Giáo án lớp 5 năm 2017 - Tiểu học Hoàng Hoa Thám - Tuần 32

HĐTH:

1. Đọc mẩu chuyện sau và trả lời câu hỏi:

- Có thể đặt dấu chấm hay dấu phẩy vào những chỗ nào ở hai bức thư trong mẩu chuyện sau?

Dấu chấm và dấu phẩy

2. Viết vào vở một trong hai bức thư trong mẩu chuyện trên sau khi đã đặt đúng dấu chấm, dấu phẩy.

3. Viết một đoạn văn ngắn khoảng 3 – 5 câu nói về các hoạt động của học sinh trong giờ ra chơi ở sân trường em.

4. Nêu tác dụng của từng dấu phẩy được dùng trong đoạn văn em vừa viết.

 

doc10 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 11/12/2018 | Lượt xem: 133 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 năm 2017 - Tiểu học Hoàng Hoa Thám - Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32 Ngày soạn: 23/4/2017 Thứ hai ngày 24 tháng 4 năm 2017 Tiết 1: CHÀO CỜ LỚP TRỰC TUẦN NHẬN XÉT Tiết 2: TOÁN BÀI 106: EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC (Tiết 1) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Nội dung Gợi ý (Bài giải) HĐTH 1. Tính 2. Tính nhẩm 3. Viết kết quả phép chia dưới dạng phân số và số thập phân (theo mẫu): 4. Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng: a) ; b) 72 : 45 = 1,6 281,6 : 8 = 35,2 300,72 : 53,7 = 5,6 a) 2,5 : 0,1 = 25 ; 5,2 : 0,01 = 520 ; 6,8 : 0,1 = 68 ; 8,9 : 0,01 = 890 b) 14 : 0,5 = 28; 20 : 0,25 = 80; 11 : 0,25 = 44 24 : 0,5 = 48 4: 8 = = 0,5; 7: 5 = = 1,4; 1: 2 = ; 7: 4 = = 1,5 D. 40% Tiết 3: TIẾNG VIỆT BÀI 32A: EM YÊU ĐƯỜNG SẮT QUÊ EM (tiết 1) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Nội dung Gợi ý (Bài giải) HĐCB 1. Quan sát bưc ảnh (trang 48) và trả lời câu hỏi: - Hai em nhỏ trong tranh đang chơi trò chơi gì? Ở đâu? - Tình huống trong tranh có gì nguy hiểm với hai em? 2. Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài: Út Vịnh. 3. Thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa: 4. Cùng luyện đọc. 5. Thảo luận, trả lời câu hỏi: 1) Đoạn đường sắt gần nhà Út Vịnh mấy năm nay thường có những sự cố gì? (Đọc đoạn 1) 2) Kể hai việc Út Vịnh đã làm gì để thực hiện nhiệm vụ giữ an toàn đường sắt? ( Đọc đoạn 2) 3) Khi nghe thấy tiếng còi tàu vang lên từng hồi giục giã, Út Vịnh nhìn ra đường sắt và đã thấy gì? (Đọc đoạn 3) 4) Út Vịnh đã hành động như thế nào để cứu hai em nhỏ đang chơi trên đường tàu? (Đọc đoạn 3,4) 6. Trả lời câu hỏi: Em học tập được ở Út Vịnh điều gì? 7. Thi đọc một đoạn trong bài Út Vịnh. - HS quan sát và trả lời. - Hai em nhỏ trong tranh đang chơi trò chơi chuyền thẻ ở trên đường tàu. - VD: tai nạn... - HS theo dõi. - HS thực hiện - Đọc đoạn, bài - Thi đọc - Đáp án: + Lúc thì tảng đá nằm chềnh ềnh trên đường tàu chạy, lúc thì ai đó tháo cả ốc gắn các thanh ray. Lắm khi trẻ chăn trâu ném đá lên tàu. + Út Vịnh đã tham gia phong trào Em yêu đường sắt quê em; nhận thuyết phục Sơn không thả diều trên đường tàu. + Thấy Hoa, Lan đang ngồi chơi chuyền thẻ trên đường tàu. + Vịnh lao ra khỏi nhà như tên bắn, la lớn báo tàu hoả đến, Hoa giật mình, ngã lăn ra khỏi đường tàu, còn Lan đứng ngây người khóc thét. Vịnh nhào tới ôm Lan lăn xuống mép ruộng. - Nội dung: Ca ngợi tấm gương giữ gìn an toàn giao thông đường sắt và hành động dũng cảm cứu em nhỏ của Út Vịnh. - VD: Em học được ý thức trách nhiệm, tôn trọng quy định về an toàn giao thông, tinh thần dũng cảm cứu các em nhỏ./ Vịnh còn nhỏ những đã có ý thức của một chủ nhân tương lai, thực hiện tốt nhiệm vụ giữ an toàn đường sắt ở địa phương, dũng cảm, nhanh trí cứu sống em nhỏ. - HS thực hiện. Tiết 4: LỊCH SỬ Tiết 31: LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG (tiết 2) I. MỤC TIÊU - HS nắm được Than Uyên khắc phục hậu quả chiến tranh, cải tạo vật chất, phục hồi và phát triển kinh tế . II. ĐỒ DÙNG, PHƯƠNG TIỆN DẠY - HỌC - Tài liệu tham khảo: Lịch sử Đảng bộ Than Uyên III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh c. Hoạt động 3: Hoạt động cá nhân + Chiến dịch Tây Bắc đã kết thúc Than Uyên làm gì để khắc phục hậu quả chiến tranh cũng như ra sức xây dựng hậu phương vững mạnh ? Củng cố dặn dò - GV Nhắc lại nội dung chính vừa học 2. Than Uyên khắc phục hậu quả chiến tranh + Than Uyên nhanh chóng thành lập chính quyền cách mạng . + Truy quét nguỵ quân nguỵ quyền . +Bồi dưỡng cán bộ . + Xây dựng tình đoàn kết giữa các dân tộc Ngày soạn: 24/4/2017 Thứ ba ngày 25 tháng 4 năm 2017 Tiết 1: TOÁN BÀI 106: EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC (tiết 2) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Nội dung Gợi ý (Bài giải) HĐTH 5. Tìm tỉ số phần trăm của: 6. Tính 7. Giải bài toán: 8. Giải bài toán: HDƯD 1. Trả lời câu hỏi và viết vào vở: a) 3,2 và 4 là: 3,2 : 4 = 0,8 = 80% b) 7,2 và 3,2 là: 7,2 : 3,2 = 2,25 = 225% a) 2,7% + 10,32% = 13,02% b) 45,8% - 24,25% = 21,55% c) 100% - 37% - 25,5% = 37,5% Bài giải: Số cây lớp 5A còn phải trồng là: 180 – 180 : 100 × 45 = 99(cây) Đáp số: 99 cây. Bài giải: a) Tỉ lệ diện tích đất trồng cây cao su và đất trồng cây cà phê là: 480 : 320 = 1,5 = 150% b) Tỉ lệ diện tích đất trồng cây cà phê và đất trồng cây cao su là: 320 : 480 = 0,6666 = 66,66% Đáp số: a) 150% b) 66,66%. Bài giải: Giá ban đầu của chiếc quạt đó là: 412 500 : 75 × 100 = 550 000( đồng) Đáp số: 550 000 đồng Tiết 2 + 3: TIẾNG VIỆT BÀI 32A: EM YÊU ĐƯỜNG SẮT QUÊ EM (Tiết 2+3) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Nội dung Gợi ý ( Bài giải) HĐTH: 1. Đọc mẩu chuyện sau và trả lời câu hỏi: - Có thể đặt dấu chấm hay dấu phẩy vào những chỗ nào ở hai bức thư trong mẩu chuyện sau? Dấu chấm và dấu phẩy 2. Viết vào vở một trong hai bức thư trong mẩu chuyện trên sau khi đã đặt đúng dấu chấm, dấu phẩy. 3. Viết một đoạn văn ngắn khoảng 3 – 5 câu nói về các hoạt động của học sinh trong giờ ra chơi ở sân trường em. 4. Nêu tác dụng của từng dấu phẩy được dùng trong đoạn văn em vừa viết. 5.a) Nhớ và viết vào vở 14 dòng thơ đầu của bài Bầm ơi. b) Trao đổi bài với bạn để chữ lỗi. 6. Phân tích tên cơ quan, đơn vị dưới đây thành các bộ phận cấu tạo ứng với các ô trong bảng: 7. Viết vào vở tên các cơ quan đơn vị dưới đây cho đúng: Đáp án: Bức thư 1: “Thưa ngài, tôi xin trân trọng gửi tới ngài một sáng tác mới của tôi. Vì viết vội, tôi chưa kịp đánh các dấu chấm, dấu phẩy. Rất mong ngài đọc cho và điền giúp tôi những dấu chấm, dấu phẩy cần thiết. Xin cảm ơn ngài.” Bức thư 2: “Anh bạn trẻ ạ, tôi rất sãn lòng giúp đỡ anh với một điều kiện là anh hãy đếm tất cả những dấu chấm, dấu phẩy cần thiết rồi bỏ chúng vào phong bì, gửi đến cho tôi. Chào anh.” - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS nhớ – viêt. - Trao đổi bài với bạn để chữa lỗi. Đáp án: Tên cơ quan, đơn vị Bộ phận thứ nhất Bộ phận thứ hai Bộ phận thứ ba a,Trường Tiểu học Bế Văn Đàn Trường Tiểu học Bế Văn Đàn b. Trường Trung học cơ sở Đoàn Kết Trường Trung học cơ sở Đoàn Kết c. Công ti Dầu khí Biển Đông Công ti Dầu khí Biển Đông Đáp án: a. Nhà hát Tuổi trẻ b. Nhà xuất bản Giáo dục c. Trường Mầm non Sao Mai. Tiết 4 : GD LỐI SỐNG ( Đ/c Tới soạn - dạy) Ngày soạn: 25/4/2017 Thứ tư ngày 26 tháng 4 năm 2017 Tiết 1: TOÁN BÀI 107: ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ ĐO THỜI GIAN CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Nội dung Gợi ý (Bài giải) HĐTH 1. Chơi trò chơi “Đọc đúng – Nối nhanh” 2. Tính: 3. Nối mỗi phép tính với kết quả đúng: 4. Giải bài toán: - HS thực hiện. 24 giờ 9 phút : 3 = 8 giờ 3 phút 5 phút 18 giây : 2 = 2 phút 39 giây b) 2 giờ 14 phút × 3 = 6 giờ 42 phút 14 phút 42 giây × 2 = 29 phút 24 giây c) 15,6 phút : 6 + 1,27 phút × 3 = 2,6 phút + 3,81 phút = 6,41 phút - HS thực hiện. Bài giải Thời gian đi từ A đến B của người đó là: 9 giờ 30 phút – 7 giờ 15 phút – 25 phút = 1 giờ 50 phút 1giờ 50 phút = giờ Vận tốc của người đi xe máy đó là: 55 : = 30(km/giờ) Đáp số: 30km/giờ Tiết 2 + 3: TIẾNG VIỆT BÀI 32B: ƯỚC MƠ CỦA EM (Tiết 1 + 2) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Nội dung Gợi ý ( Bài giải) HĐCB: 1. Cùng chơi trò chơi: Ước mơ của ai? 2. Nghe thầy cô đọc bài sau: Những cánh buồm 3. Cùng luyện đọc 4. Thảo luận và trả lời câu hỏi: 1) Dựa vào những hình ảnh đã được gợi ra trong bài thơ, hãy tưởng tượng và miêu tả cảnh hai cha con dạo trên bãi biển? 2) Thay nhau đối đáp để hoàn chỉnh cuộc trò chuyện giữa hai cha con. 3) Những câu hỏi ngây thơ cho thấy con có ước mơ gì? 4) Ước mơ của con gợi cho cha nhớ đến điều gì? 5. Học thuộc lòng hai khổ thơ cuối bài hoặc cả bài thơ. 6. Thi đọc thuộc lòng trước lớp. - HD nêu nội dung bài. HĐTH: 1. a, Nghe thầy cô nhận xét chung về bài văn tả con vật em đã làm. b, Chữa một số lỗi chung theo hướng dẫn của thầy cô giáo. 2. a, Tự đánh giá bài làm của em b, Tự chữa lỗi trong bài làm của em. c, Trao đổi bài với bạn để chữa lỗi. 3, a, Mỗi nhóm chọn 1 bài hay nhất của nhóm. Bạn có bài văn hay được đọc cho cả nhóm nghe bài văn của mình. b, Thảo luận để tìm ra cái hay của đoạn văn, bài văn. c, Mỗi bạn chọn một đoạn trong bài văn của mình để viết lại theo cách khác hay hơn. 4. Nghe thầy cô giới thiệu và kể câu chuyện Nhà vô địch - HS chơi trò chơi. - HS theo dõi. - Đọc đoạn, bài. - Thi đọc. - Hình ảnh hai cha con, đi trên bãi cát dọc bờ biển dưới ánh nắng mặt trời rực rỡ, bóng cha dài lênh khênh, bóng con tròn chắc nịch in trên bãi cát. + Cha: - Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa... cha chưa hề đi đến. + Con: Cha mượn cho con cánh buồm trắng nhé, Để con đi. + Con mơ ước được khám phá những điều chưa biết về biển, những điều chưa biết về cuộc sống? + Gợi cho cha nhớ đến ước mơ thuở nhỏ của mình. - HS thực hiện - HS thi đọc ND: Cảm xúc tự hào của người cha, ước mơ về cuộc sống tốt đẹp của người con. - HS theo dõi. - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện - HS theo dõi. Tiết 4 : HĐGD ÂM NHẠC ( Đ/c Trang soạn - dạy) Ngày soạn: 26/4/2017 Thứ năm ngày 27 tháng 4 năm 2017 Tiết 1: TOÁN BÀI 108: ÔN TẬP VỀ TÍNH CHU VI, DIỆN TÍCH MỘT SỐ HÌNH (tiết 1) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Nội dung Gợi ý (Bài giải) HĐTH 1. Cùng nhau nêu công thức tính chu vi và diện tích của cá hình sau: 2. Thực hiện các hoạt động sau rồi chia sẻ với bạn: 3. Giải bài toán: 4. Em quan sát hình vẽ và tính. - Học sinh thực hiện. - Học sinh thực hiện. Bài giải: Chiều dài khu vườn hình chữ nhật đó là: 80 : 2 × 3 = 120 (m) Chu vi khu vườn hình chữ nhật đó là: (120 + 80) × 2 = 400 (m) Diện tích khu vườn hình chữ nhật đó là: 120 × 80 = 9 600 (m2) 9 600m2 = 0,96ha Đáp số: a) 400m b) 9 600 m2; 0,96ha. Bài giải: Diện tích hình vuông ABCD là: 4 × 4 : 2 × 4 = 32 (cm2) Diện tích phần đã tô đậm là: 4 × 4 × 3,14 – 32 = 18,24 (cm2) Đáp số: a) 32cm2 b) 18,24cm2. Tiết 2 + 3: TIẾNG VIỆT BÀI 32B: ƯỚC MƠ CỦA EM (Tiết 3) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Nội dung Gợi ý ( Bài giải) HĐTH: 5. a, Cùng sắp xếp lại thứ tự các tranh dưới đây cho đúng cốt truyện Nhà vô địch em vừa nghe kể. b, Dựa vào tranh đã sắp xếp lại, kể lại từng đoạn và t/ bộ câu chuyện. c, Trả lời câu hỏi: - Em thích nhất chi tiết nào trong chuyện? - Nguyên nhân dẫn đến thành tích bất ngờ của Tôm Chíp là gì? - Tôm Chíp có điều gì đáng khen? 6. Thi kể từng đoạn và toàn bộ câu chuyện trước lớp. - HS thực hiện + Thứ tự đúng là: 2, 4, 1,3. - HS thực hiện - HS nêu. - Một bé trai đang lăn theo bờ xuống mương nước.... - Dũng cảm, quên mình cứu người bị nạn.... - HS thực hiện Tiết 4: KHOA HỌC BÀI 34: MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN CÓ VAI TRÒ GÌ ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI ? (Tiết 1) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Nội dung Gợi ý (Bài giải) * HĐCB 1. Quan sát và trả lời câu hỏi a. Quan sát kĩ các hình 1 - 6 b. Hình nào cho biết môi trường là không gian để: 2. Thảo luận a. Chọn 1 trong các hình từ 1 – 6 b. Liệt kê các tài nguyên thiên nhiên có hoặc được sử dụng trong hình đã chọn 3. Quan sát và thảo luận a. Quan sát các hình 7 - 11 b. Trong mỗi hình, môi trường tiếp nhận những gì từ con người ? c. Điều gì sẽ sảy ra nếu con người khai thác bừa bãi tài nguyên thiên nhiên và thải ra môi trường nhiều chất độc hại. 4. Đọc và trả lời a. Đọc thông tin b. Điền vào chỗ chấm để hoàn thành các câu sau rồi ghi vào vở - HS quan sát - Sinh sống: h3 - Học tập: h4 - Lao động sản xuất: h2, h5 - Vui chơi, giải trí:h1, h6 - HS quan sát - HS liệt kê (VD: h1 tài nguyên nước) - HS quan sát - Trong mỗi hình, môi trường tiếp nhận từ con người: nước thải sinh hoạt, khói, bụi, chất thải,... - Môi trường sẽ bị suy thoái, ô nhiễm, tài nguyên cạn kiệt và ảnh hưởng xấu đến đời sống của con người. - HS đọc thông tin - Nếu con người biết giữ gìn và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên thì môi trường có ảnh hưởng tốt đến đời sống của con người. - Còn nếu con người khai thác tài nguyên thiên nhiên bừa bãi, làm ô nhiễm môi trường thì môi trường sẽ ảnh hưởng xấu đến đời sống của con người. - HS ghi vào vở. Tiết 4: HĐGD MĨ THUẬT (Đ/C THƯƠNG dạy) Ngày soạn:27/4/2017 Thứ sáu ngày 28 tháng 4 năm 2017 Tiết 1+2: TIẾNG VIỆT BÀI 32C: VIẾT BÀI VĂN TẢ CẢNH (Tiết 1+2) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Nội dung Gợi ý (Bài giải) HĐCB 1. Thi điền nhanh dấu câu: 2. a, Đọc thầm những kiến thức cần ghi nhớ về dấu hai chấm. b, Viết vào vở tác dụng của dấu hai chấm trng mỗi trường hợp dưới đây. 3. Cần điền dấu hai chấm vào những chỗ nào trong các khổ thơ, câu văn sau đây? 4. a, Đọc mẩu chuyện vui sau đây: Chỉ vì quên một dấu câu. b, Trả lời câu hỏi: - Trong mẩu chuyện trên người bán hàng hiểu lầm ý khách như thế nào? - Để người bán hàng khỏi hiểu lầm, ông khách cần thêm dấu gì vào tin nhắn của mình, dấu đó đặt sau chữ nào? c, Đọc lại mẩu chuyện vui sau khi đã đặt đúng dấu câu. HĐTH 1. Viết bài văn tả cảnh theo một trong các đề bài sau: a, Một ngày mới bắt đầu ở quê em. b, Một đêm trăng đẹp. c, Trường em trước b/học. d, Một khu vui chơi, giải trí mà em thích. - HS thực hiện: 1- dấu phẩy; 2- dấu hai chấm: 3- dấu chấm hỏi; 4 - dấu chấm; 5- dấu chấm than; 6- dấu hai chấm; 7- dấu chấm. - HS thực hiện: Câu văn TD của dấu hai chấm a, Một chú công an vỗ vai em: - Cháu quả là một người gác rừng dũng cảm. - Đặt ở cuối câu để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. b, Cảnh vật xung quanh tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học - Báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước. - Đáp án: a. Nhăn nhó kêu rối rít: - Đồng ý là tao chết b. khi tha thiết cầu xin: “Bay đi, diều ơi ! Bay đi ! c. thiên nhiên kì vĩ: phía tây là dãy Trường Sơn trùng điệp... - HS thực hiện: - Người bán hàng hiểu lầm ý khách nên ghi trên dải băng tang: Kính viếng bác X. Nếu còn chỗ, linh hồn bác sẽ được lên thiên đàng. (hiểu nếu còn chỗ trên thiên đàng). - Để người bán hàng khỏi hiểu lầm thì cần ghi như sau : Xin ông làm ơn ghi thêm nếu còn chỗ: linh hồn bác sẽ được lên thiên đàng. - HS thực hiện: - HS thực hiện: Tiết 3: HĐGDTHỂ CHẤT ( Đ/ C DUYÊN dạy) Tiết 4: TOÁN BÀI 108: ÔN TẬP VỀ TÍNH CHU VI, DIỆN TÍCH MỘT SỐ HÌNH (tiết 2) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Nội dung Gợi ý (Bài giải) HĐTH 1. Cùng nhau nêu công thức tính chu vi và DT của cá hình sau: 2. Thực hiện các hoạt động sau rồi chia sẻ với bạn: 3. Giải bài toán: 4. Em quan sát hình vẽ và tính. - HS thực hiện. - HS thực hiện. Bài giải: Chiều dài khu vườn hình chữ nhật đó là: 80 : 2 × 3 = 120 (m) Chu vi khu vườn hình chữ nhật đó là: (120 + 80) × 2 = 400 (m) Diện tích khu vườn hình chữ nhật đó là: 120 × 80 = 9 600 (m2) 9 600m2 = 0,96ha Đáp số: a) 400m b) 9 600 m2; 0,96ha. Bài giải: Diện tích hình vuông ABCD là: 4 × 4 : 2 × 4 = 32 (cm2) Diện tích phần đã tô đậm là: 4 × 4 × 3,14 – 32 = 18,24 (cm2) Đáp số: a) 32cm2 b) 18,24cm2.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuần 32 sáng.doc
Tài liệu liên quan