Giáo án lớp 4 tuần 11 môn Luyện từ và câu - Tiết 21: Luyện tập về động từ

1.Khởi động:

2.Bài cũ : Ôn tập

- GV nhận xét bài làm của HS.

3.Bài mới : LT về động từ.

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển cáchoạt động

Hoạt động 1: Ôn tập về động từ

Mục tiêu : HS củng cố kiến thức về động từ .

- Yêu cầu HS đọc câu sau :

+ Buổi sáng em tới trường lúc 6g30.

+ Xác định động từ câu văn trên.

- Yêu cầu HS đặt câu và nêu động từ.

- Động từ là gì ?

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 654 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 11 môn Luyện từ và câu - Tiết 21: Luyện tập về động từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 21 : LUYỆN TẬP VỀ ĐỘNG TỪ I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức: HS nắm được một số từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động tư ø( giảm tải : bỏ bài 1 ) 2 . Kĩ năng: Nhận biết và sử dụng được các từ đó qua các bài tập thực hành. 3 . Thái độ: Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt. II . CHUẨN BỊ: GV : Bảng lớp viết nội dung BT1 - Bút dạ đỏ + phiếu viết sẵn nội dung BT2, 3 . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 10 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ : Ôn tập - GV nhận xét bài làm của HS. 3.Bài mới : LT về động từ. - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển cáchoạt động Hoạt động 1: Ôn tập về động từ Mục tiêu : HS củng cố kiến thức về động từ . - Yêu cầu HS đọc câu sau : + Buổi sáng em tới trường lúc 6g30. + Xác định động từ câu văn trên. - Yêu cầu HS đặt câu và nêu động từ. - Động từ là gì ? - GV nhận xét – chốt ý. Hoạt động 2 : Luyện tập Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học vào thực hành. Bài tập 2: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 2 GV gợi ý làm BT 2b: + Cần điền sao cho khớp, hợp nghĩa 3 từ (đã, đang, sắp) vào 3 ô trống trong đoạn thơ. + Chú ý chọn đúng từ điền vào ô trống đầu tiên. Nếu điền từ sắp thì 2 từ đã, đang điền vào 2 ô trống còn lại có hợp nghĩa không? GV nhận xét, giáo dục KNS . Bài tập 3: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Hoạt động 2 :Củng cố Mục tiêu :Củng cố kiến thức vừa học - Em hãy nêu lại các từ đã điền bài tập hôm nay ? - Các từ đó cho biết điều gì ? - GV nhận xét – chốt ý. 5.Tổng kết - Dặn dò: GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Yêu cầu HS về nhà xem lại BT2, 3; kể lại câu chuyện vui cho người thân nghe. Chuẩn bị bài: Tính từ . - Hát - HS lắng nghe. - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động cá nhân HS đọc ví dụ và yêu cầu. Cả lớp đọc thầm và xác định động từ . HS nêu : động từ tới (trường). HS lần lượt đặt câu và nêu. Động từ là những từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật. HS nhận xét. Hoạt động lớp HS đọc yêu cầu bài tập 2. Cả lớp đọc thầm các câu văn. HS làm bài vào VBT . Vài HS làm bài trên phiếu. Những HS làm bài trên phiếu dán bài làm trên bảng lớp, đọc kết quả. Cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng. HS đọc yêu cầu của bài tập và mẩu chuyện vui Đãng trí. Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ, làm bài theo nhóm. Từng em đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh Cả lớp nhận xét kết quả làm bài. Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng. Hoạt động lớp - Các từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ : đã , sắp , đang - “Đã” cho biết sự việc xảy ra rồi – “sắp” cho biết sự việc sẽ diễn ra trong thời gian rất ngắn – “đang” cho biết sự việc diễn ra tiếp nối . Truyền đạt Trực quan Thực hành Đàm thoại Trực quan Luyện tập Đàm thoại KNS Động não Khăn PB Luyện tập Củng cố Rút kinh nghiệm : LỊCH SỬ TIẾT 11 : NHÀ LÝ DỜI ĐÔ RA THĂNG LONG GV bộ môn Thứ năm ngày 3 tháng 11 năm 2016 TIN HỌC GV bộ môn LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 22 : TÍNH TỪ I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức: Giúp HS hiểu được tính từ là những từ miêu tả đặc điểm hoặc tính chất của sự vật, hoạt động, trạng thái, 2 . Kĩ năng: Nhận biết được tính từ trong đoạn văn ngắn, đặt được câu có dùng tính từ ø. 3 . Thái độ: Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt. II . CHUẨN BỊ: GV : Bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ.Phiếu khổ to viết nội dung BT1, 2, 3 HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 4 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Luyện tập về động từ - Yêu cầu HS làm bảng con. Động từ là gì ? Em hãy nêu những từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ ? GV nhận xét – tuyên dương. 3.Bài mới: Tính từ . - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Hình thành khái niệm Mục tiêu : Qua bài tập HS nhận biết được tính từ . Bài tập 1, 2 - Yêu cầu HS đọc bài tập 1 , 2 / 110 . - Yêu cầu HS đọc thầm và làm việc nhóm. GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài tập 3 - Yêu cầu HS đọc bài 3 / 111. GV dán 3 tờ phiếu lên bảng, mời HS lên bảng khoanh tròn vào từ nhanh nhẹn (bổ sung ý nghĩa cho từ đi lại). GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng . Bước 2: Ghi nhớ kiến thức Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ. Tính từ là gì ? - GV nhận xét – chốt ý. Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu : HS bước đầu tìm được tính từ trong đoạn văn , biết đặt câu với tính từ . Bài tập 1: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 1 / 111. GV dán 3 tờ phiếu lên bảng, mời HS lên bảng làm thi đua. GV nhận xét, giáo dục học tập theo gương Bác : giản dị, gần gũi, yêu nước. Bài tập 2: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 2 / 112. + Đặt nhanh 1 câu theo yêu cầu a hoặc b. GV nhận xét, giáo dục KNS. Hoạt động 3 : Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Tính từ là gì ? - Em hãy nêu một số tính từ chỉ tính chất ? - GV nhận xét. 5.Tổng kết - Dặn dò: GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị: MRVT : : Ý chí – Nghị lực. - Hát HS làm bảng con. Hs trả lời. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp Bài tập 1, 2 2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu bài HS thảo luận, ghi từ mẩu truyện miêu tả các đặc điểm của người, vật. HS làm bài trên phiếu dán bài làm trên bảng. Bài tập 3 HS đọc yêu cầu của bài. HS suy nghĩ và làm bài. 3 HS lên bảng khoanh tròn vào từ “nhanh nhẹn” . HS đọc thầm phần ghi nhớ. - Tính từ là những từ miêu tả đặc điểm hoặc tính chất của sự vật, hoạt động, trạng thái .. Hoạt động lớp 2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của bài tập . HS làm việc cá nhân vào VBT . Mỗi tổ cử 1 đại diện lên sửa bài tập vào phiếu. Cả lớp nhận xét, sửa bài. HS đọc yêu cầu của bài tập 2. Từng HS lần lượt đọc câu mình đặt. HS làm bài vào VBT. Hoạt động lớp - Tính từ là những từ miêu tả đặc điểm hoặc tính chất của sự vật , hoạt động , trạng thái . - Thông minh , hiền dịu , chăm chỉ - HS lắng nghe. Kiểm tra Trực quan K.phủ bàn Trình bày Trực quan Động não Thực hành Đàm thoại Trực quan Thực hành HCM Trực quan Thực hành KNS Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLUYEN TU VA CAU(1).doc