Giáo án môn Tập đọc lớp 2 năm 2017 - Sông hương

1.Kiểm tra bài cũ (5p)

- Giờ trước học bài TĐ Tôm Càng và Cá Con cô mời 1 bạn đọc cho cô đoạn 1+2 của bài Tôm Càng và Cá Con.

- Cô mời 1 bạn TLCH: Cá Con làm quen với Tôm Càng như thế nào?

 

docx7 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 27/11/2018 | Lượt xem: 88 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tập đọc lớp 2 năm 2017 - Sông hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn: Nguyễn Thị Thanh Huế Ngày soạn: 9/3/2017 Ngày giảng: 22/3/2017 TẬP ĐỌC SÔNG HƯƠNG I.Mục tiêu: Sau khi học xong bài Tập đọc, HS: 1. Kĩ năng: Đọc được văn bản sông Hương ở hai hình thức: - Đọc thành tiếng: đọc lưu loát, trôi trảy toàn bài, đọc đúng chính âm, ngắt nghỉ đúng chỗ có các dấu câu và chỗ cần tách ý. Khuyến khích đọc hay và diễn cảm. - Đọc hiểu: cảm nhận được vẻ đẹp thơ mộng luôn biến đổi của Sông Hương qua cái nhìn của tác giả. Hiểu nghĩa 1 số từ khó: sắc độ, đặc ân, êm đềm, lụa đào, trong lành 2. Kiến thức: - Biết được vẻ đẹp thơ mộng của sông Hương – đặc ân của thiên nhiên dành cho thành phố Huế. 3.Thái độ - Yêu thiên nhiên , có ý thức bảo vệ thiên nhiên. - Yêu môn học, ham đọc sách, có phương pháp học tập tốt. II.Đồ dùng dạy học Giáo viên: Sách giáo khoa Tiếng Việt 2 tập 2 Que chỉ, bảng phụ Thiết kế power point. Học sinh Sách giáo khoa Tiếng Việt 2 tập 2 III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra bài cũ (5p) - Giờ trước học bài TĐ Tôm Càng và Cá Con cô mời 1 bạn đọc cho cô đoạn 1+2 của bài Tôm Càng và Cá Con. - Cô mời 1 bạn TLCH: Cá Con làm quen với Tôm Càng như thế nào? - Gọi 1 hs đọc đoạn 3 + 4. - Cô mời một bạn TLCH: Tôm Càng có gì đáng khen? - Nhận xét, đánh giá tuyên dương HS. 2.Bài mới a.Giới thiệu bài: - Chiếu tranh minh họa dòng sông Hương. Đặt câu hỏi: + Bức tranh vẽ gì? + Con thấy dòng sông này có đẹp không? - Đây là dòng sông Hương của Thành phố Huế. Để biết sông Hương đẹp thơ mộng như thế nào, ngày hôm nay cô cùng các con sẽ học bài tập đọc sông Hương. -Gọi HS nhắc lại tên bài theo hàng dọc. (Cô mời các con nhắc lại tên đề bài bắt đầu từ..) 3.2. Luyện đọc (17p) 3.2.2. Hs luyện đọc * HS luyện đọc nối tiếp câu kết hợp với luyện đọc từ khó - Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu lần 1. - Gọi 1 – 2 HS nêu từ khó. -GV chữa lỗi phát âm cho hs (nếu có), ghi những từ HS đọc dễ lẫn lên bảng. (Trong bài tập đọc vừa rồi con thấy có các từ nào khó đọc) - Gọi 3 – 4 HS đọc từ khó - HS đọc nối tiếp câu lần 2 -GV nhận xét. * HS luyện đọc nối tiếp đoạn. (Bài này sẽ chia thành ba đoạn) - GV chia đoạn: +Đ1: từ đầu.in trên mặt nước. +Đ2: Mỗi mùa hè lung linh dát vàng. +Đ3: còn lại. - Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 1. -GV hướng dẫn HS đọc các câu dài khó. -GV chiếu câu dài, khó. Yêu cầu HS đọc thầm câu và tìm cách ngắt nghỉ. - Mời 1 HS nêu cách ngắt nghỉ, rồi đọc lại câu đó. - Gọi 1 – 2 HS nhận xét. - GV nhận xét. - Gọi 2 HS đọc lại câu khó. - Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2. - Giải nghĩa từ: + Trong câu thứ 2 của đoạn 1, con hiểu sắc độ nghĩa là gì? + Sông Hương còn có tên gọi khác là gì? + Thiên nhiên nghĩa là gì? *HS luyện đọc trong nhóm. - Yêu cầu HS luyện đọc nối tiếp đoạn theo cặp đôi. - GV gọi 2, 3 nhóm thể hiện giọng đọc trước lớp - Gọi đại diện nhóm khác nhận xét phần đọc của các nhóm. - Gọi 1 HS đọc lại toàn bài. 3.3.Tìm hiểu bài: - Chuyển ý: qua phần luyện đọc cô thấy cả lớp mình đã đọc rất tốt, bây giờ các con có muốn tìm hiểu kĩ hơn về sông Hương không? Cả lớp mình cùng đi tìm hiểu bài. *Đ1: - Mời 1 HS đọc đoạn 1, lớp đọc thầm - Tìm từ ngữ nào chỉ các màu xanh khác nhau? + Màu xanh thẳm do đâu tạo nên? + Màu xanh biếc do gì tạo nên? + Màu xanh non được tạo nên bởi gì? -Chiếu tranh minh họa các màu xanh. => Tất cả các màu xanh tạo nên sự êm đềm, thơ mộng cho dòng sông Hương, 1 bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp. - Đoạn 1 cho ta thấy sông Hương là một bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp vời nhiểu sắc độ khác nhau. *Đ2: -Chuyển ý: Bức tranh phong cảnh Sông Hương tuyệt đẹp ấy vào thời điểm mùa hè và những đêm trăng được miêu tả thế nào, cả lớp cùng tìm hiểu đoạn 2 - Yêu cầu cả lớp đọc thầm đoạn 2 + Mỗi khi mùa hè tới, quang cảnh sông Hương như thế nào? - Chiếu tranh minh họa: đây là 1 bức ảnh chụp dòng Hương Giang thơ mộng khi mùa hè tới. Hoa phượng vĩ nở rộ 2 bên bờ sông, mặt nước hồng làm quang cảnh sông Hương càng trở nên thơ mộng. + Vào những đêm trăng sáng, dòng sông được ví như gì? -GV giải nghĩa cụm từ: đường trăng lung linh dát vàng. Khi đêm xuống mặt nước như một tấm lụa nhung huyền ảo, vào những đêm trăng sáng, ánh trăng chiếu rọi xuống mặt sông tạo nên những thứ ánh sáng lấp la lấp lánh lung linh làm tác giả liên tưởng đến một đường trăng lung linh dát vàng. - Đoạn 2 nói lên vẻ đẹp thơ mộng huyền ảo của sông Hương vào mùa hè ban đêm. *Đoạn 3: - Chuyển ý: Với vẻ đẹp thơ mộng và huyền ảo, sông Hương đã giúp môi trường của thành phố Huế có những nét đặc trưng riêng biệt như thế nào? Cả lớp cùng tìm hiểu đoạn 3. - Gọi 1 hs đọc đoan 3. Giai nghĩa từ “đặc ân” + Thiên nhiên đã ban tặng cho Huế ơn đặc biệt như thế nào? + Sông Hương giúp môi trường của TP Huế có những nét đặc trưng rất riêng biệt như thế nào? + Con hiểu êm đềm nghĩa là gì? Đoạn 3 muốn cho ta thấy Sông Hương là đặc ân của thiên nhiên dành cho Huế. - Bài TĐ cho em cảm nhận gì? - Huế không chỉ đẹp bởi con người và dòng sông hiền lành, êm ả mà Huế còn đẹp bởi các công trình kiến trúc cổ kính như cố đô Huế và các lăng tẩm - Bài TĐ ca ngợi điều gì? =>Đó cũng chính là ND của toàn bài: Ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của sông Hương. 3.4. Luyện đọc lại. - Chọn đoạn 3 cho HS luyện đọc lại - GV đọc mẫu, yêu cầu HS nêu chú ý lắng nghe, nhớ những chỗ mà cô ngắt và những từ cô nhấn giọng - Yêu cầu vài HS đọc lại đoạn văn đó - Yêu cầu các nhóm luyện đọc trong nhóm đôi trong 2p, sau đó mời 3 HS thi đọc trước lớp. - Mời HS nhận xét - GV nhận xét, mời 1 HS đọc lại cả bài. 4. Củng cố - dặn dò. 4.1. Củng cố: + Qua bài tập đọc em nghĩ thế nào về sông Hương? + Sông hương là một cảnh đẹp đặc trưng của TP Huế, Quảng Ninh chúng ta có những cảnh đẹp nào về sông, biển không? + Các em có yêu thích Vịnh Hạ Long, sông Bạch Đằng không? Em đã làm gì để giữ cho môi trường sông (biển) luôn sạch đẹp. 4.2. Nhận xét –dặn dò. - GV nhận xét tiết học - Khen những HS đọc tốt,khuyến khích những HS đọc chưa tốt. - Dặn HS về nhà tập đọc bài tập đọc tiếp theo. - HS đọc 1+2. - HS trả lời: Cá Con làm quen với Tôm Càng bằng lời chào và tự giới thiệu tên, nơi ở 1 cách rất tự nhiên:” Chào bạn. Tôi là Cá Con, chúng tôi cũng sống dưới nước như nhà tôm các bạn”. - HS đọc 3+4. - HS trả lời; Tôm Càng thông minh, nhanh nhẹn đã dũng cảm cứu bạn thoát nạn, lo lắng hỏi han khi bạn bị đau. Tôm Càng là 1 người bạn đáng tin cậy. - Lớp lắng nghe. - HS quan sát - HS trả lời: dòng sông - HS trả lời. -HS lắng nghe. - Hàng dọc nhắc lại tên bài - Lắng nghe,lấy bút chì gạch chân từ mà cô nhấn giọng - HS thực hiện yêu cầu của gv. - HS 1 – 2 nêu từ khó. - HS đọc sai từ nào phát âm lại từ đó - 3 – 4 HS đọc. - HS đọc nối tiếp lần 2. - HS lắng nghe. - Lấy bút chì gạch đoạn vào sách - 3 HS đọc nối tiếp - HS đọc thầm, gạch bút chì vào sách - 1 HS nêu cách ngắt nghỉ. - 1 – 2 HS nhận xét - HS lắng nghe. - 2 HS đọc lại câu khó. - 3 HS đọc - Sắc độ: mức độ đậm nhạt của màu - Hương Giang - Trời đất - HS đọc nối tiếp đoạn theo cặp đôi. - 2 3 nhóm đọc nối tiếp trước lớp - Đại diện nhóm nhận xét - 1 HS đọc, cả lớp lắng nghe. - Lắng nghe - 1 HS đọc, lớp đọc thầm. - Các từ ngữ chỉ màu xanh: xanh thẳm, xanh biếc, xanh non. - Màu xanh thẳm do da trời tạo nên - Màu xanh biếc của cây lá - Màu xanh non của bãi ngô, thảm cỏ. - Lắng nghe - Cả lớp đọc thầm đoạn 2 - Khi mùa hè tới, Hoa phương nở đỏ rực 2 bên bờ, mặt sông giống như dải lụa đào ửng hồng. - Vào những đêm trăng sáng, sông Hương là 1 đường trăng lung linh dát vàng. - Lắng nghe - HS lắng nghe. - Đặc ân: ơn đặc biệt - Ban tặng cho Huế dòng sông Hương - Sông Hương làm cho không khí thành phố trở nên trong lành, làm tan biến tiếng ồn ào của chợ búa, tạo cho thành phố 1 vẻ đẹp êm đềm - Yên tĩnh - Sông Hương mang vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình, là 1 đặc ân của thiên nhiên ban tặng cho Huế. - Ca ngợi vẻ đẹp sông Hương - Chú ý quan sát - Lắng nghe, nêu những chỗ cô ngắt nghỉ và nhấn giọng. - 2 – 3 HS đọc lại đoạn 3 - Các nhóm luyện đọc trong nhóm - Nhận xét bạn đã đọc đúng chưa, nhóm nào đọc hay hơn - Sông Hương rất đẹp. - Có, sông Bạch Đằng, Vịnh Hạ Long. - HS trả lời.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiao an hoc ki 1_12330846.docx