Giáo án lớp 3 môn Thủ công, môn Kĩ thuật lớp 4, 5 - Tuần 2

I. Mục tiêu:

- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu thêu.

- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ).

- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.

II. Đồ dùng dạy - học:

- Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu:

- Một số mẫu vải (vải sợi bông, vải sợi pha, vải hóa học, vải hoa, vải kẻ, vải trắng vải màu, ) và chỉ khâu, chỉ thêu các màu.

- Kim khâu, kim thêu các cỡ (kim khâu len, kim khâu, kim thêu).

- Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ.

- Khung thêu tròn cầm tay, phấn màu dùng để vạch dấu trên vải, thước dẹt thước dây dùng trong cắt may, khuy cài khuy bấm.

- Một số sản phẩm may, khâu, thêu.

 

docx6 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 01/12/2018 | Lượt xem: 89 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Thủ công, môn Kĩ thuật lớp 4, 5 - Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỦ CÔNG KHỐI 3 Tuần 2 Từ 03/09/2018 – 07/09/2018 Tiết 2 THỰC HÀNH ỨNG DỤNG GÓI QUÀ ĐƠN GIẢN (HÌNH HỘP CHỮ NHẬT) (tiết 2) I. Mục tiêu: - HS biết cách gói quà, làm hộp đựng quà. Có tính cẩn thận.. II. Đồ dùng học tập: - Giấy gói quà, hộp đựng quà, hồ dán. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: - Hát. 2. Ktbc: - GV kiểm tra dụng cụ học tập của HS. - GV nhận xét đánh giá. 3 .Bài mới: GTB: Thực hành ứng dụng - Gói quà đơn giản (Hình hộp chữ nhật). * HĐ 1: - Y/c xem hình tr.11 sách Thủ công. - Hướng dẫn HS quan sát mẫu hộp quà. - GV gợi ý cho HSTL các câu hỏi về cách lựa chọn giấy gói. * HĐ 2: Bước 1: - Hướng dẫn HS gói hộp quà. - Gọi 1 HS lên bảng làm mẫu. 1 - Đặt hộp quà lên mặt sau của giấy gói. 3 - Gấp mép bên phải vào sát mặt bên của hộp quà. 5 - Hình mặt bên sau khi gấp vào. 7 - Làm tương tự với những phần còn lại. ¨ Bước 2: - GV gọi HS nhắc lại. - GV nhận xét. * HĐ 3: - Thực hành gói quà. - GV tổ chức cho HS gói quà. - GV quan sát các thao tác. - GV cho HS trưng bày sản phẩm. 4. Củng cố: - Y/c HS nhắc lại nội dung bài. - GV nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò: - Dặn về nhà tập gói quà và chuẩn bị trước dụng cụ cho tiết 3. - HS hát. - Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình. - Lớp theo dõi giới thiệu bài. - HS nhắc lại tên bài. - HS mở tr.11 quan sát mẫu hộp quà và theo hướng dẫn của GV. - HS trả lời cách lựa chọn giấy. - HS quan sát, theo dõi. 1 HS lên thực hiện. 2 - Cắt giấy gói phù hợp với hộp quà. Dán 1 mép giấy lên trên hôp quà. Dán mép còn lại chồng lên mép vừa dán. 4 - Gấp mép 2 cạnh ngang vào, miết sát, rồi đến 2 cạnh dọc. 6 - Dán mép giấy vào mặt bên hộp quà..¨ 8 - Sản phẩm hoàn thành. ¨ 2 HS nhắc lại cách gói quà. - HS lắng nghe. - HS thực hành gói quà. - HS trưng bày sản phẩm của mình. - HS nhắc lại nội dung bài học. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe về nhà thực hiện. KĨ THUẬT KHỐI 4 Tuần 2 Từ 03/09/2018 – 07/07/2018 Tiết 2 VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU(tiết 2) I. Mục tiêu: - HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu thêu. - Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ). - Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động. II. Đồ dùng dạy - học: - Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu: - Một số mẫu vải (vải sợi bông, vải sợi pha, vải hóa học, vải hoa, vải kẻ, vải trắng vải màu,) và chỉ khâu, chỉ thêu các màu. - Kim khâu, kim thêu các cỡ (kim khâu len, kim khâu, kim thêu). - Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ. - Khung thêu tròn cầm tay, phấn màu dùng để vạch dấu trên vải, thước dẹt thước dây dùng trong cắt may, khuy cài khuy bấm. - Một số sản phẩm may, khâu, thêu. III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: - Hát. 2. Bài cũ: - GV kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: - GTB: - Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu HĐ 4: - Hướng dẫn HS tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kim. Đuôi kim (trôn kim) Đầu kim (mũi kim) Thân kim - GV cho HS quan sát H.4 SGK và hỏi: Em hãy mô tả đặc điểm cấu tạo của kim khâu. h.4 - GV nhận xét và nêu đặc điểm chính của kim: Kim khâu và kim thêu làm bằng kim loại cứng, nhiều cỡ to, nhỏ, mũi kim nhọn, sắc, đuôi kim dẹt có lỗ để xâu kim. H.5 a) Xâu chỉ vào lổ kim b) Kéo 1 đầu chỉ qua lổ kim c) Ve nút chỉ - Hướng dẫn HS quan sát H.5a, b, c SGK để nêu cách xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ. - GV nhận xét, bổ sung. - GV nêu những đặc điểm cần lưu ý và thực hiện minh họa cho HS xem. - GV thực hiện thao tác đâm kim đã xâu chỉ vào vải để HS thấy tác dụng của vê nút chỉ. HĐ 5: - Thực hành xâu kim và vê nút chỉ. - Hoạt động nhóm: 2 - 4 em/ nhóm để giúp đỡ lẫn nhau. - GV quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng. - GV gọi một số HS thực hiện các thao tác xâu kim, nút chỉ. - GV nhận xét, đánh giá. * Một số vật liệu và dụng cụ khác: Thước cong Khung thêu Thước dây 4. Củng cố: - GV nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò: - Dặn HS chuẩn bị đầy đủ đồ dung học tập bài mới: Cắt vải theo đường vạch dấu. - HS hát. - HS để sẵn đồ dùng học tập. - HS nhắc lại tên bài. - HS quan sát H.4 SGK và trả lời: Kim khâu, kim thêu có nhiều cỡ to, nhỏ khác nhau nhưng đều có cấu tạo giống nhau. - HS lắng nghe. - HS quan sát hình và nêu. - HS thực hiện thao tác này. - HS lắng nghe. - Cả lớp theo dõi và nhận xét. - HS đọc cách làm ở SGK. - HS thực hành. - HS thực hành theo nhóm. - HS nhận xét thao tác của bạn. Phấn may Cúc - HS lắng nghe tiếp thu. - HS lắng nghe và thực hiện. KĨ THUẬT KHỐI 5 Tuần 2 Từ 03/09/2018 – 07/09/2018 Tiết 2 ĐÍNH KHUY HAI LỖ (TIẾT 2) I. Mục tiêu: - Biết cách đính khuy hai lỗ. - Đính được ít nhất một khuy hai lỗ. Khuy đính tương đối chắc chắn. II. Đồ dùng dạy - học: - GV: Mẫu đính khuy hai lỗ. + Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ. + Một mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm, chỉ khâu, kim, phấn vạch, thước có chia xăng-ti-mét, kéo, khuy. - HS: Một số khuy 2, 3 lỗ; vải; chỉ khâu. III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: - Hát. 2. Bài cũ: - Gọi 2 HS nêu lại ghi nhớ trước lớp. 3. Bài mới: - GTB: - Đính khuy hai lỗ. (tiết 2) HĐ 1: - Thực hành. - Gọi 2 HS nhắc lại cách đính khuy hai lỗ. Hình 4. Đính khuy Hình 6: Kết thúc đính khuy - GV nhận xét và nhắc lại một số điểm cần lưu ý khi đính khuy hai lỗ. - Kiểm tra kết quả thực hành ở tiết 1 và việc chuẩn bị dụng cụ , vật liệu thực hành của HS. - GV nêu yêu cầu và thời gian thực hành: Mỗi HS đính 2 khuy trong thời gian khoảng 20 phút sau đó kiểm tra lại sản phẩm. - Gọi 1 HS đọc yêu cầu cần đạt của sản phẩm ở cuối bài để theo đó thực hiện cho đúng. - GV quan sát, uốn nắn cho những HS thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật hoặc những HS còn lúng túng. - GV nhận xét, đánh giá. HĐ 2: - Nhận xét, đánh giá sản phẩm: - GV cho HS trưng bày sản phẩm . - GV nêu các yêu cầu của sản phẩm . - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương các sản phẩm đạt yêu cầu. 4. Củng cố: - GV gọi 2 HS nhắc lại ghi nhớ SGK - GV nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò: - Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài: Thêu dấu nhân. - HS hát. 2 HS nêu. - HS nhắc lại tên bài. 2 HS nhắc lại cách đính khuy hai lỗ. b) Quấn chỉ quanh chân khuy a) Lên kim không qua lỗ khuy Hình 5. Quấn chỉ quanh chân khuy - HS chú ý quan sát và trả lời. - HS lắng nghe và thực hành đính khuy hai lỗ. 1 HS đọc. - HS thực hành theo hướng dẫn của GV. - HS nhận xét, bổ sung. - HS trưng bày sản phẩm. - HS theo dõi. - HS nhận xét, đánh giá, tuyên dương sản phẩm của bạn đạt yêu cầu. 2 HS nhắc lại ghi nhớ. - HS lắng nghe - HS lắng nghe và thực hiện.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxThu cong 3 Ki thuat 45 Tuan 2_12415243.docx