Giáo án lớp 1, tuần 7 - Môn Đạo đức: Gia đình em (tiết 1)

1/Bài cũ: Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập

- Em đã làm gì để giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập ?

- Giáo viên nhận xét,tuyên dương

2/Bài mới:

- Giới thiệu bài: Qua bài hát Cả nhà thương nhau, GV giới thiệu bài mới.

*Hoạt động 1: TL nhóm 4 về gia đình

* Mục tiêu: Học sinh biết giới thiệu về gia đình mình

*Cách tiến hành:

- GV hướng dẫn HS cách kể về gia đình mình. Ví dụ: Gia đình em có mấy người? Bố mẹ em làm nghề gì? Anh (chị, em) bao nhiêu tuổi? Học lớp mấy?

- Gọi vài học sinh kể trước lớp.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2343 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 7 - Môn Đạo đức: Gia đình em (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 7 tháng 10 năm 2014 Đạo đức: GIA ĐÌNH EM (Tiết 1) I . MỤC TIÊU - Bước đầu biết được trẻ em có quyền có gia đình, có cha mẹ, được cha mẹ yêu thương, chăm sóc. - Nêu được những việc trẻ em cần làm để thể hiện sự kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. - Lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. - HS cảm thông, chia sẻ với các bạn thiệt thòi, không được sống cùng với gia đình. - Phân biệt được các hành vi, việc làm phù hợp và chưa phù hợp về kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. * GDBVMT: HS biết mỗi gia đình chỉ có hai con sẽ góp phần hạn chế gia tăng dân số, cùng cộng đồng bảo vệ môi trường. * GD KNS: + Kĩ năng giới thiệu về những người thân trong gia đình. + Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với những người trong gia đình. + Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề để thể hiện lòng kính yêu đối với ông bà, cha mẹ. II/ CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Bài hát: Cả nhà thương nhau. 2. Học sinh: - Vở bài tập đạo đức 1, ảnh chụp của gia đình. III/ HOẠT ĐỘNG DAY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Bài cũ: Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập - Em đã làm gì để giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập ? - Giáo viên nhận xét,tuyên dương 2/Bài mới: - Giới thiệu bài: Qua bài hát Cả nhà thương nhau, GV giới thiệu bài mới. *Hoạt động 1: TL nhóm 4 về gia đình * Mục tiêu: Học sinh biết giới thiệu về gia đình mình *Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS cách kể về gia đình mình. Ví dụ: Gia đình em có mấy người? Bố mẹ em làm nghề gì? Anh (chị, em) bao nhiêu tuổi? Học lớp mấy? - Gọi vài học sinh kể trước lớp. * KL + GDBVMT: Chúng ta ai cũng có một gia đình, có gia đình đông con, có gia đình ít con. Gia đình ít con sẽ hạn chế gia tăng dân số, góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường. *Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi * Mục tiêu: Trẻ em có quyền có gia đình, có cha mẹ, được cha mẹ yêu thương, chăm sóc. * Cách tiến hành: - Treo tranh bài tập 1 đã phóng to, cho hs quan sát và trả lời, nêu nội dung: + Tổ 1 tranh 1, tổ 2 tranh 2. + Tổ 3 tranh 3, tổ 4 tranh 4. - Bạn nhỏ trong tranh nào được sống hạnh phúc với gia đình? Bạn nhỏ nào phải sống xa cha mẹ. Vì sao? *Kết luận: Các em được hạnh phúc, sung sướng khi được sống cùng với gia đình. Chúng ta cần cảm thông, chia sẻ với các bạn thiệt thòi, không được sống cùng với gia đình. *Hoạt động 3: Đóng vai theo tình huống tranh BT 3 *Mục tiêu: Học sinh biết kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. *Cách tiến hành: GV cho HS quan sát tranh ở vở BT, chia lớp làm 8 nhóm. - GV kết luận về cách ứng xử phù hợp trong các tình huống Tranh 1: Nói “Vâng ạ” và thực hiện như lời mẹ dặn Tranh 2: Chào bà và cha mẹ khi đi học về Tranh 3: Xin phép bà đi chơi. Tranh 4: Nhận quà bằng hai tay và nói lời cảm ơn * Kết luận chung: Trẻ em có g đình, có cha mẹ, được cha mẹ yêu thương, chăm sóc. Vì vậy các em yêu quý gia đình mình và có bổn phận phải lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ và anh chị. 3. Củng cố - Dặn dò: Thực hiện những điều đã học các em phải lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ và anh chị. Chuẩn bị để đóng vai học tiết 2. - 2 HS trả lời - HS hát. - HS tự kể về gia đình mình trong nhóm. - HS kể trước lớp. - HS thảo luận, trình bày. T 1: Bố mẹ hdẫn con học bài T 2: Bốmẹ đưa con đi chơi ở công viên T 3: Một g đình đang sum họp bên mâm cơm T 4: Một em bé trong tổ bán báo Xa mẹ đang bán báo trên đường phố. - HS trả lời. -HS nghe - N1,2: tranh1; N 3,4 tranh 2; N 5,6 tranh 3; N 7,8 tranh 4 - HS thảo luận và lên đóng vai - Cho HS nhận xét - HS nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docdđ tuan 7.doc