Giáo án lớp 4 tuần 14 môn Kĩ thuật, Mĩ thuật, Âm nhạc

I . MỤC TIÊU :

 1 . Kiến thức :

 - Đánh giá kiến thức , kĩ năng khâu thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS .

 2 . Kỹ năng :

 - Thêu được một sản phẩm tự chọn đúng kĩ thuật .

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được .

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Tranh quy trình của các bài trong chương .

 - Mẫu khâu , thêu đã học .

 

doc9 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 04/12/2018 | Lượt xem: 97 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 14 môn Kĩ thuật, Mĩ thuật, Âm nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2014 KỸ THUẬT TIẾT 15 : CẮT , KHÂU , THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Đánh giá kiến thức , kĩ năng khâu thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS . 2 . Kỹ năng : - Thêu được một sản phẩm tự chọn đúng kĩ thuật . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh quy trình của các bài trong chương . - Mẫu khâu , thêu đã học HS : Vải , kim , chỉ thêu , III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 12 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Thêu móc xích (tt) - GV nhận xét việc thực hành tiết học trước . Bài mới : Cắt , khâu , thêu sản phẩm tự chọn . - GV giới thệu, ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương . Mục tiêu : Giúp HS nắm lại nội dung các bài đã học trong chương . - GV đặt câu hỏi và gọi một số em nhắc lại : + Quy trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu . + Khâu thường . + Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường . + Khâu đột thưa . + Khâu đột mau . + Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột . + Thêu lướt vặn . + Thêu móc xích . - GV nhận xét , sử dụng tranh quy trình để củng cố những kiến thức cơ bản về cắt , khâu , thêu đã học . Hoạt động 2 : Thi đua nêu quy trình thực hiện các kĩ thuật cắt , khâu , thêu đã học Mục tiêu : Giúp HS nắm lại quy trình cắt , khâu , thêu đã học . - GV chia các nhóm và giao nhiệm vụ , tranh quy trình . - Nêu quy trình thực hiện các kỹ thuật cắt , khâu , thêu . - GV nhận xét - Tuyên dương các nhóm trình bày tốt . Củng cố : - GV nêu lại nội dung đã ôn tập . - Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được . Dặn dò : - Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS . - Dặn HS về nhà ôn tập lại các bài đã học . - Chuẩn bị : Cắt , khâu , thêu sản phẩm tự chọn ( tt ) . - Hát . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS nhắc lại các loại mũi khâu , thêu đã học . - Một số em phát biểu . - Các em khác có ý kiến . Hoạt động nhóm - Các nhóm thi đua thực hiện theo yêu cầu của GV . - Đại diện các nhóm lần lượt trình bày . - Cả lớp nhận xét , bình chọn nhóm trình bày đúng , đầy đủ nhất . - HS lắng nghe . Kiểm tra Đàm thoại Thực hành Thi đua Củng cố Rút kinh nghiệm : Thứ ngày tháng năm 2014 KỸ THUẬT TIẾT 16 : CẮT , KHÂU , THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (tt) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Đánh giá kiến thức , kĩ năng khâu thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS . 2 . Kỹ năng : - Thêu được một sản phẩm tự chọn đúng kĩ thuật . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh quy trình của các bài trong chương . - Mẫu khâu , thêu đã học . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 10 phút 15 phút 4 phút 1 phút Khởi động Bài cũ : Cắt khâu thêu . - Nhận xét việc thực hành tiết học trước . Bài mới : Cắt , khâu , thêu sản phẩm tự chọn (tt) - GV giới thiệu, ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Củng cố các bài đã học trong chương . Mục tiêu : Giúp HS nắm lại nội dung các bài đã học trong chương . - GV yêu cầu HS nêu lại các loại mũi thêu đã học . - GV nhận xét và sử dụng tranh quy trình để củng cố những kiến thức cơ bản về : Cắt , khâu , thêu đã học . Hoạt động 2 : HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn . Mục tiêu : Giúp HS hoàn thành việc chọn và thực hành sản phẩm của mình . - Trong giờ học trước , các em đã ôn lại cách thực hiện các mũi khâu thêu đã học . Sau đây , mỗi em sẽ tự chọn và tiến hành cắt , khâu , thêu một sản phẩm mình đã chọn . - GV nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn lựa chọn sản phẩm . - GV hướng dẫn chọn mẫu . - GV hướng dẫn HS cắt như SGV Củng cố : - GV yêu cầu HS nêu lại các nội dung đã thực hành . - Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được . Dặn dò : - GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS . - Dặn HS về nhà tiếp tục hoàn thành sản phẩm . - Chuẩn bị : Cắt , khâu , thêu sản phẩm tự chọn (tt) . - Hát . - HS lắng nghe . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp . - HS nhắc lại các loại mũi khâu , thêu đã học : + Khâu thường . + Khâu ghép hai mép vải . + Khâu đột thưa . + Khâu viền đường gấp .. + Thêu lướt vặn . + Thêu móc xích . - Cả lớp nhận xét . Hoạt động cá nhân - HS lắng nghe . - Tùy khả năng và ý thích , HS có thể chọn thực hành những sản phẩm đơn giản như : + Cắt , khâu , thêu khăn tay . + Cắt , khâu , thêu túi rút dây để đựng bút . + Cắt , khâu , thêu sản phẩm khác như : váy liền áo cho búp bê , gối ôm . Hoạt động lớp - HS nêu lại các bước thực hành . - HS lắng nghe . Kiểm tra Đàm thoại Giảng giải Thực hành Củng cố Rút kinh nghiệm : MỸ THUẬT TIẾT 14 : VẼ THEO MẪU : MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - HS nắm được hình dáng , tỉ lệ của hai vật mẫu . 2 . Kỹ năng : - HS biết cách vẽ và vẽ hình từ bao quát đến chi tiết . Vẽ được hai đồ vật gần giống mẫu . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích vẻ đẹp của các đồ vật . II. CHUẨN BỊ : GV : SGK , SGV . - Một vài mẫu có hai đồ vật - Vải làm nền cho mẫu vẽ . - Bục để vật mẫu - Hình gợi ý cách vẽ - Một số bài vẽ mẫu có hai đồ vật . HS : SGK . - Mẫu để vẽ theo nhóm - Vở Tập vẽ - Bút chì , tẩy , màu vẽ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 5 phút 6 phút 15 phút 4 phút 2 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Vẽ trang trí :Trang trí đường diềm . - GV nhận xét bài vẽ kì trước . Bài mới : Vẽ theo mẫu : Mẫu có hai đồ vật . Giới thiệu bài : - Tiết học hôm nay , các em sẽ được học vẽ theo mẫu : Mẫu có hai đồ vật . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm của mẫu . Cách tiến hành : - GV yêu cầu HS quan sát hình 1 . - GV gợi ý HS nhận xét : + Mẫu có mấy đồ vật ? Gồm các đồ vật gì ? + Hình dáng , tỉ lệ , màu sắc , đậm nhạt của các đồ vật như thế nào ? + Vị trí đồ vật nào ở trước , ở sau ? - GV bày một vài mẫu và gợi ý HS nhận xét mẫu ở 3 hướng khác nhau để thấy được sự thay đổi vị trí của hai vật mẫu tùy thuộc vào hướng nhìn . à GV kết luận : Khi nhìn mẫu ở các hướng khác nhau , vị trí của các vật mẫu sẽ thay đổi khác nhau . Mỗi người cần vẽ đúng theo vị trí quan sát mẫu của mình . Hoạt động 2 : Cách vẽ Mục tiêu : Giúp HS nắm cách vẽ mẫu có hai đồ vật Cách tiến hành : - GV yêu cầu HS quan sát mẫu , đồng thời gợi ý cách vẽ : + So sánh tỉ lệ giữa chiều cao và chiều ngang của mẫu để phác khung hình chung , sau đó phác khung hình của từng vật mẫu . + Vẽ đường trục của từng vật mẫu rồi tìm tỉ lệ của chúng : miệng , cổ , vai , thân + Vẽ nét chính trước , sau đó vẽ nét chi tiết và sửa hình cho giống mẫu . Nét vẽ cần có đậm , có nhạt . + Nhìn mẫu vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu à GV lưu ý : Nếu vẽ mẫu là các đồ vật khác hoặc vẽ theo nhóm thì cũng tiến hành vẽ theo cách GV đã hướng dẫn . Hoạt động 3 : Thực hành . Mục tiêu : Giúp HS chọn và vẽ được mẫu có hai đồ vật . Cách tiến hành : - GV yêu cầu HS vẽ vào vở . - GV quan sát lớp , nhắc HS : + Quan sát mẫu để tìm tỉ lệ khung hình chung và khung hình từng vật mẫu . + Vẽ khung hình phù hợp với tờ giấy . + So sánh , ước lượng để tìm tỉ lệ các bộ phận của từng vật mẫu . - GV chấm một số bài . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá GV : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và của bạn . Cách tiến hành : - GV treo một số bài vẽ ở bảng . - Yêu cầu HS quan sát , nhận xét và xếp loại bài vẽ theo tiêu chí : + Bố cục cân đối . + Hình vẽ rõ đặc điểm , gần giống mẫu . + Tô màu đẹp , đều , không lem . - GV tuyên dương những HS có bài vẽ đẹp . Củng cố : - Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ : Mẫu hai đồ vật . - Giáo dục HS yêu thích vẻ đẹp của các đồ vật . Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị : Vẽ tranh : Vẽ chân dung - Hát - HS lắng nghe . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp . - HS quan sát hình 1 SGK . + Mẫu có hai đồ vật . Gồm lọ hoa và chiếc tách (ly) , cái ca và chiếc tách . + Bình cao , ly thấp . Bình màu đậm ly màu nhạt . + Chiếc tách trước , cái bình sau . - HS bày mẫu lên bàn , cùng trao đổi cách bày mẫu . Hoạt động cá nhân - HS quan sát – Nhận xét . - HS nêu lại các bước vẽ . + So sánh tỉ lệ mẫu vật . + Vẽ đường trục của từng mẫu vật . + Vẽ nét chính , chi tiết , chỉnh sửa . + Tô màu đậm nhạt . Hoạt động cá nhân - HS thực hành vẽ vào vở . - HS tô màu . - HS nộp sản phẩm của mình . Hoạt động lớp - HS quan sát , nhận xét và đánh giá theo tiêu chí GV đề ra . - 1 HS nêu lại cách vẽ mẫu hai đồ vật . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Thảo luận Trực quan Đàm thoại Thực hành Trực quan Củng cố Thứ năm 6 tháng 12 năm 2007 MÔN : ÂM NHẠC TIẾT 14 : ÔN TẬP 3 BÀI HÁT ĐÃ HỌC - NGHE NHẠC I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Củng cố 3 bài hát đã học : Trên ngựa ta phi nhanh , Khăn quàng thắm mãi vai em , Cò lả . - Nghe nhạc và tìm hiểu về bài Ru em dân ca Xơ-đăng . 2 . Kỹ năng : - Hát đúng cao độ , trường độ 3 bài hát . Thuộc lời ca , tập hát diễn cảm . 3 . Thái độ : - Hăng hái tham gia các hoạt động kết hợp với bài hát và mạnh dạn lên biểu diễn trước lớp . II . CHUẨN BỊ : GV : Nhạc cụ - Băng nhạc . HS : SGK - Nhạc cụ gõ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 1 7 phút 7 phút 4 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Ôn tập bài hát : Cò lả - Tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 4 . - Yêu cầu vài em hát lại bài hát Cò lả . - Vài em đọc lại bài TĐN số 4 . Bìa mới : Ôn tập 3 bài hát đã học – Nghe nhạc . Giới thiệu bài : - Tiết học hát hôm nay , các em sẽ ôn tập 3 bài hát đã học từ tuần 8 à tuần 11 và nghe nhạc . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Ôn tập và biểu diễn các bài hát . Mục tiêu : Giúp HS hát đúng giai điệu các bài hát kèm động tác phụ họa . Cách tiến hành : - GV cho HS nghe giai điệu , nhận biết tên từng bài hát từ băng nhạc . - GV yêu cầu mỗi nhóm trình bày bài hát với một loại tốc độ : hơi chậm , hơi nhanh . - GV nhận xét - Đánh giá . Hoạt động 2 : Nghe nhạc . Mục tiêu : Giúp HS cảm thụ bài hát Ru em . Cách tiến hành : - GV giới thiệu bài hát : Ru em là 1 trong những làn điệu dân ca hay nhất của người dân Xơ-đăng , 1 dân tộc sống ở Tây Nguyên . Bài hát có giai điệu du dương , tha thiết ; thể hiện tình thương yêu , gắn bó giữa cha mẹ và các con , giữa anh chị em với nhau . Các em hãy cùng lắng nghe . - GV cho HS nghe bài hát Ru em . - Em có cảm nhận gì khi nghe bài hát này ? - Giáo dục tư tưởng . Củng cố : - GV yêu cầu cả lớp hát lại 3 bài hát đã ôn . - Giáo dục HS hăng hái tham gia các hoạt động kết hợp với bài hát và mạnh dạn lên biểu diễn trước lớp . Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Dặn HS ôn lại 3 bài hát ở nhà . - Chuẩn bị : Học hát bài tự chọn . - Hát - 3 HS thực hiện theo yêu cầu . - 2 HS đọc TĐN số 4 . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm - HS lắng nghe và nêu tên bài hát đã học . - HS các nhóm trình bày và biểu diễn 3 bài hát : + Trên ngựa ta phi nhanh . + Khăn quàng thắm mãi vai em . + Cò lả . - Từng nhóm lên thi đua biểu diễn 2 trong 3 bài hát kết hợp các động tác phụ họa . Hoạt động lớp - HS lắng nghe . - Bài hát thể hiện tình cảm những người ruột thịt trong gia đình : luôn quan tâm đến nhau . Chị ru em ngủ còn cha mẹ tìm thức ăn nơi rừng xa. - Cả lớp hát lại 3 bài hát vừa được ôn tập . - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Thực hành Thi đua Giảng giải Trực quan Củng cố

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc
Tài liệu liên quan