Giáo án Khoa học 5 - Trường Tiểu học số 1 Kiến Giang - Tuần 6

Nêu 1 số tác hại của rượu và thuốc lá?

GV nhận xét, ghi điểm.

*Giới thiệu bài:

*Sưu tầm và giới thiệu một số loại thuốc:

-GV kiểm tra việc sưu tầm vỏ hộp, lọ thuốc của HS.

 

-GV nêu y/c:Hãy giới thiệu cho các bạn biết về loại thuốc mà em đã mang đến lớp:Tên thuốc là gì? Thuốc có tác dụng gì?Thuốc được sử dụng trong trường hợp nào?

-GV nhận xét, khen ngợi những HS đã có kiến thức cơ bản về cách sử dụng thuốc.

 

doc4 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 917 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 5 - Trường Tiểu học số 1 Kiến Giang - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học Tiết 11 : dùng thuốc an toàn I. Mục tiêu:Sau bài học, HS có khả năng : - Xác định khi nào nên dùng thuốc. - Nêu những điểm cần chú ý khi phải dùng thuốc và khi mua thuốc. - Nêu tác hại của việc dùng không đúng thuốc, không đúng cách và không đúng liều lượng. II.ĐDDH - Hình trong SGK trang 24, 25 - Sưu tầm một số vỏ đựng thuốc và bản HD sử dụng III. HĐ DH: Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: (4 phút) 2. Bài mới : Hoạt động 1 (10 phút) Làm việc theo cặp Hoạt động 2 (10 phút) Thực hành làm bài tập trong SGK Hoạt động 3 (8 phút) Trò chơi :Ai nhanh, ai đúng? 3.Củng cố, dặn dò (2 phút) *Nêu 1 số tác hại của rượu và thuốc lá? GV nhận xét, ghi điểm. *Giới thiệu bài: *Sưu tầm và giới thiệu một số loại thuốc: -GV kiểm tra việc sưu tầm vỏ hộp, lọ thuốc của HS. -GV nêu y/c:Hãy giới thiệu cho các bạn biết về loại thuốc mà em đã mang đến lớp:Tên thuốc là gì? Thuốc có tác dụng gì?Thuốc được sử dụng trong trường hợp nào? -GV nhận xét, khen ngợi những HS đã có kiến thức cơ bản về cách sử dụng thuốc. - GV y/cầu HS làm việc theo cặp để TLCH sau: ? Bạn đã dùng thuốc chưa và dùng trong trường hợp nào ? - GV gọi một số cặp lên bảng để hỏi và TL nhau trước lớp GV giảng thêm (như SGK) và kết luận. *Sử dụng thuốc an toàn: Tổ chức làm việc cá nhân. - GV yêu cầu HS làm bài tập trang 24 SGK. -Tổ chức chữa bài: - GV chỉ định một số HS nêu k/quả làm BT cá nhân -Kết luận : +Chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết, dùng đúng thuốc, đúng cách và đúng liều lượng. Cần mua thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ +Khi mua thuốc cần đọc kĩ thông tin in trên vỏ đựng và bản hướng dẫn kèm theo. *GV giao nhvụ và HD. GV y/cầu mỗi nhóm đưa thẻ từ đã chuẩn bị sẵn và HD cách chơi. - Lớp cử 2 bạn làm trọng tài. - Cử 1 HS làm quản trò để đọc câu hỏi - GV làm cố vấn, nhận xét đánh giá từng câu giải thích -Tiến hành chơi - HS chơi theo HD. - GV hỏi lại các câu hỏi trong mục thực hành. *N/xét giờ học. Về nhà học thuộc nội dung bài học. Chuẩn bị bài sau. -2 HS nêu. Nhận xét. -Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị của các thành viên. 5-7 HS đứng tại chỗ giới thiệu. -HS làm việc theo cặp. -Đại diện các nhóm lên trả lời. Nhận xét. -HS làm việc CN bài tập trang 24 SGK -Một số HS nêu k/quả làm BT cá nhân.Nhận xét. -HS lắng nghe GV hướng dẫn cách chơi. -HS các nhóm tham gia chơi. -HS trả lời. Khoa học Tiết 12 Phòng bệnh sốt rét I.Mục tiêu:Sau bài học, HS có khả năng : - Nhận biết một số dấu hiệu chính của bênh sốt rét - Nêu tác nhân, đường lây truyền bệnh sốt rét, làm nhà ở và nơi ngủ không có muỗi - Tự bảo vệ mình và những người trong gia đình bằng cách ngủ màn, mặc quần áo dài để không cho muỗi đốt khi trời tối - Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người. II.ĐDDH:Thông tin và hình trang 26, 27 SGK III.HĐDH : Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Bài cũ: (4 phút) 2. Bài mới; HĐ 1 (12 phút) Làm việc với SGK HĐ2 Quan sát và thảo luận trong việc (12 phút) 3. Củng cố-Dặn dò: (2 phút) *Thế nào là dùng thuốc an toàn? Khi mua thuốc chúng ta cần lưu ý điều gì? *Giới thiệu bài: *Cách tiến hành B1:Tổ chức và HD. GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm : Q/s và đọc lời thoại của các nhân vật trong hình 1, 2 trang 26 SGK và TLCH: -Nêu các dấu hiệu của bệnh sốt rét? Tác nhân gây bệnh sốt rét là gì? Bệnh sốt rét có thể lây từ người bệnh sang người lành bằng đường nào? Bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào? B2- Làm việc theo nhóm -Các nhóm trưởng đ/k nhóm mình làm việc theo HD trên. B3- Làm việc cả lớp *Cách tiến hành B1- Thảo luận nhóm. Yêu cầu HS quan sát hình ảnh minh hoạ trang 27 sgk, thảo luận và trả lời các câu hỏi: Mọi người trong hình đang làm gì? Làm như vậy có tác dụng gì? ? Muỗi a-nô-phen thường ẩn náu và đẻ trứng ở những chỗ nào trong nhà và x/q nhà ? ? Khi nào thì muỗi bay ra để đốt người ? ? Bạn có thể làm gì để diệt muỗi trưởng thành ? ? Bạn có thể làm gì để ngăn chặn không cho muỗi sinh sản ? ? Bạn có thể làm gì để ngăn chặn không cho muỗi đốt người ? B2- Thảo luận cả lớp. GV yêu cầu đại diện từng nhóm trả lời từng câu hỏi. Các nhóm khác bổ sung - GV kết luận:Cách phòng bệnh sốt réttốt nhất, ít tốn kém nhất là giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh, diệt muỗi, diệt bọ gậy và chống muỗi đốt. - GV yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết *N/xét giờ học Nhắc HS chuẩn bị bài sau. -HS làm việc theo nhóm, dựa vào hiểu biết của bản thân và nội dung sgk để trả lời các câu hỏi. -Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình. Các nhóm khác bổ sung -Đại diện các nhóm trình bày. Mỗi nhóm chỉ trả lời về một hình. Các nhóm khác phát biểu , bổ sung. -HS lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 6.doc