Giáo án Lịch sử lớp 7 - Bài 1 đến bài 9

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

- Thời Đinh- Tiền Lê bộ máy nhà nước được xây dựng tương đối hoàn chỉnh, khong còn đơn gian như thời Ngô.

- Nhà Tống phát động chiến tranh xâm lược và đã nhanh chóng bị quân dân ta đánh trả.

2.Kĩ năng:

- Bồi dưỡng kĩ năng vẽ sơ đồ, lập biểu đồ trong học tập.

3. Thái độ:

- Giáo dục lòng tự hào, tự tôn dân tộc.

- Biết ơn các vị anh hùng có công xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

4. Năng lực, phẩm chất:

- Năng lực: tự học, NL hợp tác, NL tái hiện, so sánh, phân tích, rút ra bài học lịch sử

- Phẩm chất: Sống có trách nhiệm, có tình yêu quê hương đất nước, yêu hòa bình.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên:

+ Sơ đồ bộ máy nhà nước thời Ngô Đinh – Tiền Lê

+ Tranh ảnh, tư liệu về di tích có liên quan đến thời Đinh, Tiền Lê.

2. Học sinh:

- Ôn tập kiến thức đã học. Đọc và trả lời các câu hỏi trong sgk.

- Sưu tầm tư liệu liên quan.

 

docx42 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 538 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lịch sử lớp 7 - Bài 1 đến bài 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ung quốc thời phong kiến” + Đọc trước bài mới và trả lời các câu hỏi trong sgk *********************************************************** Ngày soạn: 19/ 08 / ; Ngày dạy: / 09 / TUẦN 2 + 3 : Tiết 4 - 5 - Bài 4 TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN(2tiết) I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức - Xã hội phong kiến Trung Quốc được hình thành như thế nào? - Tên gọi và thứ tự của các triều đại phong kiến Trung Quốc . - Tổ chức bộ máy chính quyền PK. - Những đặc điểm kinh tế, văn hoá của xã hội phong kiến Trung Quốc. 2.Kĩ năng - Biết lập bảng niên biểu các triều đại phong kiến TQ. - Bước đầu biết vận dụng tư duy để phân tích và hiểu giá trị của các chính sách xã hội của mỗi triều đại cùng những thành tựu về văn hoá, từ đó rút ra bài học lịch sử. 3. Thái độ: - HS hiểu rõ TQ là một quốc gia PK lớn mạnh, điển hình ở phương Đông thời cổ đại, một nước láng giềng gần gũi với Việt Nam có ảnh hưởng không nhỏ đến tiến trình phát triển của lịch sử Việt Nam. 4. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: tự học, NL hợp tác, NL tái hiện, so sánh, phân tích, rút ra bài học lịch sử - Phẩm chất: Sống có trách nhiệm, có tình yêu quê hương đất nước, yêu hòa bình. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: + Bản đồ TQ thời PK. + Tranh ảnh về một số công trình kiến trúc thời PK. + Một số tư liệu thành văn về các chính sách của nhà nước PK TQ. 2. Học sinh: - Ôn tập kiến thức đã học. Đọc và trả lời các câu hỏi trong sgk. - Sưu tầm tư liệu liên quan. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: - Phương pháp: trực quan, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, hợp tác, thảo luận. - Kĩ thuật: lắng nghe và phản hồi tích cực, kĩ thuật trả lời 1 phút... IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động: - GV tổ chức lớp, kiểm tra nhanh sĩ số. - Kiểm tra: Phong trào cải cách tôn giáo đã có tác động ntn đến xã hội Châu Âu thời bấy giờ? 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động của thầy-trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: - PP: Trực quan, gợi mở vấn đáp, - Kĩ thuật: nghe và phản hồi tích cực, kĩ thuật đặt câu hỏi, kt trả lời 1 phút G: Dùng bản đồ g/t vị trí địa lí TQ H: Đọc SGK. ? Sản xuất thời Xuân Thu chiến quốc có gì mới? ? Những biến đổi đó tác động ntn đến sự phát triển của xã hội? G: Sơ kết chuyển ý. Hoạt động 2: - PP: Trực quan, gợi mở vấn đáp, hợp tác, thảo luận - Kĩ thuật: nghe và phản hồi tích cực, kĩ thuật đặt câu hỏi.... H: Đọc SGK. ? Em hãy trình bày các chính sách đối nội của nhà Tần. ? Em hãy kể tên một số công trình kiến trúc dưới thời Tần. H:Xem H8 SGK. GV: khái quát : vạn lí trường thành ? Em có nhận xét gì về tượng gốm trong lăng Li Sơn? GV:...Gồm 7000 tượng hình dáng khác nhau- thể hiện uy quyền của nhà Tần, Lăng Li Sơn là ngôi mộ của Tần Thuỷ Hoàng được xây dựng ngay khi ông mới lên ngôi...Ở núi Li Sơn phía đông Hàm Dương, dài 2,5 km, cao150 m đỉnh lăng trạm đủ các vì sao trên trời dưới lăng bố trí sông biển, hàng ngàn binh mã bằng đất nung, châu báu, vật quí vô kể, xung quanh có máy bắn tên, đổ thuỷ ngân tạo thành 100 con sông, biển ở dưới.. - 1974 một phần lăng mộ được khai quật nhưng gặp khó khăn lớn... - Cung A Phòng: Qui mô rộng lớn, dài 750 m, rộng 150 m có thể chứa được 1 vạn người, trong dựng được cột cờ cao 15 m, xung quanh xây 270 cung điện nguy nga, lộng lẫy, 70 vạn dân công xây dựng.... Khi Hạng Vũ kéo vào Hàm Dương đã đốt cung A Phòng, lửa cháy 3 tháng vẫn chưa hết. - Vạn Lí Trường Thành dài 3000 km từ Lâm Thao đến Liêu Đông đây là công trình phòng thủ... huy động 2 tr người trong vòng 10 năm trời khổ cực thiếu thốn, có đi không trở về “tiếng khóc nàng Mạnh Khương...” - Tần Thuỷ Hoàng là kẻ độc tài, tàn ác, thích chém giết để ra uy... -> 460 người bị chôn sống ở Hàm Dương - 210 TCN Tần Thuỷ Hoàng chết Tần Nhị Thế thay 209 TCN... ngu muội tàn bạo làm tăng mâu thuẫn xã hội Lưu Bang, Hạng Vũ, Trần Thắng nổi dậy đánh Hàm Dương diệt nhà Tần...chỉ tồn tại 15 năm... vì bạo ngược 206 TCN nhà Hán thành lập (Hán cao tổ-Lưu Bang). ? Nhà Hán đã làm gì để ổn định tình hình đất nước? ? Tác dụng của những chính sách ấy ? Về đối ngoại nhà Hán đã làm gì G: 111-110 TCN trinh phục Nam Việt (Triệu Đà), 108 TCN diệt Triều Tiên. Từ 133-119 TCN Hán Vũ Đế đánh đuổi tộc Hung Nô lên tận xa mạc Gô Bi. G: Sơ kết chuyển ý Hoạt động 3: - PP: Trực quan, gợi mở vấn đáp, hợp tác, - Kĩ thuật: nghe và phản hồi tích cực, kĩ thuật đặt câu hỏi, kt trả lời 1 phút H: Đọc SGK ?Chính sách đối nội của nhà Đường có gì đáng lưu ý ? Nhận xét gì về chính sách đối nội của nhà Đường? - HS trả lời - GV nhấn mạnh ?Tác dụng của các chính sách ấy G: Vua Đường thái Tông giỏi võ nghệ, cung kiếm từ nhỏ dũng khí, cứng rắn, quyết đoán, tính cách hào phóng ông coi trọng việc dùng người giỏi, tài đức kiêm toàn, coi trọng tình vua- dân. Ông nói: “Vua như thuyền, dân như nước. Nước có thể trở thuyền mà cũng có thể lật thuyền”, vì thế ông thi hành chính sách nhượng bộ nhân dân, nhờ chính sách của ông mà kinh tế phát triển được các sử gia ca ngợi là thời kì “Trịnh Quan thịnh trị” (Trịnh Quan là niên hiệu của Đường Thái Tông). ? Em hãy trình bày những chính sách đối ngoại của nhà Đường ? Nhận xét gì về chính sách đối ngoại của nhà Đường? ? Với những chính sách đó nhà Đường đã có vị trí ntn? Gv: nhấn mạnh, liên hề với VN. 1.Sự hình thành xã hội phong kiến Trung Quốc. - Những biến đổi trong sản xuất. + Công cụ bằng sắt , diện tích và năng xuất lao động tăng. - Những biến đổi trong xã hội. + Quan lại, nông dân giàu chiếm ruộng đất-> địa chủ. + Nông dân mất ruộng-> nông dân lĩnh canh( còn gọi: tá điền), nộp địa tô. - > Quan hệ sản xuất phong kiến hình thành . 2.Xã hội Trung Quốc thời Tần- Hán. a.Thời Tần. - Chia cắt nước thành quận, huyện. - Cử quan đến cai trị. - Ban hành chế độ đo lường, tiền tệ. - Bắt lao dịch. - Mở rộng lãnh thổ. b.Thời Hán. - Đối nội. + Xoá bỏ chế độ pháp luật hà khắc. + Giảm tô, thuế, sưu, dịch. + Khuyến khích sản xuất. =>Kinh tế, xã hội ổn định, thế nước vững vàng. - Đối ngoại: Xâm lấn Triều Tiên và các nước phía Nam. 3. Sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời nhà Đường. - Chính sách đối nội. + Cử người cai quản các địa phương. + Mở khoa thi chọn người tài. + Giảm thuế, chia ruộng đất cho nông dân, khuyến khích sản xuất. -> Nhiều chính sách tích cực, được lòng dân. => Đất nước phồn vinh, kinh tế, quân sự, văn hoá rất phát triển. - Chính sách đối ngoại: gây chiến tranh xâm lược mở rộng bờ cõi. -> Chính sách bành chướng. => Trở thành đất nước cường thịnh nhất Châu Á. Tiết 2: Hoạt động của thầy-trò Nội dung cần đạt Hoạt động 4: - PP: Trực quan, gợi mở vấn đáp, hợp tác, kể chuyện - Kĩ thuật: nghe và phản hồi tích cực, kĩ thuật đặt câu hỏi, kt trả lời 1 phút G: Sau loạn An Lộc Sơn nhà đường suy yếu, tiết độ sứ các trấn nổi lên chống nhà Đường, cướp ngôi lập ra nhà Hậu Lương, Hậu Đường, Hậu Hán, Hậu Tấn, Hậu Chu. Tổng 53 năm, 5 đời, 13 vua sử gọi là thời Ngũ đại đến thời Hậu Chu Triệu Khuông Dẫn cướp ngôi lập ra nhà Tống (Tống Thái Tổ) TQ được thống nhất nhưng không mạnh H: Đọc SGK ? Nhà Tống đã thi hành chính sách gì G:Tiền giấy giao tử (thứ tiền giấy cổ nhất). Nghệ thuật Tống phát triển quang vinh nhất đồ gốm (men đẹp). ? Chính sách của nhà Tống có tác dụng gì? G: Nửa thế kỉ đầu nhà Tống thịnh vượng sau đó suy yếu. ? Thời Nguyên ở Trung Quốc được thành lập như thế nào? Trong lúc Tống suy yếu >< với nhà Kim, Liêu, thì người Mông Cổ nổi lên do Thành Cát Tư Hãn( Hốt Tất liệt) cầm đầu thành lập nhà nước đại Mông Cổ, lần lượt diệt Kim, Liêu, Tống chiếm toàn bộ Trung Quốc thành lập ra nhà Nguyên. Quân Mông Cổ tràn ngập lãnh thổ Châu Âu, Châu Á. ? Dưới thời Nguyên, các ông vua đã thi hành những chính sách gì? ? Biểu hiện của sự phân biệt đối xử đó? - HS dựa sgk trả lời ? Chính sách đó đã dẫn đến hậu quả gì? G:Sơ lược chuyển ý. Hoạt động 5: - PP: gợi mở vấn đáp, hợp tác... - Kĩ thuật: nghe và phản hồi tích cực... H: Đọc sgk. ? Quá trình thành lập nhà Minh - Thanh ntn? ? Tình hình đó ảnh hưởng như thế nào đến xã hội Trung Quốc? G:Thời Minh - Thanh tồn tại trong khoảng 500 năm, tuy còn nhiều hạn chế song Trung Quốc thời kì này cũng đạt những thành tựu trên các lĩnh vực. ? Kinh tế thời kì này ntn? Hoạt động 6: - PP: gợi mở vấn đáp, hợp tác... - Kĩ thuật: nghe và phản hồi tích cực... H: Đọc sgk. ? Em hãy trình bày nét nổi bật về thành tựu văn hoá Trung Quốc. ? Em hãy kể tên các tác phẩm văn học lớn mà em biết? -> Tây du kí, Tam quốc diễn nghĩa, Đông Chu liệt quốc, Hồng Lâu Mộng.. H:Quan sát H10 . ? Em có nhận xét gì về trình độ sản xuất đồ gốm? - Đạt trình độ cao, trang trí tinh xảo, nét vẽ điêu luyện -> tác phẩm nghệ thuật”. ? Em hãy kể tên một số công trình kiến trúc nổi tiếng của Trung Quốc phong kiến. - Cố cung, vạn lí trường thành, lăng tẩm... ? Quan sát cố cung em có nhận xét gì? - Đồ sộ, rộng lớn, kiên cố, kiến trúc hài hoà, đẹp. ? Em có nhận xét gì về các ngành nghệ thuật TQ thời kì này? ? Em hãy trình bày hiểu biết của em về khoa học- kĩ thuật của Trung Quốc phong kiến. H: Đọc tư liệu về 4 phát minh lớn. ? Nhận xét gì về những thành tựu mà TQ đạt được? 4.Trung Quốc thời Tống- Nguyên. a.Thời Tống. - Miễn giảm thuế, sưu dịch. - Mở mang thuỷ lợi. - Khuyến khích phát triển thủ công nghiệp khai mỏ, dệt, luyện kim, rèn vũ khí. - Có nhiều phát minh mới: In, la bàn, làm giấy, thuốc súng, làm tiền giấy, đồ gốm đẹp nhất. => Ổn định đời sống, phát triển kinh tế đất nước. b.Thời Nguyên. - Phân biệt đối xử giữa người Mông Cổ với người Hán. -> Nhân dân khởi nghĩa chống Mông Cổ. 5.Trung Quốc thời Minh- Thanh. - Quá trình thành lập: +1368 Nhà Nguyên bị lật đổ - Minh thay. +1644 Nhà Thanh lật đổ nhà Minh. - Xã hội: + Vua quan sa đọa + Nhân dân đói khổ, tô thuế nặng nề, lao dịch vất vả. -> Đất nước suy thoái. - Kinh tế: Mầm mống tư bản chủ nghĩa xuất hiện, xưởng thủ công, buôn bán với nước khác. 6.Văn hoá, khoa học, kĩ thuật Trung Quốc thời phong kiến. - Văn hoá: Đạt trình độ phát triển rực rỡ. + Về tư tưởng: Nho giáo trở thành hệ tư tưởng đạo đức phong kiến. + Về văn học: Nhiều nhà thơ nhà văn... + Sử học: Sử kí Tư Mã Thiên, Hán Thư, Đường Thư, Minh Sử - có giá trị. + Nghệ thuật: Hội hoạ, kiến trúc, điêu khắc phát triển. - Khoa học: + Tứ đại phát minh: Giấy, in, la bàn, thuốc súng. + Kĩ thuật đóng tàu, luyện sắt, khai mỏ... => Có nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực. 3. Hoạt động luyện tập: - Hoàn thành bảng sau vào vở về chế độ phong kiến Trung Quốc? Triều đại Tóm tắt biểu hiện của sự phát triển - Vẽ trục thời gian dưới đây vào vở, điền vào chỗ trống(...) dưới trục thời gian những triều đại tiêu biểu gắn liền với sự hình thành, thịnh vượng và suy thoái của chế độ phong kiến Trung Quốc. 221 Công nguyên 618 1644 năm ..................... ........................ ......................... 4. Hoạt động vận dụng: - Triều đại phong kiến Trung Quốc nào đã xâm lược nước ta? Hãy kể về một thất bại trong các cuộc xâm lược đó mà em biết? - Em có biết di sản văn hóa nào của Trung Quốc thời phong kiến còn đến ngày nay? Kể tên? 5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: - Tìm hiểu thêm những tư liệu liên quan đến lịch sử TQ thời phong kiến. - Tìm đọc truyện: Thủy hử, Tây du kí, Hồng lâu mộng, bộ sử Tư mã Thiên. - Chuẩn bị bài : Ấn Độ thời phong kiến. + Đọc trước bài mới và trả lời các câu hỏi trong sgk *********************************************************** Ngày soạn: 3/ 09 / ; Ngày dạy: / 09 / TUẦN 3 : Tiết 6. Bài 5. ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN I. Mục tiêu. 1.Kiến thức: - HS nắm được các giai đoạn lớn của lịch sử Ấn Độ từ thời cổ đại đến giữa XIX. - Những chính sách cai trị của các vương triều và những biểu hiện của sự phát triển thịnh đạt của Ấn Độ thời phong kiến. - Một số thành tựu của văn hoá Ấn Độ thời cổ trung đại. 2.Kĩ năng: - Giúp học sinh biết tổng kết những kiến thức trong bài (và cả các bài quốc gia phong kiến Đông Nam Á) để đạt được mục tiêu bài học. 3. Thái độ: - Qua bài học thấy được Ấn Độ là một trong những trung tâm của văn minh nhân loại và có ảnh hưởng sâu rộng tới sự phát triển lịch sử và văn minh của nhiều dân tộc Đông Nam Á. 4. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: tự học, NL hợp tác, NL tái hiện, so sánh, phân tích, rút ra bài học lịch sử - Phẩm chất: Sống có trách nhiệm, có tình yêu quê hương đất nước, yêu hòa bình. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: + Bản đồ Ấn Độ, Đông Nam Á + Một số tranh ảnh về công trình kiến trúc, tranh điêu khắc Ấn Độ và Đông Nam Á. 2. Học sinh: - Ôn tập kiến thức đã học. Đọc và trả lời các câu hỏi trong sgk. - Sưu tầm tư liệu liên quan. III. Các phương pháp và kĩ thuật dạy học: - Phương pháp: trực quan, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, hợp tác, thảo luận. - Kĩ thuật: lắng nghe và phản hồi tích cực, kĩ thuật trả lời 1 phút... IV. Tổ chức các hoạt động học tập 1. Hoạt động khởi động: - GV tổ chức lớp, kiểm tra nhanh sĩ số. - Kiểm tra: Em hãy nêu những thành tựu lớn về văn hoá khoa học, kĩ thuật của nhân dân Trung Quốc thời phong kiến. - Giáo viên giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động của thầy- trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: G:Dùng bản đồ Đông Nam Á giới thiệu đất nước Ấn Độ. HS đọc sgk/ 16 ? Sự phát triển của vương triều Gupta thể hiện ở những mặt nào? - Cả kinh tế, xã hội, văn hóa đều phát triển ? Về kinh tế họ đã có những thành tựu gì? ? Sang đầu thế kỷ thứ VI, tình hình Ấn Độ có biến động gì? ? Vương triều hồi giáo ĐêLi có những chính sách cai trị như thế nào? ? Đầu thế kỉ XVI, Ấn độ lại có biến động ntn? ?Vương triều Mô Gôn đã thi hành chính sách gì? ? So sánh với các chính sách cai trị của vương triều ĐêLi? Gv: tuy nhiên vương triều tồn tại đến giữa thế kỷ XIX lại bị thực dân Anh xâm lược và trở thành thuộc địa của Anh ? Tóm lại, em có nhận xét gì về tình hình Ấn độ thời phong kiến? G:Sơ kết chuyển ý. Hoạt động 2: H:Đọc sgk. ? Nền văn hóa Ấn Độ có nét tiêu biểu nào? Gv: tác phẩm: Sơkuntơla: là tác phẩm bất hủ tiêu biểu cho nền văn học nghệ thuật của Ấn Độ. Sau này thơ hiện đại nổi tiếng có nhà thơ Tago ? Hãy kể tên các kiểu kiến trúc tiêu biểu của Ấn Độ. H:Xem H11 kiến trúc Ấn Độ và kiến trúc các nước khác. ? Em có nhận xét gì về kiểu dáng các công trình kiến trúc này. - HS TL( tinh sảo, độc đáo.) - Gv: Khu đền Ăng co ở Campuchia cũng có kiểu kiến trúc Hin đu. ? Qua tìm hiểu, em có nhận xét gì về nền văn hóa Ấn độ? 1.Những trang sử đầu tiên.( giảm tải) 2. Ấn Độ thời phong kiến. - Từ thế kỉ IV- giữa thế kỉ V là thời kì phát triển cực thịnh của vương triều Gupta. + Kinh tế: Luyện kim, dệt, đồ trang sức vàng, bạc, mĩ nghệ... - Thế kỉ VI bị nước ngoài thống trị. - Thế kỉ XII- XVI bị người Thổ Nhĩ Kì thống trị bắc Ấn, lập vương triều hồi giáo Đêli. + Chiếm đất, cấm đạo, >< dân tộc căng thẳng. - Đầu thế kỉ XVI người Mông Cổ tấn công lập vương triều Ấn Độ Môgôn do vua A-cơ-ba đứng đầu. + Xoá bỏ sự kì thị chủng tộc. + Thủ tiêu đặc quyền hồi giáo. + Khôi phục kinh tế, văn hoá Ấn Độ. -> Tiến bộ, tích cực hơn - Giữa thế kỉ XIX bị thực dân Anh thống trị, đến 1950 giành độc lập. => Thời kì phong kiến hình thành rất sớm(khoảng thế kỷ thứ II), có nhiều biến động trên mọi mặt. 3.Văn hoá Ấn Độ. + Có chữ viết riêng . + Có nhiều tác phẩm thơ, ca, kịch khổng lồ. + Kinh Vêđa = chữ Phạn nổi tiếng. + Hai bộ sử thi nổi tiếng: Mahabharata Ramayana. + Vở kịch: Sơkuntơla – của Kaliđasa- thời Gúp ta. + Nghệ thuật kiến: Kiến trúc Hinđu. Kiến trúc phật giáo. => Ấn Độ có nền văn hóa lâu đời, trung tâm văn hóa lớn, ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển lịch sử và văn hóa của nhiều nước ĐNA và thế giới 3. Hoạt động luyện tập: - Xã hội phong kiến ở Ấn độ trải qua mấy vương triều? - Em hãy kể tên các tác phẩm văn học tiêu biểu của Ấn Độ mà em biết? - Em hãy lập niên biểu các giai đoạn phát triển lịch sử của Ấn Độ. 4. Hoạt động vận dụng: - Em có biết di sản văn hóa nào của Việt Nam thể hiện sự ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc, Ấn Độ?( Thánh địa Mỹ Sơn - Quảng Nam; Hoàng thành Thăng Long...) 5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: - Tìm hiểu thêm những tư liệu liên quan đến lịch sử Ấn Độ giai đoạn trên. - Chuẩn bị bài : Các quốc gia phong kiến ĐNÁ + Đọc trước bài mới và trả lời các câu hỏi trong sgk * Phụ lục: G: Tư liệu về Kaliđasa - nhà thơ vĩ đại trong nền văn học cổ điển Ấn độ. Ông mồ côi cha mẹ từ nhỏ, được người chăn bò nuôi nấng lớn lên tuy đần độn nhưng khỏe mạnh được nàng công chúa yêu mến xin vua cha cho lấy Kaliđasa, được sống trong thời đại hoàng kim, được tiếp xúc với nguồn cảm hứng dồi dào trong tập kinh Vê – đa.ông đã tạo nhiều tác phẩm bất hủ cho nền văn học Ấn Độ, tiêu biểu 3 vở kịch, một số tác phẩm thơ trữ tình, kịch thơ. ************************************************************* Ngày soan: 5/ 9/ Ngày dạy: /9 / Tuần 4(Tiết 7) Bài 6: CÁC QUỐC GIA PHONG KIẾN ĐÔNG NAM Á. I.Mục tiêu: 1.Kiến thức. - Học sinh nắm được tên gọi các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, những đặc điểm tương đồng về vị trí địa lí của các quốc gia đó. - Các giai đoạn phát triển quan trọng của lịch sử khu vực Đông Nam Á, Lào, CPC. 2.Kĩ năng. - Biết xác định vị trí các quốc gia cổ Đông Nam Á và quốc gia phong kiến Đông Nam Á. - Lập niên biểu các giai đoạn phá triển chủ yếu của lịch sử khu vực Đông Nam Á. 3. Thái độ. - Nhận thức được quá trình lịch sử, sự gắn bó lâu đời của các dân tộc ở khu vực Đông Nam Á, Lào, CPC. - Trong lịch sử Đông Nam Á cũng có nhiều thành tựu đóng góp cho văn hoá nhân loại, sự gắn bó của 3 nước Đông Dương. 4. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: tự học, NL hợp tác, NL tái hiện, so sánh, phân tích, rút ra bài học lịch sử - Phẩm chất: Sống có trách nhiệm, có tình yêu quê hương đất nước, yêu hòa bình. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Phương tiện: Bản đồ Đông Nam Á, tư liệu về Lào, CPC. +Tranh ảnh, tư liệu về các công trình kiến trúc Đông Nam Á 2. Học sinh: - Ôn tập kiến thức đã học. Đọc và trả lời các câu hỏi trong sgk. - Sưu tầm tư liệu liên quan. III. Các phương pháp và kĩ thuật dạy học: - Phương pháp: trực quan, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, hợp tác, thảo luận. - Kĩ thuật: lắng nghe và phản hồi tích cực, kĩ thuật trả lời 1 phút... IV. Tổ chức các hoạt động học tập 1. Hoạt động khởi động: - GV tổ chức lớp, kiểm tra nhanh sĩ số. - Kiểm tra 15 phút. Câu 1(7 điểm): Nêu những thành tựu văn hoá Ấn Độ thời kì trung đại? Em có nhận xét gì về những thành tựu đó? Câu 2(3 điểm):: Kể 3công trình kiến trúc của Việt nam ảnh hưởng bởi văn hóa Ấn Độ và Trung Quốc? - Đáp án: Câu 1: HS cần nêu được những ý cơ bản sau(5 điểm):: + Có chữ viết riêng . + Có nhiều tác phẩm thơ, ca, kịch khổng lồ. + Kinh Vêđa = chữ Phạn nổi tiếng. + Hai bộ sử thi nổi tiếng: Mahabharata Ramayana. + Vở kịch: Sơkuntơla – của Kaliđasa- thời Gúp ta. + Nghệ thuật kiến: Kiến trúc Hinđu. Kiến trúc phật giáo. => Ấn Độ có nền văn hóa lâu đời, trung tâm văn hóa lớn, ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển lịch sử và văn hóa của nhiều nước ĐNA và thế giới(2 điểm): Câu 2(3 điểm): - Thánh địa Mỹ Sơn, Văn Miếu -  Quốc Tử Giám, hoàng thành Thăng Long, thành nhà Hồ và một số công trình đền đài, tượng điêu khắc, tứ linh (long, ly, quy, phượng), có sự pha trộn phong cách kiến trúc của Ấn Độ và Trung Hoa. - Giáo viên giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động của thầy- trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: G:Dùng lược đồ Đông Nam Á xác định vị trí các nước đó trên lược đồ. H:Đọc sgk. ?Em hãy kể tên các quốc gia Đông Nam á và xác định vị trí trên bản đồ. HS kể, xác định ? Điều kiện tự nhiên các quốc gia Đông Nam Á có thuận lợi và khó khăn gì? H:Thảo luận. ?Các quốc gia cổ đại ở Đông Nam Á ra đời từ khi nào? ?Hãy kể tên một số quốc gia Đông Nam Á cổ và xác định vị trí bản đồ. . G:Tiểu kết- chuyển ý. Hoạt động 2: G:Các quốc gia phong kiến Đông Nam Á cũng trải qua các giai đoạn: Hình thành, hưng thịnh và suy vong ở mỗi nước quá trình đó diễn ra trong thời gian khác nhau, nhưng nhìn chung từ nửa sau thế kỉ X-> XVIII là thời kì thịnh vượng nhất của các quốc gia Đông Nam Á. G:Dùng lược đồ giới thiệu. ?Hãy trình bày sự hình thành của các quốc gia phong kiến Inđônêxia. . ?Hãy kể tên các quốc gia phong kiến Đông Nam Á khác và thời điểm hình thành của các quốc gia đó. Pagam. Xukhôthay . Lạn Xạng Chân Lạp ... H:Xem H12+13 tư liệu cuối bài. ?Em có nhận xét gì về kiến trúc ở Đông Nam Á. . “Ở Miama chỉ riêng khu di tích Pagan hiện còn 5000 ngôi chùa lớn nhỏ nằm rải rác dọc hai bờ sông”. -Iraoađi ngôi chùa Suêđagôn. đồ sộ được xây dựng 1 năm rưỡi chứng tỏ sức lực tài năng của cả nước được huy động rất lớn, chùa có đỉnh cao 10 m gồm 7 vành đai bằng vàng 1 cái, trụ bạc, đỉnh chóp là một quả cầu= vàng trên có cắm cờ gió bằng vàng và cả 3 phần trụ, quả cầu và lá cờ gió đều được khảm bằng 5448 viên kim cương to nhỏ khác nhau, toàn bộ phần thân của tháp được phủ bởi 8300 lá vàng kích thước 30x 30cm, bên trong treo 1065 chuông vàng 421 chuông bạc, chùa vàng là biểu tượng của đất nước Mianma giàu đẹp với những con người vị tha, yêu đời, giàu ước mơ...” 1.Sự hình thành các vương quốc ở Đông Nam Á. -Tên các quốc gia Đông Nam Á: 11 nước. - Điều kiện tự nhiên. Chịu ảnh hưởng gió mùa, chia 2 mùa rõ rệt: Khô - mưa. + Thuật lợi cho cây nông nghiệp phát triển. + Chịu thiên tai. - Thời gian hình thành khoảng 10 thế kỉ đầu công nguyên. 2.Sự hình thành và phát triển của các quốc gia phong kiến Đông Nam Á. -Từ thế kỉ I-> X thời gian hình thành. -Từ thế kỉ X-> XVIII thời kì thịnh vượng. + Inđônêxia- vương triều Môgiôpahíp . + Campuchia- thời kì Ăng Co . + Mianma- vương quốc Sưkhôthay . + Lào- vương quốc Lạn Xạng . + Đại Việt . + Chăm Pa. - Kiến trúc điêu khắc độc đáo : + Đền Ăng Co. + Đền Bôrobuđua – In đônêxia. + Tháp Pagan, Mianma. + Tháp Chàm. TIẾT 2 Hoạt động của thầy- trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: HS: đọc sgk ? Từ khi thành lập đến 1863, lịch sử Campuchia chia làm mấy giai đoạn? ?Giai đoạn 1 bắt đầu từ thời gian nào? ? Nêu nét chính về giai đoạn này? HSTL - GV: thời tiền sử trên đất nước Cămpuchia có một bộ phận cư dân ĐNA sinh sống( gọi là người Môn cổ), cư dân này đã xây dựng nên nhà nước Phù Nam tồn tại từ thế kỉ I- VI. ? Giai đoạn 2, vương quốc Chân Lạp được hình thành ntn? -Tộc người Khơ me là bộ phận của cư dân cở ĐNA, ban đầu không sống ở Cămpuchia mà ở phía Bắc sau mới di cư về phía Nam. Họ giỏi săn bắt quen đào ao, đắp hồ trữ nước, tiếp xúc văn hoá Ấn Độ, khắc bia bằng chữ Phạn( chữ của Ấn Độ sau họ sáng tạo ra chữ viết của riêng mình). Khi nước Phù Nam suy yếu, người Khơ me xây dựng vương quốc riêng -> Chân Lạp. ? Gia đoạn 3 là thời kì gì? ? Vì sao gọi là thời kì Ăng – co? - HS nêu9 vì kinh đô của vương quốc là Ăng – co, một địa điểm của vùng Xiêm Riệp ngày nay. Ở đây người khơ me đã xây dựng nhiều đền lớn như Ăng – co Vát, Ăng – co Thom. - Yêu cầu quan sát bức tranh / sgk/ 20 ? Nêu cảm nhận của em về kiến trúc khu đền? - HSTL theo ý hiểu. - Gv: Ăng – co vát : gồm có 5 ngôi tháp cao, chạm khắc công phu, đỉnh cao nhất 63 m, xung quanh là hào nước rộng 200m, chu vi 5,5 km, hai bên bờ lát cầu đá cao 18 bậc->trang nghiêm, hùng vĩ, là một cống hiến độc dáo của người Khơ me. ? Nêu nét tiêu biểu của giai đoạn thứ 4 của Cam pu chia ? Qua đó em có nhận xét gì về quá trình hình thành và phát triển của Campuchia? HS TL GV khái quát Hoạt động 2: H:Đọc sgk. G:Dùng lược đồ giới thiệu. ? Chủ nhân đầu tiên của người Lào là người gì? - Chủ nhân đầu tiên của người Lào là người Lào Thơng- họ là chủ nhân của những chum đá khổng lồ “cánh đồng chum”-Xiêng Khoảng. Ở đó có hàng trăm chiếc chum bằng đá to nhỏ khác nhau, để đựng tro xương của người chết sau khi hỏa thiêu. ? Đến thế kỉ thứ XIII, nước Lào có gì biến đổi? ? Nêu quá trình phát triển của nước Lan Xang ? ? Em hãy nêu các chính sách đối nội và đối ngoại của vua Lạn Xạng. - Chia nước cai trị, xây dựng quân đội. - Quan hệ hoà hiếu, kiên quyết chống xâm lược. ? Thành tựu đạt được ? - Kiến trúc độc đáo( Tháp Thạt Luổng – xây dựng năm 1566, gồm nhiều tháp hình nậm rượu, đế hình hoa sen, phô ra các cánh hoa sen(12cánh), dưới là bệ hình bán cầu, tạo thành 4 múi, có đáy vuông, mỗi cạnh dài 68m, có 4 cổng dạng miếu thờ, xung quanh tháp chính có 30 ngọn tháp nhỏ, mỗi tháp đều khắc lời dạy của phật, cao 45m. ? Nguyên nhân nào dẫn đến sự suy yếu của nhà nước Lạn Xạng. -Tranh giành quyền lực trong hoàng tộc. ? Hệ quả cuối cùng? ? Nhận xét gì về lịch sử nước Lào? 3. Vương quốc Campuchia. - 4 giai đoạn + Giai đoạn 1.Từ thế kỉ I- VI nước Phù Nam + Giai đoạn 2: Từ thế kỉ VI- IX- vương quốc Chân Lạp. + Giai đoạn 3: Từ thế kỉ IX- XV- thời kì Ăng Co. + Giai đoạn 4: Từ thế kỉ XV-1863- suy yếu, bị Pháp biến thành thuộc địa. => Có lịch sử lâu đời và phát triển ở ĐNA. 4.Vương quốc Lào. - Trước thế kỉ XIII chủ nhân đần tiên là người Lào Thơng. - Từ thế kỉ XIII người Thái di cư đến Lao (người Lào Lùm) + 1353 Pha Ngừm thống nhất các bộ lạc -> nhà nước Lan Xang. + XV- XVII là thời kì thịnh vượng. + XVIII Lạn Xạng suy yếu bị người Xiêm chiếm. + Cuối XIX là thuộc địa của Pháp. => Là quốc gia có lịch sử lâu dài, biến động. 3. Hoạt động luyện tập: - Lập niên biểu các giai đoạn phát triển lịch sử lớn của khu vực Đông

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiao an ca nam_12521883.docx
Tài liệu liên quan