Giáo án Giáo dục kĩ năng sống - Tuần 9 đến tuần 18

I.Mục tiêu

- Ứng xử lịch sự khi đến những nơi công cộng.

- Có thói quen giữ vệ sinh nơi công cộng.

II. Đồ dùng: Phiếu ghi Bt

III.Các hoạt động dạy học:

 

doc10 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 29/11/2018 | Lượt xem: 81 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục kĩ năng sống - Tuần 9 đến tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Thửự ba ngaứy 5 thaựng 11 naờm 2013 Thực hành kĩ năng sống: GIAO TIẾP TÍCH CỰC I.Mục tiờu: Giỳp HS : -Biết quan tõm tới người xung quanh. - Kiểm soỏt được cảm xuc tức giận của bản thõn II. Đồ dựng : BT thực hành KNS III.Cỏc hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV 1.Giới thiệu bài. 2) Yờu thương,quan tõm người xung quanh a) Những người em yờu quý - Vỡ sao cần yờu thương quan tõm đến những người xung quanh? -Em yờu thương ,quan tõm đến những ai? b) Cỏch thể hiện tỡnh thương yờu ,sự quan tõm -Chốt ý đỳng: 1.ý 4;5 2. í 1; 2; 4 * Nhắc HS cần thể hiện tỡnh yờu thương sự quan tõm đỳng cỏch 3. Kiềm chế tức giận a) Tỏc hại của tức giận Yờu cầu HS thảo luận cõu hỏi ở VBT -GV kết luận đỳng /sai Gọi HS đọc phần bài học b)Giải tỏa tức giận Gv nờu yờu cầu BT Chốt kết quả đỳng 1) í 2,4, 7 2) í 2 3)HS tự chọn GV kết luận như phần Bài học 4. Hướng dẫn Luyện tập 5. Nhận xột đỏnh giỏ giờ học Hoạt động của HS -HS thảo luận theo nhúm 4 -Đại diện nhúm trỡnh bày,cả lớp nhận xột ,gúp ý -HS thảo luận N 2 đỏnh dấu x vào cõu khụng thể hiện sự quan tõm Trỡnh bày trước lớp -HS đọc thầm cõu hỏi và thảo luận trả lời -Trỡnh bày trước lớp 2-3 HS đọc -HS thảo luận làm BT - Trỡnh bày kết quả HS nhắc lại kết luận -----------------***------------------ Tuần 12 Thứ ba, ngày 19 tháng 11 năm 2013 Giáo dục kĩ năng sống NắM BắT THÔNG TIN I.Mục tiêu -Nhớ được những thông tin cần thiết khi làm quen và nghe điện thoại. II. Đồ dùng: Phiếu ghi Bt III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Thông tin khi làm quen a) Thông tin cần biết - Khi làm quen em thường quan tâm đến những thông tin gì? * Gv giúp HS ghi nhớ những câu hỏi khi làm quen. b) Thông tin cần nhớ ngay GV kết luận: sau khi làm quen em cần nhớ tên bạn bằng cách liên tục nhắc lại tên bạn khi nói chuyện. * Thực hành 2.Thông tin qua điện thoại a) Chú ý lắng nghe. GV đọc chuyện: Bi nghe điện thoại - Khi nghe điện thoại em có nên vừa nghe vừa làm việc khác không? -GV kết luận b) Tư thế nghe điện thoại hiệu quả Tư thế nghe điện thoại như thế nào là tốt nhất? -GV hướng dẫn HS kĩ năng nghe điện thoại *Thực hành 3 .HD luyện tập: a) Em cùng bố mẹ tập nhắc tên khi giao tiếp. b) Em cùng bố mẹ đặt ra tình huống để em có tư thế nghe điện thoại theo đúng hướng dẫn - HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi - HS thực hành làm quen với từng bạn trong lớp. - HS thảo luận nhóm hoàn thành BT -Đại diện nhóm trình bày kết quả - HS thực hành nói chuyện - HS lắng nghe - HS trả lời - HS đọc và ghi nhớ phần bài học - HS thảo luận và trả lời - HS thực hành gọi điện thoại theo cặp -----------------***------------------ Thứ ba ngày 3 tháng 12 năm 2013 Tuần 13 Giáo dục kĩ năng sống ứng xử nơi công cộng I.Mục tiêu - ứng xử lịch sự khi đến những nơi công cộng. - Có thói quen giữ vệ sinh nơi công cộng. II. Đồ dùng: Phiếu ghi Bt III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giữ gìn không gian sạch đẹp a) Bỏ rác đúng nơi quy định -Đọc truyện :Tâm sự của thùng rác Thảo luận:- Vì sao chúng ta cần thùng rác? Gv kết luận Bài tập - Yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành BT -GV kết luận đúng sai *Kết luận: Em cần vứt rác đúng nơi quy định để bảo vệ sức khỏe,môi trường sống và thể hiện mình là người có văn hóa. b) Bảo vệ cây xanh GV kết luận: Cây xanh cung cấp cho chúng ta khí ô xi để thở và hấp thụ khí cácbonic do chúng ta thải ra,cây xanh còn lọc bụi có hại cho phổi chúng ta.Chúng ta cần phải bảo vệ cây xanh để bảo vệ cuộc sống của chính mình. 2) Nguyên tắc ứng xử a) Thực hiện theo nội quy chung] Thảo luận - Theo em,nội quy là gì? -Vì sao cần thực hiện theo nội quy chung? -GV kết luận Bài tập ứng xử khi gặp người quen -Khi đi chơi,nếu gặp người quen em sẽ làm gì? Kết luận: Chào hỏi khi gặp người quen,người thân là một phép lịch sự cơ bản.Em hãy luôn thể hiện mình là người lịch sự 3.Luyện tập -Thực hành vứt rác đúng nơi quy định - Thực hành Chào hỏi khi gặp người quen,người thân - Nhờ bố mẹ đánh giá những việc em đã làm ở trên -HS đọc truyện : Tâm sự của thùng rác - HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi 1 HS đọc nội dung Bt - HS thảo luận nhóm hoàn thành BT - Đại diện nhóm trình bày kết quả- Các nhóm khác nhận xét,bổ sung - HS thực hành làm quen với từng bạn trong lớp. - HS thảo luận nhóm hoàn thành BT -Đại diện nhóm trình bày kết quả - HS tự hoàn thành BT - Nêu ý kiến - HS nhắc lại kết luận - HS thực hành nói chuyện - HS lắng nghe - HS trả lời - HS thảo luận theo cặp ,trả lời câu hỏi - HS đọc và ghi nhớ phần bài học - HS tự làm BT vào phiếu rồi chữa bài. - HS thảo luận và trả lời - HS nêu -----------------***------------------ Tuần 14 Thứ ba ngày 10 tháng 12 năm 2013 Giáo dục kĩ năng sống TìM KIếM THÔNG TIN TRÊN INTERNET I.Mục tiêu -BiÊts cách tìm thông tin cần thiết và bổ ích trên Google một cách hiệu quả; - Biết cách tải ( downlod) tài liệu học tập khi cần. II. Đồ dùng: Phiếu ghi Bt III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Cách tìm kiếm a) Các dạng tìm kiếm Thảo luận: - Em đã bao giờ vào Google trên INTERNET chưa? - Em lên Google để làm gì ? - Em tìm thấy gì trên Google? Gv kết luận: Các dạng tìm kiếm cơ bản trên Google: Văn bản,ảnh,Vi-đê-ô,Au-đi-ô b) Cách tìm kiếm thông tin trên Google. Bài tập - Yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành BT GV kết luận và HD cách tra cứu thông tin,hình ảnh cơ bản trên Google 2. Tải tài liệu về máy tính cá nhân - Nêu yêu cầu Bt -Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 -GV HD Hs các bước để tải văn bản,hình ảnh hoặc Vi-đê-ô về máy tính cá nhân 3.Hướng dẫn thực hành: -Thực hành tra cứ và lưu thông tin về một vấn đề mà em yêu thích -HS đọc truyện : Tâm sự của thùng rác - HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi - HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi - Đại diện nhóm trình bày kết quả- Các nhóm khác nhận xét,bổ sung - HS thảo luận nhóm hoàn thành BT -Đại diện nhóm trình bày kết quả - HS nhắc lại kết luận - HS thực hành nói chuyện -HS lắng nghe -Thảo luận nhóm hoàn thành BT -Trình bày kết quả -----------------***------------------ Tuần 15 Thứ ba ,ngày 17 thỏng 12 năm 2013 Giỏo dục kĩ năng sống QUAN TÂM,CHĂM SểC I.Mục tiêu - Chủ động và biết cỏch quan tõm,chăm súc người thõn,bạn bố một cỏch tốt nhất II. Đồ dùng: Phiếu ghi Bt III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động Hỏi thăm a)Lợi ích của lời hỏi thăm Thảo luận:Lời hỏi thăm sẽ giúp em điều gì? -Em đã thường xuyên hỏi thăm mọi người xung quanh chưa? Bài tập ( Phiếu) GV kết luận: Hãy hỏi thăm người thân,bạn bè xung quanh em để thể hiện sự quan tâm của em đối với mọi người,như vậy em sẽ được mọi người yêu quý hơn. b) Cách em hỏi thăm. Bài tập GV kết luận và HD cách thăm hỏi người thân và bạn bè Thực hành Em hãy thăm hỏi sức khỏe,việc học tập và cảm xúc của bạn trong tổ - Gv kết luận 2. Chăm sóc -Em có thể làm gì để chăm sóc,giúp đỡ người thân,bạn bè? * Bài tập:Em đã từng làm những việc nào để chăm sóc,giúp đỡ người thân,bạn bè? => Bài học: Em cần có những hành động cụ thể để chăm sóc,giúp đỡ người thân,bạn bè để họ vui vẻ,bớt mệt mỏi và yêu quý em thật nhiều. 3.Hướng dẫn luyện tập: -a.Hỏi thăm về sức khỏe,công việc,cảm xúc của bố mẹ trong ngày hôm nay. Ghi lại những lời hỏi thăm của em. b.Em đấm lưng cho bố và giúp mẹ làm việc nhà. -Cả lớp hát bài “ Lời chào” -HS đọc truyện : Tâm sự của thùng rác - HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi - Đại diện nhóm trả lời trước lớp -HS làm bài cá nhân trên phiếu - Nêu kết quả 2- 3 HS nhắc lại kết luận - HS làm bài cá nhân vào phiếu -Trình bày kết quả - HS thực hành hỏi thăm theo tổ -Một số cặp thực hành trước lớp - Cả lớp nhận xét ,đánh giá - HS làm việc cả lớp: lần lượt từng em trình bày. Cả lớp đánh giá - HS làm bài cá nhân,trình bày trước lớp -HS ghi nhớ phần bài học -----------------***------------------ Tuần 16 Thứ ba ,ngày 17 thỏng 12 năm 2013 Giỏo dục kĩ năng sống BIỂU CẢM BẰNG NẫT MẶT I.Mục tiêu Thể hiện được nột mặt biểu cảm,phự hợp với tõm trạng và nội dung thuyết trỡnh. II. Đồ dùng:Vở TH KNS lớp 3. Phiếu ghi Bt III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Giới thiệu bài 2,Hoạt động 1: Nột mặt cất lời a)Nột mặt thể hiện cảm xỳc Thảo luận:Em thể hiện những gỡ qua khuụn mặt của mỡnh GV kết luận:Qua nột mặt,em thể hiện được cảm xỳc của mỡnh và cũng nhờ quan sỏt nột mặt của người khỏc,em cú thể hiện được cảm xỳc của họ để giao tiếp một cỏch hiệu quả, *Thực hành: Em hóy thể hiện 3 trạng thỏi cảm xỳc sau đõy trờn gương mặt của mỡnh: a.Vui b.Buồn c.Cỏu giận b) Nột mặt biết thuyết phục Thảo luận:Để người khỏc tin tưởng em,nột mặt của em phải như thế nào với lời núi của em? Kết luận:Nột mặt và lời núi cần thống nhất và đi liền với nhau. 3) Cỏch thể hiện nột mặt a) biểu cảm -Thế nào là gương mặt biểu cảm Thực hành: Em hóy vẽ lại cỏc khuụn mặt diễn tả cỏc trạng thỏi b) Tươi cười -Vỡ sao em cần tươi cười: GV:Em cần tớch cực tươi cười để nhận được nhiều thứ và đạt được những kết quả tốt hơn 3.Hớng dẫn luyện tập: - Khi gặp người nào đú em cười thật tươi với họ - - - HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi - Một số em nờu ý kiến 2- 3 HS nhắc lại kết luận - HS thể hiện theo yờu cầu của GV - HS thảo luận nhúm và trỡnh bày trước lớp - - HS vẽ lại cỏc khuụn mặt diễn tả cỏc trạng thỏi Vui vẻ Giận dữ Sợ hói Hào hứng Ngạc nhiờn Buồn bó -HS trả lời -----------------***------------------ Tuần 17 Thứ ba ngày 31 tháng 12 năm 2013 Giỏo dục kĩ năng sống LUYỆN GIỌNG OANH VÀNG ( Ti ết 1) I.Mục tiêu : Giỳp HS: Cú giọng núi to,rừ ràng và truyền cảm khi thuyết trỡnh II. Đồ dùng:Vở TH KNS lớp 3. Phiếu ghi Bt III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Giới thiệu bài 2,Hoạt động 1: Tầm quan trọng của giọng núi Thảo luận:Giọng núi cú tầm quan trọng như thế nào? GV kết luận *Bài tập:GV nờu yờu cầu - Em thớch bài hỏt nào nhất ? Do ca sĩ nào thể hiện? - Cũng bài hỏt đú mà một bạn khỏc đọc lời lờn thỡ em cú thớch khụng? Vỡ sao như vậy? - Em hóy nờu nhận xột giọng núi của những người xung quanh em ( bố,mẹ,anh chị em ruột của em,bạn thõn của em,cụ giỏo,thầy giỏo của em) - Người cú giọng núi hay cú thể làm những cụng việc gỡ? * Luyện giọng oanh vàng - GV ghi bài "Giọng oanh vàng" 3,Hoạt động 2: . Giọng núi thể hiện điều gỡ? Giọng núi giỳp em nhận ra điều gỡ từ người núi? * Bài tập -GV kết luận *Bài học GIỌNG NểI Giọng bạn thỏnh thút Như tiếng chim ca Giọng bạn vang xa Kộo tụi lại gần Tụi nghe mờ mải Bao chuyện vui buồn Giọng núi chỳng mỡnh Hũa cựng điệu nhạc. 4.Hướng dẫn luyện tập: - Dặn HS thường xuyờn cú ý thức luyện giọng núi to,rừ ràng và truyền cảm - - HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi - Một số em nờu ý kiến -HS trỡnh bày ý kiến cỏ nhõn - Người dẫn chương trỡnh(MC),phỏt thanh viờn,đọc bài trước lớp... - HS luyện đọc diễn cảm sau đú đọc thuộc - HS thảo luận nhúm ,trỡnh bày kết quả -HS làm Bt ở phiếu -Nối tiếp trỡnh bày kết quả - HS đọc thuộc phần bài học -----------------***------------------ Tuần 18 Thứ ba ngày 7 tháng 1 năm 2014 Giỏo dục kĩ năng sống LUYỆN GIỌNG OANH VÀNG ( Ti ết 2) I.Mục tiêu : Giỳp HS: Cú giọng núi to,rừ ràng và truyền cảm khi thuyết trỡnh II. Đồ dùng:Vở TH KNS lớp 3. Phiếu ghi Bt III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Giới thiệu bài 2,Hoạt động 1: Cỏch luyện giọng *Bài tập:GV nờu yờu cầu - Em cần luyện giọng để giọng em như thế nào? - Em thớch luyện giọng bằng cỏch nào? GV: Em cú thể luyện giọng bằng cỏch: Hỏt,đọc thơ,kể chuyệnu,thuyết trỡnh theo chủ đề.... * Xử lớ tỡnh huống GV nờu tỡnh huống ( Ở vở THKNS) * Thực hành HD HS luyện giọng bàng cỏch đờm cỏc số tự nhiờn theo thứ thự tăng dần 3,Hoạt động 2: . Những chỳ ý khi núi HDHS làm Bt ( Trang 36,37- Sỏch thực hành KNS )GV kết luận * Bài học GV thống kờ một số lỗi phổ biến của HS trong lớp ( dấu hỏi/dấu ngó;"À,ờ; lạm dụng từ địa phương..). Nhỏc HS khỏc phục lỗi khi núi 3.Hướng dẫn luyện tập: - Hóy kể một cõu chuyện ngắn cho bố mẹ nghe - Nhờ bố mẹ nhận xột về cõu chuyện em kể - - Một số em nờu ý kiến - Giọng núi to,rừ ràng,trầm bổng - HS nờu ý kiến cỏ nhõn -HS trỡnh bày ý kiến cỏ nhõn - HS thực hành gọi " Đũ Ơi" -HS luyện đếm theo cặp - Một số em thể hiện trước lớp HS sửa lỗi,nờu cảm nhận của mỡnh khi đọc cỏc cõu viết sai lỗi - -----------------***------------------

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docki nang song lop 3 moi nhat.doc
Tài liệu liên quan