Giáo án Âm nhạc từ khối 1 đến khối 5 - Năm 2016 - 2017 - Tuần 1, 2 - Trường tiểu học Hoa Thủy

I.Mục tiêu:

- Học sinh trình bày các bài hát đã học : “ Quốc ca Việt Nam”, “Em yêu hoà bình”; “Chúc mừng”; “Thiếu nhi thế giới liên hoan”.

 - Hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp hoặc theo tiết tấu lời ca. Tập trình bày bài hát đã học theo tổ, nhóm, cá nhân.

 -Tạo không hí học tập vui tươi ngay từ tiết học đầu tiên trong chương trình âm nhạc lớp 5.

 - HSTB - Y: Hát được một trong các bài hát đã học.

II.Chuẩn bị:

- Đàn phím điện tử, bộ gõ

 - Băng nhạc bài “Quốc ca”.

 

doc20 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Ngày: 10/11/2017 | Lượt xem: 3082 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc từ khối 1 đến khối 5 - Năm 2016 - 2017 - Tuần 1, 2 - Trường tiểu học Hoa Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 15 tháng 8 năm 2016. ( Dạy lớp 2A). Thứ 3 ngày 16 tháng 8 năm 2016. ( Dạy lớp 2B). Thứ 5 ngày 18 tháng 8 năm 2016. ( Dạy lớp 2D). TIẾT 1: KHỐI 2: TUẦN 1: ÔN TẬP CÁC BÀI HÁT LỚP 1 NGHE QUỐC CA. I.Mục tiêu: - Học sinh nhớ lại 12 bài hát đã học ở lớp 1. - Hát thuộc lời, hát đều giọng, gõ đệm đúng nhịp, biết biểu diễn bài hát. - Giáo dục học sinh thái độ nghiêm trang khi chào cờ. - HSTB - Y hát được một trong các bài hát đã học ở lớp 1. II.Chuẩn bị: - Đàn phím điện tử, bộ gõ - Băng nhạc bài “Quốc ca”. III.Tiến trình dạy học; - Khởi động - GV giới thiệu bài mới - ghi đề bài. - GV hướng dẫn học sinh nhớ, nêu tên bài hát và ôn lại một số bài hát đã học ở lớp 1. GV có thể tổ chức đoán tên bài hát theo thi đua nhóm bằng cách GV đàn câu hát , chuỗi câu hát của từng bài hát cho HS đoán tên bài hát và tên nhạc sĩ sáng tác. VD: Quê hương tươi đẹp( Dân ca Nùng). Lí cây xanh ( Dân ca Nam Bộ). Tập tầm vong ( Lê Hữu Lộc). Hòa bình cho bé ( Huy Trân). A. Hoạt động cơ bản.15p Giới thiệu bài mới - ghi đề bài Việc 1: GV nêu mục tiêu và yêu cầu của bài học. Việc 2: - Nhóm trưởng hỏi: Để đạt được mục tiêu ta cần làm gì? Cần ôn hát thuộc các bài hát. Việc 2: Nghe lại bài hát. Việc 3: Khởi động giọng. B. Hoạt động thực hành.15p Hoạt động 1: Ôn các bài hát Việc 1:GV đàn giai điệu của bài hát cần ôn để giúp học sinh nhớ giai điệu và lời ca. - Trả lời tên bài hát vừa nghe, tác giả. - HS ôn hát theo lớp, nhóm, cá nhân. Việc 2: CTHĐTQ điều hành các nhóm.( hát kết hợp vỗ đệm) Việc 3: CTHĐTQ điều hành các nhóm trình bày và nhận xét. * CTHTQ ?: Qua bài hát này các bạn được biết thêm điều gì? Hoạt động 1: Nghe bài Quốc ca Việt Nam nhạc và lời Văn Cao. - GV giới thiệu ngắn gọn về Quốc ca Việt Nam như ( Tên bài hát, nhạc sĩ sáng tác, cách chào cờ và hát quốc ca Việt Nam). - GV Đàn giai điệu cho HS nghe. - GV nêu một số câu hỏi cho HS bày tỏ thái độ khi hát và nghe Quốc ca Việt Nam. - GV bài Quốc ca Việt Nam được hát khi nào? Do ai sáng tác? Khi chào cờ và hát Quốc ca, chúng ta phải tỏ thái độ như thế nào? C. Hoạt động ứng dụng (3p) - GV hướng dẫn HS đứng chào cờ, nghe hát “Quốc ca Việt Nam” với thái độ nghiêm túc. - Tự đánh giá khi học xong tiết học. 1. Hát thuộc lời, đúng giai điệu. 2. Hát chưa thuộc lời. 3. Hát chưa đúng giai điệu. TIẾT 2: KHỐI 2: TUẦN 2: HỌC HÁT BÀI THẬT LÀ HAY Nhạc và lời: Hoàng Lân. I.Mục tiêu: - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca bài hát. - HS biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. - Biết gõ đệm theo phách, theo tiết tấu lời ca. - HS hát đều giọng, đúng nhịp, rõ lời. - HS KT: Hát được giai điệu và lời bài hát. II.Chuẩn bị: - Hát chuẩn xác bài hát “Thật là hay”. - Bảng phụ chép sẵn lời ca. - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách...) - Tranh minh hoạ bài hát. III.Tiến trình dạy học; Khởi động Nghe bài hát Quốc ca. Bài Quốc ca được hát khi nào? Do ai sáng tác? Khi chào cờ và hát Quốc ca, chúng ta phải tỏ thái độ như thế nào? - GV nhận xét tuyên dương. A. Hoạt động cơ bản.15p Việc 1: Giới thiệu bài mới - ghi đề bài - GV treo tranh, giới thiệu bài và ghi đề lên bảng. Giới thiệu đôi nét về tên bài hát, tác giả, nội dung bài hát. - GV đàn và hát mẫu cho HS nghe 1- 2 lần. ? Bài hát vui hay buồn, nhanh hay chậm..... Việc 2: Học hát - GV HD cho HS đọc lời ca theo tiết tấu. GV đọc mẫu để HS đọc theo. Bài chia làm 4 câu hát. Mỗi câu chia làm hai câu ngắn. - GV dạy hát từng câu cho HS, mỗi câu GV đàn và hát mẫu cho HS nghe và hát 2 - 3 lần để thuộc lời ca và giai điệu yêu cầu HS hát nhẩm theo. Chú ý những chổ lấy hơi ở cuối câu hát. Tập cho HS hát nối tiếp cho đến hết bài. - Sau khi tập xong, cho HS ôn hát lại nhiều lần để thuộc lời . * Chú ý hát ngắt giọng đúng theo câu hát cho bài hát vui tươi. - GV sửa những câu HS hát chưa đúng, nhận xét. Việc 3: Luyện hát Yêu cầu nhóm trưởng điều hành ôn tập hát nhóm, cá nhân...... - GV chỉ định 1-2 HS - nhóm HS trình bày bài hát thể hiện đúng sắc thái vui tươi của bài hát. GV sữa sai kịp thời và triệt để. B. Hoạt động thực hành (7p) Hát kết hợp vỗ đệm - Tổ chức cho HS tập hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo tíêt tấu bằng nhiều hình thức: Hát và gõ đệm theo nhịp. - GV hát và vỗ tay hoặc gõ đệm mẫu theo phách (sử dụng song loan). Nghe véo von trong vòm cây họa mi với chim oanh. x x x x x x x x. - GV hướng dẫn HS hát và vỗ, gõ đệm theo phách. Yêu cầu HS phát huy tính tự giác ôn tập theo nhóm. Gọi một số nhóm thực hiện. - GV hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca (sử dụng thanh phách). - GV gọi HSTB, HSY lên hát lại bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. Uốn nắn và sửa sai. - GV cho HS luyện hát nối tiếp cá nhân theo nhóm. Nhận xét. C. Hoạt động ứng dụng (3p) - Tổ chức cho HS hát đồng thanh cả lớp cho đều, nhịp nhàng theo đàn cho thuộc bài. Qua bài hát này nhắc các phải biết yêu thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên.x Về nhà hát bài hát cho cả nhà cùng nghe. Cùng mẹ hát kết hợp động tác phụ họa đơn giản. ************************ Thứ 3 ngày 16 tháng 8 năm 2016. ( Dạy lớp 5B,). Thứ 4 ngày 17 tháng 8 năm 2016. ( Dạy lớp 5A). Thứ 6 ngày 19 tháng 8 năm 2016. ( Dạy lớp 5Đ). TIẾT 1: KHỐI 5: TUẦN 1: ÔN TẬP CÁC BÀI HÁT ĐÃ HỌC Ở LỚP 4. I.Mục tiêu: - Học sinh trình bày các bài hát đã học : “ Quốc ca Việt Nam”, “Em yêu hoà bình”; “Chúc mừng”; “Thiếu nhi thế giới liên hoan”. - Hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp hoặc theo tiết tấu lời ca. Tập trình bày bài hát đã học theo tổ, nhóm, cá nhân. -Tạo không hí học tập vui tươi ngay từ tiết học đầu tiên trong chương trình âm nhạc lớp 5. - HSTB - Y: Hát được một trong các bài hát đã học. II.Chuẩn bị: - Đàn phím điện tử, bộ gõ - Băng nhạc bài “Quốc ca”. III.Tiến trình dạy học; Khởi động - GV giới thiệu bài mới - ghi đề bài. - GV hướng dẫn học sinh nhớ, nêu tên bài hát và ôn lại một số bài hát đã học ở lớp 4. A. Hoạt động cơ bản.15p Giới thiệu bài mới - ghi đề bài Việc 1: GV nêu mục tiêu và yêu cầu của bài học. - Nhóm trưởng hỏi: Để đạt được mục tiêu ta cần làm gì? Cần ôn hát thuộc các bài hát. B. Hoạt động thực hành.15p Việc 2: CTHĐTQ điều hành các nhóm.( hát kết hợp vỗ đệm) Việc 3: CTHĐTQ điều hành các nhóm trình bày và nhận xét. Trong khi ôn hát các nhóm sẽ trình bày và nhận xét lẫn nhau. Lần lượt các bài hát theo yêu cầu của GV. 1. Ôn tập bài hát Quốc ca Việt Nam. - Ai là tác giả bài hát Quốc ca Việt Nam ? Bài hát viết ở nhịp gì?... - Tư thế khi hát bài Quốc ca Việt Nam. - Yêu cầu HS hát lại bài đúng tư thế. 2. Ôn tập bài hát “Em yêu hòa bình”. - GV đàn giai điệu một câu hát trong bài và yêu cầu HS trả lời: ? Giai điệu của câu hát nằm trong bài nào? sáng tác của ai? - GV đệm đàn, bắt nhịp cho HS ôn lại bài hát. - Triễn khai ôn luyện theo nhóm, lớp hay cá nhân. + Chú ý sửa sai triệt để cho HS những chỗ hát theo thói quen. 3. Ôn bài hát “Chúc mừng”. - GV: đàn giai điệu 1-2 câu trong bài “Chúc mừng” và hỏi: ? Tên bài hát là gì? của nhạc sĩ nào? - GV đệm đàn yêu cầu HS hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca. - GV chỉ định từng nhóm lên bảng trình bày lại. GV sửa sai kịp thời cho HS nếu có. - Chú ý nhận xét, hướng dẫn HS chữa lại những chỗ hát chưa đạt. 4. Ôn bài hát “Thiếu nhi thế giới liên hoan”. - GV treo tranh minh hoạ bài hát “Thiếu nhi thế giới liên hoan” và yêu cầu HS đoán tên bài hát, tác giả. C. Hoạt động ứng dụng (3p) - Tự đánh giá khi học xong tiết học. GV có thể tổ chức đoán tên bài hát theo thi đua nhóm bằng cách GV đàn câu hát , chuỗi câu hát của từng bài hát cho HS đoán tên bài hát và tên nhạc sĩ sáng tác. TIẾT 2: KHỐI 5: TUẦN 2: ÔN TẬP BÀI HÁT REO VANG BÌNH MINH TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1 I. Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca, đúng giai điệu và sắc thái của bài hát. - Biết hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ hoạ. - Biết đọc đúng giai điệu ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 1. - HSTB biết vận động phụ họa cùng các bạn. II. Chuẩn bị: - Đĩa nhạc, máy nghe. - Một vài động tác phụ hoạ cho bài hát: “Reo vang bình minh”. - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống nhỏ. III.Tiến trình dạy học; Khởi động Hát bài Reo vang bình minh không có nhạc. A. Hoạt động 1:10p Giới thiệu bài mới - ghi đề bài Việc 1: Ôn tập bài hát. - GV cho HS hát bài hát kết hợp gõ đệm. Nhắc HS sửa lại những chổ hát sai và thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng của bài hát. - GV hướng dẫn HS trình bày ôn bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng, đồng ca kết hợp gõ đệm và chỉ định HS trình bày theo nhóm. Việc 2: Tập biễu diễn bài hát. Nhóm trưởng điều hành. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và tập hát và vận động theo nhạc. - GV chỉ định Nhóm HS trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. GV sửa chửa và bổ sung chỉnh sửa một số động tác chưa phù hợp. Nhóm trình baỳ đẹp sẽ làm mẫu cho cả lớp cùng thực hiện. B. Hoạt động 2: 15p - GV treo bài TĐN lên bảng và giới thiệu. - Bài TĐN viết ở loại nhịp gì? Có mấy nhịp? - GV HD bài tập đọc nhạc chia làm 2 câu, mỗi câu có 4 nhịp. - GV chỉ định HS nói tên nốt nhạc có trong bài TĐN số 1. GV chỉ từng nốt trong bài TĐN cả lớp đồng thanh nói tên nốt nhạc. + Cho HS luyện tập cao độ. Đô- Rê-Mi- Son. + GVHD HS luyện đọc tiết tấu. GV làm mẫu 2 lần và bắt nhịp cho cả lớp đọc và gõ theo. + Tập đọc nhạc: - GV đàn giai điệu cả bài cho HS nghe. - GV bắt nhịp và đàn để HS đọc từng câu và ghép toàn bài. - GV chỉ định HS xung phong đọc . - GV đàn giai điệu cả bài, HS đọc nhạc hoà theo, vừa đọc vừa gõ tiêt tấu. - GV đàn giai điệu, nửa lớp đọc nhạc đồng thơì nửa kia ghép lời, tất cả thực hiện gõ phách. - GV đàn giai điệu, cả lớp cùng đọc nhạc kết hợp gõ phách. - GV giới thiệu bài mới - ghi đề lên bảng. C. Hoạt động ứng dụng (3p) Tự đánh giá khi học xong bài hát 1. Hát thuộc lời, đúng giai điệu 2. Hát chưa thuộc lời 3. Hát chưa đúng giai điệu. Vận dụng luyện hát cùng bạn. Hát cho Bố mẹ, ông bà nghe. Thứ 3 ngày 16 tháng 8 năm 2016. ( Dạy lớp 4A). Thứ 5 ngày 18 tháng 8 năm 2016. ( Dạy lớp 4D). Thứ 6 ngày 19 tháng 8 năm 2016. ( Dạy lớp 4C). TIẾT 1: KHỐI 4: TUẦN 1: Ôn tập 3 bài hát và kí hiệu ghi nhạc ở lớp 3. I.Mục tiêu: - Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca của 3 bài hát đã học ở lớp 3: Quốc ca Việt Nam, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng. - Biết hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ hoạ theo bài hát. - Nhớ một số ký hiệu ghi nhạc đã học. II.Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, bảng phụ ghi các ký hiệu ghi nhạc. 2. Học sinh: Sách, vở, nhạc cụ gõ. III.Tiến trình dạy học; Khởi động: Đàn một bài hát cho HS khởi động. A. Hoạt động cơ bản. Giới thiệu bài mới - ghi đề bài Việc 1: Ôn tập bài hát 15p Ôn tập 3 bài hát Quốc ca Việt Nam, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng - Cho HS nhắc lại tên, tác giả các bài hát đã học ở lớp 3. - Đệm đàn hướng dẫn HS ôn lại bài hát Quốc ca Việt Nam nhạc và lơì Văn Cao. - Tổ chức hướng dẫn HS ôn lại bài hát Bài ca đi học nhạc và lời Phan Trần Bảng - Đệm đàn cho HS ôn tập lại bài hát Cùng múa hát dưới trăng nhạc và lời Hoàng Lân. Tổ chức cho HS hát ôn kết hợp gõ đệm theo theo phách, tiết tấu lời ca, nhịp 3 bài (Cùng múa hát dưới trăng) thực hiện các động tác phụ hoạ..... Việc 2: 15p Hoạt động thực hành: Ôn tập một số ký hiệu ghi nhạc. - Kể lại những ký hiệu ghi nhạc đã được học, kể tên 7 nốt nhạc đã học. - Treo bảng phụ cho HS ôn lại các ký hiệu khuông nhạc, khoá Son, tên các nốt nhạc, hình nốt và vị trí các nốt trên khuông nhạc. - Hướng dẫn HS ôn tập ghi nhớ vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc - Nhận xét. Tự đánh giá Hát ở mức độ tốt Hát ở mức độ TB Hát ở mức độ khá Hát ở mức độ yếu B. Hoạt động ứng dụng (3p) - Nhắc học sinh về ôn tập lại các bài hát, các ký hiệu ghi nhạc đa được học ở lớp 3. TIẾT 2: KHỐI 4: TUẦN 2: ÔN TẬP BÀI HÁT EM YÊU HÒA BÌNH BÀI TẬP CAO ĐỘ VÀ TIẾT TẤU I / Mục tiêu : - Hát theo giai điiêụ và thuộc lời bài hát , hát và vỗ tay theo phách , nhịp . - Hát kết hợp vận động phụ họa đơn giãn. Trình bày bài hát theo hình thức lĩnh xướng, nối tieps và hòa giọng. - Nhận biết các nốt Độ ,Mi , Son ,La trên khưông nhạc . - Biết tên nốt nhạc và đọc được bài tập tiết tấu. II / Chuẫn bị : Đàn phím điện tử và bộ gõ. Bảng phụ chép sẵn bài tập tiết tấu. Một số động tác phụ họa đơn giãn. III.Tiến trình dạy học; Khởi động Đàn giai điệu bài hát . Yêu cầu HS thảo luận nhóm và cho biết đây là bài hát nào,ai là tác giả ? - Bài hát Em yêu hòa bình. Nhạc và lời: Nguyễn Đức Toàn Đàn cho HS hát lại bài hát kết hợp gõ đệm Hoạt động cơ bản.10p. Giới thiệu bài mới - ghi đề bài Việc 1: Ôn tập bài hát. Yêu cầu HS luyện tập theo nhóm. - GV gọi chỉ định một số nhóm hát lại toàn bài và kết hợp gõ đệm. GV sửa sai nếu có. Việc 2: Trình bày bài hát. - HD HS trình bày cách hát có lĩnh xướng, nối tiếp và hòa giọng. + Đoạn a: vừa hát và gõ đệm theo phách - 1 HS nữ lĩnh xướng câu 1 và câu 2. - 1 HS nam lĩnh xướng câu 3 và câu 4. + Đoạn b: ( Từ câu 5 đến câu 8) Vận dụng hình thức hát này và luyện tập theo nhóm. Sau đó mời một số nhóm lên trình bày. GV nhận xét khen và sửa sai kịp thời. - Hát và vận động nhịp nhàng theo nhạc: Cho cả lớp hát và nhún nhịp nhàng theo nhạc. B. Hoạt động thực hành (15p) - Bài tập cao độ và tiết tấu. Việc 1: Nhận biết và đọc bài tập tiết tấu. - Vị trí nốt đô, mi, son, la trên khuông nhạc. Để phát huy tính tích cực của HS GV treo khuông nhạc lên bảng yêu cầu HS thảo luận theo nhóm nói tên từng nốt nhạc theo thứ tự. GV đàn các nốt nhạc cho HS nghe và đọc theo. - Bài tập tiết tấu: Treo bài tập tiết tấu lên bảng Yêu cầu thảo luận nhóm. Bài tập này có hình nốt và kí hiệu gì? -GV giải thích, hướng dẫn cách đọc và gõ tiết tấu thể hiện nốt đen và dấu lặng đen vừa đọc và gõ. VD: đen đen đen lặng đen đen đen lặng.... Chỉ định một số nhóm đọc lại. GV sửa sai nếu có. Luyện tập cao độ và tiết tấu: - Cho HS đọc cao độ từng nốt nhạc lần lượt trong bài tập. - Câu 1: Đàn giai điệu từng chuỗi âm thanh từng câu GV đọc mẫu sau đó bắt nhịp cho HS đọc theo. Gọi HS khá đọc. Cả lớp đọc. - Gọi nhóm đọc, bàn , cá nhân... Câu 2: Tương tự câu 1. Ghép câu 1 và câu 2: Đàn cho HS đọc và gõ tiết tấu. Việc 2: Luyện đọc. Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm dưới sự điều hành của nhóm trưởng. - Gọi một số nhóm đọc lại. Chia sẽ ý kiến. - Gọi một số cá nhân đọc lại và kết hợp gõ đệm. Chia sẽ ý kiến. Gv nhận xét. -Kết thúc tiết học: GV đàn giai điệu bài hát Em yêu hòa bình cho cả lớp hát ôn l C. Hoạt động ứng dụng (3p) Tự đánh giá khi học xong bài hát 1. Hát thuộc lời, đúng giai điệu 2. Hát chưa thuộc lời 3. Hát chưa đúng giai điệu. ******************************* Thứ 3 16 ngày 15 tháng 8 năm 2016. ( Dạy lớp 4A). Thứ 5 ngày 18 tháng 8 năm 2016. ( Dạy lớp 4D). Thứ 6 ngày 19 tháng 8 năm 2016. ( Dạy lớp 4C). TIẾT 1: KHỐI 3: TUẦN 1: HỌC HÁT BÀI : QUỐC CA VIỆT NAM (Lời 1) Nhạc và lời: Văn Cao I.Mục tiêu: - HS biết bài hát “Quốc ca” của nhạc sĩ Văn Cao là bài hát nghi lễ của nhà nước, được hát hoặc cử nhạc khi chào cờ. - Hát thuộc lời 1, hát đều giọng, hát đúng giai điệu, thể hiện tính chất hùng mạnh trong bài hát. - Giáo dục học sinh thái độ nghiêm trang khi chào cờ và hát “Quốc ca”. II.Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. 2. Học sinh: Sách, vở, nhạc cụ gõ. III.Tiến trình dạy học; Khởi động: Đàn một bài hát cho HS khởi động: Hoa lá mùa xuân. A. Hoạt động cơ bản. Giới thiệu bài mới - ghi đề bài Việc 1: + Häc h¸t 15p. - GV đàn giai điệu hoặc mở nhạc cho HS nghe - Hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu 2 - 3 lần cho thuộc lời ca. - GV tập cho HS hát từng câu, mỗi câu hát 2 - 3 lần để HS thuộc lời ca và giai điệu. Đàn và hát câu 1: bắt nhịp cho HS hát. - Đàn và tập các câu tương tự: GV tập cho HS hát theo lối mắc xích nối các câu hát cho đến hết bài. - Sau khi tập xong bài hát GV cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời ca và giai điệu bài hát. Việc 2: Luyện hát 5p - Các nhóm luyện hát cho thuộc lời ca của bài hát chú ý những chỗ ngân dài. Hát đúng giai điệu. -Gọi một số nhóm hát lại. Nhận xét. B. Hoạt động thực hành.10p Hoạt động 1: Ôn các bài hát Việc 1:GV đàn giai điệu của bài hát cần ôn để giúp học sinh nhớ giai điệu và lời ca. - Trả lời tên bài hát vừa nghe, tác giả. - HS ôn hát theo lớp, nhóm, cá nhân. Việc 2: CTHĐTQ điều hành các nhóm.( hát kết hợp vỗ đệm) - GV hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách: - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - GV hát và gõ mẫu và tập cho HS sau đó HS ôn luyện theo nhóm. - GV chú ý sửa sai cho HS. Việc 3: CTHĐTQ điều hành các nhóm trình bày và nhận xét. HS trình bày lại. - GV hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách: - GV hướng dẫn HS hát với tư thế nghiêm trang, ngay ngắn. - GV chú ý uốn nắn sửa sai triệt để cho HS. C. Hoạt động ứng dụng (3p) - Hỏi: Hôm nay lớp chúng ta học bài hát gì? Qua bài hát này giáo dục các em điều gì? Bài hát này được hát vào dịp nào? - Nhận xét tiết học. - NhËn xÐt tuyªn d­¬ng vµ söa sai nÕu cã. - Cho cả lớp hát lại bài hát với tư thế nghiêm trang khi chào cờ. TIẾT 2: KHỐI 3: TUẦN 2: HỌC HÁT BÀI QUỐC CA VIỆT NAM (Lời 2) Nhạc và lời: Văn Cao I.MỤC TIÊU: - HS biết bài hát “Quốc ca” của nhạc sĩ Văn Cao là bài hát nghi lễ của nhà nước, được hát hoặc cử nhạc khi chào cờ. - Hát thuộc lời 2, hát đều giọng, hát đúng giai điệu, thể hiện tính chất hùng mạnh trong bài hát. - Tiếp tục giáo dục học sinh thái độ nghiêm trang khi dự lễ chào cờ và hát “Quốc ca”. II. CHUẨNBỊ: - Hát chuẩn xác lời 2 thể hiện tính chất hùng mạnh của bài hát. - Bảng phụ chép sẵn lời 2. - Đàn phím điện tử, bộ gõ, băng nhạc. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: III.Tiến trình dạy học; Khởi động: Trưởng ban văn nghệ lên điều hành. A. Hoạt động cơ bản. - Giới thiệu bài mới - ghi đề bài Việc 1: + Häc h¸t 15p. - GV cho HS ôn hát đồng thanh lại lời 1 bài hát. - Dựa vào lời 1 GV hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu lời 2. Giai điệu và tiết tâú lời 2 giống lời 1 chỉ khác lời ca: Nội dung lời 2 nói lên lòng căm hờn thôi thúc dân ta đoàn kết đứng lên đánh đuổi thực dân phong kiến dành lại nền độc lập tự do cho Tổ quốc. GV có thể cho HS tự dựa vào lời 1 để đọc tiết tấu cho lời 2. - Dạy hát: Dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết lời 2. - Sau khi tập xong lời 2, GV cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời ca và giai điệu, GV giữ nhịp cho HS trong quá trình hát. Yêu cầu HS ghép lời 1 và 2 lời của bài hát, lưu ý những chỗ ngân dài 3 phách, lấy hơi đúng chỗ, hát với tính chất hùng mạnh, hát rõ lời ..... Việc 2: Luyện hát 5p - Các nhóm luyện hát cho thuộc lời ca của bài hát chú ý những chỗ ngân dài. Hát đúng giai điệu. -Gọi một số nhóm hát lại. Nhận xét. B. Hoạt động thực hành10p - GV hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo nhịp. - GV hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo phách. ( Cách gõ đệm như lời 1) - GV hướng dẫn HS luyện tập theo nhóm với sự điều hành của nhóm trưởng. Gọi một số nhóm trình bày. Nhận xét. - Gọi một số HS trình bày bài hát bằng cách hát và gõ đệm. - Gọi HSKT đứng dậy trình bày lại bài hát. GV hướng dẫn cho HS. - Cho cả lớp hát và tập chào cờ. GV làm mẫu: Hướng dẫn tư thế chào cờ và hát Quốc ca : Đứng nghiêm- mắt nhìn về quốc kì, thái độ nghiêm túc. - GV chú ý uốn nắn sửa sai triệt để cho HS. C. Hoạt động ứng dụng (3p) - Hỏi: Hôm nay lớp chúng ta học bài hát gì? Qua bài hát này giáo dục các em điều gì? Bài hát này được hát vào dịp nào? - Nhận xét tiết học. - NhËn xÐt tuyªn d­¬ng vµ söa sai nÕu cã. - Cho cả lớp hát lại bài hát với tư thế nghiêm trang khi chào cờ. *************************** Thứ 6 ngày 19 tháng 8 năm 2016. ( Dạy lớp 4C). TIẾT 1: KHỐI 1: TUẦN 1: HỌC HÁT BÀI QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP. Dân ca Nùng Đặt lời: Anh Hoàng I.Mục tiêu: - Học sinh biết hát theo giai điệu và lời ca. - Học sinh biết vỗ tay hay sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo bài hát. - Biết bài hát này là dân ca của dân tộc Nùng. II. Chuẩn bị: - Hát chuẩn xác bài “Quê hương tươi đẹp”. - Đàn phím điện tử, bộ gõ. - Tranh minh hoạ về dân tộc ít người thuộc vùng núi phía Bắc. III. Hoạt động dạy học: Nội dung - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định tổ chức: (2 - 3’) 2. Bài mới: *HĐ1: Học bài hát “Quê hương tươi đẹp” (15 - 20’) *HĐ2: Hát kết hợp gõ đệm theo phách (8 -10’) 3.Củng cố – dặn dò: (3 - 4’) - Nhắc học sinh tư thế ngồi học, kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - GV nhận xét, uốn nắn. - GV giới thiệu bài và ghi đề lên bảng. - GV treo tranh minh họa và cho HS quan sát. - GV vừa đàn vừa hát cho HS nghe mẫu 1- 2 lần. - GV hướng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu. ( GV đọc mẫu từng câu ngắn ). - Dạy hát: GV tập cho HS hát từng câu một, mỗi câu GV vừa đàn và hát mẫu 2 -3 lần để HS nghe và nhẩm. Bắt nhịp cho HS hát 2 - 3 lần để thuộc lời ca và giai điệu. GV nghe và sửu sai triệt để và kịp thời. Nhắc HS chú ý ở những chỗ lấy hơi và ngân đúng phách. Tập hát theo lối móc xích cho đến hết bài. - Sau khi tập xong bài hát, GV cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời ca và giai điệu bài hát. - GV chú ý sửa sai cho HS. - GV hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp. - GV hướng dẫn HS cách sử dụng các nhạc cụ gõ như: thanh phách, song loan, trống, mõ.... - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. - GV làm mẫu. Ví dụ:Quê hương em biết bao tươi đẹp x x x x - GV chú ý sửa sai cho HS. - GV đàn giai điệu cả bài, yêu cầu HS lắng nghe và hát lại toàn bộ bài hát kết hợp vận động nhịp nhàng theo nhịp. - GV hỏi HS: Hôm nay chúng ta học bài gì? Dân ca của dân tộc nào? - GV nhận xét tiết học, dặn dò về nhà ôn lại các nội dung đã được học, chuẩn bị dụng cụ học tập đầy đủ cho tiết học sau. - HS thực hiện theo yêu cầu. Chuẩn bị tập bài hát, bộ gõ. - HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe. - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS đọc lời ca theo tiết tấu. 2-3 lần. - HS hát theo hướng dẫn của GV. - HS hát lại theo hướng dẫn của GV. + Hát đồng thanh + Hát theo nhóm, bàn. + Hát cá nhân. - Chú ý tư thế ngồi hát, ngân nghỉ , lấy hơi đúng chổ. - Hát cả bài nhiều lần. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS lắng nghe sửa sai. - HS hát kết hợp gõ đệm theo phách (sử dụng các nhạc cụ gõ đệm như đã chuẩn bị) theo hướng dẫn của GV. - HS thực hiện theo lớp, dãy, nhóm bàn, cá nhân. - Hát lại toàn bộ bài hát kết hợp vận động nhịp nhàng theo nhịp cho thuộc bài. Trả lời : Bài hát Quê hương tươi đẹp. Dân ca Nùng - HS lắng nghe và ghi nhớ. TIẾT 2: KHỐI 1: TUẦN 2: ÔN TẬP BÀI HÁT QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP I.Mục tiêu: - Học sinh biết hát theo giai điệu và đúng lời ca bài hát “Quê hương tươi đẹp”. - Biết hát kết hợp vỗ tay theo bài hát - HS yêu thích, say mê học hát. - HSTB -Y Mạnh dạn ôn hát cùng các bạn. II. Chuẩn bị: - Đàn phím, thanh phách, song loan. - Mộ số động tác phụ họa đơn giãn. III. Hoạt động dạy học: Nội dung - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định tổ chức: (2 - 3’) 2. Bài mới: *HĐ1: Ôn tập bài hát “Quê hương tươi đẹp” (18 - 20’) *HĐ2: Hát kết hợp vận động theo nhạc. (8 - 10’) 3.Củng cố - dặn dò: (2 - 3’) - Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn. - KTBC: GV đàn giai điệu bài hát “Quê hương tươi đẹp‘ và hỏi: Tên bài hát là gì? dân ca của dân tộc nào? - GV nhận xét. - GV giới thiệu bài và ghi đề lên bảng. - GV hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức. - GV bắt giọng cho HS hát. + Đệm đàn và bắt nhịp cho HS hát. + Cho HS hát kết hợp gõ đệm theo phách. Gọi một số HS hát lại . GV sửa sai. - GV hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca (thực hiện mẫu). Ví dụ: Quê hương em biết bao tươi đẹp x x x x x x x - GV làm mẫu hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. Gọi một số nhóm lên biểu diễn. - GV nhận xét, tuyên dương sửa sai ( nếu có ). - GV hướng dẫn HS đứng hát kết hợp nhún nhịp nhàng theo lời ca. Ví dụ: Tiếng quê bước chân sang trái nhún chụm hai chân, tiếng bao bước chân sang phải nhún chụm hai chân. làm tương tự các câu hát còn lại theo nhịp 2. - GV yêu cầu HS thực hiện + Mời HS lên biểu diễn trước lớp. - GV tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá * GV chú ý nhận xét, sửa sai kịp thời và triệt để. - Gọi HS TB hát lại bài . - GV nhận xét tiết học, tuyên dương những cá nhân, tổ, nhóm có ý thức học tập tốt. - Dặn dò về nhà ôn lại bài hát, tập vỗ tập vỗ tay hoặc gõ đệm đúng theo phách và tiết tấu lời ca và vận động theo nhạc cho tốt. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS lắng nghe giai điệu bài hát và trả lời. Bài Quê hương tươi đẹp - Dân ca Nùng. - HS lắng nghe. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS hát không có nhạc đệm. - Hát đồng thanh , dãy nhóm, cá nhân. - HS hát kết hợp gõ đệm theo phách. 2-3 HS hát lại. - HS theo dõi và để thực hiện. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. Luyện tập theo nhóm. - 1 - 2 nhóm lên biểu diễn trước lớp. - HS quan sát và thực hiện theo hướng dẫn. - HS thực hiện: + HS thực hiện theo lớp 2-3 lần. + HS thực hiện theo tổ, nhóm. + HS thực hiện cá nhân. - HS lắng nghe để sửa sai kịp thời. - HSTB hát và thực hiện. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và ghi nhớ.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao-an - Tuần 1..doc
Tài liệu liên quan