Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 - Trường Tiểu học Đồng Phú

I / MỤC TIÊU

- Nêu được các bộ phận chính của cơ thể người.

- Thể hiện được bức tranh chủ đề “ Em và bạn em” bằng cách vẽ hoặc xé dán.

- Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II / CHUẨN BỊ

1/Đồ dùng

 

doc60 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 24/11/2018 | Lượt xem: 228 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 - Trường Tiểu học Đồng Phú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c tập của học sinh + Tuyên dương học sinh tích cực + Động viên, khuyến khích một số học sinh để các em tham gia hoạt động nhóm hào hứng hơn nữa. - Trưng bày bài tập - Cử đại diện nhóm lên giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình - Nhận xét bài của nhóm bạn - HS nghe và cảm nhận HOẠT ĐỘNG 5 : ĐÁNH GIÁ - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào sách mĩ thuật sau khi nghe nhận xét của giáo viên. - GV đánh dấu tích vào sách học mĩ thuật của học sinh - Đánh dấu tích vào vở của mình * VẬN DỤNG SÁNG TẠO - Gợi ý học sinh vẽ hoặc xé dán bức tranh thể hiện mình đang làm một việc yêu thích. * Dặn dò : Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề : Ông mặt trời vui tính Quan sát ông mặt trời qua tranh, ảnh Không quan sát trong thực tế( Rất ảnh hưởng đến mắt) Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ. -Vẽ hoặc xé dán theo yêu cầu bài tập. - Nghe và ghi nhớ thực hiện Phần bổ sung : .. TUẦN 13 + 14 Từ ngày / đến ngày / / 2017 CHỦ ĐỀ 6: ÔNG MẶT TRỜI VUI TÍNH ( 4 tiết) I / MỤC TIÊU - Nhận ra và nêu được hình dạng,màu sắc của Mặt Trời. - Phát huy trí tưởng tượng trong quá trình thể hiện hình ảnh để vẽ ông Mặt Trời và vẽ màu theo ý thích. - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II / CHUẨN BỊ 1/ Đồ dùng GV - Tài liệu dạy học Mĩ thuật 1 - Tranh , ảnh, sản phẩm tạo hình ông mặt trời từ đĩa CD cũ, đĩa giấy HS - Sách học Mĩ thuật 1 - Màu , giấy màu, chì, tẩy, đĩa CD cũ, đĩa giấy ... 2/ Quy trình thực hiện Vẽ cùng nhau III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 13 + Tiết 1 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS 3 / Bài mới * KHỞI ĐỘNG - Bắt điệu cho HS hát 1 bài -Vào bài: ghi tên chủ đề HOẠT ĐỘNG 1 : TÌM HIỂU - Giới thiệu một số hình ảnh về mặt trời trong hình 6.1: + Mặt trời có dạng hình gì ? + Mặt trời thường có màu gì ? + Mặt trời mang lại cho em cảm giác như thế nào ? + Theo em mặt trời mọc lúc nào, lặn lúc nào ? - Giới thiệu bài vẽ ông mặt trời trong hình 6.2 : + Bài vẽ có hình ảnh gì ? + Mặt trời trong bìa vẽ thể hiện cảm xúc vui hay buồn ?... - GV tóm tắt nhấn mạnh về ông mặt trời - Lớp chuẩn bị đồ dùng - Đồng ca bài: Cháu vẽ ông mặt trời, Miệng ông cười thật tươi - Nhắc lại đầu bài - HS quan sát tranh và thảo luận : nhận ra hình dáng, màu sắc của mặt trời. -Ngoài ra còn thấy được màu sắc của thiên nhiên xung quanh mặt trời. -Thấy được sự tưởng tượng phong phú của người vẽ.Tưởng tượng mặt trời như con ngườiHình ngộ nghĩnh, màu tươi sáng. - HS nghe H. ĐỘNG 2: CÁCH THỰC HIỆN * Cách vẽ ông Mặt Trời: + Vẽ hình chính ( VD: Vẽ ông Mặt Trời hình tròn ) + Vẽ các chi tiết phụ theo ý thích ( mắt, mũi, miệng, râu, tóc, trăng ,... ) + Vẽ màu hoàn thiện bài vẽ. - Quan sát và trả lời câu hỏi bổ sung. HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH Yêu cầu học sinh vẽ “ Ông mặt trời vui tính” vào trang 27 HS Vẽ cá nhân - Vẽ hình và vẽ màu tạo thành tranh theo ý thích . + Tiết 2 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - HS tiếp tục thực hành * Hết thời gian thực hành cá nhân - Đánh giá sản phẩm cá nhân: Khen ngợi cá nhân làm bài tốt Động viên HS còn lại * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ cho chủ đề 6 tiết tiếp theo. - HS tiếp tục thực hành - Tự giới thiệu về bài của mình - Nghe Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 14 + Tiết 3 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng 3 / Bài mới HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH ( Tiếp) - Giới thiệu một số bài theo chủ đề này (bài thực hiện theo nhóm). - Cho HS ngồi theo nhóm - HS thực hiện lệnh - Quan sát - Thảo luận ( chọn nội dung để thực hiện và phân công việc cho các thành viên của nhóm ) - Thực hành + Tiết 4 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - Cho HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của mình - HS tiếp tục thực hành HOẠT ĐỘNG 4 : TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM - Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm. - Nhận định kết quả học tập của học sinh + Tuyên dương học sinh tích cực + Động viên, khuyến khích một số học sinh để các em tham gia hoạt động nhóm hào hứng hơn nữa. - Trưng bày bài tập - Cử đại diện nhóm lên giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình - Nhận xét bài của nhóm bạn - HS nghe và cảm nhận HOẠT ĐỘNG 5 : ĐÁNH GIÁ - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh - Đánh dấu tích vào vở của mình * VẬN DỤNG SÁNG TẠO - Giới thiệu ông mặt trời được tạo hình từ đĩa giấy hoặc CD cũ - Hướng dẫn học sinh tạo hình ông mặt trời từ đĩa giấy hoặc CD cũ. * Dặn dò : Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề : NHỮNG CON VẬT NGỘ NGHĨNH Quan sát con vật. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ: Giấy màu, keo, kéo, đất nặn - Quan sát và trả lời câu hỏi. -Tạo sản phẩm theo ý thích ( HS ghi nhớ và thực hiện ngoài giờ học hoặc ở nhà ) - Nghe và ghi nhớ thực hiện Phần bổ sung : . TUẦN 15 + 16 Từ ngày / đến ngày / / 201 CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ :NHỮNG CON VẬT NGỘ NGHĨNH ( 4 tiết) I / MỤC TIÊU - Nêu được nội dung, hình ảnh và màu sắc trên bức tranh. - Mô phỏng lại tác phẩm được xem hoặc thể hiện được hình ảnh con vật bằng cách thức vẽ hoặc sử dụng đất nặn. - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II / CHUẨN BỊ 1/ Đồ dùng GV - Tài liệu dạy học Mĩ thuật 1 - Tranh , ảnh, sản phẩm tạo hình con vật HS - Màu , giấy màu, chì, tẩy, hồ dán, đất nặn, giấy vẽ, 2/ Quy trình thực hiện Vẽ cùng nhau III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 15 + Tiết 1 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS 3 / Bài mới * KHỞI ĐỘNG - Bắt điệu cho HS hát 1 bài Vào bài: ghi tên chủ đề HOẠT ĐỘNG 1 : TÌM HIỂU 1.1, Xem tranh : Yêu cầu HS quan sát các tranh ở hình 7.1 - Hoạt động nhóm theo các câu hỏi : + Trong tranh có những hình ảnh gì ? + Hình ảnh nào là hình ảnh chính ? + Hình ảnh nào là hình ảnh phụ ? + Hình dáng và đặc điểm của con vật được thể hiện như thế nào ? + Có những màu sắc nào được sử dụng trong bức tranh ? + Em thích bức nào nhất? Vì sao ? - Dẫn dắt để HS biết phân tích tìm hiểu tranh 1.2, Câu chuyện về các con vật : - GV tổ chức cho HS kể các câu chuyện về con vật, khuyến khích HS kể câu chuyện mình biết về loài vật. - GV tóm tắt, kể cho HS nghe một vài câu chuyện hay về các con vật - Lớp chuẩn bị đồ dùng - Đồng ca bài hát về con vật: - Nhắc lại đầu bài - Quan sát tranh. - HS thảo luận nhóm theo các câu hỏi. Tả lại các hình ảnh trong tranh, các con vật, hoạt động, màu sắc, - HS kể chuyện con vật - HS nghe và cảm nhận H. ĐỘNG 2: CÁCH THỰC HIỆN - Hướng dẫn HS * 2.1. Nặn tạo hình khối ba chiều: + Nặn các bộ phận chính trước + Nặn các chi tiết + Đính, ghép các bộ phận hoàn thiện sản phẩm * 2.2. Nặn tạo hình hai chiều: + Vẽ hình con vật vừa với phần bảng hoặc bìa cứng + Chọn màu đất nặn cho các bộ phận của con vật + Miết, đắp đất nặn dày hay mỏng theo hình vẽ * 2.3. Vẽ: + Vẽ các bộ phạn chính trước + Vẽ chi tiết + Vẽ màu - Quan sát và trả lời câu hỏi bổ sung. - HS quan sát và nắm bắt cách thực hiện HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - Hướng dẫn HS lựa chọn hình thức thể hiện: Vẽ hoặc tạo hình nặn ba chiều hay hai chiều theo một trong những cách sau: - Lựa chọn con vật yêu thích để thể hiện - Nhớ lại con vật trong nội dung câu chuyện nào đó đã nghe kể hoặc đã đọc để thể hiện - Mô phỏng lại 1 trong 2 bức tranh đã xem ở sách học MT trang 29. HS thực hiện cá nhân - Vẽ hoặc tạo hình nặn ba chiều hay hai chiều theo sự lựa chọn riêng. + Tiết 2 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - HS tiếp tục thực hành * Hết thời gian thực hành cá nhân - Đánh giá sản phẩm cá nhân: Khen ngợi cá nhân làm bài tốt Động viên HS còn lại * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ cho chủ đề 7 tiết tiếp theo. - HS tiếp tục thực hành - Tự giới thiệu về bài của mình - Nghe Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 16 + Tiết 3 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng 3 / Bài mới HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH ( Tiếp) - Giới thiệu một số bài theo chủ đề này (bài thực hiện theo nhóm). - Cho HS ngồi theo nhóm - Lớp thực hiện lệnh - Quan sát - Thảo luận ( chọn nội dung để thực hiện và phân công việc cho các thành viên của nhóm ) - Thực hành + Tiết 4 HOẠT ĐỘNG 4 : TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM - Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm. - Nhận định kết quả học tập của học sinh + Tuyên dương học sinh tích cực + Động viên, khuyến khích một số học sinh để các em tham gia hoạt động nhóm hào hứng hơn nữa. - Trưng bày bài tập - Cử đại diện nhóm lên giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình - Nhận xét bài của nhóm bạn HOẠT ĐỘNG 5 : ĐÁNH GIÁ - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh => Nêu cảm nhận của em qua bài học ? - Em rút ra bài học gì cho bản thân ? - Đánh dấu tích vào vở của mình. - Nêu cảm nhận riêng - Bài học kinh nghiệm về thực hiện tác phẩm và hành động chăm sóc bảo vệ động vật ... * VẬN DỤNG SÁNG TẠO - Hướng dẫn HS làm con rối: + Vẽ hình và vẽ màu con vật vào giấy hoặc bìa. + Cắt hình con vật rời khỏi giấy/ bìa + Dán que vào mặt sau của hình vẽ + Suy nghĩ và tìm ra lời nói của con vật và biểu diễn . * Dặn dò : Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề : BÌNH HOA XINH XẮN - Quan sát bình hoa. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ: Giấy màu, giấy vẽ, keo, kéo, đất nặn, - Quan sát và trả lời câu hỏi. -Tạo sản phẩm theo ý thích ( HS ghi nhớ và thực hiện ngoài giờ học hoặc ở nhà ) - HS nghe và ghi nhớ thực hiện Phần bổ sung : . TUẦN 17 + 18 Từ ngày / đến ngày / / 2017 CHỦ ĐỀ 8: BÌNH HOA XINH XẮN ( 4 tiết) I / MỤC TIÊU - Nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dáng, sự cân đối, màu sắc của một số bình (lọ) hoa. - Vẽ, cắt hoặc xé dán được bình hoa theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II / CHUẨN BỊ 1/ Đồ dùng GV - Tài liệu dạy học Mĩ thuật 1 - Tranh , ảnh, sản phẩm tạo hình bình (lọ) hoa HS - Sách học Mĩ thuật 1 - Màu , giấy màu, chì, tẩy, hồ dán, keo, kéo, giấy vẽ, 2/ Quy trình thực hiện Vẽ cùng nhau III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 17 + Tiết 1 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS 3 / Bài mới * KHỞI ĐỘNG - Bắt điệu cho HS hát 1 bài Vào bài: ghi tên chủ đề HOẠT ĐỘNG 1 : TÌM HIỂU - Yêu cầu HS quan sát các tranh ở hình 8.1 và 8.2 - Dẫn dắt để HS biết phân tích tìm hiểu + Bình hoa thường có hình dáng như thế nào ? + Có những bộ phận nào ? + Các bình hoa khác nhau ở chỗ nào? + Hình 8.1 và 8.2 thực hiện bằng chất liệu gì ? - GV tóm tắt giới thiệu về bình hoa - Lớp chuẩn bị đồ dùng - Đồng ca bài hát về hoa lá: - Nhắc lại đầu bài - Quan sát tranh. - Trả lời các câu hỏi theo gợi ý của GV - HS nghe và ghi nhớ H. ĐỘNG 2: CÁCH THỰC HIỆN * Các bước thực hiện: + Gấp đôi tờ giấy và vẽ một nửa bình hoa vào tờ giấy. + Cắt hoặc vẽ theo hình vẽ ta sẽ được một bình hoa có hai phần bằng nhau. + Trang trí bình hoa bằng đường nét và màu sắc. - Quan sát và trả lời câu hỏi bổ sung. HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH 3.1 : Vẽ lọ hoa : - Cho HS tạo hình lọ hoa và trang trí theo ý thích. - Quan sát hướng dẫn thêm tùy từng em HS - Nhắc nhở các em cẩn thận khi dùng kéo và giữ vệ sinh lớp học ( giấy vụn cắt ra để vào khay) và dùng keo dán gọn gàng, sạch sẽ ... - HS thực hiện cá nhân - Tạo hình bình (lọ) hoa + Tiết 2 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - HS tiếp tục thực hành * Hết thời gian thực hành cá nhân - Đánh giá sản phẩm cá nhân: Khen ngợi cá nhân làm bài tốt Động viên HS còn lại * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ cho chủ đề 8 tiết tiếp theo. - HS tiếp tục thực hành - Tự giới thiệu về bài của mình - Nghe Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 18 + Tiết 3 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng 3 / Bài mới HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH ( Tiếp) 3.2 : Cắt, xé dán lọ hoa : - Giới thiệu một số bài theo chủ đề này (bài thực hiện theo nhóm). - Cho HS ngồi theo nhóm: *Gợi ý HS: + Đặt bình hoa đã tạo ở tiết học trước vào tờ giấy A4, phần trên tờ giấy là khoảng không gian để vẽ hoặc xé dán hoa, lá. + Vẽ màu theo ý thích để trang trí, tạo sản phẩm bình ( lọ) đã cắm hoa. - HS thực hiện lệnh - Quan sát và cảm nhận - Thảo luận ( chọn nội dung để thực hiện và phân công việc cho các thành viên của nhóm ) - Thực hành: + Đặt bình hoa đã tạo ở tiết học trước vào tờ giấy A4, phần trên tờ giấy là khoảng không gian để vẽ hoặc xé dán hoa, lá. + Vẽ màu theo ý thích để trang trí, tạo sản phẩm bình ( lọ) đã cắm hoa. + Tiết 4 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - HS tiếp tục thực hành để hoàn thiện sản phẩm HOẠT ĐỘNG 4 : TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM - Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm. - Nhận định kết quả học tập của học sinh + Tuyên dương học sinh tích cực + Động viên, khuyến khích một số học sinh để các em tham gia hoạt động nhóm hào hứng hơn nữa. - Trưng bày bài tập - Cử đại diện nhóm lên giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình - Nhận xét bài của nhóm bạn HOẠT ĐỘNG 5 : ĐÁNH GIÁ - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh => Nêu cảm nhận của em qua bài học ? - Bình hoa có tác dụng gì cho cuộc sống của chúng ta ? - Em rút ra bài học gì cho bản thân ? - Đánh dấu tích vào vở của mình. - Nêu cảm nhận riêng - Để trang trí làm đẹp cho cuộc sống ... - Bài học kinh nghiệm về thực hiện tác phẩm và hành động giữ gìn bình hoa ... * VẬN DỤNG SÁNG TẠO - Gợi ý HS tự tạo sản phẩm lọ hoa theo gợi ý ở hình 8.6, sách Học mĩ thuật lớp 1. - Dùng giấy màu cắt dán tạo bình lọ hoa, hoa, lá * Dặn dò : - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề : THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP - Quan sát thiên nhiên xung quanh cuộc sống của chúng ta. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ: Giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu, keo, kéo, -Tạo sản phẩm theo ý thích ( HS ghi nhớ và thực hiện ngoài giờ học hoặc ở nhà ) - HS nghe và ghi nhớ thực hiện Phần bổ sung : . TUẦN 19 + 20 Từ ngày / đến ngày / / 2018 CHỦ ĐỀ 9: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP ( 4 tiết) I / MỤC TIÊU - Nhận ra và nêu được hình ảnh cùng với các đường nét và màu sắc đặc trưng của phong cảnh thiên nhiên. - Vẽ được tranh phong cảnh đơn giản, biết kết hợp các loại nét và màu sắc để tạo nên vẻ sinh động cho bức tranh. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II / CHUẨN BỊ 1/ Đồ dùng GV - Tài liệu dạy học Mĩ thuật 1 - Tranh , ảnh về thiên nhiên, sản phẩm tranh vẽ thiên nhiên của HS HS - Sách học Mĩ thuật 1 - Màu , giấy màu, chì, tẩy, hồ dán, keo, kéo, giấy vẽ, 2/ Quy trình thực hiện Vẽ cùng nhau III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 19 + Tiết 1 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS 3 / Bài mới * KHỞI ĐỘNG - Bắt điệu cho HS hát 1 bài Vào bài: ghi tên chủ đề HOẠT ĐỘNG 1 : TÌM HIỂU -Yêu cầu HS quan sát các tranh ở hình 9.1 - Cho HS hoạt động nhóm : + Em thấy có hình ảnh gì trong bức ảnh chụp phong cảnh ? + Tranh ảnh này vẽ về cảnh gì ? + Đường nét, màu sắc trong tranh ? + Em còn biết phong cảnh nào khác ? - Yêu cầu HS quan sát hình 9.2, thảo luận trả lời các câu hỏi : + Bức tranh này vẽ về cảnh gì ? + Có những hình ảnh nào ? + Hình ảnh nào là hình ảnh chính, hình ảnh nào là hình ảnh phụ ? + Đường nét màu sắc bức tranh như thế nào ? * Giáo viên tóm tắt, nhấn mạnh về phong cảnh thiên nhiên. - Lớp chuẩn bị đồ dùng - Đồng ca bài hát về quê hương tươi đẹp - Nhắc lại đầu bài - Quan sát tranh. - HS hoạt động nhóm - Trả lời các câu hỏi theo gợi ý của GV - HS quan sát hình 9.2 và trả lời các câu hỏi - HS nghe và ghi nhớ H. ĐỘNG 2: CÁCH THỰC HIỆN - Cho HS quan sát hình 9.3 để nhận biết cách vẽ tranh phong cảnh * Các bước thực hiện: + Vẽ các hình ảnh chính – phụ + Thêm chi tiết + Vẽ màu tự do - Gọi 3 HS nêu lại cách thực hiện vẽ tranh phong cảnh - Quan sát và trả lời câu hỏi bổ sung. - 3 HS nêu HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH 3.1, Vẽ bức tranh phong cảnh : - Cho HS vẽ tranh phong cảnh theo ý thích - Quan sát hướng dẫn thêm tùy từng em HS HS thực hiện cá nhân - Vẽ tranh phong cảnh + Tiết 2 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - HS tiếp tục thực hành * Hết thời gian thực hành cá nhân - Đánh giá bài vẽ cá nhân: Khen ngợi cá nhân làm bài tốt Động viên HS còn lại * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ cho chủ đề 9 tiết tiếp theo. - HS tiếp tục thực hành - Tự giới thiệu về bài của mình - Nghe và ghi nhớ thực hiện Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 20 + Tiết 3 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng 3 / Bài mới HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH 3.2, Cắt, xé dán tranh phong cảnh : - Giới thiệu một số bài theo chủ đề này (bài thực hiện theo nhóm). - Cho HS ngồi theo nhóm: - GV hướng dẫn lại cách cắt hoặc xé dán tranh phong cảnh vào giấy A4 - Học sinh làm theo hiệu lệnh - Quan sát - Thảo luận ( chọn nội dung để thực hiện và phân công việc cho các thành viên của nhóm ) - Thực hành theo nhóm trên khổ giấy A3 + Tiết 4 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - Cho HS tiếp tục thực hành hoàn thiện sản phẩm - HS tiếp tục thực hành để hoàn thiện sản phẩm HOẠT ĐỘNG 4 : TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM - Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm. - Nhận định kết quả học tập của học sinh + Tuyên dương học sinh tích cực + Động viên, khuyến khích một số học sinh để các em tham gia hoạt động nhóm hào hứng hơn nữa. - Trưng bày bài tập - Cử đại diện nhóm lên giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình - Nhận xét bài của nhóm bạn - HS nghe và cảm nhận HOẠT ĐỘNG 5 : ĐÁNH GIÁ - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh => Nêu cảm nhận của em qua bài học ? - Bình hoa có tác dụng gì cho cuộc sống của chúng ta ? - Em rút ra bài học gì cho bản thân ? - Đánh dấu tích vào vở của mình. - Nêu cảm nhận riêng - Để trang trí làm đẹp cho cuộc sống ... - Bài học kinh nghiệm về thực hiện tác phẩm và hành động giữ gìn bình hoa ... * VẬN DỤNG SÁNG TẠO - Gợi ý HS vẽ bức tranh theo ý thích, sử dụng các đường nét và màu sắc trang trí cho các hình ảnh đẹp hơn . * Dặn dò : Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề : ĐÀN GÀ CỦA EM - Quan sát đặc điểm con gà. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ: Giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu, keo, kéo, -Tạo sản phẩm theo ý thích ( HS ghi nhớ và thực hiện ngoài giờ học hoặc ở nhà ) - HS ghi nhớ thực hiện Phần bổ sung : .. TUẦN 21 + 22 + 23 + 24 + 25 Từ ngày / đến ngày / / 2018 CHỦ ĐỀ 10: ĐÀN GÀ CỦA EM ( 10 tiết) I / MỤC TIÊU - Nhận ra và nêu được đặc điểm hình dáng của gà mái, gà trống, gà con. - Vẽ được con gà theo ý thích, tạo được hình con gà bằng các vật liệu khác. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II / CHUẨN BỊ 1/ Đồ dùng GV - Tài liệu dạy học Mĩ thuật 1 - Tranh , ảnh , sản phẩm con gà HS - Màu , giấy màu, chì, tẩy, hồ dán, keo, kéo, giấy vẽ, 2/ Quy trình thực hiện Vẽ cùng nhau III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 21 + Tiết 1 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS 3 / Bài mới * KHỞI ĐỘNG - Bắt điệu cho HS hát 1 bài Vào bài: ghi tên chủ đề HOẠT ĐỘNG 1 : TÌM HIỂU - Yêu cầu HS quan sát các tranh ở hình 10.1, 10.2 và thảo luận theo nhóm : Dẫn dắt để HS biết phân tích tìm hiểu về đặc điểm hình dáng con gà. + Có những con gà nào trong tranh ? + Con gà có những bộ phận gì ? + Hình dạng của đầu và thân gà ra sao ? + Đặc điểm của gà trống ? Gà mái? Gà con ? + Những hoạt động chính của con gà là gì ? + Màu sắc của con gà như thế nào? - Gọi HS trả lời thảo luận - GV nhận xét bổ sung - Lớp chuẩn bị đồ dùng - Đồng ca bài hát : Đàn gà trong sân - Nhắc lại đầu bài - Quan sát tranh. - HS thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi theo gợi ý của GV - HS trả lời thảo luận - HS nghe H. ĐỘNG 2: CÁCH THỰC HIỆN * Các bước thực hiện: + Vẽ các bộ phận chính của con gà trước, có thể vẽ đầu và thân là những hình tròn + Tiếp tục và vẽ các chi tiết như mào, mỏ, cổ, cánh, đuôi, chân gà. + Vẽ màu - Quan sát và trả lời câu hỏi bổ sung. HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH 3.1, vẽ tranh đàn gà : * Hoạt động cá nhân : - Cho HS vẽ tranh đàn gà theo ý thích - Quan sát hướng dẫn thêm tùy từng em HS - HS thực hiện cá nhân - Vẽ tranh đàn gà + Tiết 2 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - HS tiếp tục thực hành * Hết thời gian thực hành cá nhân - Đánh giá bài vẽ cá nhân: Khen ngợi cá nhân làm bài tốt Động viên HS còn lại * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ cho chủ đề 10 tiết tiếp theo. - HS tiếp tục thực hành - Cắt rời con gà ra khỏi tờ giấy để tạo kho hình ảnh của nhóm - Tự giới thiệu về bài của mình - Nghe và ghi nhớ Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 22 + Tiết 3 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng 3 / Bài mới HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH * Hoạt động nhóm : - Giới thiệu một số bài theo chủ đề này (bài thực hiện theo nhóm). - Cho HS ngồi theo nhóm: - HS thực hiện lệnh - Quan sát - Thảo luận ( chọn nội dung để thực hiện và phân công việc cho các thành viên của nhóm ) - Thực hành sắp xếp những kho hình ảnh và hình thành ý tưởng tạo bức tranh tạp thể về đàn gà. + Tiết 4 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - Cho HS tiếp tục thực hành tạo sản phẩm của nhóm - HS tiếp tục thực hành để hoàn thiện sản phẩm HOẠT ĐỘNG 4 : TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM - Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm. - Nhận định kết quả học tập của học sinh + Tuyên dương học sinh tích cực + Động viên, khuyến khích một số học sinh để các em tham gia hoạt động nhóm hào hứng hơn nữa. * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng : giấy bìa, giấy màu, đĩa giấy, keo, kéo, cho tạo hình con gà ở chủ đề 10 tiết tiếp theo. - Trưng bày bài tập - Cử đại diện nhóm lên giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình - Nhận xét bài của nhóm bạn - HS nghe và cảm nhận - Nghe và ghi nhớ thực hiện Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 23 + Tiết 5 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng 3 / Bài mới HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH ( Tiếp) 3.2,Tạo hình đàn gà ba chiều từ bìa và đĩa giấy. -Yêu cầu HS quan sát hình 10.6 SGK để có ý tưởng về vật liệu tạo hình con gà theo ý thích. - Quan sát hình 10.7 để tìm hiểu cách tạo hình con gà từ giấy hoặc bìa. + Cách tạo hình con gà từ bìa hoặc giấy: Gập đôi tờ giấy/bìa Vẽ phần thân, mỏ, đuôi ở phần giấy gập. ( Chú ý đến đặc điểm của gà trống, gà mái,) Vẽ màu trang trí theo ý thích * GV tạo hình con gà từ các vật liệu đã chuẩn bị cho HS quan sát. - Quan sát, nhận xét Theo dõi GV hướng dẫn - Quan sát giáo viên thị phạm + Tiết 6 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH * Hoạt động cá nhân : - Yêu cầu HS lựa chọn các vật liệu mình mang theo để tạo hình con gà - HS lựa chọn chất liệu : bìa. Giấy màu, đĩa giấy, để thực hiện cá nhân HOẠT ĐỘNG 4 : TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM - Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm. - Nhận định kết quả học tập của học sinh + Tuyên dương học sinh tích cực + Động viên, khuyến khích một số học sinh. * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng : giấy bìa, giấy màu, đĩa giấy, keo, kéo, cho tạo hình con gà ở tiết tiếp theo. - Trưng bày bài tập - Tự giới thiệu về sản phẩm của mình - Nhận xét bài của bạn - HS nghe và ghi nhớ thực hiện Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 24 + Tiết 7 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng 3 / Bài mới HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH * Hoạt động nhóm : + Gọi HS nêu Cách tạo hình con gà từ bìa hoặc giấy? - Cho HS quan sát hình 10.9 để hình thành ý tưởng cho việc tạo sản phẩm đàn gà - Cho HS tạo hình đàn gà theo nhóm - HS thực hiện lệnh + HS nêu Cách tạo hình con gà từ bìa hoặc giấy: - Gập đôi tờ giấy/bìa - Vẽ phần thân, mỏ, đuôi ở phần giấy gập. ( Chú ý đến đặc điểm của gà trống, gà mái,) - Vẽ màu trang trí theo ý thích - HS quan sát và hình thành ý tưởng - Tiếp tục thực hành ( Kết hợp bài cá nhân tạo hình con gà từ các vật liệu thành sản phẩm chung của nhóm) HOẠT ĐỘNG 4 : TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM - Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm. - Nhận định kết quả học tập của học sinh + Tuyên dương học sinh tích cực + Động viên, khuyến khích một số học sinh. * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng : giấy bìa, giấy màu, đĩa giấy, keo, kéo, cho tạo hình con gà ở tiết tiếp theo. - Trưng bày bài tập - Tự giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình - Nhận xét bài của nhóm bạn - HS nghe và ghi nhớ TUẦN 25 + Tiết 9 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng 3 / Bài mới HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH ( Tiếp) - Giới thiệu một số bài theo chủ đề này (bài thực hiện theo nhóm). - Cho HS ngồi theo nhóm: . - HS thực hiện lệnh - Quan sát - Thảo luận ( xây dựng câu chuyện về những chú gà trong sản phẩm của nhóm mình . Hoặc trình bày chia sẻ tác phẩm bằng bài hát, bài thơ về gà mà em thuộc) + Tiết 10 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - HS tiếp tục thảo luận để phân vai hoặc đọc lời thoại HOẠT ĐỘNG 4 : TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM - Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm. - Nhận định kết quả học tập của học sinh + Tuyên dương học sinh tích cực + Động viên, khuyến khích một số học sinh để các em tham gia hoạt động nhó

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Mi thuat Dan mach khoi 1_12376321.doc
Tài liệu liên quan