Giáo án Ngữ văn lớp 9 - Tuần 31

1Tiết 144

 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 7

A .M ỤC TIÊU CẦN ĐẠT

1.Kiến thức:

- H/s nhận được kết quả bài viết số 7, những ưu điểm, những lỗi đã mắc về nội dung và hình thức bài viết

2.Kĩ năng:

-Sửa những lỗi đã mắc trong bài viết, viết lại những đoạn văn.

-Rèn kĩ năng viết văn cho H/S.

3.Thái độ:

-Có thái độ ý thức sửa lỗi trong bài viết.

4. Định hướng phát triển năng lực

- Năng lực tự quản lý

- Năng lực giao tiếp

- Nghe , nói , đọc , viết

B CHUẨN BỊ

Thầy soạn bài

Trò học soạn bài

C TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1 Kiểm tra bài cũ

2 Bài mới

 

docx10 trang | Chia sẻ: binhan19 | Ngày: 08/03/2019 | Lượt xem: 76 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 9 - Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 Ngày soạn Ngày dạy Tiết 141 Những ngôI sao xa xôi (Nguyễn Minh Châu) A Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: -Cảm nhận được tâm hồn trong sáng, tính cách dũng cảm hồn nhiên trong cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh nhưng vẫn lạc quan của ba cô thanh niên xung phong trên cao điểm trên tuyến đường Trường Sơn thời kì chống Mĩ -Thấy được nét đặc sắc trong cách kể chuyện, tả nhân vật (tâm lí, ngôn ngữ) của tác giả. 2. Kĩ năng: - Đọc- hiểu 1 vb tự sự sáng tác trong thời kì k/c chống Mỹ -Nhận biết và phân tích t/d của việc sử dụng ngôi kể thứ nhất xưng”tôi” -Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng nv trong tp. 3.Thái độ: -Có thái độ tình cảm trân trọng cuộc sống, ca ngợi phẩm chất tốt đẹp dũng cảm của những chiến sĩ nữ trong chiến trường. 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực đọc – hiểu văn bản - Năng lực tự học - Nghe , nói , đọc , viết B CHUẩN bị Thầy. Soạn bài Trò .Soạn học bài C tiền trình tổ chức các họạt động dạy và học 1 .Kiểm tra? Tóm tắt lại bài “Bến quê” 2 .Bài mới Hôm nay ta đi tìm hiểu bài những ngôi sao xa xôi Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt ? Nêu hiểu biết của em về tác giả tác phẩm Lê Minh Khuê sinh 1949 Quê ở Tỉnh Thanh Hoá Là thanh niên xung phong trong kháng chiến chống Mỹ Viết văn từ những năm 70 Là cây bút truyện ngắn ngói bút miêu tả tâm lý tinh tế ? Bài thơ sáng tác vào năn nào Sau năn 1975 Bài này sáng tác vào năm 1971 ? Học sinh đọc sgk ? Tóm tắt tác phẩm ? Các cô sống và làm việc trong hoàn cảnh nào Hoàn cảnh sống và làm việc trong bom đạn ,nguy hiểm ác liệt gian khổ khó khăn ? Họ ở vị trí nào Họ sống trên cao điểm giữa một vùng trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn ? Nơi đó là nơi như thế nào Tập trung nhiều bom đạn nguy hiểm ác liệt ? Con đương được tác giả miêu tả như thế nào Lở loét đất đỏ trắng lẫn lộn Hai bên đường không có lá xanh ,than bị tước khô cháy một vài thùng xăng ô tô méo mó ? Công việc của họ như thế nào đo khối lượng đát đá lấp vào hố bom Phá bom chưa nổ ? Công việc đòi hỏi như thế nào Dũng cảm ? Khiến họ phải như thế nào Thần kinh căng như chão Tim đập bất chấp cả nhịp điệu ? Họ là người có tinh thần như thế nào Dễ vui dễ buồn Thích là đẹp cho cuộc sống thích thêu thích đùa thích hát ? Qua những chi tiết trên em hiểu gì về những cô gái thanh niên xung phong là những người có tinh thần trách nhiệm cao dũng cảm gan dạ có tình đồng đội gắn bó I Giới thiẹu tác giả tác phẩm Lê Minh Khuê sinh 1949 Quê ở tỉnh Thanh Hoá Là thanh niên xung phong trong kháng chiến chống Mỹ Viết văn từ những năm 70 Là cây bút truyện ngắn ngói bút miêu tả tâm lý tinyh tế Bài này sáng tác vào năm 1971 II Đọc và tìm hiểu văn bản 1 Những nét chung của ba cô gái thanh niên xung phong Hoàn cảnh sống và làm việc trong bom đạnNguy hiểm ác liệt gian khổ khó khăn Họ sống trên cao điểm giữa một vùng trọng điểm trên tuyến đường trường sơn Tập trung nhiều bom đạn nguy hiểm ác liệt Công việc của họ đo khối lượng đát đá lấp vào hố bom Phá bom chưa nổ Thần khinh căng như chão Tim đập bất chấp cả nhịp điệu Tiểu kết . Dễ vui dễ buồn thích là đẹp cho cuộc sống thích thêu thích đùa thích hát ? qu những chi tiết trên em hiểu gì về những cô gáI thanh niên xung phong là những người có tinh thàn trách nhiệm cao dũng cảm tinh đống đọc gắn bó 3 Củng cố Hướng dẫn về nhà: Giào viên hệ thống lại bài HS về nhà học bài làm bài Ngày soạn Ngày dạy Tiết 142 Những ngôI sao xa xôi (Nguyễn Minh Châu) A Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: -Cảm nhận được tâm hồn trong sáng, tính cách dũng cảm hồn nhiên trong cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh nhưng vẫn lạc quan của ba cô thanh niên xung phong trên cao điểm trên tuyến đường Trường Sơn thời kì chống Mĩ -Thấy được nét đặc sắc trong cách kể chuyện, tả nhân vật (tâm lí, ngôn ngữ) của tác giả. 2. Kĩ năng: - Đọc- hiểu 1 vb tự sự sáng tác trong thời kì k/c chống Mỹ -Nhận biết và phân tích t/d của việc sử dụng ngôi kể thứ nhất xưng”tôi” -Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng nv trong tp. 3.Thái độ: -Có thái độ tình cảm trân trọng cuộc sống, ca ngợi phẩm chất tốt đẹp dũng cảm của những chiến sĩ nữ trong chiến trường. 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực đọc – hiểu văn bản - Năng lực tự học - Nghe , nói , đọc , viết B chuẩn bị Thầy. Soạn bài Trò .Soạn học bài C tiền trình tổ chức các họạt động dạy và học 1 .Kiểm tra bài cũ ? Tóm tắt lại bài bến quê 2 .Bài mới Hôm nay ta đi tìm hiểu bài những ngôi sao xa xôi Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt ? Học sinh đọc sgk Phương Định quê ở đâu Cô gái Hà Nội xung phong vào chiến trường ? Trước đây cô có cuộc sống như thế nào Thời học sinh hồn nhiên sống vô tư bên mẹ ? Hình ảnh ấy như thế nào Kỷ niệm làm dịu mát tâm hồn trong cảnh khốc liệt ? Cô có đặc điểm gì Nhiêu ước mơ thích ca hát khá xinh đẹp ? Đối với đồng đội Phương Định như thế nào Qua tâm yêu mến đồng đội Chăm sóc cứu chữa cho Nho bị thương khi phá bom ? Học sinh đọc sgk ? Chị Thao là người như thế nào Chi tỏ ra bình tĩnh đến phát bực áo lót thêu chỉ màu tỉa lông mày ,nhỏ như cái tăm ? Sau khi phá bom chị như thế nào Chi cười răng trắng vết thẹo bóng chị chăm sóc bạn chu đáo ? Nho là người như thế nào đòi ăn kẹo Nhận nhiệm vụ phá bom dưới lòng đường bị thương trong lần phá bom ? Cô là người như thế nào Hồn nhiên lạc quan dũng cảm trong mọi công việc khó khăn ? Qua đây em có suy nghĩ gì về nhân vật Một con người dũng cảm Vô tư hồn nhiên Lạc quan yêu đời em đáng khâm phục Qua truyện em hiểu gì về ba cô gái thanh niên xung phong + Ba cô gái TNXP (Những ngôi sao xa xôi) tinh thần dũng cảm không sợ hi sinh khi làm nhiệm vụ hết sức nguy hiểm; tình cảm trong sáng hồn nhiên, lạc quan trong hoàn cảnh chiến đầu ác liệc. .? Tác giả dùng nghệ thuật gì - Thể hiện qua đối thoại, độc thoại nôi tâm, cử chỉ, hành động của nhân vật. - Các tác giả khắc hoạ tâm lí nhân vật. ? Nêu nội dung của bài Bài những ngội sao xa xôi ca ngợi Tinh thần dũng cảm của ba cô gái thanh niên xung phong I Giới thiệu tác giả tác phẩm II Đọc và tìm hiểu văn bản 1 Những tính cách chung của ba cô gái thanh niên xung phong 2 Những tính cách riêng của ba cô gái thanh niên xung phong A nhân vật Phương Định Cô gái Hà Nội xung phong vào chiến trường Qua tâm yêu mến đồng đội Chăm sóc cứu chữa cho Nho bị thương khi phá bom B Nhân vật chi Thao Chi tỏ ra bình tĩnh đến phát bực áo lót thêu chỉ màu tỉa lông mày ,nhỏ như cái tăm Chi cười răng trắng vết thẹo bóng lên chị chăm sóc bạn chu đáo Hồn nhiên lạc quan dũng cảm trong mọi công việc khó khăn Một con người dũng cảm Vô tư hồn nhiên Lạc quan yêu đời em đáng khâm phục iii-tổng kết 1 nghệ thuật - Ngôi kể. - Phương thức trần thuật: truyện trần thuật ở ngôi thứ nhất (nhân vật xưng “tôi”) 2 Nội dung + Ba cô gái TNXP (Những ngôi sao xa xôi) tinh thần dũng cảm không sợ hi sinh khi làm nhiệm vụ hết sức nguy hiểm; tình cảm trong sáng hồn nhiên, lạc quan trong hoàn cảnh chiến đầu ác liệc. IV Luyện tập Học sinh đọc sgk 3-Củng cố - Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc bài. - Ôn tập về câu. ***** ********************************** Ngày soạn Ngày dạy Tiết 143 CHƯƠNG TRìNH ĐịA PHƯƠNG phần tập làm văn A Mục tiêu cần đạt 1.Kiến thức: -Nhận ra được sự đúng gúp của phương ngữ trong việc bổ sung, làm phong phỳ thờm vốn từ chung. 2. Kĩ năng: - Cảm nhận được sự đúng gúp của phương ngữ trong việc gúp phần mang lại sắc thỏi trong những tỏc phẩm văn chương viết về dịa phương. 3.Thái độ: - Thể hiện được thỏi độ trõn trọng, tự hào về vẻ đẹp của phương ngữ . 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực tự học - Năng lực giải quyết vấn đề - Năng lực giao tiếp B chuẩn bị Thầy. Soạn bài Trò .Soạn học bài C tiền trình tổ chức các họạt động dạy và học 1 .Kiểm tra bài cũ kết hợp 2 .Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt ? Học sinh chuẩn bị ở nhà Sưu tầm những tấm gương ở quê em nghèo học giỏi ? Lấy một ví dụ Bạn Lan ở đội hai xã Giao Châu Sinh ra trong một gia đình nghèo ? Bố mẹ và gia đình như thế nào Bố mất sớm mẹ ốm lại có ba em nhỏ ? Lan đã làm gì Giúp đỡ cha mẹ mọi công việc trong gia đình đi học về gánh nước thuê lấy tiền đóng học cho mình và em ? Bản thân bạn đó học như thế nào đứng thứ nhất trong lớp Kỳ thi vừa qua đạt điểm cao nhất trường ? Em hãy tìm một tấm gương gặp hoàn cảnh rủ ro nhưng vượt lên số phận Ngoài tấm gương Nguyễn Ngọc Ký xã em còn có các bạn ở Giao Châu ? Lấy một ví dụ nữa Bạn Nam ở thôn 2 xã Giao Châu bị tai nạn phải cắt bỏ đi một cánh tay phải ? Bạn như thế nào Học viết bằng tay trái ? Kết quả ra sao Viết rất đẹp ? Lực học của bạn như thế nào Trong ba năm liền đạt học sinh tiên tiến suất sắc ? Bạn Nam để lại trong em ấn tượng gì đáng khâm phục và học tập Học sinh chuẩn bị những tấm gương đó khi vào bài kể cho cả lớp nghe I Sưu tầm những tấm gương ở quê em nghèo học giỏi Bạn Lan ở đội hai xã Giao châu Sinh ra trong một gia đình nghèo Bố mất sớm mẹ ốm lại có ba em nhỏ Giúp đỡ cha mẹ mọi công việc trong gia đình . Đi học về gánh nước thuê lấy tiền đóng học cho mình và em đứng thứ nhất trong lớp Kỳ thi vừa qua đạt điểm cao nhất trường Bạn Nam ở thôn 2 xã Giao châu bị tai nạn phải cắt bỏ đi một cánh tay phải Học viết bằng tay trái Viết rất đẹp Trong ba năm liền đạt học sinh tiên tiến suất sắc đáng khâm phục và học tập Học sinh chuẩn bị những tấm gương đó khi vào bài kể cho cả lớp nghe II .Tổng kết ghi nhớ sgk III Luyện tập Học sinh lấy ví dụ khác 3 Củng cố- Hướng dẫn về nhà: - Xem lại bài trên lớp, ôn tập tiếng Việt Ngày soạn 23/3/2018 Ngày dạy 7/4/2018 1Tiết 144 trả bài tập làm văn số 7 A .M ục tiêu cần đạt 1.Kiến thức: - H/s nhận được kết quả bài viết số 7, những ưu điểm, những lỗi đã mắc về nội dung và hình thức bài viết 2.Kĩ năng: -Sửa những lỗi đã mắc trong bài viết, viết lại những đoạn văn. -Rèn kĩ năng viết văn cho H/S. 3.Thái độ: -Có thái độ ý thức sửa lỗi trong bài viết. 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực tự quản lý - Năng lực giao tiếp - Nghe , nói , đọc , viết B Chuẩn bị Thầy soạn bài Trò học soạn bài C Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học 1 Kiểm tra bài cũ 2 Bài mới Giới thiệu bài hôm nay các em đi vào tiết trả bài về văn phân tích Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt I .Đề bài .Phân tích bài thơ viếng lăng bác của Viễn Phương II .Dàn ý sơ lược A .Mở bài Giới thiệu được tác giả tác phẩm dẫn dắt đến văn bản ý khái quát của văn bản Viễn Phương nhà thơ lớn ông sáng tác nhiều tấc phẩm tiêu biểu là bài .. B .Thân bài Phân tích từng khổ một Mở đầu bài thơ tác giả xưng mình là con sau bao năm xa cách nay về thăm người cha đó là tình cảm ruột thịt Tác giả đến lăng Bác rất sớm quan sát thấy hàng tre trong sương sớm hàng tre tượng trưng cho dân tộc Việt Nam kiên cường bất khất Khổ 2 . Tác giả ví Bác như mặt trời đem lại hạnh phúc cho dân tộc Để nhớ tới Bác hàng ngày dòng người vô tận vào lăng viếng Bác dâng nên người những thành quả tốt đẹp nhất Khổ 3 Khi vào lăng được chứng kiến Bác trong giấc ngủ vĩnh hằng lòng tác giả quặn đau Khổ 4 Mai tác giả phải chia tay với Bác tác giả muốn biền thành chim hót quanh lăng biền thành bông hoa toả hương C. Kết bài Nêu được cảm nghĩ của bản thân Tình cảm của tác giả là tình cảm của cả dân tộc đối với Bác Đọc bài văn hay Gọi 2 học sinh làm bài tốt đọc rồi nhận xét tốt ở chỗ nào trên cơ sở cô vừa nhận xét. I Dàn ý chi tiết A .Mở bài Giới thiệu được tác giả tác phẩm dẫn dắt đến văn bản ý khái quát của văn bảnViễn Phương nhà thơ lớn ông sáng tác nhiều tấc phẩm tiêu biểu là bài .. Thể hiện tình cảm của Viễn Phương đối với Bác B .Thân bài Phân tích từng khổ một Mở đầu bài thơ tác giả xưng mình là con sau bao năm xa cách nay về thăm người cha đó là tình cảm ruột thịt Tác giả đến lăng Bác rất sớm quan sát thấy hàng tre trong sương sớm hàng tre tượng trưng cho dân tộc Việt Nam kiên cường bất khất Khổ 2 Tác giả ví Bác như mặt trời đem lại hạnh phúc cho dân tộc Để nhớ tới Bác hàng ngày dòng người vô tận vào lăng viếng Bác dâng nên người những thành quả tốt đẹp nhất Khổ 3 Khi vào lăng được chứng kiến Bác trong giấc ngủ vĩnh hằng lòng tác giả quặn đau Khổ 4 Mai tác giả phải chia tay với Bác tác giả muốn biền thành chim hót quanh lăng biền thành bông hoa toả hương C Kết bài Nêu được cảm nghĩ của bản thân Tình cảm của tác giả là tình cảm của cả dân tộc đối với Bác II. Nhận xét: Ưu điểm: Nhược điểm Ưu điểm + Các em đã nắm được kiểu bài phân tích + Nhiều bài các em trình bày hết sức sinh động khi sử dụng hợp lí các lí lẽ và dẫn chứng và một số từ ngữ biểu cảm để bộc lộ cảm xúc khi viết bài. + Nhiều em phân tích khá tốt . + Trình bày sạch sẽ, rõ ràng. Nhược điểm: + Nhiều em sa vào kể nể mà quên phương thức chính của văn phân tích. + Chi tiết, sự việc nghèo nàn. + Thiếu sự kết hợp với yếu tố miêu tả làm bài văn trở nên khô khan. + Chữ viết cẩu thả còn nhiều. Nam hương + Lỗi diễn đạt, lỗi chính tả nhiều.đệ trường +. Chữa lỗi sai. Gọi học sinh chữa lỗi sai về chính tả, diễn đạt trong bài làm của mình được cô giáo đánh dấu sẵn. rồi giáo viên chữa Đọc bài văn hay Gọi 2 học sinh làm bài tốt đọc rồi nhận xét tốt ở chỗ nào trên cơ sở cô vừa nhận xét. .III Tổng kêt giáo viên nhận xét IV luyện tập kết hợp trong giờ 3 Củng cố- Hướng dẫn về nhà: - Xem lại bài trên lớp, ôn tập tiếng Việt Ngày soạn Ngày dạy Tiết 145 Biên bản A .M ục tiêu cần đạt 1.Kiến thức: - Mục đớch, yờu cầu, nội dung của biờn bản và cỏc loại biờn bản tường gặp trong cuộc sống 2. Kĩ năng: - Viết được biờn bản sự vụ hoặc hội nghị. 3.Thái độ: -Có ý thức viết một văn bản theo thể thức biên bản 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực giao tiếp - Năng lực sử dụng thông tin và truyền thông B Chuẩn bị Thầy soạn bài Trò học soạn bài C Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học 1 kiểm tra bài cũ ? thế nào là nghĩa tường minh và hàm ý cho ví dụ 2 bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt ? Học sinh đọc sgk ? Hai biên bản trên viết để làm gì Ghi chép sự việc đang diễn ra mới xảy ra ? Cụ thể mỗi biên bản ghi chép sự việc gì Văn bản 1 Đại hội chi đội Văn bản 2 Trả lại phương tiện sự vụ ? Biên bản cần đạt những yêu cầu gì nội dung và hình thức Nội dung cụ thể chính xác trung thực đầy đủ Hình thức Lời văn ngắn gọn chặt chẽ chính xác cụ thể ? Tên văn bản được viết như thế nào Phần mở đầu Quốc hiệu Thời gian địa điểm Thành phàn tham gia và chức trách của từng người ? Phần nội dung gồm mục nào Diễn biến Kết quả của sự việc Nội dung cần trình bày ngắn gọn đầy đủ chính xác Thời gian kết thúc chữ ký của các thành viên tham gia Bài tập 1. Lựa chọn tình luống viết biên bản Ghi lại diễn biến và kết quả của đại hội Ví dụ 2 Chú công an ghi lại biên bản vụ tai nạn giao thông Bài 2 viết biên bản đúng quy định học sinh viết một biên bản Sơ kết học kỳ 1 Quốc hiệu Thời gian Thành phàn Nội dung I Đặc điểm của biên bản Ghi chép sự việc đang diễn ra mới xảy ra Văn bản 1 đại hội chi đội hội nghị Văn bản 2 Trả lại phương tiện sự vụ II Cách viết biên bản Phần mở đầu Quốc hiệu Thời gian địa điểm Thành phàn tham gia và chức trách của từng người Diễn biến Kết quả của sự việc Nội dung cần trình bày ngắn gọn đầy đủ chính xác Thời gian kết thúc chữ ký của các thành viên tham gia III Tổng kết ghi nhớ sgk IV luyện tập Bài tập 1 chú công an ghi lại biên bản vụ tai nạn giao thông bài 2 Quốc hiệu Thời gian Thành phàn Nội dung Kết thúc 3 Củng cố Hướng dẫn về nhà: Giáo viên hệ thống lại kiến thức Về nhà học bài làm bài

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGIAO AN NGU VAN 9 TUAN 31.docx
Tài liệu liên quan