Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 3 - Tham quan một số di tích lịch sử,di tích văn hóa ở địa phương

I.MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG:

-HS biết chia tay với bạn bè,thầy cô giáo trước khi về nghỉ hè

-Trao nhiệm vụ cho HS trong dịp nghỉ hè

 II.QUY MÔ HOẠT ĐỘNG

-Tổ chức theo quy mô lớp.

III.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

-Sổ lưu niệm của HS

-Các tiết mục văn nghệ

-Bánh,kẹo hoa quả nếu có điều kiện

-Giấy giới thiệu sinh hoạt hè cho HS

-Giấy mời phụ huynh HS

IV.CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:

Bước 1:Chuẩn bị

-Trước 1 tuần GV phổ biến trước kế hoạch hoạt động cho HS

-HS chuẩn bị sổ lưu niệm ,bánh kẹo, hoa quả, các tiết mục văn nghệ

-GV chuẩn bị giấy giới thiệu sinh hoạt hè cho HS và giấy mời phụ huynh HS

 

doc6 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 03/12/2018 | Lượt xem: 647 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 3 - Tham quan một số di tích lịch sử,di tích văn hóa ở địa phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động tập thể Tham quan một số di tích lịch sử,di tích văn hóa ở địa phương I.Mục tiêu hoạt động: -Giúp HS biết được những di tích lịch sử hoặc di tích văn hóa ở địa phương -Có ý thức bảo vệ,giữ gìn những di tích lịch sử,danh thắng của quê hương II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp hoặc khối lớp . III.Tài liệu và phương tiện -Các tư liệu về di tích lịch sử hoặc di tích văn hóa ở địa phương -Chuẩn bị nội dung 1 số câu hỏi trong buổi giao lưu -Sưu tầm 1 số bài hát,bài thơ,câu chuyện về di tích lịch sử ,di tích văn hóa ở địa phương IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị * Đối với GV -Xây dựng kế hoạch buổi tham quan và thông qua Ban giám hiệu nhà trường -Thành lập ban tổ chức tham quan:GV chủ nhiệm,đại diện Hội phụ huynh lớp -Ban tổ chức liên hệ trước với Ban quản lí di tích lịch sử ,di tích văn hóa ở địa phương để thống nhất thời gian,nội dung,chương trình buổi tham quan -Chuẩn bị phương tiện tham quan nếu có điều kiện -Hướng dẫn HS tự tìm hiểu về di tích lịch sử ,di tích văn hóa ở địa phương thông qua sách, báo,ngưòi lớn -Chuẩn bị nội dung 1 số câu hỏi, câu đố ..liên quan đến di tích lịch sử ,di tích văn hóa * Đối với HS -Chuẩn bị 1 số tiết mục múa,hát, trò chơi,câu hỏi, câu đố .. - Bước 2: Tiến hành tham quan -GV giới thiệu lí do ,mục đích của buổi tham quan - Giới thiệu hướng dẫn viên (đại diện ban quản lí danh lam thắng cảnh) hướng dẫn HS tham quan -Kể chuyện về quá trình hình thành,phát triển của danh lam đó -Các sự kiện lịch sử,danh nhân văn hóa có liên quan Bước 3: Giao lưu văn nghệ -Kết thúc buổi tham quan GV chủ nhiệm hoặc người hướng dẫn có thể đưa ra 1 số trò chơI,câu đố, bài thơ..tạo sự thoải mái thư giãn cho các em. -Biểu diễn 1 số tiết mục văn nghệ do tổ,nhóm,cá nhân chuẩn bị Bước 4:Nhận xét,đánh giá -GV NX thái độ,ý thức của HS rtong buổi tham quan -Dặn dò những nội dung chuẩn bị cho buổi học sau Hoạt động tập thể Chia tay nghỉ hè I.Mục tiêu hoạt động: -HS biết chia tay với bạn bè,thầy cô giáo trước khi về nghỉ hè -Trao nhiệm vụ cho HS trong dịp nghỉ hè II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp. III.Tài liệu và phương tiện -Sổ lưu niệm của HS -Các tiết mục văn nghệ -Bánh,kẹo hoa quả nếu có điều kiện -Giấy giới thiệu sinh hoạt hè cho HS -Giấy mời phụ huynh HS IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị -Trước 1 tuần GV phổ biến trước kế hoạch hoạt động cho HS -HS chuẩn bị sổ lưu niệm ,bánh kẹo, hoa quả, các tiết mục văn nghệ -GV chuẩn bị giấy giới thiệu sinh hoạt hè cho HS và giấy mời phụ huynh HS Bước 2: Chia tay - GV mở đầu: Sau một năm học tập miệt mài chúng ta đã hoàn thành năm học với nhiều thành tích xuất sắc.Hôm nay chúng ta sẽ liên hoan,chia tay nhau trước khi về nghỉ hè với gia đình -HS phát biểu ý kiến tự do về cảm xúc của các em trước khi về nghỉ hè,về dự kiến những việc các em sẽ làm trong dịp nghỉ hè -Cả lớp vừa liên hoan văn nghệ vừa ăn hoa quả,bánh kẹo -HS viết lưu niệm cho nhau -GV phát giấy giới thiệu sinh hoạt hè cho HS ,nhắc nhở HS về tham gia các hoạt động sinh hoạt hè ở địa phương,dặn dò HS ngày giờ tập trung tại trường sau hè -Bàn giao HS cho các phụ huynh -HS lớp hát bài Lớp chúng ta đoàn kết và chia tay ra về. . Hoạt động tập thể ChơI trò chơI dân gian I.Mục tiêu hoạt động: -HS biết lựa chọn ,sưu tầm 1 số trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi nhi đồng -Biết cách chơi 1 số trò chơi dân gian -Yêu thích và thường xuyên tổ chức các trò chơi dân gian trong các dịp lễ tết,Hội khỏe Phù Đổng,các giờ ngoại khóa,giờ ra chơi. II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp. III.Tài liệu và phương tiện -Sách và các tuyển tập trò chơi dân gian -Dụng cụ ,sân bãi và các điều kiện cần thiết để tổ chức trò chơi IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị * Đối với GV -Hướng dẫn HS sưu tầm các trò chơi dân gian dành cho thiếu nhi,sách báo,người thân.. -Nắm được luật chơi và cách chơi 1 số trò chơi dân gian đơn giản -Hướng dẫn HS học thuộc lòng 1 số bài thơ,đồng dao liên quan đến trò chơi * Đối với HS -Tự sưu tầm 1 số trò chơi dân gian theo sự hướng dẫn của GV Bước 2: Giới thiệu một số trò chơi dân gian -Cho HS hát 1 bài dân ca hoặc 1 bài đồng dao -GV giới thiệu 1 số trò chơi dân gian dành cho HS lớp 3 như: trò chơi Cướp cờ,đồ -Hướng dẫn cách chơi ,luật chơi và 1 số yêu cầu khi tổ chức trò chơi -Tổ chức cho HS chơi thử -Nhắc nhở HS đảm bào an toàn khi tổ chức trò chơi Bước 3: Chơi trò chơi -HS chơi các trò chơi dân gian theo tổ,nhóm. Bước 4:Nhận xét,đánh giá -GV NX thái độ,ý thức của HS -Dặn dò những nội dung cho buổi học sau. . Hoạt động tập thể Nghe kể chuyện về các anh hùng dân tộc I.Mục tiêu hoạt động: - Giúp HS biết được tên tuổi và những chiến công vẻ vang của các vị anh hùng dân tộc -Tự hào,kính trọng và biết ơn các vị anh hùng dân tộc -Tích cực học tập ,rèn luyện theo gương các vị anh hùng dân tộc II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp III.Tài liệu và phương tiện -Các tư liệu,truyện kể về các anh hùng dân tộc -Các câu hỏi,câu đố,trò chơi liên quan -Giấy A4,bút dạ,bảng nhóm IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị *Đối với GV -Hướng dẫn HS tự tìm hiểu về các anh hùng dân tộc qua sách,báo.người lớn tuổi trong gia đình -Chuẩn bị nội dung câu hỏi,HD HS thảo luận -Phân công HS chuẩn bị 1 số tiết mục văn nghệ,trò chơi.. *Đối với HS -Tự sưu tầm các câu chuyện về các anh hùng dân tộc theo sự HD của GV -Chuẩn bị 1 số tiết mục văn nghệ,trò chơi.. Bước 2:Kể chuyện -Mở đầu HS biểu diễn 1 số tiết mục văn nghệ hướng vào chủ đề -GV có thể đưa ra 1 số câu hỏi để hướng vào nội dung các câu chuyện sẽ kể +Những người ntn được gọi là anh hùng dân tộc? (anh hùng dân tộc là những người có công kiệt xuất trong cuộc đấu tranh cho sự trường tồn và phát triển của dân tộc,được nhân dân suy tôn và lịch sử dân tộc ghi nhận. Anh hùng dân tộc thường xuất hiện ở bước ngoặt lịch sử của dân tộc (thời đại) trở thành biểu tượng và niềm tự hào bất diệt của dân tộc) +Kể tên 1 số anh hùng dân tộc trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta ? -GV mời HS kể 1 số thông tin về các anh hùng dân tộc mà các em đã sưu tầm được -GV kể cho HS nghe những câu chuyện nói lên chiến công vẻ vang, sự mưu trí dũng cảm của các anh hùng dân tộc trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, bảo vệ đất nước -Sau mỗi câu chuyện kể,GV đưa ra 1 số câu hỏi,yêu cầu HS thảo luận như: +Người anh hùng dân tộc vừa được kể trong câu chuyện vừa rồi là ai? +Những chiến công nổi bật được nhắc đến trong chuyện là gì? -Y/c HS thảo luận nhóm 2 hoặc nhóm 4 +Kết quả thảo luận được ghi ra giấy A4 hoặc bảng nhóm +Sau thời gian quy định (3-5 phút) GV y/c đại diện nhóm trình bày,nhóm khác NX,bổ sung +GV KL Bước 3:Tổng kết đánh giá -GV NX ý thức thái độ của HS -Tuyên dương những cá nhân,nhóm đã sưu tầm,kể chuyện hay,thảo luận tích cực -

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHoat dong tt 32-35.doc
Tài liệu liên quan