việt Nam. 28

I. Qúa trình sản xuất và tiêu thụ rau quả ở Việt Nam trong thời gian qua tình hình sản xuất rau quả Việt Nam trong thời gian qua. 28

1.1 .Nhịp độ tăng trưởng 28

1.2 Các vùng sản xuất rau quả 29

2. Khả năng cung cấp rau quả phục vụ sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Rau quả và nông sản Việt Nam. 34

2.1. Hệ thống cung cấp nông nghiệp. 34

2.2 Hệ thống cung cấp công nghiệp. 34

2.3. Tổng quan về Tổng công ty Rau quả và nông sản Việt Nam. 37

2.4. Chức năng, nhiệm vụ của Tổng công ty. 37

3. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của Tổng công ty rau quả, nông sản Việt Nam 39

3.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức: 39

3.2 Bộ máy quản lý của Tổng công ty rau quả, nông sản Việt Nam 40

4. Kim ngạch xuất khẩu của Tổng công ty Rau quả và nông sản Việt Nam. 41

4.1Kim ngạch xuất khẩu của Tổng công ty Rau quả và nông sản Việt Nam. 41

4.2Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu rau quả của Tổng công ty Rau quả và nông sản Việt Nam. 42

4.3. Các thị trường chủ yếu 42

5. Đánh giá tình hình thực hiện một số công tác phục vụ xuất khẩu của Tổng công ty Rau quả và nông sản Việt Nam 46

5.1. Tổ chức thu mua nguyên liệu cho chế biến và xuất khẩu: 46

5.2. Công tác nghiên cứu thị trường 47

5.3 Lập kế hoạch sản xuất phục vụ nhu cầu xuất khẩu: 48

5.4. Về sản phẩm: 49

5.5 Về giá cả: 50

6.Xúc tiến thương mại 51

III. Đánh giá hiệu quả hoạt động xuất khẩu hàng rau quả của Tổng công ty Rau quả và nông sản Việt Nam. 51

1. Kết quả đạt được 51

2. Những khó khăn tồn tại: 54

2.1Những khó khăn, tồn tại. 54

Chương III: Phương hướng và giải pháp tăng cường xuất khẩu của Tổng công ty Rau quả và nông sản Việt Nam đến năm 2010. 56

I. Chủ trương, phương hướng xuất khẩu của Tổng công ty Rau quả và nông sản Việt Nam đến năm 2010. 56

1. Một số quan điểm về đẩy mạnh xuất khẩu của TCT đến năm 2010 56

2.Mục tiêu hoạt động xuất khẩu. 56

3. Phương hướng phát triển hoạt động xuất khẩu Rau quả của Tổng công ty Rau quả Việt Nam đến 2005 và 2010. 57

3.1 Rau quả tươi. 57

3.2 Rau Quả chế biến. 57

3.2.1 Rau quả chế biến 57

3.2.2 Quả chế biến. 58

3.2.3 Quả hộp 59

II. Các giải pháp nhằm tăng cường xuất khẩu của Tổng công ty rau quả, nông sản Việt Nam 62

1.Giải pháp về nguyên vật liệu 62

2. Giải pháp về vốn. 64

3.Giải pháp về mở rộng thị trường 65

4.Giải pháp về Marketing 66

5.Giải pháp về tổ chức cán bộ 66

5. Giải pháp xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng rau quả của TCT 67

6. Giải pháp đổi mới và đầu tư công nghệ mới cho sản xuất, bảo quản và chế biến rau quả. 68

III. Kiến nghị về tăng cường xuất khẩu của Tổng công ty Rau quả và nông sản Việt Nam đến 2010. 68

1. Chính sách đất đai. 68

2. Chính sách phát triển thị trường xuất khẩu rau quả. 70

3. Chính sách đầu tư. 71

4. Chính sách vốn tín dụng. 72

5. Chính sách bảo hiểm kinh doanh xuất khẩu rau quả. 73

6. Chính sách hỗ trợ, khuyến khích xuất khẩu rau quả. 74

7. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. 76

Phần kết luận 77

tài liệu tham khảo 79

 

doc83 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1735 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp nhằm nâng cao xuất khẩu một số mặt hàng rau quả của tổng công ty rau quả, nông sản Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiải pháp nhằm nâng cao xuất khẩu Một số mặt hàng rau quả của Tổng công ty rau quả, nông sản Việt Nam.doc
Tài liệu liên quan